VnFinance
Thứ sáu, 08/09/2023, 06:18 AM

Khách hàng đòi quyền xây nhà tại dự án Green Town Thủ Đức, phản đối chủ đầu tư mang dự án đi thế chấp

Hàng chục khách hàng đã được Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Vinh Dũng bàn giao nền đất tại dự án Green Town (đường 816, phường Phú Hữu, thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh) vô cùng bức xúc, kéo nhau đến dự án này để phản đối việc chủ đầu tư mang dự án đi thế chấp. Đồng thời, khách hàng cũng yêu cầu chủ đầu tư phải hoàn thành các thủ tục để khách hàng có cơ sở xin giấy phép xây dựng nhà ở.

Khách hàng đòi quyền xây nhà tại dự án Green Town Thủ Đức, phản đối chủ đầu tư mang dự án đi thế chấp
Cư dân kéo tới dự án Green Town Thủ Đức phản đối chủ đầu tư mang dự án đi thế chấp hoặc cầm cố.
 

Lo sợ chủ đầu tư đem sổ hồng đi thế chấp

Sáng ngày 5/9, hàng chục khách hàng đã kéo nhau tới dự án Green Town Thủ Đức (đường 816, phường Phú Hữu, thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh) căng băng rôn, biểu ngữ nhằm phản đối chủ đầu tư là Công ty TNHH Thương mai và Xây dựng Vinh Dũng (gọi tắt là Công ty Vinh Dũng) mang dự án này đi thế chấp ngân hàng. Đồng thời, khách hàng cũng yêu cầu chủ đầu tư công khai 4 quyển sổ đỏ chung và pháp lý dự án để khách hàng yên tâm.

Bên cạnh đó, nhiều khách hàng đã đóng hết 95% số tiền mua đất và đã được Công ty Vinh Dũng bàn giao nền đất cũng yêu cầu chủ đầu tư trong vòng 5 ngày phải đưa ra phương án xử lý để khách hàng được xây dựng nhà ở. Nhiều khách hàng cho biết, vì thời gian mua bán đã kéo dài quá lâu nhưng họ vẫn không xây dựng được nhà, khách hàng đang dần mất niềm tin vào chủ đầu tư vì lo ngại dự án xảy ra sự cố khiến họ mất trắng.

Khách hàng đòi quyền xây nhà tại dự án Green Town Thủ Đức, phản đối chủ đầu tư mang dự án đi thế chấp
Nhiều khách hàng đã đóng 95% tiền, đã được bàn giao nền đất nhưng không thể xây dựng nhà vì chưa có quyền sử dụng đất.
 

Cụ thể, ông Hoàng Phúc Cung (ngụ quận Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh) cho biết, tháng 3/2017, ông Cung và Công ty Cổ phần Green Real (Công ty Green Real) ký hợp tác đầu tư. Công ty Green Real là đơn vị phân phối độc quyền các nền đất của dự án Green Town Thủ Đức.

Theo đó, ông Cung đồng ý góp vốn hơn 2,7 tỷ đồng vào tài khoản của Công ty Green Real để đầu tư mua nền đất số C16 tại dự án có diện tích 125,9m2. Việc thanh toán số tiền hợp tác trên được chia làm 2 đợt: Đợt 1 đóng 95% số tiền ngay sau khi ký hợp đồng; Đợt 2 đóng 5% còn lại sau khi thông báo làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Đến nay, ông Cung đã thanh toán tiền theo đúng tiến độ trong hợp đồng đã ký với Công ty Green Real.

Đến ngày 7/6/2018, ông Cung tiếp tục ký Hợp đồng hợp tác đầu tư số 39/2019/HĐHTĐT-VD với Công ty Vinh Dũng để tiếp tục hợp tác đầu tư mua nền đất nói trên (PV - Thực chất hợp đồng này là chuyển tiếp từ hợp đồng đã ký với Công ty Green Real). Tại điểm 6.1 Điều 6 (Quyền và nghĩa vụ bên A) của hợp đồng ghi rõ: “Hợp tác đầu tư xây dựng dự án theo đúng tiến độ được phê duyệt”. Đến ngày 20/5/2018, Công ty Vinh Dũng đã tiến hành bàn giao nền C16 với diện tích 125,8m2 cho cá nhân ông Cung.

Tuy nhiên, theo ông Cung từ khi nhận bàn giao đất nền trên cho đến nay Công ty Vinh Dũng vẫn chưa hoàn thiện các thủ tục pháp lý của dự án để gia đình ông có thể xây dựng nhà ở, ổn định cuộc sống. Ông Cung đã nhiều lần kiến nghị bằng văn bản và gặp trực tiếp chủ đầu tư yêu cầu sớm hoàn thiện pháp lý dự án nhưng chủ đầu tư tìm nhiều cách thoái thác, trì hoãn.

Khách hàng đòi quyền xây nhà tại dự án Green Town Thủ Đức, phản đối chủ đầu tư mang dự án đi thế chấp
Bà Trần Thị Kim Loan bức xúc, yêu cầu chủ đầu tư trưng 4 cuốn sổ hồng của dự án cho khách hàng được rõ.
 

Tương tự, bà Trần Thị Kim Loan (ngụ thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa –Vũng Tàu) cũng ký Hợp đồng hợp tác đầu với Công ty Vinh Dũng vào cuối năm 2018. Sau khi bà Loan thanh toán 95% giá trị hợp đồng thì đến ngày 8/1/2019, chủ đầu tư đã lập biên bản bàn giao nền đất ký hiệu A6, dự án Green Town Thủ Đức với diện tích 89,3m2 cho bà Loan. Tuy nhiên đến nay, bà Loan cùng với nhiều khách hàng khác vẫn chưa có cơ sở để xin phép xây dựng nhà vì không có quyền sử dụng đất.

Bà Trần Thị Kim Loan cho biết: “Khi tôi đến gặp để yêu cầu chủ đầu tư cung cấp quyền sử dụng đất để cư dân xin giấy phép xây dựng nhà thì rất khó khăn. Chủ đầu tư cứ hứa, hứa và hứa… cho nên tôi cùng nhiều cư dân rất lo ngại chủ đầu tư đã đem sổ hồng của dự án đi thế chấp hoặc đã bán cho người khác”.

Lo lắng khi chủ đầu tư tiếp tục mở bán dự án

Lo lắng, bức xúc vì sợ chủ đầu tư có thể đem dự án Green Town Thủ Đức đi thế chấp hoặc cầm cố chưa qua thì ông Cung cùng nhiều khách trót mua dự án này lại càng ngỡ ngàng và lo lắng hơn khi mới đây, chủ đầu tư lại rầm rộ tiếp tục mở bán dự án mà không thông báo cho khách hàng cũ được biết.

Cụ thể, ngày 26/6/2023, Công ty Vinh Dũng và ông Nguyễn Hồng Lĩnh (Giám đốc công ty này) đã cho tổ chức sự kiện rầm rộ về việc khai trương, động thổ và mở bán dự án nêu trên mà khách hàng đã mua dự án hoàn toàn không được cung cấp thông tin liên quan. Theo khách hàng, sự kiện này còn có sự tham gia của Công ty TLL Star. “Các hành động kể trên của chủ đầu tư rất mờ ám khiến khách hàng cũ như chúng tôi càng lo lắng”, ông Cung chia sẻ.

Khách hàng đòi quyền xây nhà tại dự án Green Town Thủ Đức, phản đối chủ đầu tư mang dự án đi thế chấp
Các lô đất đã được bàn giao cho khách hàng tại dự án Green Town Thủ Đức.
 

Chưa dừng lại, theo ông Cung, ngày 9/8/2023, tại dự án Green Town Thủ Đức có tới mấy nhóm người lạ mặt đến nói rằng sẽ mua lại dự án, mua đất dự án, có người tự xưng là đại diện ngân hàng BIDV... Do đó, chúng tôi rất lo ngại đây là dấu hiệu chủ đầu tư tiếp tục bán đất của chúng tôi cho người khác.

“Nếu đây là sự thật, thì không chỉ chúng tôi, mà có nguy cơ hàng trăm người khác và các ngân hàng sẽ tiếp tục bị vướng vào rắc rối nếu mua đất tại dự án này trong thời điểm hiện tại và sắp tới. Đặc biệt, thời gian gần đây chúng tôi không liên lạc được với ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Giám đốc Công ty Vinh Dũng”, ông Cung đặt vấn đề.

Ngoài trường hợp của ông Cung với bà Loan đã nêu, trong hàng chục khách hàng tham gia phản đối chủ đầu tư vào sáng ngày 5/9, có không ít khách hàng đã tham gia mua đất nền tại dự án Green Town Thủ Đức kéo dài từ 6 đến 8 năm. Trong đó, có nhiều gia đình phải chạy vạy cho đủ tiền để mua đất dự án, họ chỉ mong sớm được xây nhà ở để ổn định cuộc sống. Thế nhưng đến nay, tất cả những khách hàng này vẫn phải đóng tiền lãi, ở trọ mà giấc mơ an cư vẫn không thể trở thành hiện thực.

Tới nay, tiền đã đóng 95%, đất nền thì đã bàn giao thế nhưng sổ Hồng thì không thấy đâu, nhà thì không thể xây dựng được, chủ đầu tư thì cứ tìm nhiều lý do để trốn tránh trách nhiệm với khách hàng. Ông Cung, bà Loan cùng nhiều khách hàng đều mong muốn chủ đầu tư sớm hoàn tất các thủ tục pháp lý còn lại để người dân được sớm xây nhà ở, ổn định cuộc sống.

Cam kết giải quyết quyền lợi cho khách hàng

Theo tìm hiểu của chúng tôi, dự án Green Town Thủ Đức được phê duyệt đồ án điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 vào ngày 20/12/2017, với quy mô 15,589m2, được phân thành 4 lô với ký hiệu A, B, C và D với tổng số diện tích xây dựng là 8.081,7m2, tương đương với 88 căn nhà; tầng cao tối đa được xây dựng là 4 tầng, dự án do Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Vinh Dũng làm chủ đầu tư.

Hiện nay, cơ sở hạng tầng kỹ thuật của dự án cơ bản đã được chủ đầu tư hoàn thiện, đường đã được thảm nhựa, vỉa hè đã hoàn thành, điện nước đã cơ bản được đấu nối. Đặc biệt, trong dự án này có 4 căn nhà đang tồn tại. Trong đó, có 2 căn nhà đã được hoàn thành và có người ở, 1 căn nhà văn phòng của công ty này và 1 căn nhà nhà xây dựng tạm với mái ngói và cột gỗ.

Khách hàng đòi quyền xây nhà tại dự án Green Town Thủ Đức, phản đối chủ đầu tư mang dự án đi thế chấp
Hai căn nhà đã được xây dựng tại dự án Green Town Thủ Đức.
 

Cũng trong sáng ngày 5/9, đại diện chủ đầu tư là ông Nguyễn Văn Mười - Tổng Giám đốc, người đại diện theo pháp luật Công ty Vinh Dũng đã tiến hành đối thoại với nhóm khách hàng tại dự án.

Theo đó, ông Nguyễn Văn Mười xác nhận có việc khách hàng chuyển nhượng vốn góp tại dự án Green Town Thủ Đức với Công ty Vinh Dũng trong thời gian vừa qua. Công ty Vinh Dũng cam kết sẽ tiếp tục thực hiện, hoàn tất thủ tục pháp lý dự án Khu dân cư Green Town, đường 816, phường Phú Hữu, thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh để khách hàng được khởi công xây dựng nhà ở, ổn định cuộc sống.

Khách hàng đòi quyền xây nhà tại dự án Green Town Thủ Đức, phản đối chủ đầu tư mang dự án đi thế chấp
Ông Nguyễn Văn Mười – Tổng Giám đốc mới của Công ty Vinh Dũng (áo trắng, ngồi ở giữa) cam kết giải quyết quyền lợi cho khách hàng.
 

Đồng thời, ông Nguyễn Văn Mười xác nhận có biết Công ty Vinh Dũng đã bán toàn bộ đất nền tại dự án Khu dân cư Green Town cho khách hàng. Trong đó 88 nền đều đã có chủ, đã thu 95% giá trị quyền sử dụng đất (QSDĐ); đã bàn giao QSDĐ cho khách hàng quản lý, sử dụng.

Vì thế, Công ty Vinh Dũng cam kết không sử dụng QSDĐ đất nền tại dự án Khu dân cư Green Town, cụ thể các thửa đất gồm: Thửa đất số 56, tờ bản đồ số 39, 58; Thửa đất số 57, tờ bản đồ số 39; Thửa đất số 58, tờ bản đồ số 39; Thửa đất số108, tờ bản đồ số 58 tại phường Phú Hữu (quận 9 cũ) nay là thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh, để bán, cầm cố, thế chấp, bảo lãnh vay, góp vốn, kêu gọi góp vốn… dưới mọi hình thức bằng các QSDĐ vừa nêu trên.

Theo ông Nguyễn Văn Mười, vì toàn bộ nền đất thuộc dự án Khu dân cư Green Town hiện nay đã là của khách hàng. Do đó, ông Mười cam kết với khách hàng đến ngày 10/9/2023, sẽ tiến hành họp cụ thể với toàn bộ khách hàng để giải quyết quyền lợi cho khách hàng; cũng như đem 4 cuốn sổ hồng chung để khách hàng được thấy là công ty đang nắm giữ và không hề có thế chấp.


38 dự án nhà ở thương mại đủ điều kiện mở bán trong quý I/2024
38 dự án nhà ở thương mại đủ điều kiện mở bán trong quý I/2024

Quý I/2024, toàn quốc có 38 dự án nhà ở thương mại đủ điều kiện mở bán với quy mô khoảng 5.527 căn, số lượng dự án đủ điều kiện bán nhà ở hình thành...

Thành phố Hồ Chí Minh: Dự án chung cư Gia Phú làm hơn 28 năm chưa xong
Thành phố Hồ Chí Minh: Dự án chung cư Gia Phú làm hơn 28 năm chưa xong

Sở Tài nguyên Môi trường Thành phố Hồ Chí Minh vừa ban hành Kết luận Thanh tra số 3566/KL-STNMT-TTr về việc chấp hành pháp luật đất đai...

Tin bất động sản ngày 9/5: Xử phạt chủ dự án nhà ở xã hội lớn nhất Bắc Giang
Tin bất động sản ngày 9/5: Xử phạt chủ dự án nhà ở xã hội lớn nhất Bắc Giang

Hà Nam gọi đầu tư vào dự án khu nhà ở công nhân hơn 870 tỷ đồng; Hải Dương sắp có thêm 2 cụm công nghiệp tổng giá trị hơn 1.700 tỷ đồng;...

Về Grand World mở rộng kinh doanh, chủ shop thương mại đạt lợi nhuận ngoài mong đợi
Về Grand World mở rộng kinh doanh, chủ shop thương mại đạt lợi nhuận ngoài mong đợi

Dù chưa tới thời điểm bùng nổ nhất trong năm, chuỗi ngành hàng ẩm thực ở Grand World (Ocean City) vẫn đạt doanh thu “khủng” khi duy trì được lượng khách nhộn nhịp suốt 24/7....

Quảng Trị: Hàng chục nghìn sổ đỏ chưa trao được cho người sử dụng đất
Quảng Trị: Hàng chục nghìn sổ đỏ chưa trao được cho người sử dụng đất

Thông tin từ Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Trị, đến thời điểm hiện tại, tỉnh này có đến 23.196 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) đã ký,...

Nộp thuế thu nhập không thường xuyên có được mua nhà ở xã hội?
Nộp thuế thu nhập không thường xuyên có được mua nhà ở xã hội?

Nhiều đối tượng đang nộp thuế thu nhập cá nhân nhưng muốn mua nhà ở xã hội thì theo quy định họ có được mua hay không?...

Tăng giá đất bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất
Tăng giá đất bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất

Tăng giá đất bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất là một trong những điểm mới có lợi đáng chú ý đối với người dân khi Luật Đất đai 2024 có hiệu lực.

Tin bất động sản ngày 8/5: Giao dịch nhà đất tại TP HCM khởi sắc
Tin bất động sản ngày 8/5: Giao dịch nhà đất tại TP HCM khởi sắc

Long An tìm nhà đầu tư Dự án khu đô thị hơn 9.292 tỷ đồng; Quảng Nam điều chỉnh tiến độ Khu du lịch tại phường Điện Dương; Đồng Nai kêu gọi đầu tư...

Tỉnh Nam Định duyệt bổ sung kế hoạch sử dụng đất năm 2024
Tỉnh Nam Định duyệt bổ sung kế hoạch sử dụng đất năm 2024

Vừa qua, UBND tỉnh Nam Định ra Quyết định số 881/QĐ-UBND về việc phê duyệt bổ sung kế hoạch sử dụng đất năm 2024 trên địa bàn các huyện, thành phố Nam Định.

Bà Rịa – Vũng Tàu: Tự ý chuyển mục đích sử dụng đất, Công ty Cổ phần Đầu tư Danh Khôi Holdings
Bà Rịa – Vũng Tàu: Tự ý chuyển mục đích sử dụng đất, Công ty Cổ phần Đầu tư Danh Khôi Holdings
08/05/2024 Doanh nghiệp

UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa ban hành Quyết định số 1131/QĐ-XPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Cổ phần Đầu tư Danh Khôi Holdings...

Thành phố Hồ Chí Minh: Tin vui cho người dân chuyển mục đích sử dụng đất
Thành phố Hồ Chí Minh: Tin vui cho người dân chuyển mục đích sử dụng đất

(Xây dựng) - Văn phòng UBND Thành phố Hồ Chí Minh vừa có Thông báo Kết luận của Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Bùi Xuân Cường tại cuộc họp nghe...

Tập trung xử lý dứt điểm giải phóng mặt bằng dự án cao tốc trọng điểm
Tập trung xử lý dứt điểm giải phóng mặt bằng dự án cao tốc trọng điểm

Ngày 6/5/2024, Văn phòng Chính phủ đã có Văn bản 201/TB-VPCP thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trong chuyến công tác kiểm tra về tình hình triển khai...

Tin bất động sản ngày 7/5: Phú Thọ đấu giá gần 200 lô đất, khởi điểm thấp nhất 1,7 triệu đồng/m2
Tin bất động sản ngày 7/5: Phú Thọ đấu giá gần 200 lô đất, khởi điểm thấp nhất 1,7 triệu đồng/m2

Tây Ninh mời gọi đầu tư khu đô thị gần 740 tỷ đồng; Số lượng khách hàng trúng đấu giá quyền sử dụng đất tại Bình Định tăng cao; Bắc Giang thu hồi hơn nghìn...

Hà Nội: Điều chỉnh danh mục các công trình, dự án trong Kế hoạch sử dụng đất năm 2024
Hà Nội: Điều chỉnh danh mục các công trình, dự án trong Kế hoạch sử dụng đất năm 2024

UBND Thành phố Hà Nội vừa ký ban hành các quyết định về việc điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch sử dụng đất năm 2024 của các huyện...

4 tháng đầu năm: Miễn giảm hơn 25.500 tỷ đồng tiền thuế, tiền thuê đất
4 tháng đầu năm: Miễn giảm hơn 25.500 tỷ đồng tiền thuế, tiền thuê đất

Ngày 6/5, thông tin về tình hình thực hiện công tác thuế tháng 4 năm 2024, Tổng cục Thuế cho biết, tổng số tiền thuế, tiền thuê đất được miễn,...

Cần phân biệt rõ đấu thầu và đấu giá quyền sử dụng đất
Cần phân biệt rõ đấu thầu và đấu giá quyền sử dụng đất

Đó là đề nghị của Hiệp hội Bất động sản Thành phố Hồ Chí Minh (HoREA) tại văn bản góp ý dự thảo Nghị định Quy định chi tiết một số điều...

Hơn 41% trái phiếu bất động sản sắp đáo hạn
Hơn 41% trái phiếu bất động sản sắp đáo hạn

Năm 2024, ước tính sẽ có khoảng 279,219 tỷ đồng trái phiếu đáo hạn trong đó phần lớn là trái phiếu bất động sản với 115,663 tỷ đồng, tương đương 41.4%.

Thanh Hóa: Phê duyệt quy hoạch Khu đô thị số 13 Khu kinh tế Nghi Sơn
Thanh Hóa: Phê duyệt quy hoạch Khu đô thị số 13 Khu kinh tế Nghi Sơn

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có Quyết định số 1759/QĐ-UBND phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 Khu đô thị số 13 (DT - 13), Khu kinh tế Nghi Sơn.

Bắc Giang: Thu hồi hơn 1.400ha đất trong năm 2024 trên địa bàn huyện Yên Dũng
Bắc Giang: Thu hồi hơn 1.400ha đất trong năm 2024 trên địa bàn huyện Yên Dũng

Theo kế hoạch sử dụng đất năm 2024 huyện Yên Dũng vừa được UBND tỉnh Bắc Giang phê duyệt, địa phương này sẽ tiến hành thu hồi 1.411,45 ha đất trong năm nay.

VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance