VnFinance
Thứ tư, 21/07/2021, 06:46 AM

Khám phá những con đường cực ngắn ở Sài Gòn

Ngoài những đại lộ thênh thang, người xe tấp nập, Sài Gòn còn có những con đường cực ngắn, chưa đầy 100m với tuổi đời trăm năm.

Sài Gòn xưa nay vốn được biết đến là nơi phồn hoa đô hội, tấp nập người xe. Ngoài những trung tâm thương mại sang trọng, những tòa cao ốc chọc trời, những đại lộ thênh thang, chốn hoa lệ này còn có những con đường cực ngắn, nằm nép mình trong các khu phố có tuổi đời hàng trăm năm. Những con đường này mang nét bình dị, đặc trưng rất riêng của "thành phố không ngủ".

Dưới đây là những con đường ngắn nhất Sài Gòn, có độ dài chưa tới 100m.

1. Đường Đỗ Văn Sửu: 45m

Với chiều dài 45m, con đường này có thể được xem là ngắn nhất Sài Gòn. Đường Đỗ Văn Sửu nằm ngay chân cầu Chà Và phía Quận 5, giữa khu buôn bán sầm uất nhất nhì thành phố.

Đường Đỗ Văn Sửu có chiều dài đúng bằng chiều dài của con phố ngắn nhất Hà Nội - phố Hoàn Kiếm (45m).

Đường Đỗ Văn Sửu.

Đường Đỗ Văn Sửu bị giới hạn bởi đường Lương Nhữ Học và cầu Chà Và. Nếu đi trên đường Lương Nhữ Học và không để ý kĩ thì chắc cũng không nhận ra nó.

Chung cư Đỗ Văn Sửu nằm ngay bên cạnh đường Đỗ Văn Sửu, nay đã xuống cấp khá nhiều nhưng vẫn lấp đầy các hộ dân do vị trí đắc địa của nó.

2. Đường Đinh Lễ: 56m - Con đường một số nhà

Dù đã bị đường Đỗ Văn Sửu "soán ngôi" nhưng đường Đinh Lễ mới thật sự là con đường ngắn và độc đáo nhất Sài Gòn với chỉ một số nhà (số 01 Đinh Lễ, không có số 02, số 03...Đinh Lễ). Địa chỉ số 01 Đinh Lễ là nơi mà hầu như tất cả mọi người đều biết đó là Chợ Xóm Chiếu, Quận 4.

Đối diện chợ Xóm Chiếu bên kia đường Đinh Lễ là cao ốc Đinh Lễ.

Số nhà duy nhất ở đường Đinh Lễ là 01 Đinh Lễ của BQL Chợ Xóm Chiếu.

Chợ Xóm Chiếu với số nhà lẻ loi trên con đường siêu ngắn Đinh Lễ vào một buổi chiều nắng vàng cuối tuần.

3. Đường Phú Định: 65m

Con đường Phú Định có chiều dài vỏn vẹn 65m, nằm ở Quận 5 này bị giới hạn bởi đường Nguyễn Án và đường Lương Nhữ Học.

Đường Phú Định.

Ở đầu đường Phú Định giao Lương Nhữ Học có hai bảng tên đường đối diện nhau, một bảng khá lâu đời và một bảng mới nhưng bị che khuất bởi mái hiên của tiệm bánh xèo gần đó.

4. Đường Trần Doãn Khanh: 70m

Con đường nhỏ yên tĩnh ẩn mình giữa hai con đường cũng vắng vẻ không kém là Nguyễn Văn Thủ và Nguyễn Thành Ý. Tuy nhiên, ở con đường ít người để ý này lại có nhiều cái hay ho, những quán súp cua, há cảo, dừa tắc...

Đầu đường Trần Doãn Khanh.

Người đàn ông tĩnh lặng trong con đường nhỏ.

5. Đường Nguyễn Thiệp: 90m

Trong những con phố ngắn nhất Sài Gòn, có lẽ Nguyễn Thiệp là con phố đã chứng kiến nhiều thăng trầm nhất trong lịch sử hình thành và phát triển của nơi này từ thời Pháp thuộc.

Ngày xưa đường Nguyễn Thiệp có tên là đường Carabelli, giới hạn bởi đường Đồng Khởi (tên cũ: Catinat/Tự Do) và đại lộ Nguyễn Huệ (tên cũ: Boulevard Charner). Ngày nay, nhiều người cho rằng đường Nguyễn Thiệp nếu viết đúng phải là Nguyễn Thiếp, vì trong lịch sử Việt Nam không có người tên Nguyễn Thiệp, mà chỉ có Nguyễn Thiếp (quê ở Hà Tĩnh, tên hiệu là La Sơn Phu Tử. Ông là một danh sĩ thời hậu Lê, nổi tiếng văn tài lỗi lạc). Có lẽ đây là lỗi chính tả lúc lập tên đường.

Đường Nguyễn Thiệp.

Đường Nguyễn Thiệp ngày nay, tập trung nhiều cửa hàng bán đồ lưu niệm, đổi ngoại tệ, các cửa hàng ăn uống quen thuộc.

Đường Nguyễn Thiệp ngày xưa với tiệm bánh Brodard nổi tiếng một thời

6. Đường Hưng Long: 92m

Dài nhỉnh hơn đường Nguyễn Thiệp một chút là đường Hưng Long, nằm ở Quận 10. Con đường yên tĩnh này là nơi tụ họp quen thuộc của giới yêu thích chim cảnh mỗi dịp cuối tuần, khi tất cả cùng nhâm nhi ly cà phê và lắng nghe bản đồng ca của những chú chim.

Một góc đường Hưng Long.

Đường bị giới hạn bởi đường Nguyễn Chí Thanh và Đào Duy Từ, đối diện với nhà máy bia Sài Gòn.

7. Đường Huyền Quang: 94m

Con đường nhỏ vắng vẻ và yên tĩnh này chỉ dài vỏn vẹn 94m nhưng lại có lịch sử hình thành khá lâu đời. Ngày xưa có tên gọi là đường Génibrel, sau đó đổi tên thành Huyền Quang từ năm 1955.

Génibrel là tên một giáo sĩ người Pháp đã dịch Truyện Kiều của Nguyễn Du và Lục Vân Tiên của Nguyễn Đình Chiểu sang tiếng Pháp.

Đầu đường Huyền Quang giao với Nguyễn Phi Khanh có Đình Sơn Trà - Tín Nghĩa Hội Quán được xây năm 1950.

Quán cà phê "Le café des amis" (Quán cafe của những người bạn) nằm trên đường Huyền Quang.

8. Đường Nguyễn Hữu Thận: 95m

Con đường này nằm phía trước chợ Bình Tây và Bến xe Chợ Lớn, có chiều dài chưa đến 100m. Đây là nơi rất đỗi quen thuộc của người Sài Gòn cũng như du khách khi đi tham quan chợ.

Nguyễn Hữu Thận tự Chân Nguyên, hiệu Ý Trai, là nhà toán học, và là đại thần trải qua hai triều đại nhà Tây Sơn và nhà Nguyễn trong lịch sử Việt Nam.

Đường Nguyễn Hữu Thận.

9. Đường Phan Văn Đạt: 103m

Con đường nhỏ nhưng rất lâu đời nằm ngay góc công trường Mê Linh, ngay chân tòa tháp Vietcombank Tower vừa được xây dựng thời gian gần đây. Tên đường được đặt theo tên Người sĩ phu yêu nước Phan Văn Đạt có số phận khá bi đát, mất khi tuổi đời chỉ vừa tròn 33 tuổi.

Đường Phan Văn Đạt.

10. Đường Mã Lộ: 115m - Con đường xe ngựa

Đường ra đời năm 1928, với cái tên Mã Lộ được đặt theo đúng nghĩa đen: đường cho xe ngựa đi hoặc chỗ để đổ xe ngựa chuyên chở hàng hóa tạm dừng nghỉ ngơi lúc đang bốc dở hàng hóa.

Sau đó, khi các loại xe động cơ được nhập về, hình ảnh những cỗ xe ngựa chở người chở khách dần lui vào dĩ vãng, nhưng cái tên Mã Lộ vẫn còn được sử dụng đến tận bây giờ.

Con đường sau lưng Chợ Tân Định tuy nhỏ nhưng lại có tuổi đời đã gần 1 thế kỉ.

Cuộc sống người dân ở con đường có lịch sử lâu đời của Sài Gòn.

Ngoài ra, Sài Gòn còn rất nhiều con đường có tên và rất ngắn, nhưng không mang nhiều ý nghĩa lịch sử và tuổi đời khá trẻ, đơn cử như 3 đường mang tên 3 loại hoa nằm liền nhau ở Phú Nhuận: Hoa Thị 38m, Hoa Lài 43m, Hoa Trà 44m.

Trên dưới 100m, còn các con đường khác nữa như: Lê Quang Định 81m (Quận 5), Trần Tường Công 95m (Quận 5), Trần Điện 102m (Quận 5), Xóm Chỉ 106m (Quận 5), Phạm Đình Toái 112m (Quận 3), Ngô Văn Sở 116m (Quận 4), Phan Văn Trường 119m (Quận 1), Trần Hòa 120m (Quận 5), Hồ Huấn Nghiệp 122m (Quận 1), Đặng Trần Côn 129m (Quận 1), Trịnh Văn Cấn, Nguyễn An Ninh, Đặng Thi Nhu cùng dài 133m (Quận 1),... và một số đường khác ở Quận 1 và Quận 3 như Lưu Văn Lang, Lê Anh Xuân, Phan Tôn, Nguyễn Văn Bình, Nguyễn Trung Ngạn, Lê Thạch, Nguyễn Gia Thiều, Lê Công Kiều, Nam Quốc Cang...

Bên cạnh đó, Sài Gòn có 2 con đường cực ngắn, chỉ xấp xỉ 30m, 40m là đường trước mặt Nhà thờ Đức Bà (Công xã Paris) và đường sau lưng nhà hát thành phố.

Nguồn ảnh: Travel Blogger Trần Đặng Đăng Khoa

Bài viết có tham khảo và chỉnh sửa từ tác giả ảnh.


Quy định xử phạt hành vi kinh doanh spa tại căn hộ chung cư
Quy định xử phạt hành vi kinh doanh spa tại căn hộ chung cư

Mở cửa hàng kinh doanh spa tại căn hộ chung cư để ở là hành vi bị nghiêm cấm và có thể bị phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với tổ chức...

Tin bất động sản tuần qua: Lâm Đồng rà soát các dự án tại Đà Lạt và Bảo Lộc
Tin bất động sản tuần qua: Lâm Đồng rà soát các dự án tại Đà Lạt và Bảo Lộc

An Giang chấm dứt hoạt động dự án Khu du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng 748 tỷ đồng; Thanh Hóa phê duyệt quy hoạch đô thị 437ha, Khu kinh tế Nghi Sơn;...

Thủ tục mới nhất về giao đất, cho thuê đất đối với dự án đầu tư lấn biển
Thủ tục mới nhất về giao đất, cho thuê đất đối với dự án đầu tư lấn biển

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 42/2024/NĐ-CP về hoạt động lấn biển. Theo đó, khu vực biển được xác định để lấn biển phải được xác định cụ thể vị trí,...

Khám phá phân khu sở hữu “view panorama” đẹp bậc nhất Thành phố Đảo Hoàng Gia
Khám phá phân khu sở hữu “view panorama” đẹp bậc nhất Thành phố Đảo Hoàng Gia

Ôm trọn kiệt tác sân golf quy mô hàng đầu Đông Nam Á với mảng xanh ngút ngàn, đồng thời sở hữu “view panorama” hiếm có, Golf Land đang là “giỏ hàng” đắt giá bậc...

Lâm Đồng yêu cầu rà soát tất cả dự án phân lô bán nền tại Đà Lạt và Bảo Lộc
Lâm Đồng yêu cầu rà soát tất cả dự án phân lô bán nền tại Đà Lạt và Bảo Lộc

Lâm Đồng yêu cầu kiểm tra, rà soát các dự án đã được UBND tỉnh chấp thuận cho phép khu vực được thực hiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất dưới hình thức phân...

Thành phố Hồ Chí Minh: Chủ đầu tư đầu tiên của tòa nhà Saigon One Tower bị cưỡng chế thuế
Thành phố Hồ Chí Minh: Chủ đầu tư đầu tiên của tòa nhà Saigon One Tower bị cưỡng chế thuế

Chủ đầu tư đầu tiên của tòa nhà Saigon One Tower nợ thuế gần 30 tỷ đồng và quá thời hạn nộp 90 ngày nên bị cơ quan thuế cưỡng chế ngừng sử dụng hóa...

Đề xuất mẫu “sổ đỏ, sổ hồng” mới
Đề xuất mẫu “sổ đỏ, sổ hồng” mới

Bộ Tài nguyên và Môi trường đang dự thảo Thông tư quy định về Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất và hồ sơ địa chính.

Thành phố Hồ Chí Minh: Hàng chục ngàn căn nhà chưa có giấy chủ quyền vì chưa xác định được giá đất
Thành phố Hồ Chí Minh: Hàng chục ngàn căn nhà chưa có giấy chủ quyền vì chưa xác định được giá đất

Qua thống kê, rà soát, ước gần 80.000 nền đất và căn hộ chung cư ở Thành phố Hồ Chí Minh chưa được cấp giấy chứng nhận có nguyên nhân...

Nghệ An: Sunlogo - Sunland đăng ký thực hiện Dự án khu nhà ở 669 tỷ đồng
Nghệ An: Sunlogo - Sunland đăng ký thực hiện Dự án khu nhà ở 669 tỷ đồng

Sở Kế hoạch và Đầu tư Nghệ An vừa công bố Công ty Cổ phần Đầu tư Sunlogo - Sunland là nhà đầu tư duy nhất, nộp hồ sơ quan tâm thực hiện Dự án...

Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát, đánh giá các dự án BOT giao thông
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát, đánh giá các dự án BOT giao thông

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ Giao thông vận tải rà soát, đánh giá toàn diện các dự án BOT giao thông.

Tin bất động sản ngày 3/5: Bà Rịa - Vũng Tàu thu hồi dự án Khu nhà ở sinh thái nghỉ dưỡng Nam Bình
Tin bất động sản ngày 3/5: Bà Rịa - Vũng Tàu thu hồi dự án Khu nhà ở sinh thái nghỉ dưỡng Nam Bình

Tuyên Quang phê duyệt quy hoạch thêm hai khu đô thị; Nợ phải trả tại Công ty Bất động sản Đà Lạt Valley gần 12.300 tỷ đồng; Lạng Sơn chấp thuận nhà đầu tư...

Có phải đổi sổ đỏ, sổ hồng khi có tên gọi mới theo Luật Đất đai 2024?
Có phải đổi sổ đỏ, sổ hồng khi có tên gọi mới theo Luật Đất đai 2024?

Từ ngày 1/1/2025, sổ đỏ, sổ hồng sẽ có tên gọi chính xác là giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất...

Vinhomes công bố chuỗi hoạt động 2024 cho hai câu lạc bộ Sống Vui – Khỏe và Sống Xanh – Văn minh – Đẳng cấp
Vinhomes công bố chuỗi hoạt động 2024 cho hai câu lạc bộ Sống Vui – Khỏe và Sống Xanh – Văn minh – Đẳng cấp

Ngày hội thể thao liên khu, giải tennis, giải bơi, giải golf, khóa học cưỡi ngựa, trại hè thanh thiếu niên, tour du lịch dành người cao tuổi, ngày hội gia đình,...

Chính phủ đề xuất Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản có hiệu lực sớm từ ngày 1/7
Chính phủ đề xuất Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản có hiệu lực sớm từ ngày 1/7

Chiều 2/5, Bộ Tư pháp đã công bố hồ sơ thẩm định dự thảo Nghị quyết của Quốc hội cho phép Luật Nhà ở năm 2023 và Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023...

Xác định nguồn kinh phí lập quy hoạch phân khu
Xác định nguồn kinh phí lập quy hoạch phân khu

Địa phương của bà Nguyễn Thị Hồng Ngọc đang lập quy hoạch phân khu trong khu vực của các huyện, thành phố thị xã.

Tin bất động sản ngày 2/5: Hơn 2.700 căn nhà ở xã hội tại TP HCM chưa được cấp sổ hồng
Tin bất động sản ngày 2/5: Hơn 2.700 căn nhà ở xã hội tại TP HCM chưa được cấp sổ hồng

Nhà thổ cư giá từ 2-4 tỷ đồng có sức hút tăng mạnh; Chấp thuận điều chỉnh, bổ sung chỉ tiêu sử dụng đất năm 2024 tại huyện Thọ Xuân; Nhiều ưu đãi hỗ trợ...

Thủ tục cấp đổi Chứng chỉ định giá đất
Thủ tục cấp đổi Chứng chỉ định giá đất

Ông Nguyễn Thiết Phóng (Sơn La) được cấp Chứng chỉ định giá đất năm 2018, thời hạn 5 năm. Ông Phóng hỏi, cá nhân xin cấp đổi Chứng chỉ định giá đất bắt buộc...

Điều kiện được cấp sổ đỏ cho đất giao sau 2014 theo Luật Đất đai mới
Điều kiện được cấp sổ đỏ cho đất giao sau 2014 theo Luật Đất đai mới

Khoản 4 Điều 140 Luật Đất đai 2024 quy định cụ thể, trường hợp đất được giao không đúng thẩm quyền cho hộ gia đình, cá nhân từ ngày 1/7/2014 đến trước ngày 1/1/2025...

Vay ngân hàng mua nhà, vợ chồng trẻ cần chú ý gì để tránh 'bẫy' lãi suất?
Vay ngân hàng mua nhà, vợ chồng trẻ cần chú ý gì để tránh 'bẫy' lãi suất?

Hiện các ngân hàng có động thái giảm lãi suất cho vay với bất động sản, mức thấp nhất từ 5%/năm khiến nhiều vợ chồng trẻ muốn vay tiền mua nhà...

VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance