VnFinance
Thứ ba, 18/04/2023, 08:36 AM

Khi môi giới bất động sản chỉ nhận hàng “cắt lỗ”

Môi giới đất nền không mặn mà với những nền đất bán ra bằng giá thị trường.

933

Có một thực tế đang diễn ra trên thị trường đất nền phía Nam là việc nhà đầu tư gửi môi giới bán đất bằng giá thị trường không hề dễ dàng. Thậm chí, có nền đất chào giá bằng với mức giá mua vào năm ngoái nhưng môi giới cũng không mấy mặn mà.

Tìm hiểu được biết, hiện các môi giới đất nền chỉ nhận sản phẩm cắt lỗ sâu. Đây là các nền dễ có giao dịch, môi giới có hoa hồng nhanh. Mức giảm 300-600 triệu đồng/nền là phổ biến trên thị trường hiện nay. Các giao dịch phát sinh thời điểm này đều xoanh quanh các sản phẩm ngộp.

“Giờ nhận nguồn hàng bán bằng giá thị trường rất khó. Thậm chí giảm 100-200 triệu đồng cũng không có người hỏi. Hầu hết các nền bán ra được thời giai gần đây là hàng giảm giá sâu, có nền giảm hơn 700 triệu đồng”, anh T, một môi giới đất nền tự do khu Đông Tp.HCM cho biết.

Anh H (ngụ Q.7, Tp.HCM) gửi nhiều môi giới bán nền đất diện tích hơn 50m2 tại Tp.Thủ Đức, Tp.HCM với mức giá 2.8 tỉ đồng/nền. Mức giá này bằng với thời điểm anh mua vào cuối năm 2021 nhưng vẫn không bán được. Khi tiếp xúc với một môi giới đất nền ngỏ ý muốn ra hàng giúp anh H nhưng theo cách chia sẻ của môi giới này, với mức giá như vậy phải mất nhiều thời gian để chốt giao dịch. Hoặc đợi thêm thị trường, hoặc phải giảm giá xuống vài trăm thì mới có thể ra được hàng.

“Hiện nay, nhà đầu tư chỉ đi săn nền đất giảm giá mạnh. Người bán sẽ khó bán được nếu thu về bằng giá mua vào. Vì thế, môi giới cũng chỉ muốn nhận hàng cắt lỗ để rao bán”, môi giới này cho biết.

922.jpg

Không chỉ đất nền, nhà gắn liền với đất như nhà phố riêng lẻ, biệt thự…cũng đang diễn ra các giao dịch nhưng xoay quanh mức giá cắt lỗ thực sự. Mới đây, tại một khu đô thị thuộc Q.9 (cũ) chủ nhà bán được căn biệt thự giá 19 tỉ đồng. Mức giá này đã giảm 5 tỉ đồng so với giá khu vực. Đây là mức giá giảm khiến nhiều căn tương tự cùng khu vực không khỏi “giật mình”. Theo đó, chủ nhà các căn liền kề khó bán ra theo mức giá như kì vọng vào giai đoạn này.

Ghi nhận cho thấy, sau khoảng thời gian thị trường khó khăn thanh khoản, nhiều môi giới nghỉ nghề, kiếm việc khác làm thêm. Không ít môi giới chuyển sang làm tài chính, bảo hiểm hoặc du lịch. Mới đây, một số môi giới trở lại thị trường với tâm thế nhận hàng ngộp chào bán và chờ thêm tín hiệu tốt lên của thị trường. Trong khi các môi giới kì cựu vẫn bám trụ thị truờng. Họ cũng là những môi giới chốt được khá nhiều giao dịch “ngộp” thời gian gần đây.

Theo các môi giới, thị trường bất động sản dù chững lại nhưng có khá nhiều nhà đầu tư cũng như người mua ở thực có tiền mặt sẵn sàng xuống tiền săn hàng cắt lỗ. Đây là thời điểm người mua có nhiều sự lựa chọn và “ép giá” bên bán.

“Từ nay đến cuối năm có thể sản phẩm ngộp sẽ chào thị trường nhiều hơn, trước khi bất động sản bước vào chu kì chững giá hoặc đi lên”, một môi giới cho hay.


VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance