VnFinance
Thứ năm, 13/04/2023, 06:48 AM

Thị trường bất động sản trầm lắng, người mua tiếp tục "nín thở chờ thời"

Quý I/2023 nền kinh tế thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng tiếp tục chứng kiến sự khó khăn của nhiều ngành nghề trong đó có bất động sản.

chung cư - Vnf
Ngành bất động sản khó khăn khiến nhiều doanh nghiệp giải thể, ngừng hoạt động. Ảnh: Int

Thị trường bất động sản trầm lắng
Trong quý I/2023, nền kinh tế thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng tiếp tục khó khăn, diễn biến phức tạp. GDP ước tính chỉ tăng 3,32% so với cùng kỳ năm trước, với việc nền kinh tế tăng trưởng chậm làm ảnh hưởng đến sự phục hồi của nhiều ngành nghề sản xuất, trong đó có bất động sản.

Trong khi hàng nghìn dự án vẫn ở tình trạng “án binh bất động" chờ tháo gỡ. Thị trường vẫn tiếp tục ghi nhận thông tin giải thể, tạm ngừng hoạt động của một lượng lớn DN hoạt động trong lĩnh vực BĐS. Tình trạng bỏ nghề, thất nghiệp vẫn diễn ra theo chiều hướng tăng mạnh trong ngành.

11-4(1).png
Thống kê tình hình hoạt động của doanh nghiệp bất động sản trên toàn quốc quý I/2023.

Theo thống kê của batdongsan.com.vn, trong quý I/2023, số doanh nghiệp bất động sản đăng ký mới giảm mạnh chỉ còn 940 doanh nghiệp trong khi cùng kỳ năm 2022 con số này đạt 2.554 doanh nghiệp. Trong khi đó, số doanh nghiệp ngừng hoạt động có thời hạn và doanh nghiệp bất động sản giải thể có xu hướng tăng vọt cho thấy bức tranh chung tại các doanh nghiệp bất động sản gặp rất nhiều khó khăn.

11-4-3(1).png
Số lượng giao dịch trong quý I/2023 giảm mạnh so với quý trước.

Trước tình hình khó khăn của thị trường, để tồn tại nhiều doanh nghiệp bất động sản đã lựa chọn thu hẹp quy mô, cắt giảm nhân sự, đồng thời cắt giảm chi phí marketting. Theo một khảo sát của batdongsan.com.vn đối với các môi giới bất động sản, chi phí marketing tại các doanh nghiệp bất động sản hiện đã cắt giảm khoảng 44 %.

Xét về số lượng giao dịch trong quý I/2023, theo khảo sát cho thấy có đến 79% môi giới bất động sản cho rằng lượng giao dịch trong quý I giảm từ mạnh so với quý IV/2022 vốn được coi là một quý giao dịch bất động sản kém sôi động.

Người mua bất động sản tiếp tục “ nín thở chờ đợi”

Kết quả khảo sát của batdongsan.com.vn trên môi giới về xu hướng của nhà đầu tư bất động sản quý I/2023 cho thấy: 36% nhà đầu tư hiện nay giữ bất động sản chờ thị trường ổn định, quyết định không giao dịch; 29% nhà đầu tư giữ tiền chờ cơ hội tốt hơn để đầu tư; 31% nhà đầu tư hạ giá bất động sản, bán cắt lỗ. Như vậy có 65% nhà đầu tư đang quyết định chờ đợi.

11-4-5.png
Xu hướng của nhà đầu tư, người mua nhà ở trong những tháng đầu năm 2023.

Nhóm có nhu cầu mua ở thực cũng có diễn biến tâm lý, hành động tương tự. Cụ thể: 43% tiếp tục chờ bất động sản giảm giá để mua; 37% mua bất động sản cắt lỗ, giảm giá; 15% không có đủ tiền/không vay được để mua; 4% bỏ kế hoạch mua nhà vì giá vẫn quá cao.

Ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn khẳng định: “Ở thời điểm hiện tại 63% người mua đang cần tiền hoặc đang lưỡng lự, chờ giảm giá để ra quyết định mua”.

Ông Quốc Anh cho rằng, người mua bất động sản đang hướng dần đến các loại hình bất động sản dòng tiền, bất động sản ‘thực’ thay vì các sản phẩm mang tính chất đầu cơ như giai đoạn trước.

11-4-6(1).png
Cơ cấu mức độ quan tâm bất động sản trên toàn quốc dựa theo khảo sát.

So sánh giữa năm 2022 và quý I/2023 cho thấy, lượng người quan tâm đến bán đất, loại hình bất động sản mang tính chất đầu cơ đã giảm từ 31% xuống còn 24%. Song song với đó, số lượng người quan tâm đến loại hình chung cư tăng lên từ 23% lên 27% và lượng người quan tâm loại hình thuê bất động sản tăng lên kể từ năm trước đạt 10%, quý I/2023 đạt 11%. Như vậy, có thể thấy những loại hình bất động sản mang tính chất bất động sản “thực”, phù hợp với nhu cầu hiện tại được quan tâm nhiều hơn.

Để củng cố nhận định trên, Batdongsan.com.vn cũng tiến hành khảo sát môi giới về loại hình bất động sản tiềm năng 2023. Kết quả cho thấy, chung cư nhận được đánh giá cao nhất chiếm 49%, kết quả này khẳng định thêm về xu hướng tìm kiếm của người mua bất động sản trong những tháng đầu năm 2023.

Ông Nguyễn Quốc Anh đánh giá, thị trường đang lặp lại xu hướng của giai đoạn 2007 - 2013: "Khi thị trường khó khăn thì những loại hình bất động sản dòng tiền sẽ được quan tâm chú ý hơn giai đoạn trước. Giá trị sử dụng sẽ được quan tâm hơn giá trị đầu cơ".

Ngoài ra, phân khúc nhà ở xã hội, nhà ở bình dân cũng được người mua quan tâm nhiều hơn khi dòng bất động sản này đang có nhiều thuận lợi về nguồn vốn được áp dụng từ tháng 4/2023, điều này cũng khiến tìm kiếm về nhà ở xã hội tăng vọt trong quý I/2023.


VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance