Thứ ba, 20/04/2021, 06:27 AM

Khoảng 50 tỷ USD cho các dự án LNG ở Việt Nam, Bangladesh và Pakistan có nguy cơ bị hủy bỏ?

Tờ South China Morning Post nhấn mạnh, do giá cả biến động theo hướng ngày càng tăng, các quyết định đầu tư LNG trên khắp châu Á sẽ có thể bị ảnh hưởng.

Sức nóng thay đổi chính sách hỗ trợ tài chính đối với nhiên liệu hóa thạch

Đầu năm nay, Giám đốc Ngân hàng Đầu tư châu Âu Werner Hoyer đã tuyên bố tầm nhìn của ngân hàng về việc chấm dứt sử dụng nhiên liệu hóa thạch rằng: "Thời kỳ của nhiên liệu hóa thạch đã kết thúc". Kể từ đó, các quan chức châu Âu đã kêu gọi Ngân hàng Thế giới dừng việc cho vay đối với các dự án khí đốt trên toàn cầu, chấm dứt hỗ trợ than và dầu.

Tổng thống Mỹ Joe Biden ngay những ngày đầu nhiệm kỳ tổng thống cũng đã cam kết sẽ chấm dứt hỗ trợ tài chính công cho những dự án phát triển nhiên liệu hóa thạch ở nước ngoài.

Những thay đổi chính sách về tài chính đối với nhiên liệu hóa thạch không chỉ được áp dụng ở phương Tây. Ngân hàng Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JBIC) đã thông báo sẽ ngừng cấp vốn cho dự án nhiệt điện than ở nước ngoài. Đây được đánh giá là thông tin đáng chú ý bởi Nhật Bản vốn là nước tài trợ nhiều dự án điện đốt than tại các nước đang phát triển khu vực châu Á.

Điều này kéo theo những thay đổi tương tự về chính sách tại một số ngân hàng thương mại của Nhật Bản, bao gồm cả Sumitomo Mitsui Banking Corp và Mizuho Bank. Vào tháng 2, Mitsubishi Corp đã rút khỏi một dự án điện than lớn ở miền Nam Việt Nam và cam kết ngừng tham gia vào các dự án than mới ở nước ngoài.

Mặc dù các ngân hàng phát triển đa phương áp dụng các chính sách trên vẫn tương đối chậm, song sức nóng về sự thay đổi chính sách từ các ngân hàng châu Á và áp lực từ phương Tây ngày càng rõ rệt. Ngân hàng Phát triển châu Á tới đây sẽ phát hành bản dự thảo mới về chính sách năng lượng kéo dài hàng thập kỷ.

Gánh nặng dần tăng khi năng lượng tái tạo ngày càng rẻ

Đối với nhiều quốc gia châu Á, các dự án sử dụng nhiên liệu hóa thạch đang ngày càng trở thành gánh nặng tài chính, đặc biệt khi các công nghệ mới liên quan đến điện gió và năng lượng mặt trời ngày càng nâng cao chất lượng cũng như giảm giá thành.

Tại nhiều quốc gia, bao gồm Bangladesh, Pakistan và Indonesia, công suất điện than đang quá lớn, dẫn đến ngày càng nhiều các nhà máy hoạt động kém hiệu quả và nhận trợ cấp đền bù của Chính phủ. Tại Pakistan, các khoản "thanh toán theo công suất" này dự kiến đạt 10 tỷ USD/năm vào năm 2023. Đây là một gánh nặng tài chính rất lớn.

Vấn đề tương tự sẽ có khả năng xảy ra với cơ sở hạ tầng liên quan đến khí tự nhiên hóa lỏng (LNG), đặc biệt là khi giá cả biến động mạnh. Giá LNG tăng vọt trong giai đoạn mùa lạnh tại Đông Bắc Á vào hồi tháng Giêng đã có tác động lập tức đến các quốc gia đang phát triển, khiến nhiều cuộc đấu thầu cho các chuyến hàng LNG đến Bangladesh và Pakistan đã bị hủy.

Nếu không tìm được các nguồn LNG đáng tin cậy và giá cả phải chăng, cơ sở hạ tầng lĩnh vực này sẽ không phát triển, từ đó chính phủ sẽ phải đưa ra các khoản trợ cấp và giá điện sẽ tăng đáng kể.

Bộ trưởng Năng lượng của quốc gia xuất khẩu LNG lớn nhất thế giới, Qatar, đã cảnh báo giá sẽ tăng đột biến hơn nữa, trong khi S&P Global Ratings cập nhật đánh giá rủi ro ngành dầu khí từ "trung bình" lên mức "cao vừa phải" vào hồi tháng Giêng.

Bên cạnh đó, các quyết định đầu tư LNG trên khắp châu Á sẽ có thể bị ảnh hưởng do giá nhiên liệu và hóa thạch cao, nhu cầu dài hạn ngày càng giảm cùng với giá năng lượng tái tạo rẻ hơn. Khoảng 50 tỷ USD dự án LNG khắp Việt Nam, Bangladesh và Pakistan có nguy cơ bị hủy bỏ do giá cả biến động theo hướng ngày càng tăng.

Sự cố mất điện trên diện rộng ở Rawalpindi, Pakistan ngày 10/1 khiến hàng triệu người chìm trong bóng tối. Ảnh: AP

Cái kết của những cuộc khủng hoảng tài chính trong lĩnh vực năng lượng

Kế hoạch 5 năm của Bangladesh (2020-2025) nhấn mạnh rằng việc phụ thuộc vào LNG hay than nhập khẩu đồng nghĩa với việc hoặc tăng giá điện, hoặc tăng trợ cấp, hoặc áp dụng cả hai. Đây là một gánh nặng không bền vững. Ngoài ra, các khoản trợ cấp đã kìm hãm sự phát triển năng lượng tái tạo ở Bangladesh, khi công suất điện tại đây vốn đã quá lớn.

Nhiều vấn đề tương tự cũng xảy ra tại Pakistan, khi khủng hoảng tài chính trong lĩnh vực điện về cơ bản đang rất tệ. Đáng chú ý, nợ do trợ cấp nhiên liệu hóa thạch một phần và các khoản thanh toán quá công suất dự kiến sẽ lên đến hơn 17 tỷ USD vào cuối năm tài chính này.

Cũng trong năm nay, thuế điện đã tăng lần thứ 2 nhằm ngăn chặn các khoản nợ đang gia tăng cùng áp lực từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế của nước này. Pakistan mới đây đã tiếp cận Trung Quốc về vấn đề xóa nợ đối với các khoản vay điện than.

Tháng 12 năm ngoái, Thủ tướng Imran Khan của Pakistan đã bất ngờ thông báo "sẽ không có thêm bất kỳ dự án năng lượng mới nào được làm từ than đá". Tuyên bố này đã khiến hàng loạt nhà máy điện than đã rút khỏi thị trường, và xu hướng này sẽ còn tiếp diễn trong năm nay.

Các khoản tài trợ trong quá khứ đã khiến nhiều quốc gia đang phát triển tại châu Á trở nên phụ thuộc vào than vào LNG, dẫn đến các cuộc khủng hoảng tài chính trong lĩnh vực năng lượng. Việc phụ thuộc nhiều vào than và LNG sẽ dẫn đến các khoản trợ cấp nhiên liệu hóa thạch ngày càng lớn và không bền vững, cùng với sự gia tăng của thuế điện. Cả hai yếu tố này đều sẽ kìm hãm sự tăng trưởng kinh tế.

Tham khảo SCMP


Bức tranh dầu khí toàn cầu 2025: Dư cung nhưng chưa hạ nhiệt
Bức tranh dầu khí toàn cầu 2025: Dư cung nhưng chưa hạ nhiệt

Dù số liệu tồn kho dầu toàn cầu cho thấy nguồn cung đang dư thừa, những khác biệt lớn theo khu vực - đặc biệt lượng dầu tồn trữ ngoài khơi và tại Trung Quốc...

Lần đầu tiên xuất nhập khẩu Việt Nam vượt 900 tỷ USD
Lần đầu tiên xuất nhập khẩu Việt Nam vượt 900 tỷ USD

Trong khuôn khổ Hội nghị tổng kết công tác năm 2025 của Bộ Công Thương, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo các bộ...

Những điểm cần biết khi chính thức bắt buộc dùng xăng sinh học từ tháng 6/2026
Những điểm cần biết khi chính thức bắt buộc dùng xăng sinh học từ tháng 6/2026

Từ ngày 1/6/2026, toàn bộ xăng không chì tại Việt Nam sẽ được phối trộn bắt buộc thành xăng sinh học E5 và E10, đánh dấu bước chuyển quan trọng trong lộ trình phát...

Giá dầu hôm nay (18/12): Bật tăng trở lại
Giá dầu hôm nay (18/12): Bật tăng trở lại

Giá dầu hôm nay giảm khi lo ngại về tình trạng dư cung trên thị trường toàn cầu phần nào lắng xuống.

Giá cước tàu chở dầu dự kiến duy trì ở mức cao
Giá cước tàu chở dầu dự kiến duy trì ở mức cao

Giá cước tàu chở dầu được dự báo sẽ tiếp tục neo ở mức cao đến nửa đầu năm 2026, trong bối cảnh đội tàu toàn cầu ngày càng già hóa...

'Cơn khát' tàu chở dầu đảo lộn logic vận tải toàn cầu
"Cơn khát" tàu chở dầu đảo lộn logic vận tải toàn cầu

Tình trạng thiếu tàu chở dầu đang trở nên nghiêm trọng đến mức những con tàu mới đóng - vốn thường chở sản phẩm dầu tinh chế trong chuyến đi đầu tiên - nay phải chạy rỗng với tốc độ cao để kịp nhận các lô dầu thô sớm nhất có thể.

OPEC giữ nguyên dự báo, lạc quan về triển vọng nhu cầu dầu
OPEC giữ nguyên dự báo, lạc quan về triển vọng nhu cầu dầu

OPEC cho biết trong báo cáo hàng tháng mới nhất rằng nhu cầu dầu toàn cầu sẽ tăng khoảng 1,4 triệu thùng/ngày (bpd) vào năm tới, được hỗ trợ bởi tăng trưởng kinh tế...

Chuyên gia BMI dự báo nhu cầu dầu năm 2026
Chuyên gia BMI dự báo nhu cầu dầu năm 2026

Trong báo cáo Fitch Group gửi AFP, các chuyên gia của BMI - thuộc Fitch Solutions - nhận định nhu cầu dầu toàn cầu “sẽ tiếp tục tăng ổn định” trong năm 2026,...

Thị trường LNG toàn cầu đang hình thành diện mạo mới
Thị trường LNG toàn cầu đang hình thành diện mạo mới

Nhập khẩu khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) của châu Á trong năm nay được dự báo sẽ giảm, khi giá quá cao buộc một số nước phải tìm nguồn thay thế,...

Dự báo giá xăng ngày mai (11/12) sẽ giảm nhẹ
Dự báo giá xăng ngày mai (11/12) sẽ giảm nhẹ

Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) dự báo giá bán lẻ xăng giảm 1,1-2% đưa giá xăng E5 RON 92 về mức 19.602 đồng/lít và xăng RON 95-III về mức 20.409 đồng/lít.

Giá dầu hôm nay (8/12): Sắc xanh ngày đầu tuần
Giá dầu hôm nay (8/12): Sắc xanh ngày đầu tuần

Giá dầu hôm nay tăng nhẹ trước kỳ vọng rằng Fed có thể hạ lãi suất.

Tiền kiểm 100% lô thuốc nhập khẩu vào Việt Nam của 46 công ty dược nước ngoài
Tiền kiểm 100% lô thuốc nhập khẩu vào Việt Nam của 46 công ty dược nước ngoài

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa công bố danh sách lần thứ 42 về 46 công ty dược phẩm nước ngoài thuộc 12 quốc gia tiếp tục bị áp dụng biện pháp...

TotalEnergies bị phạt: Phán quyết mang tính bước ngoặt đối với châu Phi
TotalEnergies bị phạt: Phán quyết mang tính bước ngoặt đối với châu Phi

Lần đầu tiên một “ông lớn” ngành nhiên liệu hóa thạch bị xử phạt vì hành vi "tẩy xanh" - tức là đưa ra những tuyên bố sai lệch về mức độ thân thiện với môi trường.

Giá xăng, dầu sẽ biến động ra sao trong kỳ điều hành ngày 5/12?
Giá xăng, dầu sẽ biến động ra sao trong kỳ điều hành ngày 5/12?
03/12/2025 Tin nóng

Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) dự báo tại kỳ điều hành ngày 5/12/2025, giá bán lẻ xăng có thể tăng 3% trong khi giá dầu hỏa giảm đến 2,9%.

Vì sao các quỹ đầu tư rời bỏ khí đốt tự nhiên?
Vì sao các quỹ đầu tư rời bỏ khí đốt tự nhiên?

Trước dự báo dư thừa mạnh nguồn cung LNG từ năm 2026, các nhà đầu tư đang chuyển dịch vị thế sang thị trường carbon châu Âu, đặt cược vào kịch bản nguồn cung thắt chặt và xu hướng tăng giá.

Giá dầu hôm nay (28/11): Duy trì sắc xanh
Giá dầu hôm nay (28/11): Duy trì sắc xanh

Giá dầu thế giới tăng nhẹ, mặc dù lực mua giảm do đang là kỳ nghỉ lễ tại Mỹ.

Giá xăng, dầu đồng loạt giảm từ chiều 27/11
Giá xăng, dầu đồng loạt giảm từ chiều 27/11

Giá xăng tại kỳ điều hành ngày 27/11 được điều chỉnh giảm lần thứ 2 liên tiếp. Giá dầu diesel cũng giảm mạnh.

Giá xăng sẽ biến động ra sao trong kỳ điều hành ngày 27/11?
Giá xăng sẽ biến động ra sao trong kỳ điều hành ngày 27/11?

Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) dự báo, giá bán lẻ xăng E5 RON 92 có thể giảm đến 4% về mức 19.006 đồng/lít, còn xăng RON 95-III giảm 3,8% về mức 19.759 đồng/lít.

'Cuộc chiến' giá cả trên thị trường xe điện
"Cuộc chiến" giá cả trên thị trường xe điện

Thời điểm hiện tại được đánh giá rất khó khăn cho các hãng xe điện, nhưng lại có thể trở thành giai đoạn tốt đối với người mua.