VnFinance
Thứ năm, 24/03/2016, 09:09 AM

Kỳ 4: Công ty cổ phần Golden City - CKV Bàn tay không thể che lấp mặt trời

(Kinhdoanhnet) - Sau khi tiếp nhận những thông tin báo nêu, ông Bùi Quang Chuyện - Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Máy Động lực và Máy Nông nghiệp Việt Nam (VEAM) đã

Sau khi báo Kinh doanh và Pháp luật đăng loạt bài: “Công ty cổ phần Golden City - CKV: Bàn tay không thể che lấp mặt trời” phản ánh những sai phạm nghiêm trọng của Công ty cổ phần Golden City - CKV về sử dụng đất công trái mục đích để kinh doanh trục lợi bất hợp pháp. Sau khi tiếp nhận những thông tin báo nêu, ông Bùi Quang Chuyện - Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Máy Động lực và Máy Nông nghiệp Việt Nam (VEAM) đã chủ động tìm đến trụ sở báo Kinh doanh và Pháp luật để làm việc với Ban Biên tập. 

Tại buổi tiếp xúc, ông Chuyện đã thừa nhận những sai phạm của Công ty cổ phần Golden City - CKV và cho biết sẽ có quyết định đình chỉ các hoạt động xây dựng đối với dự án Golden City 10, tại số 07 đường Mai Hắc Đế, phường Quán Bàu, thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An đồng thời sẽ tiến hành thanh tra lại toàn bộ sự việc báo nêu. 

Tiếp đó, ngày 11/12/2017, tại trụ sở của VEAM đã tổ chức buổi tiếp xúc, làm việc với phóng viên báo. Thành phần làm việc với báo chí gồm: bà Lý Kiều Anh - Chánh Văn phòng VEAM; bà Đoàn Thị Yến - Trưởng ban Pháp chế VEAM; ông Trần Quân Anh - Thành viên HĐQT Công ty cổ phần cơ khí Vinh (VIMECO); ông Hoàng Duy Thành - Giám đốc VIMECO.

Tại buổi làm việc, thay mặt VEAM, bà Kiều Anh cho biết: “Sau khi báo đăng bài phản ánh, VEAM đã ban hành Văn bản số 612/VEAM gửi VIMECO đề nghị báo cáo tình hình kinh doanh và những vấn đề báo nêu. Tuy nhiên cho đến nay vẫn chưa nhận được phản hồi từ VIMECO”. Song song với việc đó, khi phóng viên hỏi về động thái của VIMECO trước những sai phạm do liên doanh (Công ty Golden City - CKV) gây ra thì ông Thành - Giám đốc VIMECO bày tỏ: “VIMECO chỉ chiếm có 26% vốn tại Công ty liên doanh này, vì thế mọi việc do Giám đốc đại diện của Công ty Golden City – CKV thực hiện và chịu trách nhiệm. Hiện VIMECO cũng chưa có văn bản nào gửi Công ty Golden City - CKV để yêu cầu báo cáo những vấn đề mà báo phản ánh”(?!).

VIMECO đá quả bóng trách nhiệm và câu chuyện “Con voi chui lọt lỗ kim” bao giờ mới sáng tỏ?

“Con voi” mà chúng tôi đề cập ở đây là một “con voi khổng lồ” với diện tích hơn 40.000 m2 đất công; Vậy mà đã “chui lọt lỗ kim”?

Để khẳng định điều này, chúng tôi xin trích dẫn nội dung Thông tư số 81/2011/TT-BTC của Bộ Tài Chính ban hành ngày 09/06/2011 về việc hướng dẫn thực hiện một số quy định của quy chế tài chính phục vụ di dời các cơ sở gây ô nhiễm môt trường và các cơ sở phải di dời theo quy hoạch xây dựng đô thị ban hành kèm theo Quyết định số 86/2010/QĐ-TTG ngày 22/12/2010 của Thủ tướng Chính phủ. Theo đó, tại Mục 1 Điều 9.1 đã ghi rõ: Thẩm quyền quyết định xử lý đất, tài sản gắn liền với đất tại vị trí cũ: Bộ trưởng Bộ Tài chính quyết định bán tài sản gắn liền với đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại vị trí cũ của cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp phải di dời thuộc trung ương quản lý. Thông tư hướng dẫn thực hiện đã rõ ràng như vậy, nhưng UBND tỉnh Nghệ An đã không thực thi theo. Khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Bộ Tài chính cho phép VIMECO thực hiện xử lý đất và tài sản gắn liền với đất tại vị trí số 07 Mai Hắc Đế, phường Quán Bàu, thành phố Vinh thì khu đất này chưa được phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Nhưng để “con voi khổng lồ” có diện tích hơn 40.000 m2 “chui lọt lỗ kim”, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An - Nguyễn Xuân Đường vẫn ban hành Quyết định số: 5805/QĐ.UBND-XD ngày 02/11/2015 để phê duyệt Quy hoạch chi tiết xây dựng tỉ lệ 1/500 Khu dân cư Goden City 10 nhằm “bật đèn xanh” cho Công ty cổ phần Golden City - CKV thực hiện hành vi “biến tướng mục đích sử dụng đất” bất chấp các quy định của pháp luật, thu lợi bất chính gây thất thoát nguồn ngân sách và lãng phí hạ tầng của Nhà nước? Và giờ đây, khi “con voi đã chui lọt lỗ kim” thì các cấp có thẩm quyền xử lý tại tỉnh Nghệ An đối với sai phạm nghiêm trọng này xem ra đều đánh bài “lờ”? Trao đổi với ông Lê Đức Cường - Chánh Văn phòng UBND tỉnh Nghệ An, ông cho biết: “Hiện nay, do đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh phụ trách việc này đi công tác nước ngoài nên chưa thể báo cáo xin ý kiến để tiếp xúc phóng viên. Sẽ liên hệ lại khi đồng chí đó về nước và đi làm trở lại”. 

Câu hỏi được đặt ra là liệu UBND tỉnh Nghệ An có phải đang cố tình kéo dài thời gian, tạo điều kiện cho doanh nghiệp hoàn thiện thủ tục pháp lý theo kiểu “tiền trảm hậu tấu” rồi ôm trọn khu đất vàng giữa lòng thành phố Vinh?! Được biết: đây không phải dự án duy nhất của Công ty cổ phần Golden City khi thực hiện liên doanh với các doanh nghiệp nhà nước để biến tướng mục đích sử dụng đất thu lợi bất hợp pháp như vậy.

Dư luận tại thành phố Vinh cho rằng: Công ty cổ phần Golden City là sân sau của người có vị thế, nên khi có nhu cầu giao dịch về bất động sản với Công ty này thì khách hàng đều cảm thấy rất yên tâm mặc dù hình thức giao dịch mua bán chỉ là góp vốn đầu tư hoặc không chính thống như dự án chưa được chuyển đổi mục đích sử dụng đất - Golden City 10. Ngay cả khi toàn tỉnh Nghệ An có tới 12 dự án bất động sản bị Thanh tra Chính phủ tổ chức thanh tra theo đề xuất của Bộ Tài chính thì cũng không có tên của Golden City? Câu hỏi được đặt ra là: Tại sao Công ty cổ phần Golden City lại được UBND tỉnh Nghệ An và các cấp sở, ngành chức năng ưu ái đến vậy?

Quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 dự án Golden City 10 tại phường Quán Bàu, Tp Vinh

Theo ông Hồ Sỹ Dũng - Chủ tịch UBND phường Quán Bàu, thành phố Vinh cho biết: “Dự án Golden City 10 của Công ty cổ phần Golden City - CKV hiện đang xây dựng nhiều công trình trái phép. Tuy nhiên, thẩm quyền của UBND phường chỉ là nhắc nhở và ngăn chặn. Có vài lần tuy đã nhắc nhở nhưng chủ đầu tư vẫn cố tình xây dựng nên UBND phường đã tổ chức thu giữ một vài công cụ xây dựng, đồng thời lập biên bản kiến nghị thành phố xử lý”. Theo đó, UBND thành phố Vinh đã ban hành 02 quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần Golden City - CKV. Áp dụng hình thức phạt tiền tổng cộng là 25.000.000 đồng. Phải chăng mức phạt này chỉ mang hình thức “che mắt thiên hạ” hay UBND thành phố Vinh “không dám” mạnh tay với “con voi” liên doanh này?

VIMECO kinh doanh thua lỗ, không có tiền để thực hiện di dời nhà máy theo chủ trương của Chính phủ nên buộc phải liên doanh để được hỗ trợ - Liệu có phải lý do?

Quay lại buổi làm việc với phóng viên báo Kinh doanh và Pháp luật ngày 11/12/2017. Ông Hoàng Duy Thành - Giám đốc VIMECO luôn miệng cho rằng: “Nếu không thực hiện liên doanh thì VIMECO không thể di dời được nhà máy theo chủ trương của Chính phủ. Mà không thực hiện được theo chủ trương thì VIMECO chỉ có nước phá sản”. Không biết với vai trò lãnh đạo, ông Thành có cảm thấy xấu hổ khi thốt ra những lời này hay không bởi sau khi liên doanh thì phần đông người lao động xin nghỉ việc vì hoạt động kinh doanh tại VIMECO ngày càng teo tóp. Họ nghỉ việc mà còn chưa được nhận hết tiền hỗ trợ khi mà VIMECO đã nhận được tới 64 tỷ đồng tiền hỗ trợ di dời của pháp nhân mới. Số lao động còn lại lèo tèo hơn 20 người, liệu rằng cuộc sống của họ có khá khẩm hơn?, VIMECO có phát triển được trở lại thành “con chim đầu đàn của tỉnh” hay không?. Câu hỏi này ông Thành không dám trả lời khi phóng viên hỏi! 

Phân tích kỹ hơn về sự lợi lộc của VIMECO sau khi thực hiện liên doanh với Công ty cổ phần Golden City sẽ thấy: Tại Hợp đồng nguyên tắc số: 26/2015/HĐNT-HT/GDC-CKV giữa VIMECO và Công ty Golden City thì ngoài việc được hưởng lợi nhuận kinh doanh (nếu có) từ 26% vốn góp ảo (tức bên B sẽ bảo lãnh cho bên A vay vốn, không tính lãi suất để góp vốn thành lập pháp nhân chung), VIMECO sẽ không được hưởng và không có quyền quyết định bất cứ điều gì liên quan đến việc kinh doanh dự án trên khu đất vàng tại địa chỉ số 07 Mai Hắc Đế, phường Quán Bàu, thành phố Vinh trong khi vẫn phải nộp tiền thuê đất hàng năm (Theo nội dung tại Văn bản số: 2949/CT-QLCKTTĐ ngày 09/08/2016 của Cục thuế Nghệ An). Với bối cảnh VIMECO teo tóp trong những năm gần đây cộng với việc liên doanh để biến tướng đất kinh doanh trái quy định của pháp luật. Dự báo tương lai gần, VIMECO sẽ thoái vốn ở liên doanh Golden City - CKV và “khu đất vàng” của Nhà nước bỗng chốc sẽ về tay tư nhân tạo đà cho “nhóm lợi ích” phát triển và làm giàu bất chính trên mồ hôi và xương máu của hàng trăm người dân lao động đã cống hiến cho Nhà máy Cơ khí Vinh xưa kia.

Mặc dù sự lũng đoạn của Công ty cổ phần Golden City - CKV có sự bọc lót của một số bộ phận công quyền tại địa phương nhằm tạo đà cho nhóm lợi ích phát triển. Tuy nhiên để góp phần thực hiện Nghị quyết TW4 (Khóa XII); Báo Kinh doanh và Pháp luật sẽ tiếp tục phản ánh những sai phạm trong việc sử dụng đất đai của Nhà nước trên địa bàn tỉnh Nghệ An đồng thời kiến nghị các cấp có thẩm quyền xem xét xử lý, nhằm ngăn chặn nhóm lợi ích gây thất thoát ngân sách Nhà nước và lãng phí tài nguyên, hạ tầng, phá vỡ quy hoạch đô thị.

Nói về tình trạng doanh nghiệp “ôm đất vàng” sau khi cổ phần hóa để sử dụng sai mục đích gây thát thoát ngân sách nhà nước và lãng phí hạ tầng. Ông Đặng Quyết Tiến - Cục trưởng Cục Tài chính doanh nghiệp Bộ Tài chính cho biết: “Để tránh việc một số doanh nghiệp nhà nước lách luật khi không trả lại đất cho Nhà nước trong khi không còn nhu cầu sử dụng, kêu gọi hợp tác đầu tư để khai thác quỹ đất hiện có, sau đó thực hiện thoái toàn bộ vốn góp. Từ nhiều năm nay, các cơ quan Nhà nước đã thực hiện sắp xếp lại, xử lý nhà đất thuộc sở hữu Nhà nước theo Quyết định của Thủ tướng chính phủ. Đối với doanh nghiệp nhà nước, theo Nghị định 91/2015/NĐ-CP quy định: Doanh nghiệp Nhà nước không có chức năng kinh doanh bất động sản thì không được kinh doanh bất động sản. Do đó, các cơ sở đất sử dụng sai mục đích, đất để không (không sử dụng) sẽ phải thu hồi, bàn giao lại cho địa phương”.

Như vậy, đối chiếu với Nghị định 91/2015/NĐ-CP của Chính phủ, việc VIMECO sử dụng vốn vay ảo góp 26% vốn với Công ty cổ phần Golden City để thành lập pháp nhân mới nhằm biến tướng mục đích sử dụng “đất vàng” như dự án Golden City 10 liệu có hợp pháp? 


Bình Dương tăng cường ngăn chặn “bán lúa non” trong kinh doanh bất động sản
Bình Dương tăng cường ngăn chặn “bán lúa non” trong kinh doanh bất động sản

Việc chào bán, chuyển nhượng bất động sản chưa đủ điều kiện đưa vào kinh doanh là điều không xa lạ. Thời gian qua, nhằm ngăn chặn hoạt động trên,...

Tin bất động sản tuần qua: Gần 9.000 căn hộ tái định cư tại TP HCM đang bỏ trống
Tin bất động sản tuần qua: Gần 9.000 căn hộ tái định cư tại TP HCM đang bỏ trống

Quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) sắp có thêm 4 công viên; Thanh Hóa tìm nhà đầu tư dự án khu dân cư mới hơn 800 tỷ đồng; Lâm Đồng xử lý vi phạm đất...

Cơ chế ưu đãi để xây dựng lại nhà chung cư theo Luật Nhà ở 2023
Cơ chế ưu đãi để xây dựng lại nhà chung cư theo Luật Nhà ở 2023

Cơ chế ưu đãi để thực hiện dự án đầu tư cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư được quy định chi tiết tại điều 63 Luật Nhà ở 2023 có hiệu lực...

Toạ đàm “Quy định mới về nhà ở xã hội: Từ chính sách đến thực thi”
Toạ đàm “Quy định mới về nhà ở xã hội: Từ chính sách đến thực thi”

Chiều 10/5, tại Hà Nội, Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức tọa đàm “Quy định mới về nhà ở xã hội: Từ chính sách đến thực thi”.

Taseco Land sắp khởi công loạt dự án, liên danh với đối tác làm dự án 800 tỷ
Taseco Land sắp khởi công loạt dự án, liên danh với đối tác làm dự án 800 tỷ

Taseco Land của Chủ tịch Phạm Ngọc Thanh hiệp lực cùng 'tân binh' 1 tháng tuổi làm dự án đô thị cao cấp tại Quảng Bình. Năm 2024, doanh nghiệp dự kiến khởi công...

Tin bất động sản ngày 11/5: 38 dự án nhà ở thương mại đủ điều kiện mở bán trong quý I
Tin bất động sản ngày 11/5: 38 dự án nhà ở thương mại đủ điều kiện mở bán trong quý I

Hà Nam sắp có thêm khu nhà ở công nhân và nhà xã hội gần 900 tỷ đồng; Danh Khôi Holdings bị xử phạt vì tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất;...

Thời hạn sử dụng nhà chung cư theo Luật Nhà ở 2023
Thời hạn sử dụng nhà chung cư theo Luật Nhà ở 2023

Thời hạn sử dụng nhà chung cư theo Luật Nhà ở 2023 là bao lâu? Nhà chung cư hết thời hạn sử dụng thì có bắt buộc phải phá dỡ không?...

Điều kiện góp quyền sử dụng đất theo Luật Đất đai 2024 được quy định như thế nào?
Điều kiện góp quyền sử dụng đất theo Luật Đất đai 2024 được quy định như thế nào?

Tại khoản 3, Điều 219 Luật Đất đai (sửa đổi) năm 2024 có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 quy định về điều kiện để thực hiện góp quyền sử dụng đất,...

Lộ diện “vùng trũng” hút mạnh dòng tiền kiều hối trên thị trường bất động sản
Lộ diện “vùng trũng” hút mạnh dòng tiền kiều hối trên thị trường bất động sản

Cú hích pháp lý từ Luật Đất đai sửa đổi sẽ khiến lượng kiều hối đổ vào thị trường bất động sản (BĐS) tăng trưởng mạnh mẽ và các dự án hàng hiệu như Vinhomes...

Thành phố Hồ Chí Minh: Gần 9.000 căn hộ tái định cư bỏ trống
Thành phố Hồ Chí Minh: Gần 9.000 căn hộ tái định cư bỏ trống

Thành phố Hồ Chí Minh có 8.948 căn hộ tái định cư thuộc sở hữu Nhà nước chưa bố trí cho người dân. Những căn hộ này thuộc 85 chung cư,...

Bộ Tài nguyên và Môi trường đề xuất Luật Đất đai năm 2024 có hiệu lực thi hành từ 1/7/2024
Bộ Tài nguyên và Môi trường đề xuất Luật Đất đai năm 2024 có hiệu lực thi hành từ 1/7/2024

Bộ Tài nguyên và Môi trường đề xuất Luật Đất đai số 31/2024/QH15 có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2024 thay vì ngày 1/1/2025 như hiện nay.

Tin bất động sản ngày 10/5: Sơn La khuyến cáo loạt dự án chưa được phép huy động vốn
Tin bất động sản ngày 10/5: Sơn La khuyến cáo loạt dự án chưa được phép huy động vốn

Quảng Nam sẽ đối thoại với các nhà đầu tư mua đất của Công ty Bách Đạt An; Huyện Thủy Nguyên chuyển mục đích hơn 26ha đất trồng lúa để...

Nghiên cứu, bổ sung quy định về bố trí quỹ đất phát triển nhà ở xã hội
Nghiên cứu, bổ sung quy định về bố trí quỹ đất phát triển nhà ở xã hội

Điều 83 Luật Nhà ở 2023 quy định, UBND cấp tỉnh phải bố trí đủ quỹ đất dành để phát triển nhà ở xã hội theo chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở...

38 dự án nhà ở thương mại đủ điều kiện mở bán trong quý I/2024
38 dự án nhà ở thương mại đủ điều kiện mở bán trong quý I/2024

Quý I/2024, toàn quốc có 38 dự án nhà ở thương mại đủ điều kiện mở bán với quy mô khoảng 5.527 căn, số lượng dự án đủ điều kiện bán nhà ở hình thành...

Thành phố Hồ Chí Minh: Dự án chung cư Gia Phú làm hơn 28 năm chưa xong
Thành phố Hồ Chí Minh: Dự án chung cư Gia Phú làm hơn 28 năm chưa xong

Sở Tài nguyên Môi trường Thành phố Hồ Chí Minh vừa ban hành Kết luận Thanh tra số 3566/KL-STNMT-TTr về việc chấp hành pháp luật đất đai...

Tin bất động sản ngày 9/5: Xử phạt chủ dự án nhà ở xã hội lớn nhất Bắc Giang
Tin bất động sản ngày 9/5: Xử phạt chủ dự án nhà ở xã hội lớn nhất Bắc Giang

Hà Nam gọi đầu tư vào dự án khu nhà ở công nhân hơn 870 tỷ đồng; Hải Dương sắp có thêm 2 cụm công nghiệp tổng giá trị hơn 1.700 tỷ đồng;...

Về Grand World mở rộng kinh doanh, chủ shop thương mại đạt lợi nhuận ngoài mong đợi
Về Grand World mở rộng kinh doanh, chủ shop thương mại đạt lợi nhuận ngoài mong đợi

Dù chưa tới thời điểm bùng nổ nhất trong năm, chuỗi ngành hàng ẩm thực ở Grand World (Ocean City) vẫn đạt doanh thu “khủng” khi duy trì được lượng khách nhộn nhịp suốt 24/7....

Quảng Trị: Hàng chục nghìn sổ đỏ chưa trao được cho người sử dụng đất
Quảng Trị: Hàng chục nghìn sổ đỏ chưa trao được cho người sử dụng đất

Thông tin từ Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Trị, đến thời điểm hiện tại, tỉnh này có đến 23.196 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) đã ký,...

Nộp thuế thu nhập không thường xuyên có được mua nhà ở xã hội?
Nộp thuế thu nhập không thường xuyên có được mua nhà ở xã hội?

Nhiều đối tượng đang nộp thuế thu nhập cá nhân nhưng muốn mua nhà ở xã hội thì theo quy định họ có được mua hay không?...

VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance