Làm hầm chống ngập-đường giao thông dưới sông Tô Lịch...
Xét về năng lực, kinh nghiệm kỹ thuật cũng như tài chính JVE cần xem xét nhiều vấn đề khi đưa ra đề xuất trên.
Tập đoàn Môi trường Nhật Việt JVE cùng Tổng thầu Nhật Bản vừa đề xuất lập quy hoạch hệ thống hầm ngầm chống ngập kết hợp cao tốc ngầm chống ùn tắc chạy dọc sông Tô Lịch.
Theo đề xuất này, JVE dự định xây dựng một hệ thống cao tốc ngầm được thiết kế theo tiêu chuẩn Nhật Bản với 2 tầng độc lập dành cho 2 chiều xe chạy.
Mỗi tầng được thiết kế với 2 làn xe, và 1 làn dừng xe khẩn cấp.
Bên dưới , JVE thiết kế hệ thống đường hầm ngầm chống ngập với đường kính 16,8m chạy dài khoảng 11,65km dọc sông Tô Lịch.
Mô hình mặt cắt ngang hệ thống hầm ngầm khổng lồ chống ngập kết hợp cao tốc ngầm chống ùn tắc nội đô dọc Công viên Tô Lịch (Hà Nội). |
GS.TS Vũ Trọng Hồng, nguyên Thứ trưởng Bộ NN-PTNT mong muốn JVE có thể làm rõ một số vấn đề sau.
Trước hết, GS.TS Vũ Trọng Hồng đánh giá cao sự quan tâm của JVE liên quan tới các vấn đề của sông Tô Lịch, đặc biệt vấn đề xử lý ô nhiễm cho dòng sông này.
Trên thực tế, JVE đã thử nghiệm làm sạch sông Tô Lịch bằng công nghệ Nano - Bioreactor nhưng không thành công. Tiếp sau đó, doanh nghiệp này lại gây chú ý bằng đề xuất giải pháp tổng thể cải tạo toàn bộ dòng sông Tô Lịch.
Về phía thành phố, nhằm tiếp tục cải thiện môi trường nước sông Tô Lịch, đặc biệt là khi Dự án Hệ thống xử lý nước thải Yên Xá hoàn thành và đưa vào sử dụng, các đơn vị chức năng thành phố đã có chủ trương quy hoạch sông Tô Lịch thành nơi chuyển nước thải, tiêu nước mưa cho 4 quận nội thành.
Như vậy, sẽ có nhiều câu hỏi cần được trả lời rõ.
Thứ nhất, với đề xuất làm hầm chống ngập và cao tốc ngầm dưới sông Tô Lịch thì cũng đồng nghĩa với việc phải thay đổi toàn bộ quy hoạch thoát nước Hà Nội đang triển khai. Trong đó có Dự án Hệ thống xử lý nước thải Yên Xá Hà Nội đang triển khai và các hệ thống cống gom nước thải, hệ thống trạm bơm đang hoạt động hoặc đã triển khai, sắp đưa vào hoạt động.
"Vấn đề này cần được trả lời rõ, khi thực hiện xây dựng hệ thống cống ngầm chống ngập thì việc thu, gom, xử lý nước thải sẽ được thực hiện như thế nào? Sẽ sử dụng hệ thống hạ tầng thoát nước của Hà Nội hay phải xây dựng hệ thống cống ngầm mới? Bởi không thể sử dụng hệ thống thoát nước nổi cho một dự án ngầm.
Cả việc gom nước thải rồi đưa đi đâu, có xử lý trước khi đổ ra sông hay sẽ gom nước thải rồi chảy thẳng ra sông Nhuệ, sông Đáy? Vấn đề này cũng cần làm rõ, bởi đây là doanh nghiệp đã có nhiều ý tưởng và cũng thực hiện thí điểm nhiều phương án xử lý ô nhiễm cho nước sông Tô Lịch ", GS.TS Vũ Trọng Hồng đặt vấn đề.
Thứ hai, về vấn đề tiêu nước mưa. Đây là vấn đề liên quan tới địa chất của Hà Nội và mực nước sông Hồng với cốt nền Hà Nội.
Về địa chất, Hà Nội có cốt nền đất yếu, nhiều lớp bùn, cát, dễ gây sụt lún không giống các khu vực ĐBSCL, hay những khu vực núi đất đá có cốt nền chắc chắn.
"Trước đây Hà Nội cũng từng bàn tới phương án xây ngầm tuyến metro từ Chùa Bộc tới Hà Đông, tuy nhiên, qua khảo sát xác định nền địa chất Hà Nội yếu, việc gia cố gặp nhiều khó khăn, tốn kém, dự án đã phải hủy bỏ.
Vậy khi đưa ra đề xuất trên, JVE đã nghiên cứu kỹ địa chất của Hà Nội chưa? Giải pháp gia cố đường hầm khi xây dựng trong lớp bùn cát đó thế nào?
Về mực nước sông Hồng so với cốt nền Hà Nội, GS.TS Vũ Trọng Hồng cho biết mực nước sông Hồng đang cao hơn cốt nền Hà Nội. Như vậy, nếu mực nước sông Hồng hàng năm vẫn tiếp tục dâng cao hơn, đồng nghĩa với dự án hầm mà JVE đề xuất sẽ nằm trong vùng nước. Vậy nên, phương án chống thấm cho hệ thống ngầm này thế nào để bảo đảm cho dự án khi vận hành?
TIN LIÊN QUAN
Hà Nội: Bãi bỏ các Quyết định quy định thẩm quyền phê duyệt giá khởi điểm đấu giá quyền sử dụng đất
Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh vừa ý ban hành Quyết định số 67 2024 QĐ-UBND ngày 21/11/ 2024 về việc bãi bỏ Quyết định số 19/2019 QĐ-UBND ngày 15/10/2019...
Cần rà soát lại nội dung Điều 15 dự thảo Luật Thuế GTGT
Mới đây, tại Tọa đàm “Áp thuế giá trị gia tăng phân bón: Vì một nền nông nghiệp phát triển bền vững” do Tạp chí Năng lượng Mới/PetroTimes tổ chức, đại biểu Quốc hội...
Nguyên nhân chậm tiến độ giai đoạn 1 sân bay Long Thành
Chiều 20/11, Quốc hội tiếp tục thảo luận hội trường về điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành).
Mỹ tăng sản lượng dầu khí có kích hoạt phản ứng mới từ OPEC+?
Trong một báo cáo từ Stratas Advisors gửi đến AFP vào cuối ngày thứ Năm, công ty này cảnh báo rằng các dấu hiệu cho thấy Mỹ đang tăng cường sản lượng dầu có thể kích thích phản ứng từ OPEC+.
6 sân bay sẽ tăng thời gian khai thác đêm từ ngày 14/1/2025
Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu khai thác bay đêm từ 0h - 24h hàng ngày tại 6 Cảng hàng không từ ngày 14/1/2025.
Giá xăng dầu hôm nay 16/11: Thấp nhất trong 1 tháng trở lại đây, RON 95 sẽ còn giảm tiếp!
Cập nhật giá xăng dầu mới nhất chiều ngày 16/11.
Thành phố Hồ Chí Minh: Thành lập Tổ công tác giải quyết thủ tục đầu tư xây dựng nhà ở
Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi vừa ban hành Quyết định thành lập Tổ công tác giải quyết thủ tục đầu tư xây dựng nhà ở thương mại,...
UBND tỉnh Bình Định và Tập đoàn Vingroup ký kết thoả thuận hợp tác toàn diện về chuyển đổi xanh
Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Định và Tập đoàn Vingroup đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện về thúc đẩy chuyển đổi xanh trên địa bàn tỉnh,...
Hội nghị Ban Thường vụ Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (mở rộng) lần thứ 5 - nhiệm kỳ V
Ngày 15/11, Hiệp hội Bất động sản Việt Nam tổ chức Hội nghị Ban Thường vụ Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (mở rộng) lần thứ 5 – Nhiệm kỳ V...
Kinh tế số Việt Nam giữ vững mức tăng trưởng ấn tượng
Theo Báo cáo nền kinh tế số Đông Nam Á của Google, Temasek và Bain & Company, năm 2024, kinh tế số Việt Nam tiếp tục giữ đà tăng trưởng hai con số...
Miễn, giảm và ghi nợ tiền sử dụng đất cho hộ khó khăn
Theo phản ánh của cử tri tỉnh Cà Mau, hiện nay vẫn còn nhiều gia đình có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, không đủ điều kiện đăng ký quyền sử dụng đất,...
VPI dự báo giá xăng dầu giảm từ 0,5 - 2% trong kỳ điều hành ngày 14/11
Mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cho thấy, tại kỳ điều hành ngày 14/11/2024,...
Meta (Facebook), Google, Apple... nắm giữ 90% thị phần thương mại điện tử xuyên biên giới tại Việt Nam
Theo Tổng cục Thuế, các nhà cung cấp lớn như Meta (Facebook), Google, Microsoft, TikTok, Netflix, Apple... hiện nắm giữ khoảng 90% thị phần doanh thu từ dịch vụ thương mại điện tử...
Một số điểm sáng kinh tế - xã hội tháng 10 và 10 tháng đầu năm 2024
Theo Tổng cục Thống kê, tình hình kinh tế thế giới 10 tháng năm 2024 tiếp tục đối mặt với nhiều rủi ro, thách thức nhưng dần ổn định khi thương mại hàng hóa...
Hà Nội: Khẩn trương đẩy nhanh tiến độ số hoá Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất
Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Minh Hải vừa ký Công văn số 3710/UBND-KSTTHC ngày 8/11/2024 về việc chuẩn bị mở rộng khai thác dữ liệu đất đai...
Hàng hóa mua từ sàn TMĐT xuyên biên giới chưa đăng ký tại Việt Nam sẽ không được thông quan
Ngày 8/11, Tổng cục Hải quan yêu cầu hải quan các địa phương không thông quan với những tờ khai vận chuyển hàng hóa có khai thông tin website...
Đại biểu Quốc hội đề nghị NHNN xem xét mua lại vàng miếng từ người dân
Theo Đại biểu Phạm Văn Hòa, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) bán vàng miếng nhưng không mua lại từ thị trường, khiến người dân phải bán vàng ở "chợ đen"....
Việt Nam sẽ tiếp tục siết chặt quản lý các hoạt động thương mại điện tử xuyên biên giới
Thông tin tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 10, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hoàng Long cho biết, Bộ Công Thương đã tích cực chỉ đạo...
4 nhóm giải pháp trọng tâm đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công
Để phấn đấu giải ngân vốn đầu tư công đạt tỷ lệ trên 95% theo kế hoạch Thủ tướng giao, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã tham mưu nhiều giải pháp cho Chính phủ,...