VnFinance
Thứ bảy, 08/10/2022, 09:25 AM

Loạt app chứng khoán Finhay, Tikop... đang quảng cáo gọi vốn như nào?

Quảng bá rộng rãi hoạt động gọi vốn và đầu tư suốt thời gian dài, loạt app chứng khoán Finhay, Tikop,...vừa bị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước chỉ đích danh tiềm ẩn rủi ro.

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa có khuyến cáo nhà đầu tư về hoạt động cung cấp dịch vụ về chứng khoán trên không gian mạng khi chưa được cấp phép.

Thông báo của UBCKNN cho biết, trong thời gian gần đây, một số doanh nghiệp đã thiết lập website, ứng dụng (app) giao dịch (Passion Invest, Finhay, Tikop, Infina, Savenow, BUFF…), sử dụng công nghệ truyền thông, báo chí quảng báo cho các sản phẩm, dịch vụ của mình để huy động vốn của các nhà đầu tư dưới hình thức hợp đồng hợp tác kinh doanh, có dấu hiệu hoạt động quản lý quỹ và quản lý danh mục đầu tư chứng khoán không được UBCKNN cấp phép, quản lý, giám sát theo quy định pháp luật về chứng khoán.

“Nhà đầu tư có thể gặp rủi ro khi có tranh chấp xảy ra mà không được pháp luật về chứng khoán bảo vệ quyền và lợi ích của mình”, UBCKNN cảnh báo nhà đầu tư.

Dựa trên đánh giá, cơ quan quản lý nhà nước khuyến cáo nhà đầu tư thận trọng khi thực hiện các giao dịch đầu tư chứng khoán trên các app giao dịch trên. Nhà đầu tư chịu trách nhiệm với các rủi ro có thể phát sinh.

Trên thực tế, các app chứng khoán trên đã quảng bá rộng rãi hoạt động gọi vốn và đầu tư suốt nhiều năm qua.

finhay-452
Nhiều app đang quảng bá hình thức hợp tác đầu tư chứng khoán

Hoạt động gọi vốn tại các app chứng khoán được quảng bá ra sao?

Finhay là app chứng khoán khá quen thuộc với nhiều người, thường xuyên được lồng quảng cáo trong các video phát trên nền tảng YouTube, được nhiều người nổi tiếng như ca sĩ, diễn viên, doanh nhân... quảng cáo.

Finhay được giới thiệu là một ứng dụng tài chính cá nhân và mới mua lại Công ty CP chứng khoán Vina. Theo đó, hồi đầu năm 2022, Finhay đã mua lại 95,6% cổ phần Công ty chứng khoán Vina. Mới đây nhất, công ty tiếp tục chi thêm 200 tỷ đồng để mua 20 triệu cổ phiếu Chứng khoán Vina để nâng sở hữu lên 97,83% vốn điều lệ.

Theo quảng cáo, sức hấp dẫn của ứng dụng này đến từ đồng vốn nhà đầu tư bỏ ra thấp, chỉ từ 10.000 đồng có thể đầu tư cổ phiếu, từ 50.000 đồng có thể đầu tư quỹ với mức "tăng trưởng bền vững hằng năm" từ 6% đến 49,5% với các sản phẩm như ủy thác, đầu tư chứng khoán, gửi vàng, tiền gửi.

Finhay khẳng định không đưa ra bất kỳ lời chào mời đầu tư vào một sản phẩm tài chính cụ thể nào mà chỉ cung cấp nền tảng công nghệ bao gồm hệ thống website và các ứng dụng trên điện thoại (ứng dụng Finhay) để trợ giúp người dùng tiếp cận các sản phẩm tài chính và quản lý tài chính cá nhân một cách đơn giản.

Tài sản của người dùng sẽ được chuyển tới Công ty CP Quản lý Quỹ Thiên Việt thông qua Finhay theo hợp đồng quản lý danh mục đầu tư.

fihay
Sản phẩm được Finhay giới thiệu. Ảnh chụp màn hình.

Đáng chú ý, chủ đầu tư của Finhay – Công ty Cổ phần Finhay Việt Nam - đang có chuỗi kết quả kinh doanh kém khả quan trong thời gian gần đây, bất chấp doanh thu tăng trưởng theo từng năm.

Cụ thể, năm 2017, Finhay Việt Nam báo lỗ sau thuế 10 triệu đồng, lỗ 144 triệu đồng năm 2018, lỗ gần 5 tỉ đồng năm 2019, lỗ 21 tỉ đồng năm 2021 và lỗ gần 63 tỷ đồng năm 2021.

Tương tự như Finhay, Tikop là một nền tảng công nghệ tài chính cung cấp các gói tích luỹ với lợi nhuận từ 5,5%-8,6%/năm. Đáng nói, với 50.000 đồng, khách hàng có thể tham gia đầu tư bất động sản với mức lợi nhuận lên đến 10%/năm.

Cụ thể, Tikop tự giới thiệu là một ứng dụng fintech thuộc Công ty CP công nghệ Techlab, có tầm nhìn trở thành nền tảng công nghệ tài chính hàng đầu tại Việt Nam, tham gia sâu vào tiến trình chuyển đổi số. Sau khi người dùng nạp tiền (chỉ từ 50.000 đồng) và lựa chọn gói đầu tư, số tiền này sẽ tự động chuyển tới các quỹ đầu tư tài chính hàng đầu Việt Nam, theo đúng tỷ lệ của cấu trúc đầu tư được chọn.

Các quỹ này sẽ thực hiện việc đầu tư vào thị trường cổ phiếu hoặc trái phiếu và trả về cho nhà đầu tư một số chứng chỉ quỹ tương ứng với số tiền đã đầu tư. Khi quỹ hoạt động tốt, số chứng chỉ quỹ của nhà đầu tư sẽ có giá trị cao hơn và ngược lại....

tikop
Các sản phẩm đầu tư của Tikop được công ty quảng bá trên trang web (Ảnh chụp màn hình)

Tikop quảng cáo nhà đầu tư có thể tham gia các sản phẩm như "Tích lũy" hứa hẹn lãi suất lên tới 8,6%/năm, sản phẩm "Đầu tư" chứng chỉ quỹ với lợi nhuận kỳ vọng 7 - 20%/năm, riêng sản phẩm "Bất động sản" được quảng cáo lợi nhuận năm lên tới 10%. Vốn đầu tư tối thiểu 50.000 đồng, được miễn phí quản lý.

Đối với Passion Investment được thành lập từ tháng 10/2015. Đây là tổ chức nơi ông Lã Giang Trung có vai trò Tổng Giám đốc, người thường xuất hiện và cung cấp góc nhìn về thị trường chứng khoán, triển vọng đầu tư trên các phương tiện truyền thông đại chúng, truyền hình.

Trên website, Passion Investment giới thiệu sản phẩm hợp tác kinh doanh với nhà đầu tư cá nhân, số vốn tối thiểu 300 triệu đồng. Với những khách hàng cá nhân vốn lớn hay tổ chức, số tiền quản lý qua tài khoản riêng từ 50 tỷ đồng.

Xem thêm: Shark Bình và Shark Linh nói gì về 02 app Fintech là Tikop và Infina

past
Dịch vụ đầu tư được giới thiệu trên website của Passion Investment. Ảnh chụp màn hình.

Trên fanpage, Passion Investment thông tin tỷ suất lợi nhuận hàng tháng và hàng năm và giá trị đơn vị đầu tư giống mô hình của quỹ mở, ETF của các công ty quản lý quỹ. Điểm khác biệt là công bố thông tin chi tiết về danh mục đầu tư, báo cáo tài chính, danh mục đầu tư cụ thể trên website của sở giao dịch như các công ty quản lý quỹ.

Tương tự, Infina là tên gọi của nền tảng đầu tư và tích lũy được sở hữu bởi công ty RealStake, thành lập vào năm 2018 tại Singapore và có chi nhánh tại Việt Nam

Theo quảng bá, ứng dụng này hiện cung cấp các sản phẩm đầu tư vào chứng khoán, chứng chỉ quỹ, chứng chỉ tiền gửi và tích lũy. Đặc biệt là sản phẩm đầu tư chung bất động sản, theo hình thức mua 1 phần sở hữu trực tiếp từ Infina hoặc từ các sàn giao dịch.

Ngoài ra, Save Now là ứng dụng được tích hợp trong ví điện tử của Viettel Money. Savenow được giới thiệu là một ứng dụng đầu tư hướng tới số đông người Việt.

Theo giới thiệu, doanh nghiệp đứng sau Savenow là Công ty TNHH Công nghệ và dịch vụ viễn thông Việt Tín, có trụ sở tại Phòng 303 Tầng 3 toà nhà Viễn Đông, 36 Hoàng Cầu, phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa, TP Hà Nội. Đây là công ty chuyên cung cấp ứng dụng công nghệ thông tin vào các lĩnh vực đầu tư tài chính như bảo hiểm, ngân hàng…

Doanh nghiệp này tự quảng bá ứng dụng bắt đầu từ những ý tưởng đơn giản: "chúng ta có tiền nhưng không có nhiều thời gian tìm hiểu để đầu tư sinh lãi, chúng ta cần một nơi để tiền tin tưởng có thể sinh lãi với rủi ro thấp nhất, chúng ta muốn đầu tư minh bạch với thủ tục đơn giản nhất và rút tiền bất cứ lúc nào chúng ta muốn".

save-now
Các sản phẩm đầu tư của Save now được công ty quảng bá trên trang web (Ảnh chụp màn hình)

Bên cạnh đó còn có app BUFF. Đây là ứng dụng thuộc sở hữu bởi Công ty CP BUFF Fintech, được thành lập giữa năm 2021, cho phép người dùng gửi tiền (có kỳ hạn hoặc không có kỳ hạn), phân bổ vào các sản phẩm như cổ phiếu, trái phiếu, ETF, chứng chỉ quỹ mở, tín phiếu, đơn vị quản lý tài sản là Công ty CP Quản lý quỹ Tân Việt.

Đơn vị này giới thiệu: “với BUFF, ai cũng có thể tích lũy và đầu tư một cách thuận tiện, an toàn, và có lợi nhuận hấp dẫn hơn so với gửi tiết kiệm ngân hàng truyền thống. Với BUFF, mọi người dùng đều là khách hàng ưu tiên, được tiếp cận với những sản phẩm tốt nhất ngay từ chiếc điện thoại thông minh của mình”.

Xem thêm: Dịch vụ của Passion Invest, Finhay, Tikop, Infina, Savenow, BUFF chưa được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cấp phép


Tài sản thế chấp sắp cán mốc 3 triệu tỷ đồng, Agribank đang miệt mài rao bán các khoản nợ
Tài sản thế chấp sắp cán mốc 3 triệu tỷ đồng, Agribank đang miệt mài rao bán các khoản nợ

Ngân hàng Agribank đang rao bán các khoản nợ xấu hoặc tài sản đảm bảo để thu hồi nợ tại loạt doanh nghiệp trong lĩnh vực xăng dầu và sản xuất thép...

Tin ngân hàng ngày 26/4: LPBank lãi trước thuế hơn 2.886 tỷ đồng, tăng 84%
Tin ngân hàng ngày 26/4: LPBank lãi trước thuế hơn 2.886 tỷ đồng, tăng 84%

Xếp hạng tín nhiệm của VPBank duy trì ở mức Ba3; Tập đoàn Tài chính Woori ra mắt trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp; Lợi nhuận ACB quý I/2024 đạt 4.900 tỷ đồng…

Giá vàng hôm nay (26/4): Tăng trở lại
Giá vàng hôm nay (26/4): Tăng trở lại

Giá vàng thế giới hôm nay (26/4) tăng khi các nhà phân tích ước tính GDP của Mỹ thấp hơn kỳ vọng của thị trường và tăng trưởng kinh tế của Mỹ...

Vì sao NHNN liên tiếp hủy đấu thầu vàng miếng?
Vì sao NHNN liên tiếp hủy đấu thầu vàng miếng?

Theo NHNN, phiên đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng sáng nay (25/4) bị hủy do chỉ có một đơn vị duy nhất nộp phiếu dự thầu.

Techcombank huy động thành công khoản vay hợp vốn trị giá 200 triệu USD
Techcombank huy động thành công khoản vay hợp vốn trị giá 200 triệu USD

Ngày 24/4/2024, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) đã huy động thành công khoản vay hợp vốn trị giá 200 triệu USD. Đây là giao dịch hợp vốn thứ 4 của Techcombank, thu hút 15 ngân hàng tham gia với tỉ lệ đăng ký cho vay dư ở mức cao.

SeABank kết nối hưng thịnh, tri ân khách hàng doanh nghiệp nhân dịp 30 năm
SeABank kết nối hưng thịnh, tri ân khách hàng doanh nghiệp nhân dịp 30 năm

Khách hàng doanh nghiệp sử dụng các sản phẩm, dịch vụ tài trợ thương mại, ngân hàng điện tử, thẻ tín dụng, gửi tiền tại Ngân hàng TMCP Đông Nam Á...

Tin ngân hàng ngày 25/4: VPBank đạt lợi nhuận trước thuế hợp nhất quý I gần 4,2 nghìn tỷ đồng
Tin ngân hàng ngày 25/4: VPBank đạt lợi nhuận trước thuế hợp nhất quý I gần 4,2 nghìn tỷ đồng

Tổng giám đốc OCB Nguyễn Đình Tùng xin từ nhiệm; Doanh thu giảm, ngân hàng siết lại hoạt động bán bảo hiểm; Agribank rao bán khoản nợ của Công ty Xăng dầu Hải Hạnh...

Yêu cầu NHNN đảm bảo cung cầu vàng miếng với giá hợp lý
Yêu cầu NHNN đảm bảo cung cầu vàng miếng với giá hợp lý

Liên quan đến thị trường vàng, nhất là giá vàng miếng, Phó thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, ...

Kết quả kinh doanh của nhiều ngân hàng giảm trong quý I/2024
Kết quả kinh doanh của nhiều ngân hàng giảm trong quý I/2024

Tính đến thời điểm hiện tại, đã có 11 ngân hàng công bố kết quả kinh doanh quý I/2024. Trong đó, có nhiều nhà băng ghi nhận lợi nhuận giảm,...

Tin ngân hàng ngày 24/4: MSB thông tin về việc khách hàng bị mất tiền gửi
Tin ngân hàng ngày 24/4: MSB thông tin về việc khách hàng bị mất tiền gửi

NHNN điều chỉnh tăng lãi suất qua các kênh quan trọng; Đề xuất TP HCM phát hành trái phiếu để thu hút kiều hối cho các dự án hạ tầng;...

Giá vàng hôm nay (24/4): Tiếp đà giảm mạnh
Giá vàng hôm nay (24/4): Tiếp đà giảm mạnh

Giá vàng thế giới hôm nay (24/4) giảm mạnh và chạm mức thấp trong gần ba tuần khi chịu áp lực bán chốt lời trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị ở Trung Đông đã giảm bớt.

Techcombank Rewards gây bão rực màu với tổng quà tặng đến 412 tỷ đồng
Techcombank Rewards gây bão rực màu với tổng quà tặng đến 412 tỷ đồng

Ngân hàng Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) vừa công bố ra mắt chương trình tri ân tích điểm Techcombank Rewards với chủ đề “Gắn kết thêm giá trị, trải nghiệm thêm rực màu” dành tặng khách hàng trên ứng dụng ngân hàng điện tử.

Đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng với giá hơn 81 triệu đồng
Đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng với giá hơn 81 triệu đồng

Ngày 23/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết đã đấu thầu thành công 34 lô (tương đương 3.400 lượng vàng), với tổng số thành viên trúng thầu là 2 thành viên. 

BIDV QR - Siêu trợ lý thu hộ trên EZCLOUD
BIDV QR - Siêu trợ lý thu hộ trên EZCLOUD

Dịch vụ Thu hộ qua QR định danh của BIDV đã chính thức có mặt trên nền tảng ezCloud - phần mềm Quản lý khách sạn số 1 tại Việt Nam. Nhân dịp này...

Tốc độ gia tăng nợ nhóm 2 tại MB chậm lại, thu về hơn 1.900 tỷ từ bán bảo hiểm
Tốc độ gia tăng nợ nhóm 2 tại MB chậm lại, thu về hơn 1.900 tỷ từ bán bảo hiểm

Quý I/2024, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB, Mã: MBB) thu về hơn 4.600 tỷ đồng lãi sau thuế, tỷ lệ nợ xấu duy trì dưới 3%.

Tin ngân hàng ngày 23/4: Techcombank báo lãi 7.802 tỷ đồng trong quý I
Tin ngân hàng ngày 23/4: Techcombank báo lãi 7.802 tỷ đồng trong quý I

VietinBank ra mắt sản phẩm siêu ưu đãi cho khách hàng kinh doanh; BVBank đặt mục tiêu tổng tài sản 100.000 tỷ đồng;

Sập bẫy tiền ảo, mất trắng hơn 2 tỷ đồng!
Sập bẫy tiền ảo, mất trắng hơn 2 tỷ đồng!

Theo thông tin từ Công an Thành phố Hà Nội, mới đây, một nạn nhân đã trình báo về việc tham gia đầu tư tiền ảo và bị lừa đảo trực tuyến hơn 2 tỷ...

Giá vàng hôm nay (23/4): Thị trường thế giới giảm sâu
Giá vàng hôm nay (23/4): Thị trường thế giới giảm sâu

Giá vàng thế giới hôm nay (23/4) giảm khi chịu áp lực bán mạnh. Mặc dù thị trường vàng có khả năng sẽ tiếp tục giảm thấp hơn trong mùa hè,...

Phiên đấu thầu vàng miếng được chuyển sang ngày 23/4
Phiên đấu thầu vàng miếng được chuyển sang ngày 23/4

Do không có đủ số lượng thành viên đăng ký dự thầu và chuyển tiền đặt cọc đúng quy định, Ngân hàng Nhà nước sẽ triển khai đấu thầu vàng miếng vào 10h sáng thứ Ba, 23/4/2024.

VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance