VnFinance
Chủ nhật, 28/08/2022, 21:27 PM
  • Click để copy

Lùm xùm vụ tranh chấp bản quyền giữa bộ nhân vật hoạt hình Wolfoo và Peppa Pig

Vụ tranh chấp quyền sở hữu trí tuệ giữa bộ nhân vật hoạt hình Wolfoo và Peppa Pig đến hồi kịch tính, chủ sở hữu của Wolfoo là Sconnect cùng lúc khởi kiện Entertainment One ra Toà án Moscow (Nga) và TAND TP Hà Nội.

Sconnect là doanh nghiệp nội dung số của Việt Nam tham gia sản xuất phim hoạt hình cho trẻ em từ năm 2014. Với đội ngũ gần 1.000 kỹ sư công nghệ, nhà sản xuất phim giàu kinh nghiệm, Sconnect đã nhanh chóng ghi tên Việt Nam trên bản đồ phim hoạt hình thế giới. Tại studio của Sconnect đã phát triển một loạt bộ nhân vật hoạt hình như: Wolfoo; WOA Fairy Tales; Max’s Puppy Dog; Tiny - Clay Mixer; WOA Luka… Sconnect đang phát triển hệ sinh thái kinh doanh WOA với hơn 10.000 video được sản xuất và hơn 130 triệu người theo dõi trên kênh YouTube và các trang mạng xã hội.

Series phim hoạt hình Wolfoo ra mắt từ tháng 6/2018, được chiếu trên YouTube và nhiều nền tảng mạng xã hội, truyền hình, trực tuyến. Đến nay đã có 2.700 tập phim Wolfoo được dịch sang 17 ngôn ngữ và trở thành thương hiệu nổi tiếng trên toàn cầu.

Chuỗi phim về chú sói Wolfoo được mệnh danh là “ngôi sao vàng trong làng triệu view”, có tầm ảnh hưởng tích cực tới khán giả nhí trên toàn thế giới. Theo số liệu do trang công nghệ video trực tuyến Tubefilter công bố, hệ thống kênh của Wolfoo đã thu hút hơn 50 triệu lượt theo dõi, có bình quân 2 tỷ lượt xem mỗi tháng và đã cán mốc đạt 30 tỷ lượt xem kể từ khi phát hành; các kênh Wolfoo nhiều lần lọt top 50 kênh YouTube sở hữu nhiều lượt xem nhất; Wolfoo cũng đón nhận 3 nút kim cương và vô số nút vàng, nút bạc của YouTube.

wolfoo

Lùm xùm vụ tranh chấp bản quyền giữa bộ nhân vật hoạt hình Wolfoo và Peppa Pig 

Theo Luật sư Phạm Văn Anh, Trưởng phòng Pháp chế của Sconnect, căn cứ theo Điều 6, Điều 75 Luật Sở hữu Trí tuệ Việt Nam năm 2005 (sửa đổi bổ sung năm 2019), Wolfoo là nhãn hiệu nổi tiếng do được sử dụng lâu dài, được nhiều người biết đến và yêu thích, được phổ biến tại nhiều quốc gia. Khi Wolfoo là nhãn hiệu nổi tiếng sẽ được bảo hộ tự động mà không cần đăng ký.

Về quyền sở hữu trí tuệ, hiện tại Wolfoo đã được cấp chứng nhận bản quyền hình ảnh bộ nhân vật tại Việt Nam và Mỹ (với 20 nhân vật); chứng nhận bản quyền kịch bản phim và phim hoạt hình tại Việt Nam. Bộ nhãn hiệu Wolfoo đã nộp đơn đăng ký thành công tại Việt Nam, Nga, Mỹ và EU.

Theo Điều 14 Luật Sở hữu Trí tuệ Việt Nam năm 2005 (sửa đổi bổ sung năm 2019) và Điều 2, Điều 3 Công ước Berne năm 1971 (sửa đổi bổ sung năm 1979) về bảo hộ tác phẩm văn học nghệ thuật thì giá trị pháp lý của các chứng nhận bản quyền Wolfoo đã được cấp có giá trị toàn cầu và được áp dụng đối với 181 quốc gia là thành viên của Công ước Berne.

Như vậy, bộ nhân vật hoạt hình Wolfoo và toàn bộ các tập phim hoạt hình Wolfoo của Sconnect đương nhiên được bảo hộ trên 181 quốc gia trong đó có Vương quốc Anh và Mỹ, Nga và Việt Nam.

Liên quan đến bản quyền của Wolfoo, mới đây Sconnect cùng lúc khởi kiện Entertainment One ra Toà án Moscow (Nga) và TAND TP Hà Nội.

Trong đơn khởi kiện và các tài liệu gửi tới TAND TP Hà Nội, Sconnect tố cáo EO sử dụng trái phép nhãn hiệu Wolfoo trong các video Peppa Pig - vi vi phạm điểm b, khoản 1 Điều 129 Luật sở hữu trí tuệ. Đồng thời, Sconnect đề nghị Toà xem xét phán quyết buộc EO phải chấm dứt các hành vi vi phạm nhãn hiệu và đăng công khai xin lỗi Sconnect trên 3 tờ báo quốc tế.

Trước đó, vào cuối tháng 3/2022, Sconnect đã nộp đơn lên Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia Việt Nam để khiếu nại về các hành vi cạnh tranh không lành mạnh của EO, vi phạm khoản 3, và khoản 4 Điều 45 Luật Cạnh tranh. Cụ thể, EO đã có hành vi gửi các thông tin không đúng sự thật làm hạ uy tín, danh dự của Sconnect và bộ nhân vật hoạt hình Wolfoo. Đồng thời, theo Sconnect, EO còn dùng nhiều thủ đoạn gây rối làm gián đoạn và tạm ngừng hoạt động kinh doanh của Sconnect trên môi trường số, gây thiệt hại đáng kể cho Sconnect về kinh tế. Theo tính toán, hành vi của EO gây thiệt hại cho Sconnect lên tới 300.000 USD.

Đại diện Sconnect cho biết, trong tháng 09/2022 Sconnect tiếp tục nộp đơn khởi kiện EO lên TAND TP Hà Nội về hành vi mạo danh chủ sở hữu phim hoạt hình Wolfoo và sử dụng các biện pháp kỹ thuật ngăn chặn trái phép quyền sở hữu trí tuệ. Hành vi của EO đã vi phạm khoản 2, khoản 8, khoản 12 Điều 28 Luật sở hữu trí tuệ.

Được biết, EO chính là doanh nghiệp đã “châm ngòi” cho vụ tranh chấp quyền sở hữu trí tuệ giữa Wolfoo và Peppa Pig tại Nga. Vào ngày 11/1/2022 EO nộp đơn khởi kiện tới tòa án Moskva để cáo buộc bộ nhân vật Wolfoo của công ty Sconnect là sản phẩm làm lại của bộ nhân vật Peppa Pig do EO sở hữu. Sconnect bị cáo buộc vi phạm bản quyền tạo tác phẩm phái sinh và đăng tải trái phép lên các trang mạng điện tử.

Theo thông tin mà người đại diện Sconnect cung cấp cho KTSG Online, trong tiến trình tham gia quá trình tố tụng tại Nga, Sconnect đã đưa ra các chứng cứ và tài liệu hợp pháp chứng minh quyền sở hữu trí tuệ đối với sản phẩm bộ nhân vật và phim hoạt hình Wolfoo. Bao gồm: các chứng nhận về quyền sở hữu bộ nhân vật Wolfoo của Sconnect phù hợp với pháp luật quốc tế; các ý kiến đánh giá độc lập của chuyên gia nghệ thuật, văn học của Nga về phim hoạt hình Wolfoo và Peppa Pig.

Đại diện Sconnect cho hay vào tháng 7/2022, các chuyên gia nghệ thuật, văn học của Nga đã nhận định: “bộ nhân vật Wolfoo không phải là làm lại của bộ nhân vật Peppa Pig”.

Sau đó, vào ngày 7/7/2022 phía EO đã rút toàn bộ yêu cầu khởi kiện. Cùng ngày, tòa án Moskva đã ra quyết định chấp nhận đơn rút yêu cầu khởi kiện của EO và quyết định chấm dứt vụ kiện. Tòa án Moskva cũng ra phán quyết: “buộc EO không còn quyền khiếu nại, khiếu kiện về nội dung bộ nhân vật Wolfoo là làm lại bộ nhân vật Peppa Pig”.

Sau đó, vào tháng 8/2022, Sconnect đã khởi kiện ngược lại EO tại tòa án Moskva yêu cầu bồi thường thiệt hại phát sinh mà EO gây ra, vụ kiện này đang trong tiến trình giải quyết.

Xem thêm: Căn hộ Hà Nội Times Tower và MHD Trung Văn chênh nhau 14 triệu đồng/m2: PVR đưa ra đề xuất lạ!


Hodeco muốn bán gần 56% cổ phần của chủ dự án Khu du lịch Đại Dương quy mô hơn 4.000 tỷ
Hodeco muốn bán gần 56% cổ phần của chủ dự án Khu du lịch Đại Dương quy mô hơn 4.000 tỷ
02/10/2022 Thương hiệu

Hodeco vừa thông qua ký kết hợp đồng chuyển nhượng cổ phần tại Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng và giải trí đại dương Vũng Tàu.

Thị trường chứng khoán (30/9): VN-Index chuyển xanh, tăng hơn 6 điểm
Thị trường chứng khoán (30/9): VN-Index chuyển xanh, tăng hơn 6 điểm
30/09/2022 Thương hiệu

Thị trường chứng khoán (30/9): VN-Index tăng hơn 6 điểm; chủ tịch HĐQT Chứng khoán BOS bị miễn nhiệm; cổ phiếu LHG chuyển sang diện kiểm soát; HBC thông báo phát hành cổ phiếu..

T&T Group hỗ trợ hơn 1 tỷ đồng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn của huyện Gio Linh tỉnh Quảng Trị
T&T Group hỗ trợ hơn 1 tỷ đồng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn của huyện Gio Linh tỉnh Quảng Trị
30/09/2022 Thương hiệu

Sáng 29/09/2022, Tập đoàn T&T Group đã trao tặng hơn 1 tỷ đồng hỗ trợ kinh phí cho các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại huyện Gio Linh,...

Trường Đại học Kinh tế Quốc dân phát động cuộc thi 'Hành trình Kinh doanh' mùa thứ 10
Trường Đại học Kinh tế Quốc dân phát động cuộc thi 'Hành trình Kinh doanh' mùa thứ 10
24/09/2022 Thương hiệu

Ngày 23/9 vừa qua, CLB Nhà Kinh tế trẻ trường Đại học Kinh tế Quốc dân đã chính thức phát động cuộc thi: Hành trình Kinh doanh mùa thứ 10.

Vinamilk được vinh danh là thương hiệu sữa lớn thứ 6 thế giới với giá trị hơn 2,8 tỷ USD
Vinamilk được vinh danh là thương hiệu sữa lớn thứ 6 thế giới với giá trị hơn 2,8 tỷ USD
22/09/2022 Thương hiệu

Tại lễ công bố Top 50 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam ngày 21/9 tại Hà Nội, Vinamilk được định giá hơn 2,8 tỷ USD và vinh dự nhận danh hiệu

Xu hướng sử dụng 'Super App' ngày càng được khách hàng ưa chuộng
Xu hướng sử dụng 'Super App' ngày càng được khách hàng ưa chuộng
19/09/2022 Thương hiệu

Từ sàn thương mại điện tử cho đến các dịch vụ Tài chính - Ngân hàng… đều nỗ lực thay đổi, làm mới sản phẩm; biến App thông thường thành Super App...

Rèm Lê Minh – 'Thế giới' rèm nhập khẩu chính hãng đạt tiêu chuẩn chất lượng cao
Rèm Lê Minh – 'Thế giới' rèm nhập khẩu chính hãng đạt tiêu chuẩn chất lượng cao
19/09/2022 Thương hiệu

Rèm cửa Lê Minh là đơn vị cung cấp rèm vải chất lượng chính hãng tại thị trường Việt Nam. Với chất liệu vải cao cấp, được nhập khẩu từ Bỉ,...

Thêm một mùa trung thu ấm áp trong hành trình 15 năm Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam
Thêm một mùa trung thu ấm áp trong hành trình 15 năm Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam
10/09/2022 Thương hiệu

Ngày 7/9, nhân dịp Trung thu và cũng là dịp bắt đầu năm học mới, Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam và Vinamilk đã tổ chức chương trình...

Trung thu tại thành phố đáng sống nhất cho trẻ thơ
Trung thu tại thành phố đáng sống nhất cho trẻ thơ
07/09/2022 Thương hiệu

Nếu như với trẻ em, Trung thu là dịp để có những ký ức đẹp của tuổi thơ khi cùng bạn bè rước đèn, phá cỗ thì với người lớn, ngoài ý nghĩa là dịp...

Lùm xùm vụ tranh chấp bản quyền giữa bộ nhân vật hoạt hình Wolfoo và Peppa Pig
Lùm xùm vụ tranh chấp bản quyền giữa bộ nhân vật hoạt hình Wolfoo và Peppa Pig
28/08/2022 Thương hiệu

Vụ tranh chấp quyền sở hữu trí tuệ giữa bộ nhân vật hoạt hình Wolfoo và Peppa Pig đến hồi kịch tính, chủ sở hữu của Wolfoo là Sconnect cùng lúc khởi kiện Entertainment One...

Xu hướng xây mộ đá Granite cao cấp ở các công viên nghĩa trang
Xu hướng xây mộ đá Granite cao cấp ở các công viên nghĩa trang
16/08/2022 Thương hiệu

Việc xây dựng và bảo vệ mộ phần của người quá cố là trách nhiệm mang giá trị tâm linh mà những người thân tại thế đều rất coi trọng. Tùy theo kinh tế,...

Làm từ thiện sáng tạo trên Tiktok, lan tỏa yêu thương cho cộng đồng trẻ
Làm từ thiện sáng tạo trên Tiktok, lan tỏa yêu thương cho cộng đồng trẻ
11/08/2022 Thương hiệu

Với mục tiêu lan tỏa năng lượng tích cực và gây quỹ cho bệnh nhi ung thư, ngày 8/8, Tập đoàn MIKGroup phối hợp với Qũy Hy Vọng (HOPE)...

Màn roadshow ấn tượng nhất Việt Nam: Xe đạp, xích lô tới cả xe bus cũng đều ngập tràn hương sắc hoa sen
Màn roadshow ấn tượng nhất Việt Nam: Xe đạp, xích lô tới cả xe bus cũng đều ngập tràn hương sắc hoa sen
02/08/2022 Multimedia

Từ 5 cửa ô, các đoàn xe đạp, xích lô, bus 2 tầng phù đầy hoa sen nhẹ nhàng tiền vào. Cả Hà Nội bỗng nhẹ nhàng, thư thái trong hương thơm thanh khiết.

Manulife tiếp tục dẫn đầu bảng xếp hạng Bàn tròn Triệu đô tại Việt Nam
Manulife tiếp tục dẫn đầu bảng xếp hạng Bàn tròn Triệu đô tại Việt Nam
02/08/2022 Thương hiệu

Manulife Việt Nam một lần nữa nhận được danh hiệu cao nhất trong Bảng xếp hạng Bàn tròn Triệu đô (MDRT) năm 2022. Thành tích tuyệt vời này tái khẳng định cam kết...

Vinamilk và Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam tổ chức nhiều hoạt động đồng hành nhân dịp 15 thành lập
Vinamilk và Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam tổ chức nhiều hoạt động đồng hành nhân dịp 15 thành lập
26/07/2022 Thương hiệu

Đánh dấu cột mốc 15 năm đồng hành cùng với trẻ em Việt Nam (2008-2022), Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam và Vinamilk đã tổ chức nhiều hoạt động như ngày hội trao tặng sữa,...

BNI tổ chức ngày hội kết nối kinh doanh 'Better Together Day' cho các thành viên BNI vùng Hanoi 2
BNI tổ chức ngày hội kết nối kinh doanh 'Better Together Day' cho các thành viên BNI vùng Hanoi 2
22/07/2022 Thương hiệu

BNI Hanoi 2 tổ chức sự kiện Ngày hội kết nối kinh doanh Better Together Day – Cùng nhau tốt hơn mỗi ngày cho các Chapter BNI vùng Hanoi 2.

Vinamilk tiếp tục ủng hộ Hội Bảo trợ Bệnh nhân nghèo TP. HCM 500 triệu đồng
Vinamilk tiếp tục ủng hộ Hội Bảo trợ Bệnh nhân nghèo TP. HCM 500 triệu đồng
20/07/2022 Thương hiệu

Ngày 12/7 vừa qua, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) đã tiếp tục ủng hộ Hội bảo trợ bệnh nhân nghèo Thành phố Hồ Chí Minh nguồn kinh phí 500 triệu đồng...

THACO tổ chức Chương trình hiến máu tình nguyện năm 2022
THACO tổ chức Chương trình hiến máu tình nguyện năm 2022
20/07/2022 Thương hiệu

Nhằm lan tỏa tinh thần nhân ái, sẻ chia với cộng đồng, ngày 19/7, THACO phối hợp với Hội Chữ thập đỏ quận Phú Nhuận tổ chức chương trình hiến máu tình nguyện lần thứ...

Vinamilk chia sẻ mô hình “Green Farm” - Bước tiến về phát triển bền vững của ngành sữa tại Hội nghị toàn cầu
Vinamilk chia sẻ mô hình “Green Farm” - Bước tiến về phát triển bền vững của ngành sữa tại Hội nghị toàn cầu
05/07/2022 Thương hiệu

Từ 14 -16/6/2022, Hội nghị sữa toàn cầu lần thứ 15 đã được tổ chức tại Pháp, với sự tham dự của gần 200 tổ chức, doanh nghiệp trên thế giới với nhiều báo cáo...



vnfinance.vn