Mất tiền sau khi vay qua app: Lợi dụng lòng tham
Nguyên Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cho rằng đối tượng lợi dụng lòng tham để giăng bẫy lừa vay tiền online.
Thời gian qua cơ quan chức năng liên tiếp nhận được trình báo của nạn nhân về việc bị mất tiền sau khi đăng ký vay tiền online..
Mới đây ngày 16/9, Công an phường Thạch Bàn, quận Long Biên, Hà Nội tiếp nhận trình báo của anh T. (29 tuổi, người địa phương) về việc đăng ký vay tiền online qua ứng dụng với lãi suất 0,5%. Hệ thống yêu cầu người này chuyển tiền trước mới cho vay tiền.
Sau khi chuyển 252,5 triệu đồng vào tài khoản yêu cầu nhưng không nhận được khoản vay, nam thanh niên phát hiện bị lừa và tới trình báo tại cơ quan công an.
Hay như trường hợp của anh L.C.T. (29 tuổi; ngụ ở huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định), anh đã phải trình báo cơ quan Công an về việc bị kẻ xấu lừa đảo chiếm đoạt của anh hơn 520 triệu đồng trong quá trình tiến hành các "thủ tục" để vay 80 triệu đồng qua mạng xã hội.
Do đang cần tiền nên anh T. truy cập vào đường link tin nhắn đăng ký vay 80 triệu đồng. Thậm chí anh được một người gọi điện hướng dẫn, đồng thời yêu cầu chuyển khoản 10% số tiền anh muốn vay theo "quy định".
Khi anh T. chuyển khoản xong 8 triệu đồng thì phía "cho vay" báo lại chưa nhận được tiền, thậm chí người này dọa nếu không thực hiện sẽ phải bồi thường 50% tổng khoản vay. Sau 2 ngày "giao dịch" để vay 80 triệu đồng qua mạng xã hội, anh T đã chuyển 520 triệu đồng cho kẻ lừa đảo trên.
Trước hàng loạt vụ việc tương tự xảy ra thời gian qua, TS. Cao Sỹ Kiêm -Nguyên Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cho rằng trong thời đại kỹ thuật số và thanh toán qua mạng phát triển mạnh nên xảy ra nhiều vụ lừa đảo.
Chính vì vậy cá nhân mỗi chúng ta lúc nào cũng cần phải tuyệt đối tin tưởng và tìm hiểu kỹ lưỡng các tổ chức tín dụng được nhà nước cấp giấy phép cho hoạt động tín dụng, hoặc kỹ thuật số, hoặc thanh toán trực tiếp.
Thứ hai các cá nhân phải tìm hiểu pháp luật đầy đủ, thông tin chính thống của nhà nước về vấn đề trên.
Thứ 3, khi phát hiện những bất thường phải kiểm tra kiểm soát kịp thời, nếu không hiểu có thể hỏi cơ qan chức năng.
Theo nguyên Thống đốc Ngân hàng Nhà nước nhận định, khi khoa học tiến bộ thì thủ đoạn, âm mưu lừa đảo sẽ càng tinh vi hơn. Nếu chúng ta không cẩn thận sẽ dễ bị lừa.
Đặc biệt những yêu cầu đòi hỏi ngoài quy định phải cận trọng như ứng dụng chuyển tiền trước, chuyển khoản qua tài khoản ngân hàng. Nếu bị yêu cầu, cá nhân phải tìm hiểu qua ngân hàng nhà nước hoặc tổ chức tín dụng, một khi không tỉnh táo sẽ dễ bị lừa.
Phân tích thêm về nguyên nhân của việc nạn nhân dễ bị lừa đảo, TS. Cao Sỹ Kiêm nói: "Thường những đối tượng lừa đảo sẽ lợi dụng những người không hiểu biết thông tin, chúng đánh vào kinh tế của nạn nhân đang cần tiền trong giai đoạn dịch bệnh gặp nhiều khó khăn. Ngoài ra chúng cũng lợi dụng lòng tham của nạn nhân để giăng bẫy lừa đảo, đánh lừa.
Nhiều người ham lãi suất rẻ của các đối tượng lừa đảo đưa ra mà quên đi những sơ hở mà chúng đặt ra. Theo quy định không có cơ quan tổ chức tín dụng nào yêu cầu người vay phải chuyển tiền trước, đây là quy định bất thường đòi hỏi nạn nhân phải tự đặt câu hỏi".
Bên cạnh đó, nguyên Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cũng đánh giá rằng trong thời kỳ kỹ thuật số, ai ai cũng dùng điện thoại thông minh nên những đối tượng lừa đảo đã lợi dụng và nhắn tin liên tục cho mọi người sử dụng.
"Các đối tượng đã sử dụng nghệ thuật tuyên truyền và quảng bá rất rộng, gửi tin nhắn hỗ trợ vay tiền với lãi suất thấp để nạn nhân sập bẫy. Vậy nên các cơ quan chức năng, chuyên môn phải thường xuyên tuyên truyền những nội dung dễ tiếp thu để mọi người hiểu, không mắc lừa những đối tượng trên nữa" - Nguyên Thống đốc Ngân hàng Nhà nước nhấn mạnh.
TIN LIÊN QUAN
Cổ phiếu ngân hàng chuẩn bị bước vào “chu kỳ mới”? Những tín hiệu bất ngờ đang hé lộ
Kết quả kinh doanh khả quan trong 9 tháng đầu năm 2025, cộng hưởng cùng xu hướng mở rộng hệ sinh thái và tham gia linh hoạt các lĩnh vực kinh doanh mới...
Khi việc tích lũy trở nên dễ dàng hơn chỉ với “một chạm”
Trong cuộc sống hiện đại, khi thời gian trở thành tài sản quý giá đối với mỗi cá nhân, nhu cầu trải nghiệm các dịch vụ tài chính một cách nhanh chóng,...
Lợi nhuận nghìn tỷ, ngân hàng tăng mạnh tỷ lệ bao phủ nợ xấu
Sau 9 tháng, trong khi một số ngân hàng ghi nhận tỷ lệ bao phủ nợ xấu sụt giảm, thì nhiều ngân hàng lại gia tăng tỷ lệ bao phủ nợ xấu....
PVcomBank ký kết hợp tác cùng Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Nam Định
Ngày 14/11/2025, tại Ninh Bình, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) và Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Nam Định đã chính thức ký kết...
Sacombank ra mắt gói tài chính xanh - hiện thực hóa cam kết phát triển bền vững ESG
Sacombank tiếp tục đẩy mạnh định hướng phát triển bền vững với việc ra mắt Gói Tài chính Xanh - sản phẩm tích hợp yếu tố môi trường...
Tin tức ngân hàng nổi bật tuần qua: Techcombank khẳng định vị thế thương hiệu Việt
Tuần qua, nhiều ngân hàng đã có những động thái quan trọng nhằm mở rộng dịch vụ và thu hút khách hàng với hàng loạt diễn biến đáng chú ý liên quan đến...
Techcombank phân phối sản phẩm Techcom Life: Bước tiến mới cho hệ sinh thái tài chính - bảo hiểm liền mạch
Ngày 14/11, Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) chính thức ký thỏa thuận Đại lý phân phối các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm sức khỏe...
Loạt ngân hàng "nhập cuộc" xu hướng tăng lãi suất tiết kiệm
Từ đầu tháng 11 đến nay, loạt ngân hàng thương mại dồn dập nâng lãi suất tiết kiệm cho thấy cuộc đua huy động vốn đã sôi động trở lại trong quý IV/2025...
Đặc quyền SeABank tại Live concert Mỹ Tâm: Chủ thẻ nhận ưu đãi vượt trội, mở rộng phương thức thanh toán
Live Concert 2025 See The Light của ca sĩ Mỹ Tâm chính thức công bố giai đoạn mở bán vé rộng rãi cho công chúng với nhiều ưu đãi vượt trội...
Học tài chính, săn quà khủng cùng "S Challenge" của Sacombank
Sacombank chính thức ra mắt game “S Challenge – Thanh niên xanh, hành động nhanh”, tích hợp trên Cổng thông tin tài chính số (https://www.thanhnienxanh.vn)...
SeABank “xanh hóa” vận hành, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường vì mục tiêu net-zero
Trên hành trình phát triển bền vững và đóng góp cho mục tiêu chung về giảm phát thải carbon, SeABank đẩy mạnh “xanh hóa”...
Ngân hàng kiếm bao nhiêu tiền từ mảng dịch vụ sau 9 tháng đầu năm 2025?
Khép lại 9 tháng đầu năm 2025, thu nhập lãi thuần từ hoạt động dịch vụ bứt phá mạnh mẽ nhất đến từ các ngân hàng thương mại cổ phần tư nhân...
Sacombank năm thứ 3 liên tiếp được Euromoney vinh danh "Ngân hàng có dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam"
Tại Lễ trao giải Awards for Excellence 2025, Tạp chí quốc tế Euromoney đã vinh danh Sacombank là Ngân hàng có dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam...
Nợ nhóm 2 tại nhiều ngân hàng đang có diễn biến tích cực
Tính đến cuối tháng 9/2025, nợ nhóm 2 (nhóm nợ cần chú ý) tại nhiều ngân hàng tiếp tục cải thiện và có xu hướng giảm so với đầu năm.
Ngân hàng nào có dư nợ cho vay cá nhân cao nhất?
Dù quy mô dư nợ cho vay cá nhân tại một số ngân hàng tính đến hết ngày 30/9/2025 tăng, song tỷ trọng cho vay cá nhân trên tổng tín dụng vẫn giảm.
Mừng tuổi 32, SHB gieo hạnh phúc với ngàn ưu đãi hấp dẫn cho khách hàng
Bước sang tuổi 32 đầy nhiệt huyết và bản lĩnh, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) ghi dấu cột mốc mới trên hành trình kiến tạo...
HDBank triển vọng hoàn thành vượt mức kế hoạch kinh doanh 2025
Tại Hội nghị Nhà đầu tư quý 3/2025 tổ chức ngày 10/11/2025, Ban lãnh đạo Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM duy trì quan điểm tự tin về khả năng tăng tốc trong quý 4...
Học bổng Future VPBanker 2025 - Chắp cánh hành trình vươn xa của tài năng trẻ Việt Nam
Đây là năm thứ hai liên tiếp, VPBank khởi động chương trình Học bổng Future VPBanker với tổng giá trị lên tới 1 tỷ đồng,...
Cùng Sacombank Pay "xây nhà xanh - nhận quà nhanh" với tổng giá trị lên đến 3 tỷ đồng
Tiếp nối thành công trong việc mang công nghệ và yếu tố giải trí vào hoạt động tài chính, từ nay đến hết 31/3/2026,...
























.png)