Mỗi nhà thuốc kiếm được bao nhiêu tiền cho Long Châu, Pharmacity, An Khang?
Long Châu có doanh thu trung bình trên mỗi nhà thuốc cao gấp đôi so với hai đối thủ.
Theo ước tính của Economist Intelligence Unit, doanh thu ngành dược Việt Nam đã tăng trưởng rất tích cực, tỷ lệ 9,6% trong năm 2021, giá trị thị trường đạt . Tính cả giai đoạn 2017-2021, doanh thu ngành dược tăng trưởng với tỷ lệ tăng trưởng kép hằng năm (CAGR) là 7,4%.
Đơn vị này dự báo tốc độ CAGR là 9,5% giai đoạn 5 năm tiếp theo, do chi tiêu cho các sản phẩm liên quan đến sức khỏe sẽ tăng cùng với thu nhập người dân tăng lên.
Hồi năm 2016, Việt Nam có hơn 55.000 nhà thuốc, trong số đó chưa đến 200 nhà thuốc thuộc các chuỗi hiện đại. Đến năm ngoái, số lượng nhà thuốc giảm nhưng các nhà thuốc hiện đại thuộc chuỗi lại tăng lên. Điều này diễn ra do một phần tham vọng từ các nhà đầu tư chuỗi nhà thuốc hiện đại.

Tính đến cuối tháng 9 năm nay, chuỗi nhà thuốc FPT Long Châu (thành viên FPT Retail, đơn vị cũng sở hữu chuỗi FPT Shop) đã mở mới 379 địa điểm, nâng tổng số nhà thuốc của chuỗi trên toàn quốc thành 779. Trước đó, trong tháng 6, với nhà thuốc mở tại tỉnh Cao Bằng, FPT Long Châu đã hoàn thành mục tiêu góp mặt khắp 63 tỉnh, thành Việt Nam sau hơn 4 năm gia nhập thị trường bán lẻ dược phẩm. "Với việc đạt được cột mốc quan trọng này, FPT Long Châu trở thành một trong những chuỗi nhà thuốc đầu tiên và nhanh nhất có độ bao phủ rộng toàn quốc", trang tin nội bộ của Tập đoàn FPT nhận định như vậy.
FPT Retail dự kiến tiếp tục mở rộng thị phần với ít nhất khoảng 800 nhà thuốc Long Châu vào cuối năm nay, đóng góp lợi nhuận khoảng 50-100 tỷ đồng và nâng lên 3.000 cửa hàng trong 5 năm tới. Tổng kết 6 tháng đầu năm nay, hệ thống nhà thuốc Long Châu mang về doanh thu trên 4.000 tỷ đồng, tăng trưởng 200% và đóng góp 29% tổng nguồn thu của FPT Retail.

Trong năm ngoái, Pharmacity mở mới 200 nhà thuốc, nâng tổng số lên 700. Con số này vẫn khiêm tốn so với kế hoạch 1.000 cửa hàng đặt ra từ trước. Vào tháng 3 năm nay, Pharmacity đạt mốc 1.000 cửa hàng Còn tính đến 25/9, họ đang có 1.093 nhà thuốc. Chuỗi này đang được hậu thuẫn bởi Mekong Capital, đặt mục tiêu khá tham vọng có 5.000 cửa hàng vào năm 2025. Như vậy, nếu tính về điểm bán, Pharmacity có số nhà thuốc lớn hơn Long Châu.
Long Châu có định hướng giống nhà thuốc nhất
Tuy nhiên, Long Châu được đánh giá có định hướng giống nhà thuốc nhất so với các đối thủ khác, khi sở hữu tỷ trọng thuốc và thực phẩm chức năng chiếm đến 70-80% trong cấu trúc danh mục sản phẩm. Trong khi đó, Pharmacity thiên về tính tiện lợi hơn với tỷ trọng thuốc dưới 40%.
Theo SSI Research, Long Châu có khoảng 12.000 loại sản phẩm, cao hơn 1.000-2.000 sản phẩm so với hiệu thuốc nhỏ, cho phép đáp ứng nhiều hơn cho các nhu cầu về chữa bệnh mãn tính. Điều này cho phép công ty đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về chữa bệnh mãn tính (tiểu đường, tim mạch và ung thư) vốn tăng lên cùng với tuổi thọ và thu nhập khả dụng của người dân.
Cũng theo báo cáo của SSI Research, doanh thu bình quân mỗi cửa hàng của Long Châu đạt 1,4-1,5 tỷ đồng/tháng, gấp đôi các đối thủ chính như Pharmacity (0,6 tỷ đồng/tháng và An Khang 0,7 tỷ đồng/tháng). Biên lãi gộp năm 2021 của Long Châu đạt 21%.
Chuỗi An Khang đang có 549 cửa hàng điểm bán hàng, đặt mục tiêu sớm đạt cột mốc 800 cửa hàng vào cuối năm và xa hơn là 2.000 địa điểm vào cuối năm 2023. Mục tiêu hiện tại của chuỗi này là tập trung cho vấn đề mở rộng, sử dụng các nguồn tài chính để mở rộng nhanh nhất và tiếp cận khách hàng nhiều nhất. Tỷ trọng thuốc và thực phẩm chức năng của An Khang hiện là thấp hơn 50-60%.
>>> Nhà thuốc An Khang "hụt hơi" trên thị trường bán lẻ dược phẩm: Lỗ lũy kế hơn 550 tỷ đồng

An Khang đang tập trung đầu tư mở rộng, hiện mỗi cửa hàng kiếm khoảng 700 triệu đồng/tháng.
Doanh thu trung bình hằng tháng của mỗi nhà thuốc An Khang đang dao động 400-450 triệu đồng, số liệu tự cung cấp đến tháng 7. Còn SSI Research cho rằng chuỗi An Khang thu 700 triệu đồng/cửa hàng/tháng; thấp hơn một nửa so với nhà Long Châu. Hồi tháng 7, lãnh đạo An Khang cho biết chuỗi này đặt mục tiêu doanh thu 2.000 tỷ đồng và đạt điểm hòa vốn vào cuối năm nay.
An Khang có kế hoạch nâng doanh số bình quân mỗi nhà thuốc lên 600 triệu đồng một tháng và tăng số lượng nhà thuốc lên 800 để hoàn thành mục tiêu doanh thu 2.000 tỷ đồng vào cuối năm nay.
Long Châu và An Khang đều có tiền thân là nhà thuốc truyền thống. Sau đó, FPT Retail mua Long Châu. Công ty cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG) mua lại Phúc An Khang năm 2017. Tuy nhiên, FPT Retail đầu tư ngay khi mua. Còn trong 4 năm mua Phúc An Khang, Thế Giới Di Động không phát triển mạnh mảng dược phẩm vì tập trung cho nhiều mảng kinh doanh khác. Đến cuối năm ngoái, nhà bán lẻ điện thoại và điện máy lớn nhất cả nước mới thực sự dồn lực cho dược phẩm.
TIN LIÊN QUAN
T&T Group, SHB chung tay kết nối, lan tỏa tinh hoa văn hóa Việt Nam tại Lễ hội Văn hóa Thế giới
Lễ hội Văn hóa Thế giới tại Hà Nội 2025 – sự kiện văn hóa đối ngoại trọng điểm của Việt Nam là hành trình tôn vinh sự đa dạng văn hóa,...
Xử phạt hơn 500 triệu đồng Công ty cổ phần Sonadezi Châu Đức vì vi phạm trong lĩnh vực chứng khoán
Mới đây, Thanh tra Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã ban hành Quyết định số 315/QĐ-XPHC, xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán...
"Ông lớn" dệt may Garmex Sài Gòn (GMC) xuất hiện nhiều nhân tố mới
Từng là một trong những doanh nghiệp dệt may hàng đầu Việt Nam, Công ty Cổ phần Garmex Sài Gòn (UPCoM: GMC) – biểu tượng một thời của ngành may mặc xuất khẩu...
Y Khoa Hoàn Mỹ tăng tốc nửa đầu năm, lợi nhuận sau thuế gần gấp đôi cùng kỳ
Giữa bối cảnh nhiều doanh nghiệp thắt chặt dòng tiền, Y Khoa Hoàn Mỹ vẫn cho thấy năng lực quản trị tài chính vững vàng. 6 tháng đầu năm 2025, doanh nghiệp ghi nhận...
Sunshine Group bứt phá ngoạn mục sau tái cấu trúc: Tổng tài sản gần 80.000 tỷ đồng, lợi nhuận 9 tháng hơn 2.000 tỷ
9 tháng đầu năm 2025, Tập đoàn Sunshine Group (Mã chứng khoán: KSF) ghi nhận bước nhảy vọt về quy mô và hiệu quả kinh doanh...
Vietravel Airlines thực hiện thành công chuyến bay charter kết nối Hà Nội-Hoàng Sơn, Trung Quốc
Hãng hàng không Vietravel Airlines vừa thực hiện thành công chuyến bay thuê chuyến (charter) đầu tiên kết nối Hà Nội (Việt Nam)-Hoàng Sơn (Trung Quốc),...
Doanh nghiệp thuộc hệ sinh thái Tập đoàn TTC sắp thâu tóm siêu dự án 7.100 tỷ đồng tại Đồng Nai
TTC Land đang bước vào giai đoạn tăng tốc mạnh mẽ khi vừa “thâu tóm” dự án đảo đô thị 7.100 tỷ đồng tại Đồng Nai,đồng thời ghi nhận kết quả kinh doanh kỷ lục...
“Siêu cảng” logistics thông minh của Bầu Hiển chính thức kích hoạt kho hàng không kéo dài
Ngày 10/10, trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Kết nối Việt Nam – Singapore, “siêu cảng” Việt Nam SuperPortTM do liên doanh T&T Group của doanh nhân Đỗ Quang Hiển...
BSR ấn định ngày chia cổ phiếu thưởng tỷ lệ 61,5%
Ngày 08/10/2025, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã chấp thuận hồ sơ phát hành cổ phiếu để trả cổ tức và tăng vốn từ nguồn vốn chủ sở hữu...
Chủ tịch Hoà Phát Trần Đình Long kiến nghị Chính phủ đặc biệt ưu tiên sử dụng hàng nội địa
Với những sản phẩm trong nước đã sản xuất được, đáp ứng đủ nhu cầu, lãnh đạo Hoà Phát mong các dự án, chương trình đầu tư...
Bia Hà Nội – Hồng Hà sắp lên sàn UPCoM: Doanh nghiệp “át chủ bài” của Habeco, không nợ vay, lãi đều mỗi năm
Habeco sắp đưa “át chủ bài” của mình – CTCP Bia Hà Nội - Hồng Hà (HHB) – lên sàn UPCoM. Doanh nghiệp nổi tiếng với biên lãi gộp cao, không vay nợ ngân hàng...
Lợi nhuận 6 tháng đầu năm tăng gấp 4 lần, “Vua tôm” Minh Phú liên tiếp lập công ty con tại Canada và Úc
Không chỉ cho thấy sức bật tài chính rõ rệt sau thời gian khó khăn, Minh Phú còn tích cực đẩy mạnh hiện diện ở nước ngoàicủng cố vị thế “ông lớn” ngành tôm trên...
Chứng khoán VIX lập kỷ lục lợi nhuận quý cao nhất lịch sử, vượt xa kế hoạch năm chỉ sau 9 tháng
VIX ghi nhận quý kinh doanh bứt phá mạnh nhất từ trước đến nay, đồng thời đẩy mạnh đầu tư vào nhóm cổ phiếu thuộc hệ sinh thái Gelex.
Công ty trụ cột trong hệ sinh thái Sun Group lãi 240 tỷ đồng nửa đầu năm, vốn điều lệ tăng gần 12.000 tỷ đồng
Tập đoàn Mặt Trời – “đầu tàu” trong hệ sinh thái Sun Group – ghi nhận kết quả kinh doanh khởi sắc nửa đầu năm, với lợi nhuận sau thuế hơn 240 tỷ đồng.
Viglacera (VGC) bứt tốc tái cấu trúc: Mạnh tay rót vốn thành lập công ty con
Đứng trước bối cảnh thị trường nhiều biến động, Viglacera (VGC) triển khai hàng loạt động tái cấu trúc sâu rộng: thành lập công ty con mới,...
Doanh nghiệp BĐS sở hữu hơn 44.000 tỷ đồng cổ phiếu Vingroup vừa có thay đổi lớn
Công ty bất động sản do tỷ phú Phạm Nhật Vượng sáng lập vừa có bước thay đổi đáng chú ý khi chính thức đổi tên từ VMI sang Hưng Long.
Tôn Đông Á chính thức thông qua kế hoạch rời UPCoM lên HoSE
Sau nhiều năm giao dịch trên UPCoM, Tôn Đông Á (GDA) đã sẵn sàng bước vào “sân chơi lớn” khi thông qua kế hoạch chuyển niêm yết lên HoSE. Quyết định này được xem là...
T&T Group của Bầu Hiển được vinh danh Top các doanh nghiệp tư nhân tiêu biểu
Ngày 8/10, tại Hà Nội, Tập đoàn T&T Group đã xuất sắc được vinh danh Top 40 doanh nghiệp tư nhân tiêu biểu đại diện cho 40 năm Đổi mới của đất nước...
Doanh nhân Vũ Đình Độ mở rộng hệ sinh thái, VII Holding sắp trở thành cổ đông lớn của Y tế Việt Nhật (JVC)
VII Holding – pháp nhân liên quan Chủ tịch Tasco Vũ Đình Độ – vừa rót 250 tỷ đồng vào JVC, chính thức đặt dấu chân đầu tiên trong ngành thiết bị y tế.