VnFinance
Thứ tư, 10/06/2020, 08:25 AM

Mỹ in thêm tiền, đồng dollars mất uy quyền

Việc Mỹ in thêm gần 10 nghìn tỷ USD để tung ra thị trường sẽ khiến giá trị của đồng USD giảm rất mạnh.

FED đã hết thuốc chữa bệnh kinh tế Mỹ?

Máy in của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) hoạt động hết công suất, cơ quan quản lý Mỹ đang phải vật lộn với cuộc khủng hoảng kinh tế và đưa ra biện pháp đối phó bằng cách “tràn ngập thị trường bằng tiền mặt”. Chỉ trong quý đầu tiên, phát hành tiền mặt của Mỹ đã vượt quá 2 nghìn tỷ. Kết quả là Mỹ ôm một khoản nợ nhà nước 26 nghìn tỷ và rủi ro thừa dollars.

Theo giới phân tích, in thêm tiền không phải là điều tốt với đồng dollars

Trong bối cảnh đó, quốc gia chủ nợ nước ngoài lớn thứ hai của Hoa Kỳ là Trung Quốc (chủ nợ lớn nhất hiện nay là Nhật Bản) quyết định không chờ đợi sự mất giá của đồng dollars và bắt đầu tích cực bán ra chứng khoán Mỹ.

Trong bối cảnh đại dịch coronavirus, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đã thực hiện các biện pháp chưa từng có: Gần như hủy bỏ lãi suất, đưa ra chương trình mua trái phiếu chính phủ và thế chấp chứng khoán không giới hạn. Trong quý đầu tiên, hơn 2 nghìn tỷ dollars đã được đổ vào nền kinh tế quốc gia, bằng cách đơn giản nhất là in thêm tiền.

Các nhà phân tích từ một trong những ngân hàng lớn nhất thế giới - British Standard Chartered, cảnh báo là FED sẽ chuyển sang lãi suất âm. Ngân hàng Goldman Sachs của Mỹ cũng ghi nhận thực tế kịch bản này có nhiều khả năng xảy ra, để chống lại bối cảnh suy thoái kinh tế sâu và kéo dài. Rõ ràng sự quan tâm của các nhà đầu tư thế giới đối với đồng tiền của Mỹ đã giảm mạnh.

Mặc dù FED sẽ đưa ra quyết định tiếp theo về vấn đề này vào ngày 10 tháng 6, nhưng giới phân tích cho rằng, FED không có lựa chọn nào khác ngoài việc tiếp tục cắt giảm lãi suất và in tiền

In tiền vô tội vạ để trả nợ

Theo các nhà kinh tế của Standard Chartered, lãi suất liên bang ở mức âm 0,5 đến âm 1 phần trăm sẽ dẫn đến việc giảm đáng kể lợi suất trái phiếu chính phủ, tạo thuận lợi cho việc thanh toán nợ của Washington. Nhưng đồng dollars sẽ không được hưởng lợi từ đó - thâm hụt toàn cầu của tiền tệ Mỹ sẽ biến mất, và chắc chắn nó sẽ trở nên rẻ hơn.

Theo cổng thông tin Trung Quốc Sohu, chính quyền Trung Quốc quyết định không chờ đợi sự mất giá của đồng dollars và bắt đầu bán ra trái phiếu chính phủ Mỹ (chính là nợ công của Mỹ).

Sở dĩ Trung Quốc đưa ra quyết định này là do các chuyên gia kinh tế đã tham vấn cho chính quyền Bắc Kinh đi đến kết luận rằng, Washington không thể giải quyết các vấn đề kinh tế của họ mà không in thêm tiền, vì vậy đầu tư vào nợ công của Mỹ là vô cùng rủi ro.

Nếu kể từ năm 2008 năm 2019, Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ chỉ in ra khoảng 8 nghìn tỷ dollars, thì chỉ từ đầu năm đến đến cuối năm 2020, sẽ in thêm 5 nghìn tỷ nữa. Rõ ràng, việc một số lượng lớn tiền mặt được tung ra thị trường sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến tỷ giá hối đoái.

Trung Quốc đang giảm lượng trái phiếu Mỹ

Tờ báo tiếng Anh lâu đời nhất ở Hồng Kông, South China Morning Post, chỉ ra rằng, Trung Quốc sẽ tiếp tục bán ra trái phiếu Hoa Kỳ, tùy thuộc vào tình hình các yêu cầu về bồi thường phát triển như thế nào. Bây giờ, thêm vào đó là những rủi ro mất giá của đồng dollars, vốn chiếm một phần đáng kể trong dự trữ của Trung Quốc.

Theo các nhà phân tích, việc Trung Quốc bán một phần danh mục đầu tư nợ công là vô cùng khó chịu đối với Hoa Kỳ, Bắc Kinh tấn công thị trường trái phiếu chính phủ đúng vào lúc Washington tăng mạnh chi tiêu để tài trợ cho chương trình chống lại đại dịch và giải quyết hậu quả kinh tế.

Vì cuộc chiến tranh thương mại với Hoa Kỳ, Trung Quốc loại bỏ một cách có hệ thống các trái phiếu này.

Năm ngoái, Trung Quốc đã bán ra khoảng 110 tỷ USD trái phiếu Mỹ, gần đây đã bán thêm 10 tỷ nữa. Hồi tháng 5, Washington đe dọa Bắc Kinh từ chối thực hiện nghĩa vụ nợ. Điều này, theo Nhà Trắng, là cái giá mà Trung Quốc phải trả cho sự lây lan coronavirus và che giấu thông tin về đại dịch.

Đến tháng 6 năm 2019, vị trí dẫn đầu của chủ sở hữu nước ngoài đối với nợ công của Mỹ được chuyển sang Nhật Bản, với lượng trái phiếu Mỹ trị giá 1,12 nghìn tỷ dollars. Theo báo cáo mới nhất của kho bạc Hoa Kỳ, vào tháng 2, danh mục đầu tư của Trung Quốc đã giảm xuống còn 1,09 nghìn tỷ, giảm mạnh từ mức 1,32 nghìn tỷ vào tháng 11/2013.

Làn sóng bán tháo trái phiếu Mỹ

Nga - một trong những nước nắm giữ lượng trái phiếu kho bạc Mỹ khá nhiều - hồi tháng 3 cũng cắt giảm đầu tư vào trái phiếu chính phủ Mỹ xuống còn 3,8 tỷ USD, mặc dù hồi những năm 2010-2013 là 170 tỷ dollars, trong khi các quốc gia khác cũng đua nhau bán ra.


Theo Bộ Tài chính Hoa Kỳ, vào tháng 3, làn sóng bán tháo trái phiếu chính phủ Mỹ của các nhà đầu tư nước ngoài, gồm cả tư nhân và nhà nước, là chưa từng có, với số lượng 256 tỷ USD, giảm tổng danh mục đầu tư xuống còn 6,81 nghìn tỷ USD.

Điều này không tốt cho Washington, vì thâm hụt ngân sách 1500 tỷ của đất nước được chi trả chủ yếu bằng việc bán trái phiếu chính phủ. Theo ước tính của các ngân hàng lớn nhất, năm 2020, chênh lệch giữa chi tiêu và doanh thu chính phủ (đánh giá mức thâm hụt ngân sách) sẽ đạt 4 nghìn tỷ USD, con số cao nhất kể từ Thế chiến II.

Theo các nhà phân tích, tổng số tiền mà Cục Dự trữ Liên bang Mỹ tung ra thị trường vào cuối cuộc khủng hoảng coronavirus, sẽ tăng lên tới 10 nghìn tỷ dollars. Vì tất cả con số này, trên thực tế, là kết quả của việc in tiền, do đó việc các nhà đầu tư tháo chạy sẽ không thể gia tăng sức mạnh của đồng tiền Mỹ.


 

Theo Nhật Nam/Báo Đát Việt


 

Link nguồn: https://baodatviet.vn/the-gioi/quan-he-quoc-te/my-in-them-tien-dong-dollars-mat-uy-quyen-3405499/#slideshow


Tài sản thế chấp sắp cán mốc 3 triệu tỷ đồng, Agribank đang miệt mài rao bán các khoản nợ
Tài sản thế chấp sắp cán mốc 3 triệu tỷ đồng, Agribank đang miệt mài rao bán các khoản nợ

Ngân hàng Agribank đang rao bán các khoản nợ xấu hoặc tài sản đảm bảo để thu hồi nợ tại loạt doanh nghiệp trong lĩnh vực xăng dầu và sản xuất thép...

Tin ngân hàng ngày 26/4: LPBank lãi trước thuế hơn 2.886 tỷ đồng, tăng 84%
Tin ngân hàng ngày 26/4: LPBank lãi trước thuế hơn 2.886 tỷ đồng, tăng 84%

Xếp hạng tín nhiệm của VPBank duy trì ở mức Ba3; Tập đoàn Tài chính Woori ra mắt trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp; Lợi nhuận ACB quý I/2024 đạt 4.900 tỷ đồng…

Giá vàng hôm nay (26/4): Tăng trở lại
Giá vàng hôm nay (26/4): Tăng trở lại

Giá vàng thế giới hôm nay (26/4) tăng khi các nhà phân tích ước tính GDP của Mỹ thấp hơn kỳ vọng của thị trường và tăng trưởng kinh tế của Mỹ...

Vì sao NHNN liên tiếp hủy đấu thầu vàng miếng?
Vì sao NHNN liên tiếp hủy đấu thầu vàng miếng?

Theo NHNN, phiên đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng sáng nay (25/4) bị hủy do chỉ có một đơn vị duy nhất nộp phiếu dự thầu.

Techcombank huy động thành công khoản vay hợp vốn trị giá 200 triệu USD
Techcombank huy động thành công khoản vay hợp vốn trị giá 200 triệu USD

Ngày 24/4/2024, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) đã huy động thành công khoản vay hợp vốn trị giá 200 triệu USD. Đây là giao dịch hợp vốn thứ 4 của Techcombank, thu hút 15 ngân hàng tham gia với tỉ lệ đăng ký cho vay dư ở mức cao.

SeABank kết nối hưng thịnh, tri ân khách hàng doanh nghiệp nhân dịp 30 năm
SeABank kết nối hưng thịnh, tri ân khách hàng doanh nghiệp nhân dịp 30 năm

Khách hàng doanh nghiệp sử dụng các sản phẩm, dịch vụ tài trợ thương mại, ngân hàng điện tử, thẻ tín dụng, gửi tiền tại Ngân hàng TMCP Đông Nam Á...

Tin ngân hàng ngày 25/4: VPBank đạt lợi nhuận trước thuế hợp nhất quý I gần 4,2 nghìn tỷ đồng
Tin ngân hàng ngày 25/4: VPBank đạt lợi nhuận trước thuế hợp nhất quý I gần 4,2 nghìn tỷ đồng

Tổng giám đốc OCB Nguyễn Đình Tùng xin từ nhiệm; Doanh thu giảm, ngân hàng siết lại hoạt động bán bảo hiểm; Agribank rao bán khoản nợ của Công ty Xăng dầu Hải Hạnh...

Yêu cầu NHNN đảm bảo cung cầu vàng miếng với giá hợp lý
Yêu cầu NHNN đảm bảo cung cầu vàng miếng với giá hợp lý

Liên quan đến thị trường vàng, nhất là giá vàng miếng, Phó thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, ...

Kết quả kinh doanh của nhiều ngân hàng giảm trong quý I/2024
Kết quả kinh doanh của nhiều ngân hàng giảm trong quý I/2024

Tính đến thời điểm hiện tại, đã có 11 ngân hàng công bố kết quả kinh doanh quý I/2024. Trong đó, có nhiều nhà băng ghi nhận lợi nhuận giảm,...

Tin ngân hàng ngày 24/4: MSB thông tin về việc khách hàng bị mất tiền gửi
Tin ngân hàng ngày 24/4: MSB thông tin về việc khách hàng bị mất tiền gửi

NHNN điều chỉnh tăng lãi suất qua các kênh quan trọng; Đề xuất TP HCM phát hành trái phiếu để thu hút kiều hối cho các dự án hạ tầng;...

Giá vàng hôm nay (24/4): Tiếp đà giảm mạnh
Giá vàng hôm nay (24/4): Tiếp đà giảm mạnh

Giá vàng thế giới hôm nay (24/4) giảm mạnh và chạm mức thấp trong gần ba tuần khi chịu áp lực bán chốt lời trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị ở Trung Đông đã giảm bớt.

Techcombank Rewards gây bão rực màu với tổng quà tặng đến 412 tỷ đồng
Techcombank Rewards gây bão rực màu với tổng quà tặng đến 412 tỷ đồng

Ngân hàng Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) vừa công bố ra mắt chương trình tri ân tích điểm Techcombank Rewards với chủ đề “Gắn kết thêm giá trị, trải nghiệm thêm rực màu” dành tặng khách hàng trên ứng dụng ngân hàng điện tử.

Đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng với giá hơn 81 triệu đồng
Đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng với giá hơn 81 triệu đồng

Ngày 23/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết đã đấu thầu thành công 34 lô (tương đương 3.400 lượng vàng), với tổng số thành viên trúng thầu là 2 thành viên. 

BIDV QR - Siêu trợ lý thu hộ trên EZCLOUD
BIDV QR - Siêu trợ lý thu hộ trên EZCLOUD

Dịch vụ Thu hộ qua QR định danh của BIDV đã chính thức có mặt trên nền tảng ezCloud - phần mềm Quản lý khách sạn số 1 tại Việt Nam. Nhân dịp này...

Tốc độ gia tăng nợ nhóm 2 tại MB chậm lại, thu về hơn 1.900 tỷ từ bán bảo hiểm
Tốc độ gia tăng nợ nhóm 2 tại MB chậm lại, thu về hơn 1.900 tỷ từ bán bảo hiểm

Quý I/2024, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB, Mã: MBB) thu về hơn 4.600 tỷ đồng lãi sau thuế, tỷ lệ nợ xấu duy trì dưới 3%.

Tin ngân hàng ngày 23/4: Techcombank báo lãi 7.802 tỷ đồng trong quý I
Tin ngân hàng ngày 23/4: Techcombank báo lãi 7.802 tỷ đồng trong quý I

VietinBank ra mắt sản phẩm siêu ưu đãi cho khách hàng kinh doanh; BVBank đặt mục tiêu tổng tài sản 100.000 tỷ đồng;

Sập bẫy tiền ảo, mất trắng hơn 2 tỷ đồng!
Sập bẫy tiền ảo, mất trắng hơn 2 tỷ đồng!

Theo thông tin từ Công an Thành phố Hà Nội, mới đây, một nạn nhân đã trình báo về việc tham gia đầu tư tiền ảo và bị lừa đảo trực tuyến hơn 2 tỷ...

Giá vàng hôm nay (23/4): Thị trường thế giới giảm sâu
Giá vàng hôm nay (23/4): Thị trường thế giới giảm sâu

Giá vàng thế giới hôm nay (23/4) giảm khi chịu áp lực bán mạnh. Mặc dù thị trường vàng có khả năng sẽ tiếp tục giảm thấp hơn trong mùa hè,...

Phiên đấu thầu vàng miếng được chuyển sang ngày 23/4
Phiên đấu thầu vàng miếng được chuyển sang ngày 23/4

Do không có đủ số lượng thành viên đăng ký dự thầu và chuyển tiền đặt cọc đúng quy định, Ngân hàng Nhà nước sẽ triển khai đấu thầu vàng miếng vào 10h sáng thứ Ba, 23/4/2024.

VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance