Ngành công nghiệp LNG Mỹ đưa ra cảnh báo mới
Ngành công nghiệp khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Mỹ cảnh báo chính quyền Trump rằng các quy định mới về vận chuyển có thể ảnh hưởng xấu đến ngành xuất khẩu trị giá 34 tỷ USD mỗi năm, ngành này có vai trò rất quan trọng đối với tham vọng "thống trị năng lượng" của Tổng thống.
Các nhà sản xuất LNG, trong những bức thư vận động gửi tới Viện Dầu mỏ Mỹ (API), cho biết họ không thể tuân thủ các quy định mới yêu cầu tăng cường sử dụng tàu do Mỹ chế tạo, nếu không họ sẽ phải đối mặt với nguy cơ mất giấy phép xuất khẩu, theo báo Financial Times.
Các quy định này, được đại diện thương mại Mỹ Jamieson Greer công bố vào ngày 17 tháng 4, là một phần của chiến lược tổng thể nhằm gây áp lực lên Trung Quốc về các vấn đề thương mại và củng cố ngành đóng tàu của Mỹ. Tuy nhiên, chúng đã gây lo ngại sâu sắc trong toàn ngành năng lượng, vốn phụ thuộc vào các tàu do Trung Quốc và nước ngoài đóng để cung cấp LNG cho nhu cầu toàn cầu.
Ngành công nghiệp đối mặt với nhiều trở ngại về mặt hậu cần
API cho rằng hiện không có sẵn tàu LNG tại Mỹ để phục vụ xuất khẩu, nước này cũng không đủ năng lực đóng tàu để đáp ứng thời hạn vào năm 2029. Ngay cả với giai đoạn chuyển tiếp ba năm và giai đoạn chuyển tiếp dần kéo dài 22 năm, các giám đốc điều hành trong ngành cảnh báo rằng các quy định này sẽ cản trở Mỹ duy trì vị thế là nhà xuất khẩu LNG hàng đầu thế giới.
Mỹ đã vượt qua Úc vào năm 2023 để trở thành nhà xuất khẩu LNG hàng đầu, xuất khẩu 11,9 tỷ feet khối mỗi ngày – đủ để đáp ứng nhu cầu khí tự nhiên kết hợp của Đức và Pháp. Ngành này hy vọng sẽ gấp đôi xuất khẩu vào cuối thập kỷ, nhưng các quan chức hiện lo ngại rằng chi phí vận chuyển tăng cao và chuỗi cung ứng bị gián đoạn sẽ làm chậm kế hoạch mở rộng này.
“Các quy định mới sẽ làm suy yếu khả năng của các nhà sản xuất Mỹ trong việc giữ vững vị thế thống trị trên thị trường LNG toàn cầu”, API cảnh báo, đồng thời lưu ý rằng điều này cũng có thể mở đường cho các chính quyền tương lai trì hoãn giấy phép xuất khẩu thông qua các cơ chế thương mại tương tự.
Yêu cầu miễn trừ mở rộng
Ngoài LNG, các hiệp hội ngành công nghiệp đang vận động để các sản phẩm dầu thô, sản phẩm tinh chế như xăng và khí dầu mỏ hóa lỏng (LPG) được miễn khỏi các loại thuế quan hàng hải, lập luận rằng khoản phí này sẽ can thiệp vào các chuỗi cung ứng tinh vi và làm suy yếu khả năng cạnh tranh của Mỹ.
Charlie Riedl, Giám đốc điều hành Trung tâm LNG, nhấn mạnh rằng các hành động này đe dọa tính ổn định của các hợp đồng dài hạn, tăng chi phí cho người tiêu dùng quốc tế và trực tiếp làm nguy hại đến vị thế dẫn đầu của Mỹ trong thị trường LNG.
“Đó là lý do tại sao chúng tôi đã yêu cầu USTR miễn trừ vận chuyển LNG và tàu LNG khỏi hành động này”, Riedl nói.
Ngành dầu khí, một trong những nhóm ủng hộ chính cho các chiến dịch của Trump, từ trước đến nay đã rất thành công trong việc xin miễn thuế quan. Tuy nhiên, các khoản thuế mới đối với vận chuyển biển đang tạo ra một thách thức lớn, ngay cả đối với ngành công nghiệp đã hưởng lợi từ sự ưu ái của chính quyền.
Thuế quan nhắm vào Trung Quốc, nhưng có tác động toàn cầu
Các mức thuế này áp dụng khoản phí 50 USD mỗi tấn khối lượng tịnh đối với các tàu thuộc sở hữu, vận hành và được đóng tại Trung Quốc khi vào cảng Mỹ, với mức tăng thêm 30 USD mỗi tấn trong ba năm tới. Các tàu không vận hành bởi Trung Quốc nhưng được đóng tại Trung Quốc sẽ chịu mức thuế thấp hơn, nhưng tác động dự kiến vẫn sẽ làm tăng giá cước vận chuyển trên toàn ngành.
Mặc dù chính phủ đã trình bày các quy định mới như một nỗ lực để đối phó với các hành vi lạm dụng thương mại của Trung Quốc và phục hồi ngành đóng tàu Mỹ, nhiều nhà xuất khẩu cho rằng các biện pháp này có thể gây tổn hại gián tiếp cho các ngành quan trọng như năng lượng, nông nghiệp và sản xuất.
Aaron Padilla, phó chủ tịch chính sách doanh nghiệp của API, cho biết mặc dù ngành công nghiệp hoan nghênh việc chấm dứt các hành vi thương mại phân biệt đối xử, họ vẫn mong muốn có thể hợp tác với chính quyền để đưa ra "các chính sách khả thi và lâu dài, có lợi cho người tiêu dùng và thúc đẩy vai trò lãnh đạo năng lượng của Mỹ".
Ngành năng lượng đối mặt với nguy cơ gián đoạn
Khi nhu cầu LNG trên toàn cầu ngày càng tăng, các nhà vận chuyển Mỹ lo ngại về việc mất thị phần do các điểm nghẽn trong vận chuyển. Các kế hoạch tăng trưởng mạnh mẽ trong ngành hiện đang “lơ lửng”, nếu các quy định về vận chuyển chưa được giải quyết, chúng sẽ trở thành bước thụt lùi đối với chiến lược đối ngoại của Trump, chiến lược dựa vào xuất khẩu năng lượng làm yếu tố then chốt để gia tăng ảnh hưởng kinh tế toàn cầu.
Với chiến dịch vận động hành lang đang diễn ra và bối cảnh ngành năng lượng nhiều căng thẳng, tương lai của các mức thuế mới về vận chuyển và tham vọng thống trị LNG của Mỹ – vẫn sẽ chưa thể có kết quả rõ ràng.
Anh Thư/AFP
TIN LIÊN QUAN
Chuyên gia BMI dự báo nhu cầu dầu năm 2026
Trong báo cáo Fitch Group gửi AFP, các chuyên gia của BMI - thuộc Fitch Solutions - nhận định nhu cầu dầu toàn cầu “sẽ tiếp tục tăng ổn định” trong năm 2026,...
Thị trường LNG toàn cầu đang hình thành diện mạo mới
Nhập khẩu khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) của châu Á trong năm nay được dự báo sẽ giảm, khi giá quá cao buộc một số nước phải tìm nguồn thay thế,...
Dự báo giá xăng ngày mai (11/12) sẽ giảm nhẹ
Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) dự báo giá bán lẻ xăng giảm 1,1-2% đưa giá xăng E5 RON 92 về mức 19.602 đồng/lít và xăng RON 95-III về mức 20.409 đồng/lít.
Giá dầu hôm nay (8/12): Sắc xanh ngày đầu tuần
Giá dầu hôm nay tăng nhẹ trước kỳ vọng rằng Fed có thể hạ lãi suất.
Tiền kiểm 100% lô thuốc nhập khẩu vào Việt Nam của 46 công ty dược nước ngoài
Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa công bố danh sách lần thứ 42 về 46 công ty dược phẩm nước ngoài thuộc 12 quốc gia tiếp tục bị áp dụng biện pháp...
TotalEnergies bị phạt: Phán quyết mang tính bước ngoặt đối với châu Phi
Lần đầu tiên một “ông lớn” ngành nhiên liệu hóa thạch bị xử phạt vì hành vi "tẩy xanh" - tức là đưa ra những tuyên bố sai lệch về mức độ thân thiện với môi trường.
Giá xăng, dầu sẽ biến động ra sao trong kỳ điều hành ngày 5/12?
Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) dự báo tại kỳ điều hành ngày 5/12/2025, giá bán lẻ xăng có thể tăng 3% trong khi giá dầu hỏa giảm đến 2,9%.
Vì sao các quỹ đầu tư rời bỏ khí đốt tự nhiên?
Trước dự báo dư thừa mạnh nguồn cung LNG từ năm 2026, các nhà đầu tư đang chuyển dịch vị thế sang thị trường carbon châu Âu, đặt cược vào kịch bản nguồn cung thắt chặt và xu hướng tăng giá.
Giá dầu hôm nay (28/11): Duy trì sắc xanh
Giá dầu thế giới tăng nhẹ, mặc dù lực mua giảm do đang là kỳ nghỉ lễ tại Mỹ.
Giá xăng, dầu đồng loạt giảm từ chiều 27/11
Giá xăng tại kỳ điều hành ngày 27/11 được điều chỉnh giảm lần thứ 2 liên tiếp. Giá dầu diesel cũng giảm mạnh.
Giá xăng sẽ biến động ra sao trong kỳ điều hành ngày 27/11?
Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) dự báo, giá bán lẻ xăng E5 RON 92 có thể giảm đến 4% về mức 19.006 đồng/lít, còn xăng RON 95-III giảm 3,8% về mức 19.759 đồng/lít.
"Cuộc chiến" giá cả trên thị trường xe điện
Thời điểm hiện tại được đánh giá rất khó khăn cho các hãng xe điện, nhưng lại có thể trở thành giai đoạn tốt đối với người mua.
"Xoay trục" sang Mỹ, Ấn Độ muốn tránh mức thuế quan khổng lồ
Ấn Độ đã đồng ý mở rộng thương mại năng lượng với Mỹ nhằm tránh nguy cơ bị Tổng thống Donald Trump áp thuế cao hơn đối với hàng xuất khẩu.
Dầu WTI đang chờ bứt phá mốc quan trọng
Dầu WTI đang chờ bứt phá các mốc trung bình quan trọng trong bối cảnh giới giao dịch hướng mắt về dữ liệu nhiên liệu từ EIA.
Sử dụng xăng E10 trên toàn quốc từ tháng 6/2026
Bộ Công Thương vừa ban hành Thông tư 50/2025/TT-BCT, chính thức công bố lộ trình phối trộn nhiên liệu sinh học với xăng truyền thống...
Goldman Sachs đưa ra dự báo mới nhất về giá dầu
Hôm 17/11, Goldman Sachs cho biết giá dầu dự kiến sẽ giảm cho đến năm 2026, với lý do sản lượng tăng đột biến sẽ khiến thị trường duy trì thặng dư lớn, khoảng 2 triệu thùng mỗi ngày.
Nhu cầu dầu chững lại trên toàn cầu, dự trữ bật tăng
Tính đến ngày 4/11, nhu cầu dầu mỏ toàn cầu từ đầu năm đến nay tăng khoảng 0,85 triệu thùng/ngày, theo báo cáo của nhóm nghiên cứu hàng hóa thuộc...
VPI dự báo giá xăng tiếp tục giảm nhẹ trong kỳ điều hành ngày 13/11
Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) dự báo, giá bán lẻ xăng E5 RON 92 ổn định hoặc có thể chỉ giảm nhẹ 0,3% về mức 19.660 đồng/lít,...
Cướp biển trỗi dậy ngoài khơi Somalia, đe dọa vận chuyển LNG
Các quan chức an ninh hàng hải cho biết hôm thứ Sáu, một nhóm cướp biển đã tìm cách tấn công và leo lên một tàu chở khí tự nhiên hóa lỏng ngoài khơi Somalia....

























.png)