Ngành sữa còn nhiều thách thức, Vinamilk thận trọng với mục tiêu tăng trưởng
Mục tiêu 5 năm (2022-2026) trong Báo cáo thường niên mới được Vinamilk công bố được đánh giá là “thận trọng” nhưng khá khả quan trước các diễn biến khó lường hiện nay. Yếu tố tạo bất ngờ và động lực tăng trưởng có thể đến từ các dự án mới như bò thịt, liên doanh hay các trang trại, nhà máy đang xây dựng mới trong những năm tới
Kết sổ năm 2021 với kỷ lục về doanh thu
Cuối năm 2021, tổng doanh thu hợp nhất của Vinamilk lần đầu vượt mốc 60.000 tỷ đồng. Đáng chú ý, doanh thu hợp nhất quý 4/2021 đã tăng trưởng xấp xỉ 10%, là mức tăng trưởng theo quý nhanh nhất trong gần 5 năm trở lại đây. Kỷ lục doanh thu này được đóng góp từ cả 3 mảng: Nội địa, xuất khẩu và chi nhánh nước ngoài.
Tại thị trường nội địa, kênh hiện đại tiếp tục là động lực tăng trưởng chính với mức tăng trưởng hai chữ số. Bên cạnh việc các đối tác phân phối đẩy mạnh mở rộng điểm bán thì chuỗi Giấc Mơ Sữa Việt của Vinamilk cũng đã mở mới 120 cửa hàng trong năm 2021 và nâng tổng số cửa hàng tại thời điểm cuối năm lên gần con số 600.
Kênh trực tuyến đã ghi nhận doanh thu tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ, một phần do xu hướng này gia tăng khi đại dịch diễn ra và cũng xuất phát từ nền tảng đã được Vinamilk đầu tư nhiều năm qua.
Mặt khác, Vinamilk hiện vẫn đang là doanh nghiệp sữa "nội" năng động nhất trong mảng xuất khẩu. Với 2 thị trường xuất khẩu mới được khai thác trong năm, tổng số thị trường xuất khẩu lũy kế của doanh nghiệp này đã tăng lên 57.
Trong năm 2021, doanh thu thuần xuất khẩu trực tiếp đã đạt 6.128 tỷ đồng. Tuy đóng góp trong tổng doanh thu còn ít nhưng tốc độ tăng trưởng rất đáng ghi nhận khi đạt 10,2% so với cùng kỳ. Bên cạnh đó, Vinamilk đã bắt đầu xuất khẩu sản phẩm cho liên doanh tại Philippines từ cuối quý III/2021 với những đánh giá khá tích cực từ người tiêu dùng.
Yếu tố được cho là giúp Vinamilk duy trì được hoạt động và tăng trưởng về doanh thu trong năm dịch bệnh diễn ra nặng nề là hệ thống trang trại và nhà máy "khủng" ở cả trong và ngoài nước. Điều này tạo ra thế mạnh lớn cho chuỗi cung ứng của doanh nghiệp và góp phần lớn để duy trì và gia tăng thị phần khi kết hợp cùng hệ thống bán lẻ lớn, bao phủ tất cả các kênh.
Kỳ vọng tăng trưởng và phục hồi trong giai đoạn 2022-2026
Theo Báo cáo thường niên vừa mới được công bố, giai đoạn 2022 – 2022, Vinamilk dự kiến nới rộng thị phần thêm 0,5% lên 56% và doanh thu lên 5% đạt 64.070 tỷ đồng, cao hơn so với mức tăng 2,2% của năm 2021 mặc dù bức tranh kinh doanh còn đang phải đối mặt nhiều khó khăn, đáng kể đến là việc sức mua của người tiêu dùng đang bị ảnh hưởng lớn do tình hình lạm phát liên quan đến các cuộc khủng hoảng chuỗi cung ứng và năng lượng toàn cầu chưa thể sớm hạ nhiệt trong nửa đầu năm 2022. Lợi nhuận trước thuế (LNTT) cả năm thu về dự kiến đạt mức 12.000 tỷ đồng.
Xa hơn, Vinamilk kỳ vọng sẽ đạt 86.200 tỷ đồng tổng doanh thu và 16.000 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế vào năm 2026. Tăng trưởng kép giai đoạn 2021 - 2026 tương ứng ở mức 7,2% đối với doanh thu và 4,4% đối với lợi nhuận.
Mục tiêu này xây dựng trên kỳ vọng ngành hàng tiêu dùng phục hồi nhanh từ sau năm 2022, khi mà tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận giai đoạn 2022-2026 có thể tăng tốc lên mức 7,7% và 7,5%/năm. Các mục tiêu được cho là khá "thận trọng" và có thể đạt mức kỳ vọng cao hơn với các tiềm lực mà Vinamilk đang sở hữu, đặc biệt là trong ngành sữa.
Động lực tăng trưởng đến từ các dự án tiềm năng
Năm 2022 cũng được dự báo sẽ là năm mà nhiều các dự án của Vinamilk sẽ được khởi động mạnh mẽ. về bò sữa, dự án trang trại tại Lào dự kiến đi vào hoạt động sẽ tiếp tục giúp Vinamilk duy trì thế mạnh là công ty có vùng nguyên liệu sữa lớn (hiện Vinamilk đang quản lý đàn bò sữa gần 160.000 con).
Kết hợp với dự án nhà máy sữa tại Hưng Yên có tổng vốn đầu tư 4.600 tỷ đồng và tổng công suất thiết kế ước tính khoảng 400 triệu lít/năm được được xây dựng, năng lực sản xuất sữa của doanh nghiệp này trong ít nhất 5 năm tới là khó có thể bắt kịp.
Ngoài ngành sữa, Dự án về bò thịt tại Việt Nam với tổng mức đầu tư 500 triệu đô la Mỹ, với giai đoạn 1 dự kiến sẽ đi vào hoạt động trong năm 2023 có quy mô công suất là khoảng 30.000 bò thịt/năm. Theo đánh giá của Bộ phận phân tích Vietcombank Securities, việc mở rộng kinh doanh mảng khác như thịt bò sẽ thúc đẩy VNM tăng trưởng từ hai con số từ 2023-2024 trở đi. Doanh thu từ thịt bò trong năm đầu tiên của VNM dự kiến sẽ đạt 2.000 tỷ đồng khi đi vào hoạt động.
Liên doanh Vibev giữa Vinamilk và Kido đã cho ra mắt sản phẩm đầu tiên "Oh Fresh" bao gồm sữa đậu xanh tươi và sữa bắp tươi, tìm kiếm những cơ hội tăng trưởng từ những ngành hàng mới là thức uống tươi với các thế mạnh sẵn có. Liên doanh tại Philippines cũng nhận được các đánh giá khả quan, khi khai thác tốt tiềm năng từ thị trường lớn nhất nhì khu vực này.
Vào đầu tháng 4/2022, Vinamilk sẽ công bố tài liệu đại hội cổ đông trên website công ty, trong đó có kế hoạch kinh doanh chính thức trình đại hội phê duyệt. Dự kiến đại hội sẽ được tổ chức vào ngày 26/4/2022 theo hình thức trực tuyến.
TIN LIÊN QUAN
VHM tăng trần, VN-Index chinh phục lại mốc 1.700 điểm
Sự trở lại đầy mạnh mẽ của nhóm cổ phiếu Vingroup, với tâm điểm là VHM tăng trần, đã thổi luồng sinh khí mới vào thị trường, giúp VN-Index vượt qua ngưỡng tâm lý...
Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 19/12: Hà Nội kiến tạo trục phát triển mới với loạt dự án chiến lược
Hà Nội kiến tạo trục phát triển mới với loạt dự án chiến lược; Khởi công 4 công trình phục vụ APEC 2027 tại Phú Quốc... là những tin tức xây dựng - bất động sản đáng chú ý.
Hà Nội: Khởi công tuyến đường kết nối với sân bay Gia Bình do Sun Group đầu tư
Ngày 19/12, UBND Thành phố Hà Nội phối hợp với Tập đoàn Sun Group khởi công tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình - Thủ đô Hà Nội với chiều dài 13,55 km...
Cất nóc dự án Sofitel Sapa Hotel & Residences – Dấu mốc quan trọng phát triển du lịch cao cấp Tây Bắc
Ngày 19/12/2025, tại Quần thể nghỉ dưỡng quốc tế Mường Hoa, lễ cất nóc dự án Sofitel Sapa Hotel & Residences đã chính thức diễn ra, đánh dấu cột mốc quan trọng trong hành trình...
Gói tài chính xanh của Sacombank vào Top 10 sản phẩm - Dịch vụ xanh & bền vững năm 2025
Gói Tài chính Xanh của Sacombank vừa được vinh danh Top 10 Sản phẩm - Dịch vụ Xanh & Bền vững năm 2025...
Cuối năm, ngân hàng đẩy mạnh vốn ra thị trường
Giai đoạn cao điểm cuối năm là thời điểm “chạy nước rút” của doanh nghiệp khi nhu cầu vốn tăng cao và để đáp ứng nhu cầu này, các ngân hàng cũng dồn lực...
Hòa Phát khởi công Nhà máy sản xuất ray cao tốc và thép đặc biệt
Hòa Phát chính thức Khởi công xây dựng Nhà máy sản xuất Ray và thép đặc biệt Hòa Phát Dung Quất. Dự kiến vào năm 2027, Nhà máy sẽ cho ra sản phẩm ray...
Địa phương nào đang chậm tiến độ xây dựng nhà ở xã hội?
Mặc dù cả nước đã vượt mục tiêu phát triển nhà ở xã hội năm 2025, nhưng bức tranh thực tế vẫn cho thấy sự chênh lệch lớn giữa các địa phương...
Giải thưởng Tin dùng Việt Nam 2025 vinh danh thẻ visa “Tự Hào” của ngân hàng NCB
Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) vừa vinh dự đón nhận giải thưởng “Top 10 Sản phẩm - Dịch vụ Tiên phong” dành cho sản phẩm thẻ visa Tự Hào tại chương trình...
Mỹ chuộng xăng dầu, thị trường xe điện rơi vào tay Trung Quốc
Tổng thống Mỹ Donald Trump đang thúc đẩy các dòng xe tiêu thụ nhiều xăng dầu thay vì xe điện (EV), bất chấp những lo ngại liên quan tới khí hậu...
Cổ phiếu KienlongBank chính thức được chấp nhận niêm yết trên HOSE
Ngân hàng TMCP Kiên Long (KienlongBank; UpCOM: KLB) vừa chính thức nhận Quyết định ngày 18/12 chấp thuận niêm yết cổ phiếu trên Sở Giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HOSE)...
Đồng loạt 19 dự án nhà ở xã hội khởi công, thêm cơ hội an cư cho người thu nhập thấp
Sáng 19/12, tại nhiều địa phương trên cả nước đồng loạt diễn ra lễ khởi công 19 dự án nhà ở xã hội, trong đó có dự án quy mô lớn Tiên Dương 1...
Hà Nội khởi công 07 dự án lớn chào mừng Đại hội XIV của Đảng
Nhằm triển khai các hoạt động thiết thực chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch tổ chức Lễ khánh thành...
PVOIL là trung tâm doanh thu và là lực kéo trong hệ sinh thái Petrovietnam
Ngày 17/12/2025, tại TP. Hồ Chí Minh, Tổng công ty Dầu Việt Nam - CTCP (PVOIL) đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Đảng...
Những thương hiệu giá trị nhất năm 2025
Interbrand vừa công bố bảng xếp hạng Những thương hiệu giá trị nhất thế giới năm 2025, ghi nhận sự thống trị của các “ông lớn” công nghệ Mỹ. Apple tiếp tục giữ vị trí số 1 với giá trị thương hiệu 470,9 tỷ USD,
VietCredit bị phạt do hoạt động cho vay: Kinh doanh và diễn biến nợ ra sao?
Theo báo cáo tài chính quý III/2025, VietCredit có thu nhập lãi thuần đạt 944 tỷ đồng (cùng kỳ năm trước chỉ đạt 179 tỷ đồng). Tuy nhiên, nợ xấu của VietCredit có chiều hướng tăng mạnh, cụ thể: Quý I là 294 tỷ đồng; Quý II là 411 tỷ đồng; Quý III là 665 tỷ đồng.
Ngày đáo hạn phái sinh: Dòng ngân hàng hỗ trợ, VN-Index lấy lại sắc xanh
Mặc dù thanh khoản chung vẫn duy trì ở mức thấp trong ngày đáo hạn phái sinh, song sự hồi phục tích cực của nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn, đặc biệt là dòng...
Ngày đáo hạn phái sinh: Dòng ngân hàng hỗ trợ, VN-Index lấy lại sắc xanh
Mặc dù thanh khoản chung vẫn duy trì ở mức thấp trong ngày đáo hạn phái sinh, song sự hồi phục tích cực của nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn,...
KIDO bị phạt và truy thu thuế hàng tỷ đồng
Cục Thuế - Bộ Tài chính đã có quyết định xử phạt vi phạm hành chính về thuế đối với Công ty Cổ phần Tập đoàn KIDO...

























.png)