Ngỡ ngàng với chi phí bảo dưỡng “rẻ như cho” của xe điện
Bên cạnh sức mạnh động cơ, tính năng thông minh vượt trội, chi phí bảo dưỡng “rẻ như cho”, chỉ tương đương 30% xe xăng, là một trong những lợi thế áp đảo giúp xe điện ngày càng chinh phục được nhiều người dùng.
“Xe điện chẳng có gì để hỏng”, phí bảo dưỡng rẻ bất ngờ
Đưa chiếc VF e34 đến xưởng dịch vụ để bảo dưỡng cấp 100.000 km, anh Tuân Hoàng (Hải Phòng), chủ kênh Youtube Thích Xe, “ngã ngửa” khi cầm trên tay phiếu thanh toán.
“Bảo dưỡng cấp 4 mà chỉ hết hơn 800.000 đồng thì quá là rẻ”, anh Tuân Hoàng nhận xét.
![]() |
Cũng theo anh Tuân Hoàng, do chu kỳ bảo dưỡng của xe điện rất dài, lên tới 12.000 km, nên sau 100.000 km chiếc VF e34 của anh mới phải bảo dưỡng 8 lần, tổng chi phí chỉ khoảng 8 triệu đồng.
Trong khi đó, với xe xăng, cứ 5.000 km chủ xe phải bảo dưỡng 1 lần. Như vậy, với 100.000 km, số lần bảo dưỡng lên tới 20. “Mỗi lần bảo dưỡng, chưa tính sửa chữa, trung bình 1,5 triệu đồng. Như vậy tổng số tiền bảo dưỡng là 30 triệu đồng. Chưa kể xe xăng đi đến 100.000km thì phải thay rất nhiều phụ kiện”, anh Tuân Hoàng tính toán.
Còn với anh Sơn Phạm, sau khi đưa chiếc VF 8 đi bảo dưỡng lần dầu ở 13.000 km, anh khẳng định chi phí bảo dưỡng xe điện “rẻ hơn thay dầu” do anh chỉ phải bỏ ra 712.000 đồng, đã gồm VAT.
“Không nói quá, với xe điện cũng chẳng có gì để hỏng vì chỉ thay lọc gió, hao mòn đơn giản. Còn về động cơ thì gần như không phải đụng đến”, anh Sơn lý giải.
Trong khi đó, với cùng quãng đường di chuyển này, người dùng xe xăng đã phải chuẩn bị đưa xe đi bảo dưỡng lần 3. Theo báo giá của các xưởng dịch vụ thì với một mẫu D-SUV chạy xăng như Hyundai Santa Fe 2.5, tổng chi phí bảo dưỡng lần 1 (cấp 5.000 km) và lần 2 (cấp 10.000 km) là gần 3,8 triệu đồng. Nếu tính cả chi phí bảo dưỡng lần 3 (cấp 15.000 km) thì số tiền người người dùng xe xăng phải rút ví lên tới hơn 5,3 triệu đồng, gấp nhiều lần so với VF 8.
“Phải nói là rất hài lòng. Một chiếc xe gần 400 mã lực, sử dụng rất tiết kiệm, bảo dưỡng thì gần như không phải lo nghĩ gì”, anh Sơn chia sẻ về người bạn đường chạy điện của mình.
Xe điện càng đi nhiều càng tiết kiệm
Thực tế chứng minh, xe điện càng dùng càng tiết kiệm. Điều này đặc biệt đúng với số tiền bảo dưỡng định kỳ mà người dùng phải bỏ ra.
Đơn cử, với mẫu VF 8 và VF 9, hiện nay, theo tính toán, tổng chi phí bảo dưỡng 180.000 km là 33 triệu đồng. Trong khi đó, tổng số tiền bảo dưỡng mà người dùng 1 chiếc SUV cỡ D chạy xăng phải bỏ ra cho cùng quãng đường trên lên tới 114,8 triệu đồng, gấp gần 3,5 lần so với xe điện.
Theo các chuyên gia, so với xe điện, quy trình bảo dưỡng của xe xăng phức tạp hơn rất nhiều, kèm theo là nhiều chi tiết cần thay thế định kỳ. Đơn cử, cứ vài nghìn km, các chủ xe lại phải thay dầu động cơ, bộ lọc dầu, kiểm tra, thay thế bugi, các chất phụ gia nhiên liệu… Trong khi đó, với thiết kế đơn giản, riêng hệ thống dẫn động trên xe điện đã được loại bỏ đến 20 bộ phận so với xe xăng. Nhờ thế, các chi tiết cần phải bảo dưỡng định kỳ sẽ ít hơn và việc bảo dưỡng cũng đơn giản hơn.
![]() |
Chưa hết, ngay cả khi phải thay thế linh kiện, phụ tùng thì xe điện cũng không khiến người dùng phải “đau ví” như xe xăng. Đơn cử, theo chia sẻ của nhiều khách hàng, má phanh trước của VF 5 Plus có giá 1,1 triệu đồng; trong khi linh kiện này ở mẫu Sonet là 2,7 triệu đồng, gấp tới 2,5 lần. Thậm chí, có những linh kiện xe xăng đắt gấp 5 lần xe điện, như gương chiếu hậu. Trên mẫu VF 5 Plus, khi thay thế phụ tùng này, người dùng chỉ phải trả 1,12 triệu đồng. Còn với mẫu Sonet, người dùng sẽ phải móc hầu bao tới 5,69 triệu đồng.
Không chỉ tiết kiệm về chi phí bảo dưỡng, xe điện còn được lòng người dùng nhờ chi phí vận hành kinh tế hơn hẳn xe xăng. Đơn cử, mẫu VF 7, tổng chi phí vận hành (gồm cả chi phí sạc và thuê pin) khoảng 1.500 đồng/km, rẻ hơn nhiều so với các xe ở phân khúc C với mức chi phí nhiên liệu trung bình khoảng 2.200 đồng/km.
Theo tính toán của anh Tuân Hoàng (Hải Phòng), tổng chi phí sử dụng chiếc VF e34 sau 100.000 km là 94,3 triệu đồng, bao gồm chi phí thuê pin 18 tháng, sạc điện, bảo dưỡng, thay lốp. Còn với 1 mẫu C-SUV chạy xăng, số tiền chủ xe phải bỏ ra lên tới 210 triệu đồng, gồm chi phí nhiên liệu, bảo dưỡng và thay lốp, không bao gồm chi phí sửa chữa.
“Cứ 100.000 km thì người dùng VF e34 tiết kiệm được 120 triệu đồng. Như vậy, sau chu kỳ bảo hành 200.000 km của hãng, người dùng VF e34 có thể tiết kiệm tới 240 triệu đồng so với sử dụng xe xăng cùng hạng”, anh Tuân Hoàng tổng kết.
Với thời gian bảo hành vượt trội, lên tới 7 - 10 năm, cùng khả năng tiết kiệm chi phí và những trang bị vượt trội, xe điện đang là lựa chọn mang tới sự yên tâm trong thời gian dài với khách hàng.
-
Giới kinh doanh ô tô Thái Lan: Xe điện VinFast sẽ được người Thái đặc biệt ưa chuộng
-
GSM đã xúc tiến việc xuất khẩu 150 ô tô điện VinFast sang thị trường Lào
-
Triển lãm xe điện VinFast hot nhất năm đổ bộ “Thành phố hoa phượng đỏ”
-
VinFast VF 5 Plus - ‘Vua trang bị’ phân khúc A hút khách tại triển lãm ‘xanh’
Doanh số bán xe điện toàn cầu tăng mạnh bất chấp căng thẳng thương mại
Trong tháng 4/2025, doanh số bán xe điện và xe hybrid cắm điện toàn cầu đã tăng 29% so với cùng kỳ năm ngoái, bất chấp căng thẳng thương mại.
Vì sao Trung Quốc thống trị thị trường pin xe điện?
Theo dự báo của công ty tư vấn Rystad Energy (Na Uy), sản lượng pin lithium-ion toàn cầu trong năm 2025 sẽ tăng 21%, vượt mốc 2 terawatt-giờ (TWh). Trung Quốc vẫn là quốc...
Thị trường taxi Việt quý I/2025: Xanh SM vững ngôi vị số 1, gia tăng khoảng cách với Grab và các đối thủ
Theo báo cáo mới nhất từ hãng nghiên cứu thị trường đa quốc gia Mordor Intelligence, Xanh SM tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu thị trường taxi & taxi công nghệ Việt Nam...
VinFast ra mắt dòng xe điện chở hàng cỡ nhỏ giá từ 285 triệu đồng
Ngày 13/05/2025, VinFast chính thức công bố ra mắt dòng xe điện chở hàng cỡ nhỏ EC Van, hướng đến cuộc cách mạng xanh trong vận tải hàng hóa. Với tải trọng trên 600 kg...
Ford Territory bị triệu hồi tại Việt Nam, nguyên nhân do đâu?
Ford Việt Nam vừa có thông báo triệu hồi đối với các ô tô Territory sau khi phát hiện vấn đề liên quan đến phần mềm điều khiển động cơ.
VinFast chính thức có đại lý đầu tiên tại Pháp: Tham vọng phủ sóng đại lý xe điện toàn châu Âu
Trong năm 2024, VinFast ghi nhận doanh thu tăng 58% so với năm 2023. Số lượng xe bàn giao đạt 97.399 chiếc, tăng trưởng 192%....
Thị trường gọi xe công nghệ cạnh tranh khốc liệt, Grab Việt Nam có thể bứt phá?
Grab Việt Nam, một trong những siêu ứng dụng hàng đầu tại Đông Nam Á, đang đứng trước một giai đoạn then chốt với sự thay đổi ở vị trí lãnh đạo cao nhất và...
VinFast Motio mùa cao điểm chỉ từ 14,99 triệu đồng, miễn phí sạc: Giá nhẹ ký, chất lượng “nặng ký”
Với mức giá "mềm không tưởng" chỉ 14,99 triệu đồng, chính sách sạc pin miễn phí cùng chất lượng vượt trội, VinFast Motio đang trở thành lựa chọn hàng đầu của phụ huynh cho...
Hyundai kỳ vọng tự động hóa tới 40% việc lắp ráp ôtô nhờ robot hình người
Hyundai thông báo triển khai robot hình người Atlas tại nhà máy lắp ráp ô tô Metaplant America ở bang Georgia (Mỹ). Mục tiêu của Hyundai là giúp tự động hóa tới 40% công việc...
Dưới thời ông Trump, ngành AI Mỹ sẽ phát triển mạnh mẽ?
Nhờ các chính sách tháo gỡ quy định, ưu tiên phát triển năng lượng và điều chỉnh thuế quan dưới thời Tổng thống Donald Trump, ngành trí tuệ nhân tạo (AI) tại Mỹ đã ghi...
Thách thức cho iPhone phiên bản kỷ niệm 20 năm của Apple
Apple đang lên kế hoạch cho một "cuộc cải tổ lớn" đối với iPhone 19 Series vào năm 2027, nhân kỷ niệm 20 năm ra mắt iPhone. Nhiều tin đồn đều khẳng định, công...
Khách Việt “ngóng” Limo Green: Gói cả “chợ quê” về thành phố chắc vẫn dư chỗ
VinFast Limo Green - mẫu xe điện 7 chỗ của hãng xe Việt được đánh giá là mẫu xe tất cả trong 1 khi đủ sức mang cả “chợ quê” về phố cho đại gia...
Công nghệ AGM và EFB: Bước tiến của ngành ắc quy ô tô
Trong bối cảnh ngành ô tô ngày càng tích hợp nhiều hệ thống điện tử, yêu cầu đặt ra cho nguồn năng lượng phụ trợ như ắc-quy cũng ngày càng khắt khe. Hai công nghệ...
Du lịch Việt Nam đang bị tổn hại bởi các chiêu trò lừa đảo trên Facebook
Ngành du lịch Việt Nam đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ, thu hút du khách trong và ngoài nước nhờ các điểm đến sôi động, lòng hiếu khách nồng hậu và trải nghiệm văn...
PGS.TS Ngô Trí Long: Công nghệ là đòn bẩy cho mục tiêu phát triển giao thông xanh bền vững
Theo chuyên gia kinh tế, PGS.TS Ngô Trí Long, trong quá trình phát triển giao thông xanh, công nghệ giữ vai trò trung tâm, là đòn bẩy then chốt để hiện thực hóa mục tiêu...
Tích hợp công nghệ tự động hóa vào phương tiện giao thông xanh
Công nghệ tự động hóa không chỉ giúp các phương tiện giao thông xanh trở nên hiệu quả hơn mà còn góp phần quan trọng vào việc giảm phát thải carbon và bảo vệ môi...
Ba 'gã khổng lồ' thâu tóm gần nửa thị trường ô tô Việt, VinFast của tỷ phú Phạm Nhật Vượng đứng ở vị trí nào?
Mới đây, Sách trắng 2025 do Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) công bố ngày 11/4 đã cung cấp nhiều thông tin cập nhật và chi tiết về thị trường...
Doanh số bán xe điện toàn cầu tăng 29% trong tháng 3
Doanh số bán xe điện (EV) và xe hybrid sạc điện (PHEV) toàn cầu trong tháng 3/2025 đã tăng 29% so với cùng kỳ năm ngoái, nhờ sự tăng trưởng tại Trung Quốc và châu...
VinFast hợp tác với 6 đối tác để phát triển hơn 60 cửa hàng mới tại Philippines
Ngày 11/4/2025, tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Manila (MIAS 2025), VinFast công bố hợp tác với 6 đối tác phân phối nhằm phát triển các showroom mới trên khắp Philippines. Sự kiện này...
Xem nhiều




