VnFinance
Thứ sáu, 13/11/2020, 16:48 PM

Nhà tài trợ Kim Cương cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2020 từng dính nhiều “phốt” trong kinh doanh

Ít ai biết rằng, nhà tài trợ Kim Cương của cuộc thi Hoa hậu Việt Nam năm 2020 là một doanh nghiệp đã từng bị Thanh tra Bộ Y tế, PC03 – Công an tỉnh Đồng Nai xử lý, tiêu huỷ và xử phạt với rất nhiều loại sản phẩm vi phạm pháp luật.

Ít ai biết rằng, Công ty cổ phần mỹ phẩm KIS22 - Nhà tài trợ Kim Cương của cuộc thi Hoa hậu Việt Nam năm 2020 là một doanh nghiệp đã từng bị Thanh tra Bộ Y tế, PC03 – Công an tỉnh Đồng Nai xử lý, tiêu huỷ và xử phạt với rất nhiều loại sản phẩm chứa chất cấm, vi phạm pháp luật.

Cuộc thi Hoa hậu Việt Nam năm 2020 đã đi đến hồi kết với đêm chung kết sẽ diễn ra vào ngày 20/11/2020. Tại cuộc thi hoa hậu đình đám năm nay, ban tổ chức đã kí kết và công bố nhà tài trợ Kim cương là công ty cổ phần mỹ phẩm Kis22 (Địa chỉ số 22 đường Võ Văn Kiệt, Phường Nguyễn Thái Bình, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam). 

Bà Lê Thị Hồng Nhung - Chủ tịch Hội đồng quản trị Kis22 thực hiện lễ ký kết cùng BTC

Theo thông tin trên website https://matxisg.com.vn đăng tải, Kis22 là thương hiệu mỹ phẩm chính thức của Matxicorp. Bà Lê Thị Hồng Nhung hiện là CEO của Công ty Mỹ phẩm Kis22. 

Trên một số phương tiện truyền thông và website chính thức của cuộc thi Hoa hậu Việt Nam (https://missworldvn.com) đăng tải: "Với sự đầu tư nghiên cứu và không ngừng hoàn thiện trước khi ra mắt, các dòng mỹ phẩm sinh học Kis22 có thể mang đến 'làn gió mới' trong ngành mỹ phẩm Việt Nam. Áp dụng công thức thiên nhiên và công nghệ hiện đại suốt quá trình sản xuất, chúng tôi mong trở thành người bạn đồng hành thân thiết của chị em trong hành trình chăm sóc vẻ đẹp, như cách Kis22 đồng hành Hoa hậu Việt Nam 2020. 

Kis22 là thương hiệu mỹ phẩm chất lượng quốc tế. Với tôn chỉ kinh doanh "Thương hiệu mạnh nhất, lớn nhất và sản phẩm chất lượng nhất" Kis22 quyết định trở thành nhà tài trợ Kim cương cùng đồng hành với cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2020 bởi sự trân trọng đặc biệt chủ đề "Thập kỷ hương sắc" hướng tới tôn vinh vẻ đẹp hiện đại, trí tuệ và lòng nhân ái của người phụ nữ Việt."

Bà Lê Thị Hồng Nhung - Chủ tịch Hội đồng quản trị Kis22 cùng Hoa hậu Trần Tiểu Vy

Quảng cáo rầm rộ với những ngôn từ mỹ miều về thương hiệu Kis22 của Matxicorp thế nhưng ít ai biết được rằng, MatxiCorp là doanh nghiệp từng dính nhiều "lùm xùm" liên quan tới chất lượng sản phẩm và hoạt động kinh doanh.

Những "vết nhơ" trong kinh doanh của Matxicorp

Theo đó, tháng 10/2018, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế thông tin, Cơ quan Khoa học Y tế Singapore (The Health Sciences Authority - Has) thông báo thu giữ một số sản phẩm giảm cân có chứa chất cấm Sibutramine được bán trực tuyến tại Singapore. Trong các sản phẩm bị tịch thu có Golean Detox được sản xuất tại Công ty Matxi S.G Co.Ltd (tức MatxiCorp). Nhà máy sản xuất có địa chỉ tại 148/9 đường Tân Tiến, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.

Tháng 11/2018, cơ quan hải quan của Đài Loan cũng đưa lệnh cấm nhập khẩu một số loại thực phẩm chức năng chứa chất cấm chất Sibutramine và Phenolphthalein được sản xuất tại Việt Nam trong đó có trà giảm cân Golean Detox và Weight Loss của công ty Matxi S.G.

Thực phẩm chức năng Golean Detox

Ngày 28/1/2019, Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã ra thông báo khuyên người tiêu dùng không mua và sử dụng sản phẩm trà thảo mộc giảm cân Golean Detox.

Qua công tác thanh kiểm tra, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế Việt Nam cũng từng ban hành Quyết định số 145/QĐ-ATTP về việc thu hồi 2 lô sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe GoLean Detox không bảo đảm an toàn thực phẩm, dương tính với chất cấm Sibutramine và Phenolphtalein.

Sibutramine là chất ức chế sự thèm ăn đã bị rút khỏi thị trường Mỹ vì nó có nguy cơ gây ung thư ở người. Các sản phẩm chứa sibutramine làm tăng huyết áp và nhịp tim đáng kể ở một số bệnh nhân và có thể gây hại cho bệnh nhân có tiền sử bệnh mạch vành, suy tim xung huyết, rối loạn nhịp tim và đột quỵ.

Trong khi đó phenolphtalein từng là thành phần được sử dụng trong thuốc nhuận tràng không kê đơn, nhưng vì lo ngại về nguy cơ gây ung thư, nó không được chấp nhận tại Mỹ. Nguy cơ về sức khỏe khi hấp thụ phenolphtalein có thể bao gồm rối loạn tiêu hóa nghiêm trọng, nhịp tim không đều và ung thư khi sử dụng lâu dài.

Theo đó, sản phẩm Golean Detox liên tục bị cảnh báo, tịch thu, thu hồi bởi các cơ quan chức năng trong và ngoài nước đều xác nhận sản phẩm của Công ty Matxi S.G Co.Ltd hoặc do Công ty Matxi S.G sản xuất.

Không chỉ sản xuất sản phẩm thực phẩm chức năng có chứa chất cấm bị các cơ quan chức năng Việt Nam và nước ngoài đưa ra cảnh báo, Công ty TNHH Matxi S.G còn vướng vào pháp lý khi công an tỉnh Đồng Nai phát hiện, thu giữ hàng nghìn hộp sản phẩm vi phạm quy định pháp luật do công ty này sản xuất.

Theo đó, ngày 13/7/2020, Phòng PC03 – Công an tỉnh đã chuyển cho Thanh tra Sở Y tế hồ sơ của Công ty TNHH MatXi S.G vi phạm những quy định về kinh doanh mỹ phẩm gồm 130.900 hộp mỹ phẩm kem tan mỡ Go slim hot body Massange cream collagen thành phẩm. Ngày 25/9/2020, Thanh tra Sở Y tế và đại diện PC03 – Công an tỉnh Đồng Nai đã tiến hành giám sát việc tiêu hủy những sản phẩm này. 

Tiêu hủy gần 140 nghìn hộp kem tan mỡ Go Slim. Nguồn: Báo Đồng Nai

Khi làm việc với đại diện công ty, Thanh tra Sở Y tế đã lập biên bản những vi phạm của công ty về sản phẩm trên, như: nhãn ghi không đầy đủ nội dung theo quy định.

Cụ thể, theo quy định của Bộ Y tế về quản lý mỹ phẩm, phải ghi tên của sản phẩm và chức năng của sản phẩm, nhưng thực tế nhãn mác của sản phầm này lại thêm chữ “collagen” không đúng với tên trên nhãn sản phẩm theo phiếu công bố.

Ngoài ra, số lô sản xuất bắt buộc phải ghi trên nhãn gốc của bao bì trực tiếp của sản phẩm, nhưng nhãn sản phẩm Go slim hot body Massange cream collagen lại không ghi số lô.

Công ty này còn vi phạm kinh doanh mỹ phẩm có công thức không đúng với hồ sơ công bố đã được duyệt.

Nhãn của sản phẩm ghi không đúng với thành phần trong phiếu công bố. Nguồn Báo Đồng Nai

Theo quy định của Bộ Y tế, sản phẩm phải ghi rõ các thành phần theo danh pháp quốc tế (theo phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm) nhưng trên nhãn sản phẩm lại ghi: sáp ong tự nhiên, rong biển, tinh chất gừng tươi, proin thủy phân, collagen thực vật… không đúng với thành phần được sử dụng trong phiếu công bố.

Nhãn mỹ phẩm ghi tính năng, công dụng sai với bản chất của sản phẩm. Cụ thể, theo quy định, các tính năng không được chấp nhận đối với mỹ phẩm là: loại bỏ, giảm mỡ, giảm béo..., nhưng nhãn của sản phẩm lại ghi: giúp đốt cháy các mô mỡ nằm sâu dưới da. Điều này không được chấp nhận trong mỹ phẩm.

Từ những vi phạm nói trên, Thanh tra Sở Y tế đã ra quyết định xử phạt 160 triệu đồng đối với Công ty TNHH Matxi S.G.

Quảng cáo mỹ phẩm như thuốc chữa bệnh 

Mặc dù trên website https://matxisg.com.vn được cho là của Matxicorp đăng tải thông tin quảng cáo của 11 sản phẩm thực phẩm chức năng, mỹ phẩm, thế nhưng trên thực tế tại Hệ thống đăng kí dịch vụ công ATTP quốc gia, khi tra cứu tên doanh nghiệp là Matxicorp chỉ xuất hiện 3 sản phẩm TPCN của công ty này được Cục An toàn thực phẩm cấp phép. 

Quảng cáo sản phẩm có tác dụng điều trị như thuốc chữa bệnh

Ngoài ra, trên trang web https://matxisg.com.vn còn đăng tải thông tin về một sản phẩm có tên "Điều Trị Phụ Khoa Anti Gyn". Trên thực tế đây không phải là thuốc nhưng lại dùng từ điều trị, gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng rằng đây là sản phẩm thuốc chữa bệnh. Theo đó, sản phẩm này được quảng cáo: "Viên đặt với các thành phần thảo mộc quý trong Đông y như dịch chiết từ Xà sàng tử, dịch chiết tự thảo, tinh dầu trầu không, dịch chiết từ Linh chi... có khả năng làm ấm tử cung, điều chỉnh sự lưu thông khí huyết, giúp ức chế hoạt động của vi khuẩn, nấm, điều trị bệnh ra khí hư, nấm ngứa âm đạo, đồng thời nuôi dưỡng các tế bào, se khít và làm tăng sư dẻo dai, sức khỏe các tế bào ở thành âm đạo. Đồng thời các thành phần hoạt chất phối hợp cùng tinh nghệ curcumin vào vitamin E ngoài tác dụng chống viêm kháng khuẩn, chống oxy hóa, làm lành vết thương, chống nhiễm trùng vết mổ..."

Theo Thông tư 06/2011/TT- BYT, ngày 25/01/2011 về quản lý mỹ phẩm: Sản phẩm mỹ phẩm là một chất hay chế phẩm được sử dụng để tiếp xúc với những bộ phận bên ngoài cơ thể con người hoặc răng và niêm mạc miệng với mục đích chính là để làm sạch, làm thơm, thay đổi diện mạo, hình thức, điều chỉnh mùi cơ thể, bảo vệ cơ thể hoặc giữ cơ thể trong điều kiện tốt.

Nghị định số 181/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng cáo, nêu rõ: “Mỹ phẩm được cấp công bố trong nước quy định rõ ràng về công dụng, không được gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng là thuốc chữa bệnh qua việc sử dụng các công dụng “điều trị” để quảng cáo cho người tiêu dùng”.

Tại Nghị định 158/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo, khoản 3 Điều 69 quy định các vi phạm về quảng cáo mỹ phẩm nêu rõ:

 Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

 a) Quảng cáo mỹ phẩm có tác dụng như thuốc gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc;

 b) Quảng cáo mỹ phẩm có nội dung không phù hợp với một trong các tài liệu theo quy định;

 c) Quảng cáo mỹ phẩm thiếu một trong các nội dung sau: Tên mỹ phẩm; tính năng, công dụng chủ yếu của mỹ phẩm trừ trường hợp tính năng, công dụng đã được thể hiện trên tên của sản phẩm; tên và địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường; các cảnh báo theo quy định....

Cuộc thi Hoa hậu Việt Nam là cuộc thi sắc đẹp mang tầm cỡ quốc gia. Những thương hiệu đồng hành cùng cuộc thi cũng phải là những thương hiệu uy tín, chất lượng. Thế nhưng, với thương hiệu Kis22 của Matxicorp, một doanh nghiệp dính rất nhiều "vết nhơ" khi sản xuất những sản phẩm chứa chất cấm, quảng cáo lừa dối người tiêu dùng, vi phạm pháp luật lại trở thành nhà tài trợ Kim Cương liệu có làm uy tín của cuộc thi Hoa hậu Việt Nam bị sụt giảm trong mắt người dân Việt?

Bên cạnh đó, đây cũng là cuộc thi để lựa chọn những người đẹp xứng đáng, đại diện cho Việt Nam tham dự những chương trình hoa hậu quốc tế. Việc để một doanh nghiệp có sản phẩm từng bị cấm tại nhiều quốc gia vì tác động xấu tới sức khỏe người tiêu dùng như MatxiCorp làm nhà tài trợ Kim cương cho cuộc thi, liệu có tôn trọng khán giả Việt Nam và bạn bè quốc tế?


Quảng Nam: Công ty TNHH Việt Khánh bị xử phạt 80 triệu đồng
Quảng Nam: Công ty TNHH Việt Khánh bị xử phạt 80 triệu đồng
18/05/2024 Doanh nghiệp

Ngày 17/5, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Hồ Quang Bửu đã ban hành Quyết định số 1170 xử phạt 80 triệu đồng đối với Công ty TNHH Việt Khánh...

Xây dựng Hòa Bình cần làm gì khi nặng gánh nợ, khoản phải thu chiếm hết phần lớn tài sản?
Xây dựng Hòa Bình cần làm gì khi nặng gánh nợ, khoản phải thu chiếm hết phần lớn tài sản?
17/05/2024 Doanh nghiệp

Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình đặt ra hàng loạt kế hoạch để gỡ khó trước bối cảnh khoản phải thu chiếm hết phần lớn tài sản, khiến trích lập dự phòng rất lớn...

Giao thông Đèo Cả (HHV): Mảng xây lắp bứt phá, lãi ròng quý đầu năm tăng 32%
Giao thông Đèo Cả (HHV): Mảng xây lắp bứt phá, lãi ròng quý đầu năm tăng 32%
17/05/2024 Doanh nghiệp

Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả (HHV) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý I/2024 với doanh thu thuần đạt 690 tỷ đồng, tăng 28%...

Phó Thủ tướng yêu cầu xử lý dứt điểm tình trạng tranh chấp đất đai tại các công ty nông, lâm nghiệp
Phó Thủ tướng yêu cầu xử lý dứt điểm tình trạng tranh chấp đất đai tại các công ty nông, lâm nghiệp
16/05/2024 Doanh nghiệp

Văn phòng Chính phủ phát đi Thông báo số 215/TB-VPCP kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái tại Hội nghị của Ban Chỉ đạo Đổi mới Phát triển doanh nghiệp...

80% doanh thu của doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam đến từ nước ngoài
80% doanh thu của doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam đến từ nước ngoài
16/05/2024 Doanh nghiệp

Ông Lê Nam Trung, Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp Công nghệ thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, ước tính doanh thu thị trường xuất khẩu nước ngoài khoảng 7,5 tỷ USD, đóng góp 80% tổng doanh thu của các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam.

Khoản phải thu tại Phục Hưng Holdings chuyển biến ra sao trong 3 tháng đầu năm?
Khoản phải thu tại Phục Hưng Holdings chuyển biến ra sao trong 3 tháng đầu năm?
15/05/2024 Doanh nghiệp

Ngoài sự sụt giảm của kết quả kinh doanh, dòng tiền âm thì Phục Hưng Holdings cũng đang "đau đầu" với khoản phải thu chiếm hơn 50% tổng tài sản.

Cổ phiếu SRF bị đưa vào diện kiểm soát
Cổ phiếu SRF bị đưa vào diện kiểm soát
14/05/2024 Doanh nghiệp

Cổ phiếu SRF của CTCP SEAREFICO chính thức bị chuyển từ diện cảnh báo sang diện kiểm soát do Công ty chậm nộp báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023 quá 30 ngày.

'Soi' khối tài sản hơn 6.300 tỷ đồng tại Khải Hoàn Land
"Soi" khối tài sản hơn 6.300 tỷ đồng tại Khải Hoàn Land
14/05/2024 Doanh nghiệp

CTCP Tập đoàn Khải Hoàn Land (HOSE: KHG), một doanh nghiệp môi giới BĐS phía Nam đối diện với tình trạng kinh doanh ảm đạm trong bối cảnh thị trường địa ốc khó khăn...

Quảng Ninh: Tạm hoãn xuất cảnh nhiều lãnh đạo doanh nghiệp do nợ thuế
Quảng Ninh: Tạm hoãn xuất cảnh nhiều lãnh đạo doanh nghiệp do nợ thuế
14/05/2024 Doanh nghiệp

Chỉ tính từ 1/5 đến nay, Cục Thuế Quảng Ninh đã liên tục ra thông báo đề nghị tạm hoãn xuất cảnh 30 giám đốc doanh nghiệp nợ thuế trên địa bàn...

FiinRatings xếp hạng tín nhiệm Văn Phú – Invest ở nhóm 5 với thang điểm BB+
FiinRatings xếp hạng tín nhiệm Văn Phú – Invest ở nhóm 5 với thang điểm BB+
13/05/2024 Doanh nghiệp

FiinRatings cập nhật về xếp hạng tín nhiệm các tổ chức phát hành trái phiếu đối với Văn Phú – Invest thuộc nhóm 5...

Hợp đồng thuê đất Dự án NMĐ Nhơn Trạch 3 và 4: PV Power bị đẩy vào thế khó!
Hợp đồng thuê đất Dự án NMĐ Nhơn Trạch 3 và 4: PV Power bị đẩy vào thế khó!
12/05/2024 Doanh nghiệp

Trong các vướng mắc hiện tại của Dự án Nhà máy Điện nhơn Trạch 3 và 4, vấn đề thủ tục và hợp đồng cho thuê đất được xem là mấu chốt, nếu tiếp tục chậm trễ nguy cơ đổ vỡ dự án là rất lớn...

Cạnh tranh, bỏ thầu, phá giá sẽ có thể dồn các doanh nghiệp xây dựng đến bờ vực phá sản
Cạnh tranh, bỏ thầu, phá giá sẽ có thể dồn các doanh nghiệp xây dựng đến bờ vực phá sản
12/05/2024 Doanh nghiệp

Ngày 11/5, Hiệp hội các Nhà thầu Xây dựng Việt Nam đã tổ chức buổi giao lưu “Cà phê nhà thầu xây dựng” nhằm tạo sự phong phú hơn trong sinh hoạt của Hiệp hội...

Chi phí lãi vay của Nam Long bất ngờ giảm mạnh trong Quý I/2024
Chi phí lãi vay của Nam Long bất ngờ giảm mạnh trong Quý I/2024
11/05/2024 Doanh nghiệp

CTCP Đầu tư Nam Long (Mã: NLG) báo lỗ 65 tỷ đồng trong quý 1/2024, hiện đang tiếp tục bàn giao nhà tại các dự án. Điều bất ngờ là chi phí lãi vay giảm...

Đến năm 2030, Việt Nam có ít nhất 10 doanh nhân lọt vào danh sách tỷ phú đô la Mỹ thế giới
Đến năm 2030, Việt Nam có ít nhất 10 doanh nhân lọt vào danh sách tỷ phú đô la Mỹ thế giới
10/05/2024 Doanh nghiệp

Ngày 9.5, Chính phủ có Nghị quyết số 66 NQ-CP ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 41-NQ TW ngày 10 10 2023 của Bộ Chính...

T&T Group trao tặng 5 tỷ đồng hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho người nghèo tỉnh Điện Biên
T&T Group trao tặng 5 tỷ đồng hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho người nghèo tỉnh Điện Biên
10/05/2024 Doanh nghiệp

Tập đoàn T&T Group đã trao ủng hộ tỉnh Điện Biên 5 tỷ đồng (tương ứng với 100 căn nhà), góp phần không nhỏ vào thành công chung...

Vĩnh Phúc: Công khai hàng loạt doanh nghiệp nợ hơn 300 tỷ đồng tiền thuế
Vĩnh Phúc: Công khai hàng loạt doanh nghiệp nợ hơn 300 tỷ đồng tiền thuế
10/05/2024 Doanh nghiệp

Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Thành Công Vĩnh Phúc đứng đầu loạt doanh nghiệp nợ thuế, tính đến ngày 31/3 với số tiền nợ hơn 65,9 tỷ đồng,...

Xử phạt hai doanh nghiệp do vi phạm về chứng khoán
Xử phạt hai doanh nghiệp do vi phạm về chứng khoán
09/05/2024 Doanh nghiệp

Mới đây, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước ban hành các quyết định xử phạt hành chính 2 doanh nghiệp là Công ty Cổ phần Tập đoàn Hạ tầng Giáo dục...

Novaland nói về việc Công an yêu cầu cung cấp hồ sơ dự án Aqua City
Novaland nói về việc Công an yêu cầu cung cấp hồ sơ dự án Aqua City
08/05/2024 Doanh nghiệp

Công ty Cổ phần Tập đoàn Địa ốc No Va - Novaland (HoSE: NVL) vừa có phản hồi thông tin liên quan đến việc Công an Thành phố Hồ Chí Minh...

Vì sao VCCI đề xuất không áp thuế giá trị gia tăng đối với dịch vụ xuất khẩu?
Vì sao VCCI đề xuất không áp thuế giá trị gia tăng đối với dịch vụ xuất khẩu?
08/05/2024 Doanh nghiệp

Theo VCCI, các doanh nghiệp xuất khẩu hiện đang phải cạnh tranh với đối thủ đến từ các nước đang phát triển khác, nếu phải chịu thuế giá trị gia tăng...

VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance