VnFinance
Chủ nhật, 15/01/2023, 09:40 AM

Nhận định chứng khoán tuần 16-20/1/2023: Thị trường giằng co, rung lắc trong biên độ hẹp

Thị trường hoàn tất một tuần đi ngang với thanh khoản sụt giảm so với tuần trước đó. Nhà đầu tư nội có tâm lý “nghỉ tết” sớm là nguyên nhân chính khiến thanh khoản ở mức thấp. Theo nhận định, trong tuần giao dịch từ 16-20/1, thị trường sẽ tiếp tục giằng co, rung lắc trong biên độ hẹp cho tới trước kỳ nghỉ lễ.

Thị trường đang nằm trong xu hướng phục hồi ngắn hạn

(CTCK Phú Hưng – PHS)

Theo quan điểm kỹ thuật, VN-Index có phiên tăng điểm thứ ba liên tiếp. Khối lượng giao dịch gia tăng lên trên mức bình quân 10 phiên, hàm ý dòng tiền có dấu hiệu cải thiện tích cực. Không những vậy, chỉ số tiếp tục tạo nền chặt chẽ với các nến thân hẹp quanh MA5, cùng với MA5 đang tạo trạng thái phân kỳ dương so với MA20, cho thấy đà tăng điểm của chỉ số đang được củng cố và xu hướng phục hồi đang tiếp diễn. Thêm vào đó, các chỉ báo như MACD và RSI đang hướng lên, cho thấy chỉ số có thể sớm xuất hiện cơ hội đi lên thử thách vùng kháng cự gần quanh ngưỡng tâm lý 1.100 điểm.

Đầu tư chứng khoán-Vnfinance
Theo nhận định, thị trường sẽ tiếp tục giằng co, rung lắc trong biên độ hẹp cho tới trước kỳ nghỉ lễ. Hình minh họa

Đối với sàn Hà Nội, HNX Index lại có phiên giảm điểm. Mặc dù vậy, chỉ số vẫn giữ được đóng cửa trên MA5, cùng với MA5 tạo trạng thái phân kỳ dương so với MA20, cho thấy xu hướng chính trong ngắn hạn vẫn là phục hồi và phiên giảm điểm vừa qua có thể chỉ mang tính kỹ thuật, chỉ số có thể sớm tăng trở lại và thử thách vùng 222 điểm (đỉnh cũ).

Nhìn chung, thị trường đang nằm trong xu hướng phục hồi ngắn hạn. Do đó, nhà đầu tư có thể tận dụng các phiên rung lắc kỹ thuật để tái cơ cấu lại vị thế lướt sóng, với ưu tiên là các cổ phiếu có cơ bản tốt, dự báo quý 4 khả quan và đang thu hút được dòng tiền mạnh.

Thị trường giằng co, rung lắc trong biên độ hẹp

(CTCK Vietcombank – VCBS)

VN-Index kết tuần với cây nến Spinning Top cho thấy xu hướng tăng trước đó của thị trường đã hạ nhiệt. 2 chỉ báo quan trọng là MACD và RSI ở khung đồ thị ngày đều hướng lên trở lại vào 2 phiên cuối tuần cho thấy rủi ro tạo phân kỳ âm trong ngắn hạn đã giảm bớt.

Với diễn biến hiện tại sau khi VN-Index ghi nhận 1 nhịp tăng nhẹ và thanh khoản tiếp tục duy trì ở mức thấp những tuần vừa qua, khả năng cao thị trường sẽ tiếp tục giằng co, rung lắc trong biên độ hẹp cho tới trước kỳ nghỉ lễ.

VCBS khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tận dụng nhịp tăng để hiện thực hóa lợi nhuận trên các cổ phiếu đầu cơ ngắn hạn và hạn chế mở mới giao dịch cho tới phiên giao dịch cuối năm.

Vùng cận trên ở 1.064 điểm vẫn là ngưỡng cản mạnh khi không có sự ủng hộ từ thanh khoản

(CTCK MB - MBS)

Thị trường có bước khởi đầu thuận lợi ở 2 tuần đầu năm, chỉ số Vn-index tăng 5,27% lên trên ngưỡng 1.060 điểm dù thanh khoản chỉ bằng ½ bình quân năm 2022. Trong bối cảnh thanh khoản thấp, dòng tiền liên tục luân chuyển giữa các nhóm cổ phiếu đã giúp thị trường có sự phân hóa tích cực, nổi bật là các nhóm cổ phiếu như: đầu tư công, chứng khoán, thép, bất động sản, …

Về kỹ thuật, chỉ số Vn-index đã có 2 tuần tăng liên tiếp, vùng cận trên ở 1.064 điểm vẫn là ngưỡng cản khá mạnh khi không có sự ủng hộ từ thanh khoản. Với độ rộng thị trường khá tích cực, nhà đầu tư đang kỳ vọng thị trường sẽ bứt phá vùng tích lũy sau tết âm hoặc vẫn tiếp tục sideway-up nhưng có cơ hội ở các cổ phiếu riêng lẻ.

Có thể tiếp tục giải ngân

(CTCK Sài Gòn - Hà Nội - SHS)

Sau tuần giao dịch đầu năm bùng nổ, tuần này thị trường tiếp tục duy trì xu hướng tăng giá mặc dù đà tăng không mạnh mẽ nhưng tạo được trạng thái vận động tích cực, là tuần giao dịch sát kỳ nghỉ tết nguyên đán nên khối lượng giao dịch toàn thị trường trong tuần vừa qua không cao.

Chốt tuần VN-Index tăng +8,73 điểm (+0,83%) và đóng cửa ở 1.060,17 điểm. Với trạng thái đóng cửa như hiện tại VN-Index đã tiệm cận đường cản trên của kênh xu hướng dowmtrend trung hạn và SHS dự báo VN-Index sẽ sớm thoát khỏi kênh dowmtrend trong thời gian ngắn sắp tới.

Trong 4 tuần cuối cùng của năm 2022, thị trường vận động trong trạng thái điều chỉnh sau đợt hồi phục mạnh trước đó, bước sang năm 2023 VN-Index đã tăng liên tiếp 2 tuần, xu hướng tăng đang được hỗ trợ bởi gian đoạn tích lũy là 4 tuần điều chỉnh, đo đó hoàn toàn có thể kỳ vọng VN-Index sẽ tiếp tục có đợt sóng tăng (mang tính chất hồi phục , chưa phải Uptrend) tiếp theo. Hiện VN-Index phát ra tín hiệu gận như sẽ thoát khỏi kênh dowmtrend và đợt hồi phục tiếp theo có mục tiêu tiêu hướng tới khu vực 1.150 điểm.

Tuy nhiên, dù VN-Index thoát khỏi kênh dowtrend thì thị trường chưa thể bước vào giai đoạn uptrend ngay, thị trường sẽ vận động trong các đợt sóng hồi với biên độ sẽ hẹp dần để tích lũy chặt chẽ thêm trước khi giai đoạn Uptrend thực sự xuất hiện. Với những tín hiệu như đã phân tích, nhà đầu tư ngắn hạn hoàn toàn có thể giải ngân với kỳ vọng tận dụng sóng hồi tiếp theo, tuy nhiên việc giải ngân nên cân nhắc hạn chế ở mức độ tỷ trọng vừa phải vì thị trường đang chuẩn bị bước vào kỳ nghỉ lễ nên khả năng biến động mạnh không cao.

Với góc nhìn trung - dài hạn, rõ ràng sau giai đoạn dài (1 năm) trong downtrend đã làm mặt bằng giá cổ phiếu giảm mạnh và trở nên hấp dẫn hơn. Mặc dù xét dưới góc độ vĩ mô năm 2023 có thể vẫn còn nhiều khó khăn như lãi suất có xu hướng tăng và neo cao, nguồn tiền rẻ cạn dần, kinh tế toàn cầu vẫn chưa có tín hiệu tích cực... nhưng mặt bằng giá cổ phiếu đã chiết khấu về mức hấp dẫn như hiện tại sẽ mở ra những cơ hội đầu tư nắm giữ trung dài hạn hấp dẫn.

Việc lựa chọn danh mục cổ phiếu đầu tư trung dài hạn cần tiến hành cẩn trọng và kỹ lưỡng, nhà đầu tư nên tập trung vào các cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt, các cổ phiếu dẫn đầu ngành và vẫn duy trì được tăng trưởng lợi nhuận và tiếp tục có kỳ vọng tăng trưởng trong năm tới.

Kết thúc 2 tuần đầu năm 2023 với nhiều tín hiệu tích cực, thị trường mở ra cơ hội giải ngân cho cả ngắn, trung và dài hạn. Tuần tới là tuần giao dịch cuối cùng của năm âm lịch, có thể thị trường sẽ không có nhiều biến động tuy nhiên nhà đầu tư đặc biệt là những người theo trường phái đầu tư trung, dài hạn (nắm giữ) có thể tiếp tục giải ngân dần để đón đầu giai đoạn tích cực như SHS phân tích vùa nhận định (liên tục trong thời gian qua).

Những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo, các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

kinhtechungkhoan.vn


Nhận định phiên giao dịch ngày 28/3: Xu hướng tăng vẫn được đánh giá tích cực
Nhận định phiên giao dịch ngày 28/3: Xu hướng tăng vẫn được đánh giá tích cực
28/03/2024 Chứng khoán

Sau 2 phiên biến động mạnh trái chiều, thị trường quay lại trạng thái lình xình trong phiên giao dịch ngày 27/3. VN Index chủ yếu dao động với biên độ hẹp quanh tham chiếu. Chúng tôi cho rằng trạng thái “sideway up” sẽ tiếp diễn trong hai phiên cuối tuần.

Nhận định phiên giao dịch ngày 27/3: VN Index lấy lại đà tăng
Nhận định phiên giao dịch ngày 27/3: VN Index lấy lại đà tăng
27/03/2024 Chứng khoán

Thị trường bật tăng trong phiên giao dịch ngày 26/3 sau nhịp giảm điểm mạnh trước đó. VN Index nhanh không mấy khó khăn lấy lại toàn bộ số điểm vừa mất và chinh phục lại mốc kháng cự 1.280 điểm.

Tin nhanh chứng khoán ngày 26/3: Cổ phiếu của VNDirect bị khối ngoại bán ròng gần 400 tỷ đồng
Tin nhanh chứng khoán ngày 26/3: Cổ phiếu của VNDirect bị khối ngoại bán ròng gần 400 tỷ đồng
26/03/2024 Chứng khoán

Thị trường ghi nhận tăng hơn 14 điểm. Cổ phiếu đua nhau xanh tím, nhưng thanh khoản thị trường lại ở mức thấp chỉ 24 nghìn tỷ đồng. Cổ phiếu VND của VNDirect chịu áp lực bán mạnh nhất của khối ngoại với giá trị 396 tỷ đồng.

Ủy ban Chứng khoán ra công văn cảnh báo khẩn sau sự cố VNDirect bị tấn công
Ủy ban Chứng khoán ra công văn cảnh báo khẩn sau sự cố VNDirect bị tấn công
26/03/2024 Chứng khoán

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa có công văn cảnh báo bảo mật hệ thống giao dịch chứng khoán trực tuyến liên quan sự cố hệ thống của Công ty cổ phần chứng khoán VNDirect (VNDirect).

Nhận định phiên giao dịch ngày 26/3: Áp lực chốt lời đang rất lớn
Nhận định phiên giao dịch ngày 26/3: Áp lực chốt lời đang rất lớn
26/03/2024 Chứng khoán

Áp lực chốt lời bất ngờ tăng về cuối phiên giao dịch ngày 25/3 khiến VN Index quay đầu giảm mạnh và mất gần 14 điểm khi chốt phiên. Hầu hết các nhóm ngành đều bị bán khá mạnh cho thấy lực chốt lời quanh vùng 1.270 - 1.280 điểm hiện đang rất lớn.

Hủy niêm yết cổ phiếu APC của Công ty Cổ phần Chiếu xạ An Phú
Hủy niêm yết cổ phiếu APC của Công ty Cổ phần Chiếu xạ An Phú
25/03/2024 Chứng khoán

Mới đây, Sở Giao dịch Chứng khoán Tp.HCM (HOSE) vừa có văn bản gửi Công ty Cổ phần Chiếu xạ An Phú để thông báo về việc thực hiện hủy niêm yết bắt buộc đối với cổ phiếu APC.

Tin nhanh chứng khoán ngày 25/3: Thị trường điều chỉnh, dòng tiền tìm đến nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ
Tin nhanh chứng khoán ngày 25/3: Thị trường điều chỉnh, dòng tiền tìm đến nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ
25/03/2024 Chứng khoán

Thị trường có phiếu điều chỉnh sau 3 phiên tăng mạnh liên tiếp. Dòng tiền vẫn nhập cuộc tích cực nhưng áp lực bán lớn đã khiến VN Index mất mốc 1.270 điểm...

Nhận định phiên giao dịch ngày 25/3: Chốt lời từng phần để hiện thực hóa lợi nhuận
Nhận định phiên giao dịch ngày 25/3: Chốt lời từng phần để hiện thực hóa lợi nhuận
25/03/2024 Chứng khoán

Thị trường ghi nhận phiên tăng điểm thứ 3 liên tiếp đưa chỉ số vượt lên trên mốc tâm lý 1.280 điểm. Dòng tiền mạnh vẫn miệt mài hỗ trợ đà tăng của VN Index....

Xử phạt Sun Valley hơn 90 triệu đồng do vi phạm công bố thông tin
Xử phạt Sun Valley hơn 90 triệu đồng do vi phạm công bố thông tin
24/03/2024 Chứng khoán

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã ban hành Quyết định số 97 về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối...

Nhóm cổ phiếu ngân hàng ở vùng định giá hấp dẫn trong năm 2024
Nhóm cổ phiếu ngân hàng ở vùng định giá hấp dẫn trong năm 2024
22/03/2024 Chứng khoán

Sau năm 2023 đầy thách thức, nền tảng vĩ mô thuận lợi kỳ vọng sẽ là bệ phóng cho đà phục hồi của ngành ngân hàng trong năm 2024....

Nhận định phiên giao dịch ngày 22/3: Xung lực tăng đang rất mạnh
Nhận định phiên giao dịch ngày 22/3: Xung lực tăng đang rất mạnh
22/03/2024 Chứng khoán

Cùng chung xu hướng với nhiều thị trường quốc tế, thị trường chứng khoán trong nước đã có thêm phiên giao dịch tích cực với mức tăng 16,31 điểm.

Tin nhanh chứng khoán ngày 21/3: Thị trường bùng nổ, VN Index trở lại vùng 1.280 điểm
Tin nhanh chứng khoán ngày 21/3: Thị trường bùng nổ, VN Index trở lại vùng 1.280 điểm
21/03/2024 Chứng khoán

Thị trường có sự bùng nổ, trong phiên đáo hạn phái sinh, cả về điểm số, độ rộng và thanh khoản. Theo đó, có tới hơn 29,6 nghìn tỷ được giải ngân...

Nhận định phiên giao dịch ngày 21/3: Có thể gia tăng tỷ trọng cổ phiếu
Nhận định phiên giao dịch ngày 21/3: Có thể gia tăng tỷ trọng cổ phiếu
21/03/2024 Chứng khoán

Thị trường hồi phục khá ấn tượng trong phiên giao dịch ngày 20/3 với sự trợ giúp tích cực của dòng tiền. VN Index bật tăng hơn 17 điểm sau...

Nhận định phiên giao dịch ngày 20/3: Tích lũy quanh vùng 1.240 - 1.250 điểm
Nhận định phiên giao dịch ngày 20/3: Tích lũy quanh vùng 1.240 - 1.250 điểm
21/03/2024 Chứng khoán

Sau phiên giảm điểm mạnh trước đó, thị trường quay trở lại trạng thái sideway với biên độ hẹp trong phiên giao dịch ngày 19/3. Điểm tích cực của thị trường là áp lực bán...

Hai lãnh đạo LPBank (LPB) đăng ký bán gần 1,2 triệu cổ phiếu
Hai lãnh đạo LPBank (LPB) đăng ký bán gần 1,2 triệu cổ phiếu
20/03/2024 Chứng khoán

Theo thông tin được công bố bởi Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HoSE), hai Phó Tổng Giám đốc của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Bưu điện Liên Việt (LPBank...

73 triệu cổ phiếu MBB đã 'về tay' Viettel và SCIC
73 triệu cổ phiếu MBB đã 'về tay' Viettel và SCIC
20/03/2024 Chứng khoán

Ngân hàng TMCP Quân đội (MB - HoSE: MBB) vừa có báo cáo kết quả chào bán cổ phiếu riêng lẻ. Theo đó, nhà băng đã thành công chào bán 73 triệu cổ phiếu...

Bổ sung loạt cổ phiếu không được cấp margin
Bổ sung loạt cổ phiếu không được cấp margin
20/03/2024 Chứng khoán

Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HOSE) vừa thông báo bổ sung cổ phiếu SAV của Công ty cổ phần Hợp tác Kinh tế và Xuất nhập khẩu Savimex vào danh sách không cấp ký quỹ (margin) ngày 15/3.

Nhận định phiên giao dịch ngày 20/3: Tích lũy quanh vùng 1.240 - 1.250 điểm
Nhận định phiên giao dịch ngày 20/3: Tích lũy quanh vùng 1.240 - 1.250 điểm
20/03/2024 Chứng khoán

Sau phiên giảm điểm mạnh trước đó, thị trường quay trở lại trạng thái sideway với biên độ hẹp trong phiên giao dịch ngày 19/3. Điểm tích cực của thị trường là áp lực bán tháo đã không còn và lực cầu túc tắc xuất hiện tại nhóm thép và một số mã bất động sản, dầu khí...

Tin nhanh chứng khoán ngày 19/3: VN Index giảm nhẹ, khối ngoại vẫn miệt mài xả hàng
Tin nhanh chứng khoán ngày 19/3: VN Index giảm nhẹ, khối ngoại vẫn miệt mài xả hàng
19/03/2024 Chứng khoán

Thị trường đã cân bằng trở lại với việc VN Index chỉ giảm điểm nhẹ. Tuy nhiên, thanh khoản đã không còn tích cực như những phiên trước...

VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance