VnFinance
Thứ năm, 22/09/2022, 06:35 AM

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 22/9: Hạn chế giải ngân bắt đáy sớm

VCBS khuyến nghị các nhà đầu tư tiếp tục quan sát thị trường, hạn chế giải ngân bắt đáy sớm, nâng cao tỷ trọng tiền mặt, chỉ duy trì tối đa 30% cổ phiếu trong tài khoản để quản trị rủi ro ngắn hạn.

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 22/9: Hạn chế giải ngân bắt đáy sớm (Ảnh minh họa)
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 22/9: Hạn chế giải ngân bắt đáy sớm (Ảnh minh họa)

Nhà đầu tư ngắn hạn nên kiên nhẫn thêm

CTCK Tân Việt - TVSI

Các chỉ số gần như xóa sạch thành quả hồi phục của phiên giao dịch trước sau phiên hôm nay. Thanh khoản suy giảm xuống mức thấp hơn cho thấy tâm lý ngại rủi ro của dòng tiền.

Theo chúng tôi, tâm lý chờ đợi quyết định cuối cùng về lãi suất của Fed là điều dễ hiểu, bởi không chỉ mức tăng lãi suất bao nhiêu %, mà định hướng trong bài phát biểu của Fed cũng rất quan trọng.

Chúng tôi cho rằng, phiên ngày mai khá nhạy cảm bởi nó cho thấy cách đánh giá của dòng tiền và phụ thuộc nhiều vào thông điệp của Fed.

Hiện tại, tương quan giữa lợi nhuận kỳ vọng và rủi ro vẫn chưa đủ hấp dẫn cho các nhà đầu tư ngắn hạn, nên dù lạc quan về triển vọng thị trường sau quyết định của Fed, chúng tôi vẫn khuyên nhà đầu tư ngắn hạn nên kiên nhẫn thêm.

VN-Index vẫn giao dịch dưới xu hướng giảm

CTCK Sài Gòn - Hà Nội - SHS

VN-Index điều chỉnh nhẹ trở lại duy trì trên vùng hỗ trợ 1.200 -1.211 điểm tương ứng vùng giá cao nhất năm 2018. Kết phiên VN-Index ở mức 1.210,55 điểm với khối lượng giao dịch tiếp tục giảm -21,13% so với trước. Khối lượng giao dịch thấp hơn phiên giao dịch đáy tháng 7/2022 và thấp nhất trong nhiều năm gần đây tính từ tháng 8/2020. Có thể một phần do tâm lý chờ các thông tin quan trọng sắp được cống như FED họp tăng lãi suất.

Trong ngắn hạn, VN-Index vẫn giao dịch dưới xu hướng giảm giá với vùng hỗ trợ tâm lý 1.200 điểm -1.211 điểm, vùng kháng cự quanh 1.228 điểm -1.235 điểm. Cần có lực cầu mạnh mới có thể kỳ vọng chỉ số vượt được vùng kháng cự này khi phục hồi trong những phiên tới. Điểm tích cực là dòng tiền ngắn hạn đang có dấu hiệu cải thiện trở lại ở các mã nhóm hạ tầng, dầu khí.

Trên góc nhìn dài hạn, thị trường vẫn đang tích lũy trên nền định giá ở mức thấp so với trung bình 5 năm gần nhất. Nhà đầu tư duy trì tỷ trọng hợp lý, chờ thêm các thông tin mới về tình hình kinh doanh của doanh nghiệp khi Quý III/2022 gần kết thúc, các thông tin vĩ mô, tăng trưởng GDP... cũng như xu hướng của thị trường chung cải thiện tốt hơn mới xem xét gia tăng thêm tỉ trọng đầu tư đối với các mã có tiềm năng tăng trưởng tốt.

Thị trường chịu ảnh hưởng từ diễn biến của chứng khoán Mỹ

CTCK Bản Việt – VCSC

Tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn và trung hạn của các chỉ số vẫn không có sự thay đổi so với phiên trước đó. Cụ thể, trạng thái Tiêu cực vẫn được duy trì tại những VN-Index, VN30, HNX-Index, VNMidcap hay VNSmallcap sau phiên giao dịch thăm dò.

Dự báo trong phiên ngày mai, thị trường có thể chịu ảnh hưởng từ diễn biến của chứng khoán Mỹ, được dự báo sẽ có những biến động bất ngờ phụ thuộc vào phản ứng của thị trường trước cuộc họp lãi suất của Fed. Nếu chứng khoán thế giới giảm điểm, chỉ số VN-Index nhiều khả năng sẽ kiểm định lại hỗ trợ gần nhất tại 1.205 điểm và sau đó là 1.185 điểm do lực bán sẽ gia tăng mạnh hơn sau phiên thăm dò.

Ngược lại, nếu chứng khoán thế giới diễn biến khả quan, VN-Index có thể sẽ tăng để kiểm định kháng cự MA5 tại 1.223 điểm. Nếu lực mua đủ mạnh giúp chỉ số vượt qua kháng cự này, đà hồi phục có thể sẽ được kéo dài lên quanh 1.240 điểm, nơi có kháng cự MA50, MA100 ngày đang hội tụ.

Xem thêm: VGC chốt phương án tạm ứng cổ tức 2022 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Thị trường sẽ cần phải tích lũy thêm

CTCK Asean - Aseansc

Thị trường hôm nay ghi nhận một phiên giảm điểm khá, tuy nhiên đà giảm có phần thu hẹp về cuối phiên nhờ lực cầu bắt đáy gia tăng, trong bối cảnh thanh khoản giảm khá và thấp hơn trung bình 20 phiên. Điều này cho thấy sự giằng co của bên mua và bên bán, và tâm lý thận trọng của nhà đầu tư. Do đó, chúng tôi cho rằng khả năng thị trường sẽ cần phải tích lũy thêm trước khi có xu hướng rõ ràng hơn. Bên cạnh đó, nhà đầu tư cũng cần theo dõi thêm phản ứng của thị trường khi FED công bố nâng lãi suất vào 1 giờ sáng mai (Thứ Năm, 22/9).

Dự báo trong phiên giao dịch tới, sự giằng co có thể diễn ra trong phiên sáng giữa lực mua tại vùng hỗ trợ 1.200 – 1.210 điểm và lực bán tại vùng kháng cự 1.220 – 1.230 điểm, trước khi có sự phân định xu hướng rõ ràng hơn về cuối ngày.

Thị trường sẽ tăng điểm sau phiên họp của Fed

CTCK MB - MBS

Không chỉ thị trường trong nước diễn biến chung của chứng khoán toàn cầu là chờ đợi thông tin từ Fed. Ngoài con số mà Fed đưa ra, nhà đầu tư còn quan tâm đến đường đi của lãi suất, các chuyên gia kinh tế trong cuộc khảo sát của Bloomberg dự báo ít “căng” hơn dự báo của thị trường, thậm chí các chuyên gia cho rằng sau lần tăng lãi suất tháng 9, các lần tăng đến cuối năm sẽ giảm dần sẽ là tín hiệu hỗ trợ cho thị trường.

Chỉ số VN-Index đang được hỗ trợ bởi ngưỡng tâm lý 1.200 điểm, áp lực bán trong 2 phiên vừa qua đã giảm và thị trường đều có nhịp hồi trong phiên chiều. Có thể nhà đầu tư cho rằng, lực cản quan trọng đối với thị trường trong ngắn hạn sắp được gỡ bỏ và khả năng thị trường sẽ tăng điểm sau phiên họp của Fed.

Hạn chế giải ngân bắt đáy sớm

CTCK Vietcombank  - VCBS

VN-Index kết phiên tạo nến spinning top thể hiện sự lưỡng lự của nhà đầu tư trước khu vực hỗ trợ 1.200 điểm. Về góc nhìn kỹ thuật, áp lực bán đã có phần giảm về cuối phiên nhưng các chỉ báo vẫn chưa cho tín hiệu tích cực hơn.

Nếu tâm lý tiêu cực tiếp tục bao phủ, VN-Index hoàn toàn có thể lùi về khu vực hỗ trợ phía dưới quanh vùng 1.280-1.290 điểm.

Trong trường hợp tích cực hơn, biến động của thị trường sẽ tích lũy quanh khu vực 1.200 điểm tạo điểm cân bằng trước khi có nhịp sóng phục hồi.

Chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư tiếp tục quan sát thị trường, hạn chế giải ngân bắt đáy sớm, nâng cao tỷ trọng tiền mặt, chỉ duy trì tối đa 30% cổ phiếu trong tài khoản để quản trị rủi ro ngắn hạn.

Tâm lý nhà đầu tư vẫn chưa cải thiện

CTCK Yuanta Việt Nam

Chúng tôi cho rằng, thị trường có thể sẽ tiếp tục giằng co quanh mức hiện tại và có thể sẽ biến động mạnh do ảnh hưởng từ cuộc họp của Fed.

Đồng thời, rủi ro ngắn hạn của thị trường vẫn ở mức cao, cho nên áp lực giảm vẫn còn rất lớn, nhưng mức 1.200 điểm của VN-Index là mức hỗ trợ mạnh.

Ở kịch bản tích cực là nếu chỉ số VN-Index tiếp tục biến động trong vùng 1.200-1.213 điểm thì rủi ro ngắn hạn có thể sẽ giảm dần. Ngoài ra, chỉ báo tâm lý ngắn hạn tiếp tục giảm nhẹ cho thấy tâm lý nhà đầu tư vẫn chưa cải thiện.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức GIẢM. Do đó, chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục đứng ngoài và vẫn nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu thấp 30-35% danh mục.

Xem thêm: Thị giá giảm sâu, Vietjet vẫn muốn chào bán 34,8 triệu cổ phiếu giá 135.000 đồng/cp

 


Tin nhanh chứng khoán ngày 23/4: Thị trường giảm sâu trở lại, VN Index mất mốc 1.180 điểm
Tin nhanh chứng khoán ngày 23/4: Thị trường giảm sâu trở lại, VN Index mất mốc 1.180 điểm
23/04/2024 Chứng khoán

Thị trường diễn biến kém tích cực với việc giảm gần 13 điểm và mất mốc 1.180 điểm. Thanh khoản tiếp tục ở mức thấp với chỉ hơn 19 nghìn...

Nhận định phiên giao dịch ngày 23/4: Thận trọng quan sát xu hướng
Nhận định phiên giao dịch ngày 23/4: Thận trọng quan sát xu hướng
23/04/2024 Chứng khoán

Thị trường chứng khoán trong nước đã có sự khởi sắc trong phiên giao dịch ngày 22/4 sau tuần giảm mạnh trước đó. VN Index tăng 15,37 điểm và lấy lại mốc 1.190...

Tin nhanh chứng khoán ngày 22/4: VN Index bất ngờ đảo chiều tăng mạnh
Tin nhanh chứng khoán ngày 22/4: VN Index bất ngờ đảo chiều tăng mạnh
22/04/2024 Chứng khoán

Ngày 22/4, thị trường chứng khoán đã có sự phục hồi tăng điểm mạnh. Tuy nhiên, tâm lý nhà đầu tư dường như vẫn thận trọng nên nhịp tăng...

Nhận định phiên giao dịch ngày 22/4: Quán tính giảm vẫn đang khá lớn
Nhận định phiên giao dịch ngày 22/4: Quán tính giảm vẫn đang khá lớn
22/04/2024 Chứng khoán

Thị trường chứng khoán trong nước vừa trải qua tuần giao dịch khá tiêu cực với 4 phiên giảm điểm và chỉ số chung mất tới 101,75 điểm. VN Index chính thức chia tay mốc...

Tin nhanh chứng khoán ngày 19/4: Khối ngoại gom mạnh cổ phiếu, VN Index giảm sâu
Tin nhanh chứng khoán ngày 19/4: Khối ngoại gom mạnh cổ phiếu, VN Index giảm sâu
19/04/2024 Chứng khoán

Áp lực bán tháo tiếp tục nhấn chìm bảng điện HoSE trong sắc đỏ. Thậm chí, VN Index còn xuyên thủng ngưỡng hỗ trợ 1.180 điểm.

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh?
Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh?
19/04/2024 Chứng khoán

Ông Đỗ Quang Vinh - Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ...

Nhận định phiên giao dịch ngày 19/4: Đà giảm chưa dừng lại
Nhận định phiên giao dịch ngày 19/4: Đà giảm chưa dừng lại
19/04/2024 Chứng khoán

Thị trường tiếp tục giảm mạnh trong phiên giao dịch ngày 17/4 cũng là thời điểm đáo hạn các hợp đồng chứng khoán phái sinh tháng 4. VN Index chính thức mất mốc hỗ trợ mạnh 1.200 điểm, bỏ ngỏ khả năng tiếp tục điều chỉnh trong ngắn hạn.

Xử phạt một cá nhân gần 600 triệu đồng do thao túng giá cổ phiếu
Xử phạt một cá nhân gần 600 triệu đồng do thao túng giá cổ phiếu
18/04/2024 Chứng khoán

Ngày 17/4, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) công bố thông tin xử phạt ông Giang Tuấn Anh với số tiền gần 600 triệu đồng do vi phạm trong hoạt động đầu tư chứng khoán.

Tin nhanh chứng khoán ngày 17/4: VN Index mất mốc 1.200 điểm, PSH bùng nổ
Tin nhanh chứng khoán ngày 17/4: VN Index mất mốc 1.200 điểm, PSH bùng nổ
17/04/2024 Chứng khoán

Thị trường lại chứng kiến phiên giảm sâu khi VN Index mất gần 23 điểm và rơi khỏi mốc 1.200. Trong khi sắc đỏ phủ kín bảng điện tử với nhiều mã giảm mạnh...

Ước tính gần 48,3 triệu cổ phiếu MWG sẽ bị bán toàn bộ
Ước tính gần 48,3 triệu cổ phiếu MWG sẽ bị bán toàn bộ
17/04/2024 Chứng khoán

Mới đây, Sở Giao dịch Chứng khoán Tp.HCM (HOSE) công bố thông tin danh mục thành phần chỉ số VN Diamond kỳ tháng 4. Trong đó, cổ phiếu MWG của Thế Giới Di Động đã bị loại. Ngược lại, cổ phiếu BMP của Nhựa Bình Minh được thêm mới.

Nhận định phiên giao dịch ngày 17/4: Ưu tiên hạ tỷ trọng cổ phiếu
Nhận định phiên giao dịch ngày 17/4: Ưu tiên hạ tỷ trọng cổ phiếu
17/04/2024 Chứng khoán

Phiên giao dịch ngày 16/4 ghi nhận sự nỗ lực hồi phục của thị trường sau nhịp điều chỉnh rất mạnh trước đó. VN Index thu hẹp đáng kể đà giảm về cuối phiên và chốt phiên với mức giảm nhẹ 0,93 điểm nhờ lực kéo từ nhóm cổ phiếu lớn.

Tin nhanh chứng khoán ngày 16/4: Cổ phiếu trụ kéo VN Index trở lại
Tin nhanh chứng khoán ngày 16/4: Cổ phiếu trụ kéo VN Index trở lại
16/04/2024 Chứng khoán

Thị trường rung lắc mạnh khi có lúc đã rơi về vùng 1.190 điểm nhưng sau đó đã lấy lại sự cân bằng. Lực cân của VN Index đến từ nhóm cổ phiếu trụ,...

Nhận định phiên giao dịch ngày 16/4: Tiếp tục rung lắc mạnh
Nhận định phiên giao dịch ngày 16/4: Tiếp tục rung lắc mạnh
16/04/2024 Chứng khoán

Thị trường bất ngờ giảm mạnh vào những phút cuối phiên giao dịch ngày 15/4 khiến phần lớn các nhà đầu tư đều có giảm giác như bị “đánh úp”....

Tin nhanh chứng khoán ngày 15/4: VN Index rơi tự do cuối phiên
Tin nhanh chứng khoán ngày 15/4: VN Index rơi tự do cuối phiên
15/04/2024 Chứng khoán

Thị trường rung lắc nhẹ dưới tham chiếu trong phần lớn phiên giao dịch thì bất ngờ rơi tự do vào cuối phiên. Theo đó, VN Index giảm...

Nhận định phiên giao dịch ngày 15/4: Tâm lý thị trường được cải thiện
Nhận định phiên giao dịch ngày 15/4: Tâm lý thị trường được cải thiện
15/04/2024 Chứng khoán

Phiên tăng điểm tích cực cuối tuần qua đi cùng với sự gia tăng về thanh khoản giúp cải thiện tâm lý của các nhà đầu tư. Sau nhịp điều chỉnh mạnh trước đó, VN Index đã có sự hồi phục tích cực khi có thêm 21,49 điểm, tiến sát mốc 1.280.

Thị trường chứng khoán Việt Nam: Con sóng uptrend đang đến gần?
Thị trường chứng khoán Việt Nam: Con sóng uptrend đang đến gần?
13/04/2024 Chứng khoán

Quý I/2024, chỉ số VNIndex của thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam có mức tăng lên đến 13% so với đầu năm. Nhiều cổ phiếu dòng ngân hàng, chứng khoán,...

Tin nhanh chứng khoán ngày 12/4: Nhóm ngân hàng thăng hoa, VN Index áp sát mốc 1.280 điểm
Tin nhanh chứng khoán ngày 12/4: Nhóm ngân hàng thăng hoa, VN Index áp sát mốc 1.280 điểm
12/04/2024 Chứng khoán

Thị trường bật tăng mạnh trong phiên chiều với sự thăng hoa của nhóm ngân hàng. Theo đó, VN Index tăng hơn 18 điểm và tiến về sát vùng 1.280 điểm...

Nhận định phiên giao dịch ngày 12/4: Đề cao an toàn cho tài khoản
Nhận định phiên giao dịch ngày 12/4: Đề cao an toàn cho tài khoản
12/04/2024 Chứng khoán

Phiên ngày 11/4 VN Index có cú rút chân khá tích cực nhưng thanh khoản thấp cho thấy thị trường vẫn còn nhiều rủi ro. Nhiều dấu hiệu phân phối ẩn xuất hiện trong giai...

Tin nhanh chứng khoán ngày 11/4: Dòng tiền vẫn đứng ngoài thị trường, VN Index tiếp tục gặp khó trước vùng 1.260 điểm
Tin nhanh chứng khoán ngày 11/4: Dòng tiền vẫn đứng ngoài thị trường, VN Index tiếp tục gặp khó trước vùng 1.260 điểm
11/04/2024 Chứng khoán

Thị trường khởi đầu kém sắc nhưng đã dần lấy lại được cân bằng vào cuối phiên. Dù vẫn gặp khó trước vùng 1.260 điểm nhưng nhóm cổ phiếu lớn như ngân hàng,...

VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance