VnFinance
Chủ nhật, 02/10/2022, 23:35 PM

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 3/10: Vẫn chưa thoát khỏi xu hướng giảm giá

Trong tháng 9/2022 thị trường chịu rất nhiều áp lực từ việc FED tăng lãi suất mạnh, ngân hàng nhà nước cũng tăng các mức lãi suất điều hành lên thêm 1%, các quỹ ETF chịu áp lực rút vốn ròng khi lợi tức trái phiếu ở các nước tăng.

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 3/10: Vẫn chưa thoát khỏi xu hướng giảm giá (Ảnh minh họa)
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 3/10: Vẫn chưa thoát khỏi xu hướng giảm giá (Ảnh minh họa)

Vẫn chưa thoát khỏi xu hướng giảm giá

CTCK Sài Gòn - Hà Nội - SHS

VN-Index phục hồi trở lại với thanh khoản đột biến sau khi đã giảm qua vùng hỗ trợ 1.110 điểm (hợp thành bởi các đường MA trung dài hạn) trước áp lực bán rất mạnh trong phiên chốt NAV. Như vậy kết thúc tháng 9/2022, chỉ số ở mức 1.132,11 điểm, giảm mạnh -11,59% so với tháng 8/2022 và Quý III/2022 giảm -5,47% so với Quý II/2022.

Trong tháng 9/2022 thị trường chịu rất nhiều áp lực từ việc FED tăng lãi suất mạnh, ngân hàng nhà nước cũng tăng các mức lãi suất điều hành lên thêm 1%, các quỹ ETF chịu áp lực rút vốn ròng khi lợi tức trái phiếu ở các nước tăng... Điều này khiến cho nhiều nhiều mã cơ bản tốt đã liên tiếp chịu áp lực bán mạnh về các vùng hỗ trợ tăng trưởng dài hạn.

Trên góc nhìn dài hạn, thị trường vẫn đang có mức định giá thấp so với trung bình 5 năm gần nhất. Nhưng ngắn và trung hạn vẫn chưa thoát khỏi xu hướng giảm giá. Do đó nhà đầu tư có tỷ trọng hợp lý, quản trị rủi ro ngắn hạn tốt có thể xây dựng danh mục cổ phiếu tốt trong các ngành có tiềm năng tăng trưởng trong tương lai để theo dõi và có các kế hoạch giải ngân khi thị trường chung ổn định trở lại.

Các phiên đầu tuần tới vẫn khá bấp bênh và khó lường

CTCK Tân Việt - TVSI

Các chỉ số hồi phục trở lại ở cuối phiên sau khi chịu áp lực bán mạnh ở trong phiên giao dịch tạo ra kỳ một chút hy vọng tạo đáy.

Phiên giao dịch cuối tuần trước theo khía cạnh phân tích kỹ thuật là tương đối tích cực nếu không phải là phiên chốt NAV quý III/2022 của một số nhà đầu tư tổ chức.

Theo góc nhìn của chúng tôi, dù sao phiên giao dịch này cũng tạo ra một chút kỳ vọng bởi có nhiều cổ phiếu có biên độ biến động mạnh theo hướng tăng điểm và kết phiên với mẫu hình đẹp.

Điều này thường tạo ra mức hỗ trợ tạm thời tại vùng giá thấp nhất phiên nay bởi người bán sẽ cân nhắc kỹ hơn khi định bán về mức này trong tuần tới.

Dưới góc độ kỹ thuật phiên hồi phục này, cũng chưa đủ điều kiện để đánh giá về khả năng tạo đáy của thị trường nên các phiên đầu tuần tới vẫn khá bấp bênh và khó lường.

Xu hướng hồi phục

CTCK BIDV – BSC

Mở cửa với gap âm, VN-Index có diễn biến tiêu cực xuyên suốt cả phiên 30/9 cho đến khi chỉ số chạm đến ngưỡng hỗ trợ 1.100 điểm, dòng tiền bắt đáy đột ngột xuất hiện và đẩy chỉ số lội dòng ngoạn mục, kết phiên tăng hơn 6 điểm so với ngày hôm qua. 11/19 ngành tăng điểm; tuy nhiên số mã giảm lại nhiều hơn số mã tăng, nhóm VN30 là trụ đỡ cho thị trường trong ngày.

Về giao dịch của khối ngoại, khối này mua ròng trên cả hai sàn HSX và HNX. Lực bắt đáy xuất hiện tại vùng 1.100 điểm báo hiệu một xu hướng hồi phục khi thị trường đã xác định được vùng đáy ngắn hạn. Xu hướng giao dịch tuần sau có thể tích cực hơn khi dòng tiền này chảy vào thị trường.

Xem thêm: Xuất hiện cổ phiếu ngân hàng dưới mệnh giá

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

VN-Index sẽ có quán tính tăng điểm

CTCK Asean - Aseansc

Thị trường hôm nay ghi nhận một phiên đảo chiều tăng điểm về cuối phiên nhờ lực cầu bắt đáy tăng mạnh, trong bối cảnh thanh khoản tăng mạnh và cao hơn trung bình 20 phiên. Điều này cho thấy bên mua đang dần mạnh lên, và đà giảm có dấu hiệu chững lại.

Do đó, Aseansc kỳ vọng rằng, thị trường sẽ có quán tính tăng điểm kèm thanh khoản cải thiện trong phiên giao dịch tới, nhất là khi: (i) VN-Index đã có mức chiết khấu khá sâu kể từ đầu năm; (ii) chứng khoán thế giới dần ổn định trở lại; (iii) áp lực lạm phát giảm khi giá dầu suy yếu; (iv) các tin xấu đã được phản ánh vào giá; (v) tình hình vĩ mô ổn định; và (vi) mùa báo cáo kết quả kinh doanh quý 3/2022 đang đến gần.

Dự báo trong phiên tới, chỉ số VN-Index sẽ có quán tính tăng điểm trong phiên sáng để kiểm định vùng kháng cự gần 1.140 – 1.150 điểm, và xa hơn là vùng kháng cự 1.160 – 1.170 điểm. Sự rung lắc có thể diễn ra ở vùng giá cao khiến VN-Index có thể sẽ thu hẹp đà tăng về phía cuối ngày.

Vẫn nên cẩn trọng và quan sát diễn biến cung cầu trong thời gian tới

CTCK Rồng Việt - VDSC

Quanh ngưỡng tâm lý 1.100 điểm đồng thời cũng là vùng hỗ trợ của kênh xu hướng từ giữa tháng 5, thị trường đã đảo chiều mạnh mẽ trong phiên giao dịch cuối cùng của tháng 9.

Mặc dù nhiều cổ phiếu đều ghi nhận những tín hiệu “rút chân” tiềm năng, nhưng chưa thật sự thuyết phục trước đà suy yếu mạnh trước đó.

Với diễn biến này, thị trường có thể sẽ tiếp tục giằng co trong thời gian tới để đánh giá thêm về mối quan hệ cung cầu, trước khi có xu hướng rõ ràng hơn. Chúng tôi kỳ vọng thị trường sẽ có dư địa hồi phục ngắn hạn về 1.142 điểm.

Do vậy, nhà đầu tư có thể kỳ vọng nhịp hồi phục, tuy nhiên, tạm thời vẫn nên cẩn trọng và quan sát diễn biến cung cầu trong thời gian tới để đánh giá mức độ Mạnh/Yếu của tín hiệu hỗ trợ vừa ghi nhận.

Không vội vàng bắt đáy, mua đuổi cổ phiếu

CTCK Vietcombank - VCBS

Về góc nhìn kỹ thuật, VN-Index chạm vùng điểm 1.100 điểm tương đương với ngưỡng Fibonacci mở rộng 0,5 bật hồi trở lại tạo nến xanh tăng điểm.

Tuy nhiên, các chỉ báo vẫn đang diễn biến tiêu cực và chưa có dấu hiệu tạo đáy thứ nhất và nến xanh phiên cuối tuần chưa vượt được 1/2 thân nến đỏ của phiên trước đó.

Vì vậy không loại trừ việc phiên tăng điểm kết tuần chỉ lại phiên phục hồi kỹ thuật và quán tính giảm có thể vẫn còn tiếp diễn.

Chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư tiếp tục kiên nhẫn chờ đợi thị trường cho tín hiệu cân bằng, không vội vàng bắt đáy, mua đuổi cổ phiếu để quản trị rủi ro trong ngắn hạn.

Tránh mua đuổi

CTCK KB Việt Nam - KBSV

Trong phiên cuối tuần trước, lực cầu bắt đáy gia tăng quanh ngưỡng hỗ trợ tâm lý 1.100 điểm đã giúp cho VN-Index đảo chiều ngoạn mục và khiến cho trạng thái của chỉ số trở nên bớt tiêu cực hơn.

Mặc dù áp lực rung lắc sẽ còn tiếp diễn trong phiên kế tiếp, cơ hội mở rộng nhịp hồi phục của chỉ số trong ngắn hạn đang có phần chiếm ưu thế.

NĐT được khuyến nghị tránh mua đuổi, chỉ tiếp tục gia tăng một phần tỷ trọng ngắn hạn khi giá của các cổ phiếu mục tiêu đã lùi về vùng hỗ trợ.

Xem thêm: Sóng gió bủa vây nhóm bất động sản, một cổ phiếu bất ngờ ngược dòng tăng trần hàng chục phiên


Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh?
Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh?
19/04/2024 Chứng khoán

Ông Đỗ Quang Vinh - Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ...

Nhận định phiên giao dịch ngày 19/4: Đà giảm chưa dừng lại
Nhận định phiên giao dịch ngày 19/4: Đà giảm chưa dừng lại
19/04/2024 Chứng khoán

Thị trường tiếp tục giảm mạnh trong phiên giao dịch ngày 17/4 cũng là thời điểm đáo hạn các hợp đồng chứng khoán phái sinh tháng 4. VN Index chính thức mất mốc hỗ trợ mạnh 1.200 điểm, bỏ ngỏ khả năng tiếp tục điều chỉnh trong ngắn hạn.

Xử phạt một cá nhân gần 600 triệu đồng do thao túng giá cổ phiếu
Xử phạt một cá nhân gần 600 triệu đồng do thao túng giá cổ phiếu
18/04/2024 Chứng khoán

Ngày 17/4, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) công bố thông tin xử phạt ông Giang Tuấn Anh với số tiền gần 600 triệu đồng do vi phạm trong hoạt động đầu tư chứng khoán.

Tin nhanh chứng khoán ngày 17/4: VN Index mất mốc 1.200 điểm, PSH bùng nổ
Tin nhanh chứng khoán ngày 17/4: VN Index mất mốc 1.200 điểm, PSH bùng nổ
17/04/2024 Chứng khoán

Thị trường lại chứng kiến phiên giảm sâu khi VN Index mất gần 23 điểm và rơi khỏi mốc 1.200. Trong khi sắc đỏ phủ kín bảng điện tử với nhiều mã giảm mạnh...

Ước tính gần 48,3 triệu cổ phiếu MWG sẽ bị bán toàn bộ
Ước tính gần 48,3 triệu cổ phiếu MWG sẽ bị bán toàn bộ
17/04/2024 Chứng khoán

Mới đây, Sở Giao dịch Chứng khoán Tp.HCM (HOSE) công bố thông tin danh mục thành phần chỉ số VN Diamond kỳ tháng 4. Trong đó, cổ phiếu MWG của Thế Giới Di Động đã bị loại. Ngược lại, cổ phiếu BMP của Nhựa Bình Minh được thêm mới.

Nhận định phiên giao dịch ngày 17/4: Ưu tiên hạ tỷ trọng cổ phiếu
Nhận định phiên giao dịch ngày 17/4: Ưu tiên hạ tỷ trọng cổ phiếu
17/04/2024 Chứng khoán

Phiên giao dịch ngày 16/4 ghi nhận sự nỗ lực hồi phục của thị trường sau nhịp điều chỉnh rất mạnh trước đó. VN Index thu hẹp đáng kể đà giảm về cuối phiên và chốt phiên với mức giảm nhẹ 0,93 điểm nhờ lực kéo từ nhóm cổ phiếu lớn.

Tin nhanh chứng khoán ngày 16/4: Cổ phiếu trụ kéo VN Index trở lại
Tin nhanh chứng khoán ngày 16/4: Cổ phiếu trụ kéo VN Index trở lại
16/04/2024 Chứng khoán

Thị trường rung lắc mạnh khi có lúc đã rơi về vùng 1.190 điểm nhưng sau đó đã lấy lại sự cân bằng. Lực cân của VN Index đến từ nhóm cổ phiếu trụ,...

Nhận định phiên giao dịch ngày 16/4: Tiếp tục rung lắc mạnh
Nhận định phiên giao dịch ngày 16/4: Tiếp tục rung lắc mạnh
16/04/2024 Chứng khoán

Thị trường bất ngờ giảm mạnh vào những phút cuối phiên giao dịch ngày 15/4 khiến phần lớn các nhà đầu tư đều có giảm giác như bị “đánh úp”....

Tin nhanh chứng khoán ngày 15/4: VN Index rơi tự do cuối phiên
Tin nhanh chứng khoán ngày 15/4: VN Index rơi tự do cuối phiên
15/04/2024 Chứng khoán

Thị trường rung lắc nhẹ dưới tham chiếu trong phần lớn phiên giao dịch thì bất ngờ rơi tự do vào cuối phiên. Theo đó, VN Index giảm...

Nhận định phiên giao dịch ngày 15/4: Tâm lý thị trường được cải thiện
Nhận định phiên giao dịch ngày 15/4: Tâm lý thị trường được cải thiện
15/04/2024 Chứng khoán

Phiên tăng điểm tích cực cuối tuần qua đi cùng với sự gia tăng về thanh khoản giúp cải thiện tâm lý của các nhà đầu tư. Sau nhịp điều chỉnh mạnh trước đó, VN Index đã có sự hồi phục tích cực khi có thêm 21,49 điểm, tiến sát mốc 1.280.

Thị trường chứng khoán Việt Nam: Con sóng uptrend đang đến gần?
Thị trường chứng khoán Việt Nam: Con sóng uptrend đang đến gần?
13/04/2024 Chứng khoán

Quý I/2024, chỉ số VNIndex của thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam có mức tăng lên đến 13% so với đầu năm. Nhiều cổ phiếu dòng ngân hàng, chứng khoán,...

Tin nhanh chứng khoán ngày 12/4: Nhóm ngân hàng thăng hoa, VN Index áp sát mốc 1.280 điểm
Tin nhanh chứng khoán ngày 12/4: Nhóm ngân hàng thăng hoa, VN Index áp sát mốc 1.280 điểm
12/04/2024 Chứng khoán

Thị trường bật tăng mạnh trong phiên chiều với sự thăng hoa của nhóm ngân hàng. Theo đó, VN Index tăng hơn 18 điểm và tiến về sát vùng 1.280 điểm...

Nhận định phiên giao dịch ngày 12/4: Đề cao an toàn cho tài khoản
Nhận định phiên giao dịch ngày 12/4: Đề cao an toàn cho tài khoản
12/04/2024 Chứng khoán

Phiên ngày 11/4 VN Index có cú rút chân khá tích cực nhưng thanh khoản thấp cho thấy thị trường vẫn còn nhiều rủi ro. Nhiều dấu hiệu phân phối ẩn xuất hiện trong giai...

Tin nhanh chứng khoán ngày 11/4: Dòng tiền vẫn đứng ngoài thị trường, VN Index tiếp tục gặp khó trước vùng 1.260 điểm
Tin nhanh chứng khoán ngày 11/4: Dòng tiền vẫn đứng ngoài thị trường, VN Index tiếp tục gặp khó trước vùng 1.260 điểm
11/04/2024 Chứng khoán

Thị trường khởi đầu kém sắc nhưng đã dần lấy lại được cân bằng vào cuối phiên. Dù vẫn gặp khó trước vùng 1.260 điểm nhưng nhóm cổ phiếu lớn như ngân hàng,...

Loạt cổ phiếu bị áp dụng chế tài quản lý từ ngày 10/4
Loạt cổ phiếu bị áp dụng chế tài quản lý từ ngày 10/4
11/04/2024 Chứng khoán

HOSE cho biết, kể từ ngày 10/4, sẽ có thêm 6 mã cổ phiếu bị áp dụng các chế tài quản lý như đưa vào diện cảnh báo...

Nhận định phiên giao dịch ngày 11/4: VN Index đang gặp khó quanh vùng 1.260 - 1.265 điểm
Nhận định phiên giao dịch ngày 11/4: VN Index đang gặp khó quanh vùng 1.260 - 1.265 điểm
11/04/2024 Chứng khoán

Áp lực chốt lời tiếp tục tăng quanh vùng 1.260 - 1.265 điểm trong khi dòng tiền vẫn đứng ngoài thị trường khiến VN Index không duy trì được đà tăng từ phiên giao dịch...

Tin nhanh chứng khoán ngày 10/4: Tiền vào chứng khoán nhỏ giọt, VN Index mất mốc 1.260 điểm
Tin nhanh chứng khoán ngày 10/4: Tiền vào chứng khoán nhỏ giọt, VN Index mất mốc 1.260 điểm
10/04/2024 Chứng khoán

Đà phục hồi không thể duy trì khi dòng tiền đứng ngoài thị trường và VN Index mất mốc 1.260 điểm. Chỉ với hơn 16,8 nghìn tỷ được giải ngân trên HoSE,...

Nhận định phiên giao dịch ngày 10/4: Chờ thêm tín hiệu đảo chiều của thị trường
Nhận định phiên giao dịch ngày 10/4: Chờ thêm tín hiệu đảo chiều của thị trường
10/04/2024 Chứng khoán

Thị trường có sự hồi phục đáng kể sau 4 phiên giảm điểm liên tiếp với việc nhóm cổ phiếu trụ là ngân hàng, chứng khoán, thép khá tích cực. Tuy nhiên, chưa thể xác định thị trường đã đảo chiều khi khối lượng mua thấp. Nhà đầu vẫn nên hạn chế giải ngân để chờ thêm tín hiệu của thị trường.

Tin nhanh chứng khoán ngày 9/4: VN Index tăng mạnh trong bối cảnh thanh khoản thấp
Tin nhanh chứng khoán ngày 9/4: VN Index tăng mạnh trong bối cảnh thanh khoản thấp
09/04/2024 Chứng khoán

Thị trường có sự bật tăng mạnh trong phiên chiều giúp VN Index lấy lại mốc 1.260 điểm trong bối cảnh thanh khoản thấp...

VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance