Nhiều chỉ tiêu tài chính VPBank tiếp tục cải thiện mạnh mẽ nửa đầu năm 2021
Kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2021 của VPBank cho thấy, song hành với các hành động hỗ trợ doanh nghiệp và cá nhân chịu ảnh hưởng do Coivd-19, VPBank tiếp tục củng cố an toàn hoạt động và tăng trưởng hợp lý, kiểm soát tốt nợ xấu, tối ưu hóa vận hành và cải thiện mạnh mẽ nhiều chỉ tiêu tài chính trong điều kiện dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

Chủ động chia sẻ với khách hàng
Trong 6 tháng đầu năm 2021, dịch bệnh COVID-19 tiếp tục có diễn biến phức tạp, ảnh hưởng không nhỏ tới nền kinh tế nói chung và tới các khách hàng của VPBank nói riêng.
Do đó, VPBank đã chủ động hỗ trợ giảm lãi suất cho hơn 107.000 khách hàng để cùng giảm thiểu tác động của dịch bệnh, tương ứng với tổng dư nợ gần 140.000 tỷ đồng.
Các biện pháp hỗ trợ này được triển khai đồng thời cho cả khách hàng hiện hữu và khách hàng mới, áp dụng cho cả vay thế chấp và tín chấp, chủ động hỗ trợ cho cả khách hàng cá nhân và doanh nghiệp trong các lĩnh vực bị ảnh hưởng bởi COVID-19.
Không chỉ hỗ trợ khách hàng, VPBank còn liên tục hỗ trợ các bộ, ngành, địa phương trong công tác phòng chống dịch, như trao tặng 715 máy thở chuyên dụng (gồm các loại xâm nhập, không xâm nhập và hệ thống oxy dòng cao) trị giá gần 150 tỷ đồng, tài trợ 05 container xét nghiệm COVID-19 lưu động đạt tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), ủng hộ 60 tỷ đồng cho Quỹ vắc xin,…
Tổng ngân sách VPBank dành để hỗ trợ công tác phòng, chống dịch COVID-19 đến nay lên đến hơn 250 tỷ đồng với mong muốn góp phần giảm thiểu tác động tiêu cực của dịch bệnh, đưa tình hình kinh tế, xã hội sớm ổn định trở lại.
Dự kiến từ nay đến cuối năm, VPBank tiếp tục đồng hành cùng chủ trương của NHNN, hỗ trợ khách hàng hiện hữu và khách hàng mới thông qua việc giảm lãi suất cho vay 0,5% - 1,5%/năm. VPBank ước tính sẽ giảm gần 1.500 tỷ đồng tiền lãi trong năm 2021.
Tiếp tục nâng cao các chỉ số hiệu quả hoạt động
Song song với các biện pháp hỗ trợ khách hàng và ủng hộ cộng đồng chống dịch, VPBank tiếp tục tập trung phát triển hiệu quả để cùng Chính phủ thực hiện mục tiêu kép, vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế, thông qua kiểm soát rủi ro, tự động hóa và tối ưu hóa.
Đến cuối quý II/2021, VPBank tiếp tục duy trì tỷ lệ an toàn vốn (CAR) ở mức cao 12,3% theo tiêu chuẩn Basel II. Chi phí dự phòng hợp nhất nửa đầu năm tăng mạnh 35% cùng kỳ năm 2020, nhờ đẩy mạnh xử lý nợ xấu và nâng cao trích lập dự phòng rủi ro.
Các tỷ lệ an toàn được giữ ở trong giới hạn quy định của Ngân hàng Nhà nước: tỷ lệ dư nợ tín dụng trên vốn huy động đến cuối quý 2/2021 ở 77%, tỷ lệ nguồn vốn ngắn hạn cho vay trung, dài hạn ở mức 26%.
Chi phí hoạt động (OPEX) hợp nhất của VPBank trong 6 tháng đầu năm nay giảm 7,4% so với cùng kỳ năm 2020, chủ yếu nhờ việc tối ưu hóa chi phí và ứng dụng số hóa, tự động hóa vào các khâu vận hành.
Tỷ lệ chi phí trên thu nhập (CIR) hợp nhất tiếp tục ở mức thấp nhất trong hệ thống với 23,4% trong nửa đầu năm 2021, giảm mạnh so với mức 31% cùng kỳ năm 2020.
Tại ngày 30/6/2021, tỷ lệ nợ xấu (NPL) hợp nhất của VPBank được kiểm soát ở 2,94%, tại ngân hàng riêng lẻ ở 1,73%. Công tác xử lý nợ xấu đạt kết quả tích cực trong 6 tháng đầu năm 2021 với thu nhập từ nợ đã xử lý rủi ro hợp nhất đạt 1.376 tỷ đồng, tăng 34% so với cùng kỳ năm trước.
Nửa đầu năm 2021, VPBank đạt lợi nhuận hợp nhất trước thuế hơn 9.000 tỷ đồng, tăng 37,2% so với cùng kỳ năm 2020, trong đó ngân hàng riêng lẻ đóng góp 88% vào lợi nhuận hợp nhất.
Với kết quả này, sau nhiều quý liên tục cải thiện, tỷ suất sinh lời trên tổng tài sản (ROA) của VPBank lần đầu tiên đạt tới 3,3%, tỷ suất sinh lời trên vốn chủ sở hữu (ROE) đạt 25,7%, là những chỉ số hiệu quả hàng đầu hệ thống các NHTM Việt Nam hiện nay.


Đẩy mạnh số hoá để gia tăng tệp khách hàng
Là ngân hàng tiên phong trong việc ứng dụng số hóa, VPBank nhận thấy chuyển đổi số giúp gia tăng mạnh mẽ tệp khách hàng cho ngân hàng, yếu tố sống còn cho việc tăng trưởng bền vững của mỗi tổ chức tín dụng.
Do vậy, chiến lược chuyển đổi số tiếp tục được triển khai trên diện rộng, với việc ra mắt hàng loạt sản phẩm được thiết kế riêng cho từng nhóm phân khúc khách hàng riêng biệt. Việc này giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận dịch vụ ngân hàng thông qua các sản phẩm phù hợp, kênh tiếp cận phong phú và đa dạng.
Khách hàng cá nhân được tiếp cận với VPBank NEO - nền tảng ngân hàng số toàn năng - một thế hệ Digital banking hoàn toàn mới tại Việt Nam. Khách hàng SME có thể kết nối với người tiêu dùng và hệ thống đại lý bằng Cổng thanh toán EcomPay, Simplify. Doanh nghiệp xuất nhập khẩu đã được cung cấp dịch vụ thư tín dụng (L/C) 100% online, …
Tệp khách hàng của VPBank theo đó tiếp tục mở rộng, đạt gần 19 triệu khách hàng trong đó ngân hàng riêng lẻ đạt gần 5,2 triệu khách hàng và FE Credit có hơn 14 triệu khách hàng tính đến 30/6/2021.

Tỷ lệ khách hàng mở mới thông qua kênh digital đạt 73%, gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. Số lượng giao dịch online tăng 200% so với cùng kỳ 2020. Tỷ lệ mở mới hợp đồng cho vay thông qua các kênh số hóa đến cuối quý 2/2021 đã đạt trên 80% và đặc biệt tỷ lệ số dư tiền gửi online trên tổng tiền gửi của Ngân hàng đã tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm trước.
Tỷ lệ tiền gửi không kỳ hạn (CASA) tiếp tục tăng lên mức 18,8% đến cuối quý II/2021 so với mức 15,5% tại ngày 31/12/2020.
Chiến lược số hóa tiên phong thị trường cùng với việc kiểm soát tốt rủi ro và luôn lựa chọn đồng hành cùng khách hàng trong bất cứ hoàn cảnh nào đã giúp VPBank duy trì được lượng khách hàng tăng trưởng ổn định, đi kèm với đó là kết quả kinh doanh tăng trưởng bền vững và hiệu quả ở các phân khúc chiến lược của ngân hàng
TIN LIÊN QUAN
Agribank lọt Top 20 doanh nghiệp nộp ngân sách lớn nhất Việt Nam 2025
Sáng 9/9 tại Hà Nội, Lễ vinh danh “Top 200 doanh nghiệp nộp ngân sách lớn nhất Việt Nam năm 2025” đã chính thức diễn ra...
Lợi nhuận tăng mạnh, loạt ngân hàng trả thù lao tiền tỷ mỗi tháng cho các CEO
Nửa đầu năm 2025, mức thù lao (gồm lương và phụ cấp) của các CEO ngân hàng (vị trí Tổng Giám đốc) không quá phụ thuộc vào quy mô của ngân hàng...
KienlongBank được Ngân hàng Nhà nước chấp thuận tăng vốn điều lệ lên 5.822 tỷ đồng
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa có văn bản chính thức chấp thuận cho Ngân hàng TMCP Kiên Long (KienlongBank; UpCOM: KLB) tăng vốn điều lệ...
Điểm tin ngân hàng ngày 8/9: Thanh tra các ngân hàng chỉ huy động mà không cho vay
Thanh tra các ngân hàng chỉ huy động mà không cho vay; Lãi suất huy động thực tế khác xa niêm yết; Ngân hàng Nhà nước tạm thời dừng bán vàng ra thị trường...
Chiến lược đột phá đưa NCB thành điểm đến hấp dẫn của nhân sự ngành ngân hàng
Với định hướng lấy con người làm trung tâm, công nghệ làm động lực, Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) đã có sự bứt phá mạnh mẽ trong chiến lược nhân sự,...
[Infographic] Diễn biến giá vàng tuần qua (1/9-7/9)
Trong tuần kết thúc ngày 7/9/2025, giá vàng trong nước đã liên tục bứt phá, với vàng miếng SJC chốt ở mức 135,4 triệu đồng/lượng...
Ngân hàng OCB "hút" về hơn 25.000 tỷ đồng từ kênh trái phiếu
Trong 5 tháng trở lại đây, ngân hàng OCB đẩy mạnh huy động vốn từ trái phiếu, "hút" về hàng chục nghìn tỷ đồng với lãi suất dao động từ 5,1% đến 6%/năm.
Tin tức ngân hàng nổi bật tuần qua: Agribank ghi dấu ấn tại Triển lãm thành tựu 80 năm đất nước
Tuần qua, nhân dịp "Triển lãm thành tựu đất nước 80 năm Hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc" nhiều ngân hàng đã có những động thái quan trọng nhằm hưởng ứng...
Điểm tin ngân hàng ngày 6/9: Thủ tướng yêu cầu kiểm soát chặt giá vàng, giá USD
Thủ tướng yêu cầu kiểm soát chặt giá vàng, giá USD; Ngân hàng hoàn tất đối chiếu sinh trắc học; Giá USD trên thị trường tự do tăng cao…
Câu chuyện phía sau MV: Việt Nam - Tự hào tiếp bước tương lai"
Ra mắt MV “Việt Nam - Tự hào tiếp bước tương lai” ngay trong những ngày tháng lịch sử của đất nước, Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB)...
Giá vàng vượt 134 triệu đồng, cao nhất mọi thời đại
Giá vàng trong nước nối tiếp đà phi mã, tăng thêm nửa triệu đồng, cùng xu hướng của giá vàng thế giới.
Ưu đãi lớn cho khách hàng sử dụng ứng dụng ngân hàng điện tử của BAC A BANK
Từ 1/9/2025 đến hết 30/11/2025, khách hàng có cơ hội nhận tới 50.000 VND khi đăng ký mới tài khoản và dịch vụ Ngân hàng điện tử qua eKYC...
LPBank phát hành 3.000 tỷ đồng trái phiếu lãi suất cao hơn gửi tiết kiệm
Chỉ trong 6 ngày, LPBank đã phát hành thành công 3 lô trái phiếu với tổng trị giá 3.000 tỷ đồng có lãi suất cao hơn gửi tiết kiệm.
HDBank lập “hat-trick” giải thưởng Euromoney 2025, khẳng định vị thế quốc tế của ngân hàng Việt
Ngày 02/9/2025, trong không khí cả nước kỷ niệm 80 năm Quốc khánh, Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HDBank) tự hào ghi dấu ấn đặc biệt khi trở thành ngân hàng Việt Nam...
Trải nghiệm đặc quyền golf dành riêng cho khách hàng cao cấp SHB
Với mong muốn mang đến trải nghiệm golf xứng tầm, SHB trân trọng dành tặng khách hàng cao cấp đặc quyền khám phá Văn Lang Empire T&T Golf Club...
Phá mọi kỷ lục, giá vàng SJC trong nước tiến sát ngưỡng 134 triệu đồng mỗi lượng
Giá vàng trong nước cùng tăng mạnh phiên sáng 4/9, trong đó giá bán ra của thương hiệu SJC tại các doanh nghiệp tiến sát mức 134 triệu đồng/lượng, cao nhất từ trước đến nay.
ABBank: Lợi nhuận và lãi dự thu cùng tăng, vốn điều lệ sắp lên gần 14.000 tỷ đồng
Nửa đầu năm 2025, lợi nhuận tại ABBank tăng trưởng mạnh, đồng thời lãi dự thu cũng "âm thầm" đi lên. Đặc biệt, ABBank dự kiến nâng vốn điều lệ lên 13.973 tỷ đồng...
Bảo hiểm Dai-ichi Life Việt Nam: Lợi nhuận sụt giảm, "rót" hàng chục nghìn tỷ vào trái phiếu
Trong nửa đầu năm 2025, lợi nhuận gộp từ hoạt động kinh doanh bảo hiểm và đầu tư tài chính của Dai-ichi Life Việt Nam đều sụt giảm so với cùng kỳ....
Điểm tin ngân hàng ngày 3/9: Lãi suất đặc biệt lên tới gần 10%/năm
Lãi suất đặc biệt lên tới gần 10%/năm; Tăng trưởng huy động lần đầu bắt kịp tăng trưởng tín dụng sau 5 quý; Nhân sự ngành ngân hàng biến động mạnh…