VnFinance
Thứ tư, 15/04/2020, 09:00 AM

Nhiều tồn tại trong quá trình đấu giá tài sản thế chấp của Agribank Chợ Lớn

Theo kết luận thanh tra của Thanh tra Bộ tư pháp, Công ty Cổ phần dịch vụ đấu giá Nam Sài Gòn đã để xảy ra nhiều tồn tại, hạn chế trong quá trình đấu giá dự án Mỹ Phước 4 và dự án Cầu Đò.

Ngày 8/4, Thanh tra Bộ Tư pháp đã có Kết luận số 07/KL-TTR (Kết luận 07), kết luận thanh tra về việc chấp hành pháp luật đối với Công ty Cổ phần dịch vụ đấu giá Nam Sài Gòn và Văn phòng công chứng Mỹ Phước.

Theo Kết luận 07 có nội dung về quá trình đấu giá tài sản quyền sử dụng đất của 2 dự án Mỹ Phước 4 và Khu dân cư Cầu Đò của Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Thiên Phú (Công ty Thiên Phú) được Công ty TNHH Địa ốc Thuận Lợi mua trúng đấu giá từ Ngân hàng Aribank Chi nhánh Chợ Lớn. Theo đó, Kết luận thanh tra chỉ rõ trong quá trình đấu giá tài sản, Công ty Nam Sài Gòn đã có một số mặt còn tồn tại, hạn chế.

Cụ thể, diện tích quyền sử dụng đất giữa chứng thư thẩm định giá và kết quả bán đấu giá không thống nhất. Theo Chứng thư thẩm định giá của Công ty thẩm định giá và Tư vấn quốc tế thì tổng diện tích quyền sử dụng đất thuộc dự án khu dân cư Mỹ Phước 4 là 358.740m2, chứng thư này là căn cứ xác định giá khởi điểm của tài sản đấu giá.

Tuy nhiên, diện tích quyền sử dụng đất theo hợp đồng đấu giá chỉ có 355.918m2, diện tích chênh lệch gần 3.000m2, nhưng Công ty Nam Sài Gòn và Aribank Chợ Lớn không thực hiện điều chỉnh lại hợp đồng dịch vụ đấu giá.

Dự án Khu dân cư Cầu Đò.

 

Theo giải trình của Công ty Nam Sài Gòn thì lý do chênh lệnh diện tích trên là do văn phòng công chứng và ngân hàng yêu cầu ghi đúng với diện tích trong các hợp đồng thế chấp và các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Nhưng trong hồ sơ đấu giá giá không có tài liệu nào chứng minh, giải thích cho sự chênh lệch diện tích này.

Kết luận thanh tra cũng chỉ ra, Công ty Nam Sài Gòn chưa đảm bảo chặt chẽ trong việc người đăng ký tham gia đấu giá nộp tiền đặt trước khi thời hạn nộp tiền đã hết.

Cụ thể, Công ty Thuận Lợi đăng ký đấu giá nhưng nộp tiền đặt trước quá hạn nhưng vẫn được Công ty Nam Sài Gòn đồng ý là không đúng với quy định. Công ty Nam Sài Gòn giải trình là đã có sự đồng ý từ ngân hàng, yêu cầu công ty đấu giá cho đơn vị trúng đấu giá là Công ty Thuận Lợi chậm nộp tiền đặt trước, nhưng vẫn không có tài liệu, văn bản nào chứng minh.

Về Văn phòng công chứng Mỹ Phước, Kết luận 07 cũng chỉ ra hợp đồng mua bán tài sản của Văn phòng công chứng này còn nhiều thiếu sót, vi phạm trong việc đấu giá và công chứng hợp đồng mua bán tài sản.

Cụ thể, Công ty Nam Sài Gòn tổ chức đấu giá cả phần đất được Nhà nước giao đất tại Khu dân cư Cầu Đò và Khu dân cư Mỹ Phước 4 là không đúng với quy định của Luật Đất đai năm 2013. Tuy nhiên, Văn phòng công chứng Mỹ Phước không phát hiện ra điều này và vẫn tiến hành công chứng.

Từ nhưng mặt còn tồn tại, hạn chế trong quá trình đấu giá 2 dự án trên, Thanh tra Bộ Tư pháp kiến nghị cơ quan thanh tra, giám sát Ngân hàng nhà nước tăng cường thanh tra đối với các chi nhánh Ngân hàng Agribank trong việc xử lý, thu hồi nợ, tránh khiếu nại tố cáo phát sinh có liên quan đến công tác đấu giá tài sản đảm bảo của ngân hàng. Kiến nghị Sở Tư pháp tỉnh Bình Dương kiểm điểm trách nhiệm của Văn phòng công chứng Mỹ Phước để đảm bảo việc công chứng thực hiện đúng theo quy định pháp luật.

Đối với Aribank Chợ Lớn, Thanh tra Bộ Tư pháp kiến nghị kiểm điểm nghiêm túc trách nhiệm cá nhân liên quan để xảy ra tồn tại, thiếu sót như đã nêu trong kết luận thanh tra; có hình thức xử lý đối với việc ông Nguyễn Việt Hưng vừa làm Trưởng phòng pháp chế, Phó trưởng phòng Hành chính nhân sự Aribank Chợ Lớn, vừa là cổ đông sáng lập công ty Nam Sài Gòn (nắm 76% cổ phần). Báo cáo kết quả về Thanh tra Bộ Tư pháp trước ngày 8/5/2020.

Theo hồ sơ, Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Thiên Phú có thế chấp cho Aribank Chợ Lớn 2 dự án Khu dân cư Mỹ Phước 4 và Khu dân cư Cầu Đò tại TX. Bến Cát, Bình Dương để đảm bảo cho một khoản vay. Do Công ty Thiên Phú không có khả năng thanh toán khoản vay nên bị bán đấu giá tài sản thế chấp và Công ty Thuận Lợi là đơn vị trúng đấu giá.

Dự án Mỹ Phước 4 được xác định một số sai phạm, trong đó có việc phân lô bán nền đất nhà nước. Ảnh: Môi trường Đô thị.

Trước đó, UBND thị xã Bến Cát cũng có Báo cáo số 225/BC-UBND gửi UBND tỉnh Bình Dương liên quan đến việc Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Thuận Lợi chiếm hơn 7.500m2 đất công tại Khu dân cư Mỹ Phước 4 thuộc phường Mỹ Phước.

Cụ thể, phần diện tích đất công rộng hơn 7.500m2 thuộc tờ bản đồ số 59, thửa đất số 1441 phường Mỹ Phước được Sở TN-MT tỉnh Bình Dương cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số CQ1054 cho UBND phường Mỹ Phước quản lý.

Mặc dù không phải đất của mình nhưng hiện nay Công ty Thuận Lợi đã tự ý san lấp nền, xây dựng cơ sở hạ tầng và phân lô, bán nền cho nhiều khách hàng, thu về hơn 6,6 tỷ đồng.

UBND TX. Bến Cát đã xử phạt phạt hành chính Công ty Thuận Lợi 8 triệu đồng vì hành vi tự chuyển nhượng đất khi chưa đủ điều kiện và 110 triệu đồng về hành vi tổ chức thi công xây dựng lấn chiếm diện tích đất đang thuộc quản lý sử dụng của nhà nước.

UBND TX. Bến Cát cũng buộc Địa ốc Thuận Lợi trong vòng 60 ngày kể từ ngày lập biên bản vi phạm hành chính phải khôi phục lại toàn bộ tình trạng của đất như trước khi vi phạm theo quy định, trả phần diện tích hơn 7.500m2 cho UBND phường Mỹ Phước.

UBND TX. Bến Cát kiến nghị UBND tỉnh Bình Dương buộc Công ty Thuận Lợi nộp lại số tiền hơn 6,6 tỷ đồng thu lợi từ việc phân lô bán nền đất công cho người dân. Buộc Công ty Thuận Lợi tháo dỡ công trình xây dựng chiếm dụng hơn 7.500m2 của UBND phường Mỹ Phước và buộc không phục lại toàn bộ tình trạng khu đất trước khi vi phạm.

 

Theo Phước Thành/Sở hữu Trí tuệ

 

Link nguồn: https://sohuutritue.net.vn/nhieu-ton-tai-trong-qua-trinh-dau-gia-tai-san-the-chap-cua-agribank-cho-lon-d73632.html


Kết quả kinh doanh của nhiều ngân hàng giảm trong quý I/2024
Kết quả kinh doanh của nhiều ngân hàng giảm trong quý I/2024

Tính đến thời điểm hiện tại, đã có 11 ngân hàng công bố kết quả kinh doanh quý I/2024. Trong đó, có nhiều nhà băng ghi nhận lợi nhuận giảm,...

Tin ngân hàng ngày 24/4: MSB thông tin về việc khách hàng bị mất tiền gửi
Tin ngân hàng ngày 24/4: MSB thông tin về việc khách hàng bị mất tiền gửi

NHNN điều chỉnh tăng lãi suất qua các kênh quan trọng; Đề xuất TP HCM phát hành trái phiếu để thu hút kiều hối cho các dự án hạ tầng;...

Giá vàng hôm nay (24/4): Tiếp đà giảm mạnh
Giá vàng hôm nay (24/4): Tiếp đà giảm mạnh

Giá vàng thế giới hôm nay (24/4) giảm mạnh và chạm mức thấp trong gần ba tuần khi chịu áp lực bán chốt lời trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị ở Trung Đông đã giảm bớt.

Techcombank Rewards gây bão rực màu với tổng quà tặng đến 412 tỷ đồng
Techcombank Rewards gây bão rực màu với tổng quà tặng đến 412 tỷ đồng

Ngân hàng Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) vừa công bố ra mắt chương trình tri ân tích điểm Techcombank Rewards với chủ đề “Gắn kết thêm giá trị, trải nghiệm thêm rực màu” dành tặng khách hàng trên ứng dụng ngân hàng điện tử.

Đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng với giá hơn 81 triệu đồng
Đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng với giá hơn 81 triệu đồng

Ngày 23/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết đã đấu thầu thành công 34 lô (tương đương 3.400 lượng vàng), với tổng số thành viên trúng thầu là 2 thành viên. 

BIDV QR - Siêu trợ lý thu hộ trên EZCLOUD
BIDV QR - Siêu trợ lý thu hộ trên EZCLOUD

Dịch vụ Thu hộ qua QR định danh của BIDV đã chính thức có mặt trên nền tảng ezCloud - phần mềm Quản lý khách sạn số 1 tại Việt Nam. Nhân dịp này...

Tốc độ gia tăng nợ nhóm 2 tại MB chậm lại, thu về hơn 1.900 tỷ từ bán bảo hiểm
Tốc độ gia tăng nợ nhóm 2 tại MB chậm lại, thu về hơn 1.900 tỷ từ bán bảo hiểm

Quý I/2024, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB, Mã: MBB) thu về hơn 4.600 tỷ đồng lãi sau thuế, tỷ lệ nợ xấu duy trì dưới 3%.

Tin ngân hàng ngày 23/4: Techcombank báo lãi 7.802 tỷ đồng trong quý I
Tin ngân hàng ngày 23/4: Techcombank báo lãi 7.802 tỷ đồng trong quý I

VietinBank ra mắt sản phẩm siêu ưu đãi cho khách hàng kinh doanh; BVBank đặt mục tiêu tổng tài sản 100.000 tỷ đồng;

Sập bẫy tiền ảo, mất trắng hơn 2 tỷ đồng!
Sập bẫy tiền ảo, mất trắng hơn 2 tỷ đồng!

Theo thông tin từ Công an Thành phố Hà Nội, mới đây, một nạn nhân đã trình báo về việc tham gia đầu tư tiền ảo và bị lừa đảo trực tuyến hơn 2 tỷ...

Giá vàng hôm nay (23/4): Thị trường thế giới giảm sâu
Giá vàng hôm nay (23/4): Thị trường thế giới giảm sâu

Giá vàng thế giới hôm nay (23/4) giảm khi chịu áp lực bán mạnh. Mặc dù thị trường vàng có khả năng sẽ tiếp tục giảm thấp hơn trong mùa hè,...

Phiên đấu thầu vàng miếng được chuyển sang ngày 23/4
Phiên đấu thầu vàng miếng được chuyển sang ngày 23/4

Do không có đủ số lượng thành viên đăng ký dự thầu và chuyển tiền đặt cọc đúng quy định, Ngân hàng Nhà nước sẽ triển khai đấu thầu vàng miếng vào 10h sáng thứ Ba, 23/4/2024.

Quý đầu tiên năm 2024, PGBank kinh doanh ra sao?
Quý đầu tiên năm 2024, PGBank kinh doanh ra sao?

Quý I/2024, PGBank ghi nhận lãi sau thuế hơn 92 tỷ, giảm 24% so với cùng kỳ. Tỷ lệ nợ xấu duy trì dưới 3%, hiện ngân hàng chưa xóa sạch nợ xấu tại VAMC.

Giá vàng hôm nay (22/4): Đồng loạt giảm trong phiên giao dịch đầu tuần
Giá vàng hôm nay (22/4): Đồng loạt giảm trong phiên giao dịch đầu tuần

Cuộc khảo sát vàng hàng tuần mới nhất của Kitco News cho thấy cả Phố Wall và Phố Main vẫn đặt cược vào vàng thỏi để kiếm thêm lợi nhuận...

Giá vàng trong tuần (15/4-21/4): Kết thúc tuần tăng giá
Giá vàng trong tuần (15/4-21/4): Kết thúc tuần tăng giá

Giá vàng thế giới trong tuần (15/4-21/4) tăng mạnh trong phiên giao dịch đầu tuần. Tại phiên giao dịch cuối tuần, giá vàng quay đầu giảm...

Tin ngân hàng tuần qua: Cho phép ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ
Tin ngân hàng tuần qua: Cho phép ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ

Tỷ giá USD tự do tiếp tục tăng; SeABank tăng vốn điều lệ và bầu bổ sung thành viên HĐQT; Lãi suất cho vay giảm 0,6% so với cuối năm 2023;...

Điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế
Điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế

Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú cho biết, thời gian tới, NHNN sẽ tiếp tục bám sát diễn biến thị trường, tình hình kinh tế...

Tin ngân hàng ngày 20/4: Lợi nhuận của PGBank đạt 116 tỷ đồng, giảm 24% trong quý I
Tin ngân hàng ngày 20/4: Lợi nhuận của PGBank đạt 116 tỷ đồng, giảm 24% trong quý I

MB ước tính lợi nhuận quý I/2024 gần 5.800 tỷ đồng; Ngân hàng VPBank vừa điều chỉnh tăng lãi suất tiết kiệm; Các ngân hàng cam kết giải ngân 7.500 tỷ...

Giá vàng hôm nay (20/4): Giảm trong phiên giao dịch cuối tuần
Giá vàng hôm nay (20/4): Giảm trong phiên giao dịch cuối tuần

Giá vàng thế giới hôm nay (20/4) giảm khi các nhà đầu tư bán tháo sau phiên tăng mạnh trước đó. Iran cho biết sẽ không có kế hoạch trả đũa...

Ngày 22/4, NHNN sẽ đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng
Ngày 22/4, NHNN sẽ đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ tổ chức đấu thầu vàng miếng vào thứ Hai tuần tới (22/4), để tăng cung cho thị trường. Giá tham chiếu đặt cọc là 81,80 triệu đồng/lượng.

VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance