VnFinance
Thứ tư, 09/09/2020, 06:38 AM

Nhọc nhằn thủ tục xin hoàn vé máy bay khó hơn đi "ăn xin"

“Mua vé máy bay thì xuất tiền tươi, trả ngay lập tức mà hoàn vé do dịch bệnh thì khổ hơn đi ăn xin” – Đó là tâm lý của hàng nghìn khách hàng sau nửa năm trời chờ tiền hoàn vé máy bay của những chuyến bay bị hủy trong hai đợt dịch Covid.

Hàng không tung đủ chiêu “om tiền” vé của khách?!

Tháng 3 vừa qua, khi toàn xã hội thực hiện việc giãn cách, khi những chiếc máy bay nằm im trong cảng hàng không, cũng là lúc ngành hàng không Việt Nam với hàng triệu khách hàng rơi vào cảnh khủng hoảng chưa từng có.

Vào thời điểm bị dừng bay, 4 hãng hàng không lớn của Việt Nam là Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways và Jetstar đều đồng loạt ra thông báo về việc hủy chuyến, nhưng sẽ giữ tiền của khách hàng, và chỉ cho khách hàng bay chuyến bay khác trong tương lai khi hoạt động hàng không trở lại bình thường.

Chính sách này bùng lên một làn sóng phản đối mạnh mẽ của khách hàng, trước làn sóng phản đối của khách hàng đăng trên các mạng xã hội đã khiến Cục Hàng không Việt Nam phải nhảy vào can thiệp. Trong tháng 4, Cục Hàng không Việt Nam đã có văn bản gửi các hãng hàng không Vietnam Airlines, Bamboo Airways, Vietjet, Jetstar Pacific Airlines, Vasco liên quan đến việc mở bán vé máy bay và hoàn tiền vé cho hành khách trong giai đoạn phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Theo đó, đối với những chuyến bay đã được mở bán không theo phép bay đã cấp, các hãng phải hoàn trả tiền vé cho hành khách mà không thu bất cứ khoản tiền nào.

Nhưng câu chuyện thường thấy ở Việt Nam, từ văn bản ra tới thực tế là một khoảng cách xa vời. Khoảng cách của câu chuyện hoàn tiền ấy đã kéo dài tới tận tháng 9 này, tức là hơn nửa năm, nhưng vẫn rất nhiều khách hàng không biết bao giờ họ có thể nhận được tiền, và quá trình đi “xin hoàn” vé cũng mất công và bực mình khôn tả.

Theo quy định về hoàn hủy vé máy bay của các hãng hàng không nói chung, khi chuyến bay không thực hiện được, hàng không sẽ phải hoàn tiền cho khách hàng, chậm nhất là sau 90 ngày làm việc. Mặc dù chuyến bay không được thực hiện, nhưng các hãng cũng không tự động hoàn cho khách hàng, thay vào đó khách hàng mua vé trực tiếp của hãng phải “xin hoàn” theo 3 cách: Ra phòng vé đã mua vé để yêu cầu hoàn tiền trực tiếp (tiền sẽ được thanh toán sau), gọi cho tổng đài chăm sóc khách hàng và gửi email tới hãng.

Với cách thứ nhất, không phải khách hàng nào cũng ở khu vực thuận lợi cho việc ra phòng vé của hãng, hơn nữa dù có ra phòng vé, họ cũng phải xếp hàng hàng tiếng đồng hồ bởi lượng khách quá đông và xử lý rất chậm chạp.

Khách hàng cũng chỉ có thể ra đúng phòng vé của hãng, thường chỉ có ở các thành phố lớn, các đại lý của hãng không thể giúp khách hàng trực tiếp giải quyết vì chỉ có chức năng hỗ trợ cho các khách hàng mà họ đặt chỗ.

Cách thứ hai và ba xem chừng tỏ ra ưu việt hơn, cũng mang hơi thở của cuộc Cách mạng 4.0 của thời đại hơn, nhưng không hẳn như vậy, mà mang lại vô cùng nhiều phiền toái. Trong những tháng qua, rất nhiều khách hàng đã bực bội khi mà mỗi ngày gọi hàng chục, thậm chí hàng trăm cuộc tới hãng để hỏi thông tin thủ tục hoàn tiền vé, nhưng không gặp được tổng đài viên.

8h sáng đoàn người đã xếp hàng trước cửa Chi nhánh miền Bắc của Vietnam Airlines để làm thủ tục hoàn tiền vé. (Ảnh chụp ngày 28/7/2020)  

“Tôi gọi hàng chục cuộc tới Tổng đài của Vietnam Airlinews sau vài phút nghe quảng cáo và hướng dẫn (có trả phí) thì được tiếp tục chờ đợi hoặc thông báo tổng đài bận gọi lại sau. Gửi mail thì chỉ nhận được thư tự động xác nhận còn không nhận được câu trả lời về việc xử lý của hãng. Tình trạng này kéo dài trong nhiều tháng qua mà tôi không biết 20 triệu tiền vé của tôi được hãng giải quyết thế nào?”, chị Q.P một khách hàng ở Hà Nội cho biết.

Khách hàng mua vé ở nước ngoài, đặc biệt của Vietjet Air thường than trời bởi số hotline tại nước ngoài của hãng này “có để cho vui” chứ không bao giờ liên lạc được. Rất nhiều trường hợp gọi tới Tổng đài xin hoàn, lại được hướng dẫn gửi email để chờ xử lý, và đó lại là một câu chuyện còn dài hơn. Email của khách hàng chỉ được tính thời điểm bắt đầu xác nhận khi hãng nhận được email và trả lời xác nhận xử lý. Và hàng nghìn email của khách đều trôi vào im lặng, khiến khách hàng vô cùng hoang mang.

Chị Thu Thùy bức xúc than phiền trên diễn đàn du lịch “Tôi gọi tới hãng Vietnam Airlines không dưới 30 cuộc điện thoại, chỉ trước 1 ngày trước khi bay tôi mới liên lạc được và được hướng dẫn gửi email để chờ hãng xử lý. Tôi gửi email và tiếp tục gọi, nhân viên hệ thống nói sẽ xử lý lần lượt vào yêu cầu tôi đợi.

Sau vài ngày tôi mới nhận được email trả lời và hãng thông báo đã quá ngày chiều đi, nên tôi chỉ được hoàn chiều về. Tôi vô cùng bức xúc vì tôi đã chủ động liên lạc với hãng từ rất sớm, cũng gửi email trước ngày bay nhưng họ trả lời email chỉ được tính vào thời điểm hãng check và xác nhận. Làm sao tôi quản được việc bao giờ họ trả lời email cơ chứ. Tôi đã mất không vé chiều đi, chỉ được hoàn chiều về, nhưng tiền mãi vẫn chưa thấy đâu”

Cùng cảnh ngộ với chị Thùy là hàng trăm những người khác đang mòn mỏi chờ tiền hoàn của các hãng, có người chỉ vài triệu, có người thì hàng chục triệu với những booking lớn cho gia đình, công ty. Có những bạn trẻ đã kể rằng mình gọi tổng cộng 52 cuộc lên tổng đài Vietjet Airs tính phí 1,100đồng/phút, mỗi cuộc chừng 2 – 3 phút, gửi email tận 40 ngày sau mới được xác nhận hoàn vé, và nếu hãng trả tiền đúng hạn tức là 90 ngày làm việc kể từ khi xác nhận email thì “thượng đế” phải mất quá nhiều công sức cho một chiếc vé máy bay, chẳng biết nói gì ngoài câu “Mua vé máy bay thì xuất tiền tươi, trả ngay lập tức mà hoàn vé do dịch bệnh thì khổ hơn đi ăn xin”

Kích cầu như thế này lần sau ai dám ủng hộ hàng không và du lịch

“Kích cầu như thế này lần sau kích nữa cũng không dám đi du lịch, không dám ủng hộ hàng không nữa” đó là lời than của anh Huy Vũ nhân viên phụ trách nhân sự của một ngân hàng lớn. Câu chuyện của người tổ chức cho tập thể đi du lịch khiến anh dở khóc dở cười.

Khi Chính phủ và Bộ Văn hóa Thể Thao Du lịch, cùng với toàn ngành du lịch tổ chức những chương trình kích cầu du lịch, thì cũng là lúc các hãng hàng không tung ra vô vàn vé rẻ để thu hút khách. Ủng hộ du lịch Việt Nam, ngân hàng anh đã chọn điểm đến là Đà Nẵng.

Thế nhưng đến ngày chuẩn bị lên đường thì dịch bệnh quay trở lại, chuyến đi bị hủy. Trong khi công ty du lịch hỗ trợ hoàn lại 100% tiền dịch vụ, thì hàng không lại làm khó anh. Chuyến đi của đoàn dự kiến khởi hành vào ngày 12/8, vào ngày dịch bệnh bùng phát, hãng ra công văn cho hủy toàn bộ chuyến bay tới 11/8, anh sau 2 tiếng xếp hàng tại phòng vé của Vietnam Airlines đành thất vọng ra về, tới ngày 10/8 lại tiếp tục ra phòng vé xếp hàng thêm 2 tiếng để làm thủ tục hoàn, thủ tục xong cũng chưa thấy tiền. Anh thở dài ngao ngán “chắc phải tới năm sau may ra mới lấy nổi tiền”.

Vỡi hãng hàng không Bamboo Airways, có nhiều quy định khiến người khác “không thể hiểu nổi” kể cả ngay chính với đại lý của hãng. Chị Thu Anh, Trưởng phòng vé cấp 1 của Bamboo Airlines cho biết hiện bên chị đang rất thiếu tiền mặt do phải hoàn tiền cho khách hàng, trong khi đó hãng mới chỉ xác nhận chưa trả tiền, và tiền cũng chỉ được hoàn vào tài khoản xuất vé – chỉ dùng để xuất vé khác, chứ không trả tiền mặt về cho đại lý.

Với những đoàn khách, hãng cũng chỉ cho xuất vé đoàn tương đương chứ không được áp dụng cho khách lẻ, trong khi đó với tình hình dịch bệnh phức tạp như hiện nay, để có những đoàn khách lớn trong tương lai gần là không khả thi. Việc bị giữ hàng trăm triệu đồng gây rất nhiều khó khăn trong việc duy trì hoạt động của công ty, vốn đã quá sức đối với những đại lý như bên chị sau đợt dịch thứ nhất.

Câu chuyện hy hữu nhất thuộc về hãng hàng không vừa biến mất ở Việt Nam là hãng Jetstar Pacific. Trong tháng 6, tập đoàn Qantas đã thông báo rút khỏi liên doanh với Vietnam Airlines, và Jetstar Pacific đổi tên thành Pacific Airlines, cổ đông chính là Vietnam Airlines với 98% thị phần.

Điều đáng nói là khách hàng vẫn tin tưởng Vietnam Airlines và hệ thống book vé mang tên Jetstar vẫn hoạt động bình thường cho tới giữa tháng 7, với tần suất chuyến bay bình thường, giá vé cạnh tranh, thì chỉ trong 1 ngày cuối tháng 7 đồng loạt các đại lý và khách hàng nhận được thông báo, khách hàng sẽ được hoàn tiền cho tất cả các chuyến bay từ 1/8 bởi hệ thống của Jetstar sẽ đóng và sáp nhập với hệ thống của Vietnam Airlines, lịch bay và giá vé sẽ được thông báo sau.

Như một cú ngã ngửa, khi các chuyến đi đã được lên kế hoạch, tiền đã thanh toán thì khách hàng không biết phải làm sao, khi book hành trình với hãng khác chi phí đội lên rất nhiều bởi sát ngày bay, cộng với chờ tiền hoàn của Jetstar mà giờ do Vietnam Airlines chịu trách nhiệm cũng lại khiến họ phải có những cái hẹn chờ email xác nhận và chờ hoàn tiền 90 ngày làm việc.

Cho đến giờ là tháng 9, nhưng rất nhiều người bị hủy chuyến bay trong tháng 3 vẫn chưa nhận được hồi âm việc họ có được hãng hoàn tiền hay không, hoàn lại bao nhiêu tiền?! Điều này diễn ra ở tất cả các hãng hàng không của Việt Nam.


Giá dầu hôm nay (3/5): Dầu Brent tăng nhẹ, WTI đi ngang
Giá dầu hôm nay (3/5): Dầu Brent tăng nhẹ, WTI đi ngang

Giá dầu thế giới hôm nay (3/5) ổn định trong bối cảnh Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và các đồng minh (OPEC+) có thể tiếp tục cắt giảm sản lượng dầu. Tuy nhiên, cả 2 loại dầu chuẩn ghi nhận giảm hàng tuần do sự bất ổn kinh tế của Mỹ và sự gián đoạn nguồn cung dầu thô do cuộc chiến Israel-Hamas.

Giá các mặt hàng xăng dầu điều chỉnh nhẹ
Giá các mặt hàng xăng dầu điều chỉnh nhẹ

Thông tin từ Bộ Công Thương cho biết, giá các mặt hàng xăng dầu tăng tại kỳ điều hành giá hôm nay (2/5) chỉ tăng giảm nhẹ. Biến động giá xăng dầu...

Quý I/2024, xuất khẩu thủy sản mang về gần 2 tỷ USD
Quý I/2024, xuất khẩu thủy sản mang về gần 2 tỷ USD

Theo Hiệp hội chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), sau khi sụt giảm liên tục trong nửa cuối năm 2023, sang quý I/2024,...

Giá dầu hôm nay (2/5): Dầu thô tiếp tục giảm giá
Giá dầu hôm nay (2/5): Dầu thô tiếp tục giảm giá

Giá dầu thế giới hôm nay (2/5) tiếp tục giảm xuống mức thấp nhất trong 7 tuần khi các nhà đầu tư kỳ vọng về lệnh ngừng bắn giữa Israel-Gaza, đồng thời nghi ngờ...

Xuất khẩu rau quả: Cần tuân theo 'luật chơi' của thị trường
Xuất khẩu rau quả: Cần tuân theo "luật chơi" của thị trường

Chỉ trong 4 tháng đầu năm 2024, rau quả đạt kim ngạch xuất khẩu hơn 1,8 tỷ USD nhưng vẫn đối mặt với bài toán rủi ro về chất lượng,...

Giá cà phê tiếp tục tăng, đạt mốc cao chưa từng có
Giá cà phê tiếp tục tăng, đạt mốc cao chưa từng có

Theo số liệu từ Tổng cục hải quan, xuất khẩu nông lâm thủy sản của Việt Nam đã đạt kim ngạch hơn 15 tỷ USD tính tới ngày 15/4.

4 tháng đầu năm 2024, Việt Nam xuất siêu 8,4 tỷ USD
4 tháng đầu năm 2024, Việt Nam xuất siêu 8,4 tỷ USD

Tổng cục Thống kê cho biết, 4 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 238,88 tỷ USD, tăng 15,2% so với cùng kỳ năm trước;...

Vì sao CPI tăng gần 4% trong 4 tháng đầu năm?
Vì sao CPI tăng gần 4% trong 4 tháng đầu năm?

Theo số liệu Tổng cục Thống kê vừa công bố, bình quân 4 tháng đầu năm 2024, chỉ số giá tiêu dùng cả nước (CPI) tăng 3,93% so với cùng kỳ năm trước;...

Việt Nam lần đầu lọt top 5 nước xuất khẩu thủy sản vào Singapore
Việt Nam lần đầu lọt top 5 nước xuất khẩu thủy sản vào Singapore

Thông tin từ Thương vụ Việt Nam tại Singapore, theo thống kê của Cơ quan quản lý Doanh nghiệp Singapore, trong 3 tháng đầu năm 2024, Singapore đã nhập khẩu thủy sản...

Giá vàng trong tuần (22/4-28/4): Kết thúc tuần giảm giá
Giá vàng trong tuần (22/4-28/4): Kết thúc tuần giảm giá

Giá vàng thế giới trong tuần (22/4-28/4) giảm trong phiên giao dịch đầu tuần và kéo dài đà giảm đến hết phiên giao dịch giữa tuần...

Giá dầu hôm nay (27/4): Dầu Brent tăng nhẹ, WTI quay đầu giảm
Giá dầu hôm nay (27/4): Dầu Brent tăng nhẹ, WTI quay đầu giảm

Giá dầu thế giới hôm nay (27/4) dầu Brent tăng nhẹ, WTI quay đầu giảm trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị ở Trung Đông tiếp diễn...

Giá xăng dầu giảm nhẹ trước kỳ nghỉ lễ
Giá xăng dầu giảm nhẹ trước kỳ nghỉ lễ

Thông tin từ Bộ Công Thương về điều hành giá xăng dầu cho biết, giá các mặt hàng xăng dầu thông dụng được điều chỉnh giảm từ 202 -730 đồng/lít...

Thu 180 nghìn tỷ đồng thuế từ hoạt động thương mại điện tử
Thu 180 nghìn tỷ đồng thuế từ hoạt động thương mại điện tử

Theo số liệu quản lý thuế trong 2 năm gần nhất đã ghi nhận kết quả thu thuế từ các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử,...

Giá dầu hôm nay (26/4): Dầu thô tăng trở lại
Giá dầu hôm nay (26/4): Dầu thô tăng trở lại

Giá dầu thế giới hôm nay (26/4) tăng trong bối cảnh các nhà đầu tư lo ngại về sự gián đoạn nguồn cung dầu ở Trung Đông...

Ba kịch bản điều hành giá từ nay đến cuối năm 2024
Ba kịch bản điều hành giá từ nay đến cuối năm 2024

Bộ Tài chính dự báo ba kịch bản điều hành giá từ nay đến cuối năm. Ở kịch bản cao nhất, CPI bình quân năm 2024 dự báo tăng khoảng 4,5% so với năm 2023...

Tăng chuyến dịp nghỉ lễ: Liệu 'cơn sốt' vé máy bay có 'hạ nhiệt'?
Tăng chuyến dịp nghỉ lễ: Liệu "cơn sốt" vé máy bay có "hạ nhiệt"?
25/04/2024 Tin nóng

Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng xem xét bổ sung ngay tải cung ứng trên các đường bay từ Hà Nội, TP HCM đến các địa phương vào ngày 27/4...

Giá dầu hôm nay (25/4): Dầu thô quay đầu giảm
Giá dầu hôm nay (25/4): Dầu thô quay đầu giảm

Giá dầu thế giới hôm nay (25/4) giảm khi các nhà đầu tư lo ngại về khả năng suy thoái của nền kinh tế Mỹ trong bối cảnh triển vọng cắt giảm lãi suất...

Xuất khẩu cá ngừ đối mặt nhiều thách thức
Xuất khẩu cá ngừ đối mặt nhiều thách thức

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), trong khi nhiều dự báo cho thấy thị trường cá ngừ toàn cầu sẽ phục hồi,...

VPI dự báo giá xăng dầu giảm từ 2,1 - 4,8% trong kỳ điều hành 25/4/2024
VPI dự báo giá xăng dầu giảm từ 2,1 - 4,8% trong kỳ điều hành 25/4/2024

Mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cho thấy, tại kỳ điều hành ngày 25/4/2024, giá xăng dầu bán lẻ...

VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance