VnFinance
Thứ bảy, 31/12/2022, 09:31 AM

Những công nghệ đã bị khai tử trong năm 2022

iPod, Google Stadia và Internet Explorer là những sản phẩm mà chúng ta đã phải chia tay trong năm 2022 dù muốn hay không.

Cho dù những sản phẩm, nền tảng và các công ty công nghệ tồn tại lâu dài hay không vượt qua được giai đoạn thử nghiệm, vụt sáng rực rỡ như một ngôi sao hay dần chìm vào lỗi thời thì tất cả chúng đều để lại dấu ấn của mình theo một cách nào đó.

Việc iPod và BlackBerry tồn tại tuy ngắn ngủi so với tuổi thọ của một con người, nhưng lại là cả cuộc đời trong những năm tháng công nghệ. Sự ra đi của những công nghệ khác như Meta Portal và FTX giống như một câu chuyện cảnh báo hơn là kỷ niệm về một điều gì đó tốt đẹp. 

Nhưng dù thế nào đi nữa, các bạn hãy cùng chúng tôi nhìn lại những công nghệ đã bị khai tử trong năm nay. 

Apple iPod

Có thể nói iPod là thiết bị đã mang đến một cuộc cách mạng hóa ngành công nghiệp âm nhạc. Đó là giải pháp hợp pháp hóa mô hình trả tiền cho nhạc kỹ thuật số và iPod thế hệ đầu tiên được phát hành vào năm 2001. Ngay lập tức nó trở nên phổ biến nhờ hàng loạt ưu điểm như nhỏ gọn, lưu trữ nhiều bài hát, tính di động cao và là khởi đầu của sự kết thúc cho đĩa CD.

iPod đã mở đường cho khả năng truy cập di động vào âm nhạc và video ngay trong tầm tay mà chúng ta coi là điều hiển nhiên ngày nay.

Apple iPod

Nhưng không có gì là mãi mãi và khi iPhone được phát hành vào năm 2007, iPod bắt đầu dần trở nên lỗi thời. Ở thời điểm hiện tại với sự phổ biến của của smartphone cùng các công nghệ nghe nhạc tiên tiến, rất dễ hiểu khi Pod đã không còn chỗ đứng và bằng chứng là vào tháng 5 năm 2022, Apple thông báo rằng họ sẽ ngừng sản xuất iPod touch, vào thời điểm đó đây là chiếc iPod duy nhất còn lại trên thị trường.

BlackBerry

Đầu những năm 2000, BlackBerry là biểu tượng địa vị cao nhất. Việc sở hữu một chiếc điện thoại BlackBerry vào thời điểm đó là đáng mơ ước và chỉ có những người nổi tiếng, nhiều tiền mới có thể sở hữu một thiết bị như vậy. 

Trước đó, giải pháp thay thế là điện thoại nắp gập với tính năng nhắn tin T9 tẻ nhạt và không có khả năng thông minh. Nhưng BlackBerry có bàn phím đầy đủ, khả năng gửi email và tất nhiên nền tảng nhắn tin BBM lúc đó là đỉnh cao của tính độc quyền công nghệ.

BlackBerry

Nhưng sau đó là iPhone và tất cả các smartphone màn hình cảm ứng khác ra mắt đã làm cho việc nhấn các phím vật lý trở nên lỗi thời. BlackBerry đã thu hút được một lượng lớn khác hàng nhờ bàn phím QWERTY độc quyền. Nhưng chính điều khiến BlackBerry trở thành biểu tượng lại là thứ cuối cùng dẫn đến sự sụp đổ của nó là bàn phím và BBM. 

Thay vì tận dụng tốt các khách hàng trung thành, công ty đã thất bại trong việc phát triển với thị trường màn hình cảm ứng và bỏ lỡ cơ hội mở rộng BBM sang một thị trường lớn hơn. Sau một vài hy vọng ngắn ngủi về sự hồi sinh, cuối cùng BlackBerry đã chính thức khai tử vào đầu năm 2022. 

iPhone mini

Tại sự kiện ra mắt iPhone 14 năm 2022, phiên bản 5,4 inch của iPhone đã bị loại khỏi danh sách. Như vậy tuổi thọ của chiếc iPhone nhỏ nhất đã chấm dứt chỉ sau hai thế hệ.

iPhone mini

Đây không phải là một bất ngờ đối với giới công nghệ và có vẻ như là một dự báo đã được đoán trước. Với doanh số iPhone 12 mini và iPhone 13 mini bán ra rất khiêm tốn trong năm ra mắt và năm kế tiếp, không có gì lạ khi năm 2022 Apple đã không còn mặn mà với chiếc iPhone mini giá rẻ. 

 Mặc dù vẫn có một bộ phận nhỏ những người dùng iPhone có bàn tay nhỏ cảm thấy tiếc nuối khi Apple không còn ra mắt iPhone mini. Nhưng nhu cầu chung của tất cả các đối tượng người dùng chính là câu trả lời rõ ràng nhất khi nói đến iPhone, lớn hơn là tốt hơn.

Meta Portal 

Meta của Mark Zuckerberg đã có một năm 2022 nhiều sóng gió và đỉnh điểm là việc cắt giảm với số lượng nhân sự khổng lồ nhằm giảm thiểu lượng nhân sự thừa.

Để tiết kiệm chi phí Meta cũng đã khai tử dòng sản phẩm màn hình thông minh gọi video Portal kém hiệu quả. Bên cạnh đó thiết bị này cũng phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt đến từ iPad, Amazon Echo và trung tâm Nest của Google.

Meta Portal 

Với việc dừng hoàn toàn Portal, Meta sẽ tập trung nguồn lực vào Metaverse như kính thực tế ảo cùng các vụ kiện đi kèm. Trong một chia sẻ sau khi sa thải 11.000 nhân viên, Zuckerberg cho biết Meta sẽ hợp nhất các nguồn lực của mình vào một "số lượng nhỏ hơn các lĩnh vực tăng trưởng ưu tiên cao", trong đó Metaverse là trung tâm. Cuối cùng, Meta Portal đã làm tất cả những gì có thể để giúp Metaverse thành công. 

Google Stadia 

Google nổi tiếng về việc công bố và xóa sổ các dự án, thậm chí còn có một trang web dành riêng cho những phần mềm của Google đã bị khai tử. Nó có thể rất khốc liệt, nhưng gã khổng lồ công nghệ đã không trở thành như ngày nay nếu chỉ hỗ trợ các sản phẩm có nhu cầu thấp.

Google Stadia 

Sự ra mắt của Google Stadia vào năm 2019 đã cho thấy nhiều hứa hẹn về tương lai của dịch vụ phát trực tuyến trò chơi dựa trên đám mây. Nhưng đáng tiếc dịch vụ này đã không thu hút được người dùng như mong đợi kể từ khi ra mắt. Vì vậy hồi tháng 9 vừa qua, Google đã thông báo chính thức đóng cửa dịch vụ phát trực tuyến trò chơi Stadia.

Mặc dù vậy Google thông báo sẽ hoàn lại tiền cho tất cả các giao dịch mua phần cứng và trò chơi của Stadia được thực hiện qua Google Store cũng cửa hàng Stadia. Ngoài ra, Google sẽ cấp phép công nghệ cơ bản này cho các bên thứ ba, vì vậy về lý thuyết Stadia sẽ tồn tại theo cách bất tử.

Internet Explorer

Sau hơn 25 năm hoạt động trên web, Internet Explorer đã chính thức ngừng hoạt động vào ngày 15 tháng 6. Mặc dù ra mắt từ khá lâu và liên tục cập nhật các tính năng mới với mỗi bản nâng cấp, nhưng phải công nhận một thực tế rằng Internet Explorer không đủ tốt để làm hài lòng người dùng. 

Internet Explorer

Chưa kể sự trỗi dậy của các trình duyệt đối thủ khác như Google Chrome với rất nhiều ưu điểm đã ngay lập tức trở thành một trong những trình duyệt phổ biến nhất và điều này càng khiến thị phấn của Internet Explore giảm mạnh.  

Microsoft đã thông báo trong một bản cập nhật, khuyến khích người dùng chuyển sang Microsoft Edge. Dù đã ngừng hoạt động, nhưng chế độ Internet Explorer trong Microsoft Edge vẫn sẽ được hỗ trợ ít nhất đến năm 2029. 

FTX

FTX được biết đến là một nền tảng giao dịch tiền điện tử đáng tin cậy và thân thiện với người dùng. Nó đã chi rất nhiều tiền để tài trợ cho các hoạt động thể thao lớn và kết hợp với các vận động viên nổi tiếng như Tom Brady và Steph Curry để quảng cáo cho sàn tiền số này với mục đích thu hút nhiều người dùng hơn. 

FTX

Cho dù FTX được đánh giá có rất nhiều tiềm năng trong tương lai, nhưng chỉ chưa đầy ba năm sau khi ra mắt và trở thành sàn tiền số lớn thứ ba thế giới, FTX đã nhanh chóng sụp đổ chỉ trong vài ngày.

Sau khi ngân hàng tháo chạy do vấn đề thanh khoản, FTX đã bị phá sản nhưng đó chưa phải là kết thúc của câu chuyện. Giờ đây các báo cáo cho biết ít nhất 1 tỷ USD tiền của khách hàng "dường như đã biến mất" và Bộ Tư pháp Hoa Kỳ đang điều tra FTX về tội lừa đảo. Sự sụp đổ ngoạn mục đối với FTX và cựu Giám đốc điều hành Sam Bankman-Fried là một đòn giáng mạnh vào tiền điện tử, vốn đã có một năm thảm họa.


VinFast đổi tên các phiên bản giá rẻ của VF 6 và VF 7
VinFast đổi tên các phiên bản giá rẻ của VF 6 và VF 7

Các phiên bản Tiêu chuẩn - ít tiền nhất của VF 6 và VF 7 vừa được VinFast đổi tên, nhưng khác biệt với những lần trước đây khi các dòng xe này đã được...

BYD tồn kho hàng chục nghìn xe tại châu Âu vì chất lượng và nhu cầu sụt giảm
BYD tồn kho hàng chục nghìn xe tại châu Âu vì chất lượng và nhu cầu sụt giảm

Không chỉ tồn kho hàng chục nghìn xe tại châu Âu vì nhu cầu sụt giảm, BYD còn gặp một số vấn đề về chất lượng, tờ Wall Street Journal còn thống kê hàng loạt...

450.000 xe Ford bị triệu hồi do lỗi ắc quy đột ngột hết điện
450.000 xe Ford bị triệu hồi do lỗi ắc quy đột ngột hết điện

Ford đang triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 450.000 chiếc Bronco Sport và Maverick. Nguyên nhân là do ắc quy 12-volt có thể đột ngột hết điện,...

Thị trường ô tô Việt Nam: Top 10 thương hiệu bán nhiều xe nhất tháng 3/2024
Thị trường ô tô Việt Nam: Top 10 thương hiệu bán nhiều xe nhất tháng 3/2024

Toàn bộ các thương hiệu ô tô đều tăng trưởng trong tháng 3 vừa qua với những vị trí dẫn đầu khá quen thuộc nhờ vào thế mạnh là các mẫu xe bán đang được ưa...

Thị trường ô tô Việt Nam: Top 10 mẫu xe bán ít nhất tháng 3/2024 - Toyota Altis lần đầu góp mặt
Thị trường ô tô Việt Nam: Top 10 mẫu xe bán ít nhất tháng 3/2024 - Toyota Altis lần đầu góp mặt

Top 10 mẫu xe bán ít nhất tháng 3 vẫn có một số đại diện không phát sinh doanh số nhưng nhiều mẫu đã có mức tăng trưởng mạnh so với tháng trước.

Nhập khẩu ô tô tháng 3/2024: Ô tô giá rẻ từ Indonesia ồ ạt về Việt Nam
Nhập khẩu ô tô tháng 3/2024: Ô tô giá rẻ từ Indonesia ồ ạt về Việt Nam

Ô tô giá rẻ từ Indonesia tiếp tục tràn vào Việt Nam với số lượng và giá trị cao hơn của tổng cộng cả 2 tháng đầu năm 2024. Nguồn cung có đủ...

Ngỡ ngàng với chi phí bảo dưỡng “rẻ như cho” của xe điện
Ngỡ ngàng với chi phí bảo dưỡng “rẻ như cho” của xe điện

Bên cạnh sức mạnh động cơ, tính năng thông minh vượt trội, chi phí bảo dưỡng “rẻ như cho”, chỉ tương đương 30% xe xăng, là một trong những lợi thế áp đảo giúp xe...

Việt Nam triệu hồi hơn 220 xe Honda Gold Wing và CBR1000RR
Việt Nam triệu hồi hơn 220 xe Honda Gold Wing và CBR1000RR

Công ty Honda Việt Nam đã chính thức công bố chiến dịch triệu hồi 221 xe Gold Wing và CBR1000RR. Mục đích của đợt triệu hồi...

Elon Musk dự đoán AI sẽ vượt mặt người thông minh nhất vào năm 2025
Elon Musk dự đoán AI sẽ vượt mặt người thông minh nhất vào năm 2025

Giám đốc điều hành Tesla - Elon Musk dự đoán trí tuệ nhân tạo có thể sẽ thông minh hơn những thiên tài xuất chúng nhất trong tương lai gần.

Toyota Corolla Cross bản nâng cấp tại Việt Nam: Chưa ra mắt - Giá bán chính thức đã được công bố
Toyota Corolla Cross bản nâng cấp tại Việt Nam: Chưa ra mắt - Giá bán chính thức đã được công bố

Phiên bản nâng cấp giữa vòng đời (facelift) của Toyota Corolla Cross dự kiến sẽ được bán ra thị trường từ tháng 5 tới với giá bán cho phiên bản Hybrid chỉ còn từ 905...

Chiến lược mới cho ngành công nghiệp ô tô Việt Nam
Chiến lược mới cho ngành công nghiệp ô tô Việt Nam

Mới đây, Bộ Công Thương đăng tải toàn văn Dự thảo Đề cương chiến lược phát triển các ngành ô tô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 để lấy ý kiến...

Thị trường ô tô Việt Nam trong cơn khủng hoảng: Hyundai Thành Công lần thứ 2 giảm giá Tucson, ưu đãi mạnh cho Santa Fe
Thị trường ô tô Việt Nam trong cơn khủng hoảng: Hyundai Thành Công lần thứ 2 giảm giá Tucson, ưu đãi mạnh cho Santa Fe

Bộ đôi Tucson và Santa Fe được Hyundai Thành Công ưu đãi mạnh trong tháng 4 với mức giảm giá mạnh và khuyến mại có giá trị cao.

VinFast có đối thủ khi Omoda&Jaecoo chính thức lập liên doanh xây dựng nhà máy tại Thái Bình
VinFast có đối thủ khi Omoda&Jaecoo chính thức lập liên doanh xây dựng nhà máy tại Thái Bình

Nhà máy sản xuất ô tô mang nhãn hiệu Omoda Jaecoo của liên doanh giữa tập đoàn Chery và Geleximco sẽ được đặt tại Thái Bình. Nhưng trong năm 2024, các mẫu xe...

Lần đầu tiên Tesla sụt giảm doanh số bán xe trong gần bốn năm
Lần đầu tiên Tesla sụt giảm doanh số bán xe trong gần bốn năm

Tesla báo cáo số lượng xe được giao trong quý I là 386.810 chiếc, giảm 8,5% so với năm 2023, đây là lần đầu tiên kể từ năm 2020, Tesla ghi nhận sự sụt giảm...

Triển lãm ô tô Bangkok: KIA lần đầu giới thiệu bộ đôi xe điện EV5 và EV9
Triển lãm ô tô Bangkok: KIA lần đầu giới thiệu bộ đôi xe điện EV5 và EV9

Hai mẫu xe điện EV5 và EV9 lần đầu được KIA giới thiệu tại triển lãm BIMS 2024 cùng với đó hãng xe Hàn Quốc cũng công bố chiến lược gia nhập thị trường.,..

Thị trường điện thoại thông minh toàn cầu dự kiến sẽ phục hồi vào năm 2024
Thị trường điện thoại thông minh toàn cầu dự kiến sẽ phục hồi vào năm 2024

Counterpoint Research dự đoán doanh số bán điện thoại thông minh trên toàn cầu sẽ tăng 3% vào năm 2024, khi lạm phát giảm nhẹ giúp phục hồi nhu cầu...

Lần đầu tiên VinFast trưng bày đầy đủ dải sản phẩm, nhưng tại Thái Lan
Lần đầu tiên VinFast trưng bày đầy đủ dải sản phẩm, nhưng tại Thái Lan

VinFast đã mang toàn bộ dải sản phẩm xe điện đến trưng bày tại triển lãm ô tô quốc tế Bangkok (BIMS) để chuẩn bị cho quá trình gia nhập thị trường Thái Lan trong...

Giới kinh doanh ô tô Thái Lan: Xe điện VinFast sẽ được người Thái đặc biệt ưa chuộng
Giới kinh doanh ô tô Thái Lan: Xe điện VinFast sẽ được người Thái đặc biệt ưa chuộng

Nhiều đại lý kinh doanh ô tô tại Thái Lan đánh giá, xe điện VinFast đang nắm giữ thế mạnh cả về thiết kế, chất lượng xe lẫn chính sách hậu mãi để chinh phục...

Dễ dàng bị hack bằng thiết bị rẻ tiền, xe điện Tesla đặt ra nhiều nghi vấn về bảo mật
Dễ dàng bị hack bằng thiết bị rẻ tiền, xe điện Tesla đặt ra nhiều nghi vấn về bảo mật

(SHTT) - Các hacker “mũ trắng” đã sử dụng Flipper Zero, một thiết bị có giá 169 USD (gần 4 triệu VNĐ), cùng bộ phát Wifi để đánh cắp thông tin người dùng và đột nhập thành công vào một chiếc Tesla Model 3.

VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance