Những điểm mới của Dự thảo Nghị định kinh doanh xăng dầu
Bà Nguyễn Thúy Hiền, Phó vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương đã có những trao đổi với báo chí để làm rõ những vấn đề mới về Dự thảo Nghị định thay thế các nghị định về kinh doanh xăng dầu.
6 điểm mới
Theo bà Hiền, để đảm bảo công khai, minh bạch trong điều hành hoạt động kinh doanh xăng dầu, dự thảo lần này đã xác định rõ mục tiêu góp phần đảm bảo an ninh năng lượng và nguyên tắc điều hành là theo cơ chế thị trường, có sự quản lý của nhà nước, hài hoà các lợi ích của doanh nghiệp, nhà nước, người tiêu dùng kinh doanh xăng dầu.
Và trong dự thảo Nghị định, có 6 điểm mới:
Thứ nhất, về cơ chế điều hành xăng dầu, dự thảo Nghị định đã đưa ra công thức cho doanh nghiệp tự tính toán và sau đó doanh nghiệp tự công bố và kê khai giá với cơ quan quản lý để cơ quan quản lý giám sát.
Thứ hai là Quỹ Bình ổn giá xăng dầu, dự thảo Nghị định quy định Quỹ Bình ổn giá xăng dầu thực hiện theo Luật Giá 2023. Trong Luật Giá cũng đã quy định những trường hợp và biện pháp thực hiện bình ổn giá.
Thứ ba là bổ sung một số điều kiện với các doanh nghiệp thương nhân đầu mối xăng dầu. Cụ thể, các thương nhân đầu mối khi tham gia thị trường phải có kinh nghiệm ít nhất 36 tháng; thực hiện kết nối mạng với cơ quan quản lý nhà nước để cơ quan quản lý giám sát tổng nguồn cung và tồn kho của doanh nghiệp. Doanh nghiệp cũng phải đảm bảo tổng nguồn tối thiểu là 100.000 m3/tấn/năm.
Thứ tư, Dự thảo Nghị định loại bỏ quy định thương nhân phân phối phải dự trữ xăng dầu 5 ngày, loại bỏ 1 số quy định về kho chứa…
Thứ năm, để tránh mua bán qua nhiều tầng nấc trung gian, thương nhân phân phối được quy định là không được mua bán xăng dầu của nhau.
Thứ sáu, Dự thảo Nghị định bỏ đi quy định về dịch vụ kinh doanh xăng dầu vì qua rà soát, dịch vụ kinh doanh xăng dầu không phải là mặt hàng kinh doanh có điều kiện.
Vì sao thương nhân phân phối không được mua bán xăng dầu của nhau?
Phó vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước cho biết, thời gian qua, việc thực hiện quan điểm, đường lối của Đảng về cơ chế, chính sách trong kinh doanh xăng dầu đã tạo điều kiện cho các thành phần kinh tế tham gia vào cung ứng xăng dầu. Đã có nhiều thương nhân phân phối phát triển và họ có đóng góp cho đảm bảo nguồn cung xăng dầu cho sử dụng trong nước.
Tuy nhiên hoạt động của thương nhân phân phối trong thời gian vừa qua cũng được các cơ quan thanh tra, kiểm tra, điều tra chỉ ra mốt số điểm cần chấn chỉnh.
Thứ nhất khi cho thương nhân phân phối mua bán lẫn nhau sẽ tạo ra tầng nấc trung gian và từ đó làm tăng chi phí. Việc đó là nguyên nhân khiến chiết khấu tại các khâu bán lẻ thấp và không khuyến khích bán lẻ ra thị trường.
Thứ hai là việc mua bán xăng dầu lẫn nhau trên thực tế đã tạo ra số lượng tiêu thụ ảo, khiến cơ quan quản lý nhà nước không nắm được tổng nguồn để điều hành nguồn cung xăng dầu.
Thứ ba, các thương nhân khi mua bán lẫn nhau, trên thực tế còn phục vụ mục đích kinh doanh tài chính của doanh nghiệp, tạo doanh thu cho thương nhân phân phối xăng dầu để chứng minh tài chính khi vay vốn ngân hàng, không đảm bảo đúng mục tiêu kinh doanh xăng dầu phục vụ cho nhu cầu tiêu dùng của người dân.
Theo Phó vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, việc mua bán xăng dầu lẫn nhau có nhiều thời điểm đã tạo ra số lượng tiêu thụ ảo, khiến cơ quan quản lý nhà nước không nắm được tổng nguồn. Trong khi đó, nếu giao tổng nguồn cho các doanh nghiệp đầu mối để họ chủ động mua bán xăng dầu trong nước hoặc nhập khẩu về thì cơ quan quản lý sẽ giám sát được tổng nguồn cung và tiêu thụ thực tế, từ đó ban hành được kế hoạch và phân giao tổng nguồn hàng năm cho các doanh nghiệp thực hiện, cung ứng xăng dầu cho nền kinh tế, giúp minh bạch thị trường và kiểm soát được kế hoạch tiêu thụ đầu ra, đầu vào.
Khi dự thảo nghị định quy định các thương nhân phân phối không được mua bán lẫn nhau, có ý kiến cho rằng điều này hạn chế pháp luật cạnh tranh và không đảm bảo sự công bằng theo nguyên tắc thị trường. Các thương nhân phân phối cho rằng mình bị phân biệt đối xử.
Tuy nhiên xăng dầu là mặt hàng kinh doanh có điều kiện. Khi doanh nghiệp tham gia kinh doanh xăng dầu thì phải đảm bảo đáp ứng các yêu cầu do cơ quan quản lý nhà nước quy định. Bên cạnh đó, việc quy định thương nhân phân phối xăng dầu không được mua bán xăng dầu của nhau cũng không làm mất đi tính cạnh tranh vì các thương nhân phân phối xăng dầu trong phân khúc của họ vẫn cạnh tranh với nhau bình thường.
Thêm nữa, quy định này cũng tạo điều kiện cho các thương nhân phân phối làm tốt có thể nỗ lực để tiến tới một bước cao hơn là thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu.
Khắc phục tình trạng “nhiều tầng nấc, đội chi phí”?
Phản hồi trước ý kiến cho rằng thời gian vừa qua, thị trường xăng dầu phát triển mạnh song vẫn bị đánh giá rằng có quá nhiều tầng nấc, gây đội chi phí, Phó vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước cho biết trước đây, hệ thống kinh doanh xăng dầu bao gồm: Thương nhân đầu mối, thương nhân phân phối, tổng đại lý, cửa hàng bán lẻ, cửa hàng nhượng quyền.
Dự thảo Nghị định kinh doanh xăng dầu đã thiết kế 3 cấp trong hệ thống kinh doanh xăng dầu. Cấp 1 là thương nhân đầu mối, thứ 2 là thương nhân phân phối và thứ 3 là bán lẻ. Với mỗi cấp, Dự thảo Nghị định cũng quy định về điều kiện tham gia thị trường, quy định quyền và nghĩa vụ của doanh nghiệp. Khi doanh nghiệp tham gia phân khúc nào thì họ phải duy trì điều kiện, thực hiện quyền và nghĩa vụ của họ tại phân khúc đó.
Thực hiện kết luận của cơ quan thanh tra, kiểm tra, điều tra, tại khâu trung gian phân phối, Dự thảo Nghị định bỏ quy định thương nhân được mua bán lẫn nhau, từ đó bỏ số liệu ảo trên thị trường. Việc này cũng giúp thương nhân đầu mối tính toán được lượng tiêu thụ thực tế, từ đó lên kế hoạch vụ thể để mua của doanh nghiệp trong nước hoặc nhập khẩu. Đồng thời, giúp cho cơ quan quản lý nhà nước xác định rõ được lượng tiêu thụ, xây dựng được tổng nguồn để phân giao cho doanh nghiệp với mục tiêu cao nhất là cung ứng đủ xăng dầu cho nhu cầu sử dụng trong nước.
TIN LIÊN QUAN
-
Cơ chế giá trần sẽ giúp các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu cải thiện lợi nhuận
-
Doanh nghiệp bán xăng dầu sẽ được tự quyết định giá?
-
Quỹ Bình ổn giá xăng dầu dư 6.061 tỷ đồng
-
Dragon Capital quay lại là cổ đông lớn của PVD sau chưa đầy 1 tháng
-
Các trường hợp thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp theo Luật Đất đai năm 2024
-
Nợ vay phình to, "ông trùm" đất Thủ Thiêm lùi lịch trả cổ tức để trả nợ
-
"Ông trùm" xây lắp điện PC1 Group sắp có cổ đông lớn
Áp thuế suất GTGT 5%, giá phân bón có dư địa giảm
Làm rõ băn khoăn về lo ngại đưa phân bón chịu thuế giá trị gia tăng (GTGT) 5% sẽ khiến tăng giá, ĐBQH và các chuyên gia đã có những phân tích cụ thể.
Giá dầu hôm nay (20/11): Dầu thô ổn định trong phiên
Giá dầu thế giới hôm nay (20/11) ổn định trong phiên trong bối cảnh cuộc chiến tranh Nga-Ukraine đang có dấu hiệu leo thang khiến các nhà đầu tư thận trọng trước nguy cơ...
VPI dự báo giá xăng dầu tiếp tục giảm từ 0,3 - 1,6% trong kỳ điều hành ngày 21/11
Mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cho thấy, tại kỳ điều hành ngày 21/11/2024, giá xăng dầu tiếp tục xu hướng giảm...
Giá xăng dầu hôm nay 16/11: Thấp nhất trong 1 tháng trở lại đây, RON 95 sẽ còn giảm tiếp!
Cập nhật giá xăng dầu mới nhất chiều ngày 16/11.
Giá khí đốt tự nhiên của Châu Âu chạm mức cao nhất trong năm 2024
Giá khí đốt tự nhiên chuẩn của Châu Âu ngày 14/11 tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 11 năm 2023 do OMV của Áo cảnh báo về khả năng ngừng cung cấp khí đốt qua đường ống của Nga và do thời tiết lạnh hơn thúc đẩy nhu cầu sưởi ấm và điện.
Giá dầu hôm nay (15/11): Tiếp tục giảm trong phiên
Giá dầu thế giới hôm nay (15/11) giảm trong phiên và tăng nhẹ so với cùng thời điểm ngày 14/11. Tồn kho nhiên liệu của Mỹ giảm mạnh đã lấn át mối lo ngại...
Xuất nhập khẩu hàng hóa của khu vực kinh tế trong nước tăng trưởng bứt phá
Theo Tổng cục Thống kê, trong 10 tháng năm 2024 ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ của khu vực kinh tế trong nước với tốc độ tăng cao hơn rất nhiều...
Thị trường hàng xa xỉ toàn cầu dự báo có một năm “tồi tệ” nhất lịch sử
Theo công ty tư vấn Bain & Company, doanh số bán hàng xa xỉ dự kiến sẽ giảm 2% trong năm 2024, trở thành một trong những năm có doanh số kém nhất...
Giá dầu hôm nay (13/11): Dầu thô tăng nhẹ
Giá dầu thế giới hôm nay (13/11) tăng trở lại sau khi giảm khoảng 5% trong 2 phiên trước đó do các nhà đầu tư tiếp nhận thông tin điều OPEC cắt giảm dự báo...
VPI dự báo giá xăng dầu giảm từ 0,5 - 2% trong kỳ điều hành ngày 14/11
Mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cho thấy, tại kỳ điều hành ngày 14/11/2024,...
Hàng hóa mua từ sàn TMĐT xuyên biên giới chưa đăng ký tại Việt Nam sẽ không được thông quan
Ngày 8/11, Tổng cục Hải quan yêu cầu hải quan các địa phương không thông quan với những tờ khai vận chuyển hàng hóa có khai thông tin website...
Xuất khẩu cá tra Việt Nam sẽ ra sao sau bầu cử Tổng thống Mỹ?
Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) nhận định, việc ông Donald Trump chính thức trở lại Nhà Trắng...
Giá dầu hôm nay (11/11): Giảm trong phiên giao dịch đầu tuần
Giá dầu hôm nay (11/11) giảm khi mối đe dọa về tình trạng gián đoạn nguồn cung do cơn bão ở Mỹ giảm bớt, và kế hoạch kích thích nền kinh tế của Trung Quốc...
Giá xăng dầu tăng mạnh gần 800 đồng/lít
Thông tin từ Bộ Công Thương về điều hành giá xăng dầu cho biết, các mặt hàng xăng dầu thông dụng đồng loạt tăng giá từ 336 -769 đồng/lít, riêng dầu madút lại giảm 67 đồng/kg.
VPI dự báo giá xăng giảm, giá dầu diesel tăng trong kỳ điều hành ngày 7/11
Mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cho thấy, tại kỳ điều hành ngày 7/11/2024, giá xăng giảm nhẹ từ 0,3 - 0,6%,...
VASEP: Cá ngừ Việt Nam đứng trước cơ hội “vàng”
Hiệp định Đối tác Kinh tế toàn diện Việt Nam - Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất - UAE (CEPA) được ký kết chỉ sau hơn 1 năm đàm phán...
Giá dầu hôm nay (5/11): Dầu thô ổn định trong phiên
Giá dầu thế giới hôm nay (5/11) tăng nhẹ và ổn định hơn khi thị trường đang chờ đợi kết quả từ cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ.
Giá dầu hôm nay (2/11): Giá dầu tăng nhẹ trong phiên
Giá dầu thế giới hôm nay (2/11) tăng trong phiên nhưng giảm nhẹ với cùng thời điểm ngày 1/11. Thị trường đã tiếp nhận thông tin Iran...
Điều chỉnh thuế xuất, nhập khẩu một số mặt hàng
Ngày 01/11/2024, Chính phủ ban hành Nghị định số 144/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 26/2023/NĐ-CP ngày 31/5/2023 của Chính phủ...