VnFinance
Thứ tư, 24/06/2020, 21:48 PM

Nỗi lo ngân hàng thành 'con tin' của doanh nghiệp

PGS.TS Đinh Trọng Thịnh chỉ ra một số dấu hiệu cho thấy ngân hàng đang có nguy cơ thành "con tin" của doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp lớn.

Những ngày qua có hai thông tin gây chú ý trong giới tài chính-ngân hàng: Thứ nhất, Công ty CP Quốc Cường Gia Lai (QCG) xin Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) giảm bớt lãi vay từ 18-20%/năm còn 9-10%/năm.

Thứ hai, BIDV Phú Tài thông báo bán đấu giá lần thứ 11 khối tài sản thế chấp gồm các bất động sản của Công ty CP Thuận Thảo với tổng giá trị tài sản lên tới hơn 310 tỷ đồng. So với 1 năm trước, khi bắt đầu rao bán khối tài sản trên thì BIDV đã giảm giá xuống chỉ còn một nửa sau 10 lần đấu giá không thành công.

Theo PGS.TS Đinh Trọng Thịnh (Học viện Tài chính), hai sự việc trên chỉ là phần nổi của tảng băng chìm cho thấy mối quan hệ giữa ngân hàng với khách hàng là các doanh nghiệp, mà ở đó có nhiều dấu hiệu cho thấy ngân hàng có nguy cơ thành "con tin" của doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp lớn.

Ông chỉ rõ, câu chuyện doanh nghiệp thua lỗ gây áp lực lên ngân hàng từ trước đến nay luôn là vấn đề đau đầu và khó xử của các ngân hàng thương mại.

Đối với các doanh nghiệp vay nợ, đương nhiên ban đầu phải đáp ứng các điều kiện vay của ngân hàng, trong đó có các điều kiện về tài sản thế chấp, thì mới được ngân hàng cho vay. Còn về phía ngân hàng, phải làm đầy đủ các thủ tục về mặt pháp lý, tuân thủ chuẩn cho vay để không gặp rắc rối với cơ quan quản lý và trong trường hợp có khiếu kiện ra tòa. Chẳng hạn, theo quy định, mỗi chi nhánh ngân hàng chỉ được phép cho một doanh nghiệp vay một tỷ lệ nhất định trong tổng dư nợ của chi nhánh đó nhằm tránh rủi ro.

"Thế nhưng, vì nhiều lý do khách quan lẫn chủ quan mà đôi khi ngân hàng cho vay không đúng tỷ lệ quy định, xem xét đánh giá các tài sản đảm bảo, tài sản thế chấp của doanh nghiệp thiếu chuẩn xác.

Ví dụ, về khách quan, ở thời điểm đi vay, giá trị tài sản thế chấp là bất động sản rất cao vì thị trường đang lên, nhưng sau này thị trường bất động sản rơi vào giai đoạn trầm lắng, giá bất động sản đi xuống là điều khó lường trước được.

Về chủ quan, cán bộ ngân hàng đi thẩm định tài sản thiếu cẩn trọng, thậm chí có cán bộ vì được "mồi chài" nên định giá thiếu chính xác. Chưa kể, ở Việt Nam, cơ chế thị trường chưa đầy đủ nên đôi khi có sự can thiệp của một vài cán bộ, cơ quan công quyền buộc các ngân hàng phải cho doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp lớn, vay vượt giới hạn cho phép.

Khi đó, ngân hàng trở nên "sợ" doanh nghiệp, thậm chí trở thành "con tin" của doanh nghiệp bởi doanh nghiệp đó nắm giữ một lượng vốn lớn của ngân hàng, nếu doanh nghiệp dây dưa không trả thì nợ đó trở thành nợ xấu, ảnh hưởng đến chỉ tiêu của ngân hàng, thậm chí sự tồn vong của ngân hàng đó. Do đó, khi doanh nghiệp gặp khó khăn, gây áp lực cho ngân hàng sẽ đẩy ngân hàng vào thế vô cùng khó xử", PGS.TS Đinh Trọng Thịnh nhận xét.

Khách sạn 5 sao Cendeluxe có địa chỉ tại số 2 đường Hải Dương, thành phố Tuy Hòa, Phú Yên của Công ty CP Thuận Thảo đã được ngân hàng rao bán nhiều lần nhưng không có ai mua.

 

Trở lại với trường hợp cụ thể của QCG và BIDV, vị chuyên gia cho rằng ngân hàng đang bị đẩy vào thế bí. Mức lãi vay 18-20% là của giai đoạn trước, theo mức lãi thị trường ở thời điểm khoản vay được xác lập. QCG và BIDV có thể đàm phán để xem xét lại mức lãi vay, nhưng điều này không bắt buộc. Về nguyên tắc, hợp đồng vay mượn giữa hai bên đã được ký kết, QCG phải chịu nghĩa vụ trả nợ này sau khi CTCP Đầu tư và Phát triển địa ốc Sài Gòn Xanh (SGX) - đơn vị có món vay trên, sáp nhập vào QCG.

Trong trường hợp hai bên không thỏa thuận được và QCG không trả lãi vay theo hợp đồng thì ngân hàng có quyền kiện ra tòa, yêu cầu QCG thực hiện trả nợ theo hợp đồng đã ký kết.

Một biểu hiện khác cho thấy ngân hàng có nguy cơ thành "con tin" của doanh nghiệp được PGS.TS Đinh Trọng Thịnh chỉ ra qua sự việc rao bán tài sản thế chấp là các bất động sản.

Trong trường hợp của Công ty CP Thuận Thảo, đây từng là thương hiệu lớn của Phú Yên và từng có tiếng tăm trên cả nước trong lĩnh vực vận tải. Đây cũng là doanh nghiệp tư nhân đầu tiên từng sở hữu khách sạn 5 sao, siêu thị... tại Phú Yên và là doanh nghiệp đầu tiên sở hữu bến xe khách của cả nước. Tuy nhiên, bởi tham vọng đa ngành mà cuối cùng doanh nghiệp này thành con nợ nghìn tỷ.

Theo ông Thịnh, ở thời điểm các tài sản của Thuận Thảo được thế chấp để vay tiền ngân hàng, giá bất động sản đang rất cao, nhưng trong quá trình doanh nghiệp kinh doanh thất bát, thị trường bất động sản rơi vào khủng hoảng, bong bóng xẹp xuống khiến giá các bất động sản này lao dốc.

Hệ quả là ngân hàng bị đẩy vào rủi ro khi những năm sau này, các bất động sản được rao bán nhiều lần nhưng không có ai mua.

"Thường thì khi cho vay, ngân hàng chỉ cho vay ở mức 60-70% giá trị tài sản đảm bảo, nhưng với giá bất động sản lao dốc khi trải qua khủng hoảng thì ngân hàng vẫn không tránh được rủi ro.

Dù vậy, ngân hàng vẫn phải giảm giá nhanh, mạnh các tài sản đảm bảo này để thu hồi được vốn càng nhanh càng tốt, đảm bảo vốn được quay vòng, còn hơn nằm chết ở đó không biết đến bao giờ, càng để lâu càng khó xử lý.

Thế nhưng, việc xử lý các tài sản đảm bảo là bất động sản không hề dễ dàng cho dù nó có nằm ở vị trí "vàng" đi chăng nữa, bởi nó phụ thuộc vào tính thời điểm thị trường, bản thân nhà đầu tư cũng phải xem bất động sản đó có phù hợp với phương án kinh doanh và khả năng của họ hay không. Nếu mua lại mà không tận dụng được cơ sở hạ tầng đã xây dựng trên đó, lại phải mất tiền giải phóng mặt bằng thì đương nhiên doanh nghiệp không mặn mà mua lại", PGS.TS Đinh Trọng Thịnh chỉ rõ.

Để tránh bị đẩy vào thế khó, làm "con tin" của doanh nghiệp, vị chuyên gia cho rằng điều quan trọng nhất nằm ở cách quản trị rủi ro của ngân hàng. Bản thân các ngân hàng khi cho vay phải tuân thủ đúng các điều kiện cho vay, kể cả khách hàng có là doanh nghiệp lớn cũng phải cẩn trọng.

Bên cạnh đó, việc thẩm định các tài sản thế chấp cần nâng cao lên một bước, vì đó là cơ sở đảm bảo cho ngân hàng có thể thu hồi được nợ vay của mình khi có tình huống xấu xảy ra. Rất cần có cơ quan định giá độc lập để định giá chuẩn xác, trung thực tài sản thế chấp theo giá thị trường, để ngân hàng có thể dựa vào đó để đánh giá.


 

Theo Thành Luân/Báo Đất Việt

 

 



Link nguồn: https://baodatviet.vn/kinh-te/tai-chinh/noi-lo-ngan-hang-thanh-con-tin-cua-doanh-nghiep-3409301/


Techcombank huy động thành công khoản vay hợp vốn trị giá 200 triệu USD
Techcombank huy động thành công khoản vay hợp vốn trị giá 200 triệu USD

Ngày 24/4/2024, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) đã huy động thành công khoản vay hợp vốn trị giá 200 triệu USD. Đây là giao dịch hợp vốn thứ 4 của Techcombank, thu hút 15 ngân hàng tham gia với tỉ lệ đăng ký cho vay dư ở mức cao.

SeABank kết nối hưng thịnh, tri ân khách hàng doanh nghiệp nhân dịp 30 năm
SeABank kết nối hưng thịnh, tri ân khách hàng doanh nghiệp nhân dịp 30 năm

Khách hàng doanh nghiệp sử dụng các sản phẩm, dịch vụ tài trợ thương mại, ngân hàng điện tử, thẻ tín dụng, gửi tiền tại Ngân hàng TMCP Đông Nam Á...

Tin ngân hàng ngày 25/4: VPBank đạt lợi nhuận trước thuế hợp nhất quý I gần 4,2 nghìn tỷ đồng
Tin ngân hàng ngày 25/4: VPBank đạt lợi nhuận trước thuế hợp nhất quý I gần 4,2 nghìn tỷ đồng

Tổng giám đốc OCB Nguyễn Đình Tùng xin từ nhiệm; Doanh thu giảm, ngân hàng siết lại hoạt động bán bảo hiểm; Agribank rao bán khoản nợ của Công ty Xăng dầu Hải Hạnh...

Yêu cầu NHNN đảm bảo cung cầu vàng miếng với giá hợp lý
Yêu cầu NHNN đảm bảo cung cầu vàng miếng với giá hợp lý

Liên quan đến thị trường vàng, nhất là giá vàng miếng, Phó thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, ...

Kết quả kinh doanh của nhiều ngân hàng giảm trong quý I/2024
Kết quả kinh doanh của nhiều ngân hàng giảm trong quý I/2024

Tính đến thời điểm hiện tại, đã có 11 ngân hàng công bố kết quả kinh doanh quý I/2024. Trong đó, có nhiều nhà băng ghi nhận lợi nhuận giảm,...

Tin ngân hàng ngày 24/4: MSB thông tin về việc khách hàng bị mất tiền gửi
Tin ngân hàng ngày 24/4: MSB thông tin về việc khách hàng bị mất tiền gửi

NHNN điều chỉnh tăng lãi suất qua các kênh quan trọng; Đề xuất TP HCM phát hành trái phiếu để thu hút kiều hối cho các dự án hạ tầng;...

Giá vàng hôm nay (24/4): Tiếp đà giảm mạnh
Giá vàng hôm nay (24/4): Tiếp đà giảm mạnh

Giá vàng thế giới hôm nay (24/4) giảm mạnh và chạm mức thấp trong gần ba tuần khi chịu áp lực bán chốt lời trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị ở Trung Đông đã giảm bớt.

Techcombank Rewards gây bão rực màu với tổng quà tặng đến 412 tỷ đồng
Techcombank Rewards gây bão rực màu với tổng quà tặng đến 412 tỷ đồng

Ngân hàng Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) vừa công bố ra mắt chương trình tri ân tích điểm Techcombank Rewards với chủ đề “Gắn kết thêm giá trị, trải nghiệm thêm rực màu” dành tặng khách hàng trên ứng dụng ngân hàng điện tử.

Đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng với giá hơn 81 triệu đồng
Đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng với giá hơn 81 triệu đồng

Ngày 23/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết đã đấu thầu thành công 34 lô (tương đương 3.400 lượng vàng), với tổng số thành viên trúng thầu là 2 thành viên. 

BIDV QR - Siêu trợ lý thu hộ trên EZCLOUD
BIDV QR - Siêu trợ lý thu hộ trên EZCLOUD

Dịch vụ Thu hộ qua QR định danh của BIDV đã chính thức có mặt trên nền tảng ezCloud - phần mềm Quản lý khách sạn số 1 tại Việt Nam. Nhân dịp này...

Tốc độ gia tăng nợ nhóm 2 tại MB chậm lại, thu về hơn 1.900 tỷ từ bán bảo hiểm
Tốc độ gia tăng nợ nhóm 2 tại MB chậm lại, thu về hơn 1.900 tỷ từ bán bảo hiểm

Quý I/2024, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB, Mã: MBB) thu về hơn 4.600 tỷ đồng lãi sau thuế, tỷ lệ nợ xấu duy trì dưới 3%.

Tin ngân hàng ngày 23/4: Techcombank báo lãi 7.802 tỷ đồng trong quý I
Tin ngân hàng ngày 23/4: Techcombank báo lãi 7.802 tỷ đồng trong quý I

VietinBank ra mắt sản phẩm siêu ưu đãi cho khách hàng kinh doanh; BVBank đặt mục tiêu tổng tài sản 100.000 tỷ đồng;

Sập bẫy tiền ảo, mất trắng hơn 2 tỷ đồng!
Sập bẫy tiền ảo, mất trắng hơn 2 tỷ đồng!

Theo thông tin từ Công an Thành phố Hà Nội, mới đây, một nạn nhân đã trình báo về việc tham gia đầu tư tiền ảo và bị lừa đảo trực tuyến hơn 2 tỷ...

Giá vàng hôm nay (23/4): Thị trường thế giới giảm sâu
Giá vàng hôm nay (23/4): Thị trường thế giới giảm sâu

Giá vàng thế giới hôm nay (23/4) giảm khi chịu áp lực bán mạnh. Mặc dù thị trường vàng có khả năng sẽ tiếp tục giảm thấp hơn trong mùa hè,...

Phiên đấu thầu vàng miếng được chuyển sang ngày 23/4
Phiên đấu thầu vàng miếng được chuyển sang ngày 23/4

Do không có đủ số lượng thành viên đăng ký dự thầu và chuyển tiền đặt cọc đúng quy định, Ngân hàng Nhà nước sẽ triển khai đấu thầu vàng miếng vào 10h sáng thứ Ba, 23/4/2024.

Quý đầu tiên năm 2024, PGBank kinh doanh ra sao?
Quý đầu tiên năm 2024, PGBank kinh doanh ra sao?

Quý I/2024, PGBank ghi nhận lãi sau thuế hơn 92 tỷ, giảm 24% so với cùng kỳ. Tỷ lệ nợ xấu duy trì dưới 3%, hiện ngân hàng chưa xóa sạch nợ xấu tại VAMC.

Giá vàng hôm nay (22/4): Đồng loạt giảm trong phiên giao dịch đầu tuần
Giá vàng hôm nay (22/4): Đồng loạt giảm trong phiên giao dịch đầu tuần

Cuộc khảo sát vàng hàng tuần mới nhất của Kitco News cho thấy cả Phố Wall và Phố Main vẫn đặt cược vào vàng thỏi để kiếm thêm lợi nhuận...

Giá vàng trong tuần (15/4-21/4): Kết thúc tuần tăng giá
Giá vàng trong tuần (15/4-21/4): Kết thúc tuần tăng giá

Giá vàng thế giới trong tuần (15/4-21/4) tăng mạnh trong phiên giao dịch đầu tuần. Tại phiên giao dịch cuối tuần, giá vàng quay đầu giảm...

Tin ngân hàng tuần qua: Cho phép ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ
Tin ngân hàng tuần qua: Cho phép ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ

Tỷ giá USD tự do tiếp tục tăng; SeABank tăng vốn điều lệ và bầu bổ sung thành viên HĐQT; Lãi suất cho vay giảm 0,6% so với cuối năm 2023;...

VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance