VnFinance
Chủ nhật, 01/08/2021, 12:58 PM

Ô tô chất đống sau lũ lụt Trung Quốc: Khó về Việt Nam

Nhiều người lo ngại xe ô-tô Trung Quốc sau khi bị ngập nước sẽ được

Giữa tháng 7, miền Trung Trung Quốc đã đón trận mưa bão chưa từng ghi nhận trong "nghìn năm" qua khiến các thành phố hiện đại ở nước này ngập tràn trong bùn lũ. Một hình ảnh khó có thể quên là chiếc tàu điện ngầm ngập nước, những chiếc ô-tô "bò" trên dòng lũ trong khi những chiếc khác đã trôi lềnh bềnh về cuối đường.

Ô-tô chất đống sau đợt mưa lũ giữa tháng 7 ở tỉnh Hà Nam, miền Trung Trung Quốc.

Trong khi thị trường Việt Nam đang bắt đầu "mở lòng" với xe Trung Quốc những tháng qua, hình ảnh này dấy lên những lo ngại: liệu xe ô-tô Trung Quốc bị ngập nước này có được "mông má" lại để "lướt" về Việt Nam như xe mới và được bán với giá... siêu rẻ hay không?

Trả lời Đất Việt, anh Quang - chủ một cơ sở sửa chữa chuyên xe Trung Quốc tại Hà Nội - cho biết, khả năng này rất khó xảy ra.

Trước hết, các xe ngập nước ở Trung Quốc không bị thu dọn vào bãi xe cũ như sắt vụn và được bán về Việt Nam với giá "đồng nát" như nhiều người nghĩ.

Trong trường hợp thiên tai như vậy, hãng xe sẽ nhận lại các xe này về nhà máy để sửa chữa trong khi các chi phí sẽ là việc thỏa thuận của hãng xe với nhà bảo hiểm.

Khó có chuyện nhập xe ngập nước Trung Quốc về Việt Nam bán giá "sắt vụn"?

Thứ hai, việc nhập khẩu xe đã qua sử dụng từ Trung Quốc về Việt Nam phải chịu thuế rất cao, giá trị sau thuế gấp 3 lần giá trị xe. Đặc biệt là việc nhập xe đã qua sử dụng sẽ phải chịu sự kiểm tra, kiểm định rất gắt gao của cơ quan Hải quan và không phải trường hợp nhập khẩu phương tiện đã qua sử dụng nào cũng có thể "lọt cửa".

Vừa chịu thuế cao, vừa rủi ro qua cửa hải quan, dường như khó ai nghĩ được đến việc nhập khẩu các xe ngập nước về được Việt Nam.

Một lý do nữa, theo anh Quang, là thực tế tư duy của người Việt Nam về xe Trung Quốc vẫn rất "nhạy cảm" nên khả năng bán được những chiếc xe Trung Quốc đã sử dụng, lại còn bị ngập nước dường như là... 0%.

Chiếc Beijng X7 đang "hot" trên thị trường xe Trung Quốc tại Việt Nam với giá chưa đến 700 triệu đồng.

Theo chia sẻ của anh Hoàng, chủ một gara ô-tô tại Cầu Giấy, Hà Nội, anh chưa từng chứng kiến chiếc xe Trung Quốc bị thủy kích nào đến sửa chữa hay mông má, dù công việc này anh đã thường xuyên làm cho khách hàng sử dụng các dòng xe Hàn Quốc, Nhật Bản.

"Khách hàng có thể muốn sửa chữa xe bị thủy kích nặng để bán lướt chứ không tiếp tục sử dụng. Nếu sửa chữa để bản thân họ đi, họ sẽ gật đầu mọi phương án sửa chữa mà nhân viên kỹ thuật đưa ra bởi đó là các tư vấn tốt nhất cho phương tiện của họ. Nhưng nếu khách chỉ sửa các phần ngoài, không sửa cho 'hết bệnh' thì có thể họ chỉ muốn bán lướt cho những người không có kinh nghiệm mua xe cũ" - anh Hoàng cho hay.

Chủ gara này cho biết, những năm trước, từng có những khách hàng đến đây gặp tình trạng mua phải xe thủy kích mà không có tay nghề để kiểm tra.

Thủy kích là sự cố rất dễ xảy ra khi lái xe thiếu kinh nghiệm (đặc biệt là xe gầm thấp như sedan) đi qua vùng nước ngập. Khi nước tràn vào trong động cơ mà lái xe cố tình khởi động máy sẽ dẫn tới việc nước tràn vào cổ hút gió của động cơ, tạo lực  ép lớn làm cho tay biên piston bị gãy, biến dạng, từ đó làm hỏng trục cơ, thủng vỡ lốc máy khiến động cơ ô-tô hỏng nặng.

Tùy từng trường hợp xe bị thủy kích nặng hay nhẹ mà các kỹ thuật viên có cách kiểm tra và đưa ra chi phí sửa khác nhau. Trong trương hợp xe bị thủy kích nặng, các kỹ thuật viên sửa chữa xe sẽ xem kĩ gioăng mặt máy, đánh giá độ kín khít của gioăng, kiểm tra tình trạng nguyên vẹn các con ốc mặt máy, ốc mặt xích cam, là những vị trí thợ máy sẽ vặn tháo dỡ hoàn toàn động cơ khi đại tu, hoặc kiểm tra màu sắc dầu máy, mức dầu và sự rò rỉ dầu máy ở khu vực động cơ, hộp số.

Để xe chạy ổn định bình thường, chủ xe sẽ phải thay thế bằng phụ tùng linh kiện chính hãng, tốn thêm hàng chục, có khi tới hàng trăm triệu đồng, khiến những chiếc xe mua cũ có giá thấp lại phải "đội" lên gấp rưỡi.

Nếu mua lại xe cũ mà thiếu kiến thức về xe hoặc không có sự hỗ trợ của nhân viên kỹ thuật thì người mua sẽ khó để đoán đúng bệnh của xe mà có phương án trả giá hợp lý.

Một số lưu ý mà các cơ sở sửa chữa ô-tô đưa ra đối với người mua xe cũ: kiểm tra mùi ẩm mốc trên xe bị ngập nước; kéo hết dây an toàn lên để kiểm tra vệt ố, mốc, màu sắc khác lạ; kiểm tra đèn của xe; kiểm tra ở cốp xe, kiểm tra các ốc vít ở những vị trí kín, cần gạt nước mưa.

Quan trọng nhất là người mua phải thử ngồi lên xe, khởi động máy lên, cảm nhận, chạy thử. Khi đó, với một chiếc ô-tô bị thủy kích sẽ có thể có tạp âm khi khởi động, các âm loa, đài phát trên xe có hiện tượng khác lạ; các đèn báo có thể không hoạt động tốt.

Hơn hết cả, việc mua ô-tô là cần đảm bảo an toàn cho chính mình, gia đình và những người ngồi trên xe. Người mua nên đặc biệt cẩn trọng và tỉnh táo khi lựa chọn phương tiện giao thông vừa phù hợp với kinh tế của mình, lại vừa phải đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông.

Clip loạt xe Beijing X7 mới coóng ngập nước khiến dân tình xót xa:


Tin Thị trường: Giá dầu thế giới hôm nay tiếp tục giữ sắc đỏ
Tin Thị trường: Giá dầu thế giới hôm nay tiếp tục giữ sắc đỏ

Giá dầu thế giới hôm nay tiếp tục giữ sắc đỏ; Giá khí tự nhiên tại Mỹ giảm mạnh;...

Giá xăng dầu đồng loạt giảm mạnh
Giá xăng dầu đồng loạt giảm mạnh

Giá xăng tại kỳ điều hành hôm nay (10/4) được điều chỉnh giảm mạnh sau 3 lần tăng liên tiếp.

Trung Quốc 'trả đũa' áp thuế 84% đối với hàng hóa Mỹ
Trung Quốc "trả đũa" áp thuế 84% đối với hàng hóa Mỹ

Trung Quốc sẽ áp mức thuế 84% đối với hàng hóa Mỹ bắt đầu từ 10/4, tăng so với mức 34% được công bố trước đó, theo thông báo từ Bộ Tài chính Trung Quốc...

Rối loạn thị trường: Giá dầu sẽ đi về đâu?
Rối loạn thị trường: Giá dầu sẽ đi về đâu?

Đây là câu hỏi được nhóm phân tích của Stratas Advisors đặt ra trong báo cáo mới gửi đến AFP.

VPI dự báo giá xăng dầu giảm rất mạnh 6,5 - 8,6% trong kỳ điều hành ngày 10/4
VPI dự báo giá xăng dầu giảm rất mạnh 6,5 - 8,6% trong kỳ điều hành ngày 10/4

Mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cho thấy, tại kỳ điều hành ngày 10/4/2025, giá xăng dầu có thể giảm mạnh từ...

Ông Trump muốn xóa sổ Văn phòng Năng lượng Sạch
Ông Trump muốn xóa sổ Văn phòng Năng lượng Sạch

Bộ Năng lượng Mỹ đang lên kế hoạch giải thể Văn phòng Năng lượng Sạch – cơ quan chịu trách nhiệm triển khai các dự án năng lượng sạch trị giá hàng chục tỷ USD...

Thị trường dầu mỏ toàn cầu chao đảo vì “4 cú đánh” liên tiếp
Thị trường dầu mỏ toàn cầu chao đảo vì “4 cú đánh” liên tiếp

Thị trường dầu mỏ toàn cầu đang hứng chịu áp lực nặng nề khi liên tục đối mặt với bốn yếu tố tiêu cực, theo phân tích của ông Ole R. Hvalbye – chuyên gia...

Ngành dầu khí Mỹ bị ảnh hưởng gì trước sức ép từ thuế quan của ông Trump?
Ngành dầu khí Mỹ bị ảnh hưởng gì trước sức ép từ thuế quan của ông Trump?

Các công ty dịch vụ dầu khí của Mỹ đang chuẩn bị đối mặt với nhiều thách thức mới khi chính sách áp thuế của Tổng thống Donald Trump đe dọa làm gián đoạn chuỗi...

Giá dầu có nguy cơ trở về mốc 60 USD
Giá dầu có nguy cơ trở về mốc 60 USD

Thị trường dầu mỏ đang trải qua giai đoạn đầy biến động. Mức giá 80 USD/thùng từng được kỳ vọng hồi đầu năm nay giờ đây trở nên xa vời, khi giá dầu trượt xuống...

Chính sách thuế mới của ông Trump khiến giá LNG giao ngay ở châu Á xuống thấp
Chính sách thuế mới của ông Trump khiến giá LNG giao ngay ở châu Á xuống thấp

Vào thứ Sáu tuần này, giá khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) giao ngay tại châu Á xuống mức thấp nhất trong gần 6 tháng qua, trong bối cảnh thị trường toàn cầu chao đảo...

Vì sao dầu khí được miễn trừ thuế nhập khẩu vào Mỹ?
Vì sao dầu khí được miễn trừ thuế nhập khẩu vào Mỹ?

Giữa làn sóng thuế quan mới mà Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa công bố, có một chi tiết quan trọng nhưng ít được chú ý: Các mặt hàng năng lượng được miễn trừ.

Thuế quan mới của ông Trump: Cú sốc lớn đối với ngành dầu mỏ vùng Vịnh
Thuế quan mới của ông Trump: Cú sốc lớn đối với ngành dầu mỏ vùng Vịnh

Tuyên bố về “Ngày Giải phóng” của Tổng thống Mỹ Donald Trump vào ngày 2/4 đã gây chấn động thị trường toàn cầu, đánh dấu một bước leo thang mạnh mẽ trong căng thẳng thương...

EU thay đổi mục tiêu lưu trữ khí đốt năm 2025
EU thay đổi mục tiêu lưu trữ khí đốt năm 2025

Các nhà ngoại giao EU tiết lộ với Reuters, các nước Liên minh châu Âu đang đàm phán thay đổi mục tiêu lưu trữ khí đốt trong tương lai của EU, nếu được chấp thuận...

Bộ Tài chính: Phần lớn hàng hóa Mỹ xuất sang Việt Nam chịu thuế 15% hoặc thấp hơn
Bộ Tài chính: Phần lớn hàng hóa Mỹ xuất sang Việt Nam chịu thuế 15% hoặc thấp hơn
04/04/2025 Tin nóng

Lãnh đạo Bộ Tài chính cho biết, phần lớn mặt hàng Mỹ xuất khẩu sang Việt Nam chỉ chịu mức thuế suất dưới 15%, thấp hơn nhiều mức 90% mà Chính phủ Mỹ đưa ra.

Tin Thị trường: Lượng dầu thô vận chuyển toàn cầu tăng trong tháng 3
Tin Thị trường: Lượng dầu thô vận chuyển toàn cầu tăng trong tháng 3

Giá dầu hôm nay giảm mạnh sau thông báo của Tổng thống Mỹ; Giá khí tự nhiên tại Mỹ cũng giảm; trong khi lượng dầu thô vận chuyển toàn cầu tăng trước khi OPEC+ tăng...

Giá xăng RON95 tăng hơn 490 đồng/lít từ 15h ngày 3/4
Giá xăng RON95 tăng hơn 490 đồng/lít từ 15h ngày 3/4

Liên Bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu theo chu kỳ vào chiều nay (3/4).

Ông Trump đi nước cờ hiểm: Áp thuế với dầu thô Nga
Ông Trump đi nước cờ hiểm: Áp thuế với dầu thô Nga

Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa áp thuế bổ sung từ 25% đến 50% đối với những nước mua dầu thô Nga – một động thái táo bạo và có phần liều lĩnh, qua...

VPI dự báo giá xăng dầu tiếp tục tăng 0,3-1,9% trong kỳ điều hành ngày 3/4
VPI dự báo giá xăng dầu tiếp tục tăng 0,3-1,9% trong kỳ điều hành ngày 3/4

Mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cho thấy, tại kỳ điều hành ngày 3/4/2025, giá xăng dầu có thể tăng từ 0,3-1,9% nếu...

40 mỏ vàng vừa được phát hiện nằm ở những đâu?
40 mỏ vàng vừa được phát hiện nằm ở những đâu?

Trong bối cảnh giá vàng liên tục phá kỷ lục, thông tin 40 mỏ vàng với trữ lượng gần 30 tấn được phát hiện đã thu hút sự quan tâm, chú ý.

VnFinance
vnfinance.vn
VnFinance
VnFinance
VnFinance