PGS.TS Trần Đình Thiên: Kinh tế đêm không thể thiếu những “nhạc trưởng” tầm vóc
Tiềm năng kinh tế đêm đang dần được đánh thức khi nhiều địa phương bắt đầu khai thác mạnh mẽ các hoạt động “sau hoàng hôn”. Tuy nhiên, để mô hình này thực sự bứt phá, cần sự tham gia mạnh mẽ hơn từ các “ông lớn” – doanh nghiệp đủ tầm để tạo ra những cú hích khác biệt.
Đó là nhận đinh của PGS.TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, về bức tranh đa chiều của kinh tế đêm tại Việt Nam. Đây là một xu hướng mới mẻ đầy tiềm năng, nhưng cũng có không ít thách thức.
Thưa ông, vì sao kinh tế đêm được xem là một động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế?
Kinh tế đêm có thể đẩy GDP tăng thêm 20-30%. Nhưng giá trị của kinh tế đêm không chỉ nằm ở con số. Sâu xa hơn, nó mở ra cơ hội việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân và doanh nghiệp. Hơn thế, nó khơi dậy sự năng động của con người theo một cách hoàn toàn khác biệt, gắn chặt với kinh tế sáng tạo và văn hóa. Có thể nói, kinh tế đêm chứa đựng những giá trị mà kinh tế ban ngày chưa khai thác hết, bổ sung những “khoảng trống” mà kinh tế ban ngày không thể đáp ứng. Tôi muốn nhấn mạnh rằng trong thời đại tốc độ cao ngày nay, giá trị của kinh tế đêm là điều không thể xem nhẹ.
Trong vài năm trở lại đây, không ít mô hình như chợ đêm, phố đi bộ… được phát triển tuy nhiên chẳng bao lâu lại ế ẩm, vắng khách. Theo ông, thực tế này phản ánh điều gì về cách tiếp cận phát triển kinh tế đêm ở nước ta?
Kinh tế đêm, theo một cách hiểu, là sự kéo dài của những hoạt động truyền thống. Chẳng hạn, ở phố cổ với những quán bia tấp nập hay chợ đêm nhộn nhịp đến 11-12 giờ khuya. Đó là những loại hình hoạt động kinh tế đêm mang đậm dấu ấn truyền thống, là sự kéo dài kinh tế ban ngày.
Bên cạnh đó, ta còn thấy một bức tranh kinh tế đêm khác, hiện đại và mang đến những giá trị hưởng thụ mới. Ví dụ những thành phố rực rỡ ánh đèn với các chương trình nghệ thuật tầm cỡ quốc tế hay những màn pháo hoa lộng lẫy, các siêu thị mua sắm – giải trí xuyên đêm, … Đà Nẵng, Phú Quốc đang có những chuyển động rất mạnh theo hướng này. Xu hướng đó phù hợp với một xã hội tri thức, sáng tạo và mang tính toàn cầu như hiện nay. Tuy nhiên ngay cả ở những tọa độ du lịch tầm cao như thế, sản phẩm kinh tế đêm truyền thống vẫn có chỗ đứng vững chắc.
Dẫn chứng như vậy để thấy rằng, kinh tế đêm cần phát triển hài hòa, đồng nhịp truyền thống và hiện đại. Khi hai tuyến hoạt động này cộng hưởng với nhau, chúng sẽ làm phong phú thêm các sản phẩm kinh tế đêm, làm đa dạng hơn trải nghiệm cho khách.
Thưa ông, đâu là những điều kiện tiên quyết để kinh tế đêm phát triển hiệu quả và mang tính lâu dài tại các điểm đến du lịch?
Bối cảnh thời đại đang đòi hỏi mọi thứ phải tốc độ, nhiều thứ cứ phải “ngay và luôn”. Nhưng riêng với du lịch thì phải có một hành trình dài hơi và bền bỉ, đi liền với quá trình dịch chuyển nhận thức và tiếp biến - giao thoa văn hóa. Mặt khác, để kinh tế đêm nhanh chóng trở nên “rực rỡ”, để đáp ứng nhu cầu đang bùng dậy, không thể chỉ cứ phát triển dần dần. Cần có đột phá và đột biến, đòi hỏi vốn đầu tư lớn, trình độ cao, và khả năng kết nối cả ở phạm vi quốc tế. Để làm được, cần hội tụ nhiều điều kiện.
Thứ nhất, phải có những doanh nghiệp lớn, đủ mạnh để làm hạt nhân thúc đẩy. Ở Việt Nam hiện nay, các tập đoàn du lịch đủ tầm để định hình kinh tế đêm chỉ đếm trên đầu ngón tay.
Thứ hai, sự ủng hộ nhiệt tình, có văn hóa của chính quyền và dân cư. Việc thay đổi thói quen văn hóa để thích nghi với kinh tế đêm – với ánh sáng chói chang, âm thanh ồn ã, những vấn đề an ninh trật tự, hay định kiến về rủi ro đạo đức – không hề dễ dàng. Đây là câu chuyện của cả một thế hệ, đòi hỏi sự thuyết phục và giáo dục kiên trì.
Thứ ba, để tạo điều kiện cho kinh tế đêm phát triển, phải có một hệ thống hạ tầng đồng bộ…
Chúng ta cần nhìn nhận như thế nào về vai trò của các doanh nghiệp trong việc phát triển và định hình “chân dung” kinh tế đêm tại Việt Nam?
Để xây dựng và duy trì kinh tế đêm cần có những nền tảng vững chắc, dài lâu. Nhưng để phát triển nhanh và mạnh, phải có những “đầu tàu” đột phá, dẫn dắt – đó chính là các tập đoàn lớn. Thực tế đã chứng minh điều này qua những ví dụ tại Phú Quốc hay Đà Nẵng, nơi kinh tế đêm phát triển đột phá không dừng ở chỗ là một điểm sáng đơn lẻ, mà là một “chùm điểm” gắn kết.
Lấy Đà Nẵng làm ví dụ: Trình diễn pháo hoa không chỉ là một lần bắn đơn thuần, mà là một “chùm pháo hoa” kéo dài suốt hai tháng với Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFF). Sự sắp xếp này không ngẫu nhiên – nó tạo ra một không gian, nhịp sống kéo dài, kết nối với Bà Nà qua các show diễn nghệ thuật, nâng tầm chùm điểm ấy lên gấp bội. Khu Đà Nẵng Downtown dần trở thành trung tâm kinh tế đêm sôi động. Từ đó, cả một thành phố Đà Nẵng như được đánh thức.
Không có những tập đoàn lớn dám làm lớn, có khả năng chơi lớn – như Sun Group, Vin Group, v.v. thì e rằng “đường về nhà hãy còn xa lắm”. Tôi muốn nhấn mạnh, lâu nay chúng ta nhiều khi còn quá e dè, kiêng khem đủ thứ. Nhưng giờ đây cần thay đổi tư duy: hỗ trợ và thúc đẩy mạnh doanh nghiệp là sống còn. Bởi lẽ, giá trị họ mang lại không chỉ là lợi ích riêng, mà là sự phát triển toàn diện cho cả vùng đất.
Có nhận định cho rằng, Việt Nam còn thiếu một “nhạc trưởng” dẫn dắt và định hình kinh tế đêm. Vậy ông đề xuất gì để đưa kinh tế đêm thành “sân chơi lớn”?
Với mục tiêu tăng trưởng hai con số, kinh tế đêm chính là một lời giải tốt. Không phải là tất cả, nhưng là một giải pháp đặc biệt quan trọng. Và vấn đề không chỉ ở số lượng tăng trưởng.
Tuy nhiên, đây là lĩnh vực mới, không dễ thực hiện, đòi hỏi quyết tâm cao, trí tuệ vượt trội và cách tiếp cận khôn ngoan, không phải và không thể theo cách “thấy người ta ăn khoai cũng vác mai đi đào”. Để phát triển kinh tế đêm, có hai tuyến doanh nghiệp tham gia chính gồm các doanh nghiệp nhỏ, vừa, các hộ gia đình và vai trò dẫn dắt của những “ông lớn” có tầm nhìn và khả năng chơi “trò chơi lớn”. Ở Việt Nam, Sun Group là điển hình, họ không chỉ triển khai dự án của mình mà còn góp phần quảng bá, cộng hưởng sức mạnh để nâng tầm kinh tế đêm cả nước.
Về vai trò “nhạc trưởng”, ở đây không chỉ là một khái niệm mang tính biểu tượng, mà còn gắn với một không gian cụ thể – một đơn vị hành chính như Đà Nẵng, Phú Quốc hay Cát Bà. Những địa phương này có thể được chọn làm hình mẫu đề xuất các cơ chế, chính sách đặc thù, với những điều kiện phát triển khác biệt. Trong đó, một doanh nghiệp lớn cần đứng ra đảm nhận vai trò “người viết nhạc”, xây dựng chiến lược, tạo ra trò chơi lớn. Trong “dàn nhạc” này, nhà nước và doanh nghiệp cùng hòa nhịp, bổ trợ lẫn nhau. Cách tiếp cận như vậy sẽ giúp mọi thứ chặt chẽ, hiệu quả và giảm thiểu rủi ro.
Xin cảm ơn ông!
TIN LIÊN QUAN
-
Liên danh đầu tư KĐT phức hợp Suối Tân dự kiến vay hơn 13 nghìn tỷ đồng
-
Vinamilk tung mới gần 20 sản phẩm trong quý đầu năm 2025
-
Bám sát kế hoạch năm 2025, VPBank ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực trong quý I
-
Moody’s giữ nguyên xếp hạng tín nhiệm của VPBank và FE CREDIT, nâng triển vọng của FE CREDIT lên “Ổn định”
Lãi suất tăng, thị trường bất động sản có lặp lại kịch bản 2022?
Cuối 2025, lãi suất huy động có xu hướng nhích lên, gây lo ngại về khả năng lặp lại khủng hoảng bất động sản 2022....
Cơ hội sở hữu “hàng hiếm” căn hộ ven biển Imperia Holiday Hạ Long
Sự phát triển mạnh mẽ của hạ tầng và dòng khách du lịch quanh năm đang đưa Hạ Long bước vào chu kỳ tăng trưởng mới của thị trường căn hộ...
Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) của bầu Đức sắp khởi công dự án chung cư 22 tầng
HAGL vừa được UBND tỉnh Gia Lai chấp thuận chủ trương đầu tư dự án cao tầng – thương mại Phù Đổng, mở màn cho cuộc trở lại đầy tham vọng...
Mở rộng đối tượng ưu tiên mua nhà ở xã hội: Cơ hội an cư cho nhiều gia đình
Đề xuất bổ sung nhóm hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi đất vào diện được ưu tiên mua, thuê-mua nhà ở xã hội đang nhận được nhiều sự quan tâm...
Park Residence: Căn hộ ‘2 trong 1’ linh hoạt cho gia đình trẻ
Những căn hộ cao tầng ứng dụng thiết kế thông minh ‘2 trong 1’ mở ra không gian sống linh hoạt, giúp người trẻ kết hợp sinh hoạt, làm việc và giải trí...
Báo Anh “choáng ngợp” với mức độ tăng trưởng của khách quốc tế tới Phú Quốc
The Sun - một trong những tờ báo có nhiều độc giả nhất nước Anh, “choáng ngợp” trước nhu cầu bay tới Phú Quốc ngày càng tăng của khách quốc tế,...
Nhận diện chủ dự án Capital Square 3 gây ra "hố tử thần" ở Đà Nẵng
Chủ của dự án này là Công ty TNHH Bất động sản SIH thành lập vào tháng 6/2012. Doanh nghiệp này hiện có vốn điều lệ 474 tỷ đồng....
Hàng chục nghìn tỷ đổ về Phú Quốc: Diện mạo siêu đô thị biển hình thành từng ngày
Hạ tầng giao thông hiện đại, các trung tâm hội nghị quy mô lớn và mô hình giải trí mang tầm quốc tế phục vụ APEC hứa hẹn đưa Phú Quốc trở thành...
Doanh thu và lợi nhuận của Đất Xanh ra sao khi huy động 935 tỷ đồng từ cổ phiếu?
Luỹ kế 9 tháng 2025, doanh thu của Tập đoàn Đất Xanh cho thấy suy giảm 443 tỷ đồng, so với năm trước và đạt 2.762 tỷ đồng...
Vị trí quyết định giá trị: Imperia Holiday Hạ Long hưởng lợi lớn từ quy hoạch và hạ tầng mới
Nằm trên trục Hoàng Quốc Việt – tuyến đường cửa ngõ quan trọng kết nối Bãi Cháy với trung tâm du lịch Hạ Long và các vùng kinh tế lân cận – Imperia Holiday...
Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 3/12: Lâm Đồng sẽ khởi công khu tái định cư phục vụ đường sắt cao tốc
Đồng Tháp công bố thông tin về hai dự án nhà ở xã hội gần 1.700 căn; Lâm Đồng sẽ khởi công khu tái định cư phục vụ đường sắt cao tốc Bắc - Nam...
Bình Minh - Trái tim an cư giá trị bậc nhất “thành phố kim cảng” trung tâm phía Nam Hải Phòng
Tại khu Nam Hải Phòng, Vinhomes Golden City đang khẳng định vị thế của một trung tâm đô thị, logistics mới khi hội tụ cùng lúc 5 mạch giao thông chiến lược...
Hạ tầng đồng bộ giúp Nha Trang vươn tầm “nơi đáng đến, đáng sống” châu Á
Với hạ tầng “không – thủy – bộ – sắt” đồng bộ và quy hoạch đô thị mở rộng, Khánh Hòa đang bước vào giai đoạn phát triển toàn diện. Mạng lưới giao thông...
Dự án "gà đẻ trứng vàng" của Tập đoàn FLC bất ngờ đón tin vui
Hà Nội vừa công bố danh sách mới các dự án nhà ở đủ điều kiện bán cho người nước ngoài, mở ra cơ hội sở hữu căn hộ cao cấp...
Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 2/12: Bất động sản phía Nam thu hút nhà đầu tư miền Bắc
Khánh Hòa xây dựng tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư dự án hạ tầng KCN; Bất động sản phía Nam thu hút nhà đầu tư miền Bắc... là những tin tức xây dựng...
Căn hộ tăng giá gấp ba, tiền thuê đứng im: Chủ nhà lưỡng lự giữ hay bán
Giá căn hộ tăng gấp ba chỉ sau vài năm, trong khi tiền thuê gần như đứng yên, khiến nhiều chủ nhà rơi vào thế lưỡng lự: giữ lại để kỳ vọng tăng giá...
Bất động sản thành nơi trú ẩn của "tiền bẩn": Lỗ hổng nào đang bị khai thác?
Loạt vụ án như Mailisa, Ngân 98 hay Shark Bình với gần 200 sổ đỏ bị thu giữ cho thấy bất động sản đang bị lợi dụng như nơi trú ẩn dòng tiền bất minh...
Mặt bằng Hà Nội ế ẩm: Đế chung cư bỏ trống, F&B đóng cửa hàng loạt
Khảo sát tại nhiều khu chung cư và tuyến phố trung tâm Hà Nội cho thấy hàng loạt cửa hàng đóng cửa, trả mặt bằng, trong đó nhiều đế chung cư ghi nhận hơn nửa...
T&T Homes chính thức ra mắt Sales Gallery đầu tiên tại TP.HCM
Ngày 28/11/2025 - T&T Homes, thương hiệu bất động sản thuộc Tập đoàn T&T Group, chính thức vận hành Sales Gallery đầu tiên tại TP.HCM. Sự kiện không chỉ đánh dấu bước phát triển...
























.png)