Phải chăng Mitsubishi Việt Nam dùng chiêu 'bịt miệng khách hàng' để che dấu lỗi hệ thống? (Kỳ 2)
Sau bài viết kỳ 1 có tiêu đề 'Nghi vấn Nghi vấn Mitsubishi Việt Nam giao xe lỗi cho khách hàng?', phóng viên Sở hữu Trí tuệ và Sáng tạo (SHTT) đã làm việc với đại diện của hãng để thông tin về sự việc khách hàng phát hiện lỗi trên chiếc Mitsubishi Outlander bán tại Showroom ô tô Mitsubishi Kim Liên.
Sau khi đã đăng tải thông tin tại kỳ 1 có tiêu đề: “Nghi vấn Mitsubishi Việt Nam giao xe lỗi cho khách hàng”, phóng viên SHTT điện tử rất vất vả trong việc thu thập thêm chứng cứ vì khách hàng là chủ chiếc xe Mitsubishi Outlander bị phát hiện lỗi đã được Mitsubishi bồi thường thỏa đáng và không còn khiếu kiện (theo trao đổi qua diện thoại của đại diện hãng Mitsubitshi Việt Nam tại Hà Nội).
Tuy nhiên, người tiêu dùng Việt Nam nói chung và những khách hàng đã và đang sử dụng xe của hãng Mitsubitshi Việt Nam hoàn toàn có quyền nghi ngờ về lỗi hệ thống cũng như việc đền bù theo kiểu “... bịt miệng” khách hàng.
Với những chứng cứ thu thập được, phóng viên SHTT đã điện thoại đặt lịch với đại diện Mitsubishi Việt Nam tại Hà Nội để làm việc trực tiếp, tuy nhiên, trong quá trình trao đổi, đại diện hãng là ông Quyết đã yêu cầu phóng viên gửi câu hỏi bằng văn bản để trả lời.
Tuy nhiên, cũng tại cuộc đàm thoại này, ông Quyết cho biết đã kiểm tra và có sự việc xảy ra tại Showroom ô tô Mitsubishi Kim Liên - Đại lý ủy quyền chính hãng - (địa chỉ tại 26 Phạm Văn Đồng, Xuân Đỉnh, Từ Liêm, Hà Nội), nhưng sau các buổi làm việc khách hàng đã nhận xe và không khiếu kiện gì thêm?!


Khách hàng nghi ngờ phần tai xe bên lái (bên trái) có hiện tượng tháo lắp và sơn lại phần bên ngoài, nắp ca-pô đã có hiện tượng tháo lắp và sơn mặt ngoài ca- pô, vẫn còn nguyên hạt bụi sơn tai xe trái (bên lái) và ca-pô vẫn đang lệch màu, không đúng như màu sơn nguyên bản của xe và thấy có 02 ốc vít nở nhựa màu đen trên cần gạt mưa bên lái.
Trên thực tế, theo ghi nhận của phóng viên đối với đại diện khách hàng (xin được dấu tên) cho biết, showroom ô tô Mitsubishi Kim Liên đã thay lại toàn bộ nắp capo mới và bồi thường rất hậu hĩnh cho khách hàng để yêu cầu khách hàng không tiếp tục cung cấp thông tin.
Việc khách hàng không tiếp tục khiếu kiện có thể xem là sự bồi thường thỏa đáng, tuy nhiên sau tất cả là niềm tin của khách hàng đối với hãng xe. Bởi vì, với đội ngũ kỹ thuật được đánh giá là có trình độ cao vì sao hãng Mitsubishi Việt Nam và Đại lý ủy quyền chính hãng (Mitsubishi Kim Liên) lại không phát hiện ra lỗi của chiếc xe? Và chỉ đến khi đại diện của khách hàng đến nhận xe thì các bên mới phát hiện ra lỗi? (Đại diện của khách hàng mua xe là một thợ sửa xe có tay nghề cao đã phát hiện ra lỗi sơn ốc sai kỹ thuật dẫn tới việc phát hiện màu sơn trên nắp capo của xe đã bị sơn lại và khác màu so với sơn nguyên bản).


Vậy, quy trình kiểm tra xe trước khi xuất xưởng, quy trình vận chuyển và bàn giao cho đại lý ủy quyền đã được Mitsubitshi Việt Nam thực hiện ra sao? Lỗi xảy ra thuộc trách nhiệm của nhà máy sản xuất hay của đại lý?
Có bao nhiêu xe bị lỗi nếu khách hàng tự phát hiện ra? Đó là những câu hỏi mà người tiêu dùng nói chung và khách hàng đã dùng xe ô tô của Mitsubitshi Việt Nam có quyền nghi vấn.
Những lỗi được xem là sơ đẳng hiện rõ như lỗi sơn trong trường hợp này khách hàng có thể dễ phát hiện ra, vậy những lỗi kín, khó phát hiện thì cơ quan Nhà nước nào sẽ kiểm duyệt khi xe xuất xưởng? Vì sao Mitsubishi Việt Nam vẫn cố tình giao xe cho khách hàng dù biết xe có lỗi? Và sự việc chỉ bị phát hiện khi chính khách hàng kiểm tra và khiếu nại về lỗi kỹ thuật này.
Uy tín, chất lượng và thương hiệu của hãng Mitshubishi sẽ bị ảnh hưởng ra sao vì không phải khách hàng nào cũng có đủ hiểu biết về mặt kỹ thuật để phát hiện ra lỗi của những chiếc xe được quảng cáo là mới 100%.
Các cơ quan quản lý Nhà nước và cơ quản bảo vệ người tiêu dùng cũng cần vào cuộc để làm rõ trách nhiệm của nhà cung cấp hay nhà phân phối khi có dấu hiệu lừa dối khách hàng vì những lỗi kỹ thuật mà khách hàng bình thường rất khó phát hiện, trong khi xe luôn được hãng quảng cáo là mới 100%.
Những điều cần lưu ý trong báo cáo thị trường của OPEC
Báo cáo Thị trường Dầu mỏ hằng tháng của Ban Thư ký OPEC tập trung đánh giá ngắn hạn về kinh tế thế giới, giá dầu, nhu cầu tiêu thụ, sản lượng...
Giá dầu hôm nay (15/8): Tăng vọt trước thềm thượng đỉnh Nga - Mỹ
Giá dầu bật tăng khi các nhà giao dịch điều chỉnh vị thế trước cuộc gặp được theo dõi sát sao giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Alaska.
Giá xăng dầu đồng loạt giảm xuống dưới 20.000 đồng/lít
Trong kỳ điều hành ngày 14/8, giá xăng dầu đồng loạt hạ nhiệt. Dầu Diesel giảm mạnh nhất với 723 đồng/lít, kế đến là dầu hỏa giảm 640 đồng/lít...
VPI dự báo giá xăng dầu giảm 2 - 4% trong kỳ điều hành ngày 14/8
Mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cho thấy, tại kỳ điều hành ngày 14/8/2025,...
Phân tích tổng hợp diễn biến thị trường dầu mỏ tuần qua
Dầu thô WTI vẫn nằm dưới đường EMA 50 ngày, duy trì xu hướng giảm, do lo ngại tăng trưởng toàn cầu chững lại và nhu cầu suy yếu...
Vì sao giá dầu đảo chiều tăng trở lại?
Giá dầu lấy lại đà tăng sau khi bị kéo xuống mức thấp nhất trong vòng 5 tháng do lo ngại dư cung.
VPI dự báo giá xăng tăng 3% trong kỳ điều hành ngày 7/8
Mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cho thấy, tại kỳ điều hành ngày 7/8/2025, giá xăng bán lẻ có thể tăng đến 3%...
Giá xăng tăng trở lại, RON 95 tiến gần mốc 20.000 đồng/lít
Chiều 31/7, Liên bộ Công Thương - Tài chính công bố điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu theo định kỳ. Sau hai kỳ giảm liên tiếp, giá xăng lần này quay đầu tăng nhẹ.
VPI dự báo giá xăng giảm nhẹ trong kỳ điều hành ngày 31/7
Mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cho thấy, tại kỳ điều hành ngày 31/7/2025, giá xăng bán lẻ có thể chỉ giảm nhẹ...
Thị trường dầu mỏ thế giới chờ động lực mới
Giá dầu thô vẫn ổn định quanh mức 65,38 USD/thùng, được nâng đỡ bởi hai vùng hỗ trợ quan trọng tại 64,05 USD và 63,80 USD...
Những yếu tố nào đang chi phối thị trường dầu mỏ thế giới?
Giá dầu thô tiếp tục giảm ngày thứ ba liên tiếp, trong bối cảnh căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) làm dấy lên lo ngại mới...
OPEC+ đối mặt thách thức lớn trong việc giữ ổn định thị trường dầu mỏ
OPEC+ đang gặp khó trong việc duy trì cấu trúc giá dầu kiểu backwardation (tức giá dầu giao sau thấp hơn giá giao ngay), do dự báo tồn kho sẽ tăng và nhu cầu tiêu thụ có dấu hiệu chững lại.
Những nguyên nhân khiến giá khí đốt thế giới giảm mạnh
Trong một báo cáo của EBW Analytics Group gửi cho AFP hôm 23/7, ông Eli Rubin - chuyên gia phân tích năng lượng của công ty này...
VPI dự báo giá xăng giảm nhẹ, giá dầu tăng trong kỳ điều hành ngày 24/7
Mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cho thấy, tại kỳ điều hành ngày 24/7/2025, giá xăng bán lẻ...
Đề xuất giảm 50% thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu đến hết năm 2026
Nhằm tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp và người dân vượt qua khó khăn, đồng thời chuẩn bị cho lộ trình chuyển đổi xanh, Bộ Tài chính vừa công bố dự thảo...
Giải mã nghịch lý thị trường dầu mỏ thế giới thời gian qua
Trong những tháng gần đây, lượng tồn kho dầu toàn cầu tăng nhanh, nhưng giá dầu vẫn giữ ổn định. Theo phân tích của Morgan Stanley,...
Giá xăng giảm xuống mức thấp trong 4 năm qua
Theo chu kỳ của Liên Bộ Tài chính - Công Thương, trong kỳ điều hành ngày 17/7, giá xăng - dầu tăng trong nước giảm trái chiều.
Giá xăng dầu đồng loạt giảm từ 15h ngày 17/7
Chiều 17/7, liên Bộ Công Thương - Tài chính đã công bố điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu theo chu kỳ, với xu hướng giảm nhẹ ở hầu hết các mặt hàng....
VPI dự báo giá xăng dầu biến động nhẹ trong kỳ điều hành ngày 17/7
Mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cho thấy, tại kỳ điều hành ngày 17/7/2025, giá xăng bán lẻ có thể giảm...
Xem nhiều




