Phải chăng Mitsubishi Việt Nam dùng chiêu 'bịt miệng khách hàng' để che dấu lỗi hệ thống? (Kỳ 2)
Sau bài viết kỳ 1 có tiêu đề 'Nghi vấn Nghi vấn Mitsubishi Việt Nam giao xe lỗi cho khách hàng?', phóng viên Sở hữu Trí tuệ và Sáng tạo (SHTT) đã làm việc với đại diện của hãng để thông tin về sự việc khách hàng phát hiện lỗi trên chiếc Mitsubishi Outlander bán tại Showroom ô tô Mitsubishi Kim Liên.
Sau khi đã đăng tải thông tin tại kỳ 1 có tiêu đề: “Nghi vấn Mitsubishi Việt Nam giao xe lỗi cho khách hàng”, phóng viên SHTT điện tử rất vất vả trong việc thu thập thêm chứng cứ vì khách hàng là chủ chiếc xe Mitsubishi Outlander bị phát hiện lỗi đã được Mitsubishi bồi thường thỏa đáng và không còn khiếu kiện (theo trao đổi qua diện thoại của đại diện hãng Mitsubitshi Việt Nam tại Hà Nội).
Tuy nhiên, người tiêu dùng Việt Nam nói chung và những khách hàng đã và đang sử dụng xe của hãng Mitsubitshi Việt Nam hoàn toàn có quyền nghi ngờ về lỗi hệ thống cũng như việc đền bù theo kiểu “... bịt miệng” khách hàng.
Với những chứng cứ thu thập được, phóng viên SHTT đã điện thoại đặt lịch với đại diện Mitsubishi Việt Nam tại Hà Nội để làm việc trực tiếp, tuy nhiên, trong quá trình trao đổi, đại diện hãng là ông Quyết đã yêu cầu phóng viên gửi câu hỏi bằng văn bản để trả lời.
Tuy nhiên, cũng tại cuộc đàm thoại này, ông Quyết cho biết đã kiểm tra và có sự việc xảy ra tại Showroom ô tô Mitsubishi Kim Liên - Đại lý ủy quyền chính hãng - (địa chỉ tại 26 Phạm Văn Đồng, Xuân Đỉnh, Từ Liêm, Hà Nội), nhưng sau các buổi làm việc khách hàng đã nhận xe và không khiếu kiện gì thêm?!


Khách hàng nghi ngờ phần tai xe bên lái (bên trái) có hiện tượng tháo lắp và sơn lại phần bên ngoài, nắp ca-pô đã có hiện tượng tháo lắp và sơn mặt ngoài ca- pô, vẫn còn nguyên hạt bụi sơn tai xe trái (bên lái) và ca-pô vẫn đang lệch màu, không đúng như màu sơn nguyên bản của xe và thấy có 02 ốc vít nở nhựa màu đen trên cần gạt mưa bên lái.
Trên thực tế, theo ghi nhận của phóng viên đối với đại diện khách hàng (xin được dấu tên) cho biết, showroom ô tô Mitsubishi Kim Liên đã thay lại toàn bộ nắp capo mới và bồi thường rất hậu hĩnh cho khách hàng để yêu cầu khách hàng không tiếp tục cung cấp thông tin.
Việc khách hàng không tiếp tục khiếu kiện có thể xem là sự bồi thường thỏa đáng, tuy nhiên sau tất cả là niềm tin của khách hàng đối với hãng xe. Bởi vì, với đội ngũ kỹ thuật được đánh giá là có trình độ cao vì sao hãng Mitsubishi Việt Nam và Đại lý ủy quyền chính hãng (Mitsubishi Kim Liên) lại không phát hiện ra lỗi của chiếc xe? Và chỉ đến khi đại diện của khách hàng đến nhận xe thì các bên mới phát hiện ra lỗi? (Đại diện của khách hàng mua xe là một thợ sửa xe có tay nghề cao đã phát hiện ra lỗi sơn ốc sai kỹ thuật dẫn tới việc phát hiện màu sơn trên nắp capo của xe đã bị sơn lại và khác màu so với sơn nguyên bản).


Vậy, quy trình kiểm tra xe trước khi xuất xưởng, quy trình vận chuyển và bàn giao cho đại lý ủy quyền đã được Mitsubitshi Việt Nam thực hiện ra sao? Lỗi xảy ra thuộc trách nhiệm của nhà máy sản xuất hay của đại lý?
Có bao nhiêu xe bị lỗi nếu khách hàng tự phát hiện ra? Đó là những câu hỏi mà người tiêu dùng nói chung và khách hàng đã dùng xe ô tô của Mitsubitshi Việt Nam có quyền nghi vấn.
Những lỗi được xem là sơ đẳng hiện rõ như lỗi sơn trong trường hợp này khách hàng có thể dễ phát hiện ra, vậy những lỗi kín, khó phát hiện thì cơ quan Nhà nước nào sẽ kiểm duyệt khi xe xuất xưởng? Vì sao Mitsubishi Việt Nam vẫn cố tình giao xe cho khách hàng dù biết xe có lỗi? Và sự việc chỉ bị phát hiện khi chính khách hàng kiểm tra và khiếu nại về lỗi kỹ thuật này.
Uy tín, chất lượng và thương hiệu của hãng Mitshubishi sẽ bị ảnh hưởng ra sao vì không phải khách hàng nào cũng có đủ hiểu biết về mặt kỹ thuật để phát hiện ra lỗi của những chiếc xe được quảng cáo là mới 100%.
Các cơ quan quản lý Nhà nước và cơ quản bảo vệ người tiêu dùng cũng cần vào cuộc để làm rõ trách nhiệm của nhà cung cấp hay nhà phân phối khi có dấu hiệu lừa dối khách hàng vì những lỗi kỹ thuật mà khách hàng bình thường rất khó phát hiện, trong khi xe luôn được hãng quảng cáo là mới 100%.
VPI dự báo giá xăng dầu tăng 0,7-2,8% trong kỳ điều hành ngày 2/10/2025
Mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cho thấy, tại kỳ điều hành ngày 2/10/2025, giá xăng dầu bán lẻ có thể tiếp tục...
Giá xăng RON95-III giảm xuống còn 20.165 đồng/lít
Chiều 25/9, giá bán lẻ xăng dầu trong nước được điều chỉnh giảm sau khi vừa tăng ở kỳ điều hành ngày 18/9. Từ 15h, giá xăng E5RON92 giảm 368 đồng/lít, xuống 19.618 đồng/lít...
Fed cắt giảm lãi suất, giá dầu ngay lập tức biến động
Giá dầu quay đầu giảm sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) hạ lãi suất cơ bản thêm 0,25%...
Mỹ công bố dự báo mới về giá dầu Brent
Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ (EIA) vừa phát hành báo cáo Triển vọng Năng lượng Ngắn hạn (STEO) tháng 9, trong đó đưa ra dự báo cập nhật cho giá dầu Brent...
Giá xăng giảm nhẹ, dầu diesel và dầu hỏa tiếp tục tăng
Từ 15h ngày 11/9, giá bán lẻ xăng trong nước đồng loạt giảm, trong khi dầu diesel và dầu hỏa tăng nhẹ, còn dầu mazut giảm sâu.
VPI dự báo giá xăng, dầu tăng giảm trái chiều trong kỳ điều hành ngày 11/9
Mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cho thấy, tại kỳ điều hành ngày 11/9/2025...
Giá xăng dầu đồng loạt tăng từ 15h ngày 4/9
Chiều 4/9, Liên Bộ Công Thương - Tài chính công bố quyết định điều hành giá bán lẻ xăng dầu theo chu kỳ. Từ 15h cùng ngày, các mặt hàng xăng dầu đều...
Chương trình khuyến mại tập trung quốc gia 2025 kích cầu tiêu dùng cho thị trường nội địa
Bộ Công Thương vừa chính thức phát động chương trình khuyến mại tập trung quốc gia 2025 nhằm kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng thị trường.
VPI dự báo giá xăng dầu tăng nhẹ trong kỳ điều hành ngày 4/9
Mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cho thấy, tại kỳ điều hành ngày 4/9/2025, giá xăng dầu bán lẻ...
Hàng ngàn siêu thị tung loạt ưu đãi “khủng”, tôn vinh hàng Việt chào mừng Quốc khánh 2/9
Trang trí không gian ngập tràn sắc cờ đỏ sao vàng, kéo dài thời gian mở cửa, phát động chương trình tôn vinh hàng Việt, áp dụng các chương trình giảm giá tới 50%...
Giá xăng tăng gần 300 đồng/lít
Trước những diễn biến giá thành phẩm xăng dầu thế giới trong thời gian gần đây và thực hiện điều hành giá xăng dầu theo cơ chế thị trường có sự quản lý...
VPI dự báo giá xăng tăng, giá dầu giảm trong kỳ điều hành ngày 28/8
Mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cho thấy, tại kỳ điều hành ngày 28/8/2025,...
Cảnh báo lừa đảo đặt phòng khách sạn ở Hà Nội dịp lễ Quốc khánh 2/9
Sở Du lịch Hà Nội vừa gửi văn bản cảnh báo du khách về thủ đoạn lừa đảo đặt phòng dịp lễ Quốc khánh 2/9 tới Ủy ban nhân dân các xã, phường trên địa bàn thành phố.
Phân tích và dự báo thị trường dầu khí tuần tới
Giá dầu tiếp tục khởi sắc nhờ nhu cầu mạnh từ Mỹ và tồn kho thắt chặt. Dầu Brent đang tiến gần mốc 70 USD/thùng, trong khi dầu WTI giữ đà phục hồi...
Điểm sáng nhất của thị trường dầu mỏ hiện nay là gì?
Sự gia tăng nhanh chóng của tầng lớp trung lưu toàn cầu kéo theo nhu cầu đi lại bằng đường hàng không ngày càng lớn, qua đó thúc đẩy tiêu thụ nhiên liệu bay.
Giá xăng quay đầu tăng, RON 95 vượt mốc 20.000 đồng/lít
Chiều 21/8, Liên Bộ Công Thương - Tài chính công bố điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu. Từ 15h cùng ngày, giá xăng tăng trở lại sau kỳ giảm trước đó,...
Đường sắt ra mắt đoàn tàu du lịch "Hà Nội 5 cửa ô", sẽ chạy vào tháng 9
Đoàn tàu “Hà Nội 5 Cửa ô" là một sản phẩm du lịch mới, là nỗ lực nâng cao chất lượng dịch vụ của ngành Đường sắt trong việc kết hợp giữa bảo tồn...
Những điều cần lưu ý trong báo cáo thị trường của OPEC
Báo cáo Thị trường Dầu mỏ hằng tháng của Ban Thư ký OPEC tập trung đánh giá ngắn hạn về kinh tế thế giới, giá dầu, nhu cầu tiêu thụ, sản lượng...
Giá dầu hôm nay (15/8): Tăng vọt trước thềm thượng đỉnh Nga - Mỹ
Giá dầu bật tăng khi các nhà giao dịch điều chỉnh vị thế trước cuộc gặp được theo dõi sát sao giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Alaska.