Thứ hai, 18/12/2023, 22:02 PM

Rủi ro tài chính với phụ nữ Gen Z khi ngày càng chi tiêu nhiều hơn trên TikTok

Phụ nữ Gen Z đang trở thành nhóm người tiêu dùng chính trên nền tảng TikTok. Chính nền tảng này cũng xác định hướng các thuật toán để thu hút đối tượng này. Tuy nhiên, thói quen chi tiêu quá tay trên mạng tiềm ẩn nhiều rủi ro tài chính đối với phụ nữ trẻ về lâu dài.

TikTok tập trung thu hút phụ nữ Gen Z

TikTok thúc đẩy phần đông phụ nữ Gen Z chi tiêu cho nhiều sản phẩm khác nhau. (Nguồn: BOF)
 

Phụ nữ ở độ tuổi 20 thuộc Gen Z đang là động lực chính thúc đẩy xu hướng chi tiêu trên TikTok. Họ dành nhiều thời gian để xem các video ngắn và dễ “mở hầu bao” để chi tiêu mua sắm hơn.

Theo chuyên gia phân tích thương hiệu Ellyn Briggs của Morning Consult, TikTok là một nền tảng tập trung vào phụ nữ thế hệ Gen Z. Các thuật toán của ứng dụng này, từ giai điệu đến nội dung “hot” đều nhắm đến nhóm đối tượng này, nhằm tăng thời gian sử dụng của họ.

Nhiều người có ảnh hưởng, người sáng tạo nội dung trẻ trên TikTok đăng các video “lôi kéo” sự quan tâm của nhóm khán giả nữ trẻ nhằm giới thiệu các sản phẩm từ một số thương hiệu cụ thể.

Nội dung câu chuyện thường xoay quanh việc họ đã mua sản phẩm này và sử dụng như thế nào. Đặc biệt, khi người chia sẻ ở cùng lứa tuổi với người xem, những thông điệp như “tôi mua được, bạn cũng thế” được truyền tải dễ dàng hơn, chỉ đơn giản như những chia sẻ thông thường về thói quen mua sắm, quản lý chi tiêu cá nhân giữa những người cùng trang lứa.

Các chuyên gia cho rằng, khả năng tài chính của những người sáng tạo nội dung này có thể gây hiểu nhầm với người xem, bởi vì họ có nguồn thu từ nền tảng do thu hút được nhiều người theo dõi, đồng thời họ cũng có thể nhận sản phẩm miễn phí khi quảng cáo cho thương hiệu nhất định.

Về bản chất, những nội dung có vẻ rất đời sống thực ra là những video quảng cáo, góp phần tăng nhu cầu chi tiêu của người xem.

“Câu chuyện lớn hơn là mức độ ảnh hưởng của cuộc sống ảo đối với cuộc sống thực của chúng ta. Có thể nói, TikTok đang thúc đẩy tiêu dùng bằng những nội dung rất thực tế”, Briggs phân tích.

TikTok là nền tảng có ảnh hưởng đáng kể đến cách thế hệ trẻ tiêu tiền, với hashtag #TikTokmademebuyit thu được hơn 8 tỷ lượt xem, theo ghi nhận của Morning Consult vào tháng 2.

Một báo cáo riêng của Morning Consult cho thấy tỷ lệ phụ nữ Gen Z sử dụng TikTok là khoảng 75%, cao hơn nhiều so với nam giới Gen Z là 62%.

Rủi ro về tài chính cá nhân

Phụ nữ Gen Z ngày càng sử dụng TikTok nhiều hơn, chấp nhận nhiều rủi ro tiềm ẩn về tài chính cá nhân. (Shutterstock)
 

Khi hoạt động trên các nền tảng truyền thông xã hội như TikTok, thế hệ trẻ, nhất là phụ nữ, rất dễ bị ảnh hưởng bởi hội chứng tâm lý FOMO (tạm hiểu là một nỗi sợ hãi bản thân sẽ bỏ lỡ những điều thú vị hoặc hấp dẫn trong cuộc sống mà người khác đã được trải nghiệm điều đó).

Nỗi lo lắng sẽ bỏ lỡ cơ hội nào đó, bất chấp áp lực kinh tế hay chi phí sinh hoạt cao, khiến người tiêu dùng trẻ quyết định bỏ tiền nhiều hơn vào các sản phẩm quảng cáo trên mạng xã hội, thậm chí cả những sản phẩm xa xỉ, đắt tiền.

Theo LendingTree, nợ phi thế chấp của Gen Z tại Mỹ đã tăng 99,3% từ tháng 3/2021 đến quý 1 năm 2023. Nợ của người tiêu dùng trẻ tuổi cộng lại lên tới mức trung bình là 10.797 USD/người. Số dư của nhóm tuổi này tăng vọt đối với các khoản vay cá nhân và số dư thẻ tín dụng, lần lượt tăng 1.292 USD và 1.771 USD. Đơn vị này đã phân tích hơn 150.000 báo cáo tín dụng từ quý 1 năm 2023 và 87.000 báo cáo khác từ tháng 3/2021.

Sophia Bera Daigle, nhà sáng lập Gen Y Planning, cho rằng “điều nên tránh nhất của một người trẻ ở độ tuổi 20 là tránh mắc nợ thẻ tín dụng”. Việc sống với nợ tín dụng khi còn trẻ sẽ dẫn đến “sự lún sâu” hơn đối với nhóm đối tượng này, cản trở họ trong các quyết định tài chính quan trọng hơn về sau này.

Quyết định tài chính thông minh: Tránh “bẫy” chi tiêu “quá tay”
Quyết định chi tiêu thông minh vào độ tuổi 20 sẽ giúp người trẻ đạt được các mục tiêu tài chính về sau này.
 

Các chuyên gia tư vấn, phụ nữ trẻ ở độ tuổi 20 nên cân nhắc hai điều sau khi quan sát những người cùng trang lứa chia sẻ về lối sống xa hoa để đưa ra những quyết định chi tiêu đúng đắn hơn, không bị “dắt mũi” bởi sự lầm tưởng.

1. Sự giàu có gây hiểu nhầm?

Một người nào đó thể hiện sự giàu có của mình qua những gì họ sở hữu hoặc mặc chỉ cho người xem thấy những gì họ đã chi tiêu chứ không phải cách họ đã đầu tư hoặc tiết kiệm.

Shaun Williams, đối tác và cố vấn tài sản tư của Paragon Capital Management, chia sẻ: “Khi bạn nhìn thấy dấu hiệu của sự giàu có, đó không phải là người giàu. Tiền đã chi tiêu đi là không còn nữa”.

Ngoài ra, người xem không có cách nào để biết những nhân vật trực tuyến kia đang nhận về được gì từ những hoạt động đăng tại nội dung trên Internet.

Những người có ảnh hưởng trên TikTok, Instagram và các nền tảng khác có thể được các công ty tư nhân tài trợ để thu hút người khác mua sản phẩm hoặc trải nghiệm.

Williams cho biết “thực tế, họ không phải lúc nào cũng tiêu tiền của mình” vào những mặt hàng mà họ quảng cáo. Bởi vậy, điều đó không thể hiện được gì nhiều về cách họ quản lý tài chính cá nhân như thế nào.

2. Nghĩ đến những kế hoạch dài hạn của bản thân

Phụ nữ có thể gặp khó khăn hơn trong việc phát triển tài chính cá nhân vì nhiều trở ngại, chẳng hạn như khoảng cách về tiền lương.

Theo Hiệp hội Đối tác Quốc gia về Phụ nữ và Gia đình, vào năm 2022, phụ nữ chỉ kiếm được 78 xu so với mỗi đô la đàn ông kiếm được.

Daigle cho biết, mặc dù phương tiện truyền thông xã hội có thể lôi kéo mọi người chi tiêu vượt quá khả năng của họ, nhưng người tiêu dùng cũng có thể sử dụng chúng để nhắc nhở bản thân mình về những cách hiệu quả hơn để sử dụng số tiền đó. Cho dù là đầu tư vào hưu trí, xây dựng khoản tiết kiệm khẩn cấp hay chuẩn bị cho các mục tiêu khác.

“Việc đặt nền móng cho tài chính cá nhân ở độ tuổi 20 là điều tuyệt vời giúp bạn thực sự có thể thúc đẩy các mục tiêu tài chính của mình ở độ tuổi 30”, Daigle nói.


Sắm sửa cuối năm không lo nghĩ với lãi suất cho vay hấp dẫn từ Sacombank
Sắm sửa cuối năm không lo nghĩ với lãi suất cho vay hấp dẫn từ Sacombank

Cuối năm và cận Tết là thời điểm nhu cầu tiêu dùng tăng cao. Người dân thường có xu hướng sửa sang nhà cửa, mua xe mới hay sắm sửa các thiết bị công nghệ...

Ngân hàng không giấy – giao dịch thông minh: Hướng đi bền vững của PVcomBank trong kỷ nguyên tài chính xanh
Ngân hàng không giấy – giao dịch thông minh: Hướng đi bền vững của PVcomBank trong kỷ nguyên tài chính xanh

Trong bối cảnh chuyển đổi số và tài chính xanh đang trở thành xu hướng chủ đạo, ngành ngân hàng đứng trước yêu cầu phải đổi mới mạnh mẽ...

Thị trường địa ốc hồi phục, ngân hàng 'mạnh tay' bơm vốn vào bất động sản
Thị trường địa ốc hồi phục, ngân hàng "mạnh tay" bơm vốn vào bất động sản

Trong 9 tháng qua, hoạt động cho vay kinh doanh bất động sản tại nhiều ngân hàng vẫn tiếp tục tăng trưởng hai chữ số, thậm chí có ngân hàng tăng trưởng 3 chữ số.

BVBank vinh dự đồng hành cùng đội tuyển bóng rổ Quốc Gia Việt Nam tại Đại hội thể thao Đông Nam Á Sea Games 33
BVBank vinh dự đồng hành cùng đội tuyển bóng rổ Quốc Gia Việt Nam tại Đại hội thể thao Đông Nam Á Sea Games 33

Tiếp tục hành trình đồng hành cùng thể thao nước nhà, Ngân hàng Bản Việt (BVBank) vinh dự lần thứ 5 liên tiếp đồng hành cùng Liên đoàn Bóng rổ Việt Nam (VBF),...

Triển lãm Quốc tế Vietbuild Home 2025: PVcomBank mang đến trải nghiệm ngân hàng số đơn giản và bảo mật giao dịch
Triển lãm Quốc tế Vietbuild Home 2025: PVcomBank mang đến trải nghiệm ngân hàng số đơn giản và bảo mật giao dịch

Từ ngày 29/11 đến 03/12/2025, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) tham gia Triển lãm Quốc tế Vietbuild Home 2025 (Vietbuild Home 2025)...

Sacombank khẳng định vai trò tiên phong trong lĩnh vực thanh toán số
Sacombank khẳng định vai trò tiên phong trong lĩnh vực thanh toán số

Sacombank vừa được Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) vinh danh với hai giải thưởng tiêu biểu, ghi nhận những nỗ lực...

SHB và Tập đoàn Hóa chất Việt Nam ký kết thỏa thuận hợp tác
SHB và Tập đoàn Hóa chất Việt Nam ký kết thỏa thuận hợp tác

Thỏa thuận hợp tác giữa SHB và Vinachem không chỉ mở ra một chương mới trong mối quan hệ giữa hai doanh nghiệp đầu ngành...

'ACB Cần Thơ cho vay nhưng chưa đánh giá tình hình kinh doanh của khách hàng'
"ACB Cần Thơ cho vay nhưng chưa đánh giá tình hình kinh doanh của khách hàng"

Đây là một trong các nội dung mà Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Khu vực 14 đã chỉ ra khi tiến hành thanh tra đối với Ngân hàng TMCP Á Châu...

SeABank ra mắt giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp mới chuyển đổi từ hộ kinh doanh
SeABank ra mắt giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp mới chuyển đổi từ hộ kinh doanh

Song hành cùng làn sóng chuyển đổi mô hình từ hộ kinh doanh lên doanh nghiệp, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB)...

TPBank vừa huy động thêm 500 tỷ đồng từ trái phiếu
TPBank vừa huy động thêm 500 tỷ đồng từ trái phiếu

Ngân hàng TPBank vừa tiếp tục chào bán thành công lô trái phiếu thuộc mã TPB12543 có giá trị 500 tỷ đồng, nâng tổng số tiền huy động...

Agribank giảm tới 2% lãi vay hỗ trợ khách hàng sau bão lũ
Agribank giảm tới 2% lãi vay hỗ trợ khách hàng sau bão lũ

Agribank triển khai chính sách giảm tới 2%/năm lãi suất cho vay hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 12, bão số 13 và mưa lũ, giúp người dân, doanh nghiệp sớm ổn định đời sống, khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh.

BAC A BANK chung tay hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả thiên tai bão lũ năm 2025
BAC A BANK chung tay hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả thiên tai bão lũ năm 2025

Trước những tổn thất nghiêm trọng do bão lũ gây ra từ đầu năm 2025 tới nay, Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) chính thức triển khai Chương trình hỗ trợ tài chính...

Nam A Bank lợi nhuận trước thuế hơn 3.800 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm 2025
Nam A Bank lợi nhuận trước thuế hơn 3.800 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm 2025

Kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm 2025 tại Nam A Bank ghi nhận lợi nhuận trước thuế 9 tháng đầu năm 2025 đạt hơn 3.811 tỷ đồng...

Tin tức ngân hàng nổi bật tuần qua: TPBank được vinh danh Ngân hàng Vững mạnh hàng đầu Việt Nam 2025
Tin tức ngân hàng nổi bật tuần qua: TPBank được vinh danh Ngân hàng Vững mạnh hàng đầu Việt Nam 2025

Tuần qua, nhiều ngân hàng đã có những động thái quan trọng nhằm mở rộng dịch vụ và thu hút khách hàng với hàng loạt diễn biến...

PVcomBank lần thứ hai liên tiếp tham dự GRECO 2025: Đẩy mạnh mở tài khoản trực tuyến nhanh chóng - an toàn cho khách hàng
PVcomBank lần thứ hai liên tiếp tham dự GRECO 2025: Đẩy mạnh mở tài khoản trực tuyến nhanh chóng - an toàn cho khách hàng

Hưởng ứng định hướng phát triển kinh tế xanh và mục tiêu chuyển đổi bền vững của Chính phủ, từ ngày 25 - 30/11, PVcomBank lần thứ hai liên tiếp tham dự...

VietinBank ra mắt V-Wealth – Nền tảng đầu tư toàn diện theo xu hướng “One App - All Wealth”
VietinBank ra mắt V-Wealth – Nền tảng đầu tư toàn diện theo xu hướng “One App - All Wealth”

Trong bối cảnh đầu tư cá nhân bùng nổ, sự khác biệt lớn nhất không còn nằm ở sản phẩm, mà ở trải nghiệm và mức độ cá nhân hoá...

Loạt ngân hàng ghi nhận lãi dự thu tăng trưởng hai con số
Loạt ngân hàng ghi nhận lãi dự thu tăng trưởng hai con số

9 tháng đầu năm 2025, nhiều ngân hàng ghi nhận lãi dự thu tăng trưởng 2 con số. Tuy nhiên, vẫn có những "điểm sáng" tích cực, như LPBank, Eximbank...

Lợi nhuận tăng mạnh, Ngân hàng VIB tiếp tục huy động thêm 3.000 tỷ đồng từ trái phiếu
Lợi nhuận tăng mạnh, Ngân hàng VIB tiếp tục huy động thêm 3.000 tỷ đồng từ trái phiếu

Theo dữ liệu từ Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội, từ đầu năm 2025 đến nay, ngân hàng VIB đã phát hành thành công 7 lô trái phiếu với tổng giá trị...

Cổ phiếu ngân hàng chuẩn bị bước vào “chu kỳ mới”, nhiều tín hiệu bất ngờ đang hé lộ
Cổ phiếu ngân hàng chuẩn bị bước vào “chu kỳ mới”, nhiều tín hiệu bất ngờ đang hé lộ

Kết quả kinh doanh khả quan trong 9 tháng đầu năm 2025, cộng hưởng cùng xu hướng mở rộng hệ sinh thái và tham gia linh hoạt các lĩnh vực kinh doanh mới...