VnFinance
Thứ ba, 30/03/2021, 06:15 AM

Sân chơi chứng khoán 2021: Bài học cẩn trọng cho các nhà đầu tư F0

Thị trường chứng khoán năm 2020 đã chứng kiến sự gia tăng của các nhà đầu tư mới F0 - động lực chính thúc đẩy thị trường chứng khoán trong khi khối ngoại được bán ra. Dẫu vậy, thị trường chứng khoán năm 2021 cần phải đa dạng hơn, và như vậy sẽ không còn dễ dàng cho các nhà đầu tư F0.

Nắm bắt được tâm lý này, Câu lạc bộ Chứng khoán (SIC) trường Đại học Ngoại thương sẽ tổ chức buổi hội thảo “Làn sóng F0 giữa trạng thái "bình thường mới": Kịch bản nào cho thị trường chứng khoán?” với sự tham gia của các diễn giả đầu ngành.

Cơ hội tương lai

Nhiều tổ chức quốc tế đã chỉ ra rằng thế giới không còn nhiều lựa chọn, ngoài việc tiếp tục bơm tiền để thúc đẩy nền kinh tế. Kể cả khi vắc-xin có hiệu quả thì chính sách lãi suất thấp của ngân hàng trung ương vẫn sẽ được duy trì.

Chính sách nới lỏng tiền tệ cũng được nâng lên mức cao hơn, trong khi ngân hàng trung ương Trung Quốc, Hàn Quốc và Thái Lan đã bổ sung thêm các công cụ mới như đồng tiền kỹ thuật số của ngân hàng trung ương (CBDC). Theo đó, chính sách nới lỏng tiền tệ vẫn sẽ không dừng lại, cho dù, ngân hàng trung ương đang dần được số hóa.

Điều này hoàn toàn phù hợp với thời đại 4.0, cũng là phương pháp để đối phó với tình hình phức tạp của đại dịch. Kể cả sau khi đại dịch kết thúc, tư duy trong kinh doanh cũng sẽ có nhiều thay đổi vì các doanh nghiệp sẽ có nhiều kế hoạch, sản phẩm và dịch vụ hơn trước, và cũng vì vậy mà trở nên linh hoạt hơn. Do đó, thị trường chứng khoán sẽ được ủng hộ nhiệt tình bởi các chính sách cũng như sự chuyển đổi của nền kinh tế và các doanh nghiệp.

Chốt lại, thị trường chứng khoán Việt Nam cùng với các công ty và doanh nghiệp biết áp dụng vào tạo hiệu quả kinh doanh sẽ giúp thu hút thêm vốn đầu tư, qua đó có ảnh hưởng tích cực đến giá cổ phiếu.

Khi vắc-xin trở nên hiệu quả rộng rãi, nhiều ngành công nghiệp sẽ khôi phục trở lại, nền kinh tế được phục hồi và thị trường chứng khoán cũng vậy. Theo dự đoán từ các chuyên gia, thị trường chứng khoán thế giới sẽ tiếp tục đạt đến đỉnh cao mới.

Điều này đồng thời cũng có lợi cho thị trường chứng khoán ở Việt Nam. Việc kiểm soát dịch bệnh và quản lý vĩ mô hợp lý sẽ giúp thu hút dòng đầu tư trực tiếp nước ngoài. Dòng ngoại tệ này cùng với dòng vốn cá nhân của các nhà đầu tư F0 và các doanh nghiệp nội địa mạnh sẽ sớm nâng đỡ thị trường.

Lo ngại về sự gia tăng thị trường

Nếu như muốn thị trường chứng khoán duy trì mức độ tăng trưởng sau một đợt “tăng nóng”, như vào năm 2020 với thanh khoản khổng lồ, thu hút dòng tiền lớn hơn và đẩy nhanh quá trình phục hồi kinh tế là cần thiết. Khi nền kinh tế đang trên đà phục hồi, tài sản tài chính đang gia tăng chóng mặt dễ dàng dẫn đến bong bóng kinh tế, và hiệu ứng FOMO (Fear Of Missing Out - Hội chứng sợ bỏ lỡ) có thể sẽ lây sang các nhà đầu tư F0.

Do đó, đến năm 2021, thị trường chứng khoán có khả năng phân hóa và đa dạng hóa, có nghĩa là những cổ phiếu tốt, ví dụ như những doanh nghiệp áp dụng công nghệ hợp lý so với sự thay đổi của môi trường kinh doanh, vẫn sẽ tạo ấn tượng cho các nhà đầu tư, và thu hút thêm về dòng tiền.

Điều này càng trở nên rõ ràng hơn khi dòng tiền chủ yếu trên thị trường chứng khoán hiện nay là các nhà đầu tư cá nhân, những người đang đánh giá toàn bộ thị trường. Việc duy trì dòng tiền mạnh như vậy trong thời gian dài không hề dễ dàng, đặc biệt là khi tỷ lệ ký quỹ trên thị trường chứng khoán đang ở mức cao kỷ lục.

Do đó, dòng tiền sẽ tập trung vào các doanh nghiệp có kỳ vọng tăng trưởng tốt và linh hoạt trong mọi tình huống. Ngay cả những ngành bị ảnh hưởng bởi đại dịch như giao thông vận tải, du lịch hay năng lượng cũng sẽ phục hồi. Cổ phiếu của các công ty có bước đệm vững vàng sau đại dịch cũng sẽ thu hút được dòng tiền.

Đáng chú ý rằng chính sách nới lỏng tiền tệ trong năm qua đã khiến dòng tiền trên thế giới đổ xô vào các tài sản đầu cơ. Năm nay, khi dịch bệnh cuối cùng cũng được kiểm soát, và vắc xin bắt đầu phát huy tác dụng, chính sách này sẽ hướng dòng tiền tập trung vào nền kinh tế thay vì các tài sản đầu cơ ngắn hạn. Xét về mặt lâu dài, điều này sẽ thúc đẩy thị trường chứng khoán, “phong vũ biểu” của nền kinh tế.

Tuy nhiên, trong ngắn hạn, dòng tiền có thể bị hạn chế. Thêm vào đó, các nhà đầu tư nước ngoài vẫn sẽ tiếp tục bán ròng. Do vậy chỉ với dòng vốn đầu tư của các cá nhân và các nhà đầu tư F0, giá của nhiều cổ phiếu vẫn ở mức cao nhất. Khi đó, thị trường khó có thể thiết lập mức giá cao hơn.

Tài khoản chứng khoán của một nhà đầu tư đỏ rực sau phiên 28/1  

Các kênh đầu tư khác như bất động sản cũng có khả năng hồi phục nhanh chóng sau đại dịch. Khi nới lỏng tiền tệ được duy trì trên toàn thế giới, dòng tiền sẽ được thúc đẩy tìm kiếm kênh đầu tư tiềm năng hơn là khối tài sản liên tục tăng giá trong một khoảng thời gian dài.

Đây cũng là một mối đe dọa đối với giá cổ phiếu. Ngoài ra, có một sự chênh lệch lớn trong thị trường chứng khoán do năm ngoái tăng mạnh khi VN Index tăng gần 70%, HNX-Index tăng 120%, trong khi GDP tăng 2,91%. Điều này chứng tỏ rằng cổ phiếu đã được định giá rất cao nên nhà đầu tư thiếu hiểu biết sẽ có thể gặp nhiều rủi ro.

Nhà đầu tư F0 thiếu kinh nghiệm

Trong suốt một năm qua, hầu hết các nhà đầu tư F0 đều dễ dàng kiếm lời từ cổ phiếu. Những nhà đầu tư này, dù một số mới chỉ đầu tư được vài tháng hoặc thậm chí là vài ngày, chuyển sang bỏ một số vốn khổng lồ mà họ kiếm được vào vàng hoặc bất động sản.

Tuy nhiên, thị trường chứng khoán không phải là một sân chơi mà ai tham gia cũng là người chiến thắng. Đúng hơn thì đây là một sân chơi để cho mọi người học hỏi, thực hành và tự trải nghiệm cho bản thân mình. Những nhà đầu tư mới cần phải cẩn trọng hơn trong việc chọn lựa những sản phẩm chất lượng, bởi vì sẽ có nhiều doanh nghiệp tăng giá cổ phiếu lên vài chục lần so với giá trị thực của nó. 

Những nhà đầu tư lâu năm vẫn giữ được thái độ khiêm tốn và thước đo thành công của họ chính là các giao dịch ổn định trong nhiều năm và sự thành thạo trên thị trường. Điều này chỉ xảy ra với những người đã có nhiều năm đào tạo và học hỏi liên tục. Bất kể là thị trường đang tăng hay giảm, thì những nhà đầu tư này vẫn sẽ luôn sinh được lời, bởi vì tăng hay giảm chỉ là yếu tố trong thị trường, còn mục tiêu chính của học là kiếm lãi từ các phiên giao dịch đó.

Đây là lý do tại sao rất ít nhà đầu tư F0 có thể giữ tiền trên thị trường một cách lâu dài, điều mà chỉ những nhà đầu tư chuyên nghiệp mới biết cách làm. Những kỹ năng này là điều mà nhà đầu tư mới cần không ngừng trau dồi bằng kiến ​​thức và bằng kinh nghiệm để nâng cao khả năng và kiến ​​thức đầu tư của mình.

Chốt lại

Trong năm 2020, thị trường chứng khoán có vẻ là một sân chơi tiềm năng dành cho những nhà đầu tư F0. Điều này có được là nhờ vào nền kinh tế Việt Nam đã có một năm tăng trưởng đầy bản lĩnh và đồng thời cũng thúc đẩy thị trường chứng khoán phát triển mạnh mẽ. Tuy vậy, có vẻ như sau một năm liên tục tăng trưởng, thị trường chứng khoán điều chỉnh mạnh, mất đến 5% trong phiên đầu năm.

Đối với những nhà đầu tư "non nớt", qua báo cáo của các nhóm phân tích, họ tin rằng đây là phiên điều chỉnh cần thiết để tạo động lực tiếp tục đi lên. Trên thực tế, thị trường sau đó có hồi phục nhưng lại đảo chiều nhanh và giảm sâu hơn nữa. Những nhà đầu tư chưa có sự va vấp với thị trường hiện tại đang vô cùng đau đầu trước tình hình chứng khoán bây giờ.

Nắm bắt được xu thế thị trường cũng như tâm lí các nhà đầu tư F0, câu lạc bộ Chứng khoán SIC của trường Đại học Ngoại thương sẽ tổ chức buổi hội thảo “Làn sóng F0 giữa trạng thái "bình thường mới": Kịch bản nào cho thị trường chứng khoán?” vào 17h30 thứ Năm ngày 01/04/2021 tại hội trường D201 trường Đại học Ngoại thương.

Với mục đích cập nhật tình hình kinh tế tài chính nói chung cũng như thị trường chứng khoán nói riêng dưới tác động của làn sóng F0; bổ sung những nhận định chuyên môn, đánh giá tình hình thị trường chứng khoán trong bối cảnh kinh tế dần phục hồi nhưng vẫn còn biến động khó lường hậu đại dịch Covid; buổi hội thảo sẽ là hành trang vững chắc cho những sinh viên có hứng thú với chủ đề tài chính chứng khoán nhưng chưa có nhiều kinh nghiệm.

Đồng thời, người tham dự sẽ được trang bị định hướng, vạch ra chiến lược đầu tư đúng đắn từ việc lắng nghe chia sẻ kinh nghiệm thực tế từ diễn giả là những chuyên gia hàng đầu lĩnh vực.

Hội thảo - sự kiện chuyên môn của cuộc thi chứng khoán I-INVEST! 2021  

Buổi hội thảo sẽ có sự góp mặt của nhiều diễn giả nổi tiếng, đặc biệt ông Đặng Trần Phục - người sáng lập của AzFin Vietnam, quán quân mùa đầu tiên của cuộc thi chứng khoán I-INVEST! - cũng sẽ tham gia trong buổi hội thảo lần này. Thêm vào đó, người tham gia hội thảo sẽ có cơ hội tiến thẳng vào vòng 02 Cuộc thi I-INVEST! - cuộc thi về Tài chính - Chứng khoán lớn nhất miền Bắc dành cho sinh viên khi tham gia MINIGAME trong hội thảo.

Đăng ký tham gia hội thảo tại: http://sicftu.vn/skbliinvest2021/

I-INVEST! là cuộc thi về lĩnh vực Kinh tế - Tài chính - Chứng khoán dành cho sinh viên được tổ chức bởi câu lạc bộ Chứng khoán (SIC) trường Đại học Ngoại thương. Trải qua 11 năm không ngừng sáng tạo và đột phá, cuộc thi luôn nhận được sự ủng hộ đông đảo từ các chuyên gia hàng đầu cùng các đối tác lớn và đặc biệt là hàng ngàn thí sinh đến từ khắp mọi nơi trên cả nước. 

Top 03 thí sinh xuất sắc nhất sẽ có cơ hội nhận được suất thực tập tại Công ty TNHH Chứng khoán Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (VCBS) và cơ hội thực tập tại Công ty Cổ phần StoxPlus dành cho Top 16 của cuộc thi.

Hội thảo “Làn sóng F0 giữa trạng thái “bình thường mới”: Kịch bản nào cho thị trường chứng khoán?

Thời gian: 17h30, thứ Năm, ngày 01 tháng 04 năm 2021

Địa điểm: Hội trường D201, trường Đại học Ngoại thương

THÔNG TIN LIÊN HỆ:

Email: btcskbliinvest2021@gmail.com

Hotline: 0326 468 959 (Mr.Trường Giang)

***
Cuộc thi I-INVEST! 2021 - Cuộc thi Tài chính - Chứng khoán lớn nhất miền Bắc dành cho sinh viên
Đăng ký tham gia tại: http://sicftu.vn/i-invest/

THÔNG TIN CHI TIẾT XIN LIÊN HỆ:

Facebook page: https://www.facebook.com/iinvest.sic

Email: btccuocthiiinvest2021@gmail.com

Hotline: 0985643946 (Ms. Kim Anh)


Tin nhanh chứng khoán ngày 19/4: Khối ngoại gom mạnh cổ phiếu, VN Index giảm sâu
Tin nhanh chứng khoán ngày 19/4: Khối ngoại gom mạnh cổ phiếu, VN Index giảm sâu
19/04/2024 Chứng khoán

Áp lực bán tháo tiếp tục nhấn chìm bảng điện HoSE trong sắc đỏ. Thậm chí, VN Index còn xuyên thủng ngưỡng hỗ trợ 1.180 điểm.

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh?
Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh?
19/04/2024 Chứng khoán

Ông Đỗ Quang Vinh - Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ...

Nhận định phiên giao dịch ngày 19/4: Đà giảm chưa dừng lại
Nhận định phiên giao dịch ngày 19/4: Đà giảm chưa dừng lại
19/04/2024 Chứng khoán

Thị trường tiếp tục giảm mạnh trong phiên giao dịch ngày 17/4 cũng là thời điểm đáo hạn các hợp đồng chứng khoán phái sinh tháng 4. VN Index chính thức mất mốc hỗ trợ mạnh 1.200 điểm, bỏ ngỏ khả năng tiếp tục điều chỉnh trong ngắn hạn.

Xử phạt một cá nhân gần 600 triệu đồng do thao túng giá cổ phiếu
Xử phạt một cá nhân gần 600 triệu đồng do thao túng giá cổ phiếu
18/04/2024 Chứng khoán

Ngày 17/4, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) công bố thông tin xử phạt ông Giang Tuấn Anh với số tiền gần 600 triệu đồng do vi phạm trong hoạt động đầu tư chứng khoán.

Tin nhanh chứng khoán ngày 17/4: VN Index mất mốc 1.200 điểm, PSH bùng nổ
Tin nhanh chứng khoán ngày 17/4: VN Index mất mốc 1.200 điểm, PSH bùng nổ
17/04/2024 Chứng khoán

Thị trường lại chứng kiến phiên giảm sâu khi VN Index mất gần 23 điểm và rơi khỏi mốc 1.200. Trong khi sắc đỏ phủ kín bảng điện tử với nhiều mã giảm mạnh...

Ước tính gần 48,3 triệu cổ phiếu MWG sẽ bị bán toàn bộ
Ước tính gần 48,3 triệu cổ phiếu MWG sẽ bị bán toàn bộ
17/04/2024 Chứng khoán

Mới đây, Sở Giao dịch Chứng khoán Tp.HCM (HOSE) công bố thông tin danh mục thành phần chỉ số VN Diamond kỳ tháng 4. Trong đó, cổ phiếu MWG của Thế Giới Di Động đã bị loại. Ngược lại, cổ phiếu BMP của Nhựa Bình Minh được thêm mới.

Nhận định phiên giao dịch ngày 17/4: Ưu tiên hạ tỷ trọng cổ phiếu
Nhận định phiên giao dịch ngày 17/4: Ưu tiên hạ tỷ trọng cổ phiếu
17/04/2024 Chứng khoán

Phiên giao dịch ngày 16/4 ghi nhận sự nỗ lực hồi phục của thị trường sau nhịp điều chỉnh rất mạnh trước đó. VN Index thu hẹp đáng kể đà giảm về cuối phiên và chốt phiên với mức giảm nhẹ 0,93 điểm nhờ lực kéo từ nhóm cổ phiếu lớn.

Tin nhanh chứng khoán ngày 16/4: Cổ phiếu trụ kéo VN Index trở lại
Tin nhanh chứng khoán ngày 16/4: Cổ phiếu trụ kéo VN Index trở lại
16/04/2024 Chứng khoán

Thị trường rung lắc mạnh khi có lúc đã rơi về vùng 1.190 điểm nhưng sau đó đã lấy lại sự cân bằng. Lực cân của VN Index đến từ nhóm cổ phiếu trụ,...

Nhận định phiên giao dịch ngày 16/4: Tiếp tục rung lắc mạnh
Nhận định phiên giao dịch ngày 16/4: Tiếp tục rung lắc mạnh
16/04/2024 Chứng khoán

Thị trường bất ngờ giảm mạnh vào những phút cuối phiên giao dịch ngày 15/4 khiến phần lớn các nhà đầu tư đều có giảm giác như bị “đánh úp”....

Tin nhanh chứng khoán ngày 15/4: VN Index rơi tự do cuối phiên
Tin nhanh chứng khoán ngày 15/4: VN Index rơi tự do cuối phiên
15/04/2024 Chứng khoán

Thị trường rung lắc nhẹ dưới tham chiếu trong phần lớn phiên giao dịch thì bất ngờ rơi tự do vào cuối phiên. Theo đó, VN Index giảm...

Nhận định phiên giao dịch ngày 15/4: Tâm lý thị trường được cải thiện
Nhận định phiên giao dịch ngày 15/4: Tâm lý thị trường được cải thiện
15/04/2024 Chứng khoán

Phiên tăng điểm tích cực cuối tuần qua đi cùng với sự gia tăng về thanh khoản giúp cải thiện tâm lý của các nhà đầu tư. Sau nhịp điều chỉnh mạnh trước đó, VN Index đã có sự hồi phục tích cực khi có thêm 21,49 điểm, tiến sát mốc 1.280.

Thị trường chứng khoán Việt Nam: Con sóng uptrend đang đến gần?
Thị trường chứng khoán Việt Nam: Con sóng uptrend đang đến gần?
13/04/2024 Chứng khoán

Quý I/2024, chỉ số VNIndex của thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam có mức tăng lên đến 13% so với đầu năm. Nhiều cổ phiếu dòng ngân hàng, chứng khoán,...

Tin nhanh chứng khoán ngày 12/4: Nhóm ngân hàng thăng hoa, VN Index áp sát mốc 1.280 điểm
Tin nhanh chứng khoán ngày 12/4: Nhóm ngân hàng thăng hoa, VN Index áp sát mốc 1.280 điểm
12/04/2024 Chứng khoán

Thị trường bật tăng mạnh trong phiên chiều với sự thăng hoa của nhóm ngân hàng. Theo đó, VN Index tăng hơn 18 điểm và tiến về sát vùng 1.280 điểm...

Nhận định phiên giao dịch ngày 12/4: Đề cao an toàn cho tài khoản
Nhận định phiên giao dịch ngày 12/4: Đề cao an toàn cho tài khoản
12/04/2024 Chứng khoán

Phiên ngày 11/4 VN Index có cú rút chân khá tích cực nhưng thanh khoản thấp cho thấy thị trường vẫn còn nhiều rủi ro. Nhiều dấu hiệu phân phối ẩn xuất hiện trong giai...

Tin nhanh chứng khoán ngày 11/4: Dòng tiền vẫn đứng ngoài thị trường, VN Index tiếp tục gặp khó trước vùng 1.260 điểm
Tin nhanh chứng khoán ngày 11/4: Dòng tiền vẫn đứng ngoài thị trường, VN Index tiếp tục gặp khó trước vùng 1.260 điểm
11/04/2024 Chứng khoán

Thị trường khởi đầu kém sắc nhưng đã dần lấy lại được cân bằng vào cuối phiên. Dù vẫn gặp khó trước vùng 1.260 điểm nhưng nhóm cổ phiếu lớn như ngân hàng,...

Loạt cổ phiếu bị áp dụng chế tài quản lý từ ngày 10/4
Loạt cổ phiếu bị áp dụng chế tài quản lý từ ngày 10/4
11/04/2024 Chứng khoán

HOSE cho biết, kể từ ngày 10/4, sẽ có thêm 6 mã cổ phiếu bị áp dụng các chế tài quản lý như đưa vào diện cảnh báo...

Nhận định phiên giao dịch ngày 11/4: VN Index đang gặp khó quanh vùng 1.260 - 1.265 điểm
Nhận định phiên giao dịch ngày 11/4: VN Index đang gặp khó quanh vùng 1.260 - 1.265 điểm
11/04/2024 Chứng khoán

Áp lực chốt lời tiếp tục tăng quanh vùng 1.260 - 1.265 điểm trong khi dòng tiền vẫn đứng ngoài thị trường khiến VN Index không duy trì được đà tăng từ phiên giao dịch...

Tin nhanh chứng khoán ngày 10/4: Tiền vào chứng khoán nhỏ giọt, VN Index mất mốc 1.260 điểm
Tin nhanh chứng khoán ngày 10/4: Tiền vào chứng khoán nhỏ giọt, VN Index mất mốc 1.260 điểm
10/04/2024 Chứng khoán

Đà phục hồi không thể duy trì khi dòng tiền đứng ngoài thị trường và VN Index mất mốc 1.260 điểm. Chỉ với hơn 16,8 nghìn tỷ được giải ngân trên HoSE,...

Nhận định phiên giao dịch ngày 10/4: Chờ thêm tín hiệu đảo chiều của thị trường
Nhận định phiên giao dịch ngày 10/4: Chờ thêm tín hiệu đảo chiều của thị trường
10/04/2024 Chứng khoán

Thị trường có sự hồi phục đáng kể sau 4 phiên giảm điểm liên tiếp với việc nhóm cổ phiếu trụ là ngân hàng, chứng khoán, thép khá tích cực. Tuy nhiên, chưa thể xác định thị trường đã đảo chiều khi khối lượng mua thấp. Nhà đầu vẫn nên hạn chế giải ngân để chờ thêm tín hiệu của thị trường.

VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance