VnFinance
Thứ bảy, 03/08/2024, 22:42 PM

Sau 4 năm có hiệu lực, EVFTA tiếp tục thúc đẩy xuất khẩu của Việt Nam sang EU

Chính thức có hiệu lực từ ngày 1/8/2020, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) đánh dấu cột mốc quan trọng trên chặng đường 30 năm hợp tác và phát triển giữa Việt Nam và Liên minh Châu Âu (EU), mở ra một giai đoạn mới đầy triển vọng cho mối quan hệ đối tác toàn diện đi vào chiều sâu, thiết thực và hiệu quả hơn.

Chính thức có hiệu lực từ ngày 1/8/2020, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) đánh dấu cột mốc quan trọng trên chặng đường 30 năm hợp tác và phát triển giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EU), mở ra một giai đoạn mới đầy triển vọng cho mối quan hệ đối tác toàn diện đi vào chiều sâu, thiết thực và hiệu quả hơn. EVFTA tiếp tục duy trì đà xuất khẩu của Việt Nam sang EU và Việt Nam đã vươn lên thành đối tác thương mại lớn nhất của EU trong Asean.

Sau 4 năm có hiệu lực, EVFTA tiếp tục thúc đẩy xuất khẩu của Việt Nam sang EU
EVFTA đã thúc đẩy đáng kể xuất khẩu của Việt Nam sang Châu Âu, tăng vọt từ 35 tỷ euro vào năm 2019 lên tới hơn 48 tỷ euro vào năm 2023.
 

Khi Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) đang tiến đến kỷ niệm 4 năm kể từ ngày có hiệu lực vào ngày 1/8/2024, một cuộc khảo sát của Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) đã vẽ nên một bức tranh tổng quát về tác động của hiệp định. Khảo sát Chỉ số niềm tin kinh doanh (BCI) của EuroCham do Decision Lab thực hiện cho thấy EVFTA chắc chắn đã mở ra cánh cửa cho các doanh nghiệp châu Âu, nhưng vẫn còn nhiều thách thức.

Tác động của EVFTA và những lợi ích chính

Gần 2/3 người tham gia khảo sát cho rằng họ đã nhận được lợi ích, tuy nhiên ở những mức độ khác nhau. Đáng chú ý, 27% công ty (tăng đáng kể so với 18% vào năm 2023) hiện đang nhận được những lợi ích từ mức độ vừa đến rất lớn, trong khi 1/4 khác, giảm so với 31% vào năm 2023, vẫn chưa thấy bất kỳ lợi ích hữu hình nào.

Bất chấp sự chênh lệch này, các thành viên EuroCham vẫn luôn đề cập việc giảm thuế quan, tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường và mở rộng khả năng tiếp cận thị trường là những lợi ích chính. Những lợi thế khác có thể đề cập tới như chuỗi cung ứng hợp lý, cải thiện tính minh bạch trong kinh doanh và khuôn khổ pháp lý chặt chẽ hơn.

EVFTA đã thúc đẩy đáng kể xuất khẩu của Việt Nam sang châu Âu, tăng vọt từ 35 tỷ euro vào năm 2019 lên tới hơn 48 tỷ euro vào năm 2023. Sự tăng trưởng được thể hiện rõ trong các lĩnh vực như điện tử, dệt may, giày dép, nông nghiệp và hải sản. Tuy nhiên, mức tăng xuất khẩu của EU sang Việt Nam khiêm tốn hơn nhiều, chỉ tăng từ 11 tỷ euro lên 11,4 tỷ euro trong cùng kỳ, làm tăng thêm sự mất cân bằng thương mại đáng kể.

Tuy nhiên, EVFTA chắc chắn đã củng cố sức hấp dẫn của Việt Nam đối với các nhà đầu tư Châu Âu. Khối Liên minh Châu Âu, vốn là nhà đầu tư lớn tại Việt Nam, đã rót 28 tỷ euro vào 2450 dự án, nhấn mạnh niềm tin của EU vào tiềm năng của Việt Nam. Đáng chú ý, các nhà đầu tư EU đã bổ sung 800 triệu euro vào đầu tư trực tiếp nước ngoài trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 9 năm 2023, đi ngược lại xu thế FDI đang giảm trên toàn cầu.

Những thách thức cần vượt qua

Khảo sát của BCI cho thấy một số trở ngại mà các doanh nghiệp châu Âu phải đối mặt khi tận dụng tối đa EVFTA. Những trở ngại này bao gồm các yêu cầu pháp lý phức tạp và việc chính quyền địa phương không công nhận các tiêu chuẩn quốc tế. Ngoài ra, việc các bên liên quan không hiểu rõ thỏa thuận, kết hợp với các vấn đề về định giá hải quan và thủ tục thông quan chưa minh bạch, làm phức tạp hóa hoạt động thương mại. Các rào cản kỹ thuật, đặc biệt là trong lĩnh vực chứng nhận và thử nghiệm sản phẩm, cũng vẫn là một rào cản đáng kể.

Chủ tịch EuroCham Việt Nam Dominik Meichle cho biết: “EVFTA chắc chắn đã tạo ra những cơ hội mới cho các doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam. Tuy nhiên, khảo sát của chúng tôi cho thấy rằng mặc dù đã đạt được tiến triển, nhưng vẫn còn nhiều thách thức. Khi chúng ta bước vào năm thứ năm của thỏa thuận, điều quan trọng là phải tiếp tục nỗ lực đơn giản hóa các thủ tục, thống nhất các tiêu chuẩn và đảm bảo mọi người đều hiểu cách thức hoạt động của EVFTA”.

Phó Chủ tịch EuroCham Việt Nam Jean-Jacques Bouflet chia sẻ: “Những điều chỉnh chính sách gần đây tại Việt Nam đã tạo ra những thách thức cho các doanh nghiệp châu Âu hoạt động theo EVFTA. Những thay đổi này, bao gồm thuế tiêu dùng và thuế nội địa mới, cùng các rào cản kỹ thuật khi gia nhập, đang kìm hãm toàn bộ tiềm năng của thỏa thuận. Tuy nhiên, chúng tôi đang tích cực tham gia vào các cuộc thảo luận mang tính xây dựng để giải quyết những vấn đề này và tìm ra các giải pháp có lợi cho cả Việt Nam và châu Âu”.

Ông Thue Quist Thomasen – Giám đốc điều hành của Decision Lab nhấn mạnh: “Những cuộc khảo sát đã chỉ ra rằng mặc dù EVFTA là một công cụ mạnh mẽ cho tăng trưởng kinh tế, nhưng thành công của nó phụ thuộc vào những nỗ lực liên tục nhằm giải quyết những khó khăn về quy định, rào cản kỹ thuật và khoảng cách nhận thức. Một cách tiếp cận có mục tiêu để hỗ trợ các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, trong việc điều hướng những thách thức này là rất quan trọng”.

Khám phá toàn bộ tiềm năng của EVFTA

Ông Bouflet đã chỉ ra các sáng kiến chiến lược của EuroCham nhằm giải quyết các thách thức và tối đa hóa lợi ích của EVFTA: “EuroCham cam kết hợp tác với các bên liên quan để hợp lý hóa việc tuân thủ quy định, vận động để các tiêu chuẩn quốc tế được công nhận rộng rãi hơn và phát triển các chương trình giáo dục và nâng cao nhận thức toàn diện về EVFTA. Chúng tôi cũng sẽ tiếp tục thúc đẩy các giải pháp cho các rào cản kỹ thuật đối với thương mại, đặc biệt là trong chứng nhận và thử nghiệm, đồng thời vận động cắt giảm thuế quan hơn nữa và đơn giản hóa các thủ tục hải quan”.

EuroCham Việt Nam đang tích cực ủng hộ việc phê chuẩn đầy đủ Hiệp định bảo hộ đầu tư giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVIPA) như một bước quan trọng để mở khóa toàn bộ tiềm năng của EVFTA nhằm thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài. Mặc dù các tổ chức EU đã phê duyệt, EVIPA vẫn yêu cầu phê chuẩn riêng lẻ từ tất cả 27 quốc gia thành viên EU. Với 18 quốc gia thành viên đã phê chuẩn hiệp định, EuroCham Việt Nam đang làm việc không ngừng nghỉ với các bên liên quan của châu Âu để khuyến khích các quốc gia còn lại cùng đồng hành.

“EuroCham cam kết hỗ trợ các thành viên của chúng tôi tận dụng tối đa các cơ hội mà EVFTA mang lại. Chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với các cơ quan chức năng của Việt Nam để giải quyết những thách thức còn tồn tại và đảm bảo rằng cả doanh nghiệp châu Âu và Việt Nam đều có thể tận dụng tối đa lợi ích của thỏa thuận mang tính bước ngoặt này”, ông Meichle khẳng định.

EVFTA là một hiệp định mang tính bước ngoặt có hiệu lực cách đây 4 năm, đã trở thành chất xúc tác quan trọng cho thương mại và đầu tư giữa Liên minh châu Âu và Việt Nam. Là quốc gia Đông Nam Á duy nhất có thỏa thuận toàn diện như vậy với EU, Việt Nam có lợi thế cạnh tranh đáng kể so với các nước láng giềng vẫn đang trong giai đoạn đàm phán.

Các mục tiêu đầy tham vọng của EVFTA là xóa bỏ gần như tất cả các loại thuế quan, giảm rào cản pháp lý và cắt giảm thủ tục hành chính đã chuyển thành tăng cường thương mại và đầu tư song phương. Tuy nhiên, tiềm năng đầy đủ của thỏa thuận mới dần được phát huy khi cả doanh nghiệp và cơ quan chức năng đều đang giải quyết những phức tạp trong quá trình thực hiện và thích ứng.

Chỉ số niềm tin kinh doanh

Chỉ số Niềm tin Kinh doanh (BCI) do Decision Lab thực hiện hàng quý, đóng vai trò là công cụ quan trọng để tìm hiểu góc nhìn của các công ty và nhà đầu tư châu Âu tại thị trường Việt Nam. Được tiến hành từ năm 2011, BCI thu thập phản hồi từ mạng lưới gồm 1400 thành viên của EuroCham Việt Nam trên nhiều lĩnh vực khác nhau. Khảo sát này cung cấp những hiểu biết có giá trị về bối cảnh kinh doanh hiện tại ở Việt Nam và đưa ra cái nhìn về những kỳ vọng trong tương lai. BCI được giới hoạch định chính sách, truyền thông và các chuyên gia kinh doanh ở Việt Nam coi là chỉ số chính về hoạt động kinh tế trong nước.


Giá dầu hôm nay (14/9): Dầu thô quay đầu giảm nhẹ
Giá dầu hôm nay (14/9): Dầu thô quay đầu giảm nhẹ

Giá dầu thế giới hôm nay (14/9) giảm nhẹ khi hoạt động khai thác và lọc dầu tại Vịnh Mexico của Mỹ được nối lại sau cơn bão Francine,...

Hai ứng cử viên Tổng thống Mỹ liên tục bàn luận về việc tăng sản lượng dầu
Hai ứng cử viên Tổng thống Mỹ liên tục bàn luận về việc tăng sản lượng dầu

Giá dầu đang ở mức thấp nhất trong 3 năm qua. Giá xăng đang giảm xuống dưới 3 USD ở nhiều nơi tại Mỹ. Vậy tại sao Phó Tổng thống Kamala Harris và...

5 lý do khiến thị trường dầu mỏ toàn cầu ảm đạm
5 lý do khiến thị trường dầu mỏ toàn cầu ảm đạm

Từ dự báo của OPEC+ và kỳ vọng về nhu cầu giảm ở Mỹ, Trung Quốc và châu Á, cho đến tiến triển của thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza,...

Việt Nam chi gần 850 triệu USD để nhập khẩu gạo trong 8 tháng
Việt Nam chi gần 850 triệu USD để nhập khẩu gạo trong 8 tháng

Trong 8 tháng năm 2024, các doanh nghiệp Việt cũng chi ra 843 triệu USD để nhập khẩu gạo các loại, tăng mạnh 43,6% so với cùng kỳ năm 2023.

Giá xăng dầu giảm mạnh ngày 12/9
Giá xăng dầu giảm mạnh ngày 12/9

Giá xăng dầu trong kỳ điều hành ngày 12/9 giảm rất mạnh, kéo giá xăng RON 95 xuống dưới giá chỉ còn hơn 19.000 đồng/lít.

Giá dầu hôm nay (12/9): Dầu thô tăng trở lại
Giá dầu hôm nay (12/9): Dầu thô tăng trở lại

Giá dầu thế giới hôm nay (12/9) tăng khi thị trường lo ngại về việc ngừng sản xuất kéo dài tại mỏ dầu ngoài khơi của Mỹ, nơi cơn bão Francine...

VPI dự báo giá xăng có thể giảm mạnh đến 4,8% trong kỳ điều hành ngày 12/9
VPI dự báo giá xăng có thể giảm mạnh đến 4,8% trong kỳ điều hành ngày 12/9

Mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cho thấy, tại kỳ điều hành ngày 12/9/2024, giá xăng có thể giảm mạnh...

30 mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD
30 mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD

Trong 8 tháng, có 30 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD, chiếm 92,3% tổng kim ngạch xuất khẩu.

Thu ngân sách từ doanh nghiệp xăng dầu tăng 13%
Thu ngân sách từ doanh nghiệp xăng dầu tăng 13%

Đánh giá về hiệu quả mang lại sau khi toàn bộ các cửa hàng kinh doanh xăng dầu áp dụng xuất hóa đơn điện tử sau từng lần bán hàng,...

Cung ứng xăng dầu ổn định ngay sau cơn bão số 3
Cung ứng xăng dầu ổn định ngay sau cơn bão số 3

Thông tin từ Vụ Thị trường trong nước - Bộ Công Thương, do ảnh hưởng của bão số 3, nhiều cửa hàng xăng dầu bị hư hại,...

Bánh trung thu phong phú, đa dạng nhưng vẫn "ế"
Bánh trung thu phong phú, đa dạng nhưng vẫn "ế"

Tết Trung thu 2024 đang đến gần. Tại nhiều tuyến đường, cửa hàng, siêu thị tràn ngập các loại bánh trung thu với đa dạng hương vị, mẫu mã và giá cả khác nhau...

Giá dầu hôm nay (6/9): Dầu thô đi ngang
Giá dầu hôm nay (6/9): Dầu thô đi ngang

Giá dầu thế giới hôm nay (6/9) đi ngang, gần như không biến động so với phiên giao dịch trước đó trong bối cảnh thị trường đang lo ngại về nhu cầu tại Mỹ...

Giá xăng dầu lại giảm, E5 RON92 xuống dưới mức 20 nghìn đồng/lít
Giá xăng dầu lại giảm, E5 RON92 xuống dưới mức 20 nghìn đồng/lít

Thông tin từ Bộ Công Thương về điều hành giá xăng dầu hôm nay 5/9 cho biết, giá các mặt hàng xăng dầu lại đồng loạt giảm mạnh, đưa giá xăng E5RON92...

Giá dầu giảm sốc gần 5%, mức thấp nhất trong gần 9 tháng
Giá dầu giảm sốc gần 5%, mức thấp nhất trong gần 9 tháng

Giá dầu Brent giảm 3,77 USD, tương đương 4,9%, xuống mức 73,75 USD thùng, mức thấp nhất kể từ ngày 12 12 2023. Còn WTI giảm 3,21 USD, tương đương 4,4%, xuống mức 70,34 USD thùng - mức thấp nhất kể từ tháng 12 2023.

Giá dầu hôm nay (4/9): Dầu thô bất ngờ giảm
Giá dầu hôm nay (4/9): Dầu thô bất ngờ giảm

Giá dầu thế giới hôm nay (4/9) bất ngờ giảm mạnh khi các nhà đầu tư kỳ vọng rằng tranh chấp chính trị khiến việc xuất khẩu...

Giá dầu hôm nay (3/9): Dầu thô tăng trở lại
Giá dầu hôm nay (3/9): Dầu thô tăng trở lại

Giá dầu thế giới hôm nay (3/9) tăng trở lại khi chịu ảnh hưởng từ việc tạm dừng xuất khẩu dầu của Libya và tâm lý lo ngại về sản lượng OPEC+...

Giá dầu hôm nay (30/8): Dầu thô tăng trở lại
Giá dầu hôm nay (30/8): Dầu thô tăng trở lại

Giá dầu thế giới hôm nay (30/8) tăng trong bối cảnh các nhà đầu tư cân nhắc mối lo ngại về nguồn cung ở Trung Đông trước dấu hiệu nhu cầu suy yếu.

Giá các mặt hàng xăng dầu thông dụng tiếp tục giảm nhẹ
Giá các mặt hàng xăng dầu thông dụng tiếp tục giảm nhẹ

Thông tin từ Bộ Công Thương, giá các mặt hàng xăng dầu thông dụng tiếp tục được điều chỉnh giảm nhẹ từ 92 -299 đồng/lít.

Giá dầu hôm nay (29/8): Dầu thô tiếp tục giảm
Giá dầu hôm nay (29/8): Dầu thô tiếp tục giảm

Giá dầu thế giới hôm nay (29/8) lao dốc sau khi lượng dự trữ dầu thô của Mỹ giảm ít hơn dự kiến và thị trường đang...

VnFinance
vnfinance.vn
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance