Sau Vietnam Airlines, Bamboo Airways cũng 'xin' Chính phủ gói hỗ trợ tài chính
Hãng Bamboo Airways cũng hi vọng được Quốc hội và Chính phủ xem xét thông qua gói tài chính hỗ trợ như đã phê duyệt cho Vietnam Airlines.
Việc Vietnam Airlines được chấp thuận giải ngân gói 12.000 tỷ đồng là tín hiệu tích cực cho hàng không Việt trong bối cảnh dịch Covid-19. Hãng Bamboo Airways cũng hi vọng được Quốc hội và Chính phủ xem xét thông qua gói hỗ trợ tài chính như đã phê duyệt cho Vietnam Airlines.
Trong 9 tháng đầu 2020, Vietnam Airlines ghi nhận khoản lỗ sau thuế tổng cộng 10.676 tỷ đồng, đặc biệt là lỗ sau thuế của công ty mẹ ở mức 10.472 tỷ.
Doanh nghiệp gặp khó khăn nghiêm trọng về dòng tiền là lý do Quốc hội mới đây đã nhất trí với đề nghị của Chính phủ, chấp thuận việc giải ngân gói cứu trợ 12.000 tỷ đồng, trong đó 8.000 tỷ đồng thông qua hình thức tăng vốn, 4.000 tỷ là vay ưu đãi thông qua các tổ chức tín dụng.

Vietnam Airlines không phải là hãng bay Việt duy nhất lao đao vì đại dịch Covid-19. Bamboo Airways là hãng hàng không hết sức non trẻ vậy mà khi vừa gia nhập bản đồ hàng không Việt Nam không bao lâu, hãng đã "gặp" đại dịch Covid -19 khiến các hoạt động khai thác của hãng bị ảnh hưởng rất nặng nề.
FLC, công ty mẹ của hãng bay Bamboo Airways, đã ghi nhận khoản lỗ ròng 2.729 tỷ đồng sau thuế trong 6 tháng đầu 2020, cho thấy tác động của đại dịch tới ngành hàng không. Khoản lãi từ hoạt động chính trong quý III chỉ giúp FLC giảm lỗ sau thuế lũy kế 9 tháng còn 2.213 tỷ đồng.
Bên cạnh đó trên báo cáo tài chính riêng đã soát xét bán niên năm 2020, FLC cũng phải trích lập dự phòng 1.857 tỷ đồng cho các khoản đầu tư, tăng 4,2 lần so với đầu năm. Trong đó, khoản góp vốn vào Bamboo Airways được FLC trích lập dự phòng nhiều nhất, ở mức 1.145 tỷ đồng.
Về hoạt động khai thác, sau khi cho nằm sân tới một nửa đội bay vì dịch Covid-19, Bamboo Airways đang cho số này khai thác trở lại khi thị trường nội địa phục hồi tốt khi dịch được kiểm soát. Hiện hãng chỉ còn 2 máy bay nằm sân trong tổng số 24 chiếc đang biên chế.
Chia sẻ với Vietnamfinance, Phó Tổng Giám đốc Bamboo Airways Nguyễn Khắc Hải chia sẻ: "Vào thời gian cao điểm dịch, đội tàu bay của Bamboo Airways phải dừng hoạt động 80-90% và số lượng sụt giảm chỉ còn 2 ngày/chuyến đối với một số đường bay trục chính.
Bên cạnh đó, hãng còn tốn kém thêm chi phí cho các hoạt động cách ly, phòng dịch. Vì thế, Bamboo đã chịu ảnh hưởng rất nặng nề so với các hãng đã có tiềm lực và nhiều năm hoạt động như Vietnam Airlines và Vietjet".
Đồng thời, ông Hải cũng cho biết, đến nay, tài chính của Bamboo Airways tiếp tục dựa hoàn toàn vào sự bảo trợ từ Tập đoàn FLC và nguồn vốn tín dụng từ các tổ chức tín dụng. Hơn nữa, Bamboo Airways với tham vọng lớn trở thành "Hãng hàng không 5 sao" nên chi phí đầu tư sẽ là rất lớn. Thế nhưng, vừa cất cánh một thời gian ngắn, hãng đã gặp "bão" Covid -19, nên rất khó khăn về dòng tiền.
Trước những khó khăn dồn dập, phía Bamboo Airways đề xuất Chính phủ và các cơ quan liên quan ban hành cơ chế chính sách hỗ trợ, ưu đãi cho các hãng hàng không mới gia nhập thị trường như các gói hỗ trợ tài chính với lãi suất ưu đãi, giảm giá/phí một số dịch vụ trong thời gian đầu khai thác...

Ông Nguyễn Khắc Hải cũng cho biết: Do mới thành lập nên Bamboo Airways cũng mong muốn Chính phủ hỗ trợ mở rộng và phát triển đội bay hãng. Đồng thời, tăng thêm thời gian hỗ trợ và nâng mức miễn giảm đối với giá dịch vụ, giảm thuế nhiên liệu bay đã ban hành. Đặc biệt, giảm các loại phí thu hộ như phí phục vụ hành khách và phí soi chiếu an ninh.
Gói vay hỗ trợ của Bamboo Airways vào tháng 7/2020 đề xuất với Chính phủ là 5.000 tỷ đồng, nhưng cho đến thời điểm này, hãng chưa đưa ra con số cụ thể.
TS. Bùi Doãn Nề, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp hàng không Việt Nam, tin rằng "sau Vietnam Airlines, sắp tới, Chính phủ cũng sẽ hỗ trợ hãng bay tư nhân". Tuy nhiên vị này nhận định quy mô khoản vay sẽ không cố định ở mức 4.000 tỷ đồng mà còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như khả năng cân đối vốn của Chính phủ, quy mô, thị phần, vai trò đóng góp của từng hãng với nền kinh tế, với xã hội…
Bamboo Airways, là hãng hàng không hết sức non trẻ, mới được thành lập từ tháng 5/2017 và đến tháng 11/2018 hãng được cấp phép bay thương mại. Ngày 16/1/2019 hãng bay chính thức cất cánh, đánh dấu sự xuất hiện hãng hàng không thứ 5 trên bản đồ hàng không Việt Nam.
Chỉ sau 1 năm, hãng đã có 25 tàu bay, tính đến hết tháng 9/2020 hãng đã thực hiện hơn 40.000 chuyến bay an toàn, khai thác 53 đường bay nội địa và quốc tế, vận chuyển hơn 5 triệu lượt khách.
Bên cạnh đó, thị phần của Bamboo Airways cũng có bước tiến mạnh khi tăng thị phần vận tải cung ứng từ 2,2% (tháng 1/2019) lên mức 15% (tháng 6/2020) và thị phần vận tải hành khách tăng 1,1% (tháng 1/2019) lên mức 13% (tháng 6/2020).
Giai đoạn 2021 - 2025, Bamboo Airways dự kiến phá triển đội tàu bay lên 110 chiếc (gồm 14 tàu bay thân rộng và 96 tàu bay thân hẹp).
Bamboo Airways sẽ khai thác các đường bay đến toàn bộ các sân bay nội địa. Ngoài ra mở thêm các đường bay quốc tế đi đến Đài Loan (Trung Quốc), Hàn Quốc và mở các đường bay tầm trung, tầm ngắn tới các nước khu vực Đông Nam Á (Singapore, Thái Lan...) và Đông Bắc Á (Nhật Bản, Trung Quốc...).
Bên cạnh đó, hãng sẽ triển khai các đường bay tầm xa Châu Âu, Châu Úc và Châu Mỹ phù hợp với việc khai thác tàu bay thân rộng.
TIN LIÊN QUAN
Vietravel Airlines thực hiện thành công chuyến bay charter kết nối Hà Nội-Hoàng Sơn, Trung Quốc
Hãng hàng không Vietravel Airlines vừa thực hiện thành công chuyến bay thuê chuyến (charter) đầu tiên kết nối Hà Nội (Việt Nam)-Hoàng Sơn (Trung Quốc),...
Doanh nghiệp thuộc hệ sinh thái Tập đoàn TTC sắp thâu tóm siêu dự án 7.100 tỷ đồng tại Đồng Nai
TTC Land đang bước vào giai đoạn tăng tốc mạnh mẽ khi vừa “thâu tóm” dự án đảo đô thị 7.100 tỷ đồng tại Đồng Nai,đồng thời ghi nhận kết quả kinh doanh kỷ lục...
“Siêu cảng” logistics thông minh của Bầu Hiển chính thức kích hoạt kho hàng không kéo dài
Ngày 10/10, trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Kết nối Việt Nam – Singapore, “siêu cảng” Việt Nam SuperPortTM do liên doanh T&T Group của doanh nhân Đỗ Quang Hiển...
BSR ấn định ngày chia cổ phiếu thưởng tỷ lệ 61,5%
Ngày 08/10/2025, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã chấp thuận hồ sơ phát hành cổ phiếu để trả cổ tức và tăng vốn từ nguồn vốn chủ sở hữu...
Chủ tịch Hoà Phát Trần Đình Long kiến nghị Chính phủ đặc biệt ưu tiên sử dụng hàng nội địa
Với những sản phẩm trong nước đã sản xuất được, đáp ứng đủ nhu cầu, lãnh đạo Hoà Phát mong các dự án, chương trình đầu tư...
Bia Hà Nội – Hồng Hà sắp lên sàn UPCoM: Doanh nghiệp “át chủ bài” của Habeco, không nợ vay, lãi đều mỗi năm
Habeco sắp đưa “át chủ bài” của mình – CTCP Bia Hà Nội - Hồng Hà (HHB) – lên sàn UPCoM. Doanh nghiệp nổi tiếng với biên lãi gộp cao, không vay nợ ngân hàng...
Lợi nhuận 6 tháng đầu năm tăng gấp 4 lần, “Vua tôm” Minh Phú liên tiếp lập công ty con tại Canada và Úc
Không chỉ cho thấy sức bật tài chính rõ rệt sau thời gian khó khăn, Minh Phú còn tích cực đẩy mạnh hiện diện ở nước ngoàicủng cố vị thế “ông lớn” ngành tôm trên...
Chứng khoán VIX lập kỷ lục lợi nhuận quý cao nhất lịch sử, vượt xa kế hoạch năm chỉ sau 9 tháng
VIX ghi nhận quý kinh doanh bứt phá mạnh nhất từ trước đến nay, đồng thời đẩy mạnh đầu tư vào nhóm cổ phiếu thuộc hệ sinh thái Gelex.
Công ty trụ cột trong hệ sinh thái Sun Group lãi 240 tỷ đồng nửa đầu năm, vốn điều lệ tăng gần 12.000 tỷ đồng
Tập đoàn Mặt Trời – “đầu tàu” trong hệ sinh thái Sun Group – ghi nhận kết quả kinh doanh khởi sắc nửa đầu năm, với lợi nhuận sau thuế hơn 240 tỷ đồng.
Viglacera (VGC) bứt tốc tái cấu trúc: Mạnh tay rót vốn thành lập công ty con
Đứng trước bối cảnh thị trường nhiều biến động, Viglacera (VGC) triển khai hàng loạt động tái cấu trúc sâu rộng: thành lập công ty con mới,...
Doanh nghiệp BĐS sở hữu hơn 44.000 tỷ đồng cổ phiếu Vingroup vừa có thay đổi lớn
Công ty bất động sản do tỷ phú Phạm Nhật Vượng sáng lập vừa có bước thay đổi đáng chú ý khi chính thức đổi tên từ VMI sang Hưng Long.
Tôn Đông Á chính thức thông qua kế hoạch rời UPCoM lên HoSE
Sau nhiều năm giao dịch trên UPCoM, Tôn Đông Á (GDA) đã sẵn sàng bước vào “sân chơi lớn” khi thông qua kế hoạch chuyển niêm yết lên HoSE. Quyết định này được xem là...
T&T Group của Bầu Hiển được vinh danh Top các doanh nghiệp tư nhân tiêu biểu
Ngày 8/10, tại Hà Nội, Tập đoàn T&T Group đã xuất sắc được vinh danh Top 40 doanh nghiệp tư nhân tiêu biểu đại diện cho 40 năm Đổi mới của đất nước...
Doanh nhân Vũ Đình Độ mở rộng hệ sinh thái, VII Holding sắp trở thành cổ đông lớn của Y tế Việt Nhật (JVC)
VII Holding – pháp nhân liên quan Chủ tịch Tasco Vũ Đình Độ – vừa rót 250 tỷ đồng vào JVC, chính thức đặt dấu chân đầu tiên trong ngành thiết bị y tế.
Đạt Phương (DPG) ước doanh thu 9 tháng hơn 2.800 tỷ đồng, rục rịch lên kế hoạch chào bán cổ phiếu
Song song với kết quả kinh doanh tăng trưởng tích cực trong 9 tháng đầu năm, Đạt Phương (DPG) đang chuẩn bị trình cổ đông phương án chào bán gần 18 triệu cổ phiếu...
Hệ sinh thái công nghệ NextTech của Shark Bình "khủng" cỡ nào?
Tập đoàn NextTech là thương hiệu gắn liền với doanh nhân Nguyễn Hòa Bình, là "ông lớn" trong lĩnh vực khởi nghiệp công nghệ tại Việt Nam.
Báo lãi hơn 1.000 tỷ sau 9 tháng, PVTrans tăng tốc về đích
PVTrans tiếp tục cho thấy sức bền trong ngành vận tải dầu khí khi báo lãi trước thuế 1.140 tỷ đồng, vượt 37% kế hoạch 9 tháng. Bước vào quý IV, doanh nghiệp đặt...
Hoàn thiện Dự thảo Luật Thương mại điện tử: Làm rõ phạm vi, minh bạch trách nhiệm và chính sách quản lý
Sáng 7/10 tại Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức phiên họp Tổ soạn thảo Dự thảo Luật Thương mại điện tử do Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân chủ trì...
Người dân xếp hàng mua vàng trước tin áp thuế giao dịch
Sáng 6/10, tuy là thứ Hai đầu tuần, dòng người xếp hàng đã chật kín trước cửa hàng Bảo Tín Minh Châu tại đường Cầu Giấy, Hà Nội...