VnFinance
Thứ hai, 29/05/2023, 21:15 PM

SHB tích cực đồng hành cùng Bộ Công thương và World Bank thúc đẩy tiết kiệm năng lượng

Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) tiếp tục cùng Bộ Công thương và Ngân hàng Thế giới (WB) thúc đẩy tiết kiệm năng lượng trong ngành công nghiệp với việc tổ chức Hội nghị "Tập huấn kỹ thuật về xác định và thẩm định dự án đầu tư hiệu quả năng lượng và ESCO cho các ngân hàng thương mại”.

Hội nghị được tổ chức trong 2 ngày 25-26/05/2023 nhằm hướng dẫn cho các ngân hàng thương mại (NHTM) cách nhận diện và xác định dự án Tiết kiệm năng lượng (TKLN) tiềm năng, đây cũng là cơ hội để các ngân hàng trang bị đầy đủ các kiến thức khi tham gia vào thị trường đầu tư TKNL.

Hội nghị nằm trong khuôn khổ Dự án Thúc đẩy tiết kiệm năng lượng trong các ngành công nghiệp Việt Nam (VSUEE). SHB tham gia với vai trò Đơn vị triển khai dự án (PIE) và là Đơn vị phát hành bảo lãnh cho các Ngân hàng tham gia cấp tín dụng với tổng giá trị Quỹ Chia sẻ rủi ro (RSF) là 75 triệu USD do GCF và WB tài trợ.

nh 1 (1)
Hội nghị nằm trong khuôn khổ Dự án Thúc đẩy tiết kiệm năng lượng trong các ngành công nghiệp Việt Nam

Những năm qua, SHB cùng với Bộ Công Thương và WB đã và đang tích cực triển khai dự án VSUEE nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp công nghiệp tiếp cận Quỹ RSF để đầu tư đổi mới công nghệ, nâng cao hiệu suất sử dụng và TKNL trong quá trình sản xuất.

Tham gia Hội nghị, với vai trò là Đơn vị quản lý RSF của Dự án, đại diện lãnh đạo SHB đã có những chia sẻ về cơ chế của dự án, quy trình phát hành bảo lãnh RSF, điều kiện cấp bảo lãnh RSF, quy trình thực hiện nghĩa vụ bảo lãnh, điều kiện thanh toán nghĩa vụ bảo lãnh, quy trình hoàn vốn,… Trong thời gian tới, SHB tiếp tục hỗ trợ tối đa cho các ngân hàng thương mại tham gia (PFI) trong việc xác định các tiểu dự án hợp lệ, xây dựng và phát triển danh mục các khoản bảo lãnh tiềm năng, cũng như quản lý khoản vay trong suốt thời gian triển khai Dự án.

SHB hiện đã và sẽ phấn đấu duy trì vị trí top đầu trong số các Ngân hàng TMCP tư nhân về tín dụng xanh. Tính đến cuối năm 2022, SHB là một trong các ngân hàng TMCP tư nhân với dư nợ cho vay các dự án xanh lớn trong toàn hệ thống ngân hàng. Ngân hàng luôn tích cực, chủ động tiếp cận các nguồn vốn xanh của các định chế tài chính quốc tế (WB, ADB, KfW, JICA…), xem xét phát hành trái phiếu xanh,… nhằm tài trợ cho các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng, năng lượng xanh, tiết kiệm năng lượng của Việt Nam.

Với lợi thế đó, SHB đã mang lại nhiều lợi ích vượt trội cho chủ đầu tư các dự án như ưu đãi thời hạn vay, ưu đãi lãi suất thấp. SHB cũng tập trung hỗ trợ đào tạo, tư vấn an toàn kỹ thuật, giúp nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp, quản trị dự án… hỗ trợ khách hàng nâng cao nhận thức về hoạt động kinh tế xanh, đặc biệt là tuân thủ các yêu cầu về khung quản lý môi trường xã hội, khung chính sách tái định cư, khung chính sách dân tộc thiểu số,… đáp ứng các yêu cầu tiêu chuẩn E&S của nhà tài trợ quốc tế.

Anh 2 (1)
Giải thưởng “Ngân hàng Tiêu biểu về Tín dụng Xanh năm 2022” một lần nữa khẳng định SHB là một trong những ngân hàng hàng đầu trong việc thúc đẩy tín dụng vào các lĩnh vực xanh, góp phần vì sự phát triển bền vững của đất nước.

Với chiến lược phát triển đồng bộ, tỷ trọng dư nợ tín dụng xanh tại SHB chiếm gần 10% trên tổng dư nợ và có xu hướng tăng trưởng ngày càng nhanh và phát huy hiệu quả rõ rệt, góp phần tăng trưởng bền vững và bảo vệ môi trường.

Đặc biệt, cùng ngày 26/05/2023, tại giải thưởng “Ngân hàng Việt Nam tiêu biểu 2022” do Tập đoàn Dữ liệu Quốc tế (IDG) phối hợp cùng Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) tổ chức, SHB lần thứ 2 được vinh danh tại hạng mục “Ngân hàng Tiêu biểu về Tín dụng xanh năm 2022”. Giải thưởng một lần nữa khẳng định SHB là một trong những ngân hàng hàng đầu trong việc thúc đẩy tín dụng vào các lĩnh vực xanh, góp phần vì sự phát triển bền vững của đất nước.

Bề dày kinh nghiệm và năng lực của một ngân hàng đi đầu, tích cực “xanh hóa” dòng vốn, SHB đã đáp ứng đầy đủ, xuất sắc các tiêu chí khắt khe của giải thưởng “Ngân hàng Tiêu biểu về Tín dụng xanh” như: Xây dựng tốt các sản phẩm xanh vào danh mục các sản phẩm cho vay hiện có của ngân hàng; Xây dựng các điều kiện ưu đãi về lãi suất, tài sản thế chấp… đối với các khoản cho vay dự án xanh; Triển khai hệ thống Quản lý rủi ro môi trường và xã hội trong hoạt động cấp Tín dụng xanh; Áp dụng tiêu chuẩn môi trường khi duyệt vốn vay hay cấp tín dụng cho các hồ sơ vay vốn có mục tiêu tăng trưởng xanh, thân thiện với môi trường và xã hội…

Kế hoạch hành động tăng trưởng xanh được SHB triển khai đồng bộ theo lộ trình cụ thể, từ nâng cao nhận thức cán bộ nhân viên, đối tác, khách hàng về tầm quan trọng của tăng trưởng tín dụng xanh; cải cách các quy định, quy trình, cơ chế cho đến “may đo” các sản phẩm tín dụng, dịch vụ ngân hàng cho các lĩnh vực xanh. Đồng thời, SHB từng bước chuyển đổi cơ cấu tín dụng theo hướng ưu tiên cho những khách hàng hoạt động sản xuất kinh doanh thuộc các lĩnh vực xanh, góp phần thúc đẩy khách hàng vay vốn chuyển đổi dự án và mục đích sử dụng vốn vay sang các dự án thân thiện với môi trường.

SHB hiện đứng trong Top 5 Ngân hàng TMCP tư nhân lớn nhất Việt Nam, Top 10 Ngân hàng Thương mại cổ phần uy tín nhất Việt Nam, Top 50 Doanh nghiệp xuất sắc nhất Việt Nam, Top 100 Ngân hàng khu vực ASEAN, Top 500 ngân hàng có giá trị thương hiệu lớn nhất toàn cầu và là 1 trong 10 tổ chức tín dụng có tầm ảnh hưởng quan trọng trong hệ thống ngân hàng Việt Nam... SHB vinh dự được trao tặng Huân chương lao động Hạng Nhì (Lần thứ 2), Huân chương lao động Hạng Ba và rất nhiều cờ, Bằng khen, Giấy khen của Chính Phủ, các Bộ, Ngành, Đoàn thể và các Giải thưởng cao quý khác.

SHB là đối tác đồng hành của các định chế tài chính quốc tế lớn như WB, ADB, KfW, JICA… với giá trị hợp tác lên đến hàng trăm triệu USD khẳng định uy tín và năng lực của SHB trên thị trường tài chính quốc tế, đồng thời khẳng định định hướng của Ngân hàng trong việc phát triển an toàn, mạnh mẽ, đáp ứng đầy đủ các tiêu chí, chuẩn mực quốc tế.

Với tôn chỉ Phụng sự từ Tâm và phương châm hoạt động “Đối tác tin cậy – Giải pháp phù hợp”, SHB hướng tới mục tiêu ngân hàng số 1 về hiệu quả và công nghệ trong các ngân hàng thương mại tại Việt Nam năm 2027. Tầm nhìn tới năm 2035, SHB trở thành ngân hàng bán lẻ hiện đại trong Top đầu của khu vực./.


VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance