VnFinance
Chủ nhật, 28/05/2023, 18:57 PM

Tin ngân hàng tuần qua: Các ngân hàng thương mại sắp hạ lãi suất cho vay

NCB muốn bán nhanh 203 triệu cổ phần Bamboo Airways; Nhiều ngân hàng điều chỉnh lãi suất tiết kiệm; Kho bạc Nhà nước gửi hàng trăm nghìn tỷ đồng vào 3 ngân hàng; Quý 1/2023, giao dịch qua kênh số của HDBank tăng 108%… là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật tuần qua.

Các ngân hàng thương mại sắp hạ lãi suất cho vay

Ngày 25/5, Ngân hàng (NH) Nhà nước có cuộc họp với lãnh đạo cấp cao 26 NH thương mại để bàn về lãi suất. Tại cuộc họp, các NH thương mại đồng thuận từ ngày 29/5, giảm 0,5 điểm % lãi suất cho vay đối với dư nợ hiện hữu nhằm hỗ trợ tài chính cho khách hàng trong bối cảnh sản xuất - kinh doanh có dấu hiệu chậm lại.

Tin ngân hàng tuần qua: Các ngân hàng thương mại sắp hạ lãi suất cho vay
Ảnh minh họa
 

Trước đó, ngày 23/5, NH Nhà nước chính thức hạ lãi suất điều hành và đưa trần lãi suất huy động kỳ hạn dưới 6 tháng xuống 5%/năm. Tuy nhiên, thực tế, nhiều NH thương mại đang huy động vốn ở mức lãi suất thấp hơn nhiều. Đơn cử, tại Vietcombank, VietinBank, BIDV, Agribank, lãi suất huy động kỳ hạn 1-2 tháng là 4,1%/năm, kỳ hạn 3-5 tháng là 4,6%/năm. Các mức lãi suất này giảm 0,5 điểm % so với trước đó. Với kỳ hạn dài, BIDV áp dụng lãi suất 6,8%/năm cho 12 tháng trở lên, giảm 0,4 điểm % so với trước.

Tính từ giữa tháng 3/2023 tới nay, NH Nhà nước đã 3 lần hạ lãi suất điều hành. Trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế còn nhiều khó khăn và lạm phát được kiểm soát, thanh khoản hệ thống được bảo đảm, NH Nhà nước quyết định tiếp tục giảm lãi suất điều hành nhằm giảm mặt bằng lãi suất, hỗ trợ người dân và doanh nghiệp (DN) tiếp cận vốn, góp phần phục hồi sản xuất - kinh doanh.

Cũng theo NH Nhà nước, lãi suất cho vay bình quân đã giảm 0,65% so với đầu năm 2022, còn 9,3%/năm. Tuy vậy, người vay cho rằng mức lãi suất này còn cao và kiến nghị NH giảm thêm.

Ông Lê Quang Vinh, Phó Tổng Giám đốc NH TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), nhìn nhận NH Nhà nước quyết định giảm lãi suất lần thứ 3 là đúng đắn, đúng thời điểm. Vietcombank sẽ khẩn trương triển khai giảm lãi suất để bảo đảm đáp ứng nhu cầu của nền kinh tế, người dân cũng như hỗ trợ tốt hơn cho sự phát triển kinh tế nói chung.

Theo TS Cấn Văn Lực, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính - tiền tệ quốc gia, có khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ sẽ ngừng tăng lãi suất và đảo chiều kể từ đầu năm 2024. Trong bối cảnh này, Việt Nam đã đi trước một bước khi có 3 lần giảm lãi suất liên tiếp, từ đây tạo kỳ vọng lãi suất điều hành giảm về 4%/năm vào năm 2025.

Mặt khác, việc hạ trần lãi suất tiền gửi từ dưới 6 tháng xuống còn 5%/năm có thể kích thích người dân chuyển sang gửi tiền kỳ hạn dài, giảm áp lực huy động vốn trung và dài hạn cho các NH thương mại khi tỉ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung - dài hạn sẽ giảm tiếp từ 34% xuống 30% từ tháng 10/2023.

NCB muốn bán nhanh 203 triệu cổ phần Bamboo Airways

Vừa qua, Ngân hàng TMCP Quốc dân (NCB) đã công bố tài liệu lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản. Theo đó, ngân hàng trình cổ đông thông qua việc chuyển nhượng 203 triệu cổ phần Công ty Cổ phần Hàng Không Tre Việt (Bamboo Airways - BAV) để thu hồi vốn.

Giá chuyển nhượng bằng tổng toàn bộ nghĩa vụ nợ gốc và nợ lãi mà NCB đã thực hiện cấn trừ cộng với tiền lãi phát sinh tính từ thời điểm cấn trừ đến thời điểm bên mua thực hiện thanh toán với lãi suất bằng lãi suất tiền gửi VNĐ bình quân của tổ chức kinh tế, cá nhân tính trên nợ gốc đã thực hiện cấn trừ. Phương thức chuyển nhượng theo hình thức thoả thuận.

Tại tờ trình, NCB cũng cho biết, giá chuyển nhượng tạm tính đến 28/4/2023 là trên 20% vốn điều lệ của NCB ghi tại báo cáo tài chính năm 2022 đã được kiểm toán. Theo điều lệ của ngân hàng, khi thực hiện mua/bán tài sản tương đương 20% vốn điều lệ trở lên sẽ phải báo cáo với cổ đông nên ngân hàng thực hiện việc công bố thông tin này.

203 triệu cổ phần Bamboo Airways nói trên là một phần tài sản thế chấp của các khoản vay tại NCB. Ngân hàng cho biết, căn cứ vào nhu cầu vốn cho hoạt động kinh doanh thực tế, NCB cần khẩn trương đẩy nhanh xử lý số cổ phần này để sớm thu hồi vốn cho ngân hàng. Việc chuyển nhượng theo phương thức thoả thuận, với giá chuyển nhượng như đề xuất sẽ giảm thiểu chi phí và thời gian thực hiện, sớm thu hồi đủ vốn cho NCB.

Hiện Bamboo Airways có vốn điều lệ 18.500 tỉ đồng, tương ứng 1,85 tỉ cổ phần. Như vậy, 203 triệu cổ phần Bamboo Airways mà NCB muốn bán xấp xỉ 11% vốn của hãng hàng không này.

Bên cạnh nội dung trên, trong đợt lấy ý kiến cổ đông lần này, NCB cũng trình cổ đông thông qua kế hoạch thay đổi địa điểm đặt trụ sở chính sang số 25 Lê Đại Hành, Phường Lê Đại Hành, Quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội. Hợp đồng thuê trụ sở tại số 28C-28D Bà Triệu sẽ chấm dứt trong thời gian tới, do đó NCB cần thuê địa điểm mới.

Nhiều ngân hàng điều chỉnh lãi suất tiết kiệm

Hàng loạt ngân hàng đồng loạt điều chỉnh lãi suất tiết kiệm tại các kỳ hạn 1 tháng đến dưới 6 tháng, thậm chí giảm "sốc" về chỉ còn 3,7%/năm.

Tin ngân hàng tuần qua: Các ngân hàng thương mại sắp hạ lãi suất cho vay
Nhiều ngân hàng điều chỉnh lãi suất tiết kiệm/Ảnh minh họa
 

Nhóm 4 ngân hàng có vốn nhà nước là Vietcombank, VietinBank, BIDV, Agribank vừa tiếp tục điều chỉnh lãi suất huy động ở các kỳ dài hạn sau khi đã giảm lãi suất kỳ hạn 3 tháng đến mức trần quy định của Ngân hàng Nhà nước vào ngày 25/5.

Đối với hình thức gửi tại quầy giao dịch, Vietcombank trả lãi suất cao nhất trong nhóm Big4 khi vẫn giữ nguyên là 7,2%/năm ở kỳ hạn 12 tháng. Trong khi đó, BIDV, Agribank và VietinBank đều đã giảm xuống chỉ còn 6,8%/năm.

Trong nhóm này, Agribank đang có lãi suất thấp nhất. Ngân hàng đã điều chỉnh lãi suất gửi kỳ hạn 12 tháng xuống 6,8%/năm, và còn tiếp tục giảm kỳ hạn từ 13 tháng xuống còn 6,6%/năm. BIDV và VietinBank áp dụng mức 6,8%/năm cho tất cả các kỳ hạn từ 12 tháng trở lên.

Biểu lãi suất tại các ngân hàng khác hầu hết cũng đều giảm lãi suất theo quy định lãi suất tiền gửi kỳ hạn 1 đến dưới 6 tháng tối đa 5%/năm.

Đơn cử như Ngân hàng An Bình (ABBank) vừa giảm mạnh lãi suất, lên tới 0,8% sau nhiều ngày giữ nguyên mức lãi suất huy động ở mức cao nhất hệ thống, tới 9,2%/năm.

Theo biểu lãi suất tiết kiệm trên kênh online và ứng dụng của ABBank, từ ngày 25/5, lãi suất huy động kỳ hạn 6-10 tháng giảm lần lượt 0,3% và 0,5%, còn 8,2%; lãi suất các kỳ hạn 12-13 tháng giảm 0,5% xuống còn 8,3%/năm. Lãi suất các kỳ hạn từ 15 tháng trở lên vốn được ABBank niêm yết ở mức 9,2%/năm trong nhiều ngày đã giảm mạnh xuống còn 8,4%/năm đối với kỳ hạn 15 tháng (giảm 0,8%) và 8,5%/năm đối với các kỳ hạn từ 18 tháng trở lên (giảm 0,7%). Đối với tiết kiệm tại quầy, mức lãi suất huy động của ABBank cũng giảm xuống 8,3%/năm đối với các kỳ hạn sau 12 tháng, kỳ hạn 6 tháng chỉ còn 7,8%/năm.

Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) cũng không nằm ngoài cuộc đua giảm lãi suất huy động với mức giảm 0,1-0,4% lãi suất ở một số kỳ hạn. Theo đó, lãi suất huy động online kỳ hạn 6 tháng giảm 0,4% còn 6,8%/năm; kỳ hạn 7 tháng giảm 0,3% còn 6,9%/năm; kỳ hạn 8 tháng giảm 0,2% còn 7%/năm; kỳ hạn 9 tháng giảm 0,1% còn 7,1%/năm; kỳ hạn 12 tháng giảm 0,2% còn 7,4%/năm. Đây là lần thứ 3 kể từ đầu tháng Sacombank giảm lãi suất huy động.

Kho bạc Nhà nước gửi hàng trăm nghìn tỉ đồng vào 3 ngân hàng

Số liệu từ báo cáo tài chính quý I cho thấy, lượng tiền gửi của Kho bạc Nhà nước (KBNN) tại BIDV, Vietcombank, VietinBank vào thời điểm 31/3/2023 ở mức 246.308 tỉ đồng.

Trong đó, BIDV nhận hơn 111.221 đồng tiền gửi của KBNN, gồm gần 106.300 tỉ tiền gửi có kỳ hạn và hơn 4.900 tỉ tiền gửi không kỳ hạn. Tại thời điểm cuối tháng 3, BIDV là ngân hàng sở hữu nhiều tiền gửi nhất của KBNN nhất hệ thống dù con số này đã giảm mạnh từ mức gần 140.800 tỉ vào cuối năm 2022.

Tương tự, số dư tiền gửi của KBNN tại VietinBank cũng giảm từ 103.043 tỉ đồng hồi cuối năm 2022 về còn 99.043 tỉ đồng vào cuối quý I.

Với Vietcombank, tiền gửi KBNN tại thời điểm 31/3 ở mức 36.044 tỉ đồng, giảm hơn 13.500 tỉ trong quý I.

Tính chung, đến cuối tháng 3, lượng tiền gửi KBNN tại 3 "ông lớn" ngân hàng nêu trên đã giảm gần 47.100 tỉ so với hồi đầu năm, nhưng tăng hơn 125.700 tỉ so với mức ghi nhận cùng thời điểm năm 2022.

Nhìn vào diễn biến chung, lượng tiền gửi KBNN tại các ngân hàng này liên tục duy trì ở mức cao kể từ cuối năm 2022 đến nay, trong bối cảnh tốc độ giải ngân vốn đầu tư công vẫn rất chậm. Theo báo cáo của Bộ Tài chính, tỉ lệ giải ngân vốn đầu tư công 4 tháng đạt gần 14,7% kế hoạch năm. Mức này mới đạt gần 15,7% kế hoạch Thủ tướng giao và thấp hơn cùng kỳ 2022 (18,48%).

Đáng chú ý, hơn 246.300 tỉ gửi tại Vietcombank, VietinBank và BIDV chỉ là một phần số tiền tồn dư ngân quỹ của Kho bạc Nhà nước. Ngoài số tiền trên, Kho bạc Nhà nước còn gửi hàng trăm nghìn tỉ khác tại Ngân hàng Nhà nước dưới dạng tiền gửi không kỳ hạn theo quy định tại Thông tư 58 Bộ Tài chính với lãi suất 0,8%/năm.

Quý I/2023, giao dịch qua kênh số của HDBank tăng 108%

Số lượng giao dịch qua kênh số của HDBank ghi nhận mức độ gia tăng tới 40% so với số lượng giao dịch bình quân vào các ngày thường.

Tin ngân hàng tuần qua: Các ngân hàng thương mại sắp hạ lãi suất cho vay
Giao dịch qua kênh số của HDBank tăng 108%
 

Tại HDBank, việc thúc đẩy số hóa toàn diện trong các hoạt động kinh doanh đã góp phần tạo ra sức hút với khách hàng, đặc biệt ở hướng dịch chuyển sang các kênh số. Cụ thể, những ngày cao điểm nghỉ lễ vừa qua, số lượng giao dịch qua kênh số của HDBank tăng tới khoảng 40% so với số lượng giao dịch bình quân vào ngày thường. Tổng số lượng giao dịch eBanking trong quý I tăng tới 108% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bên cạnh năng lực đáp ứng nhu cầu giao dịch liên tục gia tăng, những giá trị tiện ích sản phẩm dịch vụ từ số hóa giúp thu hút khách hàng và thúc đẩy những giá trị tăng trưởng giao dịch nói trên.

Với tinh thần "All in App HDBank", đến nay, HDBank đã cung cấp dịch vụ ngân hàng số với hơn 100 tính năng và kết nối hơn 200 nhà cung cấp dịch vụ nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng. Mới đây, ứng dụng còn tích hợp hai tính năng mới là Thanh toán học phí (SSC), Nạp tiền giao thông (ePass).

Theo đó, khách hàng có thể nộp học phí cho con em trên app tại mục "Thanh toán học phí". Tính năng đã khởi động cho các trường học từ cấp PTTH trở xuống ở TP HCM cùng khu vực lân cận và sẽ sớm được triển khai đến các trường học nằm trong hệ thống liên kết của SSC trên cả nước.

Song song đó, ngân hàng hợp tác với công ty Cổ phần Giao thông số Việt Nam (VDTC) trong thu phí giao thông điện tử không dừng. Khách hàng lưu thông bằng ôtô và sử dụng dịch vụ thanh toán ePass - Thu phí giao thông không dừng tại các trạm thu phí thuộc quản lý của VDTC có thể thanh toán nhanh thông qua tính năng Nộp tiền giao thông trên app HDBank. Ngoài ra, khách hàng cũng có thể thanh toán phí VETC ngay trên ứng dụng.

Những khách hàng là hội viên HDBank Loyalty khi giao dịch thanh toán từ 200.000 đồng còn được tặng thêm điểm HDBank Loyalty để đổi e-Voucher từ hơn 250 thương hiệu như: VietJet Air, Phúc Long, Highland, Manwah... Ngoài ra, từ ngày 16/5 đến 31/7, 4.000 khách hàng đầu tiên mỗi tháng mở tài khoản và đăng ký trở thành hội viên trên App HDBank được tặng đến 1.000 điểm thưởng để đổi quà. Ngoài ra, người dùng còn có thể lựa chọn tài khoản số đẹp miễn phí theo số điện thoại, ngày sinh... ngay trên app HDBank.


MB Ageas Life: Doanh thu bảo hiểm giảm nhưng vẫn lãi đậm nhờ hoạt động tài chính
MB Ageas Life: Doanh thu bảo hiểm giảm nhưng vẫn lãi đậm nhờ hoạt động tài chính
19/04/2024 Thị Trường

Năm 2023, MB Ageas Life ghi nhận sự suy giảm về doanh thu hoạt động bảo hiểm nhưng nhờ lực đỡ từ hoạt động tài chính, đã giúp lợi nhuận duy trì mức tăng trưởng.

Giá vàng hôm nay (18/4): Giảm mạnh
Giá vàng hôm nay (18/4): Giảm mạnh

Giá vàng thế giới hôm nay (18/4) giảm mạnh khi áp lực từ kỳ vọng cắt giảm lãi suất của Mỹ mờ đang làm lu mờ sức mạnh từ nhu cầu...

Tin ngân hàng ngày 18/4: Lãi suất liên ngân hàng tăng lên mức cao nhất 11 tháng
Tin ngân hàng ngày 18/4: Lãi suất liên ngân hàng tăng lên mức cao nhất 11 tháng

SHB thông báo điều chỉnh mức phí SMS Banking; Giá USD tự do tăng mạnh lên gần 25.700 đồng; Sacombank vượt mốc 1 triệu khách hàng thẻ tín dụng…

Chi tiêu “thả ga”, hoàn tiền “cực đã” lên tới 3 triệu đồng cùng thẻ tín dụng quốc tế SHB
Chi tiêu “thả ga”, hoàn tiền “cực đã” lên tới 3 triệu đồng cùng thẻ tín dụng quốc tế SHB

Từ nay đến hết 05/09/2024, những khách hàng mở mới hoặc đang sở hữu một trong những thẻ trong bộ “Gia đình thẻ” tín dụng quốc tế SHB sẽ được hưởng mức ưu đãi...

Tin ngân hàng ngày 17/4: TPBank triển khai gói 3.000 tỷ đồng cho vay với lãi suất chỉ từ 4,5%
Tin ngân hàng ngày 17/4: TPBank triển khai gói 3.000 tỷ đồng cho vay với lãi suất chỉ từ 4,5%

Agribank dành nhiều ưu đãi với thẻ Lộc Việt; Giá bán USD ngân hàng vượt lên đỉnh mới;HDBank tung gói trả góp học phí đến 60 tháng…

Giá vàng hôm nay (17/4): Thị trường trong nước và thế giới đồng loạt giảm
Giá vàng hôm nay (17/4): Thị trường trong nước và thế giới đồng loạt giảm

Giá vàng thế giới hôm nay (17/4) giảm nhẹ khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) thông báo việc cắt giảm lãi suất sẽ không diễn ra sớm...

Công bố Top 10 ngân hàng đổi mới, sáng tạo và kinh doanh hiệu quả năm 2024
Công bố Top 10 ngân hàng đổi mới, sáng tạo và kinh doanh hiệu quả năm 2024

Trong khuôn khổ Chương trình Nghiên cứu về đổi mới, sáng tạo và cách tân trong các ngành kinh tế chủ lực năm 2024, Viet Research phối hợp với Báo Đầu tư công bố...

Giá vàng sẽ ra sao sau khi NHNN đấu thầu vàng miếng tăng cung cho thị trường?
Giá vàng sẽ ra sao sau khi NHNN đấu thầu vàng miếng tăng cung cho thị trường?

Mới đây, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết đang hoàn tất công tác chuẩn bị đấu thầu vàng miếng SJC trở lại sau 11 năm. Câu hỏi nhận được được nhiều sự quan tâm...

Loạt ngân hàng chia cổ tức tiền mặt, cổ đông chuẩn bị đón tin vui
Loạt ngân hàng chia cổ tức tiền mặt, cổ đông chuẩn bị đón tin vui

Năm 2024, tổng số tiền mà các ngân hàng dự kiến dùng để chi trả cổ tức tiền mặt lên tới khoảng 26.000 tỷ đồng...

Tin ngân hàng ngày 16/4: SCB giảm lãi suất tiết kiệm xuống mức thấp kỷ lục
Tin ngân hàng ngày 16/4: SCB giảm lãi suất tiết kiệm xuống mức thấp kỷ lục

MB tung gói vay mua nhà ưu đãi đặc biệt dành riêng cho người trẻ;VietinBank ra mắt sản phẩm dành riêng cho khách hàng kinh doanh;MSB kết hợp với Giao hàng tiết kiệm,...

Giá vàng hôm nay (16/4): Đồng loạt tăng mạnh
Giá vàng hôm nay (16/4): Đồng loạt tăng mạnh

Giá vàng thế giới hôm nay (16/4) tăng mạnh khi dữ liệu doanh số bán lẻ của Mỹ mạnh hơn làm tăng khả năng Cục Dự trữ Liên bang (Fed) sẽ duy trì lãi suất...

TS. Nguyễn Trí Hiếu: Giá vàng có thể tăng 'rất nóng' trong thời gian tới
TS. Nguyễn Trí Hiếu: Giá vàng có thể tăng "rất nóng" trong thời gian tới

Trao đổi với phóng viên PetroTimes, Chuyên gia Tài chính, TS Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, nếu không có sự can thiệp mạnh mẽ hơn nữa từ Chính phủ,...

Ngân hàng Nhà nước chuẩn bị đấu thầu vàng miếng sau gần 11 năm
Ngân hàng Nhà nước chuẩn bị đấu thầu vàng miếng sau gần 11 năm

Ngày 15/4, lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước cho biết đã hoàn tất khâu chuẩn bị cho việc đấu thầu vàng miếng nhằm tăng nguồn cung vàng ra thị trường...

Tin ngân hàng ngày 15/4: Nhiều ngân hàng điều chỉnh lãi suất tiết kiệm
Tin ngân hàng ngày 15/4: Nhiều ngân hàng điều chỉnh lãi suất tiết kiệm

Dư nợ tín dụng bất động sản hơn 2,8 triệu tỷ đồng; Đề nghị Bộ Công an làm rõ trách nhiệm của kiểm toán vụ SCB; NHCSXH Hà Nội...

Giá vàng hôm nay (15/4): Tăng trong phiên giao dịch đầu tuần
Giá vàng hôm nay (15/4): Tăng trong phiên giao dịch đầu tuần

Cuộc khảo sát vàng hàng tuần mới nhất của Kitco News cho thấy Phố Wall và Phố Main đang tiến những bước ảo về triển vọng của vàng...

Giá vàng hôm nay (14/4): Thị trường thế giới kết thúc tuần tăng giá
Giá vàng hôm nay (14/4): Thị trường thế giới kết thúc tuần tăng giá

Giá vàng thế giới trong tuần (8/4-14/4) tăng trong phiên giao dịch đầu tuần. Tại phiên giao dịch giữa tuần, giá vàng kéo dài đà tăng ở đầu phiên sau đó quay đầu giảm...

Tin ngân hàng tuần qua: Tiền gửi của doanh nghiệp tăng mạnh
Tin ngân hàng tuần qua: Tiền gửi của doanh nghiệp tăng mạnh

LPBank bổ sung phương án đổi tên thành Ngân hàng TMCP Lộc Phát Việt Nam; Doanh nghiệp có thể được vay ngân hàng để nộp thuế, bảo hiểm và tiền lương;...

Tỷ giá ngoại tệ hôm nay 14/4: Đồng USD đứng ở mốc 106
Tỷ giá ngoại tệ hôm nay 14/4: Đồng USD đứng ở mốc 106

Diễn biến trên thị trường Mỹ, chỉ số USD Index (DXY), đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt giảm tuần 1,64%, đạt mức 106,01.

Các công ty tài chính kinh doanh ra sao trong năm 2023?
Các công ty tài chính kinh doanh ra sao trong năm 2023?

Mặc dù cho vay với lãi suất cao gấp đôi, gấp ba so với các ngân hàng nhưng nhiều công ty tài chính lại có kết quả kinh doanh bết bát,...

VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance