Sun Life Việt Nam vi phạm nhiều quy định bán bảo hiểm thông qua ngân hàng
Mới đây, Bộ Tài chính có thông báo kết luận thanh tra chuyên đề tại Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ Sun Life Việt Nam với loạt sai phạm tại đại lý, nhân viên bảo hiểm cũng như hạch toán chi phí liên quan đến việc bán bảo hiểm qua 2 ngân hàng ACB và TPBank.
Cụ thể, Công ty TNHH bảo hiểm nhân thọ Sun Life Việt Nam triển khai bán bảo hiểm thông qua 2 tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài (bancass) bao gồm Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) và Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPB).
Theo báo cáo tài chính đã được kiểm toán năm 2021 và số liệu báo cáo của Công ty , doanh thu phí bảo hiểm qua kênh bancass đạt 2.038,141 tỷ đồng, chiếm 61,15% tổng doanh thu phí; Doanh thu khai thác mới qua kênh bancass đạt 1.907,794 tỷ đồng, tương ứng với 82,27% doanh thu phí khai thác mới; Doanh thu phí bảo hiểm qua ACB đạt 1.248,657 tỷ đồng (chiếm 61,26%) và qua TPB đạt 789,484 tỷ đồng (chiếm 38,74%).
>>> Kênh bán bảo hiểm qua ngân hàng không còn 'màu mỡ'?
![]() |
Trong năm 2021, Công ty đã phát hành 80.117 hợp đồng bảo hiểm qua kênh bancass, trong đó có 3.247 hợp đồng bảo hiểm bị hủy bỏ trong thời gian cân nhắc. Tỷ lệ hủy bỏ này đạt 4,05%. Tỷ lệ hủy bỏ và chấm dứt hợp đồng bảo hiểm sau thời gian cân nhắc của các hợp đồng phát hành qua TPB là 73%, qua ACB là 39%.
Công ty đã nhận 1.069 thông tin khiếu nại từ khách hàng liên quan đến các hợp đồng bảo hiểm bán thông qua kênh bancass. Sau quá trình điều tra và xử lý thông tin khiếu nại, Công ty đã phát hiện và xử lý các vi phạm của các đại lý bảo hiểm theo quy trình Điều tra và xử lý kỷ luật đại lý và các quy định của Công ty.
Kết luận của thanh tra cho biết, Công ty chưa có quy định về việc xử lý kỷ luật đối với nhân viên thuộc đại lý tổ chức là ACB và TPB. Các quy trình, quy chế của Công ty trong việc quản lý đại lý còn một số tồn tại và bất cập, chưa thống nhất. Công ty cũng chưa thực hiện đầy đủ phối hợp và đối soát thông tin phản ánh và khiếu nại giữa các bộ phận.
Việc kiểm tra và xác minh thông tin phục vụ giải quyết khiếu nại cũng chưa được thực hiện đầy đủ theo quy trình. Công ty cũng chưa có biện pháp xử lý và nhắc nhở đúng quy trình đối với những đại lý bảo hiểm cá nhân và nhân viên ngân hàng không tuân thủ quy chế phối hợp giữa Công ty và ngân hàng.
Ngoài ra, Sun Life Việt Nam chưa có biện pháp giám sát và xử lý đại lý để đảm bảo rằng đại lý đã nộp Biên nhận bàn giao hợp đồng bảo hiểm về Công ty đúng quy định. Điều này đã dẫn đến việc gọi điện Welcome Call của Công ty đến khách hàng bị chậm, gây ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ và quyền lợi bảo hiểm của khách hàng, đồng thời tăng số lượng khiếu nại về hoạt động bán bảo hiểm qua kênh bancass.
Qua thanh tra, đã phát hiện 44 trường hợp đại lý bảo hiểm và nhân viên ngân hàng không tuân thủ đúng quy định trong quá trình triển khai bán bảo hiểm. Trong số đó, có 6 trường hợp để người khác ký thay bên mua bảo hiểm trên hồ sơ yêu cầu bảo hiểm, 11 trường hợp không tuân thủ quy định về bàn giao hợp đồng bảo hiểm, 7 trường hợp đại lý cá nhân không tuân thủ quy định về sử dụng mã số đại lý và trang thiết bị của Công ty, 5 trường hợp không tuân thủ quy định của Công ty về giám sát khách hàng ký hồ sơ yêu cầu bảo hiểm và tài liệu liên quan, và 6 trường hợp không tuân thủ quy định nội bộ của Công ty trong phục vụ và hỗ trợ khách hàng.
Công ty đã hạch toán sai số tiền là 622.915.713 đồng đối với 21 hợp đồng bảo hiểm đã hủy bỏ, không tuân thủ quy định tại Thông tư số 50/2017/TT-BTC của Bộ Tài chính.
Công ty đã hạch toán chưa đúng quy định pháp luật về kinh doanh bảo hiểm và quy định pháp luật về thuế liên quan đến hoạt động bancass. Tổng số tiền hạch toán chưa đúng là 600.491.874.685 đồng, gồm hạch toán doanh thu từ hợp đồng hoàn phí cho khách hàng hủy là 622.915.713 đồng và chi trả chi phí hỗ trợ ban đầu và phí hợp tác cho ngân hàng là 343.264.255.706 đồng.
Qua kết luận thanh tra cho thấy, Sun Life Việt Nam gặp nhiều vấn đề liên quan đến hoạt động bán bảo hiểm qua kênh bancass. Các vấn đề này bao gồm vi phạm quy định về quản lý đại lý, xử lý khiếu nại, giám sát đại lý, và hạch toán không chính xác. Để khắc phục tình trạng này, công ty cần thiết kế và áp dụng các biện pháp và quy trình quản lý hiệu quả, đồng thời tuân thủ quy định pháp luật về bảo hiểm và thuế.
Sacombank khẳng định vị thế nguồn nhân lực dẫn đầu khu vực
Vừa qua, Sacombank một lần nữa được vinh danh là “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2025 – Best Companies to Work for in Asia 2025”...
Những điều cần lưu ý trong báo cáo thị trường của OPEC
Báo cáo Thị trường Dầu mỏ hằng tháng của Ban Thư ký OPEC tập trung đánh giá ngắn hạn về kinh tế thế giới, giá dầu, nhu cầu tiêu thụ, sản lượng...
MB hợp tác đối tác Hàn Quốc ra mắt sàn giao dịch tài sản số đầu tiên tại Việt Nam
Ngày 12/8, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) đã ký Biên bản ghi nhớ (MOU) hợp tác kỹ thuật với Dunamu - đơn vị vận hành Upbit, nền tảng tiền điện tử lớn nhất Hàn Quốc.
Tin tức ngân hàng nổi bật tuần qua: Techcombank ưu đãi lãi suất gửi 12 tháng cao nhất
Tuần qua, nhiều ngân hàng đã có những động thái quan trọng nhằm mở rộng dịch vụ và thu hút khách hàng với hàng loạt diễn biến đáng chú ý...
Điểm tin ngân hàng ngày 15/8: Cổ phiếu ngân hàng nhận chuyển giao bắt buộc đồng loạt tăng mạnh
Cổ phiếu ngân hàng nhận chuyển giao bắt buộc đồng loạt tăng mạnh; NIM hệ thống ngân hàng tiếp tục dò đáy trong quý 2/2025; 100% tài khoản thanh toán cá nhân...
SHB triển khai hàng loạt ưu đãi chi tiêu ngoại tệ, trả góp ưu việt cùng nhiều phần thưởng hấp dẫn
Nhằm đồng hành cùng khách hàng trong mùa cao điểm du lịch, mua sắm, Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) triển khai loạt chương trình ưu đãi dành...
Khối lãi dự thu tại các ngân hàng biến động ra sao sau 6 tháng đầu năm 2025?
Báo cáo tài chính quý II/2025 cho thấy lợi nhuận ngân hàng tăng trưởng mạnh. Trong khi tính đến 30/6/2025, loạt ngân hàng ghi nhận lãi dự thu tiếp tục tăng so với đầu năm.
VietinBank Quý 2/2025 - Tăng trưởng vượt trội, chuyển đổi số toàn diện hoạt động
Chiều 13/8, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) đã tổ chức Hội nghị cập nhật kết quả kinh doanh quý 2/2025.
Đón những giá trị "bảo hiểm trọn vẹn" để nhận vô vàn "quà tặng an tâm" từ BAC A BANK
Với mong muốn tri ân và mang đến cho Khách hàng cơ hội trực tiếp trải nghiệm các quyền lợi bảo hiểm thiết thực, BAC A BANK triển khai chương trình ưu đãi...
Giá vàng trong nước "vênh" cao với quốc tế: Mua vàng nhẫn sẽ "lợi" hơn
Thời điểm này, nhà đầu tư mua vàng nhẫn 9999 có lợi hơn vì giá vàng nhẫn đang thấp hơn giá vàng miếng SJC đến 4,6 triệu đồng/lượng.
Giá vàng lập kỷ lục, hướng tới 125 triệu đồng
Giá vàng SJC tăng nửa triệu đồng ngay đầu phiên sáng, lên mốc 124,7 triệu đồng/lượng, chênh lệch giá vàng thế giới lên tới hơn 17 triệu đồng.
Các ngân hàng đang cho vay bất động sản ra sao?
Hoạt động cho vay kinh doanh bất động sản tiếp tục tăng trưởng tại nhiều ngân hàng trong nửa đầu năm 2025.
SHB chia cổ tức tỷ lệ 13% bằng cổ phiếu: Gia cố năng lực tài chính cho giai đoạn tăng trưởng mới
Sau khi thực hiện chia cổ tức bằng cổ phiếu tỷ lệ 13%, SHB tiếp tiếp tục củng cố vị thế trong nhóm 5 ngân hàng TMCP tư nhân có quy mô vốn điều lệ...
Điểm tin ngân hàng ngày 13/8: Dự báo lãi suất huy động ngân hàng giảm nhẹ vào cuối năm 2025
Ngân hàng tìm cách giảm lãi suất cho vay; Dự báo lãi suất huy động ngân hàng giảm nhẹ vào cuối năm 2025; Ngân hàng tìm cách giảm lãi suất cho vay…
LPBank ghi nhận hơn 6 nghìn tỷ đồng lợi nhuận trong 6 tháng đầu năm 2025
Nhờ kết quả kinh doanh tích cực và giảm mạnh chi phí dự phòng rủi ro tín dụng, LPBank báo lãi gần 6.164 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm 2025, tăng 4%...
PVcomBank hỗ trợ nhân dân Nghệ An 1 tỷ đồng khắc phục hậu quả bão số 3 (bão Wipha)
Ngày 09/8/2025, PVcomBank đã trao tặng 1 tỷ đồng hỗ trợ nhân dân Nghệ An khắc phục hậu quả do bão số 3 (bão Wipha) gây ra. Số tiền này được chuyển trực tiếp...
Techcombank chính thức vào rổ chỉ số VNSI 20
Vừa qua, Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank, HOSE: TCB) chính thức được đưa vào rổ Chỉ số Phát triển Bền vững Việt Nam...
Mừng Quốc khánh 2/9, nhận hoàn tiền lên đến 2,9 triệu đồng cùng Sacombank
Nhân dịp kỷ niệm 80 năm ngày Quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam (02/9/1945 – 02/9/2025), Sacombank triển khai chuỗi ưu đãi đặc biệt dành cho khách hàng cá nhân,...
Tín dụng tại Eximbank tăng trưởng tích cực, đạt 9,8%
Eximbank thực hiện được gần 29% kế hoạch lợi nhuận trong 6 tháng đầu năm 2025. Trong khi tín dụng tại Eximbank cũng tăng trưởng tích cực 9,8% lên mức 184.663 tỷ đồng.
Xem nhiều




