Sun Life Việt Nam vi phạm nhiều quy định bán bảo hiểm thông qua ngân hàng
Mới đây, Bộ Tài chính có thông báo kết luận thanh tra chuyên đề tại Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ Sun Life Việt Nam với loạt sai phạm tại đại lý, nhân viên bảo hiểm cũng như hạch toán chi phí liên quan đến việc bán bảo hiểm qua 2 ngân hàng ACB và TPBank.
Cụ thể, Công ty TNHH bảo hiểm nhân thọ Sun Life Việt Nam triển khai bán bảo hiểm thông qua 2 tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài (bancass) bao gồm Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) và Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPB).
Theo báo cáo tài chính đã được kiểm toán năm 2021 và số liệu báo cáo của Công ty , doanh thu phí bảo hiểm qua kênh bancass đạt 2.038,141 tỷ đồng, chiếm 61,15% tổng doanh thu phí; Doanh thu khai thác mới qua kênh bancass đạt 1.907,794 tỷ đồng, tương ứng với 82,27% doanh thu phí khai thác mới; Doanh thu phí bảo hiểm qua ACB đạt 1.248,657 tỷ đồng (chiếm 61,26%) và qua TPB đạt 789,484 tỷ đồng (chiếm 38,74%).
>>> Kênh bán bảo hiểm qua ngân hàng không còn 'màu mỡ'?
![]() |
Trong năm 2021, Công ty đã phát hành 80.117 hợp đồng bảo hiểm qua kênh bancass, trong đó có 3.247 hợp đồng bảo hiểm bị hủy bỏ trong thời gian cân nhắc. Tỷ lệ hủy bỏ này đạt 4,05%. Tỷ lệ hủy bỏ và chấm dứt hợp đồng bảo hiểm sau thời gian cân nhắc của các hợp đồng phát hành qua TPB là 73%, qua ACB là 39%.
Công ty đã nhận 1.069 thông tin khiếu nại từ khách hàng liên quan đến các hợp đồng bảo hiểm bán thông qua kênh bancass. Sau quá trình điều tra và xử lý thông tin khiếu nại, Công ty đã phát hiện và xử lý các vi phạm của các đại lý bảo hiểm theo quy trình Điều tra và xử lý kỷ luật đại lý và các quy định của Công ty.
Kết luận của thanh tra cho biết, Công ty chưa có quy định về việc xử lý kỷ luật đối với nhân viên thuộc đại lý tổ chức là ACB và TPB. Các quy trình, quy chế của Công ty trong việc quản lý đại lý còn một số tồn tại và bất cập, chưa thống nhất. Công ty cũng chưa thực hiện đầy đủ phối hợp và đối soát thông tin phản ánh và khiếu nại giữa các bộ phận.
Việc kiểm tra và xác minh thông tin phục vụ giải quyết khiếu nại cũng chưa được thực hiện đầy đủ theo quy trình. Công ty cũng chưa có biện pháp xử lý và nhắc nhở đúng quy trình đối với những đại lý bảo hiểm cá nhân và nhân viên ngân hàng không tuân thủ quy chế phối hợp giữa Công ty và ngân hàng.
Ngoài ra, Sun Life Việt Nam chưa có biện pháp giám sát và xử lý đại lý để đảm bảo rằng đại lý đã nộp Biên nhận bàn giao hợp đồng bảo hiểm về Công ty đúng quy định. Điều này đã dẫn đến việc gọi điện Welcome Call của Công ty đến khách hàng bị chậm, gây ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ và quyền lợi bảo hiểm của khách hàng, đồng thời tăng số lượng khiếu nại về hoạt động bán bảo hiểm qua kênh bancass.
Qua thanh tra, đã phát hiện 44 trường hợp đại lý bảo hiểm và nhân viên ngân hàng không tuân thủ đúng quy định trong quá trình triển khai bán bảo hiểm. Trong số đó, có 6 trường hợp để người khác ký thay bên mua bảo hiểm trên hồ sơ yêu cầu bảo hiểm, 11 trường hợp không tuân thủ quy định về bàn giao hợp đồng bảo hiểm, 7 trường hợp đại lý cá nhân không tuân thủ quy định về sử dụng mã số đại lý và trang thiết bị của Công ty, 5 trường hợp không tuân thủ quy định của Công ty về giám sát khách hàng ký hồ sơ yêu cầu bảo hiểm và tài liệu liên quan, và 6 trường hợp không tuân thủ quy định nội bộ của Công ty trong phục vụ và hỗ trợ khách hàng.
Công ty đã hạch toán sai số tiền là 622.915.713 đồng đối với 21 hợp đồng bảo hiểm đã hủy bỏ, không tuân thủ quy định tại Thông tư số 50/2017/TT-BTC của Bộ Tài chính.
Công ty đã hạch toán chưa đúng quy định pháp luật về kinh doanh bảo hiểm và quy định pháp luật về thuế liên quan đến hoạt động bancass. Tổng số tiền hạch toán chưa đúng là 600.491.874.685 đồng, gồm hạch toán doanh thu từ hợp đồng hoàn phí cho khách hàng hủy là 622.915.713 đồng và chi trả chi phí hỗ trợ ban đầu và phí hợp tác cho ngân hàng là 343.264.255.706 đồng.
Qua kết luận thanh tra cho thấy, Sun Life Việt Nam gặp nhiều vấn đề liên quan đến hoạt động bán bảo hiểm qua kênh bancass. Các vấn đề này bao gồm vi phạm quy định về quản lý đại lý, xử lý khiếu nại, giám sát đại lý, và hạch toán không chính xác. Để khắc phục tình trạng này, công ty cần thiết kế và áp dụng các biện pháp và quy trình quản lý hiệu quả, đồng thời tuân thủ quy định pháp luật về bảo hiểm và thuế.
Bưu điện TP. Hồ Chí Minh và PVcomBank tổ chức lễ triển khai gói hỗ trợ tài chính dành cho người lao động tham gia...
Ngày 17 tháng 5 năm 2025, tại TP. Hồ Chí Minh, Bưu điện TP. Hồ Chí Minh (HCM Post) phối hợp với Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) tổ chức Lễ triển khai...
Ngày 10/6, SHB chốt danh sách cổ đông để chi trả cổ tức bằng tiền năm 2024
Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) vừa thông báo về ngày chốt danh sách cổ đông để chi trả cổ tức năm 2024 bằng tiền mặt với tỷ lệ 5%. Theo Nghị quyết...
Điểm tin ngân hàng ngày 19/5: Nợ xấu ngân hàng tăng mạnh trong quý I/2025
Kinh doanh vàng miếng không phép có thể bị phạt tới 400 triệu đồng;Thanh toán số lên ngôi trong xu hướng toàn cầu hóa; Gói vay nhà ở xã hội ở Quảng Bình vẫn “đóng...
[Infographic] Diễn biến giá vàng tuần qua (12/5-18/5)
Tuần qua (12-18/5) giá vàng thế giới giảm mạnh từ 3.323 USD/ounce xuống 3.202 USD/ounce, đánh dấu tuần giảm thứ tư liên tiếp. Trong nước, vàng miếng SJC mất 3,5 triệu đồng, xuống 118,5 triệu.
Điểm tin ngân hàng ngày 17/5: Lãi suất huy động chạm đáy, liệu có sớm đảo chiều?
HDBank tung gói tín dụng 20.000 tỷ đồng hỗ trợ doanh nghiệp hạ tầng và công nghệ số; BAC A BANK thuộc Top 5 ngân hàng có giao dịch ngoại hối lớn nhất Việt Nam...
Sức hút từ “Gói vay mua nhà cho người trẻ” lớn nhất, tốt nhất thị trường
Trong bối cảnh nhu cầu sở hữu nhà để an cư lạc nghiệp ngày càng cấp thiết với thế hệ trẻ, đặc biệt tại các đô thị lớn, BIDV ra mắt gói vay mua nhà...
Điểm tin ngân hàng ngày 16/5: Tăng quyền xử lý nợ xấu, sửa quy định cho vay đặc biệt lãi suất 0%
Nhiều ngân hàng đua nhau chốt quyền trả cổ tức tiền mặt và cổ phiếu trong tháng 5; Xe khách Sài Gòn lãi sụt giảm, loạt cổ đông lớn đồng loạt thoái vốn; VietABank...
Đón hè rực rỡ cùng loạt ưu đãi hấp dẫn cho chủ thẻ quốc tế SHB
Nhằm đẩy mạnh hoạt động chi tiêu không dùng tiền mặt, giúp cuộc sống người dân tiện lợi hơn mỗi ngày, Ngân hàng SHB hợp tác cùng các thương hiệu nổi tiếng...
Triển khai chương trình trọng điểm của Chính phủ, HDBank mở gói vay ưu đãi 20.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp...
Thực hiện định hướng của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước trong chương trình tín dụng trọng điểm 500.000 tỷ đồng nhằm thúc đẩy đầu tư hạ tầng và công nghệ số...
Sinh lời tự động - Techcombank tối ưu lợi nhuận cho khách hàng bằng công nghệ tài chính thông minh
Tính đến tháng 5 năm 2025, hơn 3,5 triệu khách hàng đã kích hoạt tính năng “Sinh lời tự động” trên tài khoản Techcombank, theo thông tin từ báo chí và các nguồn chính thức của ngân hàng.
Nhu cầu chuyển tiền quốc tế tăng cao, chọn kênh nào để “lợi đơn lợi kép”
Đáp ứng nhu cầu chuyển tiền quốc tế ngày càng tăng, Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) triển khai chương trình miễn 100% phí chuyển tiền quốc tế cho khách hàng cá nhân,...
PVcomBank và Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội ký kết hợp tác toàn diện
Ngày 14/5/2025, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) và Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội (HCCT) đã chính thức ký kết thỏa thuận....
Điểm tin ngân hàng ngày 15/5: Giảm lãi vay gói 120.000 tỷ đồng mua nhà ở xã hội
Giá vàng biến động mạnh, Thủ tướng chỉ đạo thanh tra gấp, xử lý nghiêm vi phạm; Cổ phiếu VPBank tăng trần với thanh khoản kỷ lục trước ngày chốt quyền nhận cổ tức; HDBank...
SHB ra mắt dịch vụ Loa thanh toán, hỗ trợ khách hàng phòng tránh gian lận giao dịch
Nhằm hỗ trợ khách hàng cá nhân là chủ hộ kinh doanh, tiểu thương quản lý doanh thu hiệu quả, phòng tránh gian lận và nâng cao trải nghiệm thanh toán, vừa qua Ngân hàng...
TP HCM: Lưu ý người dân cẩn trọng khi giao dịch vàng miếng
Việc giao dịch vàng miếng ở các thị trường không chính thức, các đơn vị không được phép kinh doanh mua, bán vàng miếng có thể khiến người dân gặp rủi ro về pháp lý.
Điểm tin ngân hàng ngày 14/5: Vietcombank rao bán 5 bất động sản tại Quảng Ninh
VietABank triển khai hệ thống phòng chống rửa tiền thế hệ mới; Đề xuất giảm 50% nhiều loại lệ phí, hỗ trợ doanh nghiệp hơn 3.000 tỷ đồng; Ngân hàng nhận chuyển giao bắt buộc...
SHB ra mắt giải pháp tài trợ linh hoạt cho ngành gạo, đồng hành cùng Chính phủ phát triển nông nghiệp bền vững
Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) chính thức triển khai giải pháp tài chính toàn diện dành cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực lúa gạo. Giải pháp tập trung vào...
Mừng sinh nhật 3 tuổi, VPBankS ưu đãi khách hàng VIP thông qua chính sách vay minh bạch, hạn mức khủng
Mừng sinh nhật 3 tuổi, VPBankS tung ra đặc quyền dành riêng cho khách hàng VIP với hạn mức lên tới 50 tỷ đồng và lãi suất cạnh tranh. Đặc biệt, chính sách này có...
Mỹ - Trung đạt thỏa thuận thuế quan: Giá vàng sẽ ra sao?
Giá vàng lao dốc trong phiên giao dịch thứ Hai (12/5) khi các thỏa thuận thương mại mang tính bước ngoặt giữa Hoa Kỳ và hai đối tác lớn - Trung Quốc và Vương quốc...
Xem nhiều




