Thứ ba, 04/07/2023, 22:06 PM

Sun Life Việt Nam vi phạm nhiều quy định bán bảo hiểm thông qua ngân hàng

Mới đây, Bộ Tài chính có thông báo kết luận thanh tra chuyên đề tại Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ Sun Life Việt Nam với loạt sai phạm tại đại lý, nhân viên bảo hiểm cũng như hạch toán chi phí liên quan đến việc bán bảo hiểm qua 2 ngân hàng ACB và TPBank.

Cụ thể, Công ty TNHH bảo hiểm nhân thọ Sun Life Việt Nam triển khai bán bảo hiểm thông qua 2 tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài (bancass) bao gồm Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) và Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPB).

Theo báo cáo tài chính đã được kiểm toán năm 2021 và số liệu báo cáo của Công ty , doanh thu phí bảo hiểm qua kênh bancass đạt 2.038,141 tỷ đồng, chiếm 61,15% tổng doanh thu phí; Doanh thu khai thác mới qua kênh bancass đạt 1.907,794 tỷ đồng, tương ứng với 82,27% doanh thu phí khai thác mới; Doanh thu phí bảo hiểm qua ACB đạt 1.248,657 tỷ đồng (chiếm 61,26%) và qua TPB đạt 789,484 tỷ đồng (chiếm 38,74%).

>>> Kênh bán bảo hiểm qua ngân hàng không còn 'màu mỡ'?

Sun Life Việt Nam vi phạm nhiều quy định bán bảo hiểm thông qua ngân hàng
Sun Life Việt Nam vi phạm nhiều quy định bán bảo hiểm thông qua ngân hàng/Ảnh minh họa
 

Trong năm 2021, Công ty đã phát hành 80.117 hợp đồng bảo hiểm qua kênh bancass, trong đó có 3.247 hợp đồng bảo hiểm bị hủy bỏ trong thời gian cân nhắc. Tỷ lệ hủy bỏ này đạt 4,05%. Tỷ lệ hủy bỏ và chấm dứt hợp đồng bảo hiểm sau thời gian cân nhắc của các hợp đồng phát hành qua TPB là 73%, qua ACB là 39%.

Công ty đã nhận 1.069 thông tin khiếu nại từ khách hàng liên quan đến các hợp đồng bảo hiểm bán thông qua kênh bancass. Sau quá trình điều tra và xử lý thông tin khiếu nại, Công ty đã phát hiện và xử lý các vi phạm của các đại lý bảo hiểm theo quy trình Điều tra và xử lý kỷ luật đại lý và các quy định của Công ty.

Kết luận của thanh tra cho biết, Công ty chưa có quy định về việc xử lý kỷ luật đối với nhân viên thuộc đại lý tổ chức là ACB và TPB. Các quy trình, quy chế của Công ty trong việc quản lý đại lý còn một số tồn tại và bất cập, chưa thống nhất. Công ty cũng chưa thực hiện đầy đủ phối hợp và đối soát thông tin phản ánh và khiếu nại giữa các bộ phận.

Việc kiểm tra và xác minh thông tin phục vụ giải quyết khiếu nại cũng chưa được thực hiện đầy đủ theo quy trình. Công ty cũng chưa có biện pháp xử lý và nhắc nhở đúng quy trình đối với những đại lý bảo hiểm cá nhân và nhân viên ngân hàng không tuân thủ quy chế phối hợp giữa Công ty và ngân hàng.

Ngoài ra, Sun Life Việt Nam chưa có biện pháp giám sát và xử lý đại lý để đảm bảo rằng đại lý đã nộp Biên nhận bàn giao hợp đồng bảo hiểm về Công ty đúng quy định. Điều này đã dẫn đến việc gọi điện Welcome Call của Công ty đến khách hàng bị chậm, gây ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ và quyền lợi bảo hiểm của khách hàng, đồng thời tăng số lượng khiếu nại về hoạt động bán bảo hiểm qua kênh bancass.

Qua thanh tra, đã phát hiện 44 trường hợp đại lý bảo hiểm và nhân viên ngân hàng không tuân thủ đúng quy định trong quá trình triển khai bán bảo hiểm. Trong số đó, có 6 trường hợp để người khác ký thay bên mua bảo hiểm trên hồ sơ yêu cầu bảo hiểm, 11 trường hợp không tuân thủ quy định về bàn giao hợp đồng bảo hiểm, 7 trường hợp đại lý cá nhân không tuân thủ quy định về sử dụng mã số đại lý và trang thiết bị của Công ty, 5 trường hợp không tuân thủ quy định của Công ty về giám sát khách hàng ký hồ sơ yêu cầu bảo hiểm và tài liệu liên quan, và 6 trường hợp không tuân thủ quy định nội bộ của Công ty trong phục vụ và hỗ trợ khách hàng.

Công ty đã hạch toán sai số tiền là 622.915.713 đồng đối với 21 hợp đồng bảo hiểm đã hủy bỏ, không tuân thủ quy định tại Thông tư số 50/2017/TT-BTC của Bộ Tài chính.

Công ty đã hạch toán chưa đúng quy định pháp luật về kinh doanh bảo hiểm và quy định pháp luật về thuế liên quan đến hoạt động bancass. Tổng số tiền hạch toán chưa đúng là 600.491.874.685 đồng, gồm hạch toán doanh thu từ hợp đồng hoàn phí cho khách hàng hủy là 622.915.713 đồng và chi trả chi phí hỗ trợ ban đầu và phí hợp tác cho ngân hàng là 343.264.255.706 đồng.

Qua kết luận thanh tra cho thấy, Sun Life Việt Nam gặp nhiều vấn đề liên quan đến hoạt động bán bảo hiểm qua kênh bancass. Các vấn đề này bao gồm vi phạm quy định về quản lý đại lý, xử lý khiếu nại, giám sát đại lý, và hạch toán không chính xác. Để khắc phục tình trạng này, công ty cần thiết kế và áp dụng các biện pháp và quy trình quản lý hiệu quả, đồng thời tuân thủ quy định pháp luật về bảo hiểm và thuế.


Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thông tin số tài khoản tại Agribank tiếp nhận ủng hộ đồng bào...
Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thông tin số tài khoản tại Agribank tiếp nhận ủng hộ đồng bào...
03/10/2025 Thị Trường

Những ngày vừa qua, cơn bão số 10 (có tên quốc tế là Bualoi) đã đổ bộ vào nhiều tỉnh, thành phố Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ với sức gió mạnh, mưa lớn,...

VietinBank chi hơn 2.400 tỷ đồng trả cổ tức tiền mặt
VietinBank chi hơn 2.400 tỷ đồng trả cổ tức tiền mặt

Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank, mã: CTG) vừa công bố nghị quyết về việc chi trả cổ tức năm 2024 bằng tiền mặt.

HDBank phát hành thành công 50 triệu USD trái phiếu xanh quốc tế
HDBank phát hành thành công 50 triệu USD trái phiếu xanh quốc tế

Ngân hàng TMCP Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (HDBank, mã chứng khoán: HDB) vừa phát hành thành công 50 triệu USD trái phiếu xanh...

SeABank nhận giải ngân toàn bộ 80 triệu USD từ FMO và Proparco
SeABank nhận giải ngân toàn bộ 80 triệu USD từ FMO và Proparco

Ngày 02/10/2025 - Tổ chức Tài chính Phát triển của Pháp (Proparco) và Ngân hàng Phát triển Doanh nghiệp Hà Lan (FMO) thực hiện giải ngân toàn bộ 80 triệu...

SHB lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản về phương án tăng vốn điều lệ năm 2025
SHB lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản về phương án tăng vốn điều lệ năm 2025

Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) thông báo 16/10/2025 là ngày đăng ký cuối cùng để chốt danh sách cổ đông lấy ý kiến bằng văn bản...

Sacombank có hoạt động IR được nhà đầu tư yêu thích nhất 2025
Sacombank có hoạt động IR được nhà đầu tư yêu thích nhất 2025

Sacombank vinh dự vào Top 3 doanh nghiệp niêm yết có hoạt động IR được Nhà đầu tư yêu thích nhất năm 2025, thuộc nhóm tài chính vốn hóa lớn (Financial Large Cap),...

PVcomBank triển khai gói tín dụng địa bàn cho khách hàng vay sản xuất kinh doanh
PVcomBank triển khai gói tín dụng địa bàn cho khách hàng vay sản xuất kinh doanh

Từ tháng 9/2025, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) triển khai gói tín dụng đặc thù địa bàn dành cho khách hàng cá nhân, hộ kinh doanh, doanh nghiệp siêu nhỏ...

Shinhan Bank: Tổng tài sản vượt mốc 200.000 tỷ đồng, 'hút' về hơn 120.000 tỷ đồng tiền gửi khách hàng
Shinhan Bank: Tổng tài sản vượt mốc 200.000 tỷ đồng, "hút" về hơn 120.000 tỷ đồng tiền gửi khách hàng

Tính đến cuối tháng 6/2025, Shinhan Bank – ngân hàng 100% vốn nước ngoài ghi nhận tổng tài sản vượt mốc 200.000 tỷ đồng...

Hé lộ lợi nhuận quý III/2025 tại loạt 'ông lớn' ngân hàng
Hé lộ lợi nhuận quý III/2025 tại loạt "ông lớn" ngân hàng

Chứng khoán MBS dự báo lợi nhuận sau thuế quý III/2025 tại các ngân hàng niêm yết sẽ tăng khoảng 21,5% so với cùng kỳ, khả quan hơn so với mức tăng 18,7%...

SeABank công bố Báo cáo Phát triển bền vững, khẳng định cam kết  kiến tạo giá trị bền lâu
SeABank công bố Báo cáo Phát triển bền vững, khẳng định cam kết kiến tạo giá trị bền lâu

Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) lần đầu tiên ra mắt ấn phẩm độc lập Báo cáo Phát triển bền vững...

Vietbank nửa đầu năm 2025: Lợi nhuận giảm 21%, chất lượng nợ cải thiện
Vietbank nửa đầu năm 2025: Lợi nhuận giảm 21%, chất lượng nợ cải thiện

Dù kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm của Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank) sụt giảm 21% nhưng chất lượng nợ của nhà băng này được cải thiện khá tích cực.

BIDV SmartBanking X lập kỷ lục Việt Nam
BIDV SmartBanking X lập kỷ lục Việt Nam

Tối 27/9/2025, tại TP HCM, trong khuôn khổ sự kiện âm nhạc - công nghệ “BIDV Music Festival - The Emerald X”,...

BAC A BANK – Dấu ấn tiên phong đồng hành cùng nông nghiệp công nghệ cao, kiến tạo phát triển bền vững
BAC A BANK – Dấu ấn tiên phong đồng hành cùng nông nghiệp công nghệ cao, kiến tạo phát triển bền vững

Trong bối cảnh nông nghiệp Việt Nam đang đứng trước cơ hội chuyển mình mạnh mẽ nhờ ứng dụng công nghệ cao, vai trò của các tổ chức tài chính không...

SHB chính thức nâng vốn điều lệ lên 45.942 tỷ đồng
SHB chính thức nâng vốn điều lệ lên 45.942 tỷ đồng

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) mới đây đã có quyết định về việc sửa đổi nội dung về vốn điều lệ tại Giấy phép thành lập và hoạt động...

KienlongBank tung chính sách ưu đãi đột phá, tiếp sức OCOP Đồng bằng Sông Cửu long
KienlongBank tung chính sách ưu đãi đột phá, tiếp sức OCOP Đồng bằng Sông Cửu long

Tham gia Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP vùng Đồng bằng sông Cửu Long 2025 ở An Giang, Ngân hàng TMCP Kiên Long (KienlongBank) mang đến nhiều giải pháp tài chính ưu đãi...

Shinhan Bank Việt Nam lãi hơn 2.000 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm 2025
Shinhan Bank Việt Nam lãi hơn 2.000 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm 2025

6 tháng đầu năm 2025, Shinhan Bank Việt Nam lãi sau thuế gần 2.222 tỷ đồng, giảm 12%. Tuy nhiên, vốn chủ sở hữu vượt 36.545 tỷ đồng...

Sacombank tiếp tục ghi danh trong top 50 Công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam năm 2025
Sacombank tiếp tục ghi danh trong top 50 Công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam năm 2025

Sacombank vừa được Tạp chí Nhịp cầu Đầu tư ghi danh trong Top 50 Công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam (TOP50) năm 2025,...

Ngân hàng HDBank: Lợi nhuận dự báo tăng mạnh, cổ phiếu được định giá 39.450 đồng
Ngân hàng HDBank: Lợi nhuận dự báo tăng mạnh, cổ phiếu được định giá 39.450 đồng

Chứng khoán MBS ước tính lợi nhuận sau thuế của ngân hàng HDBank đạt 17.420 tỷ đồng trong năm 2025, hoàn thành 103,6% kế hoạch kinh doanh cả năm...

BVBank làm ăn ra sao khi có động thái về nhân sự?
BVBank làm ăn ra sao khi có động thái về nhân sự?

Theo báo cáo tài chính giữa niên độ 2025, BVBank có cơ cấu chất lượng nợ cho vay của BVBank đang cho thấy chiều hướng gia tăng của nợ nhóm 3 (Nợ dưới tiêu chuẩn)...