Tại sao giá dầu tăng hay giảm, Mỹ đều tăng sản lượng?
Nếu OPEC+ chọn song hành cùng Mỹ khi giá xăng dầu giảm và ngược dòng Mỹ khi giá xăng dầu tăng, chắc chắn hệ thống doanh nghiệp Mỹ gặp nguy...
Mỹ kêu gọi OPEC tăng sản lượng khai thác dầu
Ngày 11/8 , Mỹ đã kêu gọi Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu lửa (OPEC) tăng sản lượng khai thác dầu thêm nữa để kiềm chế đà tăng giá xăng mà Washington cho là “đặt ra nguy cơ cản trở sự phục hồi đang diễn ra của kinh tế toàn cầu”.
Theo Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan, các nước tham gia cơ chế trong - ngoài OPEC gần đây đã nhất trí tăng sản lượng, nhưng chừng đó “chưa bù đắp sản lượng mà OPEC+ đã cắt giảm từ khi đại dịch bắt đầu”, theo Financial Times.
“Hiện đang là thời điểm rất quan trọng cho sự phục hồi của kinh tế toàn cầu, vì vậy mức tăng sản lượng nước tham gia cơ chế trong - ngoài OPEC nhất trí, đơn giản là chưa đủ”, vì cố vấn trẻ tuổi của Nhà Trắng nhận định.
Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ cho biết đại diện chính phủ nước này đang “trao đổi với các thành viên liên quan trong OPEC+ về tầm quan trọng của việc tạo động lực cho cạnh tranh trên thị trường năng lượng thông qua việc thiết lập giá cả”.

Xin nhắc lại, hồi tháng 6/2021, OPEC+ đã nhất trí về một thỏa thuận sản lượng mới, tăng sản lượng khai thác dầu thêm 400.000 thùng/ngày để hỗ trợ thị trường dầu toàn cầu đang thiếu hụt nguồn cung trong bối cảnh nhu cầu gia tăng sau đại dịch.
Tuy nhiên, theo dữ liệu của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), cho thấy các thành viên OPEC + trong tháng 7/2021 đã tăng gần gấp đôi mức thỏa thuận, đạt tới mức 720.000 thùng/ngày, đẩy sản lượng dầu thế giới tăng thêm 1,7 triệu thùng/ngày.
Theo các chuyên gia của IEA, 60% sản lượng khai thác dầu tăng là đến từ Mỹ. Ước tính sản lượng trung bình của Mỹ từ tháng 1/2021 đến tháng 5/2021 là 11,10 triệu thùng/ngày, đưa Mỹ trở thành nhà sản xuất dầu lớn nhất thế giới.
Trong khi ngày 13/8, trong báo cáo hàng tháng của mình, IEA cho biết, năm nay dự kiến OPEC+ tăng sản lượng khai thác dầu ở mức 600.000 thùng/ngày, và năm tới có thể đạt mức 1,7 triệu thùng/ngày.
Tuy nhiên, Mỹ vẫn cho rằng việc tăng sản lượng của OPEC+ là không đủ giải quyết giá xăng dầu đang tăng, nên kêu gọi OPEC+ tăng sản lượng dầu thêm nữa và với tốc độ nhanh hơn. OPEC+ dự kiến tổ chức cuộc họp tiếp theo vào tháng 9 tới.
Như vậy, khi giá xăng dầu tăng thì Mỹ tăng mạng sản lượng khai thác dầu và kêu gọi OPEC+ tăng sản lượng. Song năm trước, khi cuộc khủng hoảng dầu diễn ra, giá dầu thấp kỷ lục, Mỹ cũng tăng sản lượng, nhưng kêu gọi OPCE+ giảm sản lượng.
Nghĩa là dù giá xăng dầu tăng hay giảm thì Mỹ vẫn cứ tăng sản lượng khai thác dầu, nhưng Washington lại kêu OPEC+ tăng giảm sản lượng khai thác để đảm bảo giá cả cho thị trường dầu mỏ toàn cầu. Tại sao lại trái khoáy như vậy?
Mỹ mệt mỏi với mô hình kinh tế tăng trưởng dựa trên nợ vay
Việc Mỹ kêu gọi OPEC+ tăng mạnh sản lượng khai thác dầu thêm nữa, được giới chuyên gia nhận diện là Washington đang trở lại với “truyền thống” kêu gọi Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu lửa tăng nguồn cung mỗi khi giá xăng dầu tăng cao ở Mỹ.
Bởi các Tổng thống Mỹ George H.W. Bush, Bill Clinton và George W.Bush đều đã đề nghị OPEC tăng sản lượng khai thác dầu khi giá xăng dầu ở Mỹ tăng cao hay diễn ra việc can thiệp quân sự của Mỹ vào Trung Đông.
Điều đó cho thấy, ngoài đảm bảo lợi ích của doanh nghiệp và người tiêu dùng Mỹ thì việc tăng giảm sản lượng của OPEC còn giúp Washington biến giá dầu thành công cụ trong các nước cờ chính trị và chỉ kết thúc khi Mỹ đạt được mục đích.
Tuy nhiên, theo giới phân tích, thực tế hiện nay không phải Washington sử dụng công cụ giá dầu cho các nước cờ chính trị, vì vậy việc Mỹ kêu gọi OPEC+ tăng sản lượng khai thác dầu không phải trở lại truyền thống, mà là giải quyết vấn đề trong thực tại.
Có thể thấy rằng, Mỹ phải tăng sản lượng khai thác dầu, dù giá dầu tăng hay giảm, là xuất phát từ mô hình kinh tế tăng trưởng dựa trên nợ vay. Trong mô hình tăng trưởng này, tài chính công, tài chính doanh nghiệp, chi tiêu dùng luôn có thêm khoản lãi vay.
Trong khi đó, chính phủ Mỹ áp dụng chính sách cho vay không hạn chế, đã tạo ra sự mất cân đối trong đòn cân nợ của hệ thống doanh nghiệp Mỹ. Thực tế đó khiến cho tỷ suất lãi vay luôn theo hường tăng và tỷ suất lợi nhuận luôn theo hướng giảm.

Khi giá xăng dầu giảm, các doanh nghiệp khai thác dầu của Mỹ vẫn cứ tăng sản lượng khai thác, trong khi chính phủ Mỹ can thiệp để OPEC+ giảm mạnh sản lượng và chỉ trong một thời gian đã đưa giá dầu dần trở về ngưỡng 70 USD/thùng.
Lý do doanh nghiệp sản xuất dầu của Mỹ tăng sản lượng, trong khi OPEC+ giảm mạnh sản lượng, là vì tài chính công của Mỹ không đủ khả năng hỗ trợ cho tài chính doanh nghiệp. Vì vậy chính phủ Mỹ phải hỗ trợ bằng chính sách ngược dòng OPEC.
Trong thời gian được chính phủ Mỹ hỗ trợ bằng chính sách ngược dòng OPEC, các doanh nghiệp sản xuất dầu mỏ của Mỹ đã tăng lượng dự trữ lên kỷ lục. Khi giá dầu tăng trở lại, họ tung lượng dầu dự trữ ra thị trường và kiếm bộn tiền.
Chính sách ngược dòng OPEC của chính phủ Mỹ phần nào hạn chế được tình trạng phá sản hàng loạt của trong ngành công nghiệp sản xuất và chế biến dầu của Mỹ. Bởi nó giúp các nhà sản xuất dầu Mỹ vẫn có lợi nhuận, dù có lúc giá dầu ở mức âm.
Năm 2019, Tập đoàn dầu khí Occidental Petroleum đã thực hiện thương vụ mua lại Công ty dầu khí Anadarko Petroleum với trị giá 38 tỷ USD, một phi vụ M&A lịch sử của ngành dầu đá phiến Mỹ.
Khi thị trường dầu lao dốc, chỉ trong quý I/2020, Occidental Petroleum lỗ ròng 2,23 tỷ USD, trong khi cùng kỳ năm trước, tập đoàn có lợi nhuận 631 triệu USD. Đáng nói là khoản lỗ không nằm trong thương vụ khổng lồ, mà nằm ở khoản vay trước đó.
Đây là hậu quả từ việc Occidental có hệ số đòn cân nợ quá mất cân đối, xuất phát từ việc được khuyến khích bởi chính sách cho vay không hạn chế. May là tác hiệu chính sách ngược dòng OPEC+ đã tránh cho ngành công nghiệp dầu của Mỹ sụp đổ.
Khi giá xăng dầu tăng, các doanh nghiệp sản xuất dầu mỏ của Mỹ có tỷ suất lợi nhuận cao, ngược lại các doanh nghiệp trong các lĩnh vực khác của Mỹ phải đối diện nguy cơ có tỷ suất lợi nhuận âm, vì chi phí nhiên liệu tăng mạnh.
Giá xăng bình quân trên toàn quốc ở Mỹ hiện ở mức 3,19 USD/gallon, tăng khoảng 50% so với cùng kỳ năm ngoái, theo dữ liệu từ Hiệp hội Ô tô Mỹ. Trong khi đó mức giá xăng bình quân kỷ lục ở Mỹ là 4,1 USD/gallon được thiết lập hồi năm 2008.
Sau khi Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan kêu kêu gọi OPEC+ tăng mạnh sản lượng khai thác, giá dầu trên thị trường thế giới có lúc giảm 2% trong phiên giao dịch cùng ngày. Nhưng sau đó nhanh chóng trở lại với xu hướng tăng.
Điều đó khiến Mỹ phải tăng mạnh sản lượng khi OPEC+ chưa phản ứng cũng như chưa đáp ứng mong muốn của Washington. Như vậy, trong trường hợp này, Mỹ đã phải đồng hành nhưng không thể song hành cùng OPEC+.
Việc Mỹ ngược dòng hay đồng hành nhưng không thể song hành cùng OPEC+ thoạt nhìn thì có vẻ Mỹ khôn lỏi, hưởng lợi trên đối thủ và cả đối tác, song thực ra điều đó là chẳng đặng đừng, vì lúc nào cũng đối mặt nguy cơ hậu quả lớn hơn kết quả.
Bởi hệ số: Vốn vay/Vốn sở hữu chủ, của hệ thống các doanh nghiệp Mỹ luôn vượt ngưỡng an toàn. Lãi vay luôn chiếm tỉ trọng lớn trong giá thành sản phẩm-dịch vụ, mà lãi vay lại luôn là hằng số.
Thực tế đó khiến cho việc giải bài toán lợi ích của hệ thống doanh nghiệp Mỹ không thể có đáp số chuẩn xác. Đơn giản là nó phụ thuộc vào 'người khác', đặc biệt là phụ thuộc vào OPEC+, vì chi phí nhiên liệu luôn chiếm tỷ trọng lớn trong giá thành.

Đặt trường hợp OPEC+ chọn song hành cùng Mỹ khi giá xăng dầu giảm và ngược dòng Mỹ khi giá xăng dầu tăng, lúc đó chắc chắn hệ thống doanh nghiệp Mỹ chỉ còn biết trông chờ tài chính công hỗ trợ tài chính doanh nghiệp.
Trong bối cảnh Bộ Tài chính Mỹ phải hối thúc Quốc hội Mỹ nâng trần nợ công mới hy vọng chính phủ liên bang không phải đóng cửa, thì tài chính công hỗ trợ tài chính doanh nghiệp vẫn lại là khuyến khích vay, từ đó tăng tỷ suất lãi vay trong giá thành.
Rõ ràng, hệ thống các doanh nghiệp Mỹ khó có thể giải bài toán lợi ích, còn chính phủ Mỹ thì lúc nào cũng phải thực hiện các chính sách đảm bảo mọi nghiệp vụ kinh tế luôn phát sinh theo xu hướng tăng, dù có thời điểm, có nghiệp vụ giảm là tốt hơn.
Đây chính là nguyên nhân, thị trường chứng khoán Mỹ - phong vũ biểu của nền kinh tế Mỹ - luôn xác lập kỷ lục, nhưng thực tế có rất nhiều chỉ số kinh tế Mỹ không song hành với các kỷ lục ấy.
Thực trạng đó là khiếm khuyết lớn nhất của mô hình kinh tế tăng trưởng dựa trên nợ vay và lời Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa John Cornyn trách chính quyền Tổng thống Biden trong việc “cầu xin OPEC tăng sản lượng" là một sự minh chứng cho điều đó.
Thủ tướng: Quyết tâm hoàn thành 100.000 căn nhà ở xã hội trong năm 2025
Thủ tướng nhấn mạnh phát triển nhà ở xã hội là “mệnh lệnh từ trái tim,” yêu cầu các địa phương tăng tốc, huy động toàn hệ thống chính trị và xã hội...
Tràn lan các chiêu trò lợi dụng sự kiện lớn của đất nước để lừa đảo
Hướng tới các dịp lễ và kỷ niệm lớn của đất nước và dân tộc, thời gian gần đây các đối tượng tội phạm công nghệ cao đã xuất tạo nhiều fanpage trên mạng...
Hải Phòng chuẩn bị triển khai dự án LNG hơn 40.000 tỷ đồng
Dự án LNG quy mô lớn tại Hải Phòng, tổng vốn đầu tư trên 40.000 tỷ đồng, khi vận hành ổn định sẽ cung cấp khoảng 28,8 tỷ kWh điện mỗi năm...
Bộ Công Thương yêu cầu cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện kinh doanh
Bộ trưởng Bộ Công Thương yêu cầu các đơn vị chức năng thuộc Bộ chủ động phối hợp với Vụ Pháp chế tập trung rà soát, tham mưu bổ sung,...
Sản xuất công nghiệp và đầu tư tiếp tục khởi sắc trong tháng 7/2025
Bước sang tháng 7/2025, sản xuất công nghiệp duy trì đà tăng trưởng, nhiều ngành chủ lực đạt mức tăng cao so với cùng kỳ; số lượng doanh nghiệp ...
Từ 15/8/2025, miễn thị thực cho công dân 12 nước vào Việt Nam du lịch
Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 229/NQ-CP về việc miễn thị thực theo Chương trình kích cầu phát triển du lịch cho công dân 12 nước.
PMI đạt trên 50 điểm, tạo đà cho mục tiêu tăng trưởng
Theo báo cáo của Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng tại Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 7 ngày 7/8, kinh tế - xã hội 7 tháng qua tiếp tục duy trì...
Thủ tướng: Việt Nam đặt mục tiêu sản xuất chip bán dẫn trước năm 2027
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu toàn hệ thống phải hành quân “thần tốc, táo bạo, đánh nhanh, đánh chắc thắng”, phấn đấu chậm nhất đến năm 2027 Việt Nam phải thiết kế, chế tạo và kiểm thử được một số loại chip bán dẫn.
Doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam đã “đọc vị” EVFTA đến đâu?
Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - EU (EVFTA) có hiệu lực tròn 5 năm (1/8/2020 – 1/8/2025). Trong suốt những năm qua bức tranh hợp tác kinh tế...
Thủ tướng kiểm tra tiến độ cầu Nhơn Trạch, kết nối trục giao thông chiến lược
Tối 2/8, Thủ tướng Phạm Minh Chính lần thứ tư kiểm tra cầu Nhơn Trạch (nối Vành đai 3 TPHCM và cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây), thể hiện quyết tâm của Chính phủ đẩy nhanh hạ tầng phía Nam.
Nhiều chính sách kinh tế nổi bật bắt đầu có hiệu lực từ tháng 8/2025
Theo Điều 59, doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ trên 50% vốn điều lệ phải rà soát, sửa đổi điều lệ, quy chế tài chính và quy chế nội bộ để phù hợp quy định mới, hoàn thành trước ngày 31/12/2026.
Lên núi Bà Đen nhớ về cội nguồn trong ngày Thương binh liệt sĩ
Nhân dịp kỷ niệm 78 năm ngày Thương binh liệt sỹ, nhiều hoạt động ý nghĩa để tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ sẽ được tổ chức tại núi Bà Đen...
VPI dự báo giá xăng giảm nhẹ, giá dầu tăng trong kỳ điều hành ngày 24/7
Mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cho thấy, tại kỳ điều hành ngày 24/7/2025, giá xăng bán lẻ...
ADB dự báo lạm phát châu Á - Thái Bình Dương tiếp tục hạ nhiệt
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) vừa công bố ấn phẩm Triển vọng Phát triển châu Á (ADO) tháng 7/2025, trong đó điều chỉnh giảm dự báo...
Hoàn thành hồ sơ địa giới đơn vị hành chính của địa phương trước ngày 31/12/2026
Bộ Nội vụ chủ trì, phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Môi trường và các cơ quan liên quan tổ chức thẩm định và nghiệm thu hồ sơ địa giới đơn vị hành chính...
Bộ Tài chính đề xuất nâng giảm trừ gia cảnh lên 15,5 triệu đồng
Mức giảm trừ gia cảnh người nộp thuế có thể lên 13,3-15,5 triệu đồng, phụ thuộc 5,3-6,2 triệu một tháng, áp dụng từ kỳ tính thuế năm 2026, theo đề xuất của Bộ Tài chính.
Sẽ có sàn giao dịch carbon trong kỷ nguyên mới
Trong bối cảnh cuộc chiến chống biến đổi khí hậu trở nên cấp bách và toàn cầu hóa hơn bao giờ hết, Việt Nam- một trong những quốc gia chịu tác động nặng nề...
Khẩn trương hoàn thiện dự thảo Luật Hàng không dân dụng
Mới đây, Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 363/TB-VPCP, truyền đạt kết luận của Thường trực Chính phủ tại cuộc họp về dự thảo Luật Hàng không dân dụng Việt Nam...
Chính phủ đặt mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2025 từ 8,3-8,5%, phấn đấu đạt 10% vào năm 2026
Chính phủ đặt mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2025 đạt 8,3-8,5%, tạo nền tảng cho giai đoạn phát triển bứt phá 2026-2030. Các địa phương đầu tàu như Hà Nội...
Xem nhiều




