VnFinance
Thứ bảy, 20/07/2019, 08:39 AM

Tập đoàn Trường Tiền: Lấy gì để bán cổ phiếu, trái phiếu?

Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2019 của Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Tiền đã thông qua nhiều văn kiện quan trọng, trong đó có kế hoạch phát hành cổ phiếu, trái phiếu. Nhiều người lo ngại về khả năng thành công của kế hoạch này.

Mập mờ về mô hình

Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Tiền lấy tên thương hiệu là “Tập đoàn Trường Tiền” (sau đây gọi là: Tập đoàn Trường Tiền/Trường Tiền Group/Công ty Trường Tiền/Trường Tiền, tùy ngữ cảnh).

Trường Tiền được Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Hà Nội cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh lần đầu ngày 15/01/2008 (tiền thân là Công ty cổ phần may Phú Thành), có ngành nghề sản xuất kinh doanh chính là: may trang phục, sản xuất sợi, sản xuất vải dệt, sản xuất hàng dệt kim, may mặc xuất khẩu.

Theo tìm hiểu được biết, Trường Tiền là cái tên khá kín tiếng trên thị trường bất động sản nếu như không muốn nói là xa lạ.

Sau đại hội đồng cổ đông bất thường ngày 18/11/2018, Công ty Cổ phần May Phú Thành đã đổi tên thành Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Tiền, mở rộng thêm nhiều lĩnh vực, hướng đến xây dựng tập đoàn cung cấp các sản phẩm đẳng cấp quốc tế và đa ngành nghề.

Theo giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh thay đổi lần thứ 8 ngày 06/12/2018, vốn điều lệ của công ty này là 155.520.000.000 đồng.

Vào khoảng tháng 9/2018, Tập đoàn Trường Tiền tổ chức lễ kỷ niệm 10 năm thành lập. Tại đây, những lời giới thiệu “có cánh” về Trường Tiền đã được ông Lê Khánh Trình - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn này thể hiện một cách bài bản.

Theo lời giới thiệu của ông Lê Khánh Trình, sau 10 năm thành lập, Tập đoàn Trường Tiền đã trở thành một tập đoàn đa ngành, đa nghề, đạt được nhiều thành tựu to lớn về kinh tế; phát triển đồng bộ, toàn diện các dự án về an sinh xã hội, ngày càng khẳng định vị thế vững chắc trên thị trường của mình.

Đáng chú ý, tập đoàn này công bố thông tin có tới 15 công ty con, 6 văn phòng đại diện và 4 chi nhánh lớn trên cả nước, bao gồm: chi nhánh TP Hồ Chí Minh, chi nhánh Tây Nguyên, chi nhánh Yên Bái và chi nhánh Kiên Giang.

Tập đoàn Trường Tiền công bố thông tin có tới 15 công ty con, 6 văn phòng đại diện trên cả nước (dịp kỷ niệm 10 năm thành lập công ty)

Trên website chính thức của Tập đoàn Trường Tiền (có tên miền “truongtiengroup.vn”) cũng thể hiện rất sinh động hệ sinh thái của Trường Tiền Group với nhiều công ty thành viên. Hệ sinh thái này cũng được nhiều nhân viên của Trường Tiền quảng bá trong quá trình tư vấn đối với các nhà đầu tư là khách hàng tiềm năng của công ty. Thế nhưng, độ tin cậy của các thông tin này là một vấn đề lớn cần lưu ý trước khi nhà doanh nhân thả vốn đầu tư.

Kết quả tra soát của PV cho thấy, thông tin các công ty được Trường Tiền công bố là công ty thành viên trên website của mình là những thông tin chung chung, thậm chí còn trùng lặp về số đăng kinh doanh và địa chỉ trụ sở doanh nghiệp.

Số khác có thông tin được đăng ký trên cổng thông tin điện tử quốc gia, nhưng không thể hiện được mối quan hệ pháp lý thành viên với Công ty Trường Tiền. Điều đáng ngờ nữa là, những khoản vốn đầu tư được chỉ ra trong báo cáo tài chính năm 2018 của công ty này không thể hiện mối liên hệ nào về kinh tế của Trường Tiền với những công ty có dự án được Trường Tiền nêu tên trên website của mình.

Cũng theo kết quả điều tra của PV, tính tới thời điểm đại hội đồng cổ đông tháng 4/2019, Tập đoàn Trường Tiền mới công bố chính thức việc tiếp nhận Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại Đồng Mô (Cty Đồng Mô) chính thức là công ty con của tập đoàn này.

Trước đó, tại thời điểm năm 2018, Tập đoàn Trường Tiền đã và đang đầu tư vào 2 công ty liên doanh, liên kết và đầu tư góp vốn vào 2 công ty khác. Nhưng tới cuối năm 2018, Trường Tiền đã thoái hết vốn ở ¾ công ty liên doanh, liên kết, đầu tư vốn, chỉ giữ lại một phần vốn đầu tư góp ở Công ty cổ phần dệt may Phú Mỹ Hưng (tỷ lệ sở hữu 19,5% với giá trị vốn khoảng 16,7 tỷ đồng).

Việc Trường Tiền luôn thể hiện là một tập đoàn có tới 15 công ty con khiến nhà đầu tư hiểu nhầm, lầm tưởng Trường Tiền Group có quy mô như nhiều tập đoàn lớn hiện nay.

Tái cấu trúc, phát hành cổ phiếu, trái phiếu

Sáng ngày 21/04/2019, Công ty Trường Tiền tổ chức đại hội đồng cổ đông thường niên tại khách sạn La Thành (Hà Nội). Công ty này có mã chứng khoán là: MPT.

Ban lãnh đạo Công ty Trường Tiền xác nhận với các cổ đông về tình hình khả quan của công ty sau năm 2018, đó là: Doanh thu đạt 116,2 tỷ đồng, tăng trưởng 10% so với năm 2017, lợi nhuận trước thuế đạt 33,24 tỷ đồng, tăng trưởng 5,4 lần so với năm 2017, công ty cũng dự kiến chi trả cổ tức năm 2018 lên 10% từ mức kế hoạch 5% trong năm 2018. Đặc biệt, công ty cũng đã thoái vốn thành công các dự án đầu tư không hiệu quả và tìm kiếm các cơ hội đầu tư, M&A mới để gia tăng giá trị cho cổ đông.

Đại hội cũng đã thông qua phương án kinh doanh cho năm 2019 và những mục tiêu, kế hoạch khác phù hợp với tầm nhìn, chiến lược mà ban lãnh đạo đã đề ra. Cụ thể, mục tiêu năm 2019 doanh thu đạt 721,5 tỷ đồng, và tăng vốn điều lệ lên 296,07 tỷ đồng.

Đại hội đã thông qua phương án phát hành cổ phiếu để trả cổ tức với số lượng cổ phần dự kiến phát hành là 1.555.200 cổ phần, tổng giá trị phát hành theo mệnh giá là 15.552.000.000 VNĐ, vốn điều lệ dự kiến sau phát hành cổ phần để trả cổ tức là 171.072.000.000 VNĐ.

Bên cạnh đó, đại hội đã thông qua phương án chào bán cổ phiếu riêng lẻ để tăng vốn điều lệ, với mệnh giá 10.000 đồng/cổ phần; vốn điều lệ dự kiến sau chào bán là 296.072.000.000 VNĐ; số lượng cổ phần dự kiến lưu hành sau chào bán là 29.607.200 cổ phần.

Trường Tiền xác định dự án Spa Cây Bồ Đề là trọng điểm về bất động sản du lịch 

Đáng chú ý, với định hướng phát triển thành tập đoàn đa ngành nghề, Tập đoàn Trường Tiền đã mở rộng sang lĩnh vực bất động sản và thông qua kế hoạch chào bán trái phiếu riêng lẻ, với tổng giá trị phát hành tối đa 500 tỷ đồng, trong kỳ hạn 3 năm.

Mục đích chào bán là hợp tác đầu tư kinh doanh xây dựng dự án Spa Cây Bồ Đề với Công ty Đồng Mô và tiếp nhận Công ty Đồng Mô chính thức là công ty con của Tập đoàn Trường Tiền.

Nhìn vào những con số trong kế hoạch của Trường Tiền có thể thấy tham vọng của Trường Tiền còn lớn hơn cả kế hoạch cổ phiếu hóa của FLC những năm 2013. Tuy nhiên, đội ngũ nhân sự cấp cao của FLC khi đó được giới đầu tư đánh giá cao và chiếm được sự tin cậy, không có những “ồn ào”.

Những hoài nghi?

Cuối năm 2018, Trường Tiền liên tiếp có những hoạt động mua bán cổ phần đáng chú ý. Ngày 27/12/2018, Công ty Trường Tiền đặt cọc tiền mua cổ phần của Công ty Cổ phần Đầu tư Thương Mại Đồng Mô giữa bên chuyển nhượng là ông Lê Đình Dũng, bà Lê Thị Hà, bà Lê Thị Thu Hiền, ông Vũ Trọng Huy, ông Lê Văn Huy, ông Lê Khánh Trình.

Số cổ phần chuyển nhượng là 1.683.000 cổ phần. Như thế, Trường Tiền sở hữu 168,3 tỷ đồng/170 tỷ đồng vốn điều lệ của Cty Đồng Mô. Chưa biết việc mua bán đã hoàn thành trên thực tế hay chưa, điều đáng nói, tại thời điểm ký chuyển nhượng, ông Lê Khánh Trình “đóng” 2 vai, vừa là người đại diện theo pháp luật (kiêm Tổng giám đốc) cty Đồng Mô, vừa là Chủ tịch HĐQT – người đại diện theo pháp luật của Trường Tiền.

Trước đó, ngày 30/11/2018, Công ty cổ phần may Phú Thành (hiện là Trường Tiền) đã đưa tiền đặt cọc để mua cổ phẩn Công ty Cổ phần đầu tư và Phát triển Hướng Dương theo Hợp đồng chuyển nhượng số 05/2018/HĐ-CN với bên chuyển nhượng là bà Nguyễn Thị Yêu, ông Đoàn Quang Ảnh, ông Hoàng Văn Thông, số cổ phần chuyển nhượng là 990.000 cổ phần, với giá chuyển nhượng là 126.263 đồng/cổ phần, tổng giá trị chuyển nhượng làm tròn là 125 tỷ đồng.

Trong khi Công ty Cổ phần đầu tư và Phát triển Hướng Dương gần như một ẩn số thì Công ty Đồng Mô đã khá nổi tiếng với đại dự án Spa Cây Bồ Đề. Theo Trường Tiền, với tổng mức đầu tư ban đầu lên đến 440.747 tỷ đồng, dự án Spa Cây Bồ Đề đang nhằm hướng đến trở thành khu du lịch nghỉ dưỡng sức khỏe và vui chơi giải trí cuối tuần cao cấp nằm trong khuôn viên hồ Đồng Mô. Dự án Khu nghỉ dưỡng Cây Bồ Đề được Tập đoàn Trường Tiền thể hiện như một dự án du lịch sinh thái tầm cỡ quốc tế, xứng đáng là sự lựa chọn để đầu tư.

Sau hơn nửa năm mua 99% cổ phần của Cty Đồng Mô, dự án Spa Cây Bồ Đề vẫn khá “im hơi”

Khoan hãy nói về các chiêu thức huy động vốn của Trường Tiền thời gian qua gây ồn ào dư luận. Về đại dự án Spa Cây Bồ Đề, theo tìm hiểu của phóng viên, ngày 29/5/2014, UBND TP. Hà Nội đã cấp giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty cổ phần Đầu tư thương mại Đồng Mô, tiền thân là Công ty cổ phần Khu nghỉ mát Deleo thực hiện dự án Khu nghỉ dưỡng Spa Cây Bồ Đề.

Dự án này được Công ty cổ phần Khu nghỉ mát Deleo do bà Nguyễn Việt Loan làm Tổng giám đốc, bắt đầu triển khai vào tháng 12/2007, có tên là Dự án Khu nghỉ mát và Spa Cây Bồ Đề nhưng do nhiều vướng mắc nên đến nay dự án chỉ mới nằm ở mức san lấp mặt bằng, chưa xây dựng, thậm chí giới đầu cơ bất động sản còn gọi là “nghĩa trang bất động sản”.

Năm 2018, Trường Tiền công bố thông tin đã sở hữu 65% cổ phần của Công ty Đồng Mô. Đầu tháng 5/2019, trên website, Trường Tiền Group đăng tải thông tin đang khẩn trương triển khai dự án quy hoạch và đầu tư Đảo Kẻ Xiết, hồ Đồng Mô. Nhưng tới tháng 7/2019, theo quan sát của PV, khu vực các đảo được quy hoạch vẫn khá hoang sơ, yên ắng.

Theo báo cáo tài chính năm 2018 của Trường Tiền, doanh thu chủ yếu phát sinh từ hoạt động bán hàng (chủ yếu là quần áo, bít tất, sợi, vải các loại) và từ nguồn vốn thoái ra từ công ty liên kết (đã từng đem lại doanh thu chính những năm trước).

Vấn đề khiến nhiều người không khỏi băn khoăn, sau khi dự án Khuôn Thần Eco Lake (Lục Ngạn, Bắc Giang) với tổng mức đầu tư 4.500 tỷ đồng (đã từng được Trường Tiền “nhận vơ” để vận động đầu tư), gần như chắc chắn về tay FLC, thì dự án Spa Cây Bồ Đề trở thành một trọng điểm trong chiến lược tái cấu trúc của Trường Tiền, liệu mức độ khả thi của dự án sinh thái này có đủ đem lại niềm tin để nhà đầu tư rơi tiền mua cổ phiếu, trái phiếu của Trường Tiền?

Và những con số trong báo cáo tài chính có đủ độ tin cậy cho một hành trình cổ phiếu hóa của Trường Tiền? Chúng tôi sẽ tiếp tục tìm hiểu và thông tin tới bạn đọc, các nhà đầu tư.

 

Theo Phạm Tài – Thi Lê/Sở Hữu Trí Tuệ


Bông Sen Corp thua lỗ triền miên, gánh hơn 1.000 tỷ tiền lãi và phạt trái phiếu
Bông Sen Corp thua lỗ triền miên, gánh hơn 1.000 tỷ tiền lãi và phạt trái phiếu
19/04/2024 Doanh nghiệp

Dù sở hữu loạt khu đất vàng nhưng CTCP Bông Sen (Bông Sen Corp) lại kinh doanh yếu kém, thua lỗ hàng trăm tỷ đồng mỗi năm. Đặc biệt, số liệu công bố...

Xử phạt loạt doanh nghiệp kinh doanh vàng giả khu vực miền Nam
Xử phạt loạt doanh nghiệp kinh doanh vàng giả khu vực miền Nam
19/04/2024 Doanh nghiệp

Thông tin từ Tổng cục QLTT - Bộ Công Thương cho biết, Cục QLTT ở các tỉnh phía Nam thời gian qua liên tục kiểm tra, xử phạt đối với nhiều cửa hàng,...

Doanh nghiệp kinh doanh vàng: SJC lãi mỏng, lợi nhuận PNJ áp đảo DOJI
Doanh nghiệp kinh doanh vàng: SJC lãi mỏng, lợi nhuận PNJ áp đảo DOJI
17/04/2024 Doanh nghiệp

Trước diễn biến giá vàng trên thị trường liên tục “nhảy múa”, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ, Thủ tướng chỉ đạo thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh...

Loạt ngân hàng chia cổ tức tiền mặt, cổ đông chuẩn bị đón tin vui
Loạt ngân hàng chia cổ tức tiền mặt, cổ đông chuẩn bị đón tin vui

Năm 2024, tổng số tiền mà các ngân hàng dự kiến dùng để chi trả cổ tức tiền mặt lên tới khoảng 26.000 tỷ đồng...

Capitaland Tower thua lỗ triền miên, nợ phải trả hơn 16.700 tỷ đồng
Capitaland Tower thua lỗ triền miên, nợ phải trả hơn 16.700 tỷ đồng
16/04/2024 Doanh nghiệp

Năm 2023, Capitaland Tower không chỉ làm ăn thua lỗ hàng nghìn tỷ đồng mà vốn chủ sở hữu còn âm nặng, nợ phải trả tính đến cuối năm hơn 16.000 tỷ đồng...

Xu hướng giá vé máy bay toàn cầu
Xu hướng giá vé máy bay toàn cầu
15/04/2024 Doanh nghiệp

Giá vé máy bay trên thế giới hiện nay và trong thời gian tới đây sẽ có xu hướng tăng cao hơn so với thời điểm trước.

Lợi nhuận của Hòa Phát ước đạt 2.800 tỷ đồng trong quý I/2024
Lợi nhuận của Hòa Phát ước đạt 2.800 tỷ đồng trong quý I/2024
15/04/2024 Doanh nghiệp

Theo ông Trần Đình Long - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hòa Phát, kết thúc quý I/2024, doanh nghiệp đạt 31.000 tỷ đồng doanh thu và 2.869 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế.

Eurowindow Holding kinh doanh ra sao trong năm 2023?
Eurowindow Holding kinh doanh ra sao trong năm 2023?
15/04/2024 Doanh nghiệp

Năm 2023, Công ty cổ phần Eurowindow Holding mang về hơn 100 tỷ đồng lợi nhuận, ROE đạt 1,352% và nợ phải trả gần 9.000 tỷ đồng.

PV Drilling ước đạt trên 200 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế trong quý 1/2024
PV Drilling ước đạt trên 200 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế trong quý 1/2024
12/04/2024 Doanh nghiệp

Tổng kết hoạt động sản xuất kinh doanh quý 1/2024, Tổng công ty PV Drilling ước đạt gần 1.700 tỷ đồng doanh thu và trên 200 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế.

Cảnh báo có đối tượng giả mạo chữ ký Chủ tịch HĐQT Tổng công ty cảng hàng không
Cảnh báo có đối tượng giả mạo chữ ký Chủ tịch HĐQT Tổng công ty cảng hàng không
12/04/2024 Doanh nghiệp

Ngày 11/4, Tổng Công ty cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã thông báo có đối tượng mạo danh, giả mạo chữ ký Chủ tịch HĐQT ACV để lừa đảo chiếm đoạt tài sản...

Dòng vốn vào startup Việt Nam giảm nhưng vẫn đứng thứ ba Đông Nam Á
Dòng vốn vào startup Việt Nam giảm nhưng vẫn đứng thứ ba Đông Nam Á
12/04/2024 Doanh nghiệp

Dòng vốn chảy vào startup Việt Nam năm qua đứng thứ 3, sau Singapore (6,1 tỷ USD) và Indonesia (1,28 tỷ USD). Singapore vẫn là “thủ phủ” khởi nghiệp khu vực, chiếm gần 64% số thương vụ và hơn 73% giá trị rót vốn.

Năm 2023, nhóm doanh nghiệp nhà Xuân Thiện kinh doanh ra sao?
Năm 2023, nhóm doanh nghiệp nhà Xuân Thiện kinh doanh ra sao?
09/04/2024 Doanh nghiệp

Tính đến ngày 8/4/2024 đã có 5 pháp nhân trong hệ sinh thái Xuân Thiện là Tập đoàn Xuân Thiện, Xuân Thiện Đắk Lắk, CTCP Ea Súp 3, CTCP Ea Súp 1 và CTCP Xuân Thiện Yên Bái công bố tình hình tài chính năm 2023 với kết quả kinh doanh ảm đạm.

Hòa Phát cung cấp cho thị trường 1,85 triệu tấn thép trong 3 tháng đầu năm
Hòa Phát cung cấp cho thị trường 1,85 triệu tấn thép trong 3 tháng đầu năm
09/04/2024 Doanh nghiệp

Tháng 3/2024, Tập đoàn Hòa Phát sản xuất 741.000 tấn thép thô, tăng 7% so với tháng trước. Sản lượng bán hàng các sản phẩm thép cuộn cán nóng (HRC)...

3 doanh nghiệp đầu tiên được đề xuất nhập khẩu vàng
3 doanh nghiệp đầu tiên được đề xuất nhập khẩu vàng
08/04/2024 Doanh nghiệp

Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam cho biết, đơn vị này đã gửi đề xuất và kiến nghị tới nhà quản lý về việc cho phép 3 doanh nghiệp là PNJ, SJC, DOJI được...

Hơn 13.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ phát hành trong quý I/2024
Hơn 13.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ phát hành trong quý I/2024
08/04/2024 Doanh nghiệp

Báo cáo của VBMA cho thấy, tính đến ngày 01/4/2024, có 7 đợt phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ trị giá 8.745 tỷ đồng trong tháng 3/2024. Lũy kế từ đầu năm đến...

Hơn 7.700 tỷ đồng trái phiếu bất động sản được phát hành trong tháng 3/2024
Hơn 7.700 tỷ đồng trái phiếu bất động sản được phát hành trong tháng 3/2024
07/04/2024 Doanh nghiệp

Trong tháng 3/2024 có 7 đợt phát hành trái phiếu doanh nghiệp. Trong đó, 5 đợt phát hành thuộc về các doanh nghiệp ngành Bất động sản với tổng giá trị 7.750 tỷ đồng.

Novaland nhận 'tin vui kép' cổ phiếu NVL cấp margin trở lại, 25 trái chủ đồng ý đổi khoản nợ 7.000 tỷ đồng lấy...
Novaland nhận 'tin vui kép' cổ phiếu NVL cấp margin trở lại, 25 trái chủ đồng ý đổi khoản nợ 7.000 tỷ đồng lấy...

Novaland vừa có thông báo về kết quả việc triển khai thỏa thuận dàn xếp để tái cấu trúc khoản nợ trái phiếu chuyển đổi trị giá 300 triệu đô la Mỹ thành cổ phần...

Năm 2023, Vua Nệm báo lỗ hơn 78 tỷ đồng
Năm 2023, Vua Nệm báo lỗ hơn 78 tỷ đồng
06/04/2024 Doanh nghiệp

Công ty cổ phần Vua Nệm ( Vua Nệm) vừa gửi Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) báo cáo tài chính năm 2023. Theo báo cáo, Vua Nệm ghi nhận lợi nhuận sau thuế lỗ hơn 78 tỷ đồng, tăng lỗ hơn 23 tỷ đồng so với năm 2022.

Tập đoàn Đèo Cả: Lợi nhuận trăm tỷ nhưng nợ vay đã vượt 21.000 tỷ, triển khai loạt kế hoạch khủng
Tập đoàn Đèo Cả: Lợi nhuận trăm tỷ nhưng nợ vay đã vượt 21.000 tỷ, triển khai loạt kế hoạch khủng
05/04/2024 Doanh nghiệp

Năm 2024, CTCP Tập đoàn Đèo Cả sẽ tiến hành hàng loạt kế hoạch lớn với số vốn khủng. Trong khi đó, doanh nghiệp này đang vay nợ hơn 21.000 tỷ, chiếm 46% nguồn vốn.

VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance