VnFinance
Thứ sáu, 28/08/2020, 08:26 AM

Thần đèn MyAladdinz hoàn tiền 80%: Ai sập bẫy cuối cùng?

MyAladdinz quảng cáo có thể hoàn tiền tới 80% nhưng hoạt động như hình thức đa cấp, tiềm ẩn nguy cơ rủi ro khi không có thêm người tham gia.

Mô hình ponzi trên MyAladdinz

Ngày 27/8/2020, theo tìm hiểu của Đất Việt, trên mạng xã hội hiện nay đang có nhiều hội nhóm được lập ra trao đổi về hình thức sử dụng, thanh toán tiêu dùng thông qua ứng dụng MyAladdinz.

Muốn sử dụng MyAladdinz, người dùng phải tải ứng dụng này về điện thoại thông minh và đăng ký tài khoản. Mỗi tài khoản đăng ký đều phải cung cấp thông tin cá nhân, người giới thiệu (đã và đang sử dụng MyAladdinz), đồng thời phải chi ra tối thiểu 100 USD để nạp vào tài khoản mới có thể tiến hành thanh toán hóa đơn điện, nước, học phí, bảo hiểm, chi phí sinh hoạt, trả góp ngân hàng, mua nhà, mua xe…

Số tiền sau khi khách hàng nạp vào được quy đổi ra Gem (1 USD = 1 Gem). Người dùng khi thanh toán hóa đơn bằng Gem có thể sẽ được hoàn trả tới 80% số tiền thanh toán. Thế nhưng, số hoàn trả này lại được quy ra điểm (Points).

Thậm chí, không cần thanh toán gì, người dùng chỉ cần nạp tiền mà không cần thanh toán cũng sẽ được nhận lãi suất từ 0,2 - 0,1% điểm mỗi ngày.

MyAladdinz được quảng cáo hoàn tiền tới 80% giá trị thanh toán.  

Trong khi đó, Points chỉ là điểm tích lũy, không thể bán ra tiền. Người dùng MyAladdinz muốn sử dụng Points thì phải quy đổi ra Gem với giá trị 1 Points = 1 Gem và từ Gem chuyển sang tiền mặt nhưng không phải ngay lập tức.

Điều khiến nhiều người tò mò là việc thanh toán qua ứng dụng MyAladdinz thì người sử dụng dịch vụ có thể được hoàn tới 80% giá trị thanh toán. Tuy nhiên, sự thực lại không dễ dàng như vậy khi khoản "hoàn tiền 80%" chỉ là lời quảng cáo mỹ miều.

Khoản hoàn tiền thanh toán được MyAladdinz quy đổi thông qua Points và không phải hoàn 80% ngay sau khi thanh toán và khoản này sẽ được thanh toán dần theo hệ số trong nhiều năm tiếp theo.

Theo quảng cáo về MyAladdinz, mỗi người sử dụng ứng dụng này sẽ được gọi là Leader và được thưởng hoa hồng khi mời gọi người mới tham gia ứng dụng MyAladdinz.

Leader được chia mức thưởng hoa hồng theo tỷ lệ % và theo cấp bậc, có tối đa 15 cấp bậc (Level 1 – Level 15), số tiền hoa hồng này được trả bằng Points hoặc Gem trong trường hợp các Leader phía dưới quy đổi Gem sang Points.

Ông Võ Đỗ Thắng – Giám đốc Trung tâm Đào tạo quản trị và an ninh mạng Athena cho biết, chuyển đổi tiền đồng thành Gem trong ứng dụng MyAladdinz là một dạng biến tướng trong thanh toán.

Theo quy định hiện hành, một ứng dụng để thanh toán phải có giấy phép. Việc sử dụng một ứng dụng chưa được cấp phép sẽ đem lại nhiều rủi ro như mất tiền, bị đánh cắp dữ liệu và người dùng phải tự chịu trách nhiệm.

Hiện nay, sự cố xảy ra trên mạng được cơ quan chức năng xử lý chậm, có những trường hợp không xử lý được. “Các cơ quan quản lý nhà nước như Bộ Công thương vẫn chưa có chính sách quản lý nghiêm nên các ứng dụng không phép phát triển tràn lan” – ông Thắng nhận định.

Hình thức chia thưởng theo quảng cáo của MyAladdinz.  

Trong khi đó, chuyên gia tài chính Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, MyAladdinz vừa giống như một “chợ” thương mại điện tử, vừa giống như một ví điện tử mượn danh trữ tiền điện tử (đồng Gem) nhưng thực chất là một mô hình ponzi, tức một hình thức huy động vốn đa cấp bất hợp pháp, kinh doanh lừa đảo.

Ứng dụng này đang lấy tiền của người đến sau để trả cho người đến trước, khi không có người tham gia mua Gem nữa thì hệ thống sẽ sụp đổ và người tham gia sẽ khó lấy lại số tiền đã đầu tư.

Tiềm ẩn nguy cơ bất ổn

Theo thông tin phản ánh của Đài truyền hình Việt Nam ngày 26/8/2020, nhiều chương trình quảng bá về MyAladdinz được tổ chức tại nhiều tỉnh thành.

Trong đó, có nhiều chương trình giới thiệu về những người sử dụng MyAladdinz để mua ôtô, chỉ bỏ ra 20% giá trị sản phẩm đã có thể sở hữu được chiếc xe như ý.

Điều mà các chương trình này nhấn mạnh là người sử dụng còn rất trẻ. Không những thế, nhóm người còn giới thiệu, chỉ sau 3 tháng sử dụng MyAladdinz, người dùng được trả thưởng đã đủ tiền mua xe ôtô đi.

Tuy nhiên, theo thông tin từ Đài truyền hình Việt Nam thì những chiếc xe ôtô trong chương trình này đều được thuê từ cơ sở khác nhưng đã được "phù phép" thành xe do người sử dụng MyAladdinz mua bởi chính sách hoàn tiền của ứng dụng, và tại sự kiện này cũng thấy có mặt của 3 chiếc xe "được thuê" này.

Không những thế, đội ngũ lãnh đạo MyAladdinz còn thường xuyên tổ chức các sự kiện quảng bá về ứng dụng.

Đưa ra những lời chào mời hấp dẫn về mua sản phẩm, thanh toán qua MyAladdinz với chính sách hoàn tiền hấp dẫn để kích thích mọi người tải ứng dụng về sử dụng.

Văn bản cảnh báo của Công an Bình Phước về ứng dụng MyAladdinz.  

Liên quan đến ứng dụng MyAladdinz, giữa tháng 8/2020, Công an tỉnh Bình Phước đã phát đi văn bản cảnh báo người dân.

Theo đó, thời gian gần đây trên các diễn đàn mạng xã hội và nhiều tài khoản facebook cá nhân thường xuyên đăng tải, chia sẻ các bài viết, video quảng cáo, cá biệt có một cá nhân trên địa bàn tỉnh đã tổ chức các buổi hội thảo để giới thiệu về ứng dụng thanh toán hộ có tên Myaladdinz.

Công an tỉnh Bình Phước cho biết, về ản chất ứng dụng Myaladdinz đang lấy tiền của người sau trả cho người trước và khi không có người tham gia mua Gem nữa thì hệ thống sẽ sụp đổ và người tham gia sẽ khó có thể lấy lại số tiền đã đầu tư.

Mặt khác, ứng dụng này chưa được các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp phép. Do đó, việc người dân đăng ký tham gia ứng dụng có thể dẫn đến mất tiền hoặc bị đánh cắp dữ liệu cá nhân để sử dụng vào các mục đích bất hợp pháp, đây là nhân tố tiềm ẩn nguy cơ gây mất ổn định ANTT tại địa phương.
 
Do đó, Công an tỉnh đề nghị các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường tuyên truyền cho cán bộ, công nhân viên trong đơn vị và nhân dân nêu cao cảnh giác, không tham gia nạp tiền vào ứng dụng nêu trên.


Hà Nội: Xem xét, thông qua Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050
Hà Nội: Xem xét, thông qua Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050
29/03/2024 Tin nóng

Đó là một trong 4 nội dung quan trọng được đem ra bàn thảo trong kỳ họp thứ mười lăm (kỳ họp chuyên đề), HĐND thành phố Hà Nội khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026.

3 tháng đầu năm, vốn FDI đổ vào Việt Nam tăng 13,4%
3 tháng đầu năm, vốn FDI đổ vào Việt Nam tăng 13,4%
28/03/2024 Tin nóng

Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho biết, tính đến ngày 20/3/2024, tổng vốn đăng ký cấp mới, điều chỉnh và góp vốn mua cổ phần của nhà đầu tư...

Giá xăng RON 95 có thể tăng chạm ngưỡng 25 nghìn đồng/lít trong kỳ điều hành 28/3/2024
Giá xăng RON 95 có thể tăng chạm ngưỡng 25 nghìn đồng/lít trong kỳ điều hành 28/3/2024
27/03/2024 Tin nóng

Tại kỳ điều hành 28/3/2024, giá xăng bán lẻ dự báo sẽ tăng từ 2,4 - 2,6% và Liên bộ Tài chính - Công Thương có thể sẽ tiếp tục trích lập Quỹ bình ổn giá xăng dầu đối với dầu mazut.

Cảnh báo: 7 hình thức lừa đảo trực tuyến mới
Cảnh báo: 7 hình thức lừa đảo trực tuyến mới
27/03/2024 Tin nóng

Cục An toàn Thông tin (Bộ TT-TT) cho biết bên cạnh các hình thức lừa đảo xuất hiện trên không gian mạng Việt Nam, gần đây đã đã xuất hiện chiến dịch lừa đảo quốc tế có khả năng ảnh hưởng tới người dùng Việt.

Nhiều cơ hội lớn cho nền kinh tế Việt Nam
Nhiều cơ hội lớn cho nền kinh tế Việt Nam
27/03/2024 Tin nóng

Mặc dù bối cảnh còn nhiều khó khăn thách thức nhưng Việt Nam đang ở thời điểm vô cùng quan trọng với nhiều cơ hội lớn, nếu doanh nghiệp bỏ lỡ...

TP HCM công khai 185 doanh nghiệp nợ thuế
TP HCM công khai 185 doanh nghiệp nợ thuế
26/03/2024 Tin nóng

Mới đây, Cục Thuế TP HCM đã công khai danh sách 185 doanh nghiệp nợ thuế trên địa bàn đợt 2/2024, với tổng số tiền lên đến hơn 3,3 nghìn tỷ đồng. Trong đó, có 4 doanh nghiệp nợ thuế trên 100 tỷ đồng.

Bắc Ninh: Sắp đón thêm nhà đầu tư tỷ đô trong lĩnh vực bán dẫn
Bắc Ninh: Sắp đón thêm nhà đầu tư tỷ đô trong lĩnh vực bán dẫn
25/03/2024 Tin nóng

Vừa qua, tại buổi làm việc với Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Phó Chủ tịch cấp cao Tập đoàn Lam Research đã thông tin về việc hợp tác với Công ty...

Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 10 của Singapore
Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 10 của Singapore
25/03/2024 Tin nóng

Sau 2 tháng đầu năm 2024, Việt Nam tiếp tục giữ vị trí là đối tác thương mại lớn thứ 10 của Singapore, với kim ngạch thương mại hai chiều hơn 5,17 tỷ SGD...

Đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ 01/7/2024
Đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ 01/7/2024
24/03/2024 Tin nóng

Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đang dự thảo Nghị định quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động....

Đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ 01/7/2024
Đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ 01/7/2024
23/03/2024 Tin nóng

Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đang dự thảo Nghị định quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động...

Ngân hàng Nhà nước đề xuất bỏ độc quyền vàng miếng
Ngân hàng Nhà nước đề xuất bỏ độc quyền vàng miếng
21/03/2024 Tin nóng

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đề xuất bỏ cơ chế Nhà nước độc quyền sản xuất vàng miếng, thực hiện cấp phép sản xuất vàng miếng...

Vi phạm bồi thường đất đai, 4 cán bộ thành phố Kon Tum bị kết án
Vi phạm bồi thường đất đai, 4 cán bộ thành phố Kon Tum bị kết án
21/03/2024 Tin nóng

Ngày 19/3/2024, TAND tỉnh Kon Tum mở phiên tòa xét xử bốn bị cáo do vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất.

Mức sống của người Đức sụt giảm chưa từng có kể từ sau Thế chiến 2
Mức sống của người Đức sụt giảm chưa từng có kể từ sau Thế chiến 2
21/03/2024 Tin nóng

Một báo cáo do Diễn đàn vì Nền kinh tế mới công bố gần đây cho thấy mức sống năm 2022 của Đức đã sụt giảm lớn nhất kể từ Thế chiến thứ hai...

Thành phố Hồ Chí Minh: Đạt nhiều kết quả trong quản lý và sử dụng đất đai giai đoạn 2021-2022
Thành phố Hồ Chí Minh: Đạt nhiều kết quả trong quản lý và sử dụng đất đai giai đoạn 2021-2022
20/03/2024 Tin nóng

UBND Thành phố Hồ Chí Minh vừa ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án “Quản lý đất đai và phương hướng sử dụng đất đai hiệu quả trên địa bàn...

Dự kiến 1/7/2025, tổ chức tín dụng phải tuân thủ giới hạn về góp vốn, mua cổ phần
Dự kiến 1/7/2025, tổ chức tín dụng phải tuân thủ giới hạn về góp vốn, mua cổ phần
20/03/2024 Tin nóng

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đang dự thảo Thông tư quy định về việc xây dựng và thực hiện lộ trình tuân thủ các quy định về giới hạn góp vốn, mua cổ phần...

Hơn 50 doanh nghiệp hàng đầu của Hoa Kỳ tới Việt Nam
Hơn 50 doanh nghiệp hàng đầu của Hoa Kỳ tới Việt Nam
19/03/2024 Tin nóng

Đoàn Doanh nghiệp Cấp cao Hoa Kỳ bao gồm 50 công ty hoạt động trong nhiều lĩnh vực như công nghệ, năng lượng, hàng không và quốc phòng, sản xuất...

Thủ tướng: Việt Nam cam kết '3 bảo đảm', đẩy mạnh '3 đột phá' với nhà đầu tư
Thủ tướng: Việt Nam cam kết '3 bảo đảm', đẩy mạnh '3 đột phá' với nhà đầu tư
19/03/2024 Tin nóng

Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định Việt Nam cam kết "ba bảo đảm", đẩy mạnh "ba đột phá" và thực hiện "ba tăng cường" để các nhà đầu tư...

Chính phủ yêu cầu khẩn trương thanh tra, kiểm soát thị trường vàng
Chính phủ yêu cầu khẩn trương thanh tra, kiểm soát thị trường vàng
19/03/2024 Tin nóng

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản gửi Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về tiến độ triển khai các giải pháp quản lý thị trường vàng.

Giá vé máy bay tăng “nóng”, Bộ Tài chính nói gì?
Giá vé máy bay tăng “nóng”, Bộ Tài chính nói gì?
18/03/2024 Tin nóng

Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phước cho biết, giá vé máy bay dù có tăng nhưng các công ty vẫn lỗ.

VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance