Thị trường bán lẻ hậu Covid-19: Thêm một làn sóng bật tăng đang đến
Những lần bật nhảy hậu Covid-19 của thị trường bán lẻ trong hơn một năm qua được các chuyên gia đánh giá là sự lặp lại tất yếu khi thị trường có đầy đủ các yếu tố cung - cầu để tăng trưởng.
Trong bối cảnh đã có vaccine và dịch đang được kiểm soát quyết liệt, một đợt sóng lớn nữa của thị trường này được dự báo đang đến khi Covid-19 lắng xuống.
3 lần vượt sóng lớn của "tay chèo" bán lẻ
Thị trường bán lẻ Việt đang vẽ nên sơ đồ hình sóng với biên độ rung lắc hẹp dần, bất chấp sự quay trở lại liên tiếp của dịch bệnh. Thậm chí, các giai đoạn hậu Covid-19 về sau còn chứng kiến sức mua và mức độ tăng trưởng về quy mô, thương hiệu còn lớn hơn trước đó.
Nhìn lại đợt dịch Covid-19 đầu tiên vào quý I/2020 tại Việt Nam, doanh thu ngành bán lẻ sụt giảm mạnh, lên tới gần 30% ở một số ngành nghề. Lượng người tới mua sắm tại nhiều nơi giảm tới 80%, theo quan sát của CBRE Việt Nam.
Tuy nhiên, ngay trong quý 2/2020, khi tình hình dịch bệnh đỡ căng thẳng, thị trường ngay lập tức rũ bỏ sự ảm đạm. Các siêu thị, trung tâm thương mại (TTTM) tấp nập chưa từng có cùng với hàng loạt chiến dịch bán hàng sôi động của doanh nghiệp.
Thống kê của Google Mobility Index cho thấy, ngay trong tháng 6/2020, số lượng người tới các TTTM và mua sắm đã phục hồi tới 80% so với tháng 1/2020. Điều quan trọng, con số 80% trên là so sánh với thời điểm chưa có dịch bệnh của tháng đầu năm, khi người dân mua sắm sôi động để chuẩn bị cho Tết Nguyên Đán. Điều ấy chứng tỏ thị trường bán lẻ không những lại sức mà còn "bật nhảy cao".
Làn sóng dịch thứ 2 đến vào khoảng cuối tháng 7/2020. Tuy nhiên, lực ảnh hưởng trong đợt này bị tiêu trừ lớn khi cả người dùng, doanh nghiệp đã có kinh nghiệm và niềm tin lớn vào các biện pháp phòng dịch. Đánh giá từ Colliers International Vietnam cho thấy, tỷ lệ lấp đầy tại các TTTM tại Việt Nam vẫn rất cao. Thậm chí, hàng loạt thương hiệu quốc tế như Uniqlo, Fila hay Haidilao Hot Pot còn “đua nhau” mở rộng hệ thống cửa hàng trong năm 2020. Điểm nóng nhất tập trung tại các tên tuổi lớn với uy tín nhiều năm của hệ thống TTTM Vincom.
Ngay trong đợt Covid thứ 3 gần đây nhất (tháng 1 - 3/2021), thị trường một lần nữa chứng kiến sự phục hồi gần như không có độ trễ. Bằng chứng là, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 4 lên tới hơn 409.000 tỷ đồng, tăng mạnh 30,92% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 4 tháng, doanh thu bán lẻ vẫn tăng trưởng khoảng 9,8%.
Thêm một chỉ dấu tích cực nữa, như phân tích của bà Đỗ Thu Hằng - Giám đốc cấp cao, Bộ phân nghiên cứu tư vấn Savills Việt Nam, dù khó khăn, tổng nguồn cung bất động sản bán lẻ quý I/2020 vẫn ổn định và tăng 2% theo năm. Giá thuê trung bình cũng tăng khoảng 2% theo quý và 1% theo năm.

Các chuyên gia cho rằng, kỳ vọng vào sức bật của thị trường sau khi đợt dịch thứ 4 lắng xuống là điều tất yếu. "Quy mô thị trường dễ tăng trưởng tốt, song hành cùng lực cầu được bung mạnh sau mỗi đợt Covid-19, tạo nên một thị trường bán lẻ vững chãi", ông Nguyễn Thành Nhân - Giám đốc Công ty Khai thác và Phân tích dữ liệu kinh tế Việt Nam nhận định.
Cơ hội lớn cho thị trường bán lẻ bật xa
Hiện tại, đợt dịch thứ 4 đang diễn ra với quy mô và tốc độ lớn hơn 3 lần trước đó. Tuy nhiên, theo giới chuyên gia, thị trường bán lẻ vẫn sẽ tiếp tục bật tăng giống như các lần trước đó khi làn sóng dịch này được đẩy lùi.
Cơ sở cho niềm tin này bắt nguồn từ lực cầu được đánh giá là vững chắc của thị trường hiện tại, với cộng hưởng bởi 3 dòng chảy. Dòng chảy thứ 1, như phân tích của chuyên gia kinh tế TS Nguyễn Minh Phong, với tính chất thiết yếu của các sản phẩm phục vụ đời sống, ngay khi thu nhập người dân được phục hồi, sức mua sẽ tăng mạnh.
Yếu tố thứ 2, góp thêm vào sức mua là nhóm đối tượng mới đang gia nhập thị trường. Theo ông Nguyễn Anh Dũng - Giám đốc Cấp cao bộ phận Retail Intelligence của Nielsen Việt Nam, khi hoạt động du lịch, khám phá bị hạn chế, nhóm khách hàng trung - cao cấp chuyển hướng ưu tiên cho hoạt động mua sắm, ăn uống, vui chơi tại địa phương, lựa chọn những điểm đến an toàn. Đây sẽ là nguồn tiền chất lượng đổ vào thị trường bán lẻ.
Dòng cộng hưởng thứ 3 theo các chuyên gia là tâm lý và thói quen tiêu dùng. Tâm lý hoang mang, lo lắng đang dần bị xóa bỏ, thay vào đó là thói quen tiêu dùng an toàn. Bên cạnh đó, việc Việt Nam chính thức tiêm vaccine kể từ tháng 3 năm nay cũng tạo tâm lý cởi mở hơn cho nhiều hoạt động.
Mặt khác, nhiều chuyên gia dự báo sức mua sẽ tăng vọt do tâm lý “mua sắm trả thù” - điều đã diễn ra tại Trung Quốc và các nước Châu Âu sau khi mở cửa trở lại. Đây là hiệu ứng tâm lý khi người tiêu dùng gia tăng nhu cầu chi tiêu, hưởng thụ bù lại cho quãng thời gian giãn cách.

Cơ sở cho một bức tranh bán lẻ sáng màu hậu Covid-19 còn đến từ nguồn cung, cụ thể ở đây sự đầu tư ngày một quy mô của các doanh nghiệp. Các chuyên gia của CBRE đã chỉ ra thực tế này khi một loạt tên tuổi vừa gia nhập và hâm nóng thị trường như: Pandora, Haidilao Hot Pot, Weekend Max Mara... "Dự kiến, trong các quý tới, các nhãn hàng thời trang, ẩm thực và siêu thị sẽ tiếp tục ra mắt tại Hà Nội, giúp thị trường bán lẻ sôi động hơn", đại diện CBRE cho hay.
Theo lí giải của PGS TS Đinh Trọng Thịnh, thị trường bán lẻ Việt Nam đang là mảnh đất vàng với gần 100 triệu dân và cơ cấu dân số trẻ. Tiềm năng theo ông còn ở việc người Việt đang sẵn sàng chi nhiều tiền cho sản phẩm tốt, mẫu mã đẹp. Minh chứng là ngay cả trong năm khó khăn như 2020, báo cáo của Công ty Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSC) chỉ ra, người Việt có mức chi tăng 3,3% so với năm 1 năm trước đó. Với năm 2021, mức tăng trưởng chi tiêu có thể lên tới gần 10%.
Bổ sung thêm, yếu tố giúp sôi động nguồn cung thời gian tới theo CBRE là những dự án tầm cỡ. Đáng kể nhất là Vincom Mega Mall Smart City tại khu vực phía Tây Hà Nội với hàng chục nghìn mét vuông mặt bằng cho thuê, dự kiến sẽ khai trương trong quý III năm nay.

Cùng một số tên tuổi lớn khác tại đây, theo ông Nguyễn Thành Nhân (Giám đốc Công ty Khai thác và Phân tích dữ liệu kinh tế Việt Nam), khu vực phía Tây Hà Nội sẽ là đầu tàu cả cả thị trường bán lẻ, nơi tập trung nguồn cung cực lớn. Điều này theo ông là cần thiết cho thị trường bởi những "thung lũng" bán lẻ như tại phía Tây sẽ giúp người dùng tận hưởng trải nghiệm mua sắm với quy mô lớn chưa từng có.
"Thị trường bán lẻ Việt đang là điểm gặp gỡ của nguồn cung tốt và sức mua đặc biệt tốt. Cơ hội để bật nhảy là rất lớn", ông Nhân phân tích.
TIN LIÊN QUAN
Vinamilk đồng hành cùng thiếu nhi cháu ngoan Bác Hồ hướng đến kỷ niệm 135 năm ngày sinh nhật Bác
Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ lần thứ X tại Hà Nội diễn ra thành công tốt đẹp, hội tụ 500 đại biểu thiếu nhi xuất sắc trên cả nước, hướng đến kỷ niệm...
Trẻ em ước mơ cùng xây dựng “Đô thị xanh hạnh phúc”
Hào hứng, sáng tạo và đầy trách nhiệm – đó là tinh thần mà nhiều em học sinh trên khắp cả nước đang thể hiện khi cùng nhau gửi gắm ước mơ, ý tưởng và hành động xây dựng đô thị xanh hạnh phúc, hiện đại, thân thiện với môi trường.
400 phép thử, 200 kiểm định: Vinamilk đặt lại chuẩn sữa tươi Việt
Người tiêu dùng ngày càng ưu tiên thực phẩm minh bạch, an toàn. Vinamilk chọn chủ động mang các tiêu chuẩn quốc tế nghiêm ngặt vào sản phẩm sữa tươi Green Farm, góp phần thiết lập chuẩn mực mới cho thị trường trong nước.
VinFast chính thức có đại lý đầu tiên tại Pháp: Tham vọng phủ sóng đại lý xe điện toàn châu Âu
Trong năm 2024, VinFast ghi nhận doanh thu tăng 58% so với năm 2023. Số lượng xe bàn giao đạt 97.399 chiếc, tăng trưởng 192%....
SHB ra mắt thẻ tín dụng doanh nghiệp – Trợ thủ tài chính linh hoạt cho doanh nghiệp bứt phá
Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) chính thức ra mắt thẻ tín dụng doanh nghiệp SHB Mastercard Business Platinum – giải pháp tài chính linh hoạt, thiết kế riêng cho nhu cầu...
Ngân hàng số SeAMobile được xếp hạng 5 sao tại Giải thưởng Sao Khuê 2025
Ngân hàng số SeAMobile của Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã chứng khoán SSB) đã vinh dự xếp hạng 5 sao ở hạng mục Tiện ích số...
Vinamilk tung mới gần 20 sản phẩm trong quý đầu năm 2025
Trong quý I/2025, với thị trường trong nước, Vinamilk đã tái cấu trúc hệ thống phân phối và kinh doanh, tung mới và tái tung gần 20 sản phẩm, thay đổi nhận diện cho nhiều...
Ngắm lại những khoảnh khắc thiêng liêng ngày Đại lễ qua bộ ảnh lạ
Trong những khoảnh khắc thiêng liêng và hào hùng của cả nước, fanpage “Ở đâu cũng chụp” đã đăng tải bộ ảnh cực chất dưới góc nhìn lạ của người trẻ...
Manulife nâng cao trải nghiệm khách hàng với loạt giải pháp công nghệ mới
Trong bối cảnh ngành bảo hiểm đang chứng kiến những chuyển đổi mạnh mẽ về công nghệ, Manulife Việt Nam tiếp tục thể hiện vai trò tiên phong trong việc ứng dụng số hóa để mang đến những trải nghiệm vượt trội cho khách hàng, từ quá trình tư vấn, ký hợp đồng đến giải quyết quyền lợi bảo hiểm.
Khai mạc Triển lãm Quốc tế Xây dựng, Công nghiệp mỏ và Giao thông
Sự kiện Contech Vietnam 2025 và EL Vietnam 2025 chính là cầu nối giữa công nghệ hiện đại với thực tiễn ngành xây dựng, giao thông và năng lượng.
Vinamilk được vinh danh là doanh nghiệp tiêu biểu của TP.HCM nhân kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước
“Vinamilk sẽ vẫn luôn mang tinh thần đổi mới, quyết liệt và tự chủ của TP.HCM để tiếp tục đưa ngành sữa lớn mạnh, góp phần phát triển đất nước”...
Bà Mai Kiều Liên nói về điều duy nhất không đổi trong cuộc "lột xác" toàn diện của Vinamilk
Sau gần nửa thế kỷ từ khi thành lập, Vinamilk đã tiến hành một cuộc đổi mới toàn diện từ quản lý, chuyển đổi số, tiêu chuẩn sản phẩm, bao bì, thương hiệu đến cách...
Đăng ký SIM FPT và gói cước Y tế tại FPT Shop – Nhận ngay đặc quyền chăm sóc sức khỏe
Mạng di động FPT phối hợp cùng FPT Long Châu và TrueDoc triển khai gói cước y tế, giúp người dùng dễ dàng tiếp cận giải pháp chăm sóc sức khỏe trực tuyến cùng nhiều...
HDBank tiếp tục hành trình mang lại ánh sáng cho 1.000 bà con trong năm 2025
Trong hành trình 35 năm phát triển và lan tỏa bản sắc văn hóa doanh nghiệp chia sẻ yêu thương, HDBank đã có 19 năm liền đồng hành cùng Hội Bảo trợ Bệnh nhân nghèo...
Chương trình Gala chào Xuân 2025 - Tinh hoa Thương hiệu Việt
Viện Nghiên cứu Phát triển Kinh tế - Xã hội cùng Viện Nghiên cứu ứng dụng và phát triển Y dược học cổ truyền, Tạp chí Sức Khỏe Việt phối hợp với các đơn vị tổ chức chương trình “Gala chào Xuân 2025 - Tinh hoa Thương hiệu Việt”.
Tình hình lãi suất tiết kiệm tuần mới tháng 3/2025: Agribank dao động trong khoảng 1,6-4,7%/năm
Theo ghi nhận, Ngân hàng TMCP Nông nghiệp & Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) hiện có lãi suất tiết kiệm dao động trong khoảng 1,6-4,7%/năm tùy từng kỳ hạn.
Lãnh đạo cấp cao T&T Group làm Phó Chủ tịch Hiệp hội Năng lượng Việt Nam
Phó Tổng giám đốc Tập đoàn T&T Group - bà Nguyễn Thị Thanh Bình chính thức được bổ nhiệm làm Phó Chủ tịch Hiệp hội Năng lượng Việt Nam.
Thủ tướng đánh giá cao Vinamilk và Sojitz về hợp tác đầu tư Việt - Nhật trong nông nghiệp, thực phẩm
Ngày 16/3/2025, tại Vĩnh Phúc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác đã thăm Tổ hợp Trang trại và Nhà máy chế biến thịt bò Tam Đảo do công ty Vinamilk,...
Tập đoàn TH – doanh nghiệp Việt duy nhất được tôn vinh tại giải thưởng Báo cáo Phát triển bền vững Châu Á lần thứ 10
Tại lễ công bố Báo cáo Phát triển bền vững tốt nhất châu Á (Asia’s Best Sustainability Report Awards - ASRA) lần thứ 10 do CSRWorks tổ chức tại Singapore ngày 6/3, Tập đoàn TH (sở hữu thương hiệu TH true MILK) là doanh nghiệp Việt Nam duy nhất được vinh d
Xem nhiều




