Bắt 'trend' của thị trường bán lẻ năm 2021
Trong bối cảnh thị trường bán lẻ đang sôi động trở lại, bán hàng đa kênh trở thành “cửa sống” của nhiều doanh nghiệp bán lẻ. Trong đó, kinh doanh tại TTTM “all in one” đã vươn lên khẳng định ưu thế khi khẳng định tính an toàn, an tâm cho khách hàng, đồng thời chú trọng nâng cao trải nghiệm kết hợp với các chương trình marketing hấp dẫn, trở thành xu hướng của bán lẻ hiện đại thời “hậu Covid - 19”.
“Cửa sống” của các doanh nghiệp bán lẻ
Thị trường bán lẻ đã trụ qua đại dịch và đang phục hồi mạnh mẽ nhờ nắm bắt được “cửa sống” mang tên “omni-channel” – bán hàng đa kênh. Bà Đặng Thúy Hà, Giám đốc khách hàng, bộ phận Nghiên cứu Người tiêu dùng Nielsen khẳng định: “Hành trình mua hàng của người tiêu dùng không còn là đường thẳng, mà thông qua nhiều kênh với rất nhiều điểm chạm, kết hợp giữa trực tuyến và trực tiếp”.
Nhiều chuyên gia cũng cho biết, việc kết hợp giữa hai kênh bán hàng đã trở thành “cửa sống” cho các doanh nghiệp trong giai đoạn dịch bệnh và sẽ còn tiếp diễn trong thời kỳ bình thường mới.

Lý giải điều này, các chuyên gia cho biết bán hàng truyền thống vẫn là kênh vượt trội về doanh thu, do trải nghiệm sản phẩm thật bằng cảm quan như sờ nắn, ngửi, thậm chí nếm, dùng thử… không thể thay thế bằng online.
Số liệu từ Bộ Công thương tổng kết năm 2020 cũng cho thấy, doanh thu từ TMĐT chỉ chiếm 5,5% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước. Trong khi đó, đại diện Kantar Worldpanel cho biết, kênh thương mại điện tử mặc dù tăng trưởng ấn tượng 91% nhưng chỉ chiếm 2,3% thị phần đối với toàn ngành hàng FMCG (tiêu dùng nhanh).
Từ phía người tiêu dùng, phần lớn khách hàng cho biết, thói quen mua sắm online tập trung vào các sản phẩm riêng lẻ, có giá trị nhỏ hoặc sản phẩm họ đã tiêu dùng từ trước. Còn đối với các sản phẩm có kết cấu phức tạp, cần dùng thử để tự trải nghiệm hoặc sản phẩm có giá trị cao thì họ sẽ đến mua trực tiếp rồi mang về hoặc đặt giao tận nhà. Khảo sát của Nielsen Vietnam cũng chỉ ra có tới 66% sẽ trực tiếp xem sản phẩm tại cửa tiệm thực tế trước khi đặt hàng.

Các chuyên gia cho rằng với doanh số bán hàng vượt trội cũng như dư địa vẫn phát triển đều đặn, kênh bán hàng truyền thống sẽ tiếp tục giữ “thế thượng phong” trong phát triển bán lẻ trung hạn. Bà Rebecca Pearson – Phó Giám đốc phụ trách bán lẻ CBRE châu Á nhận định, mặc dù TMĐT phát triển mạnh mẽ nhưng người tiêu dùng vẫn thích được trải nghiệm thực tế sản phẩm hơn. Đây cũng chính là lý do rất nhiều doanh nghiệp trên thế giới đã xây dựng cửa hàng trải nghiệm thực tế phục vụ người tiêu dùng đi kèm phát triển TMĐT.
Xu hướng bán lẻ thời “hậu Covid -19”
Kênh bán hàng truyền thống là không thể thay thế, nhưng kỳ vọng trong tiêu dùng của khách hàng cũng sẽ ngày càng cao. Sau dịch Covid-19, khách hàng ưu tiên trải nghiệm tại các địa điểm “all-in-one” với không gian an toàn, sạch sẽ và đáp ứng được mọi nhu cầu mà không cần di chuyển đến nhiều nơi, giảm tiếp xúc công cộng.
Về mặt kinh doanh, các doanh nghiệp bán lẻ trong TTTM sẽ được hưởng lợi ích “cộng sinh” với nhiều thương hiệu ngành khác, tiếp cận được lượng khách hàng ổn định và lâu dài. Trong giai đoạn dịch Covid-19, thị trường đã chứng kiến xu hướng dịch chuyển từ cửa hàng mặt phố vào TTTM, và đây sẽ là xu hướng bán lẻ hiện đại trong tương lai.

Bên cạnh đó, để đáp ứng kỳ vọng ngày một cao của người tiêu dùng, các TTTM cũng liên tục nâng cao chất lượng dịch vụ, chú trọng đầu tư vào trải nghiệm khách hàng. Năm 2020, tại TTTM Vincom Mega Mall Ocean Park khai trương đúng dịp Giáng Sinh và Tết dương lịch đã trở thành tâm điểm sự chú ý. Với thiết kế mới mẻ mang hơi hướng của đại dương, tọa lạc bên bờ biển hồ nhân tạo lớn nhất Việt Nam, Vincom Mega Mall Ocean Park đã mở ra định nghĩa mới cho khái niệm “all-in-one”.
Không những vậy, các tiện ích “xanh” như trạm sạc xe điện cũng trở thành điểm cộng thu hút khách hàng. Các thương hiệu bán lẻ cũng “refresh” để đem đến trải nghiệm mới cho khách hàng như H&M với không gian “xanh” độc đáo, Mango với cửa hàng thời trang “mở” như sàn catwalk thu nhỏ, Decathlon với khu trải nghiệm các môn thể thao và dụng cụ luyện tập trực tiếp…

Mới đây nhất, Vincom Center Landmark 81 (TP. HCM) đã đạt giải Top 5 tòa nhà TTTM tốt nhất 2020 bởi Hiệp hội Bất động sản Việt Nam. Sau gần 3 năm ra mắt, TTTM sang trọng bậc nhất TP. Hồ Chí Minh này đã đạt được nhiều giải thưởng trong nước và quốc tế, khẳng định sức hút của mô hình bán lẻ này với các doanh nghiệp và khách hàng.
Có thể thấy, bán lẻ trực tiếp vẫn là điểm chạm “vô giá” tới người tiêu dùng. Các chuyên gia kinh tế cũng cho biết, tương lai ngành bán lẻ vẫn phụ thuộc vào các điểm bán truyền thống, trong đó TTTM sẽ trở thành xu hướng bán lẻ hiện đại thu hút các thương hiệu trong và ngoài nước, trở điểm đến “top-of-mind” của người tiêu dùng.
Dự kiến trong năm 2021, thị trường bán lẻ sẽ tiếp tục đón nhận nhiều dự án khai trương như Vincom Mega Mall Smart City, Vincom Plaza Bạc Liêu, Mỹ Tho… cùng sự gia tăng hiện diện của hàng loạt thương hiệu quốc tế đến với Việt Nam.
TIN LIÊN QUAN
Các địa phương hoàn thành kiểm kê đất đai trước ngày 20/8
Bộ Nông nghiệp và Môi trường yêu cầu các tỉnh, thành phố hoàn tất kiểm kê đất đai sau khi sắp xếp đơn vị hành chính trước ngày 20/8/2025 để đảm bảo quản lý hiệu quả.
Nhà đầu tư miền Bắc “Nam tiến” tìm bến đỗ mới cho dòng tiền
Sau giai đoạn “nóng” với mức giá tăng cao và nguồn cung eo hẹp, nhiều nhà đầu tư miền Bắc đang chuyển hướng tập trung vào các thị trường mới hấp dẫn hơn.
Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 7/7: Đà Nẵng quy hoạch khu đô thị hơn 2.800ha quanh núi
Ninh Bình thành lập cụm công nghiệp rộng gần 75ha; Hà Nội đề xuất 155 khu đất thí điểm nhà thương mại; Đà Nẵng quy hoạch khu đô thị hơn 2.800ha quanh núi…
Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 5/7: Hải Phòng “trải thảm đỏ” kêu gọi đầu tư loạt dự án nghìn tỷ
Ninh Bình phê duyệt dự án khu nhà ở công vụ gần 211 tỷ đồng; Hải Phòng “trải thảm đỏ” kêu gọi đầu tư loạt dự án nghìn tỷ… là những tin tức xây dựng - bất động sản đáng chú ý.
Siêu dự án nghỉ dưỡng 20.000 tỷ đồng của FLC tại Quảng Bình được khởi động trở lại
Đại dự án nghỉ dưỡng ven biển FLC Quảng Bình có quy mô gần 2.000ha, tổng vốn đầu tư khoảng 20.000 tỷ đồng vừa có động thái mới sau thời gian dài gián đoạn.
Cơ hội nào cho thị trường bất động sản trong bối cảnh mới?
Khi "điểm nghẽn của điểm nghẽn" được gỡ rối cùng quyết sách sáp nhập thành 34 tỉnh/thành, thị trường bất động sản được kỳ vọng sẽ có sự thay đổi lớn...
Từ 1/7, rút ngắn thời gian cấp giấy chứng nhận đất đai không quá 3 ngày làm việc
Từ 1/7, thời gian đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất lần đầu không quá 17 ngày, thời gian cấp giấy chứng nhận không quá 3 ngày làm việc,...
Kiến trúc Blanca City: Vang vọng thanh âm của biển và lịch sử “Cap Saint Jacques” rực rỡ
Blanca City là một chương sống động trong hành trình tái định nghĩa đô thị nghỉ dưỡng ven biển Việt Nam – nơi nghệ thuật kiến trúc vượt ra khỏi những khối hình,...
Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 3/7: Duyệt chủ trương đầu tư 2 khu đô thị 54.600 tỷ đồng
Duyệt chủ trương đầu tư 2 khu đô thị 54.600 tỷ đồng ở khu kinh tế Dung Quất (Quảng Ngãi); Sun Group đề xuất làm đường ven sông và tuyến metro...
Siết cho thuê ngắn ngày trong chung cư: “Cửa mở” cho người mua ở thực
Việc siết lại hoạt động cho thuê lưu trú ngắn hạn tại các chung cư không chỉ hướng tới mục tiêu lập lại trật tự quản lý, mà còn mở ra một "khoảng trống đầu...
Người dưới 35 tuổi được vay mua nhà ở xã hội với lãi suất 5,9%
Từ nay đến hết năm 2025, người dưới 35 tuổi vay mua nhà ở xã hội sẽ được áp dụng mức lãi suất 5,9%/năm.
Từ ngày 1/7 chủ tịch ủy ban nhân dân cấp xã, phường trực tiếp ký cấp sổ đỏ
Từ ngày 1/7/2025, thẩm quyền giải quyết thủ tục cấp sổ đỏ lần đầu cho cá nhân trong nước, người Việt Nam định cư ở nước ngoài là công dân Việt Nam sẽ được thực hiện tại cấp xã.
Khám phá tiện ích độc đáo của nhà phố Kim Ngân 2 - đô thị Sun Group Nam Hà Nội
Sở hữu vị trí đắt giá kề cận công viên lễ hội, quảng trường trống Đọi Tam trong đại đô thị Sun Urban City, phân khu Kim Ngân 2 hội tụ hệ tiện ích...
Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 2/7: Hơn 100 dự án ở TPHCM đủ điều kiện miễn giấy phép xây dựng
Khu kinh tế Vân Phong (Khánh Hòa) có thêm 2 dự án hơn 65.308 tỷ đồng; Gần 3,3 nghìn tỷ đồng đầu tư dự án phát triển đô thị thích ứng biến đổi...
TP. Hồ Chí Minh sau sáp nhập: Từ trung tâm vùng đến siêu đô thị quốc tế
Từ hôm nay (1/7), TP Hồ Chí Minh chính thức sáp nhập với Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu, khoác lên mình danh xưng "siêu đô thị" của Việt Nam.
Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 1/7: "Tổ đại bàng" hơn 20.000 ha độc đáo ở Hải Phòng có chuyển động mới
"Tổ đại bàng" hơn 20.000 ha độc đáo ở Hải Phòng có chuyển động mới; Công ty con của Tasco muốn rút vốn khỏi dự án bất động sản "treo" hơn 20 năm;...
Liên danh Vinhomes chiếm gần 95% vốn đầu tư vào Khánh Hòa: Siêu đô thị Cam Lâm 11 tỷ USD sắp tới có gì?
Dự án Khu đô thị mới Cam Lâm có quy mô hơn 10.000 ha, tổng vốn đầu tư hơn 285.000 tỷ đồng, hiện là dự án đầu tư ngoài ngân sách lớn nhất năm nay...
Khởi công dự án cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương, tổng vốn đầu tư trên 17.700 tỷ đồng
Ngày 29/6/2025, tại nút giao dự án với Quốc lộ 27 (Km192) thuộc xã N’Thol Hạ, huyện Đức Trọng (tỉnh Lâm Đồng), UBND tỉnh Lâm Đồng đã phối hợp cùng liên danh nhà đầu tư...
Thị trường bất động sản phân hóa rõ nét giữa các phân khúc
Trong khi các dự án nhà liền thổ có nguồn cung và lượng tiêu thụ tích cực, thì căn hộ cao tầng lại chững lại, đặc biệt ở khu vực phía Đông Thủ đô nơi...
Xem nhiều




