Thứ tư, 31/03/2021, 08:40 AM

Bắt 'trend' của thị trường bán lẻ năm 2021

Trong bối cảnh thị trường bán lẻ đang sôi động trở lại, bán hàng đa kênh trở thành “cửa sống” của nhiều doanh nghiệp bán lẻ. Trong đó, kinh doanh tại TTTM “all in one” đã vươn lên khẳng định ưu thế khi khẳng định tính an toàn, an tâm cho khách hàng, đồng thời chú trọng nâng cao trải nghiệm kết hợp với các chương trình marketing hấp dẫn, trở thành xu hướng của bán lẻ hiện đại thời “hậu Covid - 19”.

“Cửa sống” của các doanh nghiệp bán lẻ

Thị trường bán lẻ đã trụ qua đại dịch và đang phục hồi mạnh mẽ nhờ nắm bắt được “cửa sống” mang tên “omni-channel” – bán hàng đa kênh. Bà Đặng Thúy Hà, Giám đốc khách hàng, bộ phận Nghiên cứu Người tiêu dùng Nielsen khẳng định: “Hành trình mua hàng của người tiêu dùng không còn là đường thẳng, mà thông qua nhiều kênh với rất nhiều điểm chạm, kết hợp giữa trực tuyến và trực tiếp”. 

Nhiều chuyên gia cũng cho biết, việc kết hợp giữa hai kênh bán hàng đã trở thành “cửa sống” cho các doanh nghiệp trong giai đoạn dịch bệnh và sẽ còn tiếp diễn trong thời kỳ bình thường mới.

  Sự tăng trưởng của kênh bán hàng trực tuyến không đe dọa các cửa hàng vật lý, ngược lại, đã mở ra “cửa sống” cho doanh nghiệp

Lý giải điều này, các chuyên gia cho biết bán hàng truyền thống vẫn là kênh vượt trội về doanh thu, do trải nghiệm sản phẩm thật bằng cảm quan như sờ nắn, ngửi, thậm chí nếm, dùng thử… không thể thay thế bằng online.

Số liệu từ Bộ Công thương tổng kết năm 2020 cũng cho thấy, doanh thu từ TMĐT chỉ chiếm 5,5% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước. Trong khi đó, đại diện Kantar Worldpanel cho biết, kênh thương mại điện tử mặc dù tăng trưởng ấn tượng 91% nhưng chỉ chiếm 2,3% thị phần đối với toàn ngành hàng FMCG (tiêu dùng nhanh).

Từ phía người tiêu dùng, phần lớn khách hàng cho biết, thói quen mua sắm online tập trung vào các sản phẩm riêng lẻ, có giá trị nhỏ hoặc sản phẩm họ đã tiêu dùng từ trước. Còn đối với các sản phẩm có kết cấu phức tạp, cần dùng thử để tự trải nghiệm hoặc sản phẩm có giá trị cao thì họ sẽ đến mua trực tiếp rồi mang về hoặc đặt giao tận nhà. Khảo sát của Nielsen Vietnam cũng chỉ ra có tới 66% sẽ trực tiếp xem sản phẩm tại cửa tiệm thực tế trước khi đặt hàng.

Mặc dù TMĐT phát triển nhưng khách hàng vẫn ưu tiên trải nghiệm tại cửa hàng vật lý

Các chuyên gia cho rằng với doanh số bán hàng vượt trội cũng như dư địa vẫn phát triển đều đặn, kênh bán hàng truyền thống sẽ tiếp tục giữ “thế thượng phong” trong phát triển bán lẻ trung hạn. Bà Rebecca Pearson – Phó Giám đốc phụ trách bán lẻ CBRE châu Á nhận định, mặc dù TMĐT phát triển mạnh mẽ nhưng người tiêu dùng vẫn thích được trải nghiệm thực tế sản phẩm hơn. Đây cũng chính là lý do rất nhiều doanh nghiệp trên thế giới đã xây dựng cửa hàng trải nghiệm thực tế phục vụ người tiêu dùng đi kèm phát triển TMĐT.

Xu hướng bán lẻ thời “hậu Covid -19”

Kênh bán hàng truyền thống là không thể thay thế, nhưng kỳ vọng trong tiêu dùng của khách hàng cũng sẽ ngày càng cao. Sau dịch Covid-19, khách hàng ưu tiên trải nghiệm tại các địa điểm “all-in-one” với không gian an toàn, sạch sẽ và đáp ứng được mọi nhu cầu mà không cần di chuyển đến nhiều nơi, giảm tiếp xúc công cộng.

Về mặt kinh doanh, các doanh nghiệp bán lẻ trong TTTM sẽ được hưởng lợi ích “cộng sinh” với nhiều thương hiệu ngành khác, tiếp cận được lượng khách hàng ổn định và lâu dài. Trong giai đoạn dịch Covid-19, thị trường đã chứng kiến xu hướng dịch chuyển từ cửa hàng mặt phố vào TTTM, và đây sẽ là xu hướng bán lẻ hiện đại trong tương lai.

Các TTTM khẳng định ưu thế trên thị trường, trở thành “top-of-mind” của khách hàng  

Bên cạnh đó, để đáp ứng kỳ vọng ngày một cao của người tiêu dùng, các TTTM cũng liên tục nâng cao chất lượng dịch vụ, chú trọng đầu tư vào trải nghiệm khách hàng. Năm 2020, tại TTTM Vincom Mega Mall Ocean Park khai trương đúng dịp Giáng Sinh và Tết dương lịch đã trở thành tâm điểm sự chú ý. Với thiết kế mới mẻ mang hơi hướng của đại dương, tọa lạc bên bờ biển hồ nhân tạo lớn nhất Việt Nam, Vincom Mega Mall Ocean Park đã mở ra định nghĩa mới cho khái niệm “all-in-one”.

Không những vậy, các tiện ích “xanh” như trạm sạc xe điện cũng trở thành điểm cộng thu hút khách hàng. Các thương hiệu bán lẻ cũng “refresh” để đem đến trải nghiệm mới cho khách hàng như H&M với không gian “xanh” độc đáo, Mango với cửa hàng thời trang “mở” như sàn catwalk thu nhỏ, Decathlon với khu trải nghiệm các môn thể thao và dụng cụ luyện tập trực tiếp…

Không gian cửa hàng khổng lồ 5.000m2 của Decathlon (Vincom Royal City, Hà Nội) đem đến trải nghiệm độc đáo cho khách hàng.

Mới đây nhất, Vincom Center Landmark 81 (TP. HCM) đã đạt giải Top 5 tòa nhà TTTM tốt nhất 2020 bởi Hiệp hội Bất động sản Việt Nam. Sau gần 3 năm ra mắt, TTTM sang trọng bậc nhất TP. Hồ Chí Minh này đã đạt được nhiều giải thưởng trong nước và quốc tế, khẳng định sức hút của mô hình bán lẻ này với các doanh nghiệp và khách hàng.

Có thể thấy, bán lẻ trực tiếp vẫn là điểm chạm “vô giá” tới người tiêu dùng. Các chuyên gia kinh tế cũng cho biết, tương lai ngành bán lẻ vẫn phụ thuộc vào các điểm bán truyền thống, trong đó TTTM sẽ trở thành xu hướng bán lẻ hiện đại thu hút các thương hiệu trong và ngoài nước, trở điểm đến “top-of-mind” của người tiêu dùng.

Dự kiến trong năm 2021, thị trường bán lẻ sẽ tiếp tục đón nhận nhiều dự án khai trương như Vincom Mega Mall Smart City, Vincom Plaza Bạc Liêu, Mỹ Tho… cùng sự gia tăng hiện diện của hàng loạt thương hiệu quốc tế đến với Việt Nam.


Bất động sản quý IV/2025: Nhiều tín hiệu vượt kỳ vọng, nhưng còn ẩn số
Bất động sản quý IV/2025: Nhiều tín hiệu vượt kỳ vọng, nhưng còn ẩn số

Nhu cầu hồi phục mạnh, lãi suất hạ, chính sách pháp lý được tháo gỡ đang tạo ra một kịch bản lạc quan hơn dự báo ban đầu cho thị trường bất động sản...

Viglacera chuyển đổi hơn 185ha đất lúa hai vụ xây dựng khu công nghiệp hơn 2.300 tỷ đồng tại Hưng Yên
Viglacera chuyển đổi hơn 185ha đất lúa hai vụ xây dựng khu công nghiệp hơn 2.300 tỷ đồng tại Hưng Yên

UBND tỉnh Hưng Yên vừa chấp thuận chủ trương đầu tư và nhà đầu tư dự án Khu công nghiệp số 1, do Công ty Cổ phần Viglacera Hưng Yên thực hiện....

Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 24/10: Hà Nội mở bán loạt dự án nhà ở xã hội
Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 24/10: Hà Nội mở bán loạt dự án nhà ở xã hội

Hà Nội mở bán loạt dự án nhà ở xã hội; Đà Nẵng công bố loạt dự án bất động sản đủ điều kiện gọi vốn hơn 22.000 tỷ đồng...

Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 23/10: Đồng bằng sông Cửu Long đẩy nhanh tiến độ xây dựng nhà ở xã hội
Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 23/10: Đồng bằng sông Cửu Long đẩy nhanh tiến độ xây dựng nhà ở xã hội

Đồng bằng sông Cửu Long đẩy nhanh tiến độ xây dựng nhà ở xã hội; Lâm Đồng chấn chỉnh tình trạng vi phạm về đất đai tại các khu công nghiệp...

Tăng mức đặt cọc đấu giá đất lên tới 50%: Giải pháp chặn “bỏ cọc” và thao túng thị trường
Tăng mức đặt cọc đấu giá đất lên tới 50%: Giải pháp chặn “bỏ cọc” và thao túng thị trường

Việc đề xuất nâng mức tiền đặt cọc khi đấu giá quyền sử dụng đất lên tới 50% giá khởi điểm đang thu hút sự quan tâm lớn của dư luận...

Lý giải sức hút đầu tư của vùng đất “tứ thủy triều quy, tứ thú tụ”
Lý giải sức hút đầu tư của vùng đất “tứ thủy triều quy, tứ thú tụ”

Người Khánh Hòa gọi đây là vùng đất “tứ thủy triều quy, tứ thú tụ”. Và có lẽ chính nhờ địa thế độc đáo...

Phú Quốc đón đầu dòng khách quốc tế: Tín hiệu vàng của ngành du lịch
Phú Quốc đón đầu dòng khách quốc tế: Tín hiệu vàng của ngành du lịch

Phú Quốc chứng kiến sự tăng trưởng ngoạn mục của ngành du lịch khi lượng khách quốc tế liên tục lập kỷ lục mới,...

T&T City Millennia “bùng nổ” ngày mở bán, 100% giỏ hàng được đặt cọc thành công
T&T City Millennia “bùng nổ” ngày mở bán, 100% giỏ hàng được đặt cọc thành công

Ngày 19/10, lễ mở bán chính thức của đại đô thị T&T City Millennia tại TP.HCM đã diễn ra trong không khí sôi động và bùng nổ khi 100% giỏ hàng...

Bất động sản hồi phục, tín dụng tăng mạnh: Đừng để dòng vốn đi chệch hướng
Bất động sản hồi phục, tín dụng tăng mạnh: Đừng để dòng vốn đi chệch hướng

Thị trường bất động sản ấm dần lên với tín dụng tăng nhanh và nguồn cung cải thiện. Nhưng theo các chuyên gia...

Mở bán T&T City Millennia: Trải nghiệm chưa từng có cho khách hàng và nhà đầu tư
Mở bán T&T City Millennia: Trải nghiệm chưa từng có cho khách hàng và nhà đầu tư

Sự kiện mở bán đại đô thị T&T City Millennia vào ngày 19/10 tới đây được dự báo sẽ trở thành tâm điểm thu hút hàng nghìn nhà đầu tư...

Hơn 30 đại lý chiến lược phân phối phân khu Thịnh Vượng tại Sunshine Sky City
Hơn 30 đại lý chiến lược phân phối phân khu Thịnh Vượng tại Sunshine Sky City

Ngày 16/10/2025, hơn 30 đại lý đã chính thức ký kết hợp tác phân phối phân khu Thịnh Vượng dự án Sunshine Sky City,...

Doanh nghiệp bất ngờ nhận lại dự án sau khi có Quyết định chấm dứt hoạt động
Doanh nghiệp bất ngờ nhận lại dự án sau khi có Quyết định chấm dứt hoạt động

Công ty cổ phần Tập đoàn Đạt Phương được thành lập ngày 12/03/2002 với số vốn điều lệ ban đầu là 2,2 tỷ đồng. Ông Lương Minh Tuấn...

Thị trường bất động sản khởi sắc nhưng cần “hãm phanh” dòng vốn đầu cơ
Thị trường bất động sản khởi sắc nhưng cần “hãm phanh” dòng vốn đầu cơ

Thị trường bất động sản Việt Nam đang hồi phục mạnh sau giai đoạn trầm lắng, song các chuyên gia cảnh báo đà tăng tín dụng và dòng vốn đầu cơ “nóng” có thể khiến...

Mở bán chính thức T&T City Millennia: Vì sao dự án là tâm điểm đầu tư hấp dẫn nhất Nam Sài Gòn?
Mở bán chính thức T&T City Millennia: Vì sao dự án là tâm điểm đầu tư hấp dẫn nhất Nam Sài Gòn?

Sáng 19/10 tới đây, lễ mở bán chính thức Dự án T&T City Millennia sẽ diễn ra tại KS JW Marriott Hotel & Suites Saigon.

Thị trường nhà ở TPHCM phục hồi, dòng vốn chuyển mạnh ra vùng ven
Thị trường nhà ở TPHCM phục hồi, dòng vốn chuyển mạnh ra vùng ven

Lượng giao dịch và nguồn cung tăng trở lại giúp thị trường nhà ở TP Hồ Chí Minh khởi sắc sau thời gian trầm lắng, song giá bán neo cao đang thúc đẩy...

Khánh Hòa “điểm mặt” 92 dự án tồn đọng trên địa bàn
Khánh Hòa “điểm mặt” 92 dự án tồn đọng trên địa bàn

Tỉnh Khánh Hòa đang tập trung rà soát, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc đối với 92 dự án trên địa bàn tỉnh thuộc thẩm quyền địa phương theo nguyên tắc “6 rõ”...

Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 15/10: Giao dịch chung cư Hà Nội quý III đạt mức cao kỷ lục
Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 15/10: Giao dịch chung cư Hà Nội quý III đạt mức cao kỷ lục

Đà Nẵng chấp thuận dự án du lịch đường thủy hơn 9.800 tỷ đồng; Giao dịch chung cư Hà Nội quý III đạt mức cao kỷ lục...

Vì sao Blanca 6, 7 sẽ là ‘mỏ vàng’ mới của bất động sản nghỉ dưỡng Vũng Tàu
Vì sao Blanca 6, 7 sẽ là ‘mỏ vàng’ mới của bất động sản nghỉ dưỡng Vũng Tàu

Uy tín chủ đầu tư, pháp lý minh bạch, thiết kế tinh tế cùng tiêu chuẩn bàn giao, vận hành bởi đơn vị quốc tế giúp dòng căn hộ thuộc Blanca City...

'Ông lớn' dệt may Garmex Sài Gòn (GMC) xuất hiện nhiều nhân tố mới
"Ông lớn" dệt may Garmex Sài Gòn (GMC) xuất hiện nhiều nhân tố mới
13/10/2025 Doanh nghiệp

Từng là một trong những doanh nghiệp dệt may hàng đầu Việt Nam, Công ty Cổ phần Garmex Sài Gòn (UPCoM: GMC) – biểu tượng một thời của ngành may mặc xuất khẩu...