VnFinance
Thứ bảy, 11/12/2021, 20:57 PM

Thủ Thiêm có gì mà Tân Hoàng Minh quyết chi đến 2,4 tỷ đồng để mua một m2 đất?

Với mức giá đất cao nhất lên đến hơn 2,4 tỷ đồng/m2 đất Thủ Thiêm, nhiều doanh nghiệp bất động sản tại TP.HCM đang lăn tăn tính bài toán sản phẩm gì sẽ được tạo ra.

2,4 tỷ đồng/m2 đất Thủ Thiêm đắt hay rẻ?

Theo sát phiên đấu giá suốt ngày 10/12, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP.HCM (HoREA), cho rằng không thể nói cảm tính giá 4 lô đất đấu thành công là đắt. Bởi cả 4 lô đều trải qua hàng chục, thậm chí hàng trăm lượt trả giá căng thẳng, bám đuổi nhau. 

Như lô đất ký hiệu 3-9 có diện tích hơn 5.000 m2 mà Công ty TNHH Thương mại Bình Minh trúng đấu giá với giá 5.026 tỷ đồng, trải qua đến 140 lượt trả giá, với các bước giá nhỏ từ 8-10 tỷ đồng. Các lô 3-8 và 3-5 cũng tương tự, khi nhà đầu tư so kè nhau và trải qua hàng chục lần trả giá.

Riêng lô đất 3-12 mà phía Tân Hoàng Minh trúng đấu giá, kịch tính được đẩy đến phút cuối khi các bước giá được đẩy lên đến hàng trăm tỷ đồng. Nhiều doanh nghiệp lớn đã ngay lập tức dừng lại từ mức giá 8.800 tỷ đồng, nhường cuộc đua cho Ngôi Sao Việt thành viên Tân Hoàng Minh và Công ty CP Capital One Financial.

Ông Chủ Tân Hoàng Minh thể hiện quyết tâm có bằng được lô đất đã liên tục đưa ra những bước giá lớn từ 400-500 tỷ đồng. Và đến lượt trả giá thứ 69, Capital One Financial đưa ra mức giá cuối cùng là 23.800 tỷ đồng. Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng đã nhanh chóng "chốt" với bước giá cách đối thủ đến 700 tỷ đồng, trở thành người thắng đấu giá với 24.500 tỷ đồng.

Theo ông Lê Hoàng Châu, quy trình đấu giá diễn ra đúng theo cơ chế thị trường. Doanh nghiệp khi tham gia đấu giá là đã có cho chiến lược kinh doanh của mình, và tính toán trước khi quyết định đưa ra giá mua, họ không bị bất cứ áp lực nào. 

"Giá được tạo lập qua đấu giá công khai, minh bạch thì không thể nói đắt được, mà phải nhìn nhận theo thị trường. Mức giá lên đến 1 tỷ, thậm chí 2,4 tỷ đồng/m2 có thể là cao so với hiện tại, nhưng chưa chắc cao trong tương lai. Điều này thể hiện nhu cầu của doanh nghiệp muốn đầu tư vào Thủ Thiêm, và khẳng định giá trị đất tại đây. Tất nhiên, mức giá này là không ai tiên lượng trước", ông Châu nói.

Ông Châu cũng cho rằng phiên đấu giá thành công gây tiếng vang đối với nhà đầu tư quốc tế, trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp ngoại đang tìm cơ hội xâm nhập thị trường bất động sản Thủ Thiêm.

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hòa Bình cho biết ông rất vui vì những phiên đấu giá đầu tiên thành công. Sở dĩ các doanh nghiệp chịu bỏ ra số tiền gấp nhiều lần mức giá khởi điểm TP. HCM đưa ra, là do khẩu vị đầu tư. Điều này chứng tỏ tỏ nhà đầu tư rất "yêu" TP.HCM, và đều mong muốn làm dự án trên những lô đất đẹp tại khu đô thị đặc biệt của thành phố.

Ông cũng cho rằng TP cũng cân đo trong việc mở phiên đấu giá 4 lô đất ở khu đô thị mới Thủ Thiêm thời điểm, khi vừa trải qua giai đoạn căng thẳng của đại dịch Covid-19, liệu tiềm lực tài chính của các doanh nghiệp trong giai đoạn này có phù hợp để TP.HCM đấu giá thành công với giá tốt cho các lô đất đẹp? Nhưng thực tế không phải vậy. 

Chủ tịch HoREA khẳng định mức giá tại phiên đấu giá là không ai tiên lược được, nhưng qua đó có thể thấy nhu cầu doanh nghiệp muốn đầu tư vào Thủ Thiêm, và tiềm năng, giá trị thực của khu vực đặc biệt này.  

Tuy nhiên, với các doanh nghiệp có thâm niên với lĩnh vực bất động sản thì tỏ ra nghi ngờ về giá và tính hiệu quả của các dự án, cũng như kế hoạch phát triển của những chủ sở hữu vừa thắng đấu giá. Bởi sản phẩm bất động sản, chi phí đất quyết định giá bán. Trong khi tại Thủ Thiêm, nhiều lô đất đẹp thời điểm này giá thấp hơn rất nhiều.

Riêng các chuyên gia kinh tế thì khẳng định sau cuộc đấu giá này, giá đất tại Thủ Thiêm nói riêng và TP.HCM nói chung đã thiết lập một mặt bằng mới. Và điều này càng khó khăn cho thành phố trong kế hoạch đầu tư nhà giá hợp lý cho người lao động. 

Khu đô thị mới Thủ Thiêm còn bao nhiêu đất?

Thông tin từ Ban quản lý khu đô thị mới Thủ Thiêm, hiện khu đô thị này còn 67 lô đất. Trong đó, Chính phủ đồng ý giao cho Tập đoàn Lotte 6 lô để tiếp tục thực hiện dự án, 6 lô liên quan đến hai công trình tôn giáo chưa được điều chỉnh quy hoạch.

Theo kế hoạch ban đầu, TP.HCM sẽ bán đấu giá 19 lô đất ở các khu chức năng số 3 và số 4 của khu đô thị mới Thủ Thiêm. 4 lô vừa đấu giá thành công được xem là hoàn thiện hạ tầng và công tác bồi thường sớm nhất, nên được đưa ra bán đấu giá trước.

Dự kiến đầu năm 2022 sẽ bán đấu giá 6 lô đất ở khu chức năng số 1 và các lô đất trong dự án xây dựng 3.790 căn hộ (đấu giá đất và nhà chung cư trên đất) tại khu 38,4ha thuộc phường An Khánh (TP Thủ Đức), với mức giá khởi điểm khoảng 14.700 tỷ đồng.

Các lô đất còn lại ở khu 2C và các khu phức hợp, trung tâm hội nghị triển lãm, khách sạn và các lô đất giáo dục ở các khu chức năng 3 và 4... hiện vẫn do Nhà nước quản lý.

Nằm giáp ranh quận 1, bên bờ sông Sài Gòn, Khu đô thị mới Thủ Thiêm (TP. Thủ Đức) có diện tích 657 ha, được chia làm 8 khu chức năng với công năng riêng biệt.

Khu chức năng số 1 tại phía bắc Khu Lõi Trung tâm của khu đô thị, được quy hoạch là khu thương mại dịch vụ đa chức năng mật độ cao...

Khu số 2 ở phía Nam khu trung tâm, quy hoạch thương mại, khu dân cư đa chức năng và khu thể thao giải trí, căn hộ, khách sạn cao cấp. Ngoài ra, khu vực này còn được chia nhỏ ra làm 3 khu  2A, 2B và 2C, với các dự án quy mô lên hàng tỷ USD, hiện đã có chủ đầu tư.

Khu đô thị mới Thủ Thiêm nối với trung tâm quận 1 qua hầm Thủ Thiêm.  

Khu số 3 là khu thương mại đa chức năng được bố trí dọc tuyến Đại lộ Vòng cung. Các khu chức năng dân cư hỗn hợp với mật độ xây dựng thấp ở 2 bờ sông. Công trình điểm nhấn tại khu này là trường học và nhà bảo tàng.

Khu chức năng số 4 ở phía Bắc Thủ Thiêm, là khu dân cư đa chức năng. Gồm các công trình thương mại mật độ cao tập trung dọc Đại lộ Vòng cung. Các khu chức năng dân cư và công trình công cộng có mật độ thấp dần về phía bờ sông Sài Gòn. Các công trình điểm nhấn tại đây là trường học, trung tâm sinh hoạt cộng đồng và cơ quan hành chính.

Khu chức năng số 5 có một phần là khu dân cư hỗn hợp nhưng chủ yếu tập trung nhiều các chức năng cộng đồng...

Khu chức năng số 6 là nơi tập trung các hoạt động kinh tế, dịch vụ y tế, giáo dục và nghiên cứu công nghệ thông tin, với Công viên Phần mềm ở phía Bắc Đại lộ Đông Tây. Một phần trong khu chức năng này là trường học quốc tế, trung tâm thương mại, căn hộ cao cấp, nhà phố thương mại.

Khu chức năng số 7 ở phía Đông, bao gồm nhiều chức năng khác nhau. Đáng chú ý là khu khách sạn nghỉ dưỡng Vùng châu thổ phía Nam kết hợp với cảnh quan tự nhiên của Thủ Thiêm...

Khu chức năng số 8 được thiết kế để đảm bảo mảng xanh cho toàn bộ Thủ Thiêm. Phần lớn diện tích ở đây là đất trồng đước, các tuyến giao thông đường thủy. Khu này hiện nay là 220 ha lâm viên sinh thái tự nhiên. Có 3 dự án là khách sạn nghỉ dưỡng Vùng châu thổ phía Nam nổi, công viên nước và khu nghiên cứu thực vật.


Tin bất động sản ngày 20/4: Đồng Nai sắp có dự án nhà ở xã hội gần 1.400 tỷ đồng
Tin bất động sản ngày 20/4: Đồng Nai sắp có dự án nhà ở xã hội gần 1.400 tỷ đồng

Yên Bái sắp khai trương sân golf đầu tiên cách Hà Nội 140km; Liên danh nào muốn làm dự án khu đô thị hơn 6.000 tỷ đồng tại Nghệ An; ...

Điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch sử dụng đất năm 2024 các quận trên địa bàn Hà Nội
Điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch sử dụng đất năm 2024 các quận trên địa bàn Hà Nội

UBND Thành phố Hà Nội vừa ban hành các Quyết định về việc điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch sử dụng đất năm 2024 của các quận trên địa bàn Thành phố:...

Điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách Trung ương 2021 - 2025
Điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách Trung ương 2021 - 2025

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ký Quyết định số 312/QĐ-TTg về việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025...

Hé lộ khoản đầu tư khủng của Học viện cưỡi ngựa Hoàng Gia đầu tiên tại Việt Nam
Hé lộ khoản đầu tư khủng của Học viện cưỡi ngựa Hoàng Gia đầu tiên tại Việt Nam

Để chào đón những “siêu phẩm triệu đô” về với Vinhomes Royal Island, chủ đầu tư đã đầu tư mạnh tay hoàn thiện hệ thống cơ sở vật chất chăm sóc, huấn luyện đẳng cấp ...

Thanh Hóa: Chấp thuận chủ trương dự án khu dân cư hơn 800 tỷ đồng
Thanh Hóa: Chấp thuận chủ trương dự án khu dân cư hơn 800 tỷ đồng

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có Quyết định số 1320/QĐ-UBND, chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Khu dân cư mới OM42, OM43, OM44 (Khu dân cư mới phía Đông Bắc...

Bất động sản bật tăng giá, người mua nhanh chóng “chốt đơn” để không bỏ lỡ ưu đãi tốt
Bất động sản bật tăng giá, người mua nhanh chóng “chốt đơn” để không bỏ lỡ ưu đãi tốt

Tâm lý sợ bỏ lỡ thời điểm tốt để mua vào đã khiến nhiều người mua nhanh chóng “chốt đơn” ngay khi tìm được các sản phẩm có giá trị, ưu đãi thực,...

Đề xuất giảm 70% thuế thu nhập doanh nghiệp với căn hộ nhà ở xã hội để bán, thuê mua
Đề xuất giảm 70% thuế thu nhập doanh nghiệp với căn hộ nhà ở xã hội để bán, thuê mua

Tại tọa đàm "Gỡ vướng phát triển nhà xã hội", ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HOREA) cho rằng, thế hệ gen Z đang lựa chọn thuê thay...

Hà Nội: Tình trạng mất cân bằng cung - cầu của phân khúc căn hộ vẫn tiếp tục tồn tại
Hà Nội: Tình trạng mất cân bằng cung - cầu của phân khúc căn hộ vẫn tiếp tục tồn tại

Trong Q1/2024, thị trường căn hộ tại Hà Nội tiếp tục ghi nhận sự mất cân bằng cung – cầu, khi nguồn cung giá phải chăng tiếp tục hạn chế. Chuyển biến trong tâm lý...

Những trường hợp từ chối hồ sơ đề nghị điều chỉnh sổ đỏ
Những trường hợp từ chối hồ sơ đề nghị điều chỉnh sổ đỏ

Ông Phan Quốc Quế (Đắk Nông) đã được UBND thị xã cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vào ngày 4/5/2010 (vì Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất...

Tin bất động sản ngày 19/4: Vũng Tàu thu hồi dự án nhà ở 5ha chậm tiến độ 14 năm
Tin bất động sản ngày 19/4: Vũng Tàu thu hồi dự án nhà ở 5ha chậm tiến độ 14 năm

Hưng Yên đấu giá hơn trăm suất đất, khởi điểm từ 10,2 triệu đồng/m2; Lâm Đồng xử phạt Tập đoàn Hoa Sen 120 triệu đồng; Khởi công dự án nhà xưởng cho thuê...

Các trường hợp phải phải sang tên sổ đỏ
Các trường hợp phải phải sang tên sổ đỏ

Điều 133 Luật Đất đai 2024 có quy định rõ về các trường hợp phải thực hiện sang tên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (thường gọi là sổ đỏ).

Hạ tầng Thành phố Hồ Chí Minh ngày càng khang trang, hiện đại
Hạ tầng Thành phố Hồ Chí Minh ngày càng khang trang, hiện đại

Cùng với việc mở rộng, nâng cấp nhiều tuyến đường cũ, hàng loạt trục đường, cây cầu mới được xây dựng… đã tô điểm cho diện mạo của Thành phố Hồ Chí Minh thêm...

Hà Nội sẽ kiểm tra dịch vụ cho thuê trọ dạng “hộp ngủ”
Hà Nội sẽ kiểm tra dịch vụ cho thuê trọ dạng “hộp ngủ”

UBND thành phố Hà Nội ban hành Văn bản số 1446/UBND-NC ngày 17/4/2024 về việc tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy đối với chung cư mini, nhà trọ trên địa bàn thành phố.

Vượt thách thức, Sunshine Homes tăng tốc trong kinh doanh và mở rộng dự án
Vượt thách thức, Sunshine Homes tăng tốc trong kinh doanh và mở rộng dự án

Trong bối cảnh thị trường bất động sản 2023 đầy biến động, Sunshine Homes đã không chỉ vượt qua thách thức mà còn đạt được những thành tựu đáng kể, thể hiện qua doanh thu ấn tượng và lợi nhuận tăng trưởng mạnh mẽ.

Tin bất động sản ngày 18/4: Loạt căn liền kề tại Dự án Louis City Hoàng Mai xây dựng sai phép
Tin bất động sản ngày 18/4: Loạt căn liền kề tại Dự án Louis City Hoàng Mai xây dựng sai phép

Sắp khởi công khu công nghiệp gần 600ha tại Lạng Sơn; Quảng Bình tìm nhà đầu tư dự án khu đô thị gần 1.000 tỉ đồng tại TP Đồng Hới;...

Hà Nội: Hai dự án “ôm đất vàng” bỏ hoang ở Khu đô thị mới Cầu Giấy
Hà Nội: Hai dự án “ôm đất vàng” bỏ hoang ở Khu đô thị mới Cầu Giấy

Sau gần 20 năm được giao đất, hai lô đất có tổng diện tích hơn 11.000m2 của Tập đoàn Hà Đô và Tập đoàn GFS (nằm đối diện Công viên Cầu Giấy)...

Cần đơn giản hóa thủ tục, mở rộng đối tượng cho vay gói tín dụng 125.000 tỷ đồng
Cần đơn giản hóa thủ tục, mở rộng đối tượng cho vay gói tín dụng 125.000 tỷ đồng

Đó là các ý kiến của ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Thành phố Hồ Chí Minh (HoREA) về các giải pháp tháo gỡ khó khăn...

Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023 sẽ tác động đến thị trường như thế nào?
Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023 sẽ tác động đến thị trường như thế nào?

Ngày 28/11/2023, Quốc hội đã chính thức thông qua Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023, bao gồm 10 Chương, 83 Điều, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025 với...

Thành phố Hồ Chí Minh: Hơn 78.000 căn nhà chưa nộp hồ sơ cấp Giấy chứng nhận
Thành phố Hồ Chí Minh: Hơn 78.000 căn nhà chưa nộp hồ sơ cấp Giấy chứng nhận

Đó là thông tin được Sở Tài nguyên và Môi trường Thành phố Hồ Chí Minh cho biết về tình hình cấp Giấy chứng nhận trên địa bàn trong thời gian qua.

VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance