VnFinance
Thứ hai, 28/06/2021, 11:59 AM

Tỉ lệ hoa hồng trong bán hàng đa cấp: Cơ sở nào?

PGS.TS Đinh Trọng Thịnh đề nghị cần làm rõ cơ sở thực tiễn của quy định tỉ lệ hoa hồng tối thiểu từ kết quả bán hàng cũng như cơ sở của tỉ lệ 20%...

Bộ Công thương đang lấy ý kiến dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 40/2018/NĐ-CP về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp.

Dự thảo nghị định đã làm rõ, bổ sung nhiều quy định mới nhằm tạo hành lang pháp lý nâng cao tính minh bạch trong hoạt động của doanh nghiệp bán hàng đa cấp, qua việc điều chỉnh cơ chế bảo trợ quốc tế, ngăn ngừa các hoạt động trái phép, thu lợi bất chính từ thị trường Việt Nam.

Đáng lưu ý, về tỉ lệ hoa hồng, dự thảo bổ sung quy định về tỉ lệ hoa hồng tối thiểu từ kết quả bán hàng trên tổng lợi ích kinh tế mà người tham gia được hưởng.

Cụ thể, tại khoản 2 điều 43 dự thảo nghị định có quy định: Kế hoạch trả thưởng phải đảm bảo tổng hoa hồng, tiền thưởng và lợi ích kinh tế khác chi trả cho người tham gia trên cơ sở kết quả bán hàng của người đó tối thiểu bằng 20% tổng số hoa hồng, tiền thưởng và lợi ích kinh tế khác mà doanh nghiệp chi trả cho người tham gia trong một năm.

Hoan nghênh việc cơ quan quản lý nhà nước sửa đổi, hoàn thiện quy định pháp luật nhằm quản lý tốt hơn hoạt động bán hàng đa cấp, thanh lọc những doanh nghiệp vi phạm pháp luật hoặc hoạt động yếu kém, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh (Học viện Tài chính) cũng bày tỏ băn khoăn về quy định mới liên quan đến tỉ lệ hoa hồng.

Theo đó, ông đề nghị cần làm rõ cơ sở thực tiễn của việc quy định tỉ lệ hoa hồng tối thiểu từ kết quả bán hàng; cơ sở thực tiễn và kinh nghiệm quốc tế của tỉ lệ 20%.

"Tại sao không phải là 10%, 30%... mà lại là 20%? Đưa ra con số này cơ quan soạn thảo cũng cần làm rõ cơ sở của nó, tính toán cụ thể như thế nào", ông Thịnh nói. 

Cần nâng cao tính minh bạch trong hoạt động của doanh nghiệp bán hàng đa cấp

Vị chuyên gia cũng lưu ý, tại khoản 2 điều 48 Nghị định 40/2018/NĐ-CP có quy định: Tổng trị giá hoa hồng, tiền thưởng và lợi ích kinh tế khác, bao gồm cả lợi ích được hưởng theo chương trình khuyến mại, trả cho người tham gia bán hàng đa cấp trong một năm quy đổi thành tiền không được vượt quá 40% doanh thu bán hàng đa cấp trong năm đó của doanh nghiệp bán hàng đa cấp. (Tổng trị giá hoa hồng, tiền thưởng và lợi ích kinh tế khác không bao gồm khoản chênh lệnh giữa mức giá bán lẻ mà doanh nghiệp thông báo và mức giá mà doanh nghiệp bán cho người tham gia bán hàng đa cấp).

Vì vậy, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh đề nghị cần làm rõ mối quan hệ giữa quy định về tỉ lệ hoa hồng từ kết quả bán hàng tối thiểu 20% và quy định về tổng giá trị lợi ích kinh tế trong một năm không quá 40% doanh thu bán hàng.

Theo vị chuyên gia, quy định mới bổ sung về tỉ lệ hoa hồng bán hàng trong dự thảo nghị định sẽ giúp khuyến khích các doanh nghiệp thúc đẩy hoạt động bán hàng của người tham gia, để họ không chăm chăm xây dựng mạng lưới đa cấp.

Với quy định này, người tham gia mạng lưới đa cấp bán được càng nhiều hàng thì mức hoa hồng càng lớn và dẫu người đó có lôi kéo bao nhiêu người đi chăng nữa thì mức hoa hồng mà người này được hưởng cũng chỉ phụ thuộc vào số lượng sản phẩm mà người đó bán được.

Ông Thịnh đồng tình với thực tế mà Bộ Công thương đã chỉ ra trong tờ trình dự thảo, đó là hiện nay nhiều doanh nghiệp đa cấp không chú trọng bán hàng mà tập trung xây dựng mạng lưới người tham gia và tìm các cách khác nhau khiến người đó mua hàng, hàng hóa chủ yếu được tiêu thụ trong mạng lưới, việc mua hàng chủ yếu để đạt thành tích, cấp bậc và hưởng hoa hồng.

Ông lưu ý, để phân biệt bán hàng đa cấp thực sự với những những biến tướng của nó thì cần  thiết phải quy định về mức lãi, lợi nhuận cụ thể được trích lập cho các chủ thể tham gia hoạt động kinh doanh này.

Do đó, bên cạnh tỉ lệ hoa hồng trên doanh số cá nhân, ông đề nghị bổ sung quy định về mức lãi tối đa trên sản phẩm nhằm ngăn người bán hàng đa cấp đẩy giá sản phẩm lên quá cao.

"Phải khống chế tỉ lệ này để đảm bảo giá cả hàng hóa phải phù hợp với thị trường. Theo đó, giữa giá lấy tận gốc (xuất xưởng) với giá kinh doanh tận ngọn thì người  bán chỉ có thể bán theo giá thị trường đang bán, vượt ra khỏi khoảng này thì người bán sẽ ăn lận vào giá mua sản phẩm. Khi ấy, người mua cũng không phải mua hàng với giá cao ngất ngưởng, vượt xa so với giá thị trường", ông Thịnh chỉ rõ.

Nhìn rộng ra, ông Thịnh cho rằng cơ quan quản lý nhà nước cần sớm hoàn thiện các quy định pháp luật để quản lý hoạt động kinh doanh đa cấp nói chung, nhất là các sàn đa cấp tiền ảo ngày càng nở rộ, hoạt động công khai, bất chấp Nhà nước Việt Nam không công nhận tiền ảo là phương tiện thanh toán.  

Điểm nhận biết mô hình đa cấp lừa đảo nằm ở việc họ không tập trung vào ứng dụng sản phẩm, dịch vụ mà chỉ chú trọng lôi kéo được nhiều người tham gia nhất có thể. Càng rủ rê được nhiều người, càng có lợi nhuận cao hơn.

Ông Thịnh cảnh báo, các mô hình lừa đảo đa cấp biến tướng không chỉ ảnh hưởng đến tài sản của cá nhân nhiều người dân mà còn gây xáo trộn, làm mất an toàn trong đời sống kinh tế, xã hội. Nó cũng làm cho một lượng tiền đáng ra nếu đầu tư vào các mục tiêu khác sẽ góp phần phát triển kinh tế - xã hội, đằng này lại đi đổ vào kinh doanh đa cấp mang tính lừa đảo, khiến sức mạnh của nền kinh tế bị suy giảm.

Điều 4 Nghị định 40/2018/NĐ-CP quy định đối tượng kinh doanh theo phương thức đa cấp:

1. Hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp chỉ được thực hiện đối với hàng hóa. Mọi hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp với đối tượng không phải là hàng hóa đều bị cấm, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

2. Những hàng hóa sau không được kinh doanh theo phương thức đa cấp:

a) Hàng hóa là thuốc; trang thiết bị y tế; các loại thuốc thú y (bao gồm cả thuốc thú y thủy sản); thuốc bảo vệ thực vật; hóa chất, chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn hạn chế sử dụng và cấm sử dụng trong lĩnh vực gia dụng và y tế và các loại hóa chất nguy hiểm;

b) Sản phẩm nội dung thông tin số.


Văn Phú – Invest lần thứ 2 liên tiếp lọt vào danh sách Top 10 Chủ đầu tư bất động sản
Văn Phú – Invest lần thứ 2 liên tiếp lọt vào danh sách Top 10 Chủ đầu tư bất động sản
03/05/2024 Doanh nghiệp

Với kết quả kinh doanh đầy ấn tượng, chất lượng tài sản ở mức cao và uy tín thương hiệu ngày càng gia tăng, Công ty Cổ phần Đầu tư Văn Phú – Invest...

Vốn hóa thị trường của loạt gã khổng lồ công nghệ giảm do những hoài nghi về AI
Vốn hóa thị trường của loạt gã khổng lồ công nghệ giảm do những hoài nghi về AI
03/05/2024 Doanh nghiệp

Giá trị vốn hóa thị trường của một loạt gã khổng lồ công nghệ hàng đầu như Microsoft, Meta, Nvidia đã giảm mạnh trong tháng 4, do hứng chịu áp lực...

Sau báo cáo không vui về doanh thu, Apple sẽ mua lại cổ phiếu với trị giá lớn nhất trong lịch sử
Sau báo cáo không vui về doanh thu, Apple sẽ mua lại cổ phiếu với trị giá lớn nhất trong lịch sử
03/05/2024 Doanh nghiệp

Apple hôm qua (2/5) đã công bố doanh thu quý đầu tiên là 90,8 tỷ USD, giảm 4% so với cùng kỳ năm ngoái, khi nhà sản xuất iPhone...

Câu chuyện thứ Hai: Đại hội cổ đông và chiến lược mới của các “ông lớn” doanh nghiệp
Câu chuyện thứ Hai: Đại hội cổ đông và chiến lược mới của các “ông lớn” doanh nghiệp
01/05/2024 Doanh nghiệp

Tuần cuối của tháng tư, nhiều doanh nghiệp lớn đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông. Với những chiến lược và định hướng cụ thể, không chỉ nhằm củng cố vị thế...

Tập đoàn Hòa Phát lãi đậm, nợ vay cao kỷ lục hơn 77.000 tỷ đồng nhưng chi phí lãi vay giảm
Tập đoàn Hòa Phát lãi đậm, nợ vay cao kỷ lục hơn 77.000 tỷ đồng nhưng chi phí lãi vay giảm
30/04/2024 Doanh nghiệp

Quý I/2024, Tập đoàn Hòa Phát của tỷ phú Trần Đình Long lãi lớn gần 3.000 tỷ cao gấp 7,5 lần so với cùng kỳ nhưng vẫn thấp hơn so với quý liền trước...

4 tháng đầu năm, hơn 81 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập
4 tháng đầu năm, hơn 81 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập
30/04/2024 Doanh nghiệp

Theo Tổng cục Thống kê, tính chung 4 tháng đầu năm 2024, cả nước có 81,3 nghìn doanh nghiệp dân doanh đăng ký thành lập mới và quay trở lại hoạt động...

Microsoft đạt lợi nhuận khủng nhờ AI
Microsoft đạt lợi nhuận khủng nhờ AI
30/04/2024 Doanh nghiệp

Microsoft cho biết đạt doanh thu, lợi nhuận 61,86 tỷ USD trong 3 tháng đầu năm 2024 nhờ các sản phẩm tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI).

FECON đặt kế hoạch doanh thu 4.000 tỷ đồng, kỳ vọng bứt phá từ 80 dự án trong năm 2024
FECON đặt kế hoạch doanh thu 4.000 tỷ đồng, kỳ vọng bứt phá từ 80 dự án trong năm 2024
29/04/2024 Doanh nghiệp

Mới đây, CTCP FECON (mã chứng khoán: FCN) đã đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024. Theo đó, năm 2024, doanh thu của FECON dự...

Sửa điều kiện vay vốn của Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa
Sửa điều kiện vay vốn của Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa
27/04/2024 Doanh nghiệp

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 45/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 39/2019/NĐ-CP ngày 10/5/2019 về tổ chức và hoạt động...

Taseco Land muốn tham gia đấu giá những dự án nào?
Taseco Land muốn tham gia đấu giá những dự án nào?
27/04/2024 Doanh nghiệp

Theo kết quả kinh doanh năm 2023 của Công ty CP Đầu tư Bất động sản Taseco (Taseco Land), tính đến ngày 31/12/2023, nợ phải trả là 6.039 tỷ đồng, tăng 49% so với...

Lợi nhuận doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ: Pudential sụt giảm, Shinhan Life lỗ đậm
Lợi nhuận doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ: Pudential sụt giảm, Shinhan Life lỗ đậm
26/04/2024 Doanh nghiệp

Báo cáo tài chính năm 2023 tại 11 doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ cho thấy, chỉ có 3 doanh nghiệp báo lãi còn lại đều sụt giảm, đặc biệt Shinhan Life...

Quý 1/2024, doanh thu FPT Retail đạt 9.042 tỷ đồng
Quý 1/2024, doanh thu FPT Retail đạt 9.042 tỷ đồng
26/04/2024 Thị Trường

Vào ngày 25/4/2024, Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (HoSE: FRT) đã công bố kết quả kinh doanh quý 1/2024 với lợi nhuận trước thuế...

Cen Land: Mảng kinh doanh mới đào tạo, du học tiềm năng, đặt mục tiêu doanh thu năm 2024 trên 3.200 tỷ đồng
Cen Land: Mảng kinh doanh mới đào tạo, du học tiềm năng, đặt mục tiêu doanh thu năm 2024 trên 3.200 tỷ đồng
26/04/2024 Doanh nghiệp

Ngày 25/4, Công ty Cổ phần Bất động sản Thế Kỷ Cen Land (CRE) tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024.

HBC thông qua phương án phát hành 274 triệu cổ phiếu riêng lẻ tăng nguồn vốn
HBC thông qua phương án phát hành 274 triệu cổ phiếu riêng lẻ tăng nguồn vốn
26/04/2024 Doanh nghiệp

Sau công bố những kết quả tích cực tại thị trường Kenya và Mỹ, chiều 25/4, Đại hội đồng cổ đông Công ty Cổ phần Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình...

Masan Group làm ăn ra sao trong quý đầu tiên năm 2024?
Masan Group làm ăn ra sao trong quý đầu tiên năm 2024?
26/04/2024 Doanh nghiệp

Quý I/2024, lợi nhuận của Masan Group tiếp tục tăng trưởng. Nợ vay hơn 69.000 tỷ đồng, xấp xỉ so với đầu năm, chiếm gần 48% nguồn vốn.

ĐHCĐ Vinamilk: Cổ đông quan tâm về chiến lược thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững
ĐHCĐ Vinamilk: Cổ đông quan tâm về chiến lược thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững
26/04/2024 Doanh nghiệp

Ngày 25/4/2024, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (“Vinamilk”) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (“ĐHĐCĐ”) năm 2024. Theo đó, dựa trên kỳ vọng tình hình vĩ mô cải thiện...

Lãnh đạo Tập đoàn Thành Nam bị tạm hoãn xuất cảnh
Lãnh đạo Tập đoàn Thành Nam bị tạm hoãn xuất cảnh
26/04/2024 Doanh nghiệp

Mới đây, Cục Thuế thành phố Hà Nội ban hành văn bản về việc tạm hoãn xuất cảnh đối với ông Nguyễn Hùng Cường (SN 1977), đại diện pháp luật Công ty Cổ phần Tập đoàn Thành Nam. Nguyên nhân là do công ty này chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế.

Bài 1: Điểm danh những khu “đất vàng' ở Hà Nội nhưng thất thu
Bài 1: Điểm danh những khu “đất vàng" ở Hà Nội nhưng thất thu
25/04/2024 Doanh nghiệp

Câu chuyện lãng phí đất công không chỉ xảy ra ở các thành phố lớn mà còn diễn ra tại nhiều địa phương trên cả nước. Tình trạng này đã gây thất thoát,...

Quảng Nam: Bị xử phạt 80 triệu đồng vì chiếm hơn 6.000m2 đất, Công ty TNHH Nông nghiệp Đông Giang xin nộp phạt nhiều lần
Quảng Nam: Bị xử phạt 80 triệu đồng vì chiếm hơn 6.000m2 đất, Công ty TNHH Nông nghiệp Đông Giang xin nộp phạt nhiều lần
25/04/2024 Doanh nghiệp

UBND tỉnh Quảng Nam giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với cơ quan, đơn vị liên quan kiểm tra nội dung đơn của Công ty TNHH Nông nghiệp Đông Giang...

VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance