Tiêu dùng bền vững - xu hướng cần được doanh nghiệp nắm bắt và thúc đẩy
Chọn mua nhiều hơn các sản phẩm có yếu tố “xanh”, lựa chọn các phương thức tiêu dùng bền vững, thân thiện với môi trường, sẵn sàng chi trả cho những sản phẩm có yếu tố “bền vững”… đang là những thay đổi tích cực của xu hướng tiêu dùng được nhiều doanh nghiệp nắm bắt.
Tiêu dùng bền vững góp phần thay đổi môi trường tốt hơn.
Chị L.T.T Mai (35 tuổi, TP.HCM) cho biết, trước đây, thỉnh thoảng mới mua các loại thực phẩm organic (hữu cơ) mặc dù hiểu rằng sản phẩm hữu cơ tốt hơn cho sức khỏe. Tuy nhiên, khi tìm hiểu sâu hơn quá trình làm ra sản phẩm organic là trên cơ sở không tổn hại đến môi trường, thì đây trở thành một “ưu tiên” của chị khi mua sắm, cho dù sản phẩm này có giá đắt hơn. Chị Mai chia sẻ lý do vì chị nghĩ đó cũng là cách ủng hộ cho các sản phẩm, doanh nghiệp làm thêm nhiều sản phẩm tốt cho môi trường chung.
Còn với giới trẻ, thay vì tiêu dùng kiểu “thời trang nhanh” (mua giá rẻ, thay đổi liên tục, loại bỏ nhiều), nhiều bạn đã chọn cách tái chế, tái sử dụng, thanh lý các quần áo, phụ kiện thời trang để hạn chế việc bỏ đi các trang phục cũ – một loại rác thải tác động tiêu cực đến môi trường.
Xu hướng này là một phần lý do khiến nhiều hãng thời trang lớn trên toàn cầu cũng đã thực hiện các chương trình như đổi cũ-lấy mới, hoặc nhận lại đồ cũ từ khách hàng để tái chế hoặc tái sử dụng, giúp kéo dài vòng đời của quần áo từ đó giảm thiểu lượng rác thải khổng lồ ra môi trường của ngành công nghiệp thời trang.
Tiêu dùng xanh, tiêu dùng bền vững đã không còn là những khái niệm xa lạ, mà đang dần phổ biến hơn trong đời sống hàng ngày và càng được thúc đẩy mạnh mẽ hơn sau đại dịch toàn cầu - Covid-19. Khảo sát của Viện nghiên cứu Giá trị doanh nghiệp thuộc Tập đoàn IBM (IBM Institute for Business Value – IBV) vào năm 2021 đối với 14.000 người đến từ 9 quốc gia cho biết, 90% người được khảo sát trả lời rằng, Covid-19 đã làm thay đổi cách nhìn của họ về các vấn đề liên quan đến môi trường và tiêu dùng bền vững. Không chỉ vậy, người tiêu dùng còn có động thái quay lưng, “hạn chế” sử dụng sản phẩm của các doanh nghiệp gây ô nhiễm, sử dụng lãng phí tài nguyên hoặc sản phẩm có các tác động tiêu cực đến môi trường, cộng đồng.
Từ sản phẩm đến chuỗi sản xuất “xanh”
Nghiên cứu của Công ty Nielsen Việt Nam cho thấy các thương hiệu có cam kết “xanh” và “sạch” có mức tăng trưởng khá cao, khoảng 4%/năm. Chẳng hạn, đối với ngành hàng thực phẩm và nước giải khát, mức tăng trưởng nhanh hơn so với toàn thị trường từ 2,5-11,4%. Đồng thời, doanh số bán hàng của các thương hiệu cam kết ưu tiên tính bền vững tăng gấp 4 lần so với những đối thủ không có cam kết này.
Lấy đơn cử trong ngành sữa, ngành mà theo ông QU Dongyu, Tổng giám đốc Tổ chức lương thực và nông nghiệp Liên Hợp Quốc (FAO) từng phát biểu là đóng vai trò quan trọng trong hệ thống thực phẩm bền vững và có thể đóng góp trực tiếp lẫn gián tiếp cho tất cả mục tiêu về phát triển bền vững. Nhiều doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh đã nhanh chóng đầu tư, chuyển dịch sản xuất, cung ứng hàng hóa theo tiêu chí xanh, sạch, minh bạch thông tin sản phẩm.
Ông Nguyễn Quang Trí – Giám đốc Điều hành Marketing của Vinamilk, một doanh nghiệp lớn của ngành, chia sẻ về một ví dụ là sản phẩm Sữa tươi Vinamilk Green Farm. Ra mắt thị trường ngay trong đỉnh dịch Covid-19 năm 2021, nhưng sản phẩm này vẫn nhận được sự đón nhận tích cực từ người tiêu dùng. Vinamik Green Farm được người tiêu dùng yêu thích và đánh giá cao không chỉ bởi chất lượng, hương vị thiên nhiên, thuần khiết mà còn bởi vì đây là một sản phẩm thân thiện môi trường, gần gũi với thiên nhiên.
Không chỉ qua sản phẩm, mà các yếu tố bền vững được đẩy mạnh trong cả quá trình sản xuất với Trang trại sinh thái Vinamilk Green Farm được Vinamilk xây dựng. Mô hình này gồm 3 trụ cột chính làm định hướng cho phát triển bền vững, bao gồm: Chọn lọc đầu vào kĩ lưỡng, Thực hành nông nghiệp tái tạo và Ứng dụng công nghệ tiên tiến vào nông nghiệp bền vững.
Tại các nhà máy, sản phẩm sữa tươi Vinamilk Green Farm tiếp tục được đảm bảo yếu tố bền vững ở khâu sản xuất. Hệ thống xử lý chất thải hiện đại với 100% nước thải được xử lý đạt chuẩn trước khi ra môi trường. Hệ thống năng lượng xanh như Biomass, CNG, và năng lượng mặt trời được trang bị nhằm giảm phát thải carbon, nỗ lực hướng tới mục tiêu đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.
Hàng năm công ty này sẽ có những thống kê, tính toán về tỷ lệ tiêu dùng các tài nguyên, năng lượng… hay phát thải trong sản xuất hoặc trên mỗi đơn vị sản phẩm để có lộ trình cụ thể thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững.
Đại diện Vinamilk nhận định, xu hướng tiêu dùng xanh, bền vững sẽ còn tăng trưởng mạnh mẽ trong tương lai gần, khi mà thế hệ trẻ, genZ vốn có mức độ quan tâm cao về các vấn đề phát triển bền vững sẽ tham gia vào lực lượng tiêu dùng chính.
“Phát triển bền vững và xu hướng tiêu dùng sản phẩm “xanh” là đang là xu hướng phổ biến trên thế giới và Việt Nam cũng không nằm ngoài dòng chảy này. Vinamilk không chỉ dừng lại ở câu chuyện trang trại sinh thái và sản phẩm sữa tươi Vinamilk Green Farm, chúng tôi còn đang thực hiện và tham gia các hoạt động nhằm tuyên truyền và lan tỏa về lối sống xanh, xây dựng ý thức và thói quen bảo vệ môi trường đến cộng đồng” – Ông Nguyễn Quang Trí chia sẻ tại Hội nghị sữa toàn cầu tại Pháp vừa qua.
Trang Bùi
TIN LIÊN QUAN
-
Được định giá 2,8 tỷ USD, Vinamilk thăng hạng trong top đầu tiên nhiều bảng xếp hạng về thương hiệu sữa toàn cầu
-
Vinamilk – 10 năm liền góp mặt trong top 50 doanh nghiệp niêm yết tốt nhất của Forbes Việt Nam
-
Được đánh giá cao về 'E-S-G', Vinamilk nhận giải phát triển bền vững 2022
-
Cụm trang trại bò sữa Vinamilk Đà Lạt được vinh danh tại giải thưởng môi trường Việt Nam
-
Vinamilk ghi nhận biên lợi nhuận Quý II/2022 hồi phục, doanh thu chi nhánh nước ngoài tăng mạnh
Địa ốc Hoàng Quân (HQC) nhận tin vui về dự án NƠXH hơn 1.200 tỷ đồng tại Cà Mau
Dự án NƠXH có quy mô khoảng 996 căn, gồm 06 khối nhà cao 12 tầng cùng hệ thống hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội đồng bộ....
Vì sao các Big Oil vẫn kiếm lời khủng dù giá dầu giảm?
Dù giá dầu thô sụt giảm, các tập đoàn dầu khí lớn vẫn báo lãi cao. Việc OPEC+ tăng mạnh hạn ngạch khai thác cùng triển vọng dư cung đã gây sức ép lên giá dầu, nhưng TotalEnergies vẫn ghi nhận lợi nhuận ròng quý III tăng hơn 60%, đạt 3,7 tỷ USD.
Hà Đô (HDG) “đại thắng” quý III/2025: Lợi nhuận tăng 185%, hé lộ tham vọng lớn với mảng thủy điện
Sau giai đoạn trầm lắng, Hà Đô đã có cú bứt phá ngoạn mục trong quý III/2025 khi lợi nhuận tăng vọt nhờ mảng thủy điện khởi sắc và hiệu quả vận hành vượt trội.
Sabibeco “trở mình” ngoạn mục sau 1 năm về tay Sabeco: Từ thua lỗ thành lãi trăm tỷ, doanh thu vượt 2.300 tỷ đồng
Sau khi chính thức về tay Sabeco, Sabibeco đã có màn “lội ngược dòng” ấn tượng trong năm 2025, khi doanh thu và lợi nhuận cùng tăng vọt...
Vinaconex (VCG) “bốc đầu” lợi nhuận nhờ thoái vốn dự án Cát Bà Amatina, bỏ túi hơn 3.300 tỷ đồng trong quý III
Vinaconex ghi nhận quý kinh doanh bùng nổ khi thương vụ thoái vốn dự án Cát Bà Amatina mang về khoản lãi kỷ lục, giúp lợi nhuận tăng vọt hơn 2.100% chỉ sau một năm.
Quốc Cường Gia Lai (QCG) báo lãi sau thuế quý 3 đạt 24 tỷ đồng
Quý III/2025, doanh thu QCG giảm hơn 37% nhưng lợi nhuận gộp tăng mạnh nhờ cải thiện biên lãi. Dù vậy, khoản nợ với Sunny Island khiến doanh nghiệp vẫn chưa thể “thở phào”.
REE: Lợi nhuận quý III/2025 tăng 40%, động lực chính từ mảng thủy điện
Công ty Cổ phần Cơ điện lạnh (REE) công bố kết quả kinh doanh quý III/2025 với doanh thu đạt 2.600 tỷ đồng, tăng 26% so với cùng kỳ năm trước.
Hàng tồn kho của Khang Điền còn hơn 23 nghìn tỷ đồng
Tính đến hết quý III/2025, Khang Điền có tổng tài sản đạt 33.080 tỷ đồng. Trong đó, hàng tồn kho đã chiếm đến 23.086 tỷ đồng...
DIC Corp báo lãi quý III tăng 17 lần sau thương vụ bán Lam Hạ Center Point
Sau thương vụ chuyển nhượng Lam Hạ Center Point, DIC Corp báo lãi quý III/2025 gấp 17 lần cùng kỳ, đánh dấu bước hồi phục mạnh mẽ. Công ty cũng lên kế hoạch thoái vốn...
Becamex IJC lãi quý III tăng gần 200%, huy động hơn 2.500 tỷ đồng mở rộng dự án và đầu tư hạ tầng trọng điểm
Becamex IJC báo lãi kỷ lục trong quý III/2025, lợi nhuận sau thuế tăng gần 200% so với cùng kỳ, cho thấy sức bật mạnh mẽ của doanh nghiệp...
Phát Đạt có lợi nhuận tăng 31% nhưng hiện nợ hàng trăm tỷ đồng tiền thuế
Tính đến nay, Công ty cổ phần phát triển bất động sản Phát Đạt đang có khoản thuế phải nộp nhà nước lên đến 213 tỷ đồng.
Tasco (HUT) của doanh nhân Vũ Đình Độ báo lãi kỷ lục gần 487 tỷ quý III, vượt kế hoạch năm chỉ sau 9 tháng
Tasco vừa công bố kết quả kinh doanh quý III/2025 bùng nổ, ghi nhận mức lợi nhuận kỷ lục trong lịch sử hoạt động nhờ tăng trưởng mạnh ở các mảng cốt lõi...
Cổ phiếu VPI của Chủ tịch Tô Như Toàn được dùng làm tài sản bảo đảm cho lô trái phiếu 135 tỷ
Văn Phú (VPI) gây chú ý khi quyết định phát hành 135 tỷ đồng trái phiếu riêng lẻ, dùng chính cổ phiếu VPI của lãnh đạo công ty làm tài sản bảo đảm.
GELEX bứt phá lợi nhuận, lãi hơn 2.400 tỷ đồng, vượt kế hoạch lợi nhuận năm sau 9 tháng
Lợi nhuận tăng vọt, doanh thu tiếp tục mở rộng, GELEX kết thúc 9 tháng đầu năm 2025 với kết quả kinh doanh bứt phá. Doanh nghiệp ghi nhận hơn 2.400 tỷ đồng lợi nhuận...
Khởi công nhà máy sản xuất ô tô vốn đầu tư 319 triệu USD tại Hưng Yên
Ngày 30/10, tại Khu công nghiệp Hưng Phú (xã Hưng Phú, tỉnh Hưng Yên), Tập đoàn Geleximco (Việt Nam) và Tập đoàn Chery...
Phát Đạt (PDR) báo lãi tăng 68% trong quý III, bất ngờ bán cổ phần công ty con vừa thành lập
CTCP Phát triển Bất động sản Phát Đạt (HOSE: PDR) ghi nhận kết quả quý III/2025 khởi sắc với lợi nhuận sau thuế tăng mạnh. Cùng thời điểm, doanh nghiệp gây chú ý...
Đạm Phú Mỹ (DPM) tăng tốc ngoạn mục, lãi vượt 270% kế hoạch năm chỉ sau 9 tháng
Sau giai đoạn trầm lắng của thị trường phân bón, Đạm Phú Mỹ bất ngờ báo lãi “khủng” trong quý III/2025, vượt 270% kế hoạch lợi nhuận năm chỉ sau ba quý.
Sunshine Group thiết lập cột mốc gần 80.000 tỷ tài sản, dẫn đầu hiệu suất tài chính toàn ngành
Tổng tài sản hợp nhất của Sunshine Group đạt 78.780 tỷ đồng, tăng gấp nhiều lần so với cuối năm 2024. Vốn chủ sở hữu cũng tăng mạnh lên 13.817 tỷ đồng, doanh thu thuần lũy kế 9 tháng đạt 4.882 tỷ đồng.
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Lợi nhuận sau thuế 9 tháng đầu năm 2025 tăng trưởng 35,3% so với cùng kỳ
Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm năm 2025 (trước soát xét), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên ghi nhận...
























.png)