VnFinance
Thứ sáu, 14/10/2022, 12:49 PM

Tin bất động sản ngày 14/10: Hà Nội sẽ xây khu nhà ở xã hội tập trung quy mô khoảng 300ha?

Kon Tum sắp đấu giá 79 lô đất với giá khởi điểm chỉ từ 4,8 triệu đồng/m2; Giá bán nhà ở xã hội tại Bình Định vẫn còn khá cao so với thu nhập của người dân; Vĩnh Phúc phát hiện hơn 1.200 vụ vi phạm đất đai trong 3 năm… là những tin tức bất động sản đáng chú ý.

Hà Nội sẽ xây khu nhà ở xã hội tập trung quy mô khoảng 300ha?

Mới đây, nhiều cử tri đề cập đến những bất cập trong quá trình thực hiện dự án nhà ở xã hội như: vấn đề mua, chuyển nhượng, cho thuê; vấn đề sử dụng và chuyển đổi quỹ đất 20%. Từ đó cử tri kiến nghị nghiên cứu vấn đề để có quy định phù hợp với thực tiễn theo hướng sau 5 năm, người mua, thuê cũng phải thuộc đối tượng được Sở Xây dựng phê duyệt.

Tin bất động sản ngày 14/10: Hà Nội sẽ xây khu nhà ở xã hội tập trung quy mô khoảng 300ha?
Hà Nội sẽ xây khu nhà ở xã hội tập trung quy mô khoảng 300ha?/Ảnh minh họa/
 

Đối với quỹ đất 20%, cử tri kiến nghị Quốc hội cho phép chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở thương mại, khu đô thị có quyền lựa chọn việc sử dụng 20% quỹ đất dự án để xây dựng nhà ở xã hội hoặc chuyển đổi quỹ đất 20% dành cho phát triển nhà ở xã hội sang một khu vực khác nhưng vẫn đảm bảo tính đồng bộ về không gian, cảnh quan, phân khúc khách hàng.

Ngoài ra, cho phép các dự án xây dựng nhà ở thương mại, khu đô thị có thể lựa chọn việc dành 20% quỹ đất để phát triển nhà ở xã hội hoặc đổi quỹ đất 20% trong dự án bằng tiền để nộp ngân sách Nhà nước để địa phương sử dụng phát triển nhà ở xã hội.

Có mặt tại buổi tiếp xúc, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng cho biết, quá trình phát triển nhà ở xã hội còn có nhiều bất cập, trong đó có việc sử dụng quỹ đất 20% của các khu đô thị.

Theo Bí thư Thành ủy, nếu khu đô thị chỉ có khoảng 2ha thì 20% sẽ rất nhỏ, việc đầu tư nhà ở xã hội dễ manh mún, thiếu đồng bộ. Do đó, hiện nay, Thành phố đã kiến nghị với Chính phủ cho phép xây dựng các khu nhà ở xã hội tập trung. Đây cũng là hướng Thành phố điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô, trong đó, có thể bố trí những khu nhà ở xã hội tập trung với diện tích lên tới 200-300ha. Thành phố còn dự định sẽ chi ngân sách để đầu tư các công trình hạ tầng xã hội như trường học, trạm y tế vừa bảo đảm đồng bộ, vừa giúp hạ giá thành nhà ở cho người dân.

Đối với công tác quản lý đất đai, Bí thư Thành ủy cho biết, Thành phố đã, đang và sẽ tiến hành rà soát để đánh giá các vấn đề, từ đó, có giải pháp hoặc kiến nghị với Trung ương giải quyết những bất cập như thời hạn cho thuê đất công ích 5%; siết chặt kỷ cương, kỷ luật trong quản lý đất đai, trật tự xây dựng...

Kon Tum sắp đấu giá 79 lô đất với giá khởi điểm chỉ từ 4,8 triệu đồng/m2

Vừa qua, UBND tỉnh Kon Tum phê duyệt giá khởi điểm để đấu giá quyền sử dụng đất để giao đất có thu tiền sử dụng đất đối với 79 lô đất tại Chợ trung tâm xã Ngọc Bay gắn với phát triển khu dân cư, phát triển thương mại dịch vụ, phát triển quỹ đất để đấu giá, tạo nguồn vốn đầu tư cơ sở hạ tầng trên địa bàn xã.

Theo đó, 48 lô đất tại các khu dân cư còn lại trong xã diện tích dao động từ 154,1 m2 đến 243,8 m2 có giá khởi điểm dao động từ 4,8 triệu đồng/m2 đến 5,5 triệu đồng/m2.

31 lô đất còn lại thuộc ranh giới xã Vinh Quang - Ranh giới xã Kroong diện tích dao động từ 157,4 m2 đến 290,9 m2 có giá khởi điểm dao động từ 5,3 triệu đồng/m2 đến 6,1 triệu đồng/m2.

UBND tỉnh Kon Tum yêu cầu Sở Tài chính, Ủy ban nhân dân thành phố Kon Tum và các đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm trước pháp luật và Ủy ban nhân dân tỉnh về tính pháp lý, sự chính xác của số liệu giá trong hồ sơ trình, thẩm định và trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt.

Ủy ban nhân dân thành phố Kon Tum có trách nhiệm tổ chức thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất các vị trí nêu tại Điều 1 Quyết định này theo đúng quy định pháp luật. Đồng thời chịu trách nhiệm về tính hiệu quả đất đai, công khai minh bạch, cạnh tranh bình đẳng, không làm thất thoát ngân sách, lãng phí tài nguyên đất đai.

Nguồn thu từ đấu giá quyền sử dụng đất phải được sử dụng theo đúng quy định của Luật Ngân sách nhà nước và các quy định có liên quan.

Sở Tài chính chịu trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan hướng dẫn Ủy ban nhân dân thành phố Kon Tum triển khai thực hiện theo đúng quy định.

Bình Định: Giá bán nhà ở xã hội vẫn còn khá cao so với thu nhập của người dân

UBND tỉnh Bình Định cho biết, nhà ở xã hội đã được nhà nước miễn tiền sử dụng đất và mức giá bán được xác định trên cơ sở tính đủ các chi phí để thu hồi vốn đầu tư xây dựng nhà ở, lãi vay (nếu có) và lợi nhuận định mức của toàn bộ dự án không vượt quá 10% tổng chi phí đầu tư theo quy định.

Hiện trên địa bàn thành phố Quy Nhơn có 2 dự án đang thực hiện mở bán. Theo đó, dự án nhà ở xã hội Nhơn Bình (Ecohome) với mức giá bình quân 1m2 sử dụng căn hộ nhà ở xã hội khoảng 12 triệu đồng/m2.

Bên cạnh đó còn có dự án khu chung cư nhà ở xã hội An Phú Thịnh với giá bán bình quân 1m2 sử dụng căn hộ nhà ở xã hội khoảng 13,4 triệu đồng/m2.

Với diện tích căn hộ hai phòng ngủ, diện tích khoảng 55 m2 thì chi phí cho 1 căn hộ dao động khoảng từ 700 – 800 triệu đồng/1 căn, chất lượng căn hộ không thua kém nhà ở thương mại tầm trung, đảm bảo cho 1 hộ gia đình 4 nhân khẩu ổn định sinh sống.

UBND tỉnh Bình Định nhận định, với mức giá này so với các địa phương khác thì không cao nhưng so với mức thu nhập của người dân Bình Đình thì vẫn còn khá cao.

UBND tỉnh Bình Định cũng đã chỉ đạo Sở Xây dựng thiết kế tính toán chi tiết, quy mô phù hợp với những dự án nhà ở xã hội sắp tới, xa các khu trung tâm, có địa chất nền tốt để giá căn hộ khoảng 500 – 600 triệu đồng/căn.

Cũng theo UBND tỉnh Bình Định, hiện nay Sở Xây dựng tỉnh đang thực hiện quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 đối với 2 dự án nhà ở xã hội dọc tuyến quốc lộ 1D thuộc địa bàn phường Nhơn Phú, TP. Quy Nhơn, với giá bán bình quân không quá 600 triệu đồng/1 căn.

Vĩnh Phúc phát hiện hơn 1.200 vụ vi phạm đất đai trong 3 năm

Mới đây, HĐND tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức phiên giải trình về công tác xử lý vi phạm hành chính trong việc lấn, chiếm, sử dụng đất không đúng mục đích trên địa bàn tỉnh.

Tin bất động sản ngày 14/10: Hà Nội sẽ xây khu nhà ở xã hội tập trung quy mô khoảng 300ha?
Nhiều biệt thự bạc tỉ xây trái phép tại TP. Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc
 

Theo báo cáo của UBND tỉnh, từ năm 2019 đến nay, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản quyết liệt chỉ đạo xử lý các vi phạm về đất đai , giải quyết tồn tại về đất ở, đất dịch vụ, quản lý quỹ đất thương phẩm trên địa bàn tỉnh.

Từ tháng 7/2019 đến hết tháng 7/2022, toàn tỉnh phát hiện 1.266 trường hợp vi phạm; đã lập biên bản vi phạm hành chính 852 trường hợp; xử phạt vi phạm hành chính 438 trường hợp; xử lý kỷ luật 13/13 trường hợp; chuyển cơ quan điều tra 1 trường hợp…

Về thực hiện Đề án phòng ngừa, ngăn chặn, chống lấn chiếm và xử lý vi phạm pháp luật về đất đai trên địa bàn tỉnh, trong 3 năm, các đơn vị nghiệp vụ, công an các huyện, thành phố đã phát hiện đưa vào thụ lý giải quyết tổng số 44 tin báo tố giác tội phạm liên quan đến vi phạm về đất đai; ra quyết định khởi tố 18 vụ án hình sự đối với 19 bị can liên quan đến đất đai.

Công an tỉnh trực tiếp phát hiện 389 vụ việc liên quan đến vi phạm về đất đai, trong đó, ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 274 trường hợp với tổng số tiền xử phạt hơn 1 tỷ đồng; chuyển UBND các cấp ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 90 trường hợp, tổng số tiền xử phạt hơn 500 triệu đồng.

Lực lượng chức năng cũng đã tham mưu UBND các cấp xử lý dứt điểm 2.682 vụ việc vi phạm cũ về đất đai và 833 vụ việc vi phạm mới phát sinh về đất đai.

Theo ông Nguyễn Văn Khước, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc, tỉnh đã tiến hành kiểm tra, rà soát lại toàn bộ vi phạm lĩnh vực đất đai, đồng thời, ban hành nhiều văn bản chỉ đạo thực hiện công tác này. Hàng tháng, UBND tỉnh đều họp kiểm điểm công tác xử lý vi phạm đất đai.

Để tiếp tục khắc phục những tồn tại này, thời gian tới, UBND tỉnh sẽ kiến nghị Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy tăng cường kiểm tra công tác lãnh, chỉ đạo của các Thành ủy, Huyện ủy trong việc giải quyết vi phạm trong sử dụng, lấn, chiếm đất đai. Đồng thời, thực hiện nghiêm kết luận của các đoàn kiểm tra của Tỉnh ủy về các vi phạm trong lĩnh vực này.

 


Đề xuất giảm 70% thuế thu nhập doanh nghiệp với căn hộ nhà ở xã hội để bán, thuê mua
Đề xuất giảm 70% thuế thu nhập doanh nghiệp với căn hộ nhà ở xã hội để bán, thuê mua

Tại tọa đàm "Gỡ vướng phát triển nhà xã hội", ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HOREA) cho rằng, thế hệ gen Z đang lựa chọn thuê thay...

Hà Nội: Tình trạng mất cân bằng cung - cầu của phân khúc căn hộ vẫn tiếp tục tồn tại
Hà Nội: Tình trạng mất cân bằng cung - cầu của phân khúc căn hộ vẫn tiếp tục tồn tại

Trong Q1/2024, thị trường căn hộ tại Hà Nội tiếp tục ghi nhận sự mất cân bằng cung – cầu, khi nguồn cung giá phải chăng tiếp tục hạn chế. Chuyển biến trong tâm lý...

Những trường hợp từ chối hồ sơ đề nghị điều chỉnh sổ đỏ
Những trường hợp từ chối hồ sơ đề nghị điều chỉnh sổ đỏ

Ông Phan Quốc Quế (Đắk Nông) đã được UBND thị xã cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vào ngày 4/5/2010 (vì Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất...

Tin bất động sản ngày 19/4: Vũng Tàu thu hồi dự án nhà ở 5ha chậm tiến độ 14 năm
Tin bất động sản ngày 19/4: Vũng Tàu thu hồi dự án nhà ở 5ha chậm tiến độ 14 năm

Hưng Yên đấu giá hơn trăm suất đất, khởi điểm từ 10,2 triệu đồng/m2; Lâm Đồng xử phạt Tập đoàn Hoa Sen 120 triệu đồng; Khởi công dự án nhà xưởng cho thuê...

Các trường hợp phải phải sang tên sổ đỏ
Các trường hợp phải phải sang tên sổ đỏ

Điều 133 Luật Đất đai 2024 có quy định rõ về các trường hợp phải thực hiện sang tên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (thường gọi là sổ đỏ).

Hạ tầng Thành phố Hồ Chí Minh ngày càng khang trang, hiện đại
Hạ tầng Thành phố Hồ Chí Minh ngày càng khang trang, hiện đại

Cùng với việc mở rộng, nâng cấp nhiều tuyến đường cũ, hàng loạt trục đường, cây cầu mới được xây dựng… đã tô điểm cho diện mạo của Thành phố Hồ Chí Minh thêm...

Hà Nội sẽ kiểm tra dịch vụ cho thuê trọ dạng “hộp ngủ”
Hà Nội sẽ kiểm tra dịch vụ cho thuê trọ dạng “hộp ngủ”

UBND thành phố Hà Nội ban hành Văn bản số 1446/UBND-NC ngày 17/4/2024 về việc tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy đối với chung cư mini, nhà trọ trên địa bàn thành phố.

Vượt thách thức, Sunshine Homes tăng tốc trong kinh doanh và mở rộng dự án
Vượt thách thức, Sunshine Homes tăng tốc trong kinh doanh và mở rộng dự án

Trong bối cảnh thị trường bất động sản 2023 đầy biến động, Sunshine Homes đã không chỉ vượt qua thách thức mà còn đạt được những thành tựu đáng kể, thể hiện qua doanh thu ấn tượng và lợi nhuận tăng trưởng mạnh mẽ.

Tin bất động sản ngày 18/4: Loạt căn liền kề tại Dự án Louis City Hoàng Mai xây dựng sai phép
Tin bất động sản ngày 18/4: Loạt căn liền kề tại Dự án Louis City Hoàng Mai xây dựng sai phép

Sắp khởi công khu công nghiệp gần 600ha tại Lạng Sơn; Quảng Bình tìm nhà đầu tư dự án khu đô thị gần 1.000 tỉ đồng tại TP Đồng Hới;...

Hà Nội: Hai dự án “ôm đất vàng” bỏ hoang ở Khu đô thị mới Cầu Giấy
Hà Nội: Hai dự án “ôm đất vàng” bỏ hoang ở Khu đô thị mới Cầu Giấy

Sau gần 20 năm được giao đất, hai lô đất có tổng diện tích hơn 11.000m2 của Tập đoàn Hà Đô và Tập đoàn GFS (nằm đối diện Công viên Cầu Giấy)...

Cần đơn giản hóa thủ tục, mở rộng đối tượng cho vay gói tín dụng 125.000 tỷ đồng
Cần đơn giản hóa thủ tục, mở rộng đối tượng cho vay gói tín dụng 125.000 tỷ đồng

Đó là các ý kiến của ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Thành phố Hồ Chí Minh (HoREA) về các giải pháp tháo gỡ khó khăn...

Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023 sẽ tác động đến thị trường như thế nào?
Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023 sẽ tác động đến thị trường như thế nào?

Ngày 28/11/2023, Quốc hội đã chính thức thông qua Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023, bao gồm 10 Chương, 83 Điều, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025 với...

Thành phố Hồ Chí Minh: Hơn 78.000 căn nhà chưa nộp hồ sơ cấp Giấy chứng nhận
Thành phố Hồ Chí Minh: Hơn 78.000 căn nhà chưa nộp hồ sơ cấp Giấy chứng nhận

Đó là thông tin được Sở Tài nguyên và Môi trường Thành phố Hồ Chí Minh cho biết về tình hình cấp Giấy chứng nhận trên địa bàn trong thời gian qua.

Nhiều vi phạm trong quản lý đất đai ở Cần Thơ
Nhiều vi phạm trong quản lý đất đai ở Cần Thơ

Mới đây, Thanh tra thành phố Cần Thơ vừa ban hành kết luận việc cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất,...

Bắc Giang: Giá đất nhiều khu vực sẽ được điều chỉnh tăng mạnh
Bắc Giang: Giá đất nhiều khu vực sẽ được điều chỉnh tăng mạnh

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Phan Thế Tuấn - Chủ tịch Hội đồng thẩm định Bảng giá đất tỉnh Bắc Giang vừa chủ trì buổi làm việc với các ngành, địa phương trong...

Bộ Xây dựng đề nghị kiểm tra tình trạng chung cư tăng giá bất thường ở Hà Nội
Bộ Xây dựng đề nghị kiểm tra tình trạng chung cư tăng giá bất thường ở Hà Nội

Bộ Xây dựng vừa có văn bản đề nghị UBND TP Hà Nội kiểm tra, rà soát hoạt động giao dịch kinh doanh bất động sản của doanh nghiệp, chủ đầu tư, sàn giao dịch, môi giới, đặc biệt các dự án chung cư có hiện tượng tăng giá bất thường

Chính phủ ban hành Nghị định về hoạt động lấn biển
Chính phủ ban hành Nghị định về hoạt động lấn biển

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 42/2024/NĐ-CP ngày 16/4/2024 quy định về hoạt động lấn biển.

Tin bất động sản ngày 17/4: Doanh nghiệp mới thành lập trúng đấu giá 128 lô đất tại Thái Bình
Tin bất động sản ngày 17/4: Doanh nghiệp mới thành lập trúng đấu giá 128 lô đất tại Thái Bình

Khởi công khu đô thị Phú Hải gần 650 tỷ đồng tại Ninh Thuận; Diễn biến mới nhất về dự án khu đô thị hơn 25.000 tỷ đồng tại Lâm Đồng;...

Căn cứ để giao đất, cho thuê đất theo Luật Đất đai 2024
Căn cứ để giao đất, cho thuê đất theo Luật Đất đai 2024

Điều 116 Luật Đất đai (sửa đổi) năm 2024 có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 quy định về căn cứ để giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất.

VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance