Chủ nhật, 13/02/2022, 10:23 AM

Tin ngân hàng ngày 13/2: Tuần sau Tết các ngân hàng "vay nóng’’ hơn 14.000 tỷ đồng

Bảo hiểm thất nghiệp mang lại ý nghĩa thiết thực và nhân văn; Tuần sau Tết các ngân hàng "vay nóng’’ hơn 14.000 tỷ đồng…là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật

Hơn 463.000 khách hàng sử dụng dịch vụ tiền di động Mobile Money

Theo thông tin từ Bộ Thông tin và Truyền thông, sau khi được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chấp thuận triển khai thí điểm dịch vụ tiền di động (Mobile Money), Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông quân đội (Viettel) và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) đã chính thức cung ứng dịch vụ ra này thị trường.

Hơn 463.000 khách hàng sử dụng dịch vụ tiền di động Mobile Money/Ảnh minh họa

Tính ngày 11/2, sau hơn một tháng triển khai, đã có hơn 463.280 khách hàng sử dụng dịch vụ Mobile Money của hai nhà mạng. Trong đó Viettel có 402.000 khách hàng và VNPT có 61.280 khách hàng.

Hiện số lượng đơn vị chấp nhận thanh toán Mobile Money đạt 77.200 điểm (Viettel 68.000 điểm, VNPT gần 9.200 điểm). Nhằm đẩy mạnh truyền thông, phổ cập dịch vụ Mobile Money đến người dân, nhà mạng Viettel đã triển khai 80.000 điểm tư vấn, hướng dẫn và hỗ trợ khách hàng đăng ký, sử dụng dịch vụ trên toàn quốc.

Việt Nam vẫn còn khoảng 50% dân số chưa có tài khoản ngân hàng và phần lớn người dùng trả tiền mặt khi mua hàng dưới 100.000 đồng.

Do đó, dịch vụ Mobile Money phát triển sẽ tạo môi trường thuận lợi để thúc đẩy chuyển đổi số và mở rộng các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt đến hầu hết người dân, đặc biệt với người ở khu vực nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa - điều mà các dịch vụ ngân hàng truyền thống, ví điện tử chưa làm được.

Năm 2022, một nhiệm vụ được Bộ Thông tin và Truyền thông đặt ra là xây dựng các cơ chế hỗ trợ, thúc đẩy, quản lý, giám sát hoạt động triển khai dịch vụ Mobile Money của doanh nghiệp.

Ngoài ra, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ tiếp tục thúc đẩy các nhà mạng chuyển đổi hạ tầng viễn thông thành hạ tầng số - hạ tầng quan trọng của Chính phủ số, kinh tế số và xã hội số.

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Đức Long cho biết, Chính phủ muốn đẩy mạnh dịch vụ Mobile Money để thu hẹp khoảng cách số ở vùng sâu, vùng xa.

Do đó, các nhà mạng cần triển khai dịch vụ Mobile Money hiệu quả và an toàn nhằm tạo sự đột phá, góp phần thúc đẩy kinh tế số, xã hội số.

Muốn dịch vụ được sử dụng rộng rãi thì các nhà mạng phải đem lại sự tiện lợi và niềm tin cho khách hàng; phải đảm bảo chỉ thuê bao có thông tin định danh chính xác mới được cung cấp dịch vụ./.

Bảo hiểm thất nghiệp mang lại ý nghĩa thiết thực và nhân văn

Trong bối cảnh đại dịch COVID-19, nhiều doanh nghiệp, người lao động đã nhận thức sâu sắc hơn về vai trò và tính cấp thiết của Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp.

Nghị quyết số 116/NQ-CP của Chính phủ từ Quỹ BHTN đã thể hiện sự quan tâm, chia sẻ của Đảng, Nhà nước đối với NLĐ và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch, góp phần hỗ trợ NLĐ đang tham gia BHTN khắc phục khó khăn, ổn định cuộc sống. Nhận thức được tầm quan trọng của chính sách trên, toàn ngành BHXH đã tiếp cận và triển khai kịp thời với phương châm làm sao hỗ trợ nhanh nhất, hiệu quả nhất và không bỏ sót bất kỳ một NLĐ được hưởng chính sách này.

Toàn ngành BHXH không quản ngày đêm, kể cả ngày nghỉ, khẩn trương rà soát, cập nhật, đối chiếu dữ liệu, lập danh sách NLĐ, DN đủ điều kiện hưởng hỗ trợ nhằm giúp DN và NLĐ sớm được thụ hưởng chính sách trên. Đồng thời, tập trung giải quyết hồ sơ trực tuyến và qua điện thoại, hướng dẫn, giải đáp mọi thắc mắc cho NLĐ và DN chu đáo, kịp thời, hiệu quả.

Với sự quyết tâm và thực hiện mục tiêu hỗ trợ DN và NLĐ kịp thời, ngành BHXH đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến về ý nghĩa nhân văn của chính sách đến NLĐ và người sử dụng lao động. Trong lúc NLĐ bị mất việc làm, giảm thu nhập do đại dịch thì gói hỗ trợ trên như chiếc “phao cứu sinh” kịp thời và đúng lúc, giúp NLĐ và DN vượt qua khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch.

Ngoài ra, từ chính sách ý nghĩa, nhân văn này, góp phần giữ chân lao động, tránh đứt gãy thị trường lao động và đảm bảo nguồn lực sản xuất cho các DN. Với công tác hỗ trợ nhanh chóng, thủ tục nhanh gọn của ngành BHXH, đã nhận được sự đồng thuận cao từ các DN và NLĐ.

Không dừng lại ở đó, đứng trước tình hình dịch bệnh COVID-19, diễn biến phức tạp, BHXH còn tăng cường khuyến khích NLĐ nộp hồ sơ theo hình thức trực tuyến nhằm đảm bảo thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch. NLĐ có thể nộp hồ sơ theo các hình thức trực tuyến thông qua Cổng Dịch vụ công quốc gia, Cổng Dịch vụ công của BHXH Việt Nam hoặc các tổ chức cung cấp dịch vụ I-VAN hay ứng dụng BHXH số (VssID); thông qua dịch vụ bưu chính; nộp trực tiếp tại cơ quan BHXH các cấp.

Tuần sau Tết các ngân hàng "vay nóng’’ hơn 14.000 tỷ đồng

Kết thúc tuần làm việc đầu tiên sau Tết, NHNN đã cho các ngân hàng vay mới hơn 14.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ thanh khoản hệ thống.

Tuần sau Tết các ngân hàng "vay nóng’’ hơn 14.000 tỷ đồng/Ảnh minh họa

Trái với diễn biến nhiều năm trước là hút tiền về, NHNN trong năm nay lại có động thái bơm thanh khoản hỗ trợ cho thị trường trong tuần đầu tiên sau Tết.

Cụ thể, trong tuần làm việc từ 07-11/02/2022, NHNN đã thực hiện bơm mới hơn 14.389 tỷ đồng vào hệ thống thông qua việc mua lại các giấy tờ có giá kỳ hạn 14 ngày, lãi suất 2,5%/năm.

Động thái này có phần khác biệt so với các năm 2021 và 2020. Trong 2021, NHNN không bơm thanh khoản trong tuần đầu tiên sau Tết. Năm 2020 thì tuần đầu tiên thậm chí NHNN còn hút về gần 10.000 tỷ.

Trước đó, trong tuần giao dịch cuối cùng trước Tết Nguyên Đán, NHNN đã bơm 8.800 tỷ đồng vào hệ thống ngân hàng thông qua kênh OMO. Với kỳ hạn 14 ngày, số tiền trên đã bị hút về khi các hợp đồng đáo hạn.

Động thái bơm thanh khoản trên của NHNN diễn ra trong bối cảnh lãi suất liên ngân hàng đã bật tăng mạnh trong tuần qua.

Tính đến ngày 09/02, lãi suất liên ngân hàng qua đêm đã chính thức vượt qua mốc 3%, giao dịch ở mức 3,32%, cao hơn kỳ hạn 2 tuần 0,81 điểm%.


Ngân hàng không giấy – giao dịch thông minh: Hướng đi bền vững của PVcomBank trong kỷ nguyên tài chính xanh
Ngân hàng không giấy – giao dịch thông minh: Hướng đi bền vững của PVcomBank trong kỷ nguyên tài chính xanh

Trong bối cảnh chuyển đổi số và tài chính xanh đang trở thành xu hướng chủ đạo, ngành ngân hàng đứng trước yêu cầu phải đổi mới mạnh mẽ...

Thị trường địa ốc hồi phục, ngân hàng 'mạnh tay' bơm vốn vào bất động sản
Thị trường địa ốc hồi phục, ngân hàng "mạnh tay" bơm vốn vào bất động sản

Trong 9 tháng qua, hoạt động cho vay kinh doanh bất động sản tại nhiều ngân hàng vẫn tiếp tục tăng trưởng hai chữ số, thậm chí có ngân hàng tăng trưởng 3 chữ số.

BVBank vinh dự đồng hành cùng đội tuyển bóng rổ Quốc Gia Việt Nam tại Đại hội thể thao Đông Nam Á Sea Games 33
BVBank vinh dự đồng hành cùng đội tuyển bóng rổ Quốc Gia Việt Nam tại Đại hội thể thao Đông Nam Á Sea Games 33

Tiếp tục hành trình đồng hành cùng thể thao nước nhà, Ngân hàng Bản Việt (BVBank) vinh dự lần thứ 5 liên tiếp đồng hành cùng Liên đoàn Bóng rổ Việt Nam (VBF),...

Triển lãm Quốc tế Vietbuild Home 2025: PVcomBank mang đến trải nghiệm ngân hàng số đơn giản và bảo mật giao dịch
Triển lãm Quốc tế Vietbuild Home 2025: PVcomBank mang đến trải nghiệm ngân hàng số đơn giản và bảo mật giao dịch

Từ ngày 29/11 đến 03/12/2025, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) tham gia Triển lãm Quốc tế Vietbuild Home 2025 (Vietbuild Home 2025)...

Sacombank khẳng định vai trò tiên phong trong lĩnh vực thanh toán số
Sacombank khẳng định vai trò tiên phong trong lĩnh vực thanh toán số

Sacombank vừa được Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) vinh danh với hai giải thưởng tiêu biểu, ghi nhận những nỗ lực...

SHB và Tập đoàn Hóa chất Việt Nam ký kết thỏa thuận hợp tác
SHB và Tập đoàn Hóa chất Việt Nam ký kết thỏa thuận hợp tác

Thỏa thuận hợp tác giữa SHB và Vinachem không chỉ mở ra một chương mới trong mối quan hệ giữa hai doanh nghiệp đầu ngành...

'ACB Cần Thơ cho vay nhưng chưa đánh giá tình hình kinh doanh của khách hàng'
"ACB Cần Thơ cho vay nhưng chưa đánh giá tình hình kinh doanh của khách hàng"

Đây là một trong các nội dung mà Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Khu vực 14 đã chỉ ra khi tiến hành thanh tra đối với Ngân hàng TMCP Á Châu...

SeABank ra mắt giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp mới chuyển đổi từ hộ kinh doanh
SeABank ra mắt giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp mới chuyển đổi từ hộ kinh doanh

Song hành cùng làn sóng chuyển đổi mô hình từ hộ kinh doanh lên doanh nghiệp, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB)...

TPBank vừa huy động thêm 500 tỷ đồng từ trái phiếu
TPBank vừa huy động thêm 500 tỷ đồng từ trái phiếu

Ngân hàng TPBank vừa tiếp tục chào bán thành công lô trái phiếu thuộc mã TPB12543 có giá trị 500 tỷ đồng, nâng tổng số tiền huy động...

Agribank giảm tới 2% lãi vay hỗ trợ khách hàng sau bão lũ
Agribank giảm tới 2% lãi vay hỗ trợ khách hàng sau bão lũ

Agribank triển khai chính sách giảm tới 2%/năm lãi suất cho vay hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 12, bão số 13 và mưa lũ, giúp người dân, doanh nghiệp sớm ổn định đời sống, khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh.

BAC A BANK chung tay hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả thiên tai bão lũ năm 2025
BAC A BANK chung tay hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả thiên tai bão lũ năm 2025

Trước những tổn thất nghiêm trọng do bão lũ gây ra từ đầu năm 2025 tới nay, Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) chính thức triển khai Chương trình hỗ trợ tài chính...

Nam A Bank lợi nhuận trước thuế hơn 3.800 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm 2025
Nam A Bank lợi nhuận trước thuế hơn 3.800 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm 2025

Kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm 2025 tại Nam A Bank ghi nhận lợi nhuận trước thuế 9 tháng đầu năm 2025 đạt hơn 3.811 tỷ đồng...

Tin tức ngân hàng nổi bật tuần qua: TPBank được vinh danh Ngân hàng Vững mạnh hàng đầu Việt Nam 2025
Tin tức ngân hàng nổi bật tuần qua: TPBank được vinh danh Ngân hàng Vững mạnh hàng đầu Việt Nam 2025

Tuần qua, nhiều ngân hàng đã có những động thái quan trọng nhằm mở rộng dịch vụ và thu hút khách hàng với hàng loạt diễn biến...

PVcomBank lần thứ hai liên tiếp tham dự GRECO 2025: Đẩy mạnh mở tài khoản trực tuyến nhanh chóng - an toàn cho khách hàng
PVcomBank lần thứ hai liên tiếp tham dự GRECO 2025: Đẩy mạnh mở tài khoản trực tuyến nhanh chóng - an toàn cho khách hàng

Hưởng ứng định hướng phát triển kinh tế xanh và mục tiêu chuyển đổi bền vững của Chính phủ, từ ngày 25 - 30/11, PVcomBank lần thứ hai liên tiếp tham dự...

VietinBank ra mắt V-Wealth – Nền tảng đầu tư toàn diện theo xu hướng “One App - All Wealth”
VietinBank ra mắt V-Wealth – Nền tảng đầu tư toàn diện theo xu hướng “One App - All Wealth”

Trong bối cảnh đầu tư cá nhân bùng nổ, sự khác biệt lớn nhất không còn nằm ở sản phẩm, mà ở trải nghiệm và mức độ cá nhân hoá...

Loạt ngân hàng ghi nhận lãi dự thu tăng trưởng hai con số
Loạt ngân hàng ghi nhận lãi dự thu tăng trưởng hai con số

9 tháng đầu năm 2025, nhiều ngân hàng ghi nhận lãi dự thu tăng trưởng 2 con số. Tuy nhiên, vẫn có những "điểm sáng" tích cực, như LPBank, Eximbank...

Lợi nhuận tăng mạnh, Ngân hàng VIB tiếp tục huy động thêm 3.000 tỷ đồng từ trái phiếu
Lợi nhuận tăng mạnh, Ngân hàng VIB tiếp tục huy động thêm 3.000 tỷ đồng từ trái phiếu

Theo dữ liệu từ Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội, từ đầu năm 2025 đến nay, ngân hàng VIB đã phát hành thành công 7 lô trái phiếu với tổng giá trị...

Cổ phiếu ngân hàng chuẩn bị bước vào “chu kỳ mới”, nhiều tín hiệu bất ngờ đang hé lộ
Cổ phiếu ngân hàng chuẩn bị bước vào “chu kỳ mới”, nhiều tín hiệu bất ngờ đang hé lộ

Kết quả kinh doanh khả quan trong 9 tháng đầu năm 2025, cộng hưởng cùng xu hướng mở rộng hệ sinh thái và tham gia linh hoạt các lĩnh vực kinh doanh mới...

Khi việc tích lũy trở nên dễ dàng hơn chỉ với “một chạm”
Khi việc tích lũy trở nên dễ dàng hơn chỉ với “một chạm”

Trong cuộc sống hiện đại, khi thời gian trở thành tài sản quý giá đối với mỗi cá nhân, nhu cầu trải nghiệm các dịch vụ tài chính một cách nhanh chóng,...