Tin ngân hàng ngày 13/2: Tuần sau Tết các ngân hàng "vay nóng’’ hơn 14.000 tỷ đồng
Bảo hiểm thất nghiệp mang lại ý nghĩa thiết thực và nhân văn; Tuần sau Tết các ngân hàng "vay nóng’’ hơn 14.000 tỷ đồng…là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật
Hơn 463.000 khách hàng sử dụng dịch vụ tiền di động Mobile Money
Theo thông tin từ Bộ Thông tin và Truyền thông, sau khi được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chấp thuận triển khai thí điểm dịch vụ tiền di động (Mobile Money), Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông quân đội (Viettel) và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) đã chính thức cung ứng dịch vụ ra này thị trường.
Tính ngày 11/2, sau hơn một tháng triển khai, đã có hơn 463.280 khách hàng sử dụng dịch vụ Mobile Money của hai nhà mạng. Trong đó Viettel có 402.000 khách hàng và VNPT có 61.280 khách hàng.
Hiện số lượng đơn vị chấp nhận thanh toán Mobile Money đạt 77.200 điểm (Viettel 68.000 điểm, VNPT gần 9.200 điểm). Nhằm đẩy mạnh truyền thông, phổ cập dịch vụ Mobile Money đến người dân, nhà mạng Viettel đã triển khai 80.000 điểm tư vấn, hướng dẫn và hỗ trợ khách hàng đăng ký, sử dụng dịch vụ trên toàn quốc.
Việt Nam vẫn còn khoảng 50% dân số chưa có tài khoản ngân hàng và phần lớn người dùng trả tiền mặt khi mua hàng dưới 100.000 đồng.
Do đó, dịch vụ Mobile Money phát triển sẽ tạo môi trường thuận lợi để thúc đẩy chuyển đổi số và mở rộng các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt đến hầu hết người dân, đặc biệt với người ở khu vực nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa - điều mà các dịch vụ ngân hàng truyền thống, ví điện tử chưa làm được.
Năm 2022, một nhiệm vụ được Bộ Thông tin và Truyền thông đặt ra là xây dựng các cơ chế hỗ trợ, thúc đẩy, quản lý, giám sát hoạt động triển khai dịch vụ Mobile Money của doanh nghiệp.
Ngoài ra, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ tiếp tục thúc đẩy các nhà mạng chuyển đổi hạ tầng viễn thông thành hạ tầng số - hạ tầng quan trọng của Chính phủ số, kinh tế số và xã hội số.
Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Đức Long cho biết, Chính phủ muốn đẩy mạnh dịch vụ Mobile Money để thu hẹp khoảng cách số ở vùng sâu, vùng xa.
Do đó, các nhà mạng cần triển khai dịch vụ Mobile Money hiệu quả và an toàn nhằm tạo sự đột phá, góp phần thúc đẩy kinh tế số, xã hội số.
Muốn dịch vụ được sử dụng rộng rãi thì các nhà mạng phải đem lại sự tiện lợi và niềm tin cho khách hàng; phải đảm bảo chỉ thuê bao có thông tin định danh chính xác mới được cung cấp dịch vụ./.
Bảo hiểm thất nghiệp mang lại ý nghĩa thiết thực và nhân văn
Trong bối cảnh đại dịch COVID-19, nhiều doanh nghiệp, người lao động đã nhận thức sâu sắc hơn về vai trò và tính cấp thiết của Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp.
Nghị quyết số 116/NQ-CP của Chính phủ từ Quỹ BHTN đã thể hiện sự quan tâm, chia sẻ của Đảng, Nhà nước đối với NLĐ và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch, góp phần hỗ trợ NLĐ đang tham gia BHTN khắc phục khó khăn, ổn định cuộc sống. Nhận thức được tầm quan trọng của chính sách trên, toàn ngành BHXH đã tiếp cận và triển khai kịp thời với phương châm làm sao hỗ trợ nhanh nhất, hiệu quả nhất và không bỏ sót bất kỳ một NLĐ được hưởng chính sách này.
Toàn ngành BHXH không quản ngày đêm, kể cả ngày nghỉ, khẩn trương rà soát, cập nhật, đối chiếu dữ liệu, lập danh sách NLĐ, DN đủ điều kiện hưởng hỗ trợ nhằm giúp DN và NLĐ sớm được thụ hưởng chính sách trên. Đồng thời, tập trung giải quyết hồ sơ trực tuyến và qua điện thoại, hướng dẫn, giải đáp mọi thắc mắc cho NLĐ và DN chu đáo, kịp thời, hiệu quả.
Với sự quyết tâm và thực hiện mục tiêu hỗ trợ DN và NLĐ kịp thời, ngành BHXH đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến về ý nghĩa nhân văn của chính sách đến NLĐ và người sử dụng lao động. Trong lúc NLĐ bị mất việc làm, giảm thu nhập do đại dịch thì gói hỗ trợ trên như chiếc “phao cứu sinh” kịp thời và đúng lúc, giúp NLĐ và DN vượt qua khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch.
Ngoài ra, từ chính sách ý nghĩa, nhân văn này, góp phần giữ chân lao động, tránh đứt gãy thị trường lao động và đảm bảo nguồn lực sản xuất cho các DN. Với công tác hỗ trợ nhanh chóng, thủ tục nhanh gọn của ngành BHXH, đã nhận được sự đồng thuận cao từ các DN và NLĐ.
Không dừng lại ở đó, đứng trước tình hình dịch bệnh COVID-19, diễn biến phức tạp, BHXH còn tăng cường khuyến khích NLĐ nộp hồ sơ theo hình thức trực tuyến nhằm đảm bảo thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch. NLĐ có thể nộp hồ sơ theo các hình thức trực tuyến thông qua Cổng Dịch vụ công quốc gia, Cổng Dịch vụ công của BHXH Việt Nam hoặc các tổ chức cung cấp dịch vụ I-VAN hay ứng dụng BHXH số (VssID); thông qua dịch vụ bưu chính; nộp trực tiếp tại cơ quan BHXH các cấp.
Tuần sau Tết các ngân hàng "vay nóng’’ hơn 14.000 tỷ đồng
Kết thúc tuần làm việc đầu tiên sau Tết, NHNN đã cho các ngân hàng vay mới hơn 14.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ thanh khoản hệ thống.
Trái với diễn biến nhiều năm trước là hút tiền về, NHNN trong năm nay lại có động thái bơm thanh khoản hỗ trợ cho thị trường trong tuần đầu tiên sau Tết.
Cụ thể, trong tuần làm việc từ 07-11/02/2022, NHNN đã thực hiện bơm mới hơn 14.389 tỷ đồng vào hệ thống thông qua việc mua lại các giấy tờ có giá kỳ hạn 14 ngày, lãi suất 2,5%/năm.
Động thái này có phần khác biệt so với các năm 2021 và 2020. Trong 2021, NHNN không bơm thanh khoản trong tuần đầu tiên sau Tết. Năm 2020 thì tuần đầu tiên thậm chí NHNN còn hút về gần 10.000 tỷ.
Trước đó, trong tuần giao dịch cuối cùng trước Tết Nguyên Đán, NHNN đã bơm 8.800 tỷ đồng vào hệ thống ngân hàng thông qua kênh OMO. Với kỳ hạn 14 ngày, số tiền trên đã bị hút về khi các hợp đồng đáo hạn.
Động thái bơm thanh khoản trên của NHNN diễn ra trong bối cảnh lãi suất liên ngân hàng đã bật tăng mạnh trong tuần qua.
Tính đến ngày 09/02, lãi suất liên ngân hàng qua đêm đã chính thức vượt qua mốc 3%, giao dịch ở mức 3,32%, cao hơn kỳ hạn 2 tuần 0,81 điểm%.
TIN LIÊN QUAN
-
Vụ Giám đốc ngân hàng bị tố chỉ đạo “né” thuế TNCN: Đơn vị đã tự giác kê khai bổ sung theo quy định
-
Tin Ngân hàng nổi bật trong tuần: ABBank chia cổ phiếu thưởng tỷ lệ 35%; Eximbank ghi nhận hơn 400 nhân viên nghỉ việc năm qua
-
Tin ngân hàng ngày 11/2: MSB cho vay phát triển nông nghiệp với hạn mức tới 10 tỷ đồng
-
16 ngân hàng giảm lãi hơn 21 nghìn tỷ đồng hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng dịch Covid
-
Tin ngân hàng ngày 10/2: 74% người Việt muốn xác thực bằng OTP qua tin nhắn SMS
Loạt ngân hàng ghi nhận lãi dự thu tăng trưởng hai con số
9 tháng đầu năm 2025, nhiều ngân hàng ghi nhận lãi dự thu tăng trưởng 2 con số. Tuy nhiên, vẫn có những "điểm sáng" tích cực, như LPBank, Eximbank...
Lợi nhuận tăng mạnh, Ngân hàng VIB tiếp tục huy động thêm 3.000 tỷ đồng từ trái phiếu
Theo dữ liệu từ Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội, từ đầu năm 2025 đến nay, ngân hàng VIB đã phát hành thành công 7 lô trái phiếu với tổng giá trị...
Cổ phiếu ngân hàng chuẩn bị bước vào “chu kỳ mới”, nhiều tín hiệu bất ngờ đang hé lộ
Kết quả kinh doanh khả quan trong 9 tháng đầu năm 2025, cộng hưởng cùng xu hướng mở rộng hệ sinh thái và tham gia linh hoạt các lĩnh vực kinh doanh mới...
Khi việc tích lũy trở nên dễ dàng hơn chỉ với “một chạm”
Trong cuộc sống hiện đại, khi thời gian trở thành tài sản quý giá đối với mỗi cá nhân, nhu cầu trải nghiệm các dịch vụ tài chính một cách nhanh chóng,...
Lợi nhuận nghìn tỷ, ngân hàng tăng mạnh tỷ lệ bao phủ nợ xấu
Sau 9 tháng, trong khi một số ngân hàng ghi nhận tỷ lệ bao phủ nợ xấu sụt giảm, thì nhiều ngân hàng lại gia tăng tỷ lệ bao phủ nợ xấu....
PVcomBank ký kết hợp tác cùng Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Nam Định
Ngày 14/11/2025, tại Ninh Bình, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) và Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Nam Định đã chính thức ký kết...
Sacombank ra mắt gói tài chính xanh - hiện thực hóa cam kết phát triển bền vững ESG
Sacombank tiếp tục đẩy mạnh định hướng phát triển bền vững với việc ra mắt Gói Tài chính Xanh - sản phẩm tích hợp yếu tố môi trường...
Tin tức ngân hàng nổi bật tuần qua: Techcombank khẳng định vị thế thương hiệu Việt
Tuần qua, nhiều ngân hàng đã có những động thái quan trọng nhằm mở rộng dịch vụ và thu hút khách hàng với hàng loạt diễn biến đáng chú ý liên quan đến...
Techcombank phân phối sản phẩm Techcom Life: Bước tiến mới cho hệ sinh thái tài chính - bảo hiểm liền mạch
Ngày 14/11, Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) chính thức ký thỏa thuận Đại lý phân phối các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm sức khỏe...
Loạt ngân hàng "nhập cuộc" xu hướng tăng lãi suất tiết kiệm
Từ đầu tháng 11 đến nay, loạt ngân hàng thương mại dồn dập nâng lãi suất tiết kiệm cho thấy cuộc đua huy động vốn đã sôi động trở lại trong quý IV/2025...
Đặc quyền SeABank tại Live concert Mỹ Tâm: Chủ thẻ nhận ưu đãi vượt trội, mở rộng phương thức thanh toán
Live Concert 2025 See The Light của ca sĩ Mỹ Tâm chính thức công bố giai đoạn mở bán vé rộng rãi cho công chúng với nhiều ưu đãi vượt trội...
Học tài chính, săn quà khủng cùng "S Challenge" của Sacombank
Sacombank chính thức ra mắt game “S Challenge – Thanh niên xanh, hành động nhanh”, tích hợp trên Cổng thông tin tài chính số (https://www.thanhnienxanh.vn)...
SeABank “xanh hóa” vận hành, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường vì mục tiêu net-zero
Trên hành trình phát triển bền vững và đóng góp cho mục tiêu chung về giảm phát thải carbon, SeABank đẩy mạnh “xanh hóa”...
Ngân hàng kiếm bao nhiêu tiền từ mảng dịch vụ sau 9 tháng đầu năm 2025?
Khép lại 9 tháng đầu năm 2025, thu nhập lãi thuần từ hoạt động dịch vụ bứt phá mạnh mẽ nhất đến từ các ngân hàng thương mại cổ phần tư nhân...
Sacombank năm thứ 3 liên tiếp được Euromoney vinh danh "Ngân hàng có dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam"
Tại Lễ trao giải Awards for Excellence 2025, Tạp chí quốc tế Euromoney đã vinh danh Sacombank là Ngân hàng có dịch vụ ngoại hối tốt nhất Việt Nam...
Nợ nhóm 2 tại nhiều ngân hàng đang có diễn biến tích cực
Tính đến cuối tháng 9/2025, nợ nhóm 2 (nhóm nợ cần chú ý) tại nhiều ngân hàng tiếp tục cải thiện và có xu hướng giảm so với đầu năm.
Ngân hàng nào có dư nợ cho vay cá nhân cao nhất?
Dù quy mô dư nợ cho vay cá nhân tại một số ngân hàng tính đến hết ngày 30/9/2025 tăng, song tỷ trọng cho vay cá nhân trên tổng tín dụng vẫn giảm.
Mừng tuổi 32, SHB gieo hạnh phúc với ngàn ưu đãi hấp dẫn cho khách hàng
Bước sang tuổi 32 đầy nhiệt huyết và bản lĩnh, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) ghi dấu cột mốc mới trên hành trình kiến tạo...
HDBank triển vọng hoàn thành vượt mức kế hoạch kinh doanh 2025
Tại Hội nghị Nhà đầu tư quý 3/2025 tổ chức ngày 10/11/2025, Ban lãnh đạo Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM duy trì quan điểm tự tin về khả năng tăng tốc trong quý 4...
























.png)