Tin ngân hàng ngày 15/2: Bán lẻ, cho vay bất động sản sẽ giúp ngân hàng sống khỏe
MSB dự kiến giảm tỷ lệ nợ xấu xuống dưới 1% trong quý 1/2022; ACB chính thức ra mắt thương hiệu Ngân hàng số ACB ONE…là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật
Bán lẻ, cho vay bất động sản sẽ giúp ngân hàng sống khỏe
Kinh tế phục hồi sẽ mở ra cho các ngân hàng nhiều dư địa tăng trưởng, trong đó mảng tăng trưởng đột phá được nhiều ngân hàng kỳ vọng là tín dụng bán lẻ. Đây cũng là “trận địa” mà các ngân hàng đang cạnh tranh quyết liệt. Thẻ, cho vay mua nhà, cho vay mua ô tô, cho vay tiêu dùng, bảo hiểm… đang được các ngân hàng chạy đua cạnh tranh ráo riết.

Bà Trần Thu Hương, Giám đốc Chiến lược kiêm Giám đốc Khối Ngân hàng bán lẻ VIB cho biết, trong 5 năm qua, mảng ngân hàng bán lẻ của VIB đã tăng trưởng 30 lần về lợi nhuận. Năm 2022, ngân hàng này tiếp tục đặt mục tiêu tăng trưởng cao mảng bán lẻ. Theo đó, ngoài tăng trưởng tín dụng, VIB còn tập trung vào mục tiêu cải thiện tỷ lệ CASA, tăng thị phần bảo hiểm… “Bức tranh kinh tế năm nay sẽ là cơ hội để những doanh nghiệp có nền tảng tốt khẳng định vị thế dẫn đầu”, bà Hương nhận định.
Trong khi đó, lãnh đạo VPBank (ngân hàng bị ảnh hưởng khá nặng nề bởi Covid-19) cũng lạc quan cho rằng, năm 2022, tất cả phân khúc chiến lược của ngân hàng này sẽ quay lại đường ray tăng trưởng, như tín dụng tiêu dùng, doanh nghiệp nhỏ và vừa…
Đặc biệt, trong bán lẻ, mảng cho vay bất động sản ngày càng được nhiều ngân hàng coi trọng. Dù NHNN chủ trương siết chặt tín dụng đầu cơ bất động sản, song lại khuyến khích tín dụng bất động sản phục vụ đời sống.
“Trong tín dụng bán lẻ, chúng tôi xác định cho vay mua nhà là một trong những trụ cột quan trọng nhất. Tuy nhiên, chúng tôi thực hiện chiến lược đa dạng hóa danh mục, không lệ thuộc vào một doanh nghiệp nào, loại hình nào hay địa bàn nào để tránh rủi ro. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng liên tục rà soát để đảm bảo quản trị tốt rủi ro tín dụng bất động sản”, đại diện VPBank cho biết.
Theo đánh giá của Dragon Capital, mảng ngân hàng bán lẻ Việt Nam ngày càng được chú trọng do ở giai đoạn phát triển sơ khai, còn nhiều dư địa phát triển. Mặt khác, việc dịch chuyển sang bán lẻ cũng sẽ nâng cao biên lợi nhuận và mang lại nguồn thu nhập ổn định hơn cho ngân hàng.
MSB dự kiến giảm tỷ lệ nợ xấu xuống dưới 1% trong quý 1/2022
Ngày 14/2, thông tin từ Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (MSB) cho biết, dự kiến trong quý I/2022, MSB sẽ giảm tỷ lệ nợ xấu xuống dưới 1% khi thu hồi được các khoản nợ xấu của năm 2021.
Theo Tổng Giám đốc MSB Nguyễn Hoàng Linh, ngân hàng hiện có tỷ lệ bao phủ nợ xấu tương đối cao ở mức 95%, tỷ lệ nợ cơ cấu trên tổng dư nợ cho vay ở mức 3% tại thời điểm 31/12/2021, tỷ lệ nợ xấu ở mức thấp 1,15%.
Trong năm 2022, lãnh đạo MSB tiết lộ bên cạnh mảng tín dụng tập trung vào bán lẻ và doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME), ngân hàng sẽ tiếp tục thúc đẩy các mảng hoạt động thu phí, đẩy mạnh số hóa các dịch vụ để góp phần tăng trưởng mạnh tiền gửi không kỳ hạn (CASA), giảm chi phí vốn và giảm chi phí trên thu nhập (CIR).
Về kế hoạch tăng vốn và chia cổ tức, ông Nguyễn Hoàng Linh cho biết sẽ trình Đại hội đồng cổ đông thông qua việc chia cổ tức tỷ lệ 30% cho năm 2021. Các kế hoạch liên quan tăng vốn MSB sẽ xin Đại hội đồng cổ đông thông qua và triển khai trong 2022; trong đó, ngân hàng đang hướng đến các nguồn đầu tư từ nhà đầu tư nước ngoài và đang làm việc với một số bên để có kế hoạch cụ thể.
MSB đặt mục tiêu năm 2022 đạt quy mô tài sản 233 nghìn tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 6.800 tỷ đồng. Ông Linh kỳ vọng trong năm 2022 MSB sẽ được Ngân hàng Nhà nước cấp room tín dụng ở mức trên 20%.
Kết thúc năm 2021, MSB đã ghi nhận sự tăng trưởng ấn tượng với lợi nhuận trước thuế đạt 5.088 tỷ đồng, gấp đôi năm trước; thu nhập ngoài lãi tăng mạnh; CASA nằm trong Top 3 thị trường.
Trong đó, đáng chú ý là sự bứt phá rõ rệt của thu thuần ngoài lãi với mức đóng góp 4.372 tỷ đồng, tăng hơn 85%, chiếm tỷ trọng hơn 40% trong tổng thu nhập hoạt động của ngân hàng. Sự tăng trưởng này đến từ hai mảng chính là thu phí và kinh doanh ngoại hối.
ACB chính thức ra mắt thương hiệu Ngân hàng số ACB ONE
Ngày 14/02/2022, ACB chính thức ra mắt thương hiệu Ngân hàng số ACB ONE cùng việc thành lập Khối ngân hàng số.

Đây là cột mốc quan trọng đánh dấu bước chuyển đổi lớn của ACB trong "số hóa" hoạt động kinh doanh, đồng thời hướng đến mục tiêu đơn giản, hiện đại và tối ưu hoá trải nghiệm của khách hàng.
Ông Từ Tiến Phát - Tổng Giám đốc ACB khẳng định: "Bên cạnh thế mạnh kinh doanh theo mô hình ngân hàng truyền thống, ACB quyết tâm xây dựng Ngân hàng số ACB ONE trở thành hướng kinh doanh mũi nhọn giúp ACB tăng trưởng lợi nhuận, thúc đẩy ngân hàng phát triển theo kịp xu hướng dịch vụ số của ngành tài chính ngân hàng. Thương hiệu Ngân hàng số ACB ONE sẽ góp phần xây dựng hình ảnh một ACB trẻ trung, năng động, luôn sáng tạo và đổi mới trên thị trường".
Thông qua bộ nhận diện thương hiệu Ngân hàng số ACB ONE, trong đó với ONE mang ý nghĩa Online "N" Exciting, ACB mong muốn giúp khách hàng chủ động hoàn toàn về thời gian và không gian khi giao dịch; từ đó dễ dàng tận hưởng những giây phút quý báu đầy hứng thú trong cuộc sống. Logo ACB ONE được thiết kế sáng tạo với chữ "N" cách điệu từ biểu tượng dòng tiền IN-OUT, thể hiện thông điệp giao dịch nhanh chóng tiện lợi. Đặc biệt, nhân vật đại diện cho ACB ONE mang hình tượng gần gũi, sinh động, hiện đại, truyền tải tinh thần thương hiệu "sống nhẹ thêm vui", là điểm nhấn cho đợt ra mắt thương hiệu lần này.
ACB ONE sở hữu giao diện thân thiện, đơn giản, dễ sử dụng dành cho mọi lứa tuổi; cùng các tính năng đáp ứng nhu cầu giao dịch hiện đại như mở thẻ online; rút tiền mặt tại ATM bằng QR code; chuyển khoản bằng QR code; mua bảo hiểm Sunlife;…
Chào đón việc ra mắt thương hiệu Ngân hàng số ACB ONE, ngoài việc trải nghiệm giao diện, hình ảnh, tên gọi mới của các sản phẩm ngân hàng số theo bộ nhận diện mới, khách hàng cá nhân sẽ nhận được nhiều ưu đãi hấp dẫn khi giao dịch qua ACB ONE: miễn phí dịch vụ và phí thường niên ACB ONE; miễn phí chuyển tiền online tất cả ngân hàng (áp dụng Tài khoản eBIZ, ECO Plus, Thương Gia và Ưu Tiên); tặng lãi suất lên đến 0,5%/năm khi gửi tiết kiệm trên ACB ONE; cùng hàng ngàn mã ưu đãi khi thực hiện thanh toán qua ACB ONE.
TIN LIÊN QUAN
-
Những ngân hàng 'ăn nên làm ra' trong năm 2021 đã chịu chi cho nhân viên như nào?
-
Điểm mặt các ngân hàng cho khách hàng vay nhiều nhất năm 2021
-
Điểm mặt các ngân hàng cho khách hàng vay nhiều nhất năm 2021
-
Tin ngân hàng ngày 14/2: Dự kiến cuối năm 2022, Sacombank sẽ bán 32,5% vốn cho nhà đầu tư nước ngoài
NCB chuyển mình mạnh mẽ, vững bước tuổi 30
Sau ba thập kỷ nhiều thách thức và đổi thay, Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) đã vươn lên khẳng định dấu ấn của một tổ chức tài chính...
Cổ tức ngân hàng "nóng" trở lại
Trong bối cảnh thị trường tài chính - ngân hàng Việt Nam bước sang giai đoạn tái cơ cấu mới, nhiều ngân hàng thương mại đồng loạt công bố phương án trả cổ tức...
Xu hướng quản trị vốn: kênh đầu tư nào hấp dẫn các tập đoàn đầu ngành?
Những lựa chọn vừa an toàn vừa linh hoạt như chứng chỉ tiền gửi đang dần trở thành xu hướng đầu tư của các doanh nghiệp quy mô lớn, khi giúp doanh nghiệp...
Vì sao ca khúc “Việt Nam – Tự hào tiếp bước tương” có hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ đến thế?
Chỉ sau một tháng ra mắt, Việt Nam - Tự hào tiếp bước tương lai đã trở thành một trong những bài hát ca ngợi và khơi gợi niềm tự hào quê hương đất nước
Agribank: Từ cho vay mua xe điện đến chiến lược phát triển bền vững
Để góp phần hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng xanh, Agribank đưa ra gói vay ưu đãi 2.000 tỷ đồng cho khách hàng mua xe điện...
Ba tài sản bứt phá mạnh mẽ hậu COVID-19
Ngày 5/5/2023, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) chính thức tuyên bố COVID-19 không còn là tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu. Dấu mốc ấy khép lại một giai đoạn u ám,...
Dồn dập tăng mạnh vốn điều lệ, bảng xếp hạng ngân hàng biến động
Để đáp ứng tiêu chuẩn về tỷ lệ an toàn vốn (CAR), các ngân hàng buộc phải đẩy mạnh tăng vốn điều lệ thông qua phát hành cổ phiếu chia cổ tức...
KienlongBank sẵn sàng áp dụng sớm tỷ lệ an toàn vốn theo Thông tư 14 của NHNN
Khi Thông tư 14/2025/TT-NHNN (TT14) về tỷ lệ an toàn vốn còn là đích ngắm của nhiều ngân hàng trong tương lai, KienlongBank đã sẵn sàng cán đích...
Hai dấu ấn đặc biệt của ngân hàng NCB trong tháng 9
Những ngày tháng 9, hòa vào không khí tự hào của đại lễ 2/9 và kỷ niệm 30 năm thành lập ngân hàng, NCB đã thổi bùng cảm xúc của hàng triệu người Việt...
Techcombank dự kiến chi hơn 7.086 tỷ đồng trả cổ tức tiền mặt trong tháng 10
Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank - mã chứng khoán TCB) công bố kế hoạch thực hiện chi trả cổ tức bằng tiền mặt năm 2024 với tỷ lệ 10% mệnh giá...
Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 16/9: Hà Nội đề xuất giảm lãi suất cho vay mua nhà ở xã hội
Hà Nội đề xuất giảm lãi suất cho vay mua nhà ở xã hội; Đồng Nai rút ngắn 50% thời gian thẩm định, cấp phép các dự án nhà ở xã hội...
TPBank "hút" về hơn 10.000 tỷ đồng từ kênh trái phiếu
Từ tháng 5 đến nay, TPBank huy động thành công hàng nghìn tỷ đồng qua kênh trái phiếu kỳ hạn 10 năm với lãi suất dao động từ 6,78% đến 7,28%/năm.
Điểm tin ngân hàng ngày 15/9: NHNN đã bán can thiệp 1,5 tỷ USD để hạ nhiệt tỷ giá
NHNN đã bán can thiệp 1,5 tỷ USD để hạ nhiệt tỷ giá; Các ngân hàng tăng ưu đãi để thu hút tiền gửi; Trái phiếu phát hành ra công chúng tăng kỷ lục…
Cổ đông KienlongBank sắp nhận cổ tức chia lên đến 60%
Ngân hàng TMCP Kiên Long (KienlongBank; UpCOM: KLB) thông báo chốt ngày đăng ký cuối cùng để thực hiện quyền trả cổ tức bằng cổ phiếu...
Ngân hàng và bất động sản dẫn dắt làn sóng phát hành trái phiếu
Tháng 8, thị trường trái phiếu doanh nghiệp sôi động trở lại với giá trị phát hành đạt 58.600 tỷ đồng, tăng 42% so với tháng trước...
4 ngân hàng lớn đồng loạt phát cảnh báo sau sự cố tại CIC và khuyến cáo khách hàng
Các ngân hàng lớn tại Việt Nam khẳng định hệ thống an toàn sau sự cố CIC, cảnh báo khách hàng phòng tránh lừa đảo qua email, tin nhắn giả mạo.
Tin tức ngân hàng nổi bật tuần qua: Techcombank chuẩn bị gia nhập thị trường vàng miếng
Tuần qua, nhiều ngân hàng đã có những động thái quan trọng nhằm mở rộng dịch vụ và thu hút khách hàng với hàng loạt diễn biến đáng chú ý...
Hơn 29.000 tỷ đồng trái phiếu "đổ" về ngân hàng ACB
Ngân hàng ACB vừa phát hành 3.000 tỷ đồng trái phiếu với kỳ hạn 2 năm, lãi suất cố định 5,85%/năm nhằm bổ sung nguồn vốn hoạt động...
BIDV và VIMC tăng cường hợp tác, thúc đẩy phát triển hoạt động hàng hải
Ngày 12/9/2025, tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đã ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện...