VnFinance
Thứ năm, 15/09/2022, 14:14 PM

Tin ngân hàng ngày 15/9: Lãi suất liên ngân hàng giảm mạnh

SeABank được The Banker xếp hạng trong “Top 1000 Ngân hàng thế giới 2022”; Tiền gửi thanh toán tại ngân hàng bất ngờ giảm mạnh; Shinhan Life Việt Nam ra mắt sản phẩm bảo hiểm ung thư “Shinhan - Tâm An”… là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật.

Tin ngân hàng ngày 14/9: Agribank bán 4 lô đất tại TP HCM với giá khởi điểm gần 100 tỉ đồng
Tin ngân hàng ngày 14/9: Agribank bán 4 lô đất tại TP HCM với giá khởi điểm gần 100 tỉ đồng
Tin ngân hàng ngày 13/9: Eximbank được NHNN chấp thuận tăng vốn điều lệ thêm hơn 2.400 tỷ đồng
Tin ngân hàng ngày 13/9: Eximbank được NHNN chấp thuận tăng vốn điều lệ thêm hơn 2.400 tỷ đồng

Lãi suất liên ngân hàng giảm mạnh

Mới đây, Ngân hàng Nhà nước công bố biểu lãi suất liên ngân hàng mới theo hướng giảm mạnh.

Cụ thể, lãi suất VND bình quân liên ngân hàng kỳ hạn qua đêm chỉ còn 4,29%/năm, giảm 0,32 điểm % so với ngày 9/9 và giảm hơn 2% so với mức đỉnh trong tuần trước. Bên cạnh đó, lãi suất kỳ hạn 1 tuần còn 4,47%/năm; lãi suất kỳ hạn 2 tuần xuống mức 4,48%/năm; lãi suất kỳ hạn 1 tháng là 4,87%/năm; lãi suất kỳ hạn 3 tháng còn 6,15%/năm; lãi suất kỳ hạn 6 tháng là 7,60%/năm và 9 tháng là 8,20%/năm.

Tin ngân hàng ngày 15/9: Lãi suất liên ngân hàng giảm mạnh
Tin ngân hàng ngày 15/9: Lãi suất liên ngân hàng giảm mạnh
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Theo các chuyên gia kinh tế, nguyên nhân khiến lãi suất liên ngân hàng giảm là do Ngân hàng Nhà nước đã có các hoạt động điều tiết mở rộng và trọng yếu. Ngân hàng Nhà nước tiếp tục không phát hành tín phiếu hút tiền về như trước mà thay vào đó là việc bơm ròng lượng tiền lớn qua thị trường mở (OMO) để tiếp sức thanh khoản ngắn hạn cho hệ thống. Ngoài ra, lượng tiền bị hút bớt về trước đó qua tín phiếu để tạo thêm nguồn cung cho hệ thống.

Cùng với đó, ngay sau khi Ngân hàng Nhà nước cấp hạn mức tín dụng cho các ngân hàng thương mại, lãi suất vay lẫn nhau giữa các ngân hàng thương mại đã giảm dần cho thấy thanh khoản trên thị trường đã phần nào bớt căng thẳng.

Các chuyên gia kinh tế cũng dự báo, lãi suất liên ngân hàng sẽ không còn tăng quá mạnh trong thời gian tới. Theo nhận định của Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS), mặt bằng lãi suất liên ngân hàng trung bình năm nay có thể cao hơn 1,2 - 1,5 điểm % so với trung bình năm 2021.

Tại tuần trước, lãi suất liên ngân hàng liên tục tăng mạnh. Vào ngày 7/9, lãi suất tiền đồng trên thị trường liên ngân hàng tăng mạnh, lãi suất bình quân liên ngân hàng kỳ hạn qua đêm tăng tới 1,17 % so với phiên liền trước, lên mức 6,88%/năm.

Công ty cổ phần Chứng khoán SSI cho rằng thanh khoản trên hệ thống đã gặp nhiều áp lực, phần nhiều đến từ việc đáo hạn các hợp đồng bán USD và khiến dòng tiền bị rút ra khỏi hệ thống, đẩy mặt bằng lãi suất liên ngân hàng bật tăng mạnh.

SeABank được The Banker xếp hạng trong “Top 1000 Ngân hàng thế giới 2022”

Theo kết quả đánh giá xếp hạng của The Banker - Tạp chí uy tín hàng đầu trong ngành tài chính thế giới, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã SSB) xếp hạng trong “Top 1000 Ngân hàng thế giới 2022” (Top 1000 World Banks 2022).

Bảng xếp hạng năm 2022 được đưa ra dựa trên những số liệu, thành tích trong năm 2021, với vị trí dẫn đầu thuộc về những ngân hàng lớn có quy mô tầm cỡ thế giới như: ICBC, China Construction Bank, Agricultural Bank of China, Bank of China, JP Morgan Chase & Co, Bank of America, Citigroup, Wells Fargo & Co, HSBC Holdings...

“The Banker” là tạp chí uy tín thế giới do Thời báo The Financial Times của Anh sáng lập từ năm 1926 và được công nhận là tạp chí thu hút nhiều độc giả nhất trong lĩnh vực ngân hàng.

“Top 1000 Ngân hàng thế giới” là bảng xếp hạng thường niên được The Banker bình chọn dựa trên số liệu vốn cấp 1 và các chỉ số, tỷ trọng về vốn, tài sản và lợi nhuận của các ngân hàng trên thế giới.

Việc được bình chọn và xếp hạng trong “Top 1000 Ngân hàng thế giới 2022” đã ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ và những thành công trong việc hội nhập quốc tế của SeABank.

Trong những năm qua, SeABank đã có nhiều đột phá về mọi mặt nhờ triển khai hiệu quả chiến lược bán lẻ mang tính dài hạn dựa trên 5 trụ cột cốt lõi bao gồm: Quản trị rủi ro, Đầu tư công nghệ, Phát triển khách hàng, Phát triển nhân sự và Văn hóa tổ chức.

Hiện SeABank đang tập trung đẩy mạnh chiến lược “Hội tụ số” theo hướng số hóa sản phẩm dịch vụ và tích hợp nền tảng công nghệ hiện đại với hệ sinh thái, tăng cường hệ thống công nghệ, đáp ứng tốt hơn các nhu cầu của khách hàng, đồng thời nâng cao năng suất lao động và năng lực cạnh tranh trên thị trường.

Tiền gửi thanh toán tại ngân hàng bất ngờ giảm mạnh

Theo thống kê của Trung tâm thông tin giám sát tài chính quốc gia (NFSC), từ 2013 đến nay chỉ có 6/37 quý ghi nhận tiền gửi thanh toán sụt giảm, trong đó quý 2 vừa qua có mức sụt giảm tiền gửi thanh toán mạnh nhất.

Cụ thể, tính đến hết quý 2 năm nay, số dư tiền gửi thanh toán của người dân tại hệ thống ngân hàng là 979.115 tỉ đồng, bất ngờ giảm hơn 61.600 tỉ so với quý 1 đầu năm. Đây cũng là quý đầu tiên trong chín tháng gần nhất tiền gửi thanh toán của dân cư tại ngân hàng sụt giảm.

Theo số liệu trong báo cáo tài chính nửa đầu năm nay của các ngân hàng đều ghi nhận tỉ lệ tiền gửi thanh toán không kỳ hạn (CASA) sụt giảm.

Chẳng hạn tại Techcombank tỉ lệ CASA vào cuối quý 2 xuống còn 47,5%, giảm 3% so với quý đầu năm. CASA tại ngân hàng MB giảm từ 45% trong quý 1 xuống còn 44,3%. Tại VPBank, tỉ lệ tiền gửi không kỳ hạn cũng giảm mạnh đến 2,5% so với quý trước, xuống còn 19%.

Tương tự, tính đến cuối quý 1, tỉ lệ này tại MSB là 38,3%, đến cuối quý 2 lại giảm xuống còn 36,7%. Nhiều ngân hàng khác cũng có tỉ lệ CASA sụt giảm trong quý 2 so với quý trước có thể kể đến như TPbank, ABBank, SHB, OCB, LienVietPostBank...

Báo cáo triển vọng ngành ngân hàng nửa cuối năm 2022 của Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS) cho rằng, trong các quý tới, tỉ lệ CASA có thể gặp áp lực giảm do các thị trường đầu tư tài sản kém thuận lợi và dòng tiền nhàn rỗi rút ra tập trung đầu tư cho sản xuất kinh doanh.

Tiền gửi thanh toán đóng vai trò quan trọng với hệ thống ngân hàng, bởi đây là nguồn tiền gửi giá rẻ với lãi suất gần như bằng 0. Ngân hàng nào có tỉ lệ CASA càng cao, ngân hàng đó càng chiếm ưu thế về chi phí vốn, qua đó gia tăng lợi nhuận.

Ngược lại, tỉ lệ CASA sụt giảm sẽ gây áp lực lên tỉ lệ thu nhập lãi thuần (NIM) của các nhà băng, nhất là ở thời điểm hiện tại, mặt bằng lãi suất huy động có xu hướng tăng nhanh hơn so với lãi suất cho vay.

Shinhan Life Việt Nam ra mắt sản phẩm bảo hiểm ung thư “Shinhan - Tâm An”

Shinhan - Tâm An mang đến giải pháp bảo vệ toàn diện với tổng quyền lợi lên tới 445% số tiền bảo hiểm, bao gồm quyền lợi bảo hiểm bệnh ung thư, hỗ trợ khi phải điều trị bệnh ung thư giai đoạn cuối thuộc danh sách bệnh ung thư chi phí cao, miễn đóng phí bảo hiểm trong tương lai và trợ cấp thu nhập, bảo hiểm phẫu thuật phục hồi và quyền lợi tử vong.

Tin ngân hàng ngày 15/9: Lãi suất liên ngân hàng giảm mạnh
Shinhan Life Việt Nam ra mắt sản phẩm bảo hiểm ung thư “Shinhan – Tâm An"
 

Trong đó, khách hàng sẽ được nhận ngay 60% số tiền bảo hiểm (không quá 500 triệu đồng) khi không may mắc bệnh ung thư giai đoạn đầu.

Trong trường hợp khách hàng không may mắc bệnh ung thư giai đoạn cuối khác, Shinhan Life tiếp tục chi trả 100% số tiền bảo hiểm gia tăng sau khi khấu trừ quyền lợi bảo hiểm bệnh ung thư giai đoạn đầu đã được thanh toán.

Thêm vào đó, khách hàng sẽ được miễn toàn bộ phí bảo hiểm trong tương lai và nhận trợ cấp thu nhập trong 60 tháng, mỗi tháng bằng 1,5% số tiền bảo hiểm, tổng trợ cấp nhận được tương đương 90% số tiền bảo hiểm. Khoản trợ cấp này sẽ phần nào bù đắp cho nguồn thu nhập bị mất đi do phải chống chọi với bệnh tật, san sẻ gánh nặng tài chính với khách hàng.

Ngoài ra, nếu bệnh ung thư giai đoạn cuối thuộc một trong các bệnh ung thư chi phí cao, khách hàng còn được nhận thêm 50% số tiền bảo hiểm.

Quyền lợi bảo hiểm phẫu thuật phục hồi bằng 10% số tiền bảo hiểm cũng được Shinhan Life chi trả một lần trong suốt thời hạn hiệu lực của hợp đồng.

Trường hợp rủi ro xấu nhất là tử vong xảy ra, 100% số tiền bảo hiểm sẽ là nguồn hỗ trợ tài chính giúp gia đình của người được bảo hiểm vững vàng hơn trước nỗi mất mát đi người thân yêu.

Khách hàng có thể tham gia sản phẩm bảo hiểm Shinhan - Tâm An qua hệ thống các đại lý tổ chức hiện đang hợp tác phân phối sản phẩm cho Shinhan Life Việt Nam, Tele-marketing, hay qua hệ thống chi nhánh ngân hàng Shinhan Bank trên toàn quốc.

Chính thức hoạt động kinh doanh bảo hiểm tại thị trường Việt Nam từ tháng 1/2022, Shinhan Life cung cấp các dịch vụ về bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm sức khỏe và đầu tư tài chính. Shinhan Life Việt Nam có số vốn điều lệ ban đầu là 2.320 tỉ đồng, là công ty bảo hiểm nhân thọ thuộc Shinhan Life Insurance Corporation, Hàn Quốc.

Xem thêm: Những ngân hàng bất ngờ điều chỉnh giảm lãi suất tiết kiệm 

 


Năm 2023, SeABank làm ăn ra sao?
Năm 2023, SeABank làm ăn ra sao?

Năm 2023, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank - Mã: SSB) thu về hơn 3.600 tỷ đồng lãi sau thuế, tỷ lệ nợ xấu duy trì dưới 2%...

Tin ngân hàng ngày 29/3: Techcombank dự kiến tăng vốn lên hơn 70.450 tỷ đồng trong năm 2024
Tin ngân hàng ngày 29/3: Techcombank dự kiến tăng vốn lên hơn 70.450 tỷ đồng trong năm 2024

Vốn FDI tiếp tục tăng mạnh, đạt hơn 6,17 tỷ USD; VietBank miễn nhiệm chức danh Phó Tổng Giám đốc đối với Chủ tịch Tập đoàn Hoa Lâm; HSBC dành 1 tỷ USD...

Chủ tịch ngân hàng OCB Trịnh Văn Tuấn và 'người thân' đang nắm giữ bao nhiêu vốn?
Chủ tịch ngân hàng OCB Trịnh Văn Tuấn và "người thân" đang nắm giữ bao nhiêu vốn?

Mới đây Luật các tổ chức tín dụng 2024 đã được thông qua, trong đó đáng chú ý nhất là việc điều chỉnh tỷ lệ sở hữu tại ngân hàng...

Giá vàng hôm nay (29/3): Thị trường thế giới tiếp tục tăng mạnh
Giá vàng hôm nay (29/3): Thị trường thế giới tiếp tục tăng mạnh

Giá vàng thế giới hôm nay (29/3) tăng khi được thúc đẩy bởi kỳ vọng cắt giảm lãi suất của Mỹ và nhu cầu tìm kiếm tài sản trú ẩn an toàn mạnh mẽ...

Phê duyệt 14 ngân hàng quan trọng nhất hệ thống năm 2024
Phê duyệt 14 ngân hàng quan trọng nhất hệ thống năm 2024

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa ban hành Quyết định 538/QĐ-NHNN phê duyệt Nhóm các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài có tầm quan trọng hệ thống năm 2024.

Tỷ giá ngoại tệ hôm nay 29/3: Đồng USD giữ đà tăng
Tỷ giá ngoại tệ hôm nay 29/3: Đồng USD giữ đà tăng

Diễn biến trên thị trường Mỹ, chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt (EUR, JPY, GBP, CAD, SEK, CHF)...

Sau kiểm toán, lợi nhuận sau thuế của VietCredit giảm 74%
Sau kiểm toán, lợi nhuận sau thuế của VietCredit giảm 74%

Mới đây, Công ty Tài chính Cổ phần Tín Việt (VietCredit; TIN) đã công bố báo cáo tài chính hợp nhất kiểm toán cho năm tài chính 2023. Theo đó, thu nhập lãi thuần...

Một nhà băng tư nhân sắp tăng vốn điều lệ gấp đôi, chia cổ tức năm 2023 tỷ lệ 115%
Một nhà băng tư nhân sắp tăng vốn điều lệ gấp đôi, chia cổ tức năm 2023 tỷ lệ 115%

Techcombank (TCB) sẽ trình ĐHĐCĐ 2024 phương án chi trả cổ tức 15% bằng tiền và thưởng cổ phiếu tỷ lệ 1:1. Cùng đó, nhà băng này sẽ trình phương án tăng vốn điều lệ từ 35.225,1 tỷ đồng lên 70.450,2 tỷ đồng thông qua việc phát hành cổ phiếu từ nguồn vốn chủ sở hữu.

MBS đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế tăng 36% năm 2024
MBS đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế tăng 36% năm 2024

Sáng ngày 28 3, Công ty Cổ phần Chứng khoán MB (mã chứng khoán: MBS) tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024. Một số nội dung được chú ý là MBS đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế tăng 36% năm 2024.

Giải mã cơn sốt chung cư
Giải mã cơn sốt chung cư

Từng một thời bị giới đầu tư “hắt hủi” vì gần như không tăng giá hoặc tăng rất chậm, đột nhiên từ giữa năm 2023 sang đầu năm 2024,...

Tin ngân hàng ngày 28/3: OCB dự kiến chia cổ tức tỷ lệ 20% trong năm 2024
Tin ngân hàng ngày 28/3: OCB dự kiến chia cổ tức tỷ lệ 20% trong năm 2024

VietinBank sắp rao bán ba thửa đất tại Vĩnh Long; Eximbank nhận giải thưởng thanh toán quốc tế xuất sắc; VPBank đồng loạt tăng lãi suất tiết kiệm ở tất cả kỳ hạn…

Giá vàng hôm nay (28/3): Đồng loạt tăng mạnh
Giá vàng hôm nay (28/3): Đồng loạt tăng mạnh

Giá vàng thế giới hôm nay (28/3) tăng khi các nhà đầu tư đang chờ đợi dữ liệu lạm phát sắp được công bố của Mỹ. Tại thị trường trong nước,...

Tỷ giá ngoại tệ hôm nay 28/3: Đồng USD nhích nhẹ
Tỷ giá ngoại tệ hôm nay 28/3: Đồng USD nhích nhẹ

Diễn biến trên thị trường Mỹ, ​​​​​​​chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt (EUR, JPY, GBP, CAD, SEK, CHF) tăng 0,08%...

Giá vàng liên tiếp tăng vọt lên sát đỉnh lịch sử
Giá vàng liên tiếp tăng vọt lên sát đỉnh lịch sử

Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (28/3), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã tiếp tục tăng hơn 12 USD/ounce lên gần mức 2.192 USD/ounce...

Ưu đãi khách hàng vay vốn phục vụ nhu cầu đời sống với lãi suất cho vay ngắn hạn chỉ từ 4,0%/năm
Ưu đãi khách hàng vay vốn phục vụ nhu cầu đời sống với lãi suất cho vay ngắn hạn chỉ từ 4,0%/năm

Với mong muốn hỗ trợ ngày càng nhiều khách hàng tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi của Agribank để phục vụ nhu cầu đời sống, Agribank dành khoảng 10.000 tỷ đồng triển...

Cần quy định không cho ngân hàng thương mại bán bảo hiểm liên kết đầu tư
Cần quy định không cho ngân hàng thương mại bán bảo hiểm liên kết đầu tư

Ngân hàng Nhà nước đang dự thảo Thông tư quy định việc cấp đổi Giấy phép, cấp bổ sung nội dung hoạt động vào Giấy phép và một số quy định về tổ chức,...

Tin ngân hàng ngày 27/3: LPBank dự kiến mua 20 triệu cổ phiếu của công ty chứng khoán
Tin ngân hàng ngày 27/3: LPBank dự kiến mua 20 triệu cổ phiếu của công ty chứng khoán

SHB điều chỉnh tăng lãi suất tiết kiệm; VIB đặt mục tiêu lãi trước thuế 2024 tăng 13%… là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật.

SeABank - Nơi những người dành cả thanh xuân để cống hiến
SeABank - Nơi những người dành cả thanh xuân để cống hiến

Trên hành trình 30 năm phát triển, kết nối giá trị cuộc sống của Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã chứng khoán SSB) không thể thiếu những con người tận tâm gắn bó...

NHNN hút về gần 156.000 tỷ đồng qua kênh tín phiếu
NHNN hút về gần 156.000 tỷ đồng qua kênh tín phiếu

Kể từ khi khởi động lại kênh tín phiếu, NHNN đã hút về tổng cộng gần 156.000 tỷ đồng thanh khoản và vẫn chưa có động thái bơm thêm.

VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance