VnFinance
Thứ sáu, 19/01/2024, 11:20 AM

Tin ngân hàng ngày 19/1: PGBank báo lỗ hơn 4,6 tỷ đồng trong quý IV/2023

Thủ tướng sẽ quyết các khoản cho vay đặc biệt với lãi suất 0%; Mời ngân hàng lớn nhất Bắc Âu cơ cấu nhà băng yếu kém; Thu đổi tiền mới, tiền lẻ hưởng chênh lệch sẽ bị xử lý pháp luật… là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật.

PGBank báo lỗ hơn 4,6 tỷ đồng trong quý IV/2023

Ngân hàng TMCP Thịnh Vượng và Phát triển (PGBank - PGB) là ngân hàng đầu tiên công bố báo cáo tài chính quý IV/2023.

Tin ngân hàng ngày 19/1: PGBank báo lỗ hơn 4,6 tỷ đồng trong quý IV/2023
Ảnh minh họa
 

Cụ thể, ngân hàng báo lỗ 4,64 tỷ đồng trong quý IV/2023 trong khi cùng kỳ năm 2022 có lãi tới 118 tỷ đồng. Theo đó, năm 2023, ngân hàng ghi nhận lợi nhuận trước thuế là 355 tỷ, giảm 30% so với năm 2022.

Nguyên nhân kết quả kinh doanh trong quý 4 kém khả quan là do PGBank bị lỗ ở nhiều hoạt động phi tín dụng, trong khi đó chi phí dự phòng rủi ro tăng mạnh. Cụ thể, hoạt động dịch vụ báo lỗ 10,3 tỷ đồng trong quý IV/2023, trái ngược với cùng kỳ có lãi 26 tỷ. Hoạt động kinh doanh ngoại hối cũng bị lỗ 4 tỷ đồng trong quý cuối cùng của năm, trong khi cùng kỳ có lãi 17 tỷ đồng. Chi phí dự phòng rủi ro tăng mạnh 75% lên 91 tỷ đồng.

Theo PGBank, lợi nhuận giảm chủ yếu do giảm lãi suất cho vay khách hàng theo chủ trương của Chính phủ, trong khi chi phí huy động chưa giảm do có độ trễ và tăng trưởng tín dụng của PGBank tập trung vào tháng cuối năm 2023. Ngoài ra, PGBank chi trả thù lao cho cộng tác viên giới thiệu khách hàng vay để thúc đẩy tín dụng làm cho chi phí hoạt động dịch vụ tăng.

Tại ngày 31/12/2023, tổng tài sản PGBank ở mức 55.495 tỷ đồng, tăng 13,3% so với đầu năm. Dư nợ cho vay khách hàng tăng 21,6% lên 35.335 tỷ đồng. Tiền gửi khách hàng tăng 14,3%, đạt 35.730 tỷ đồng.

Nợ xấu tại PGBank là 905 tỷ đồng vào cuối năm 2023, tăng 21,6% so với năm 2022. Tỷ lệ nợ xấu/dư nợ cho vay khách hàng giữ nguyên mức 2,56%.

Thủ tướng sẽ quyết các khoản cho vay đặc biệt với lãi suất 0%

Sáng 18/1, với 91,28% số đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, Quốc hội đã chính thức thông qua Luật Các Tổ chức tín dụng (sửa đổi). Luật sẽ chính thức có hiệu lực từ 1/7/2024.

Đáng chú ý về thẩm quyền quyết định cho vay, lãi suất và tài sản bảo đảm của khoản vay đặc biệt, theo Luật mới được thông qua, từ 1/7/2024 (thời điểm luật có hiệu lực), Thủ tướng Chính phủ quyết định việc cho vay đặc biệt của Ngân hàng Nhà nước đối với khoản vay có lãi suất là 0%/năm, khoản vay không có tài sản bảo đảm đối với tổ chức tín dụng trên cơ sở đề xuất của Ngân hàng Nhà nước.

Còn Ngân hàng Nhà nước quyết định cho vay đặc biệt đối với khoản vay có lãi suất và có tài sản bảo đảm đối với tổ chức tín dụng. Mức lãi suất, tài sản bảo đảm của khoản vay đặc biệt từ Ngân hàng Nhà nước theo quy định của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước.

Ngân hàng hợp tác xã quyết định cho vay đặc biệt đối với quỹ tín dụng nhân dân. Tổ chức bảo hiểm tiền gửi, tổ chức tín dụng khác quyết định cho vay đặc biệt đối với tổ chức tín dụng.

Theo quy định, tổ chức tín dụng được vay đặc biệt từ Ngân hàng Nhà nước trong trường hợp để chi trả tiền gửi cho người gửi tiền khi bị rút tiền hàng loạt hay để thực hiện phương án phục hồi, phương án chuyển giao bắt buộc. Ngoài ra, ngân hàng thương mại, ngân hàng hợp tác xã, quỹ tín dụng nhân dân, tổ chức tài chính vi mô được vay đặc biệt từ tổ chức bảo hiểm tiền gửi theo quy định của pháp luật về bảo hiểm tiền gửi…

Cũng theo Luật Tổ chức tín dụng (sửa đổi) mới được thông qua, tỷ lệ sở hữu cổ phần với cổ đông cá nhân được đề nghị giữ như hiện hành, tức 5%. Giới hạn cho cổ đông là tổ chức (gồm cổ phần cổ đông đó sở hữu gián tiếp) giảm từ 15% xuống 10%; cổ đông và người có liên quan giảm từ 20% xuống 15%.

Liên quan đến vấn đề chống sở hữu chéo, thao túng ngân hàng, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước nâng cao hiệu quả phối hợp với bộ, ngành có liên quan, đồng thời có giải pháp tăng cường hiệu quả công tác kiểm tra, thanh tra, giám sát, bảo đảm hạn chế cao nhất tình trạng sở hữu chéo, thao túng, chi phối tổ chức tín dụng.

Mời ngân hàng lớn nhất Bắc Âu cơ cấu nhà băng yếu kém

Đề nghị này được Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu chiều 17/1 khi tiếp Marcus Wallenber, lãnh đạo Skandinaviska Enskilda Banken - SEB Group (Thụy Điển), nhân chuyến làm việc tại Davos, Thụy Sĩ, dự Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF).

SEB Group là tập đoàn hoạt động trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng, sở hữu SEB Bank, ngân hàng lớn nhất Bắc Âu theo vốn hóa thị trường, với tổng tài sản gần 339 tỷ USD.

Thủ tướng cho biết, Việt Nam khuyến khích sự tham gia của các tổ chức có tiềm lực tài chính, kinh nghiệm và khả năng hỗ trợ. Ông đề nghị SEB tham gia thị trường tài chính Việt Nam, quá trình xây dựng chính sách và nghiên cứu khả năng đầu tư, tái cơ cấu các ngân hàng yếu kém.

Ông Marcus Wallenberg, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn SEB, cũng thể hiện mong muốn đầu tư tại Việt Nam. Trước mắt, SEB sẽ tổ chức Hội nghị doanh nghiệp khu vực Bắc Âu tại Hà Nội để tiếp tục tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư, đặc biệt là sự phát triển công nghiệp, chuyển đổi số, phát triển bền vững.

Hiện 5 ngân hàng được kiểm soát đặc biệt ở Việt Nam, gồm CBBank, OceanBank, GPBank, DongABank và SCB. Việc cơ cấu lại các ngân hàng yếu kém đang chậm, khó khăn trong việc tìm nhà đầu tư tự nguyên tham gia.

Trước đó, Ngân hàng Mizuho - một trong ba ngân hàng lớn nhất Nhật Bản - cũng được Thủ tướng Phạm Minh chính đề nghị tham gia tái cấu trúc ngân hàng yếu kém của Việt Nam, nhân chuyến công tác và dự Hội nghị cấp cao kỷ niệm 50 năm ASEAN - Nhật Bản cuối năm 2023.

Theo Thủ tướng, quan hệ Việt Nam và Thụy Điển phát triển tốt đẹp là nền tảng thuận lợi để các doanh nghiệp hai bên hợp tác. Ông cũng gợi ý SEB phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư kết hợp tổ chức hội nghị kết nối các doanh nghiệp, địa phương Việt Nam và Bắc Âu, nhất là trong lĩnh vực chuyển đổi xanh, chuyển đổi số, phát triển kinh tế tuần hoàn.

Thu đổi tiền mới, tiền lẻ hưởng chênh lệch sẽ bị xử lý pháp luật

Đại diện NHNN cho biết, mọi hành vi thu, đổi tiền mới, tiền lẻ của cá nhân, tổ chức để hưởng chênh lệch và rao đổi tiền trên mạng internet đều vi phạm quy định pháp luật sẽ bị xử lý nghiêm minh.

Tin ngân hàng ngày 19/1: PGBank báo lỗ hơn 4,6 tỷ đồng trong quý IV/2023
Ảnh minh họa
 

NHNN chi nhánh TP HCM vừa phát đi quan điểm trên và cho biết các cơ quan chức năng sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động thu, đổi tiền mới tiền lẻ và trao đổi tiền trên mạng Internet trong những ngày tới nhằm ngăn chặn và xử lý kịp thời.

Ông Nguyễn Đức Lệnh, Phó giám đốc NHNN chi nhánh TP HCM cho biết, chỉ có NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố và các tổ chức tín dụng mới được phép thu đổi tiền không đủ tiêu chuẩn lưu thông. Thông qua nghiệp vụ thu, chi tiền mặt, ngân hàng thực hiện nâng cao chất lượng tiền trong lưu thông và thu đổi và tuyển lựa tiền không đủ tiêu chuẩn lưu thông.

Nhu cầu thanh toán, lưu thông hàng hóa - tiền tệ trong dịp cuối năm thường tăng cao do tính quy luật thường niên. Trong điều kiện đó, NHNN Việt Nam luôn chỉ đạo hệ thống NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố và các tổ chức tín dụng tăng cường công tác thanh toán, công tác tiền tệ - kho quỹ, đảm bảo đáp ứng nhu cầu tiền mặt về cả số lượng, cơ cấu và chất lượng tiền cho lưu thông hàng hóa - tiền tệ.

“Chúng tôi mong rằng các cơ quan, ban ngành liên quan và đặc biệt cơ quan báo chí thông tin kịp thời cho người dân biết về chính sách để phòng ngừa rủi ro pháp luật phát sinh liên quan” - đại diện NHNN chi nhánh TP HCM nói và cho biết mọi hành vi thu, đổi tiền mới, tiền lẻ của cá nhân, tổ chức khác nhằm hưởng chênh lệch và rao đổi tiền trên mạng không được phép, đều vi phạm quy định pháp luật và phải được ngăn chặn, xử lý nghiêm minh.


Ngân hàng Nhà nước lại hủy phiên đấu thầu vàng
Ngân hàng Nhà nước lại hủy phiên đấu thầu vàng

Ngân hàng Nhà nước thông báo hủy phiên đấu thầu vàng tổ chức ngày 3/5 do chỉ có một đơn vị nộp phiếu dự thầu.

Gói tín dụng 120.000 tỷ đồng: 8 dự án đã được giải ngân vốn ưu đãi
Gói tín dụng 120.000 tỷ đồng: 8 dự án đã được giải ngân vốn ưu đãi

Trong quý I/2024, theo báo cáo của 42/63 địa phương, trên địa bàn cả nước có 13 dự án nhà ở xã hội đã được triển khai với quy mô 16.008 căn...

Tin ngân hàng ngày 3/5: Techcombank chuẩn bị chia cổ tức bằng tiền mặt tỷ lệ 15%
Tin ngân hàng ngày 3/5: Techcombank chuẩn bị chia cổ tức bằng tiền mặt tỷ lệ 15%

Hôm nay, tiếp tục đấu thầu vàng miếng; Home Credit tặng tới 600.000 đồng cho khách vay online; Ngân hàng Woori Việt Nam tăng vốn điều lệ lên 12.500 tỷ đồng…

Giá vàng thế giới đảo chiều giảm, vàng nhẫn tròn trơn còn 75 triệu đồng/lượng
Giá vàng thế giới đảo chiều giảm, vàng nhẫn tròn trơn còn 75 triệu đồng/lượng
03/05/2024 Thị Trường

Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (3/5), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm hơn 20 USD/ounce sau 1 phiên tăng mạnh trước đó.

Quy định về áp dụng lãi suất đối với tiền gửi bằng đồng Việt Nam
Quy định về áp dụng lãi suất đối với tiền gửi bằng đồng Việt Nam

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đang dự thảo Thông tư quy định về việc áp dụng lãi suất đối với tiền gửi bằng đồng Việt Nam của tổ chức,...

Lãi suất chạm đáy, dòng tiền gửi rời khỏi các ngân hàng
Lãi suất chạm đáy, dòng tiền gửi rời khỏi các ngân hàng

Theo số liệu của Ngân hàng Nhà nước, tiền gửi của cả khách hàng doanh nghiệp và dân cư đều giảm mạnh trong bối cảnh lãi suất liên tục chạm đáy.

HDBank tăng trưởng mạnh quý đầu năm, kế hoạch tăng vốn lên hơn 35.000 tỷ đồng
HDBank tăng trưởng mạnh quý đầu năm, kế hoạch tăng vốn lên hơn 35.000 tỷ đồng

Quý I/2024, Ngân hàng TMCP Phát triển Tp. Hồ Chí Minh (HDBank, mã: HDB) thu về 4.028 tỷ đồng lãi trước thuế, tăng 47% so với cùng kỳ...

Tin ngân hàng ngày 2/5: Agribank tiếp tục đại hạ giá khoản nợ của Công ty Hoàng Hải Phú Quốc
Tin ngân hàng ngày 2/5: Agribank tiếp tục đại hạ giá khoản nợ của Công ty Hoàng Hải Phú Quốc

BAC A BANK ra mắt thành viên hội đồng quản trị nhiệm kỳ mới; Giá vàng nhẫn quay đầu giảm mạnh; Nam A Bank đạt lợi nhuận trước thuế gần 1.000 tỷ đồng,...

Giá vàng hôm nay (2/5): Thị trường thế giới tăng mạnh
Giá vàng hôm nay (2/5): Thị trường thế giới tăng mạnh

Giá vàng thế giới hôm nay (2/5) tăng mạnh khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) duy trì lập trường chính sách tiền tệ hạn chế và cảnh báo rằng lạm phát...

Nhiều ngân hàng đặt mục tiêu vượt mốc 70.000 tỷ đồng vốn điều lệ
Nhiều ngân hàng đặt mục tiêu vượt mốc 70.000 tỷ đồng vốn điều lệ

Vừa qua, tại Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024, các ngân hàng đã thông qua kế hoạch tăng vốn "khủng". Trong đó, Techcombank và ba "ông lớn"...

Tin ngân hàng ngày 30/4: Lợi nhuận ACB giảm, nợ có khả năng mất vốn tăng 21%
Tin ngân hàng ngày 30/4: Lợi nhuận ACB giảm, nợ có khả năng mất vốn tăng 21%

ABBANK tăng mạnh số lượng giao dịch qua kênh ngân hàng số; Thu ngân sách nhà nước ước đạt 733,4 nghìn tỷ đồng trong 4 tháng; Đề xuất quy định áp dụng lãi suất đối với tiền gửi bằng đô la Mỹ… là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật.

Vietcombank tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên lần thứ 17 năm 2024
Vietcombank tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên lần thứ 17 năm 2024

Sáng 27/4, tại Hội trường Trường Đào tạo và Phát triển nguồn nhân lực Vietcombank, Khu đô thị Ecopark, xã Cửu Cao, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam...

Đề xuất quy định việc áp dụng lãi suất đối với tiền gửi bằng đô la Mỹ
Đề xuất quy định việc áp dụng lãi suất đối với tiền gửi bằng đô la Mỹ

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đang dự thảo Thông tư quy định về việc áp dụng lãi suất đối với tiền gửi bằng đô la Mỹ của tổ chức...

Giá vàng hôm nay (29/4): Giảm trong phiên giao dịch đầu tuần
Giá vàng hôm nay (29/4): Giảm trong phiên giao dịch đầu tuần

Giá vàng thế giới hôm nay (29/4) giảm trong phiên giao dịch đầu tuần. Cuộc khảo sát vàng hàng tuần mới nhất của Kitco News cho thấy các nhà đầu tư bán lẻ...

Tin ngân hàng ngày 29/4: Khuyến cáo người dân không mua bán ngoại tệ tự do
Tin ngân hàng ngày 29/4: Khuyến cáo người dân không mua bán ngoại tệ tự do

Kho bạc Nhà nước gửi gần 100.000 tỷ đồng tại ba ngân hàng; Eximbank bổ nhiệm chủ tịch HĐQT mới; VietABank chia cổ tức 39% bằng cổ phiếu…

Ngân hàng cấp tín dụng khoảng 7.000 tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội
Ngân hàng cấp tín dụng khoảng 7.000 tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội

Đến nay, các ngân hàng đã cam kết cấp tín dụng cho 15 dự án với số tiền khoảng 7.000 tỷ đồng, trong đó có 8 dự án nhà ở xã hội...

Đại hội đồng cổ đông Vietbank: Dự kiến chia cổ tức 25%, niêm yết HOSE
Đại hội đồng cổ đông Vietbank: Dự kiến chia cổ tức 25%, niêm yết HOSE

Sáng ngày 26/4/2024, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank, UPCoM: VBB) đã tổ chức thành công đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024....

Tin ngân hàng tuần qua: Khởi động ngày chuyển đổi số
Tin ngân hàng tuần qua: Khởi động ngày chuyển đổi số

Quý I/2024, Nam A Bank đạt lợi nhuận gần 1.000 tỷ đồng; Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp xuất nhập khẩu năm 2024; Tỷ giá USD tại ngân hàng hạ nhiệt;...

Giá vàng trong tuần (22/4-28/4): Kết thúc tuần giảm giá
Giá vàng trong tuần (22/4-28/4): Kết thúc tuần giảm giá

Giá vàng thế giới trong tuần (22/4-28/4) giảm trong phiên giao dịch đầu tuần và kéo dài đà giảm đến hết phiên giao dịch giữa tuần...

VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance