VnFinance
Thứ bảy, 20/01/2024, 12:48 PM

Tin ngân hàng ngày 20/1: Gần 60.000 tỷ đồng nợ xấu đã được chuyển vào Sàn giao dịch nợ

Năm 2023, lợi nhuận trước thuế của TPBank đạt gần 5.589 tỷ đồng, giảm gần 29%; Eximbank nhận giải thưởng STP Award từ ngân hàng Bank of New York Mellon; MB và Gilimex ký kết hợp tác chiến lược… là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật

Gần 60.000 tỷ đồng nợ xấu đã được chuyển vào Sàn giao dịch nợ

Theo thông tin từ Công ty quản lý tài sản các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC). Tính đến ngày 31/12/2023, Sàn giao dịch nợ đã đăng ký và cấp quyền truy cập website cho 216 khách hàng, ký kết 21 hợp đồng nguyên tắc môi giới bán khoản nợ xấu và tài sản đảm bảo.

Tin ngân hàng ngày 20/1: Gần 60.000 tỷ đồng nợ xấu đã được chuyển vào Sàn giao dịch nợ
Ảnh minh họa
 

Trong hơn hai năm qua, Sàn giao dịch đã công bố thông tin về các khoản nợ của tổ chức tín dụng, tổng giá trị là 59.831 tỷ đồng, cùng với thông tin về tài sản đảm bảo của chúng trên trang web của Sàn, tổng giá trị là 1.829 tỷ đồng. Tuy nhiên, số liệu về xử lý nợ vẫn khá khiêm tốn, với chỉ 333 khoản nợ và tài sản đảm bảo có giá trị 1.061 tỷ đồng đã được xử lý thành công.

Theo VAMC, năm 2023, kết quả mua nợ theo giá trị thị trường không đạt kế hoạch của Ngân hàng Nhà nước (NHNN). Nguyên nhân chủ yếu là do quy định hiện hành giới hạn phạm vi đấu giá của VAMC chỉ đối với tài sản liên quan đến nợ xấu và tài sản đảm bảo của nó. Ngoài ra, nhiều khách hàng mua nợ bằng trái phiếu đặc biệt đã ngừng hoạt động hoặc không có khả năng phục hồi.

Trong năm 2024, VAMC cam kết tìm kiếm và khai thác danh sách nợ đã mua bằng trái phiếu đặc biệt, hợp tác với tổ chức tín dụng và đối tác để lựa chọn các khoản nợ có tính khả thi để xử lý theo giá trị thị trường. Đồng thời, VAMC sẽ tập trung rà soát và đánh giá khách hàng, khoản nợ/tài sản đảm bảo để xác định khả năng thu hồi nợ và lên kế hoạch xử lý phù hợp.

Đặc biệt, VAMC sẽ chú trọng vào việc xây dựng danh mục tài sản đảm bảo, đặc biệt là các dự án bất động sản có đủ điều kiện để chào bán cho nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Năm 2024 được dự báo sẽ đối mặt với nhiều khó khăn, đặc biệt là trong hoạt động mua, bán và xử lý nợ xấu. Do đó, lãnh đạo VAMC đề xuất Chính phủ, NHNN và các Bộ, ngành liên quan tăng cường nguồn lực về vốn, công nghệ và nhân lực, đồng thời hỗ trợ giải quyết các khó khăn trong quá trình xử lý tài sản bất động sản, khoản nợ và hoàn thiện các thủ tục pháp lý.

Năm 2023, lợi nhuận trước thuế của TPBank đạt gần 5.589 tỷ đồng, giảm gần 29%

Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) vừa công bố báo cáo tài chính quý 4/2023 với lợi nhuận hợp nhất trước thuế giảm gần 67% so với cùng kỳ 2022, xuống còn 630 tỷ đồng. Nguyên nhân chính khiến lợi nhuận TPBank giảm mạnh trong quý IV là do chi phí dự phòng rủi ro tín dụng cao gấp 17 lần cùng kỳ năm 2022, cùng với đó chí phí hoạt động của ngân hàng cũng tăng 12%, trong khi thu nhập hoạt động chỉ tăng trên 21%.

Tính chung cả năm 2023, lợi nhuận hợp nhất trước thuế của TPBank đạt gần 5.589 tỷ đồng, giảm gần 29% so với năm 2022. Nguyên nhân lợi nhuận giảm là do chi phí dự phòng và chi phí hoạt động tăng mạnh, trong khi thu nhập hoạt động chỉ nhích nhẹ.

Tính đến cuối năm 2023, tổng tài sản TPBank đạt 356.637 tỷ đồng, tăng 8,5% so với hồi đầu năm. Dư nợ cho vay khách hàng tăng 27,5% lên 205.262 tỷ đồng; tiền gửi khách hàng đạt 208.262 tỷ đồng, tăng 6,8%.

TPBank nối dài chuỗi tăng trưởng khách hàng với 3,5 triệu tài khoản mở mới, nâng tổng số khách hàng phục vụ vượt mốc 12 triệu. Chỉ trong vòng 3 năm, với chiến lược ngân hàng số đi đầu và toàn diện, TPBank đã thu hút thêm hơn 8,6 triệu khách hàng, gấp đôi tổng số lượng khách hàng của cả 12 năm trước đó.

Thành quả này của TPBank không chỉ là minh chứng cho khả năng thu hút và giữ chân khách hàng mà còn là một bước tiến vững chắc trong việc tăng tỷ trọng nguồn vốn CASA chất lượng của ngân hàng. Từ đó, ghi nhận tỷ trọng tiền gửi không kỳ hạn tăng 34%, vượt 47.000 tỷ đồng. Điều tiết tốt nhu cầu tăng trưởng huy động theo nhu cầu sử dụng vốn nhằm đạt được hiệu quả tốt nhất, tổng huy động năm 2023 của ngân hàng đạt 316.500 tỷ đồng, tăng gần 9,5% và vượt kế hoạch năm.

Nhằm đảm bảo chất lượng tín dụng, TPBank cũng đẩy mạnh trích lập dự phòng, gấp đôi so với 2022, ở mức hơn 3.900 tỷ đồng. Điều này cho thấy ngân hàng đã chủ động sử dụng nguồn lực nhằm bao phủ nợ xấu, kiểm soát tỷ lệ nợ xấu ở mức dưới 2%, giảm áp lực dự phòng cho các năm tới, giảm tác động của nợ xấu trong tương lai.

MB và Gilimex ký kết hợp tác chiến lược

Vừa qua, tại Hà Nội đã diễn ra lễ ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược giữa Ngân hàng Quân đội (MB) và Công ty CP Khu công nghiệp Gilimex (Gilimex).

Trên cơ sở phát huy lợi thế của mỗi bên, MB và Gilimex sẽ cung cấp sản phẩm, dịch vụ cho nhau để khai thác tốt nhất tiềm năng của cả hai, từ đó thúc đẩy sự phát triển bền vững và hướng tới mối quan hệ hợp tác chiến lược lâu dài.

Theo nội dung thỏa thuận hợp tác, MB sẽ tài trợ nguồn vốn cho Gilimex, các công ty thành viên và các công ty có liên quan đầu tư vào dự án Khu công nghiệp Gilimex. Số tiền MB cấp tín dụng và cung cấp các dịch vụ tài chính cho Gilimex dự kiến lên đến 5.000 tỷ đồng.

Trao đổi tại buổi lễ, ông Phạm Như Ánh – Tổng giám đốc MB cho biết MB và Gilimex đã có sự phối hợp chặt chẽ và quyết đoán trong giai đoạn vừa qua, thể hiện ở việc nhất quán trong các cam kết và tiến độ nhằm hỗ trợ nhau trong quá trình làm việc. Chia sẻ về định hướng kinh doanh năm 2024, CEO MB cũng nhấn mạnh ngân hàng sẽ tập trung tín dụng vào các ngành nghề trọng điểm của quốc gia, trong đó có bất động sản, đặc biệt là bất động sản khu công nghiệp.

Bên cạnh việc cấp tín dụng cho dự án Khu công nghiệp Gilimex, MB cũng cung cấp các tiện ích tài chính - ngân hàng chất lượng cao khác cho Gilimex như dịch vụ tư vấn phát hành trái phiếu, dịch vụ thu hộ tại các sàn giao dịch cũng như các dự án đầu tư mới của công ty.

Phát biểu tại lễ ký kết, ông Nguyễn Việt Cường – Thành viên HĐQT Gilimex nhấn mạnh: "Trong hơn bốn năm thành lập, Khu công nghiệp Gilimex đã đạt được những bước tiến khá nhanh, nhưng đây là lần đầu tiên chúng tôi chính thức có một người bạn đồng hành”. Ông cũng bày tỏ mong muốn rằng với những lợi thế riêng có của MB trong lĩnh vực ngân hàng cũng như những bước phát triển mạnh mẽ của Gilimex trên thị trường, cả hai đơn vị sẽ cùng nhau mang đến những sản phẩm, dịch vụ có giá trị cao nhất cho khách hàng.

Eximbank nhận giải thưởng STP Award từ ngân hàng Bank of New York Mellon

Mới đây, ngân hàng Bank of New York Mellon, một đối tác lâu năm của Eximbank, đã đến làm việc và trao cho Eximbank giải thưởng "Chất lượng Thanh Toán Quốc Tế Xuất Sắc - STP Award" tôn vinh các nỗ lực cải tiến và nâng cao chất lượng thanh toán và chuyển tiền quốc tế của Eximbank.

Tin ngân hàng ngày 20/1: Gần 60.000 tỷ đồng nợ xấu đã được chuyển vào Sàn giao dịch nợ
Ảnh minh họa
 

Giải thưởng STP Awards được trao dựa trên các tiêu chuẩn áp dụng thống nhất trên toàn cầu của Bank of New York Mellon dựa trên số lượng điện thanh toán và chất lượng điện thanh toán được xử lý tự động xuyên suốt từ đầu đến cuối mà không cần đến bất kỳ sự can thiệp hoặc điều chỉnh nào khác (straight-through processing).

Đây là sự ghi nhận của một định chế tài chính quốc tế lâu đời và uy tín đối với dịch vụ thanh toán và chuyển tiền quốc tế của Eximbank, khẳng định chất lượng công nghệ, quy mô và thị phần hoạt động, tính hiệu quả của hệ thống, cũng như sự xuất sắc trong nghiệp vụ của đội ngũ cán bộ nhân viên của Eximbank.

Đại diện Eximbank, bà Nguyễn Thị Hồng Phúc - Phó Giám đốc phụ trách khối Vận hành đã cám ơn các hỗ trợ của Bank of New York Mellon dành cho Eximbank và cam kết sẽ liên tục cải tiến để nâng cao hơn nữa tỷ lệ STP tại Eximbank. Ngoài tài khoản USD tại Bank of New York Mellon, Eximbank còn duy trì tài khoản Nostro USD tại các ngân hàng khác của Mỹ như JP Morgan, Citi và Wells Fargo. Các đối tác ngân hàng quốc tế này cũng liên tiếp trong nhiều năm liền trao các giải thưởng tương tự cho Eximbank, với tỷ lệ STP lên đến 98% - 99%.

Bên cạnh đó, nhân dịp chào đón tuổi thứ 35, nhằm tri ân khách hàng sử dụng dịch vụ thanh toán quốc tế, Eximbank đã triển khai chương trình "Eximbank 35 năm – Chuyển tiền quốc tế 0đ phí". Theo đó khách hàng doanh nghiệp khi thực hiện chuyển tiền ra nước ngoài và mua ngoại tệ tại Eximbank sẽ được ưu đãi miễn phí chuyển tiền ra nước ngoài trên cả kênh tại quầy và online, áp dụng đến hết 29/02/2024.

Không chỉ ưu đãi về phí, Eximbank cũng hỗ trợ khách hàng có nhu cầu mua ngoại tệ với tỷ giá ưu đãi. Với chiến lược phát triển bền vững, lấy sự đổi mới làm cốt lõi, Eximbank đang không ngừng nâng cao năng lực cạnh tranh và đổi mới để tạo ra nhiều lợi ích cho doanh nghiệp và khách hàng, hiện thực hóa những kỳ vọng trong tương lai.


Tin ngân hàng tuần qua: Khởi động ngày chuyển đổi số
Tin ngân hàng tuần qua: Khởi động ngày chuyển đổi số

Quý I/2024, Nam A Bank đạt lợi nhuận gần 1.000 tỷ đồng; Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp xuất nhập khẩu năm 2024; Tỷ giá USD tại ngân hàng hạ nhiệt;...

Giá vàng trong tuần (22/4-28/4): Kết thúc tuần giảm giá
Giá vàng trong tuần (22/4-28/4): Kết thúc tuần giảm giá

Giá vàng thế giới trong tuần (22/4-28/4) giảm trong phiên giao dịch đầu tuần và kéo dài đà giảm đến hết phiên giao dịch giữa tuần...

Tin ngân hàng ngày 27/4: Quý I/2024, NCB đạt lợi nhuận hơn 221,6 tỷ đồng
Tin ngân hàng ngày 27/4: Quý I/2024, NCB đạt lợi nhuận hơn 221,6 tỷ đồng

Ngân hàng Nhà nước bổ nhiệm chánh văn phòng mới; Hoàn thiện các quy định về quỹ tín dụng nhân dân; HD SAISON dành trọn 15.000 tỷ đồng cho công nhân cả nước…

Giá vàng tiếp tục tăng, vàng nhẫn tròn trơn vươn lên mức cao
Giá vàng tiếp tục tăng, vàng nhẫn tròn trơn vươn lên mức cao

Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (27/4), giá vàng giao ngay tại thị trường New York tiếp tục tăng hơn 7 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng nhẫn tròn trơn đã tăng vọt qua...

Tài sản thế chấp sắp cán mốc 3 triệu tỷ đồng, Agribank đang miệt mài rao bán các khoản nợ
Tài sản thế chấp sắp cán mốc 3 triệu tỷ đồng, Agribank đang miệt mài rao bán các khoản nợ

Ngân hàng Agribank đang rao bán các khoản nợ xấu hoặc tài sản đảm bảo để thu hồi nợ tại loạt doanh nghiệp trong lĩnh vực xăng dầu và sản xuất thép...

Tin ngân hàng ngày 26/4: LPBank lãi trước thuế hơn 2.886 tỷ đồng, tăng 84%
Tin ngân hàng ngày 26/4: LPBank lãi trước thuế hơn 2.886 tỷ đồng, tăng 84%

Xếp hạng tín nhiệm của VPBank duy trì ở mức Ba3; Tập đoàn Tài chính Woori ra mắt trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp; Lợi nhuận ACB quý I/2024 đạt 4.900 tỷ đồng…

Giá vàng hôm nay (26/4): Tăng trở lại
Giá vàng hôm nay (26/4): Tăng trở lại

Giá vàng thế giới hôm nay (26/4) tăng khi các nhà phân tích ước tính GDP của Mỹ thấp hơn kỳ vọng của thị trường và tăng trưởng kinh tế của Mỹ...

Vì sao NHNN liên tiếp hủy đấu thầu vàng miếng?
Vì sao NHNN liên tiếp hủy đấu thầu vàng miếng?

Theo NHNN, phiên đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng sáng nay (25/4) bị hủy do chỉ có một đơn vị duy nhất nộp phiếu dự thầu.

Techcombank huy động thành công khoản vay hợp vốn trị giá 200 triệu USD
Techcombank huy động thành công khoản vay hợp vốn trị giá 200 triệu USD

Ngày 24/4/2024, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) đã huy động thành công khoản vay hợp vốn trị giá 200 triệu USD. Đây là giao dịch hợp vốn thứ 4 của Techcombank, thu hút 15 ngân hàng tham gia với tỉ lệ đăng ký cho vay dư ở mức cao.

SeABank kết nối hưng thịnh, tri ân khách hàng doanh nghiệp nhân dịp 30 năm
SeABank kết nối hưng thịnh, tri ân khách hàng doanh nghiệp nhân dịp 30 năm

Khách hàng doanh nghiệp sử dụng các sản phẩm, dịch vụ tài trợ thương mại, ngân hàng điện tử, thẻ tín dụng, gửi tiền tại Ngân hàng TMCP Đông Nam Á...

Tin ngân hàng ngày 25/4: VPBank đạt lợi nhuận trước thuế hợp nhất quý I gần 4,2 nghìn tỷ đồng
Tin ngân hàng ngày 25/4: VPBank đạt lợi nhuận trước thuế hợp nhất quý I gần 4,2 nghìn tỷ đồng

Tổng giám đốc OCB Nguyễn Đình Tùng xin từ nhiệm; Doanh thu giảm, ngân hàng siết lại hoạt động bán bảo hiểm; Agribank rao bán khoản nợ của Công ty Xăng dầu Hải Hạnh...

Yêu cầu NHNN đảm bảo cung cầu vàng miếng với giá hợp lý
Yêu cầu NHNN đảm bảo cung cầu vàng miếng với giá hợp lý

Liên quan đến thị trường vàng, nhất là giá vàng miếng, Phó thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, ...

Kết quả kinh doanh của nhiều ngân hàng giảm trong quý I/2024
Kết quả kinh doanh của nhiều ngân hàng giảm trong quý I/2024

Tính đến thời điểm hiện tại, đã có 11 ngân hàng công bố kết quả kinh doanh quý I/2024. Trong đó, có nhiều nhà băng ghi nhận lợi nhuận giảm,...

Tin ngân hàng ngày 24/4: MSB thông tin về việc khách hàng bị mất tiền gửi
Tin ngân hàng ngày 24/4: MSB thông tin về việc khách hàng bị mất tiền gửi

NHNN điều chỉnh tăng lãi suất qua các kênh quan trọng; Đề xuất TP HCM phát hành trái phiếu để thu hút kiều hối cho các dự án hạ tầng;...

Giá vàng hôm nay (24/4): Tiếp đà giảm mạnh
Giá vàng hôm nay (24/4): Tiếp đà giảm mạnh

Giá vàng thế giới hôm nay (24/4) giảm mạnh và chạm mức thấp trong gần ba tuần khi chịu áp lực bán chốt lời trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị ở Trung Đông đã giảm bớt.

Techcombank Rewards gây bão rực màu với tổng quà tặng đến 412 tỷ đồng
Techcombank Rewards gây bão rực màu với tổng quà tặng đến 412 tỷ đồng

Ngân hàng Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) vừa công bố ra mắt chương trình tri ân tích điểm Techcombank Rewards với chủ đề “Gắn kết thêm giá trị, trải nghiệm thêm rực màu” dành tặng khách hàng trên ứng dụng ngân hàng điện tử.

Đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng với giá hơn 81 triệu đồng
Đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng với giá hơn 81 triệu đồng

Ngày 23/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết đã đấu thầu thành công 34 lô (tương đương 3.400 lượng vàng), với tổng số thành viên trúng thầu là 2 thành viên. 

BIDV QR - Siêu trợ lý thu hộ trên EZCLOUD
BIDV QR - Siêu trợ lý thu hộ trên EZCLOUD

Dịch vụ Thu hộ qua QR định danh của BIDV đã chính thức có mặt trên nền tảng ezCloud - phần mềm Quản lý khách sạn số 1 tại Việt Nam. Nhân dịp này...

Tốc độ gia tăng nợ nhóm 2 tại MB chậm lại, thu về hơn 1.900 tỷ từ bán bảo hiểm
Tốc độ gia tăng nợ nhóm 2 tại MB chậm lại, thu về hơn 1.900 tỷ từ bán bảo hiểm

Quý I/2024, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB, Mã: MBB) thu về hơn 4.600 tỷ đồng lãi sau thuế, tỷ lệ nợ xấu duy trì dưới 3%.

VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance
VnFinance